Search

Tham Vấn Phật Pháp 18

Bảo Giác Tường đánh máy

Câu 1: Khi nhận ra mình đã đắm chìm trong ngũ dục rất lâu và quán chiếu biết được hậu quả mình nhận là do nguyên nhân đắm chìm vào ngũ dục, con đã cố dừng lại nhưng vào mỗi lúc con dừng thì lại có những chuyện xảy đến và khiến con lại bị cuốn theo vào vòng xoáy đó. Vậy đây có phải là do con chưa quyết tâm để dừng hay là do lực tham đắm còn quá mạnh nên khiến con bị cuốn theo. Xin Thầy khai thị cho con ạ!

Câu 2: Phụ nữ thường dễ phát tâm chứ khó chú tâm và định tâm vào việc mình làm. Trong những sự việc liên quan đến chức vụ thì phụ nữ có xu hướng quát tháo, ra lệnh hơn đàn ông và phụ nữ cũng ít có được những chức vụ cao như đàn ông. Xin Thầy khai thị cho con về nghiệp của phụ nữ và cách tu tập để chuyển hoá, sửa đổi để phụ nữ có thể thành tựu được trong cả đời và đạo ạ!

Câu 3: Thưa thầy, con để ý thấy khi con hướng về Phật pháp nhiều hơn thì con cảm thấy ít ham muốn dần những món về động vật như tôm, cua, ốc hoặc các món như ba ba. Hầu như những hôm con ăn về bị đau đầu và người không khoẻ. Xin thầy khai thị giúp con việc ấy có liên quan gì đến việc tu tập Phật Pháp hoặc nhân quả không ạ? Con cám ơn thầy ạ!

Câu 4: Tại sao có người tu thì muốn cống hiến và giúp người khác nhiều nhất có thể. Nhưng cũng có người tu chỉ quay vào bên trong bản thân mình, để cho mọi chuyện tuỳ duyên sanh diệt, không can thiệp. Đó có phải là hai cách tu khác nhau không ạ?

Câu 5: Dạ con kính chào thầy. Thưa thầy, xin thầy khai thị cho con hiểu thêm về vô ngã. Khi mình cố gắng giữ vững lăp trường về viêc gì đó mà mình cho là đúng, không phạm 5 giới cấm, mà có người cản, nhưng mình vẫn quyêt tâm làm cho được. Vây có phải ngã không? Xin thầy chỉ dạy cho con hiểu thêm

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu trên kênh Youtube “Thất Bảo Huyền Môn” và kênh Facebook “Chua Xa Loi”.

Sống trong chánh niệm đồng tu ngày thứ 7 giờ này đã tới, mời các bạn chúng ta đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện xin Chư Phật bạn rải năng lượng tình thương xuống muôn loài chúng sanh và soi sáng trí tuệ cho các lãnh tụ trên toàn thế giới để họ biết thành lập một nền hoà bình và chấm dứt mọi sự chiến tranh, tranh chấp trong hiện tại. Chúng con nguyện xin Chư Phật gia trì. Chúng con cũng đồng nguyện cho mỗi người chúng con và muôn loài chúng sanh thể nhập vào tâm tỉnh giác, quán chiếu sâu sắc, nhận rõ các pháp vô thường, khổ và vô ngã. Nguyện mang tất cả công đức thành tựu được trong ngày hôm nay hồi hướng lên cho cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ, những người thân quá vãng được siêu sanh tịnh độ và đặc biệt cho cha mẹ tăng long phước thọ, cho muôn người được hạnh phúc bình an, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, bệnh tật tiêu tan. Giờ đây Bảo Thành mời các bạn cùng với Bảo Thành trì tụng Hồng Danh Chư Phật, Đại Bi Chú, Vãng Sanh Chú và Thất Bảo Huyền Môn.

CHÚ ĐẠI BI

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát (3 lần)

Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.

Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.

Nam mô a rị da bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.

Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà.

Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án, a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô, yết mông độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô, ma ra hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.

Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.

Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3 lần)

CHÚ VÃNG SANH (3 lần)

Nam-mô a di đa bà dạ

Ða tha dà đa dạ

Ða địa dạ tha.

A di rị đô bà tỳ

A di rị đa tất đam bà tỳ

A di rị đa tì ca lan đế

A di rị đa, tì ca lan đa

Dà di nị dà dà na

Chỉ đa ca lệ ta bà ha.

THẤT BẢO

Mu A Mu Sa

Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang

Ma Sa Ốp Uê

Sa Bi Mô U

Sa U Sa U Ba Thê Um

Nam Mô Sa Ka Puốt Tê Nam Mô Sa Ka Puốt Tê

Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha

Mô Phật! Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube “Thất Bảo Huyền Môn”. Hôm nay chúng ta đang ở vào chương trình cùng với tất cả mọi người qua sự đồng tu, chia sẻ và tham vấn với nhau về những câu hỏi, thắc mắc trong cuộc đời cũng như trên con đường tu, những câu hỏi đơn giản, những câu hỏi mà các bạn đồng tu của chúng ta thường va chạm hằng ngày. Có nghi – ta sẽ hỏi, có câu hỏi cùng với nhau, ta chia sẽ để nhận được sự chia sẻ tương đối phù hợp với hoàn cảnh hiện thời để sách tấn nhau trên con đường tu. Đó là một lẽ vi diệu rất cần trong cuộc sống bận rộn hiện đại.

Hôm nay trong chương trình Tham Vấn Phật Pháp số 18, Bảo Thành đang ngồi ở nơi đây tại chùa Xá Lợi – tiểu bang Minnesota. Không khí ngoài trời đã ấm dần và mùa xuân đã thật sự tới, mỗi sớm mai thức dậy đã nghe được tiếng chim hót, tuyết cũng đã tan. Sự tham vấn đối với mỗi người chúng ta không khác gì mùa xuân trở về sau những ngày tháng dài của mùa đông giá lạnh, làm sáng tỏ trí tuệ, sự hiểu biết sẽ thêm phần như mặt trời chiếu sáng sự cô lạnh trong tâm hồn mỗi người chúng ta sẽ tan ra.

Các bạn! Giờ đây chúng ta bắt đầu hãy cho nhau nghe những điều ta thắc mắc để Bảo Thành cũng đồng nghe, nếu có thể đóng góp được cho sự mở rộng để giải tỏa sự khúc mắc đó trên con đường tu, Bảo Thành rất hạnh phúc. Mời các bạn cho Bảo Thành nghe những điều các bạn đang thắc mắc.

Dạ Mô Phật! Bảo Nghy kính đảnh lễ Sư Phụ, Quý Thầy, Quý Sư Cô, kính chào anh chị em đồng tu. Thưa thầy, câu hỏi thứ nhất con nhận được là:

Câu 1: Khi nhận ra mình đã đắm chìm trong ngũ dục rất lâu và quán chiếu biết được hậu quả mình nhận là do nguyên nhân đắm chìm vào ngũ dục, con đã cố dừng lại nhưng vào mỗi lúc con dừng thì lại có những chuyện xảy đến và khiến con lại bị cuốn theo vào vòng xoáy đó. Vậy đây có phải là do con chưa quyết tâm để dừng hay là do lực tham đắm còn quá mạnh nên khiến con bị cuốn theo. Xin Thầy khai thị cho con ạ! Mô Phật!

Trả lời: Mô Phật! Các bạn! Chúng ta cần phải hiểu rõ cái hậu quả nguy hại của nghiệp, nghiệp ác ta đã tạo ra và những hiệu quả tương ưng của những thiện nghiệp ta đã tạo ra. Cuộc sống hiện thời của các bạn và Bảo Thành cũng như tất cả mọi chúng sanh đều có hai luồng nghiệp lực của thiện và ác nhiều đời ta đã tạo ra. Trong cái lực của ác nghiệp, thường tạo ra muôn sự trở ngại cho cuộc đời mà ta tóm gọn trong hai chữ của người đời thường nói, đó là sự xui xẻo và tai họa, bệnh tật và phiền não. Còn những cái điều mà thiện nghiệp ta tạo ra, ta hay nghĩ rằng may mắn, hoặc là phước báu, hoặc là gặp hên. Người học Phật ta hiểu thấu mọi tai hoạ tới với chúng ta đều do ác nghiệp, do cái nghiệp lực của những ác pháp và những điều gọi là may mắn, phước báu thì đều do những cái hiệu quả của những pháp thiện lành ta đã tạo, tạo thành cái lực thiện. Do vậy chúng ta luôn luôn bị hai cái lực của nghiệp ác và nghiệp thiện chi phối.

Là con người, nhiều đời rồi nhất định chúng ta đã tạo nhiều nghiệp ác, cái lực của nghiệp ác chi phối chúng ta nhiều lắm, và cái lực của nghiệp thiện cũng chi phối nhưng chúng ta khó có thể nhìn ra. Bởi mình thường hay nói “phước mỏng mà nghiệp dày”, điều này ứng với tất cả mọi người. Chúng ta phước thật là ít, chứng tỏ rằng cái thiện nghiệp ta tạo ra không có bao nhiêu, nhưng cái nghiệp quá dày, quá sâu dày, đó chính là nhiều ác nghiệp, các bạn! Nhận thức được điều này để chúng ta biết rằng chúng ta cần phải rất tinh tấn, cần phải nỗ lực và cố gắng thật nhiều bởi phước mỏng nghiệp dày. Bạn đã nhận ra sự tai hại của đắm chìm, của mê lầm ở trong ngũ dục, điều này là một điểm sáng cần khích lệ. Bởi nhận ra được sự tai hại, chúng ta mới đầu tư kiến thức và nội lực tu học để chấm dứt chúng, không tạo ra nữa. Đây là phần thứ nhất rất quan trọng, nhận biết được điều đó là sai, điều đó không tốt, ta dừng lại và tìm cách, tìm mọi cách để ngừng hẳn, không tái lập lại những hành động sai trái tạo ra ác nghiệp. Nhưng cái phần thứ hai là ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo không thể chấm dứt bằng sự nhận thức ra đắm chìm trong ngũ dục. Bạn nhận thức ra rằng bạn đã đắm chìm trong ngũ dục, bạn ngừng không đắm chìm bằng cách chuyển hoá cái tâm để không đắm chìm trong ngũ dục, nhưng những cái ác nghiệp nhiều đời bạn đã đắm chìm trong ngũ dục vẫn còn ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta. Nhưng rất tốt, bởi chúng ta chỉ cần phải đương đầu với ác nghiệp, cái lực bất thiện nhiều đời ta đã tạo, còn hiện tại nếu bạn nhận ra, đã tu tập, thì cái lực của ác nghiệp hiện tại bạn không tạo ra nữa, nó nhẹ đi một phần. Do vậy khi bạn nhận ra ngũ dục là sai, bạn đang trên con đường tu tập để chặn đứng, không đắm chìm vào ngũ dục nữa, mà sử dụng tất cả những phương tiện ở đời để phục vụ cho đời sống con người và giúp cho chúng ta tiến tu. Tốt rồi! Rất tốt! Các bạn cứ tiếp tục làm. Sự tu tập như vậy sẽ tạo cho bạn có một nội lực thật mạnh, có một định lực thật mạnh và có một cái sự nhận xét rõ ràng hơn mỗi ngày. Nếu như bạn phát nguyện trên con đường tu, nguyện đó là nguyện giải thoát thì bạn đã có nguyện lực. Rồi trên con đường chuyển hoá khỏi ngũ dục, bạn có tâm hạnh làm các pháp thiện lành như bố thí, từ thiện, cúng dường, trì giới, thiền định, tinh tấn. Những điều đó chúng ta làm được! Bạn đã nỗ lực vượt qua, đang tinh tấn rồi, bạn thiền định trong mật thiền hoặc các phương tiện, pháp môn bạn học được, đó cũng là thiền đó, dưới mọi góc độ sâu hoặc là cạn mà thôi. Bạn tinh tấn, bạn giữ tâm chánh định, cộng vào ba việc như Bảo Thành nói, mỗi người chúng ta đều có thể làm được, đó là bố thí, là từ thiện, là cúng dường. Những cái sự việc tu như vậy tạo thêm nhiều phước báu và công đức, cộng với công hạnh sám hối cho những ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo, thì ta tạo được phước báu để chuyển hoá những ác nghiệp nhiều đời bạn đã tạo ra. Sự chi phối của ác nghiệp và thử thách của ác nghiệp nhiều đời tới với bạn sẽ nhẹ dần, sẽ nhẹ dần.

Cho nên nhận thức được ngũ dục là sai và đang tu chấm dứt không hẳn là có thể chấm dứt được ác nghiệp nhiều đời bạn đã tạo. Nhận thức được ngũ dục là sai, chấm dứt không đắm chìm nữa thì sẽ không tạo ra ác nghiệp. Một phần rồi! Còn phần nợ của kiếp trước, ác nghiệp của kiếp trước thì cần phải trả nợ bằng cách chuyển hoá chúng, thanh tẩy chúng qua bốn cái hành động rất cụ thể, rất cụ thể mà Phật tử tại gia làm được, đó là từ thiện, bạn có thể từ thiện dưới mọi hình thức, mọi hoàn cảnh tùy theo khả năng bạn có thể có. Rất cụ thể, các bạn đừng nói mông lung. Từ thiện là giúp đỡ người khác, những mảnh đời bất hạnh, những người nghèo khó, người già neo đơn. Có thể là những người xa lạ ở ngoài kia, hay những người thật gần gũi trong thân tộc, hoặc bạn bè, ai đó bạn biết được hoặc gặp gỡ trên con đường bạn đi hoặc trong sinh hoạt sống hằng ngày. Rất cụ thể nha các bạn! Phóng sanh! Bạn cần phải phóng sanh! Phóng sanh dưới những hình thức bạn có thể làm bằng cái tâm từ bi. Đừng đặt hàng phóng sanh! Không mang lại lợi lạc, mà phải rất là tỉnh giác trong tâm từ bi phát nguyện phóng sanh – giải phóng những sinh mạng sắp bị chết, hoặc giải phóng những mối oan thù giữa người với người, giữa người với vật. Đó cũng là một hình thức phóng sanh!  Hoặc giải toả những tâm đen tối của chúng ta để chúng ta không cột chặt vào cái tâm lầm chấp nữa, đó cũng là phóng sanh. Từ thiện, phóng sanh, bố thí, cúng dường và cái quan trọng nhất là sám hối. Nếu bạn làm được những điều này thì những ác nghiệp nhiều đời của bạn sẽ mòn dần, mòn dần, giảm dần, giảm dần. Và rồi trên con đường tu, chặn đứng đắm chìm trong ngũ dục bằng công hạnh bạn vừa làm đó, những thử thách ngang trái trong cuộc đời sẽ vắng mặt dần dần, không tiếp cận với các bạn nữa, bạn sẽ được nhẹ nhàng. Nhưng bước đầu và đôi khi nhiều năm và nhiều đời, khi chưa chuyển hoá được các ác nghiệp của những kiếp trước, bởi nó quá dày, quá sâu thì chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn bằng công hạnh tu tập. Sự dơ bẩn, cấu uế của ác nghiệp nhiều đời tích lũy quá nhiều, chẳng phải một giờ, một ngày, một phút, một năm mà có thể rửa sạch được. Gần những người bạn hiền đồng tu, gần các bậc thiện tri thức, gần gũi các bậc tôn túc, nương theo ánh từ quang của Chư Phật, miên mật tu hành, nhất định chúng ta sẽ gỡ bỏ và tháo được tất cả mọi ràng buộc của ác nghiệp nhiều đời ta đã tạo ra để ta có thể sống hạnh phúc và an lạc.

Một trong những phương thức nương vào tha lực của Phật do cái tự lực phát nguyện giải thoát tự thân khỏi ràng buộc của ác nghiệp nhiều đời, tuy phước mỏng vẫn có thể nhẹ nhàng. Ví dụ đơn giản: dù dòng sông có cuồn cuộn sóng chảy, nhưng chỉ cần nương vào một cái bè chuối thôi, chúng ta có thể bơi vào bờ bên kia, huống hồ chi có một con thuyền nhỏ, hoặc phước nhiều hơn có một con thuyền lớn. Tha lực Phật điển không khác gì bè chuối, con thuyền nhỏ hoặc thuyền lớn, tuỳ theo phước duyên của mỗi người, được kết bè với cái tự lực phát nguyện giải thoát của chúng ta. Dù bao nhiêu ác nghiệp nhiều đời kéo tới, bè chuối, con thuyền nhỏ hoặc thuyền lớn kia được kết chặt với cái tự lực phát nguyện giải thoát cùng với tha lực yêu thương trí tuệ của Phật, chúng ta, ba đào sóng gió ngược xuôi trong đời, cũng sẽ không bao giờ làm cho chúng ta chao đảo. Hãy liên kết mật thiết với tha lực Phật điển qua công hạnh của Mật Thiền Song Tu, chặt chẽ với tự lực bất thối chuyển phát nguyện giải thoát, giữ niềm tin bất thối vào ba ngôi Tam Bảo, phát nguyện sâu sắc giải thoát như thế, và thực hiện những pháp thiện lành trong mười pháp thiện Đức Phật dạy, thì nhất định, nhất định sẽ rời xa được ngũ dục và chúng ta sẽ tự tại trong mọi hoàn cảnh ngang trái cũng như nghịch cảnh tới với chúng ta hằng ngày trong cuộc đời.

Chúc cho bạn nhìn thêm một chút, rộng hơn một chút, xa hơn một chút và tiếp tục công hạnh tu này. Nhớ rằng “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, ba cây Tam Bảo gắn kết với cuộc đời trong sự thực tu, phát nguyện giải thoát để cho tha lực Phật điển có thể tới với chúng ta và phối hợp nhịp nhàng với tự lực phát nguyện giải thoát đó, mọi oan khiên nghiệp chướng của cuộc đời của bạn sẽ dần dần giảm bớt, cạn dần, mỏng dần và phước báu của bạn sẽ dần dần được thêm lớn, dày hơn cái nghiệp. Cảm ơn bạn đã hỏi. Mô Phật!

Câu 2: Phụ nữ thường dễ phát tâm chứ khó chú tâm và định tâm vào việc mình làm. Trong những sự việc liên quan đến chức vụ thì phụ nữ có xu hướng quát tháo, ra lệnh hơn đàn ông và phụ nữ cũng ít có được những chức vụ cao như đàn ông. Xin Thầy khai thị cho con về nghiệp của phụ nữ và cách tu tập để chuyển hóa, sửa đổi để phụ nữ có thể thành tựu được trong cả đời và đạo ạ! Mô Phật!

Trả lời: Mô Phật! Tuỳ theo xã hội chúng ta đang sống, Bảo Thành và các bạn cũng biết có những xã hội gọi là mẫu hệ – tức là người phụ nữ đứng đầu. Trong xã hội mẫu hệ như vậy, đàn ông không ra gì, đàn bà nắm quyền cao, sức mạnh làm chủ kinh tế, làm chủ mọi sinh hoạt của xã hội. Xã hội mẫu hệ mà! Không biết, Bảo Thành không rõ lịch sử Việt nam có xã hội mẫu hệ hay không, nhưng trong lịch sử có đọc qua những lịch sử về Bà Trưng, Bà Triệu (Trưng Trắc, Trưng Nhị) đó, thì thời đó hai bà đã làm nên lịch sử hiển hách. Ta có thể tạm gọi rằng hai bà là vua của nước Việt Nam thời đó, thống lĩnh ba quân đánh đuổi giặc ngoại xâm. Và trên thế giới, vẫn còn, hiện tại cũng như quá khứ, có thật nhiều những tấm gương của những người phụ nữ, của những người mẹ có những chức vị thật là cao. Tình thương, sự thông cảm, gắn kết và nhạy bén với mọi hoàn cảnh, người phụ nữ có thừa và có dư, bởi người phụ nữ là mẹ của tất cả mọi chúng sanh! Nơi người phụ nữ có những phẩm cách cao đẹp tuyệt vời, từ đức hạnh, từ tình thương.

Và như Phật dạy, phụ nữ hay đàn ông đều bình đẳng tánh và trí, không hơn không kém. Nếu như chúng ta so sánh giữa phụ nữ và đàn ông có sự khác biệt, đó là một sự so sánh khập khiễng của người thiếu trí tuệ hoặc chưa một lần nghe qua sự khai thị, truyền dạy của Phật nên vẫn còn dính mắc vào cái hệ thống phong kiến hoặc những tầng lớp xã hội trong giai cấp của đàn ông chế tạo ra để cầm quyền, coi phụ nữ không ra gì. Hiện tượng này ta cũng thấy ở các nước Trung Đông Hồi Giáo, gần gũi Việt Nam như Pakistan, Afghanistan, hoặc các nước Trung Đông, chúng ta thấy người phụ nữ không được đánh giá cao. Vì ta coi người đàn ông như thượng đế, như kẻ bề trên. Phụ nữ, ngay cả mẹ, vợ và con gái cũng chỉ là những vật tế thần phục vụ cho những cảm xúc của đàn ông. Khái niệm và triết lý sống như vậy, ngày nay không ai chấp nhận. 2560 năm trước, Đức Phật khi giác ngộ đã nhận ra. Chế độ của Ấn Độ thời đó chia làm năm giai cấp và thống trị tất cả, đặc biệt là phụ nữ không có giá trị gì đâu.

Trả lời cho câu hỏi này, chúng ta học Phật, đừng nên để cho những tư tưởng của xã hội hiện thời cũng như quá khứ có cơ hội phát triển trong tâm trí của chúng ta, để khởi lên những luồng suy nghĩ là phụ nữ chúng ta không thể, hoặc đàn ông khinh thường phụ nữ, coi phụ nữ thế này thế kia, đó là những cách suy nghĩ không hay. Hãy nhớ, phụ nữ hay đàn ông đều có trí tuệ và tánh trí hiển lộ được tình yêu thương, quán xuyến được mọi việc trong đời đúng pháp an lạc của Phật. Do đó, sự lo lắng, suy nghĩ của bạn, bạn đừng để nó ăn sâu quá nhiều để mặc định rằng phụ nữ luôn luôn thấp kém. Chúng ta đang học câu mật ngôn số 3 của Mật Thiền Song Tu, tâm tỉnh giác để nhận lễ quán đảnh đại thủ ấn trí tuệ an lạc viên mãn, trí tuệ an lạc nhé các bạn, viên mãn, để bạn có thể phát huy được kho báu của phước báu, công đức nhiều đời bạn mang tới kiếp này, làm lợi lạc cho đời sống hiện thời của kiếp người và tăng trưởng trên con đường tu, tầm cầu sự giải thoát. Mật Thiền Song Tu mật ngôn số 3 Ma Sa Ốp Uê là chìa khóa để cho bạn có thể đạt được cái tâm tối thắng, tỉnh giác an lạc viên mãn, để từ đó tìm được sự bình đẳng tánh và trí trong mọi sinh hoạt của bạn đối với xã hội dù bạn mang thân nữ. Bạn vẫn có nhiều khả năng ưu tú, vượt trội các đấng nam nhi nếu họ không nỗ lực tu tập.

Khi chúng ta tu, giữa nam và nữ, đàn ông và phụ nữ không có sự khác biệt, hoàn toàn bình đẳng. Sự bình đẳng này cần phải được ứng dụng vào đời sống con người cũng như trên con đường tu để không chấp vào địa vị phân quyền nam nữ để coi thường nhau. Phật đã dạy như vậy! Cho nên, nếu là người học Phật, chúng ta không thể phân quyền cao thấp, định địa vị của mình bằng giới tính, mà phải nhìn thấu rõ Đức Phật đã dạy, chúng ta đều bình đẳng tánh trí. Mật ngôn số 3 Ma Sa Ốp Uê  giúp cho chúng ta khiêm tốn hơn mỗi một ngày, cả đàn ông lẫn phụ nữ, để thành tâm đánh nhận lễ quán đảnh đại thủ ấn trí tuệ an lạc viên mãn mà thể nhập vào cái tâm tỉnh giác, thấu rõ mọi sự phân biệt giữa các pháp để chúng ta nhận ra cái chân lý vô thường sanh diệt, phá vỡ cái ngã (quán vô ngã đó các bạn), hiểu được vô thường, khổ sẽ hết. Và bạn là phụ nữ, bạn sẽ trưởng thành, bạn sẽ thành tựu không khác gì đàn ông đâu. Đó là lời Phật dạy, chúc cho tất cả những người phụ nữ trên thế gian này hiểu thấu rằng Đức Phật đã khai thị và khẳng định rằng giữa phụ nữ và đàn ông không có gì khác biệt.

Nhưng nơi phụ nữ còn có ưu điểm đặc biệt đó là tình thương rộng lớn, bởi là mẹ gắn kết với con các và muôn loài bởi sự thông cảm, đồng cảm. Và nơi người phụ nữ có một sự hy sinh cao cả như biển trời, người đàn ông thiếu cái tố chất yêu thương, bao dung, thông cảm, tha thứ và hy sinh như người phụ nữ. Với tố chất đặc biệt này, sẽ làm nên lịch sử cho những ai nhận ra chân giá trị của lời Phật dạy, và phụ nữ chúng ta – tất cả những người mẹ trên thế gian, rất tuyệt dịu, luôn luôn là hằng hà tinh tú lấp lánh trên nền trời soi đường cho tất cả mọi loài trong tăm tối bước ra để tận hưởng cuộc sống. Đừng để những ngôn từ, cách nói lập dị của những nền triết học, xã hội học của thời phong kiến đẩy bạn vào ngõ tăm tối và tủi hận trong kiếp phụ nữ. Hãy hãnh diện bởi Đức Phật luôn gần gũi với bạn và bởi Đức Phật đã nói rằng “các phụ nữ là mẹ, và mẹ là Phật”. Công hạnh thực tu của bạn sẽ đưa bạn tới ngôi vị cao quý nhất, đó là Phật mà ngày nay chúng ta luôn ngưỡng tới một người mẹ cao cả trong thế gian, hiện thân trong mọi nơi, đó chính là Mẹ Hiền Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát. Hãy thể nhập vào ứng hóa thân của Đức Đại Từ Đại Bi Quan Âm Bồ Tát qua mật ngôn Mu A Mu Sa, mang trí tuệ của bậc Hiền Mẫu Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang chiếu soi khắp cùng thế gian này, để cho những người đang đau khổ, những người con lạc loài trong tăm tối có thể tìm về với tâm tỉnh giác, đón nhận đại thủ ấn trí tuệ an lạc viên mãn qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê. Chúc cho bạn nghe qua, hiểu được và thực hành viên mãn những điều Bảo Thành vừa chia sẻ. Mô Phật!

Câu 3: Thưa thầy, con để ý thấy khi con hướng về Phật pháp nhiều hơn thì con cảm thấy ít ham muốn dần những món về động vật như tôm, cua, ốc hoặc các món như ba ba. Hầu như những hôm con ăn về bị đau đầu và người không khoẻ. Xin thầy khai thị giúp con việc ấy có liên quan gì đến việc tu tập Phật Pháp hoặc nhân quả không ạ? Con cám ơn thầy ạ!

Trả lời: Mô Phật! Khi ta bật đèn lên, bóng đêm hay bóng tối sẽ rời xa. Khi chúng ta tu đúng pháp, tức là giữ giới là đúng pháp nghe các bạn! Giới rất cao trọng! Và thực hành các pháp môn phương tiện để có những đề mục quán chiếu. Giữ tâm thanh tịnh là đèn trí tuệ đang bật sáng, đẩy lùi đi bóng đêm của vô minh. Từ đó, nhớ mới đầu bạn chỉ giữ giới là không sát sanh, sau khi giữ giới như vậy (cả năm giới), trí tuệ bừng khai, bạn nhận ra giá trị của sát sanh và không sát sanh. Năng lượng tích cực trong bạn sẽ kết tụ lại và nó vận hành một cách tự nhiên. Chúng ta gọi là tập khí, hoặc ở đời thường gọi là quán tính, cái quán tính. Hoặc những cái việc làm có điều kiện thuận lợi nó vận hành một cách rất tự nhiên, các bạn! Tu tập thì tạo thành năng lượng tích cực, nó vận hành tự nhiên như một quán tính để nhắc nhở và giúp đỡ chúng ta, đánh thức chúng ta.

Và dĩ nhiên chúng ta biết sát sanh tạo ra những hận thù muôn đời, hận với hận muôn đời không trả hết. Khi sự sống của chúng ta dựa trên nền tảng phải tiêu diệt những chúng sanh khác để phục vụ cho đời sống của riêng mình tạo nên nghiệp sân. Năng lượng đó rất xấu, theo chúng ta đời đời kiếp kiếp. Khi bạn giữ giới không sát sanh, tâm bạn thanh tịnh bởi không tạo nghiệp sát nữa, nhưng nhiều nghiệp sát kiếp trước vẫn còn. Tuy nhiên năng lượng dừng cái sát nghiệp này đã tạo ra cái tâm tỉnh thức để bạn nhận thấy rõ rằng những hành động ăn chúng sanh, giết hại chúng sanh sẽ tạo nghiệp bất tịnh không tốt nên bạn ngừng và cảm thấy không muốn nữa, hoặc cơ thể có thể rùng mình sợ hãi. Điều đó đúng! Năng lượng thanh tịnh sẽ đánh thức bạn phần đó.

Các bạn nếu ăn chay, sau khi không sát sanh, tu rồi ăn chay, thì khi nhìn thấy những hành động sát sanh chúng sanh khác, bạn dễ thông cảm và bạn hứa với lòng mình sẽ không bao giờ! Cho nên khi bạn nhìn thấy những cái cảm xúc tốt đẹp cho sự thông cảm với những loài chúng sanh khi bị sát hại, rồi từ đó cơ thể và tâm của bạn có một sự phản ứng ngược lại, không tiếp sức cho bạn hành động vào cái nghiệp sát nữa, đó là dấu hiệu tốt. Ta có thêm một người bạn, hay nói đúng hơn cái tâm đã tương đối sáng, vận hành được năng lượng tích cực để nhắc nhở chúng ta không tạo nghiệp. Và cũng có thể nói theo một từ ngữ khác là tiếng nói lương tâm của chúng ta đã rõ hơn trước khi chúng ta khởi lên những lời nói, hành động và suy nghĩ sát sanh để nhắc nhở. Tiếng nói lương tâm là năng lượng vi diệu do giữ giới tạo thành, tiếng nói lương tâm là năng lượng vi diệu do giữ giới kết lại để hộ pháp cho chúng ta, để hộ mệnh cho chúng ta. Bạn đang có cái lực thật mạnh của giới không sát sanh do bạn giữ tạo thành cái năng lượng nhắc nhở và khuyến bạn không nên phạm giới sát sanh nữa, khích lệ bạn điều đó, cố gắng tu để cái lực này mạnh hơn.

Sự liên quan giữa cái nghiệp của kiếp trước bởi sát và nghiệp của kiếp này luôn luôn có! Sát nghiệp không hay! Đó là giới thứ nhất tạo ra sự luân hồi trong đau khổ muôn đời. Bạn đã dừng sát nghiệp, nay cảm nhận được rằng những hành động mang đến cái lợi cho đời sống nhưng sát hại sinh vật khác, bạn cảm thấy ghê tởm sợ hãi và không muốn làm nữa, đó là điều đã thức tỉnh trong tâm. Bạn hãy giữ điều này.

Mọi người chúng ta trên công hạnh tu tập giữ được các giới và nhận thức ra điều sát sanh là nguy hại, từ đó không muốn hoặc cảm thấy ghê tởm khi ăn các xác chúng sanh nữa và hành động sát sanh để phục vụ nhu cầu của chúng ta là điều mà mỗi người chúng ta cần phải thành tựu. Sự liên quan đó là gì? Sát sanh nhiều – tai họa nhiều, bệnh tật nhiều, đau đớn nhiều, phiền não nhiều, khổ nhiều và không sát sanh – hạnh  phúc nhiều, trường thọ hơn, bệnh tật không có, sức khỏe dồi dào, con người tươi sáng. Đó là sự liên quan mật thiết rõ ràng, người tu sẽ nhận ra. Đừng nghĩ quá xa, đừng đào bới quá nhiều vào kinh điển. Hãy nhìn một cách rất thực tế như vậy. Nếu bạn đã không sát sanh và bạn cảm thấy ghê tởm giết hại chúng sanh cho đời sống riêng của bạn, thì mỗi lần bạn soi gương, bạn sẽ thấy gương mặt của bạn đẹp hơn, tươi hơn, hạnh phúc hơn, bạn sẽ thấy sức khỏe của bạn dồi dào hơn, bạn sẽ thấy bệnh tật của bạn dần dần thuyên giảm, bạn sẽ thấy cuộc đời của bạn hạnh phúc, an lạc. Đó là mối liên quan thật rõ. Nhìn vào những cái sự xảy ra đơn giản như vậy mỗi khi soi gương, chúng ta sẽ thấy được giá trị cao siêu hơn nữa khi giữ giới miên mật. Nhưng hiện tại bạn đừng đi quá sâu để rồi bị những sự mặc định trong kinh điển ám ảnh nhập vào cái tưởng thức rồi sống ảo tưởng. Đạo Phật rất thực tế, bạn đang trải nghiệm sự hạnh phúc trong cuộc đời bằng giữ giới sát sanh, không sát sanh và bắt đầu cảm thấy ghê tởm, sợ hãi. Giết hại các chúng sanh sẽ gây ra hận thù, oán thù lâu dài và sẽ phải đọa vào địa ngục đau khổ. Bạn đã dừng được và có cái cảm giác như vậy, hãy dùng sự trải nghiệm kinh nghiệm này để tiếp tục tu. Sau đó bạn sẽ có sự trải nghiệm tốt đẹp hơn. Đó gọi là chứng, tu chứng, bạn giữ giới bạn chứng được cảm giác như vậy, bạn ngộ được những cái hành động như thế, bạn đã đang thăng tiến trên con đường tu. Cảm ơn bạn! Mô Phật!

Câu 4: Tại sao có người tu thì muốn cống hiến và giúp người khác nhiều nhất có thể. Nhưng cũng có người tu chỉ quay vào bên trong bản thân mình, để cho mọi chuyện tùy duyên sanh diệt, không can thiệp. Đó có phải là hai cách tu khác nhau không ạ? Mô Phật!

Trả lời: Mô Phật! Con người rắc rối lắm các bạn ơi! Ta cứ so sánh ta với người, người này với người khác, thấy khác biệt là ngỡ ngàng sợ hãi, thấy khác biệt là phân biệt cái nào tốt, cái nào xấu, cái nào cao, cái nào thấp. Nhớ rằng tất cả các pháp cuối cùng cũng đưa đến sự giác ngộ và giải thoát nếu chúng ta tu cho rõ. Đời thường nói là “Đi đâu cũng về la mã”, không tránh được! Nghĩa chúng ta làm gì không cần biết – tu theo cái phát nguyện phục vụ nhân sanh, chúng sanh hay tu ẩn mình trong hang trong núi để tùy duyên gì tới thì làm, hoặc là thuận duyên làm việc tất cả với sự cống hiến tận tình – không có gì khác biệt! Đó là công hạnh của người này và của người kia. Duyên của họ như vậy, ta đón nhận họ, đừng với cái tâm phân biệt để rồi chúng ta đánh đồng mọi người phải như nhau. Cái khổ tới là bởi vì ta luôn luôn muốn cứu thế giới bằng cách gom hết mọi người dưới trướng của ta, như hành động của ta, như cái nhìn của ta, suy nghĩ của ta.

Phật nói chúng sanh đều bình đẳng tánh trí nhưng khác biệt về nhân duyên. Nếu nghĩ kỹ về điều này, bạn thấy nó tuyệt vời. “Đều bình đẳng tánh trí” tức là đều sẽ đạt được cái trí tuệ viên mãn của Phật và thể nhập vào thể tánh viên như. “Nhưng khác biệt nhân duyên” có nghĩa là công hạnh thực tập các pháp phương tiện khác nhau. Đừng nên so sánh khi có sự khác biệt. Và nhớ rằng, ta và người dù ẩn mình trong núi hoặc là vân hành khắp thế giới này, cứu nhân độ thế bằng các phương tiện rộng hơn, đừng nghĩ người ẩn mình kia là hẹp. Họ đều bình đẳng tánh trí như thế, nhưng khác biệt nhân duyên vận hành pháp phương tiện để đạt được cứu cánh giải thoát khỏi luân hồi mà thôi. Ai có duyên nào làm duyên đó.

Theo Ngài Bồ Tát Phổ Hiền, chúng ta thực hiện cái hạnh tùy hỷ cúng dường. Thấy họ ẩn tu mà ta phụng hiến cho tha nhân, nghe được họ ẩn tu, tùy hỷ cúng dường tức là ta tán thán công hạnh mật tu của người đó, mật hạnh của người đó, ta lại hưởng được cái phước đó các bạn, ta tăng trưởng được phước báu và công đức. Còn ta ẩn tu, thấy những người người ta vận hành đây đó, từ thiện giúp đời, cống hiến phục vụ nhân sanh, quần sanh liên tục, ta tùy hỷ cúng dường, chúc phúc cho họ, đừng phân biệt sao họ không ẩn tu, đừng phân biệt sao họ không làm việc như ta. Giữa ta và họ và người đều bình đẳng tánh trí nhưng khác biệt về nhân duyên, vận hành tu tập các phương tiện khác nhau. Đừng nhìn thấy cái khác về sự tướng trong cái công hạnh tu mà phân biệt về cái sự tâm bình đẳng tánh trí. Thấu nghĩa được điều này, bạn sẽ an nhiên tự tại, hòa mình vào trong cái thế giới này, dù chúng ta có muôn phần khác biệt.

Bạn vô một vườn bông, nếu không chấp vào hương và sắc của những loại bông bạn mong muốn, bạn thích, bạn yêu, bạn sẽ có cơ hội thưởng lãm được vẻ đẹp vi diệu của cả một vườn bông khác màu, khác hương, khác sắc. Nhưng chung là một loài gọi là hoa. Chúng ta có hoa sen ở trong tâm, đừng để cho sự tướng ở  hồ này hồ kia, sình này sình kia, nước này nước kia, quốc độ này quốc độ kia tạo ra sự phân biệt. Hãy tùy hỷ cúng dường, tôn trọng sự khác biệt bởi đó là duyên của họ, hòa nhập với nhau qua tình thương và trí tuệ, ta sẽ có được cái tâm tỉnh giác viên mãn. Mô Phật!

Câu 5: Thưa thầy, xin thầy khai thị cho con hiểu thêm về vô ngã. Khi mình cố gắng giữ vững lập trường về việc gì đó mà mình cho là đúng, không phạm 5 giới cấm, mà có người cản, nhưng mình vẫn quyết tâm làm cho được. Vây có phải ngã không? Xin thầy chỉ dạy cho con hiểu thêm. Mô Phật!

Trả lời: Chúng ta nghe theo lời Phật rồi, năm giới là chân lý vận hành tạo ra nhân quả ác hoặc nhân quả thiện. Không giữ năm giới tạo ra nhân quả ác, giữ được năm giới tạo ra nhân quả thiện, Phật dạy! Ta học Phật, ta nghe lời Phật, hiểu thấu, quán chiếu thông, không ai cản được ta bởi điều đó là điều tốt. Cái đó chẳng phải là cái ngã mà là thông được chân lý Phật dạy nên nỗ lực và quyết tâm giữ, không để cho ai ảnh hưởng tới. Cái ngã nào chỗ này nếu bạn giữ giới, bạn gặp ai không giữ giới bạn chỉ tay ngay “Ôi anh không giữ giới, cô không giữ giới, bạn không giữ giới, tôi nè, tôi giữ giới bao nhiêu năm rồi, tôi ăn chay bao nhiêu năm rồi, bạn không ăn chay bạn không giữ giới, bạn như thế này, bạn như thế kia…” có nghĩa là ta đánh bóng cái tên tuổi của chúng ta là giữ giới, đó chính là cái tôi, cái ngã. Bảo Thành nói đơn giản vậy, bạn hiểu mà!

Nghĩa nếu đã nhận thức năm giới Phật dạy là đúng chân lý và tốt cho cuộc đời của bạn, thì dù ngay cha mẹ ông bà người thân, dù ngay các bậc hòa thượng, thượng toạ, những bậc thiện tri thức, dù ngay những bậc Phật, Bồ Tát hiện ra cấm bạn giữ giới, bạn cũng không thể bỏ, bạn vẫn phải giữ! Nên cái điều đó không phải là có ngã mà là sự phát nguyện giữ giới. Giới là tối thượng đưa đến con đường giải thoát. Nhưng bạn sẽ tăng trưởng cái ngã tướng, cái tôi nếu bạn mang cái công hạnh giữ giới của bạn ra để lấn át những người không giữ giới, để so sánh với những người không giữ giới, để tô điểm cho đời sống tu của bạn, giới hạnh của bạn; nói bình thường là khoe mẽ đó các bạn, khoe khoang, thì cái đó gọi là có ngã tướng, cống cao, cái tôi. Hy vọng bạn suy nghĩ kỹ những gì Bảo Thành chia sẻ và hiểu thấu trong cái sự giải thích  gọn gàng này. Cảm ơn bạn. Mô Phật!

Mô Phật! Cám ơn các bạn đã hỏi và lắng nghe những lời chia sẽ rất chân tình, mộc mạc, đơn giản của Bảo Thành. Hy vọng chúng ta vẫn là những người bạn đồng tu gắn kết với nhau trên con đường tu. Sự khác biệt về suy nghĩ, về ngôn ngữ, về giải thích luôn có, chỉ có tấm lòng rộng và biết tha thứ lắng nghe, ta có thể đón nhận được sự khác biệt. Đặc biệt, mật thiền Ma-Sa-Ốp-Uê giúp cho chúng ta có tâm tỉnh giác để không mắc kẹt về sự dính mắc, chấp trược nơi khác biệt về sự tướng. Mô Phật!

Chúng ta hãy hồi hướng công đức. Thưa Phật, buổi Tham Vấn Phật Pháp 18 này, nếu có tạo được chút phước báu nào, chúng con hồi hướng cho nền hòa bình của thế giới. Xin Chư Phật từ bi tác đại chứng minh!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn