Thưa Thầy, mỗi lần con khởi lên ý muốn làm một việc từ thiện hoặc giúp đỡ một ai đó, trong con vẫn có khởi những Tạp Niệm và suy nghĩ không tốt. Làm sao để có thể không bị những Tạp Niệm đó xuất hiện và mình có thể quán chiếu những Tạp Niệm và suy nghĩ không tốt đó, để khi làm một việc từ thiện nào đó mà trong tâm luôn khởi nên sự hoan hỷ. Mô Phật!
Trả lời: Mô Phật! Đầu tiên trước khi đi sâu vào làm sao để có thể thì câu mà Bảo Thành muốn chia sẻ đối với mọi người rằng trong chúng ta luôn có Chánh Niệm và Tạp Niệm! Bình thường thôi, như vàng lẫn trong cát, vàng lẫn trong rác rưởi, cho nên người ta đi sàng lọc vàng. Các bạn có coi người ta đi tìm vàng chưa? Người ta hốt một mớ cát dưới dòng sông hoặc đào đất lên rồi sàng, lọc, rồi mới lấy được những vàng lấm tấm lấm tấm, mỏng, vụn như vậy rồi bắt đầu mới cô nó lại thành từng cục vàng, rồi biến chế thành những vật trang điểm, trang sức cho cuộc đời.
Và khi các bạn ở nông thôn các bạn thấy, người ta gặt lúa, người ta phải sàng để những hạt lép bay ra rồi lấy những lúa tốt mang vào kho. Cuộc sống có Tạp Niệm, có Tà Niệm, có Chánh Niệm. Bình thường! Nếu bạn còn có Tạp Niệm, Tà Niệm thì không sao, bình thường nha các bạn! Đừng sợ! Bởi ta là con người, ta luôn có cả hai thứ lẫn lộn, ta phải học trở thành người nông dân biết sàng lúa, ta phải học thành người đãi vàng biết đãi vàng, lược nó ra khỏi cát, khỏi đất để có vàng ròng 9999. Cuộc sống có Tà Niệm và Chánh Niệm. Tu là sàng lọc. Bởi vậy Phật mới nói không phải chúng ta không có Tà Niệm, Chánh Niệm, không có thiện và ác mà ta có thiện có ác luôn luôn tồn tại, nhưng Phật khuyên hãy làm việc thiện, buông bỏ việc ác. Chữ “buông bỏ việc ác” có nghĩa rằng điều ác vẫn có trong ta, tư tưởng ác vẫn có trong ta, Tà Niệm ác vẫn có trong ta, nhưng Phật khuyên rằng cái ác có trong ta, Tà Niệm có trong ta, Tạp Niệm có trong ta, nó đều khởi lên liên tục như nó sủi bọt (như nước sủi bọt lên) nhưng vẫn có Chánh Niệm song hành với cái đó, vẫn có những điều thiện song hành với điều ác.
Vậy Phật dạy, khi con nhìn thấy Tạp Niệm và Chánh Niệm, nhìn thấy và biết được trong ta khởi lên Chánh Niệm làm việc thiện, tu thiện và song hành với đó vẫn khởi lên Tà Niệm, Tạp Niệm và những điều ác, mình phải nhắc lại cho chính mình rằng: “À! Phật dạy rằng thấy ác bỏ ác, thấy thiện làm thiện, thấy Tạp Niệm thì buông nó đi, thực hành Chánh Niệm”. Cho nên đừng hoảng sợ rằng khi khởi lên những Chánh Niệm, những việc thiện thì đồng thời lại khởi lên những Tạp Niệm, Tà Niệm và những việc ác. Không sao! Không sao! Nó luôn luôn tồn tại, Tà và Chánh luôn khởi lên trong tâm bởi ta là Phàm phu. Nhưng sự khác biệt rằng khi ta tu Chánh Niệm hơi thở để có Chánh Định, để đồng thời nhìn thấy Chánh và Tà khởi lên, và chúng ta thực hiện đúng theo Kinh Pháp Cú Đức Phật dạy, hãy làm việc thiện (việc bên phải), buông bỏ điều trái (việc bên trái), Tà Niệm có đó buông đi, có thiện hành thiện, cứ như vậy, cứ như vậy tích tiểu thành đại rồi đãi cát để lược ra vàng, một ngày nào đó bạn sẽ có cả cây vàng, một ngày nào đó bạn sẽ có cả một kho Chánh Niệm, cả một kho việc thiện đãi từ trong rác rưởi, Tà Niệm và Tạp Niệm.
Cho nên để trả lời cho câu hỏi đơn giản theo phương thức mà Bảo Thành thấy rằng dễ dàng thực tập đó là Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu vô thường, thắp sáng trí tuệ, lan tỏa từ bi để chúng ta biết làm việc thiện, bỏ việc ác để tâm càng ngày càng thanh tịnh. Chỉ thực tập đơn giản vậy thôi, là buông bỏ điều ác, tinh tấn việc lành việc thiện, giữ hơi Chánh Niệm, quán chiếu từ bi và luôn luôn mở lòng để từ bi đó, trí tuệ đó được sáng, được lan tỏa thì bạn dần dần sẽ trở thành người đãi vàng chuyên nghiệp, gạt bỏ những Tạp Niệm, đất đai ra để lược được vàng, vàng ròng – Đó là những điều thiện hảo phước báu.
Hãy thực tập đơn giản như vậy một thời gian, rồi bạn sẽ có một sự trải nghiệm thích thú trong sự tu tập và bạn sẽ tăng trưởng phước báu.
Mô Phật!
Tham vấn Phật pháp 12, https://youtu.be/AFyxY_UZyg4