Thưa thầy, xin thầy hãy cho con lời khuyên làm sao vượt qua hoàn cảnh khi bản thân cảm thấy yếu đuối nhưng hoàn cảnh vẫn ép mình phải gánh gồng, mạnh mẽ ạ. Con cám ơn thầy ạ. Mô Phật
Trả lời: Mô Phật. Câu hỏi bạn gửi về là làm sao có thể vượt qua những nghịch cảnh khắc nghiệt nhất đang xảy ra mà mình không thể đầu hàng, không thể buông xuôi. Các bạn! Tại vì ông bà cha mẹ không kể cho chúng ta về đời sống khi các đấng ấy đương đầu với nghịch cảnh. Ai trong chúng ta cũng luôn luôn phải đương đầu với mọi nghịch cảnh khi bắt đầu bước vào đời. Mỗi một người ở một thế khác nhau trong xã hội và gia đình, và nghịch cảnh khi tới khắc nghiệt quá, cái trách nhiệm trong gia đình và xã hội, ngay cả cộng đồng và quốc gia mỗi người đang lãnh lấy, làm sao để vượt qua, để giữ vững được thân tâm trụ, khoẻ, có trí tuệ, giải quyết mọi vấn đề êm đẹp. Thể loại của các nghịch cảnh và mọi hoàn cảnh quá nhiều, không thể liệt kê và bạn không đưa ra là nghịch cảnh gì, hoàn cảnh gì. Ở trên đời này, không có gì đương nhiên bạn có đủ cái sức mạnh để đương đầu với mọi nghịch cảnh và hoàn cảnh. Chúng ta thường không bao giờ để ý và chuẩn bị cho cuộc đời đương đầu với nghịch cảnh để giải quyết chúng.
Đạo Phật, nhân quả, mọi điều ác, mọi điều bất thiện, các pháp ác, bất thiện ta đã tạo nhiều kiếp hoặc trong kiếp này, khi trổ quả thường đưa tới nghịch cảnh, tai hoạ, xui xẻo. Còn các pháp thiện, ta đã tạo trong tiền kiếp hoặc kiếp này trổ quả mang tới sự may mắn, an lạc hạnh phúc, thuận trên con đường ta đi. Xuôi buồm thuận gió là cách nói của những con người làm nhiều việc thiện hoặc là chúng ta thường mơ ước. Làm sao vượt qua hoàn cảnh và những hoàn cảnh quá khắc nghiệt đè bẹp mình xuống, khó có thể ngoi dậy nhưng vẫn phải trụ? Có thể là vì sự tồn sinh của chính mình hoặc vì còn trong trách nhiệm với con cái, người thân, ta không thể buông xuôi. Quá khắc nghiệt, quá khắc nghiệt phải không bạn! Biết bao nhiêu nghịch cảnh khắc nghiệt đó xảy ra cho chúng ta và nhiều người đã phải bỏ mạng bởi không chịu nổi.
Người con Phật không sợ, chẳng sợ, các bạn! Bởi chúng ta luôn có Phật, Chư Bồ Tát, Long Thần Hộ Pháp gia trì, đồng hành với chúng ta. Người đã quy y Tam Bảo, thọ ngũ giới, ta chọn lựa một pháp môn phương tiện phù hợp căn cơ tu dù chỉ một giây một phút cũng luôn được Chư Phật Bồ Tát, Chư Vị Thiện Thần gia trì cho chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc sống, nhất là khi đương đầu với nghịch cảnh. Chỉ cần bạn giữ được tâm thái an yên, bình tĩnh, thì sẽ nhận được tín hiệu gia trì của các Ngài để sách tấn, để tấn tu, để vững bước. Nói là một chuyện, nhưng không phải chỉ nói là thành. Nói là để phổ cập cho nhau những kiến thức, còn tu tập, vận công là mang kiến thức đó vận hành chuyên chú để tạo ra cái lực khi nghịch cảnh tới, ta vững!
Có câu người xưa nói “nuôi quân ba năm, sử dụng có một giờ”, ý nói rằng công phu tập luyện ba bốn năm trời để đương đầu với hoàn cảnh khi nó xuất hiện mới vững chãi được! Còn nếu bạn không tu tập, khó lắm! Tuy nhiên trong Phật giáo, ta nương vào đại hùng đại lực của ba ngôi Tam Bảo, nương vào, các bạn! Như người chết đuối, nương vào bè chuối, nương vào khúc cây, nương vào cái ghe, cái thuyền vào được, vớt lên trên bởi máy bay, thì thôi ngon lành rồi! Sức không đủ bơi khi dòng sóng bão tố của cuộc đời nhấn chìm xuống, nhưng phải sống, bởi trong vòng tay còn có con, còn có người yêu thương, còn có bao nhiêu trách nhiệm không thể chìm, chẳng thể buông xuôi, ta phải sống. Niềm tin của người con Phật nương vào đại hùng đại lực của ba ngôi Tam Bảo cần phải được củng cố một cách vững chắc. Và niềm tin ấy tạo thành một tín tâm. Trong tín tâm vào ba ngôi Tam Bảo có tín lực. Lực có trí lực. Cái trí lực đó giúp ta nhìn thấu, cái tâm lực đó giúp ta vững chãi, cái nguyện lực đó giúp ta thấu rõ ta phải đi về đâu và cái tín lực giúp cho chúng ta nhận ra Đức Phật và Bồ Tát luôn hiện diện trong cuộc đời và nâng đỡ ta. Do đó, nếu bạn chưa tu hoặc vừa tu hoặc đang tu, cái công hạnh chưa dài lâu, bạn nhất định phải tăng trưởng niềm tin của mình vào Tam Bảo, nương vào hùng lực của các Ngài để vượt qua. Điều này có thật, chân thật!
Trong ngũ lực, tín lực rất quan trọng, tức là đức tin và niềm tin, tin sâu vững chắc vào Phật Pháp Tăng, sẽ có một cái lực trợ cho ta vượt qua. Bảo Thành đã nương vào cái tín lực này trong cuộc đời lưu vong tại xứ Mỹ trong những nghịch cảnh khốc liệt vô cùng, nhìn quanh không một ai ở đó, thân bằng quyến thuộc không có, bạn bè không có, đệ tử không có, trơ trọi một mình. Mà những nghịch cảnh khốc liệt như những cơn bão tưởng rằng mình bị nhấn chìm và chết đi. Lúc ấy chỉ còn tin vào Phật, niềm tin vững chãi vào Phật, tín lực đó có và phát cái nguyện vượt qua. Nguyện lực và tín lực đó trợ lực cho mình và mình nhận ra Đức Phật luôn hiện diện cùng với mình, không bao giờ bỏ mình. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh như vậy, hãy tin vào Phật, Pháp và Tăng, nương vào hùng lực của các bậc giác ngộ, nhất định bạn sẽ không cô đơn. Cuộc đời của bạn, dù muôn người đã bỏ rơi, vẫn có Phật, Bồ Tát kề cận. Còn nếu như bạn hiểu thấu, chưa xảy ra hoàn cảnh và để đương đầu với những nghịch cảnh sau này nếu xảy ra, Bảo Thành khuyên bạn cũng phải bắt đầu bằng tín tâm, tin vào Phật Pháp Tăng để có tín lực dõng mãnh và đưa tín lực đó vận hành, tăng trưởng phước báu trong công hạnh tu, đặc biệt là chánh niệm hơi thở. Dù bạn tu Thiền, tu Tịnh Độ, tu Mật Tông, tu các pháp môn tụng kinh, trì chú, kinh hành, cũng cần phải dựa trên nền tảng căn bản vững chắc được Phật sách tấn và khuyến khích, đó là chánh niệm hơi thở. Chánh niệm trong mọi phương tiện, chánh niệm trong mọi pháp phương tiện.
Mật Thiền Song Tu cũng là một pháp phương tiện nếu bạn giữ được chánh niệm. Để trong mật thiền đó, bạn quán chiếu tâm từ bi của mật ngôn Mu A Mu Sa, nhất định bạn sẽ an ủi được bản thân bởi năng lượng tình thương của Phật luôn rải xuống cuộc đời của bạn. Và mật ngôn Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang, nhất định bạn sẽ nhận được ánh sáng trí tuệ thông suốt truyền trao cho bạn để bạn nhìn thấy rộng ý nghĩa sống của cuộc đời, tăng trưởng sức mạnh của trí tuệ, trí lực để vượt qua những nghịch cảnh. Nhất định bạn sẽ đón nhận được năng lượng tỉnh thức của mật ngôn Ma Sa Ốp Uê để luôn luôn là người thức tỉnh trong mọi hoàn cảnh để nhìn rõ mà giải quyết. Và cái lực này, lực của từ bi, trí tuệ và tỉnh giác là năng lượng, là đại lực đại hùng của Chư Phật. Chỉ có tín tâm trong Mật Thiền với công hạnh tu, bạn sẽ có được để khi nghịch cảnh tới trong tương lai, bạn sẽ vượt qua.
Còn nếu như bạn chưa chuẩn bị, sự tu của bạn mới bắt đầu, bạn phải củng cố niềm tin sắt son, trung kiên, bất thối vào với Phật Pháp Tăng. Hãy nhớ, Đức Phật và chư vị Bồ Tát là những bậc đại giác đại ngộ có lòng từ bi vô hạn, các Ngài luôn luôn quan tâm đến mọi loài chúng sanh, nhất là những ai đang đau khổ. Tin tưởng vào các Ngài, và hơn nữa nếu bạn thực sự tin tưởng vào Mẹ Hiền Quan Thế Âm tầm thinh cứu khổ cứu nạn chúng sanh, trong cái lúc biển khổ cuộc đời đang dập vùi bạn, hãy thường niệm Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát, nguyện xin Ngài gia trì, tin sâu vào Ngài để mọi nỗi khổ của bạn sẽ được hướng dẫn để vượt qua bởi Mẹ Quan Thế Âm luôn che chở, dìu dắt bạn vượt qua mọi nghịch cảnh khốc liệt nhất đang xảy ra với bạn. Mô Phật.
Tham vấn Phật Pháp 23, https://youtu.be/GRV2NBDPEyU