Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa
Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.
Bảo Thành kính chào các bạn đang ở trên kênh Youtube “Thất Bảo Huyền Môn”. Các bạn và Bảo Thành lại gặp gỡ nhau trên kênh này. Chúng ta bắt đầu một ngày bằng sự gợi ý cho nhau những tư tưởng đi tới sự tư duy, đạt tới niềm hoan hỷ trong chánh pháp của Phật.
Bảo Thành hôm nay sẽ đi vào một câu chuyện thời Đức Phật. Khi đó Ngài đi khất thực, có một bà cụ mời Phật tới để cúng dường cho Phật và tăng đoàn của Phật. Chư Phật liền tới đó để cho người phụ nữ này cúng dường. Sau khi người phụ nữ này cúng dường xong, thấy được tâm cúng dường của người phụ nữ và ước nguyện của người phụ nữ này mong cầu, chư Phật mới hỏi sự cúng dường này bà có ước nguyện gì. Cô này liền nói rằng trong sự cúng dường này cô khao khát, cô khao khát có được phước báu để sanh được bốn người con. Phật lại hỏi, tại sao bà lại có tâm nguyện muốn sanh đến bốn người con. Bà ta nói như vầy: Con muốn có bốn đứa, đứa thứ nhất con muốn nó học giỏi, ngoan và buôn bán cho thật giỏi; đứa thứ hai con muốn nó cày cấy cho giỏi đề có nhiều lúa, nhiều gạo, nhà đầy đủ đồ ăn; đứa thứ ba con muốn nó học giỏi, thật là giỏi để trở thành quan trong triều đình; đứa thứ tư con muốn nó giỏi về giáo pháp của Phật để trở thành một vị tỳ kheo. Chư Phật chứng minh điều đó và nói với bà rằng sự cúng dường sẽ tăng trưởng phước báu, tùy phước báu bà sẽ được sanh con.
Thế rồi bà ta sau đó chỉ sanh được một người con bởi phước báu cúng dường của bà vừa đủ để sanh một đứa con mà thôi. Bà cũng hoan hỷ lắm bởi vì ít nhất phước báu cúng dường hôm đó đã tạo ra được một đứa con. Đứa con quả thật khôn ngoan hơn người, bao nhiêu những ước mơ của mẹ về bốn người con kia đều được thể hiện trong tố chất của một đứa con, vừa học giỏi, vừa buôn bán giỏi, vừa giỏi về nông nghiệp, cày cấy, gieo trồng nên lúa quanh năm được đầy đủ, lại học thật là giỏi được tiến cử đi thi và làm quan trong triểu. Đó là những tố chất có sẵn mà lại thông thạo kinh sách, nhưng người mẹ không hiểu sao một đứa con lại có cả bốn tố chất như lời ước nguyện của bà mong muốn với bốn đứa con nếu được sinh ra do sự cúng dường cho Phật. Do đó một hôm bà mới tâm sự với người con rằng: Con à, thưở xưa khi Đức Thế Tôn tới đây, mẹ đã cúng dường cho Thế Tôn và thỉnh nguyện với Ngài để chứng minh cho mẹ có phước báu đạt được ước nguyện sanh được bốn người con, người con thứ nhất mẹ muốn như là một người tài giỏi, buôn bán giỏi; người con thứ hai có khiếu về nông nghiệp, trồng lúa đầy đủ; người con thứ ba học giỏi làm quan và người con thứ tư sẽ làm tỳ kheo cho Phật. Đứa con nghe qua trong lòng thật là vui bởi vốn có sẵn cả những tố chất của bốn đứa con kia, người học thật là giỏi, và rồi đứa con đó bắt đầu tinh tấn theo ước nguyện của mẹ. Mà quả thật sau một thời gian học giỏi, làm nông cũng giỏi, rồi được làm quan nhưng cuối cùng đã trở thành tỷ kheo theo Phật.
Các bạn thân mến, câu chuyện kết thúc ở đó, nhưng hàm một ý nghĩa rằng phước báu cúng dường thật cao quý. Khi chúng ta cúng dường chư Phật, khi chúng ta cúng dường với tâm chân thật, không phải cầu gì được đó. Bà ta cầu bốn đứa con mà chỉ sinh được một đứa con. Đây là chân lý bởi vì phước báu cúng dường cho Phật vừa chỉ đủ cho bà sinh được một người con mà thôi, bởi đó là phước báu của bà không thể sanh bốn đứa con. Chư Phật đã chứng minh cho bà điều đó. Tuy nhiên dù rằng ước muốn bốn đứa con không có được, nhưng trong một đứa con có đầy đủ đức tánh của bốn đứa con bà mong ước. Do đó đứa con bà sinh ra bởi phước báu cúng dường đó lớn lao và đầy đủ, để rồi bà sinh được một đứa con vẹn toàn tài đức, xứng đáng với phước báu của bà đã thành kính dâng lên cho Phật thời đó.
Các bạn thân mến, đối với người con Phật, sự cúng dường trân trọng tới Phật dù là những thứ rất bình thường, rất bình thường trong cuộc đời. Pháp cúng dường không phải là chúng ta cúng dường châu báu ngọc ngà, mà cúng dường như một sự thành kính để tiếp cận với Phật qua lòng thành thật. Chúng ta tới với Phật như Phật là một vị thầy và vị thầy đó chứng minh cho phước báu của chúng ta. Cho nên ngày nay Chư Phật không còn nhưng giáo pháp của Chư Phật là Phật, chúng ta biết cúng dường pháp, chúng ta biết cúng dường tăng, chúng ta biết cúng dường Phật ở trong đời sống tâm linh vẫn còn luôn luôn được thể hiện trong đời sống của người con Phật.
Các bạn nhớ, pháp cúng dường thật là một phương pháp vi diệu để tăng trưởng phước báu cho chúng ta. Có nhiều bạn nói rằng cúng dường mà không mong cầu điều gì tới. Ý tưởng đó thật là tốt bởi đó là của những bậc thánh hiền, bồ tát. Còn riêng phàm phu chúng ta, phước báu thật là mỏng, chúng ta vẫn mong cầu, chúng ta vẫn cần có phước báu để sống ở trên đời, cần có phước báu để tăng trưởng đời sống bình thường trong kiếp người. Cho nên cũng đừng vội vàng sống với lý tưởng cúng dường mà không thấy cúng dường, đó là sự cao quý lằm. Cúng dường mà không thấy cúng dường là cao quý vô cùng. Nhưng Phật vẫn dạy tác ý như pháp. Các bạn, nếu tất cả các pháp chúng ta tác ra mà không có tác ý song hành thì nó trở thành vô nghĩa bởi ta vẫn còn là phàm phu. Bởi vậy trong cuộc sống mà tu luyện tâm, đi vào cảnh giới tâm linh Phật giáo, chúng ta phải phát nguyện. Nếu chúng ta không phát nguyện, thì chúng ta cũng trơ trơ, làm việc một cách vô thức, chẳng thể thành tựu được.
Còn nói đến cảnh giới cúng dường, chúng ta hãy khoan hãy nghĩ đến sự quá cao như vậy và hãy trở về thật là bình thường. Hãy cúng dường bằng tâm chân thật, và tỏ lộ phát nguyện có được phước báu. Nhưng các bạn nhớ, chúng ta hãy cúng dường để thành tựu được phước báu giải thoát. Nó vẫn tốt đẹp hơn phước báu của nhân thiên, tức là phước báu của nhu cầu làm người. Tuy nhiên, chúng ta đã là người, thì khi cúng dường chúng ta phát nguyện và nguyện xin phước báu cho kiếp người, cũng được, cũng được chấp nhận và được Chư Phật chứng minh. Nếu Phật không chứng minh và chấp nhận thì bà cụ kia đâu thể sinh con. Bà đã sinh được một người con, nhưng trong người con đó đã có đầy đủ đức tánh của cả bốn người. Phước báu vô cùng, phước báu vô cùng! Bà đã có phước báu cúng dường Phật và phước báu đó bà đã chuyển thành những sự thành tựu có được một đứa con có được cả bốn đức tánh học giỏi, ngoan ngoãn, buôn bán giỏi, làm ruộng giỏi, rồi học làm quan và cuối cùng làm tỳ kheo; có đầy đủ tài năng, cần mẫn, trí tuệ và đức hạnh.
Chúng ta trong cuộc đời, chúng ta khi cúng dường cho một ngôi chùa, cúng dường tam bảo hay pháp bảo, nhớ rằng hãy thành tâm trong sự tôn kính một cách tuyệt đối, để chúng ta được Chư Phật, Chư Tăng chứng minh cho sự cúng dường đó một cách thanh tịnh để chúng ta có được phước báu hiện tiền trong cuộc đời. Hãy bắt đầu bằng những phước báu thật là nhỏ, sống ở trên đời cần có phước báu, khi chúng ta thành tựu được phước báu đó ổn định rồi, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để thành tựu phước báu về tâm. Lúc đó chúng ta mới tới, tới được những cảnh giới cao hơn. Như hiện tại trong kiếp này, để trở về với kiếp người bình thường, sống với những phước báu nhỏ mọn của của kiếp người để làm sao chúng ta có được hạnh phúc trong cuộc sống. Bà cụ đó đã cúng dường cho Phật, còn các bạn có khi nào biết cúng dường hay không. Và các bạn cúng dường với sự thành tựu phước báu gì?
Các bạn ơi, Chư Phật, Pháp và Tăng là ruộng phước điền cho các bạn gieo nhân tốt đẹp, nếu các bạn biết cúng dường, thì các bạn nên cúng dường tới Phật, tới Pháp, tới Tăng, để khi cúng dường với Tam Bảo như vậy là có nghĩa các bạn đã gieo trồng vào thửa ruộng phước điền của các bạn để tăng trưởng phước báu, phước báu đó có thể cho sức khỏe, tiêu tan bệnh tật, cho tinh thần được thanh tịnh, cho thể chất được khỏe mạnh. Phước báu đó chúng ta cũng có thể hồi hướng tới những người thương yêu, tới cha mẹ ông bà hoặc con cái, vợ chồng đó. Cho nên sự cúng dường cao quý, các bạn hãy thực tập sự cúng dường một cách chân chính, cúng dường với cái tâm chân thật, với lòng ngay thẳng, các bạn sẽ thành tựu được thật nhiều phước báu. Và cúng dường đúng pháp, cúng dường đúng nơi thì phước báu sẽ tạo dựng được thật là nhiều.
Trong cuộc sống, pháp cúng dường là một pháp phương tiện mà Chư Phật đã dạy lại cho chúng sanh đời sau. Trong cuộc đời của Ngài còn hiện thế, Ngài luôn đi thọ thực để tạo điều kiện khi khất thực ở trên và những chuyến khất thực trong đời đã là tạo cơ hội cho Phật tử gieo vào ruộng phước điền của Phật những chủng tử thiện tạo được phước báu. Và khi Phật thọ thực, thường hồi hướng cho đàn-na tín thí đã cúng dường cho Phật. Các bạn nhớ rằng, cúng dường thật cao quý, cúng dường chân thật còn cao quý hơn, cúng dường với lòng thành sẽ có được phước báu vô cùng. Các bạn ơi, hãy thành tâm cúng dường và chọn cho mình những phương thức cúng dường cao cả nhất bằng lòng chân thành, và cũng hãy hồi hướng phát nguyện bởi thật sự khi cúng dường ta sẽ thành tựu được phước báu ở trong đời.
Cám ơn các bạn đã lắng nghe Bảo Thành chia sẽ và nguyện chúc cho các bạn luôn thành tựu được pháp cúng dường đặc biệt nhất ở trong đời để các bạn có được phước báu trong đời sống, phước báu đó thành tựu để các bạn có thể hồi hướng cho những người thương yêu, ngay cả những người trong gia tộc của chúng ta đã vãn sanh đều có thể trở về với cõi Phật hoặc những người thương yêu còn sống để tăng long phước thọ, khỏe mạnh, bệnh tật tiêu trừ và luôn luôn an tịnh trong thân tâm. Pháp cúng dường cao cả vô cùng, cúng dường sẽ thành tựu được phước báu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa