Bảo Lượng đánh máy, Bảo Ngân biên tập
Gặp nhau là một chữ duyên
Nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào
Tương phùng, tan hợp là bao
Vô thường rồi cũng nhuốm màu chia ly
Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô, các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook chùa Xá Lợi, hôm nay thứ 7 trong chương trình sống trong chánh niệm, chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu đồng tu.
Thưa Phật, trong sự đồng tu ngày hôm nay, ngày thứ 7 đầu năm 2022 chúng con nguyện xin chư Phật luôn ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia hộ cho tất cả chúng con biết luôn luôn thực tập thiền quán trí tuệ từ bi trong chánh niệm để nhìn rõ vạn pháp vô thường sanh diệt, khổ và vô ngã, chúng con cũng xin chư Phật gia trì cho Việt Nam quê hương của chúng con và trên toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch, nguyện cho hàng đồ chúng chúng con tinh tấn tu học, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt và hồi siêu cho chư hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh cảnh lành, giờ đây Bảo Thành mời tất cả các bạn trì niệm Hồng danh chư Phật, tụng Đại Bi Chú, Vãng sanh và Thất Bảo Huyền Môn.
Mô Phật, các bạn, chúng ta may mắn vô cùng bởi trong ngày thứ 7 đầu tiên của năm 2022 các bạn, Bảo Thành cùng tất cả những người thân yêu của chúng ta vẫn còn mạnh khỏe, vẫn còn tươi trẻ, mừng xuân và hạnh phúc thay, chúng ta vẫn còn tới được sự đồng tu để có thể gắn kết với mười phương chư Phật, Bồ tát thánh hiền, đón nhận nguồn năng lượng mới để sống an lạc trong cuộc đời. Chủ đề “Có duyên mà không nợ” chia sẻ trong ngày hôm nay, các bạn có biết không? Theo tinh thần của nhà Phật, mọi cái duyên trong cuộc đời ta gặp như duyên ông bà, duyên làm cha mẹ, vợ chồng, con cái, duyên tình người trong xã hội gặp nhau, đều có gắn kết với chữ nợ, bởi không có nợ thì chẳng có duyên, cho nên chữ duyên và nợ gắn kết chặt chẽ với nhau mà ở đời thông thường ta gọi là duyên nợ, theo như những lời dạy và hướng dẫn thì mọi sự tương tác gặp gỡ nhau trong đời đều có sự xuất khởi từ nợ mà thành duyên để gặp, cái duyên gặp vì nợ của những ác nghiệp ta tới ta làm phiền, ta gây đau khổ cho nhau, duyên mà nợ bởi những thiện nghiệp ta tới để trả, để tôn trọng, để yêu thương, để san sẻ, dù là duyên tới từ nợ ác hay nợ thiện, thì chúng ta vẫn luôn luôn gắn kết bởi một chữ nợ mà thành duyên, làm sao ở trên đời tìm được duyên mà không có nợ, duyên nào cũng là nợ, duyên nợ mà.
Gặp nhau là một chữ duyên
Nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào
Các bạn nghe chưa ? chúng ta gặp nhau là một chữ duyên, nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào, chẳng biết từ trước kiếp quá khứ, hay kiếp nào đó, trong cuộc luân hồi sanh tử mà chúng ta đã có duyên nợ, nông hoặc là sâu với nhau, chẳng biết đâu, ta ở đâu ? chẳng hay, chẳng thể tìm ra nhưng trong kiếp này, đấy, ông bà là đấng bậc sinh ra cha mẹ của ta, và rồi cha mẹ của ta lại đưa ta vào đời rồi ta lại đi tìm người ở đâu đó, người dưng kết bạn thành gia đình, vợ chồng, rồi lại sanh ra con cái, nợ nhiều đời truyền kiếp, cứ như vậy tuần tự đi mãi, đến nợ ân nghĩa vợ chồng, nợ ông bà, nợ cha nợ mẹ, nợ thân bằng quyến thuộc, nợ mọi chúng sanh, nợ muôn người, nợ mà tạo thành duyên, thì chúng ta tìm nhau tới, duyên dẫn chúng ta tới để hoàn nợ.
Gặp nhau là một chữ duyên
Nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào
Tương phùng tan hợp là bao
Vô thường rồi cũng nhuốm màu chia ly
Chúng ta rất buồn trong những mối duyên nợ ngắn hạn phải chia tay với vợ chồng hoặc là với cha mẹ, ông bà hoặc với người thân, buồn lắm, ai trong chúng ta không buồn trong những mối duyên nợ dở dang như thế, ngắn hạn lại phải chia tay, lúc đầu tưởng như sống cả ngàn năm nhưng khi gặp gũi rồi chẳng bao lâu đã chia tay. Dù chúng ta hớn hở vui vẻ với những duyên nợ ngàn năm không mất để rồi cứ hứa cứ hẹn gặp nhau gặp nhau mãi mãi kiếp sau, nhưng các bạn biết không ? đức Phật dạy chẳng phải duyên ngắn hay duyên dài để gặp rồi chia tay, gặp rồi lại gặp nữa, mà định luật vô thường sẽ chấm dứt mọi mối quan hệ và đưa tới sự chia ly không thể gặp nhau nữa đâu bởi vô thường mà, ta lại còn chẳng gặp ta, huống chi người lạ sao ta mà phải gặp được nữa trong kiếp tu này, cái ta mà cho ta ở đây cũng theo vô thường sanh diệt tới rồi lui, hiện hữu rồi biến mất trong từng dây từng phút, huống hồ chi là những con người mà ta cho là duyên nợ trong kiếp ba sinh, làm sao? chúng ta nhìn không thấu và đã coi trọng những duyên nợ trong cuộc đời, để oán trách để yêu thương, để gắn bó, để rồi làm cho cõi lòng đau đớn, dĩ nhiên trong cuộc sống, sự quan hệ giữa con người với con người, thấu rõ được nhân quả của duyên nợ để chúng ta thông thêm một phần nữa, hiểu cao hơn ở trong cõi vô thường mà chúng ta có thể dùng tất cả trí tuệ, sự hiểu biết, sự tu tập, và công hạnh của chúng ta trong kiếp này, để có thể chuyển hóa nguồn năng lượng duyên nợ đang dẫn chúng ta đi, để chúng ta làm chủ được. Đây mới là điều quan trọng. Duyên mà còn nợ thì mãi mãi khó rời xa, và trong nợ duyên đó vẫn phải chìm đắm trong luân hồi sanh tử. Nếu như chủ đề nói Duyên không nợ thì cũng có, Duyên nợ thì đầy hết. Bảo Thành và các bạn mọi người chúng ta đều có những duyên nợ đối với nhau, nhưng ngày nay học Phật, ta phải chuyển hóa những duyên nợ của cuộc đời thành duyên mà không nợ, duyên đó là duyên đồng tu, duyên đi vào Phật pháp.
Duyên đồng tu để đi vào Phật pháp là duyên mà chúng ta cắt đi chữ nợ để tạo thành nhân duyên thoát khỏi luân hồi sanh tử, và trong kiếp sau nếu có gặp nhau cũng chẳng bởi vì nợ mà bởi vì duyên với chí nguyện giải thoát luân hồi, mà gặp nhau hỗ trợ trên con đường đạo, duyên đồng tu, duyên học đạo, duyên gặp được Phật, Bồ tát, thánh hiền là duyên không có nợ, ta gặp Phật chẳng phải vì Phật nợ ta, vì ta nợ Phật mà là chúng ta nhận thấy đức Phật là bậc tự giác ngộ, là bậc thầy đã thoát khổ, và chúng ta phát nguyện theo ngài, để thọ nhận sự hướng dẫn thoát khổ, ta gặp được chư vị bồ tát, chẳng phải là bồ tát nợ ta, hay ta nợ bồ tát, cũng y như ta gặp Phật, bởi các chư vị Bồ Tát phát tâm, hạ thế dẫn đường, cứu nhân, còn chúng ta là phát nguyện theo các ngài từ đó tạo thành duyên gặp mà không có nợ, ta chẳng nợ Phật, Bồ tát thánh hiền, thiện tri thức, các bậc tôn túc, các bậc hướng dẫn đạo với chúng ta, và các bậc ấy, các đấng ấy không bao giờ nợ chúng ta, duyên này là duyên không nợ, cho nên chúng ta phải hạnh phúc trong năm mới, bởi các bạn và Bảo Thành đang đồng tu là có duyên mà không nợ, duyên này là duyên học Phật đồng tu giải thoát, chúng ta hạnh phúc qua cái duyên không nợ đối với sự đồng tu, ta lại có thêm duyên không nợ đối với Phật, Bồ tát, thánh hiền, chẳng một giao kèo, chẳng một giao kèo trong nợ nần của tiền kiếp, nhưng chỉ một chí nguyện giải thoát dùng trí tuệ để cầu đạo, chỉ một tâm tình từ bi yêu thương chúng sanh mà chư vị bồ tát, thánh hiền giáng trần song hành với ta dưới mọi dạng thân tướng phù hợp với nhân duyên nghiệp thức của chúng ta để có thể tiếp cận, khai thị, hướng dẫn dắt dìu.
Các bạn để chuyển hóa mọi khổ đau trong cuộc đời, từ chữ nợ ân tình, nợ bởi bất thiện nghiệp đối với nhau, mà chúng ta thường gọi trong bốn chữ gọi là: “Oan gia trái chủ” tới để mang oan gia, chuyển hóa được điều đó chúng ta phải chuyển duyên nợ, thành duyên không nợ, đó là tự mình phải khuyến tấn mình tu, và nỗ lực sống với đời sống thân giáo, thân giáo của chúng ta hằng ngày được thể hiện trong cuộc sống là bài học, là Pháp, là con đường, là mặt trời, là trí tuệ, là ánh sáng, để soi dẫn cho những người ta còn nợ do duyên có thể nhìn thấy phát tâm tu để cùng nhau gỡ chữ nợ, cắt chữ nợ đó đi để chỉ còn duyên học đạo, duyên đồng tu, duyên đồng hành trên con đường thoát khổ, duyên gặp Phật, Bồ tát thánh hiền, cái duyên đi tới sự giải thoát chung mà chẳng còn nợ nần, gọi là pháp lữ đồng hành trên còn đường đạo, duyên này cao đẹp vô cùng, duyên không có nợ, tình nghĩa giữa Bảo Thành và các bạn đồng tu là mối tương duyên chẳng có nợ, chỉ có tâm phát nguyện giải thoát gặp nhau, còn những mối duyên như tình nghĩa vợ chồng, tình cảm giữa con người với con người trong sự tương tác rất người kia là duyên nợ, đấng đó là cha mẹ thì cũng là duyên là nợ với chúng ta, ta là con cái cũng là duyên là nợ, rồi biết bao nhiêu những mối tương quan trong cuộc sống đều là duyên nợ, nhưng sự gặp gỡ trên con đường tu, duyên đó không có nợ, Bảo Thành không nợ các bạn, các bạn chẳng nợ Bảo Thành, tới chùa để tu, chùa chẳng nợ bạn, bạn chẳng nợ chùa, các bậc tôn túc ta gặp trong cuộc sống học đạo, duyên ấy là duyên không có nợ, nhưng là duyên đồng phát nguyện có chí nguyện giải thoát, từ duyên đó chúng ta xây dựng một nền tảng vững chãi trong công hạnh tu tập, mà chư Phật, Bồ tát thánh hiền quang giáng trong cuộc đời chúng ta để chúng ta lại có một cơ hội nhìn ra được những duyên thật lớn hơn đang ẩn hiện trong đời sống của ông bà, cha mẹ, cái nhìn đó là cái nhìn thấu được nhân quả, thông suốt được vô thường, chẳng bám víu vào những khối nợ của kiếp ba sinh nữa.
Gặp nhau là một chữ duyên
Nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào
Tương phùng tan hợp là bao
Vô thường rồi cũng nhuốm màu chia ly
Vô thường dù là bạn nợ nhiều hay nợ ít, nợ trong ác nghiệp hay thiện nghiệp, thì Vô thường tới chúng ta cũng đành phải chia tay nhau, mà vô thường khi nào tới? tới trong từng sát na. Hôm nay khi bài chia sẻ này tuyệt vời, chúng ta có một cái nhìn mới trong cuộc sống, có một cái nhìn mới trong năm, thấy được bao nhiêu những đau khổ, phiền muộn, hoặc những hạnh phúc, niềm vui chợt tới rồi đi, những cảm xúc vui buồn, sướng khổ, chỉ là những cảm giác tạo được trong những món nợ truyền kiếp, nay hiểu được duyên không nợ, là duyên đồng tu, ta cố gắng tu, để tiếp cận được với Phật, Bồ tát thánh hiền, tiếp được với bậc tôn túc, bạn đồng tu, để sự gặp gỡ trong duyên ấy nợ đã được gỡ và nhờ tu mà ta biết gỡ được những món nợ truyền kiếp qua, để rồi ta thực hành tốt hơn trong mỗi ngày, để những ai gọi là oan gia trái chủ nhiều đời, nợ truyền kiếp khó trả kia, ta lại có được gương trí tuệ, đồng với nhau sẵn sàng cắt bỏ những nợ nần cho nhau, khi các bạn bỏ đi những nợ cho nhau là chúng ta đang xây dựng tòa Pháp bảo của duyên giải thoát mà chẳng bao giờ nợ, hay lắm, có một chữ duyên mà là duyên nợ, cũng một chữ duyên mà duyên không nợ, chúng ta là người học Phật phải có một sự lựa chọn sáng suốt, đồng hành với duyên mà không nợ, để luôn luôn hoan hỷ chẳng đòi hỏi, chính tâm hoan hỷ không đòi hỏi đó sẽ giúp cho chúng ta liễu thông được và từ từ chẳng còn chấp chược dưới bất cứ một hình thức nào, đúng và sai cũng chẳng chấp vướng vào, mê và giác cũng chẳng vướng vào, cái duyên không nợ là duyên chúng ta đưa tới một cuộc sống tốt đẹp bởi sẵn sàng, sẵn sàng xóa nợ cho nhau, nhìn lại trong cuộc sống hiện tại biết bao nhiêu những con người ta còn mắc nợ, nợ ân tình, nợ ân nghĩa và trong đó cũng có những món nợ nặng lòng đau đớn, dù là nợ nào đi thì chúng ta cũng phải cắt nợ, xóa nợ cho nhau để sự hiện diện còn lại trong kiếp này là duyên mà không nợ, duyên đồng tu cao quý vô cùng, năm mới duyên đồng tu là duyên mới không nợ, duyên học đạo là duyên không nợ, duyên gặp thầy, gặp bạn đồng tu, gặp Bồ Tát thiện tri thức, gặp chư Phật, gặp Pháp, gặp Tăng, ở mọi nơi mọi lúc, mọi chỗ, đó là duyên không có nợ, duyên giải thoát, các bạn, đừng để cho những món nợ truyền kiếp đè nặng lên cuộc đời để phải trả, chỉ cần sẵn tâm xóa, xóa nợ, hãy mang sổ nợ ra xóa đi, “Thi ân bất cầu báo” nợ ân tình cũng phải xóa, tất cả các nợ đều xóa bởi mọi tương tác đối xử với nhau khởi từ tâm yêu thương và trí tuệ, chẳng ghi sổ nợ cho nhau, để phải tìm nhau trong kiếp sau để trả.
Gặp nhau là một chữ duyên
Nông sâu từ nợ ba sinh kiếp nào
Tương phùng tan hợp là bao
Vô thường rồi cũng nhuốm màu chia ly
Hiểu thấu được vô thường để không bám víu vào những sổ nợ, ta phải dõng mãnh lên trong năm mới, sẵn sàng xóa nợ cho nhau, để hòa mình gắn kết với chữ duyên học đạo, để gặp được Phật, Bồ tát thánh hiền để gặp nhau trong pháp giải thoát, để mọi nợ truyền kiếp nhiều đời, chúng ta sẵn sàng xóa sạch hết, nợ mà không xóa sạch nào chúng ta có thể thoát khổ được, nợ không duyên, là nợ trên con đường gì ? trên con đường tu tập, nợ đó chẳng còn, còn nợ mà duyên kia là duyên nợ trong kiếp nhân sinh ràng buộc lẫn nhau trong ái dục và tham dục, duyên mà không nợ là duyên học đạo, duyên đó đã xóa nợ là cắt ái, cắt dục, đắm chìm trong mọi ham muốn, từ tinh thần, cảm xúc, vật chất, cắt và lìa xa biết điều độ sống phù hợp, trong cuộc sống của Phật tử sống tại gia, đó là một cách tu vi diệu, chưa hẳn rằng ta phải bỏ nhà, bỏ cửa, bỏ chồng, bỏ vợ, bỏ con, bỏ công ăn việc làm để tu mà ta chỉ cần bỏ những món nợ đối với nhau để khi sống là sống với bạn đồng tu, sống với tình yêu thương và ánh sáng trí tuệ nhìn thấu, đó là tu, tu là bỏ, bỏ tất cả cái tôi và hiểu được vô thường chẳng chấp nhau để xóa khổ cho nhau, xóa nợ cho nhau, tu tại gia là tu để phá mê đắm trong tham dục, tham ái để không chất chứa lòng hận thù tham sân, Tu tại gia như các bạn là tu làm sao để nhìn rõ, để yêu thương lẫn nhau, để thông cảm, để san sẻ, để mang tấm lòng từ bi của mình đó, chữa lành tất cả mọi vết thương đã hằn sâu trong tâm thức, trong trái tim, trong cảm xúc, để cho đoạn đường còn lại ta sống trong cái duyên mà không nợ, duyên đã xóa nợ, duyên đồng tu, duyên giải thoát, duyên để gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng, duyên để gặp bồ tát thánh hiền thiện tri thức, duyên để hoan hỷ xóa nợ và nhẹ nhõm trong cuộc đời đặc biệt thứ 7 đầu năm của năm 2022, Bảo Thành và các bạn chúng ta hãy vui lên, sống một cuộc đời mới bằng sự tu tập rõ ràng, và công hạnh tin sâu vào nhân quả, hiểu thấu được nhân quả, nhìn rõ được vô thường để phá chấp để xóa nợ cho nhau, từ đó sống tiếp cận với nhau bằng sự san sẻ yêu thương, bằng sự thông cảm, bằng mở rộng vòng tay, bằng sự nâng đỡ và dắt dìu để từ đây tất cả những ai ta gặp được đều là duyên không có nợ, duyên giải thoát, duyên học đạo, duyên đồng tu, và chúng ta cùng nhau dắt tới, hướng về chân thiện mỹ để gặp Phật, Bồ Tát thánh hiền, các bạn, những món nợ trong cuộc đời, nợ gì đi nữa, năm mới người học Phật tại gia nói đến chữ tu là phải biết xóa nợ cho nhau, nhìn lại một năm qua bao nhiêu những con người, nợ vì tạo tác đau khổ, gây phiền não cho chúng ta, ta phải xóa nợ, chẳng hận thù, chẳng buồn chán. Bao nhiêu những người đã làm việc phước đức với người này người kia tạo được những duyên lành thì ta cũng đừng nghĩ đến, “Thi ân bất cầu báo” mà, báo đáp, nếu không còn nghĩ đến sự báo đáp là còn xiềng xích nhau trong món nợ của ân tình, làm điều tốt cho mọi người xóa ngay đừng để họ nợ mình, mà nếu như ai đối xử xấu với mình cũng xóa ngay đừng để họ nợ chúng ta, người tu tại gia chỉ có vậy biết xóa nợ cho nhau, trong năm mới truyền thống lâu đời rồi, mỗi một năm mới là con người biết tha thứ cho nhau biết xóa nợ cho nhau, duyên này là duyên không nợ thì phải xóa nợ, cho nên tha thứ là sự xóa nợ cho nhau, siêu màu, siêu thế, hãy cùng nhau học hạnh tha thứ và yêu thương, hãy cùng nhau thắp sáng đuốc tuệ, thực hiện sự tu cùng với các bạn đồng tu, với các bậc tôn túc hữu duyên trong cuộc đời, để tiếp cận gần hơn với giáo pháp của Phật, để chúng ta xây dựng một duyên mới, duyên không nợ để đời đời kiếp kiếp ta vẫn luôn luôn gặp nhau trong cõi vô thường sanh diệt từng sát na, để hoan hỷ tiến bước trên con đường giải thoát, chuyển hóa những bất thiện nghiệp để chúng ta làm gì ? để chúng ta luôn luôn hoan hỷ và hạnh phúc, hãy trở về nhà ngay, nhìn kỹ vào ánh mắt của ông bà, của cha mẹ, của vợ chồng, con cái và của những người thân bạn bè, thấy còn điều gì vướng mắc, thấy còn điều gì u uất, thấy còn điều gì đau khổ và phiền não, ẩn hiện trong đôi mắt của người thương, ta hãy làm đủ mọi cách, ứng dụng diệu dụng phương tiện để tha thứ cho nhau, nếu người đó phạm đến ta, ta xóa nợ và tha thứ, nếu ta pham và tạo phiền não đến họ hãy mạnh dạn bước tới, nói lời sám hối và xin lỗi thật sự, thật là chân thành để người và ta thực sự biết tha thứ, biết dung thông giữa từ bi và trí tuệ, và biết xóa nợ cho nhau, nếu năm mới ta xóa xổ nợ cho nhau thì đây chính là thành quả cao đẹp nhất trên con đường tu, chúng ta rất cần công hạnh tu tập này, mỗi người chúng ta cần phải thực tu thật rõ, và tinh tấn tu, Bảo Thành sẽ gửi đến các bạn những năng lượng vi diệu để có thể xóa sổ nợ cho nhau thật dễ, đó là năng lượng của tình thương mà mỗi ngày chúng ta có thể tiếp nhận được từ chư Phật qua chánh niệm hơi thở vào ra và qua mật ngôn Mu A Mu Sa, mỗi khi gặp nhau mà còn thấy nợ, thì chúng ta chỉ cần hít vào phình bụng, thở nhẹ nhàng trì mật ngôn Mu A Mu Sa, là chúng ta đã phát nguyện rằng chư Phật từ mười phương ban rải năng lượng tình thương để cho con có đủ, đủ gì ? đủ tầm nhìn rộng lớn, bao dung tha thứ và để cho muôn loài muôn người cũng có tầm nhìn rộng lớn, bao dung, tha thứ ấy để không còn hận thù, không còn sân giận gây đau khổ nữa, đây là phương pháp tốt để xóa sổ nợ, lãnh nhận năng lượng từ Phật, từ bi từ Phật là phương pháp vi diệu thần kỳ để xóa nợ cho nhau, hãy xóa nợ cho nhau bằng tiếp cận với Phật qua mật ngôn Mu A Mu Sa, Mu A Mu Sa là mật ngôn thần kỳ bởi nó không có huyền bí khó hiểu mà nó đơn giản là nghĩa đại từ đại bi, quán từ bi tức là nhìn thẳng vào từ bi vốn ta luôn có, để tiếp cận với nhau mang năng lượng từ bi đó tẩy xóa mọi những món nợ truyền kiếp nhiều đời, để khi gặp nhau không còn là một chữ duyên nợ, nông sâu từ kiếp 3 sinh mà ta gặp nhau là duyên đồng hành, duyên đồng tu, duyên ấy tương phùng mãi mãi mà chẳng mắc nợ, duyên ấy thắng được cõi vô thường bởi dù là vô thường ta chẳng phân ly, ta vẫn hiện hữu, các bạn, đặc biệt hơn trên con đường xóa nợ cho nhau đó ta có cái nhìn xuyên suốt, cái nhìn đó qua mật ngôn Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang, mật ngôn thiền trí tuệ, đây là mật ngôn có diệu lực siêu thế, hỗ trợ bằng tha lực của chư Phật để chúng ta có khả năng thực tĩnh nhìn thấu cõi vô thường trong kiếp 03 sinh, nhìn thấu bản ngã ta luôn cưu mang, ôm ấp, chất chứa, tạo khổ cho bản thân và muôn loài, thấu được điều đó không buông là không buông rời, không buông là không rụng rời, vì sao ? bởi vì khi nhìn thấu, chỉ cần nhìn thấu và hiểu, nó đã tự buông, nó đã tự rụng, nó đã tự biến mất, bởi khi nhìn thấu được là ta đã thể nhập vào ánh sáng đó, nơi nào có ánh sáng, bóng đen, bóng tối sẽ bị tan biến, nơi nào có trí tuệ thì ở nới đó vô minh chẳng còn, 02 pháp tuyệt vời, phương tiện diệu dụng, nếu tinh tấn tu học mỗi ngày, ta sẽ trở lại là người biết xóa hợp đồng xóa nợ cho nhau để tạo duyên không nợ, sống đời hạnh phúc, mãi mãi gặp nhau trên con đường cầu đạo giải thoát, các bạn chúng ta nên thực tập như thế, đó là sự chia sẻ của Bảo Thành trong chủ đề “Có duyên không nợ” trong ngày thứ 7 đầu tiên trong năm 2022, cám ơn các bạn đã nghe và giờ đây Bảo Thành lắng nghe xem các bạn có sự chia sẻ hoặc là có những câu hỏi gì không ? Mô Phật, Bảo Thành lắng nghe.
Dạ, Mô Phật, Bảo Nghy kính đảnh lễ Sư Phụ, quý Thầy, quý sư cô, kính chào toàn thể anh chị em đồng tu, thưa thầy con có 02 câu hỏi nhỏ trong chủ đề ngày hôm nay. Theo như thầy dạy như vậy thì con có nghe được giảng về cách xóa nợ đối với những cái tạm gọi là ác cảm, với những mối duyên nợ trong cuộc đời là bằng cách bao dung, tha thứ những điều lầm lỗi, hoặc là những sự gây buồn phiền đối với những người xung quanh chúng ta, nhưng mà một cái thắc mắc là nếu những cái thiện cảm mà mình gây nên ví dụ những tình yêu thương lớn dành cho những người thương yêu như vậy thì những mối thiện cảm đó có tạo nên duyên nợ cho những kiếp kế tiếp không ạ? Đó là câu hỏi thứ nhất, và những cách để xóa đi duyên nợ giống như là yêu thương nhau quá rồi không muốn rời xa như vậy thì quan niệm đó cũng là một cái nợ. Và câu thứ 2 là trong tình Pháp lữ đồng hành, đồng tu, thì những sự hướng dẫn, những sự dạy dỗ, những ân đức, ân tình của những vị thầy, hoặc là những người đi trước hướng dẫn có tạo nên cho, tạo nên một món nợ không Thầy ? và món nợ đó thì mình sẽ, nếu nó là món nợ thì mình sẽ nên quán chiếu như thế nào và cách nào, bằng cách nào để mà không có gây một cái, không có làm cho mình bị vướng víu trong vòng luân hồi đối với những món nợ như vậy ? Mô Phật.
Mô Phật, câu hỏi thứ nhất chúng ta nếu như có tình cảm trân quý đối với những người yêu thương trong gia đình, yêu ông bà, cha mẹ, vợ chồng, mọi người, yêu thương như vậy tốt lắm, đối xử với nhau tốt lắm, có phải là nợ không ? cũng là nợ, nợ, nợ ân tình, nợ nghĩa, nhưng duyên không nợ là chỗ ta yêu thương, ta thăng cấp, ta thăng hoa, yêu thương thay vì người đó là đối tượng, ông bà, là đối tượng, cha mẹ, là đối tượng chồng vợ con, người thân nên ta yêu ông bà của ta, ta yêu cha mẹ của ta, ta yêu chồng, yêu vợ, yêu con cái của ta, ta yêu thương đối xử tốt như vậy cũng là nợ, để rồi sinh ra tạo duyên gặp nhau nữa, chúng ta quán chiếu thêm một chút xíu, tôi không phải là yêu ông bà của tôi, tôi không phải là yêu cha mẹ đối xử tốt với những người thân, mà là tâm từ bi hiển lộ trong mọi tạo tác của những mối tương tác với nhau, đừng thêm chữ tôi và đừng thêm ông bà của tôi, chữ ông bà của tôi, cha mẹ của tôi, vợ chồng của tôi, chỉ thể nhập vào năng lượng từ bi, đối xử với nhau bằng tất cả những mối thiện cảm cao quý nhất và hướng tới sự giải thoát đó là tạo duyên không nợ và đồng hướng về giải thoát, nhưng nếu ta hướng về ông bà có chữ tôi, của tôi, cha mẹ có chữ tôi, của tôi, chồng của tôi, vợ của tôi, con của tôi, bạn của tôi, thì ta không thấu được tinh thần vô ngã, dù đối xử với tất cả những người như vậy bằng chữ tôi, ông tôi, bà tôi, cha tôi, mẹ tôi, tôi tôi, rất là tốt mà, nhưng nó tạo thành nợ duyên để mà sau này lại tiếp tục tìm nhau, học Phật rồi ta bỏ chữ tôi đi, chỉ còn tình thương đối với tất cả, những bậc trên cũng như bậc dưới một cách bình đẳng và trao đi với tâm tình hết mình hết sức chỉ vậy thôi, chẳng ông bà của tôi, cha mẹ của tôi, sự trao đi một cách thân thiện, tốt đẹp với tinh thần thực tập phá vỡ cái tôi, tức là thực hiện được sự bình đẳng, tánh trí đối xử với mọi người thì chúng ta thực sự đã xóa nợ cho nhau rồi, từ nay bỏ chữ tôi đi bởi vì mật ngôn số 02 ta tập Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang là quán chiếu tinh thần vô ngã mà để thực hiện được điều đó, các bạn tập bỏ chữ tôi đi, chỉ cần yêu thương, yêu thương chư vị ấy, các đấng bậc ấy, chẳng có chữ tôi yêu thương, và đừng có chữ tôi đứng ở đằng trước là tôi yêu, đừng có chữ tôi đứng ở đằng sau đối tượng ta yêu thương, ví dụ tôi yêu thương thì là tôi đứng đầu, ông bà của tôi, chữ tôi đứng sau, đừng tôi đứng đầu, đừng tôi đứng sau, chỉ có một lòng từ bi không có đối đãi bình đẳng thì đó là xóa nợ, nhưng vẫn luôn luôn gặp được nhau trong pháp lữ tinh thần đồng hành cầu đạo giác ngộ, vậy thì mang cục tẩy của Mu A Mu Sa, lòng bao dung và tha thứ mang ánh sáng của trí tuệ thực hiện và hành pháp bình đẳng không tôi đầu, chẳng tôi sau, thì tự nhiên chúng ta sẽ xóa nợ và tạo được duyên không có nợ.
Câu hỏi thứ 2, chúng ta có nợ với Phật, với Bồ tát hoặc với các bậc ân sư hay không ? đó gọi là ân nghĩa mà không có nợ, không có một vị ân sư, một pháp lữ đồng hành, một bạn đồng tu, một bậc thầy nào muốn chúng ta nợ các ngài khi các ngài dạy cho chúng ta, các ngài đã đi vào con đường như chư Phật, Bồ tát, thánh hiền, bậc thật thiện tri thức hoặc các bậc tôn túc dạy cho chúng ta, không bao giờ các bậc ấy có một ý tưởng gợi trong tâm rằng các đệ tử, các bạn phải nợ tôi bởi tôi dạy, chứ tôi không có gì để nợ, các đấng đó luôn luôn thực tập quán chiếu tinh thần vô ngã, thập thâm hơn, rõ ràng hơn, các ngài không bao giờ muốn chúng ta nợ, do đó ta chẳng nợ các ngài, nhưng vẫn có duyên gọi là duyên không nợ, nếu chúng ta quán chiếu, thọ ân nghĩa dạy dỗ, và ta luôn luôn phát tâm thực hành giáo lý, sự giáo dưỡng đó để giải thoát ra khỏi ngã tướng, hiểu đúng tinh thần vô ngã, thì chúng ta đang đồng hành với các bậc thầy đó trong sự dạy dỗ tạo duyên không nợ, trả lời gọn hơn, chúng ta không có nợ, bởi tất cả các bậc dạy dỗ chúng ta trên con đường giải thoát không bao giờ có tư tưởng rằng các đồ chúng đệ tử phải nợ của các đấng đó, nhưng trong tinh thần của con người chúng ta trọng ân nghĩa, giáo dưỡng của các bậc thầy, nhưng nhớ các đấng ấy không bao giờ bắt ta phải trả nợ mà chỉ hồi hướng sự giáo dưỡng đó cho chúng ta, để chúng ta tăng trưởng đời sống, đạo hạnh bằng sự thực chứng qua công hạnh tu để giải thoát chính mình, tinh thần pháp lữ các bạn đồng tu, các bậc thầy tổ, các bậc hướng dẫn cho chúng ta, các ngài không muốn chúng ta nợ, và ta chẳng nợ các ngài bởi vì chúng ta đã chuyển hóa chữ duyên không nợ trên con đường tu nhưng ân nghĩa phải trọng, ân nghĩa phải giữ, để giúp cho chúng ta mỗi ngày một khiêm tốn hơn, biết trên biết dưới, đó là thực hiện tánh biết, biết ân biết nghĩa là thực hiện tánh biết, nhưng đừng nghĩ rằng ta mắc nợ của các ngài, vì các ngài không bao giờ ràng buộc chúng ta trong món nợ của ân tình, giáo dưỡng, các đấng ấy làm tất cả mọi việc vì sự hồi hướng đức hạnh, từ bi và trí tuệ, vì thương mọi người, mọi chúng sanh. Mô Phật.
Dạ, con kính cảm ơn Thầy ạ. Mô Phật.
Mô Phật, chúng ta hồi hướng công đức, Thưa Phật, hôm nay thứ 7 đầu tiên của năm 2022, chúng con thấu được duyên không nợ, đó là duyên đồng tu, duyên gặp được Phật, Pháp, Tăng, các bậc Thiện Tri Thức, Pháp lữ đồng hành trên con đường giải thoát, nguyện trong năm mới này chúng con có đủ lực để xóa nợ cho nhau, và liên kết với nhau bằng chữ duyên không nợ, sách tấn tự thân và muôn người đồng tu, xin chư Phật gia hộ, nếu có tạo được chút phước nào chúng con hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đều biết xóa nợ để đồng tu giải thoát thành Phật.