Bảo Linh đánh máy
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa
Con nguyện Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng Đại Từ Đại Bi tới muôn loài chúng sanh. Bảo Thành kính chào các bạn, các bạn có khỏe không, Bảo Thành chúc cho các bạn luôn luôn được an vui, gia đình các bạn luôn bình an, vạn sự lành luôn tới với các bạn.
Các bạn thân mến, mỗi một chúng ta sẽ như thế nào là do chính tâm của chúng ta. Ta sẽ thành Phật cũng do tâm, thành ma cũng do tâm, thành quỷ cũng do tâm, thành người tốt cũng do tâm, và thành xấu xa, gian ác cũng do tâm. Nhưng mà cái gì bỏ vào trong tâm mới là quan trọng, nếu các bạn bỏ vào trong tâm sự gian ác các bạn là gian ác. Nếu các bạn bỏ vào trong tâm sự thánh thiện, các bạn là thánh thiện. Nếu các bạn bỏ vào trong tâm một quỷ vương, một con ma thì các bạn là quỷ là ma. Còn nếu như các bạn bỏ vào trong tâm Phật, Thánh, Bồ Tát, thì các bạn sẽ trở thành Phật, Thánh, Bồ Tát các bạn ơi. Các bạn bỏ vào trong tâm các bạn cái gì, tiền, nhà cửa, để suốt cuộc đời nghĩ đến tiền, nhà cửa, vợ con, chồng con, vật chất để đi vào giấc ngủ còn gặp mộng trong những điều muốn đó. Hay các bạn bỏ vào trong tâm sự bình an, sức khỏe, sự an lạc vào tái sanh trong cảnh lạc. Bạn muốn lập trình cho các bạn đời sống như thế nào, bạn muốn bạn như thế nào?
Đức Phật nói được, chúng ta làm chủ được điều đó, và chúng ta có thể lập trình cho mình cuộc sống tốt đẹp. Ý thức được điều đó, nhất định mỗi người chúng ta sẽ tự lập trình cuộc sống của mình đúng như điều mình mong muốn. Nhưng nếu sự mong muốn của chúng ta khởi lên bởi sự tinh tấn tu học, thì cái mong muốn đó luôn là mong muốn tốt đẹp. Và nếu như chúng ta không có tu học được giáo lý của Đức Phật, thì tâm ham muốn, mong muốn đó, sẽ là tâm ham và mong muốn của tâm tham chấp, của tâm nơi địa ngục.
Các bạn, câu chuyện kể như vầy. Một anh chàng có một cái bình ngọc, có một cái bình ngọc cao quý dữ lắm. Anh ta ôm đi ra ngoài đường ai cũng khen: “Ôi anh ơi! anh có cái bình ngọc tuyệt đẹp. Anh à! bình ngọc của anh cao quý đẹp quá, không ai có, chỉ mình anh có thôi, chúng tôi rất ngưỡng mộ anh đã có bình ngọc đẹp như vậy”. Rồi người ta hỏi: anh à anh đi đâu mà ôm bình ngọc đi đó. Anh ta mới nói: tôi ôm bình ngọc này đi vòng qua chợ một thoáng coi sao. Anh ta đi qua khu chợ với cái bình ngọc trên tay.
Khi trở về dân chúng mới hỏi: này anh ơi, anh có cái bình ngọc thật là đẹp, anh đi ra khu chợ kia, vòng vòng trong khu chợ, anh có thể mở nắp bình ngọc cho chúng tôi nhìn được không. Thì anh ta mở ra mới nói: ờ đây. Người ta nhìn vào thấy hôi thối bẩn thỉu, người ta sợ hãi tránh xa. Bởi sao, bởi đi qua một vòng khu chợ đó, người có cái bình ngọc này đã mua cá, mua thịt, mua muối, mua mắm những đồ hôi thối, bẩn thỉu bỏ vào trong cái bình ngọc, mặc dù cái bình ngọc nhưng ai ngửi cũng sợ và chạy trốn không muốn nhìn nữa, bình ngọc nó dần dần trở thành không có giá.
Lại có một anh chàng khác ở trong thôn đó cũng lại có một cái bình ngọc đẹp như vậy. Anh ta cũng đi ra ngoài đường, ở trong thôn xóm ai cũng chạy ra trầm trồ khen: ui anh có cái bình ngọc thật cao quý, thật là đẹp phước báu thật là nhiều mới có được cái bình ngọc này. Vậy anh đi đâu với cái bình ngọc này. Anh ta cũng nói: tôi sẽ đi ra vòng quanh khu chợ. Dân làng cũng ngạc nhiên sợ anh này đi chợ như anh kia, cũng chờ anh ta đi chợ. Rồi anh ta đi vòng quanh khu chợ. Khi trở về dân làng cũng nói: này anh ơi anh có bình ngọc đẹp vậy thì cái gì bên trong cho chúng tôi nhìn. Người này mới mở nắp ra mọi người đều kinh ngạc trợn mắt và trầm trồ khen ngợi, thật là một cái bình ngọc cao quý đáng giá và đẹp. Người ta khen là bởi anh chàng này đi vòng qua khu chợ đã mua thêm kim cương, đã mua thêm vàng, đã mua thêm châu báu đựng vào bình ngọc. Cho nên khi mở nắp ra họ thấy kim cương hột xoàn, bình ngọc đã đẹp mà trong bình ngọc lại được đặt vào đó kim cương, hột xoàn, châu báu, trân châu, bảo ngọc nó còn tăng giá cái bình ngọc lên, ai cũng ngưỡng mộ.
Các bạn, cuộc đời của chúng ta khác biệt là từ hai anh chàng sở hữu cái bình ngọc. Đức Phật khai thị trong ta có tâm Phật như cái bình ngọc, nó cao quý vô cùng. Tâm Phật như cái bình ngọc cao quý vô cùng đó, nhưng có sự khác biệt. Mỗi một chúng ta có cái tâm Phật, có cái bình ngọc mang theo đi vòng quanh trong chợ của cuộc đời, khi các bạn vòng quanh trong chợ đời, các bạn chọn lựa cái gì để đặt vào tâm Phật. Các vị chọn lựa những hành động, tạo tác, ngôn ngữ, suy nghĩ gì để đặt vào trong cái bình ngọc tâm Phật đó. Cái mà các bạn đi qua cả kiếp này trong cái chợ đời này, các bạn mang vào đặt vào trong cái tâm Phật, trong cái bình ngọc tâm Phật này sẽ làm cho các bạn khác biệt.
Nếu các bạn đi vòng vo trong cuộc đời, trong chợ đời với cái tâm Phật và rồi lượm lặt với cái tâm bất thiện, những hành động bất thiện, những ngôn ngữ bất thiện thì cái đó là rác rưởi, là cá tôm, là nước mắm, là xú uế, là hôi thối. Các bạn đựng vào trong cái bình ngọc sẽ làm cho bình ngọc giảm giá, bị mất giá, và mất đi giá trị, phẩm chất cao quý của bình này. Các bạn nhớ! trong ta có tánh Phật nhưng vẫn đọa vào địa ngục, các bạn hỏi tại sao có tánh Phật còn đọa vào địa ngục. Bởi vì tánh Phật đó chúng ta đã mang vào những tâm bất thiện của địa ngục, những ngôn ngữ bất thiện của địa ngục, những tư tưởng bất thiện của địa ngục nên chúng ta xuống địa ngục với cái tâm Phật tràn đầy những tâm bất thiện, ngôn ngữ bất thiện, tư tưởng bất thiện được đựng ở trong đó.
Còn nếu như các bạn có cái tâm Phật, tâm Phật này làm tiên thần và người hoặc là làm Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền. Nếu như các bạn đi vòng quanh cuộc đời này, chợ đời này, các bạn bỏ vào đó kim cương hột xoàn cao quý, bỏ vào trong tâm Phật của chúng ta đó là những tánh thiện của sự bố thí, hy sinh, kham nhẫn tu học hơi thở chánh niệm để diệt dục, để chuyển hóa cái dục thành cái thiện, phá cái mê, cái chấp, cái tham, cái si thành trí tuệ. Thì các bạn đã mang những cái minh tuệ đó, trí tuệ đó đặt vào trong bình ngọc của Phật tánh. Khi các bạn mở ra thì muôn người sẽ trầm trồ khen ngợi và đó, đó là sự khác biệt, một cái bình ngọc bị người ta chê, dù rằng cái hình dáng bên ngoài có tôn quý mấy nhưng cái bên trong mới là quan trọng. Cũng một cái bình ngọc đó, người ta tôn kính, tôn quý, ca ngợi là bởi vì cái gì bỏ ở trong đó. Cũng cái thân xác làm người, cũng với cái tâm Phật có trong kiếp người này, nhưng có kẻ hèn hạ khinh khi chửi bới, chết rồi người ta cũng nguyền rủa, nhưng cũng có người cũng có thân xác này, cũng có tâm Phật này, chết rồi mà ngàn đời sau người ta vẫn tán tụng nhớ tới, bởi đức hạnh, bởi giới hạnh, bởi giới đức, bởi những giới thiện họ đã hành trong cuộc đời. Chính vì thế mà họ đã chết, họ đã đi tái sanh mà người sống trong kiếp này vẫn luôn luôn tưởng nhớ và noi gương.
Còn có những kẻ cũng tâm Phật này, cũng cuộc đời này chưa chết mà đã bị ruồng bỏ, chưa chết mà đã bị xua đuổi, chưa chết mà đã bị người ta chửi bới. Khác ở chỗ đó, khác là ta đã bỏ gì vào trong tâm Phật, trong cuộc đời này, khác là có cái bình ngọc của tánh Phật đó đẹp lắm. Phật nói tánh Phật cao quý nhưng ta lượm lặt cái thiện hay cái bất thiện để dung chứa vào trong tánh Phật ngay hiện kiếp này. Nên nhớ mới chỉ là bình ngọc, nên nhớ nó chỉ có tánh Phật chứ chưa thành Phật. Cho nên tánh Phật này cũng xuống địa ngục, cũng trong ngạ quỷ, cũng là súc sanh, cũng là người, cũng là Atula và thiền. Nhưng để thoát khỏi cảnh luân hồi lục đạo này để thành Phật, thành Bồ Tát thì ta phải lượm lặt cái gì bỏ vào trong tánh Phật này?
Các bạn ơi, các bạn có một bình ngọc, các bạn muốn đi vòng quanh khu chợ mua cái gì để bỏ vào đó. Kim cương, hột xoàn, vàng bạc, châu báu hay toàn là nước mắm, những điều xú uế, bẩn thỉu, rác rưởi đựng vào. Các bạn ơi, các bạn cũng có tâm Phật, tánh Phật như Bảo Thành và mỗi người chúng ta đi lòng vòng từ vô lượng kiếp trong cái chợ đời đầy ắp những phú quý vàng bạc hoặc xú uế, rác rưởi. Chúng ta cũng đồng một tánh Phật, cũng lòng vòng trong vô lượng kiếp đi qua cái chợ đời này, đầy ắp những cái bất thiện và cái thiện. Các bạn, chúng ta sẽ chọn lựa cái ác, cái bất thiện bỏ vào trong tánh Phật để sống trong kiếp này. Hay các bạn lại lựa chọn tánh thiện, những tạo tác thiện, trí tuệ Như Lai bỏ vào trong cuộc đời với tánh Phật này để sống. Các bạn có thấy sự khác biệt hay không, chắc chắn các bạn và Bảo Thành nhìn rõ. Nhưng để có cái lực, có cái lực để làm chuyện đó hay không, hay các bạn than vãn, a lực bất tòng tâm. Chính vì tâm chúng ta ham muốn điều đó, nên cái tâm nó dẫn chúng ta tới chứ không phải ta không làm được tâm đó, vạn sự vạn pháp điều do tâm. Cho nên Đức Phật dạy hãy nuôi dưỡng tâm của mình, hãy nuôi dưỡng tâm của mình bằng trí huệ của Phật, để các bạn luôn luôn chứa đựng trí huệ của Phật vào cái bình ngọc tâm thức Phật tánh của các bạn. Các bạn niệm ma, ma tới, nếu các bạn có cái tâm Phật tánh Phật đây, các bạn niệm ma thì ma nó chiêu cảm mà tới ở trong bạn. Nếu các bạn niệm Phật thì trong tánh Phật sẽ cảm ứng Phật và Phật sẽ tới.
Trở về với lời Phật dạy, hơi thở chánh niệm, chúng ta hít vào thở ra và niệm Phật, chỉ niệm Phật tức là quán tưởng thì Phật sẽ đến với chúng ta, nghĩ đến ma thì ma sẽ tới. Bình ngọc ở trong tay các bạn, muốn chứa tâm ma vào trong đó hay các bạn muốn chứa tâm Phật vào trong đó. Các bạn niệm ma thì chiêu cảm ma tới, niệm bất thiện thì chiêu cảm bất thiện nó tới, niệm oan gia trái chủ thì oan gia trái chủ nó tới, sẽ đưa bạn xuống địa ngục. Các bạn niệm Phật thì Phật sẽ cảm ứng mà tới, niệm Bồ Tát thì Bồ Tát cảm ứng mà tới, niệm Thiên thì Thiên sẽ cảm ứng mà tới, Long Thần Hộ Pháp, Mười Phương Chư Phật, Bồ Tát Thánh Hiền, Long Thần Hộ Pháp, Chư Thiên điều do cảm ứng của niệm chúng ta mà tới. Do đó cái hơi thở chánh niệm ở cái chỗ là chúng ta hít vào thở ra và niệm Phật, Phật, Phật là đủ rồi. Hoặc nếu các bạn muốn niệm với tiếng Pali thì các bạn hít vào thở ra và niệm Buddho, rồi hít vào thở ra Buddho, Buddho là Phật theo nguyên thủy người ta niệm Buddho là Phật. Còn bên đại thừa bên Phật giáo chúng ta niệm Phật tức là niệm Phật, đủ, đủ rồi, một chữ Phật là đủ rồi, hoặc một chữ Buddho là đủ rồi.
Nếu các bạn chiếu vào tánh Phật của chúng ta, cuộc đời này chúng ta sẽ có Phật, cái bình ngọc các bạn sẽ trở nên cao quý đáng tôn quý. Còn nếu như các bạn sống mà bầy đàn rồi cứ niệm ác, niệm ma, niệm quỷ thì ma, ác quỷ, rác rưởi trong những tánh bất thiện tràn đầy vào trong cái bản ngã, tràn đầy vào trong cái thân có Phật tánh của các bạn, và nó sẽ đọa các bạn xuống, sẽ kéo các bạn xuống tầng địa ngục sâu nhất, nơi đó sẽ khổ vô cùng. Các bạn muốn xuống địa ngục hay muốn sanh vào cảnh lành đều là do các bạn. Sự quyết định của bạn thật là quan trọng, nó sẽ làm cho cuộc đời các bạn tái sanh cảnh nào. Và chỉ có bạn quyết định bạn đi về đâu, Phật chỉ chỉ đường chứ không thể kéo các bạn lên, hoặc là trừng phạt các bạn xuống. Phật trao cho chúng ta chìa khóa để đi lên nhưng ta vẫn có quyền đi xuống, xuống hay lên là do các bạn.
Các bạn nếu muốn đi lên hãy nhớ lời Phật, bình ngọc này, tâm thức này, Phật tánh này, con nguyện cảm ứng được Phật và xin Phật cảm ứng và quang giáng cuộc đời của chúng con bằng hơi thở chánh niệm và con niệm Phật, hít vào con thở ra. Con niệm Phật để con mong cầu Phật luôn ở trong cuộc đời của chúng con. Các bạn! cảm ơn các bạn đã thực tập hơi thở chánh niệm và niệm Buddho, niệm Phật để trưởng dưỡng cái bình ngọc tràn đầy những năng lượng tôn quý và minh tuệ của Như Lai.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa