Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa
Con nguyện mười phương chư phật ban rải năng lượng đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh.
Bảo Thành kính chào các bạn. Chúc các bạn an lành mạnh khỏe, tinh tấn trên con đường giao tiếp với mọi pháp thiện, để mang lại sự lợi lạc cho các bạn và cho tất cả những chúng sanh khác.
Các bạn thân mến! Câu chuyện hôm nay Bảo Thành muốn kể về một câu chuyện của phật giáo mà đức phật chính là người hóa độ. Câu chuyện đó kể rằng: Người mẹ có một đứa con trai, rồi bà cụ muốn người con trai đó lấy vợ để có cháu trai để nối dõi tông đường. Nhưng người con trai không muốn. Người con trai chỉ muốn làm sao sống sống và báo hiếu với mẹ là đủ rồi, chẳng muốn lấy vợ. Nhưng người mẹ cứ nói riết, nói riết bởi vì luật xưa đó, con người luôn luôn nghĩ là phải có con cháu nói dòng nói dõi, và người mẹ này cũng mơ ước như bao nhiêu người khác, đúng mà! đâu có sai, muốn con trai của mình lấy vợ để nói dõi tông đường sinh con đẻ cái để có cái gọi là à có đời sau.
Cuối cùng đứa con cũng được thuyết phục và người mẹ tìm cho người con trai người vợ. Hai vợ chồng về với nhau. Nhưng người vợ người này hiếm muộn không có con, mục đích của mẹ là muốn có cháu nối dõi tông đường mà mà vợ lấy cho con lại không thể đẻ con. Bà cụ buồn như bao người, buồn lắm! Lúc bàn tính với con trai rằng thôi mẹ sẽ đi tìm một người khác để cho con cưới vợ hai rồi sinh con cho mẹ. Cũng nói qua nói lại rồi người con cũng chấp nhận. Nhưng lúc này người vợ cả nghe được suy nghĩ một hồi không biết là suy nghĩ như thế nào. Nhưng người vợ cả nói với mẹ chồng: thôi mẹ, như vậy mệt cho mẹ, để con đi tìm một người phụ nữ làm vợ hai cho chồng và con tìm người tốt cho. Mẹ cứ an tâm! Người vợ cả, đúng, đi tìm được một người phụ nữ khác chất phát và hiền lương cưới làm vợ hai cho chồng. Gia đình hai vợ một chồng sống hạnh phúc.
Người vợ cả nói với người vợ thứ: Em à, nếu em có mang thai thì nói cho chị để chị giúp đỡ cho con của chúng mình khỏe mạnh sống lâu, bởi bà nội luôn đón chờ cháu. Một thời gian sau, người vợ hai có con với chồng, nói cho vợ cả biết. Người vợ cả tươi cười, nhưng trong lòng ghen ghét. Thế là người vợ cả đi tìm thuốc phá thai pha trộn vào cho người vợ thứ ăn. Và người vợ thứ này ăn xong uống xong thì thai nhi bị thương. Người vợ hai sợ người vợ cả và giữ một khoảng cách an toàn cho mình. Sau đó người vợ hay lại mang thai nhưng không nói cho người vợ cả biết. Trải qua một thời gian, cái bụng lớn lên, người vợ cả phát hiện được thì đứa con đã lớn, tức quá, mang dã tâm giết đứa con và đúng, cô đã thực hiện được và thuốc phá thai đã tới. Nhưng lúc này vì cái đứa con trong bụng của người vợ hai đã lớn, nên thai nhi khi mà bị động thai từ thuốc, làm hại đến người vợ hai. Thế là hai mẹ con đều chết.
Khi người mẹ chết đi mới mang lời nguyền trả thù. Lời nguyền trả thù đó đã biến người vợ hai thành quỷ dạ xoa, và con quỷ doạ xoa này mang lời nguyền tới để báo ứng, báo oán người vợ cả. Cuối cùng cũng báo án được, rồi cứ theo đuổi, quỷ dạ xoa theo đuổi phá qua phá lại hận thù muôn kiếp. Cuối cùng, đức Phật quán chiếu thấy nên mời quý dạ xoa và người phụ nữ kia tới, dùng năng lượng đại từ đại bi hóa giải oan gia trái chủ đó. Hóa giải lời nguyền đó cho quỷ dạ xoa và quỷ dạ xoa cùng người phụ nữ kia đều được siêu thoát.
Các bạn thân mến. Bảo Thành mượn câu chuyện này để nói: chúng ta mỗi người đều có hai vợ, một người vợ bên trái là ác quỷ – là tánh ác, một người vợ bên phải là tánh thiện – là thiên thần. Vai trái ác quỷ đeo theo, vai phải để thiên thần. Cả hai vai một bên là ác quỷ một bên là thiên thần. Một bên là ác một bên là thiện. Chúng ta đã cưới hai bà vợ về. Chúng ta đã tự có hai cái tâm thiện và ác. Quỷ và thiên thần luôn luôn hai vai chúng ta. Ở trên đó, con quỷ bên vai trái đó nó thì thầm vào lỗ tai cám dỗ chúng ta làm những chuyện bất thiện. Và thiên thần bên vai phải cũng thì thầm vào tai phải làm những điều thiện. Nhưng chúng ta lại đứng ở giữa một người mẹ. Tức là chúng ta đứng giữa cái định nghiệp của kiếp trước nên chúng ta không làm chủ được. Như người con trai không làm chủ được.
Cuối cùng cứ để mẹ sắp đặt, có cả hai người vợ khốn khổ tranh giành thành quỷ dạ xoa. Ta bởi định nghiệp không làm chủ được tâm trong kiếp này. Thiên thần cũng là bên ngoài thôi nha, cái thiện cũng nằm ở bên ngoài, cái ác là ác quỷ cũng nằm bên ngoài. Bởi không làm chủ được nên nó ở bên ngoài, nó cứ thì thầm lôi cuốn, và các bạn thấy không…? Những cái thiện ác đeo đuổi ta suốt. Nó cứ tái sanh với chúng ta, bởi thiện ác cứ đối đầu hoài. Thiện ác đối đầu hoài chúng ta chưa thực sự là thiện. Bao nhiêu lần cái tâm thiện muốn tăng trưởng, muốn phát triển, những điều thiện đều bị cái ác quỷ, đều bị vợ cả nó giết chết.
Và rồi cái tính thiện của ta, cái thiên thần này vô tình biến thành ác quỷ dạ xoa luôn. Cái thiện nó mất luôn tánh thiện. Thay vì được tăng trưởng nhưng luôn bị tánh ác nó đè xuống. Vô tình cái tính thiện nó bực mình, nó hóa vai ác. Thế là ta có hai cô vợ ác. Tâm ta sẽ bị chết đuối trong hai cái ác đó. Hai đường ác đó là gì? là khẩu ác và thân ác. Ý phật nói từ ý thân khẩu ý, bây giờ ý không làm chủ được khẩu thân. Không làm chủ được. Thân trái của ta như con vợ cả. Thân phải của ta như con vợ hai. Cái thân này nó cưu mang đứa con của ta, để cái miệng này giết. Và cái miệng, cái thân này nó cứ tranh giành với nhau vô số những chuyện khác để ý của chúng ta bị thao túng.
Nhưng ta vẫn có phước các bạn à. Chúng ta vẫn tiếp được nguồn sáng trí tuệ của Phật. Phật quán chiếu linh cảm và cảm ứng với các điều thiện của ta, dù rất nhỏ. Phật tới để nói nhẹ với con quỷ dạ xoa ở trên ở cái miệng này, ở cái thân này, để khẩu và thân của chúng ta hòa hợp, từ bỏ những oán hận, lời nguyền đó, để trở về với ý thanh tịnh. Đúng! Phật đã giải hóa được chuyện đó, đã cảm hóa được quỷ dạ xoa và cô vợ cả. Thì lời của đức Phật dạy, pháp của đức Phật dạy, nhất định sẽ mang thân như ý, hiệp nhất trong sự thanh tịnh
Các bạn thử đi. Các bạn thử đi rồi các bạn sẽ thấy! Thử như thế nào, bằng hơi thở chánh niệm, dùng ý để dẫn cái khẩu của chúng ta, cái thân của chúng ta. Các bạn chỉ cần hít vào thở ra, nguyện. Nguyện làm sao? nguyện thân và khẩu của chúng ta giữ trong chánh niệm. Hít vào và các bạn thở ra, nguyện thân và khẩu luôn an trú trong chánh niệm.
Các bạn hãy hít vào và thở và các bạn phát nguyện thân và khẩu an trú trong chánh niệm. Nếu các bạn dùng ý để luyện hơi thở trong chánh niệm, để khẩu và thân trú trong hơi thở đó, y chang như người chồng đã biết phối hợp nhịp nhàng với vợ cả và vợ hai để sống hòa hợp trong một gia đình. Nếu các bạn có được cái ý như vậy, các bạn đã điều ngự được con quỷ ở bên tay trái, và thiên thần bên tay phải không chống đối nhau nữa.
Các bạn nếu hơi thở chánh niệm đã có thì kết quả, bạn sẽ nhận được những nghiệp quả do khẩu tạo và do thân tạo. Để thân và khẩu an trú trong chánh niệm, ý khi đó là ý thiện, là chánh pháp, là hơi thở chánh niệm, ta nghe được lời của Phật dạy. Các bạn thực tập đi. Các bạn cứ thử đi, chúng ta phải thử. Phật cho chúng ta thử các pháp quán chiếu của ngài dạy. Chúng ta đừng mong cầu những pháp thành phật ngay mà không sửa. Cái thân, cái tâm này, khi chúng ta chưa điều ngự được thân tâm, làm sao về cõi trời có phật? Khi các bạn chưa có một nền tảng vững chắc thì tất cả các pháp tu mà hứa hẹn để các bạn trở thành Phật, nó đều là ảo tưởng
Đạo phật không có chứng đắc điều gì hết! Các pháp của nhà phật không đưa chúng ta đến chứng đắc mà dẫn đưa chúng ta điều ngự được. Sống trong chánh niệm, an trú trong chánh niệm, an trú trong chánh niệm là bước đầu, là bước cuối, là phần một cũng là phần cuối. Đi đến sự chứng đắc chính quả thật không dễ đâu các bạn, các bạn phải công phu, các bạn phải tập. Nghe dễ hiểu, thuyết dễ nghe nhưng cái nghe và cái thuyết đó chỉ hiểu để nghe. Cuối cùng các bạn cũng phải công phu. Cuối cùng Bảo Thành cũng phải gia công để tập luyện. Chúng ta không thể cứ nói cứ nghe, phải thực tập các bạn ơi.
Các bạn à! mình công phu bất cứ một môn gì, muốn thành tựu các bạn đều phải tu và luyện. Người đời dùng hai chữ là khổ luyện. Nhưng Bảo Thành cam đoan với các bạn, tu phật pháp không cần phải khổ luyện, chỉ cần công phu, công phu. Là gia công tu tập sẽ chứng đắc, không có khổ. Tu mà khổ thì tu làm gì. Nếu tu pháp của Phật để chứng đắc cảnh an lành mà khổ, thì khổ nó tới rồi. Mình luyện để làm chi? luyện để được gì? luyện để được an lành. Mà khổ tới trước thì tu làm chi? khổ luyện đó chỉ dùng cho kiến thức ở đời, tri thức ở đời, công ăn việc làm ở đời mà thôi. Chứ nếu mà tu theo pháp nhà phật á, thì chúng ta an lành để tu, an lạc để tu. Bởi biết bao nhiêu con người tu theo pháp của phật đều tìm về được với cội nguồn và hạnh phúc, làm chủ được thiện ác, làm chủ được ác quỷ. Và thiên thần làm chủ được thân và khẩu.
Các bạn thấy khó không? Một gia đình có hai bà vợ khó ở lắm! Một con người có cả hai tánh thiện và ác khó dung thông. Mà chúng ta lại có cái khẩu và cái thân này luôn luôn tranh giành. Cái thân làm ác, cái miệng tranh giành nói ác hơn. Cái miệng nói ác, thân tranh giành làm ác hơn. Cứ như vậy thiên thần cũng không có. Có cả hai ác quỷ ở trong một con người này. Khẩu ác thân cũng ác, ác ác hai đường ta về đâu? địa ngục xa đó mà vẫn tới. Bởi hai đường ác luôn kề cận, khẩu ác thân ác đều là ác.
Các bạn à, chúng ta tinh tấn lên đi! Pháp nhà Phật không khổ luyện. Hạnh phúc để tu, công phu để an lạc. Lời Phật nói rõ dễ tu, dễ hành. Pháp hành hơi thở chánh niệm quán chiếu để thân khẩu an trú trong chánh niệm, giúp cho các bạn tăng trưởng phước báu, có sức mạnh để vượt qua muôn trùng thử thách trong cuộc đời và thành tựu được sự an lạc viên mãn trong ngày mai.
Bảo Thành cám ơn các bạn đã nghe và chúc các bạn luôn luôn an trú thân và khẩu trong chánh niệm để tìm về cội nguồn an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa