Search

Chọn Ai Để Sống Chung

Bảo Ngọc đánh máy

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi tới muôn loài chúng sanh

Bảo Thành kính chào các bạn vẫn những lời chúc lành tới bạn và gia đình trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn, Các bạn thân mến , con người sống với ba cái tánh, sinh ra cũng với 3 cái tánh đó và chết đi cũng với 3 cái tánh đó. Con số 3 đó đi với ta từ vô lượng kiếp trước, con số 3 đi với ta trước khi ta sinh, khi ta luân hồi nó cũng lại theo, khi ta chết đi nó cũng đi theo luôn, con số 3 đó thật là lợi hại. Để nói về con số 3 này là gì, mà sao nó có thể đi với ta khi sống, khi chết và khi luân hồi. Hình như mang cái màu sắc huyền bí, các bạn đang nghĩ ồ Bảo Thành ơi, Bảo Thành đang nói với tôi con số 3 đó là 1 2 3, là 1 2 3, là 1 2 3 và các bạn có thể cho Bảo Thành những câu trả lời về sự huyền bí của con số 3 đó hoặc bí mật của con số 3 đó. Con số 3 đó có lẽ nó đang được mường tượng ở trong đầu của các bạn, Con số 3 đó là con số 3 gì mà luân hồi cùng với ta, chết cùng với ta, sống cùng với ta và ở trong ta.

Có một câu chuyện kể như vầy, có một ông vua, ông vua đẹp trai dữ lắm. Ông vua đã là vua trên ngôi báu, có tướng hảo của phước báu đẹp trai nên có được 3 cô vợ, ba người vợ đẹp thì ông vua này mới muốn chọn 1 người thành hoàng hậu, 2 người thành cung phi nhưng thấy 3 người đều đẹp đều có tài như nhau, khó chọn quá. Tâm ý cũng biết rõ là sẽ chọn ai, tâm ý biết là sẽ chọn ai nhưng để hỏi và cho cơ hội các quan thần ở trong cung có một lần trao đổi, góp ý nên nhà vua mới hỏi tất cả các quan thần ở trong cung đình rằng: ‘‘Ta nên chọn ai làm hoàng hậu, hai người nào làm cung phi’’. Không ai dám nói bởi ai cũng sắc cũng đẹp, tài cũng hay, sắc tài vẹn toàn đôi bên khó chọn quá, mọi người mới nói vua thôi hãy nhờ 1 vị xem tướng- một nhà chiêm tinh gia lỗi lạc thời để mà hướng dẫn cho vua chọn lựa một người. Rồi vua mời người chiêm tinh gia đến xem tướng để hỏi nhưng cũng không dám trả lời trước mặt vua, cuối cùng ở trong cung mới bày cho vua. Hãy giả trong hình hài của một người dân bình thường á, rồi mang  hình hài của ba vị nữ đó tới với nhà chiêm tinh kia để hỏi thử coi ông ta chọn ai để làm người vợ chính, ai để làm hai người vợ thứ. Khi nhà chiêm tinh được hỏi, nhìn qua 3 bức hình, nhìn qua 3 tướng hảo và xem xét kỹ. Cuối cùng ông ta đã chọn một người đẹp nhất tốt nhất để làm vợ, hai người làm thứ.

Ông vua sau khi khế hợp với chọn lựa của chiêm tinh gia kia, đã chọn cái cô đẹp nhất mình ưng ý để làm hoàng hậu và hai người kia làm cung phi. Bắt đầu từ nay là sự rối rắm, bởi khi xưa sống với nhau như vợ chồng; cả ba vợ đều tốt hết nhưng mà từ lúc nhà vua đã chọn một người làm hoàng hậu, hai người làm cung phi thì sự giận hờn, chia rẽ tham sân nó trổi dậy từ hai vị cung phi và cũng từ vị hoàng hậu đó. Thế là cung đình lộn nhào lên, ba cô này tìm đủ mọi cách để ám hại nhau, nhà vua rối đầu đến mức không thể chịu nổi.

Các bạn ơi, các bạn đã tìm ra con số 3 đó chưa? Các bạn đã tìm ra ba vị, ba vị gì, ba vị cung nữ hay ba vị hoàng hậu hay ba vị cung phi của các bạn chưa, tái sanh cùng các bạn chưa, các bạn đã tìm ra câu trả lời cho con số 3 đó chưa? Các bạn lắng lòng một chút, lắng lòng nghe, lắng lòng nghe, để coi coi con số 3 đó là gì. Bảo Thành tin chắc các bạn đã đoán đúng, con số 3 đó là tham – sân – si, là ba người đẹp. Cái tham nó cũng khoác lên mình áo đẹp, tánh đẹp, nó hóa trang các bạn à, cô sân này cũng khoác lên mình áo đẹp, tánh dịu dàng, si nó cũng như vậy. Cả ba cô nàng tham sân si này đều thể hiện ra cái đẹp riêng của mình, quyến rũ nơi ông vua, tức là quyến rũ đến tâm của chúng ta, ý của chúng ta, ý làm chủ tức là ý làm vua nhưng chúng ta lại có 3 vị – 3 vị đẹp như vậy là thân nữ uyển chuyển, nhảy múa gần gũi.

Thật nguy hiểm, khi cô nàng thật đẹp tham kia thì thầm bên tai, cô nàng thật đẹp sân kia cũng thì thầm bên tai rồi cô nàng si kia cũng thì thầm nắm tay dắt ta đi vào trong cuộc đời. Cả ba cô cung nữ đẹp này, đều hóa thân thật cho đẹp, đều hóa thân thật cho đẹp, đều đóng cái vai tuyệt đẹp trong cuộc đời để rồi làm cho ý của ta không biết phải lựa chọn cô nào để sống chung. Đúng ra cả 3 cô ta phải từ khước, đúng ra ta phải sống với cô thiện chứ không phải cô tham, cô sân, cô si. Để rồi cô độc cả cuộc đời, chết xuống mồ ba cô đi theo để rồi luân hồi trở lại đến với ta.

Ba cô tham sân si trong nhà Phật gọi là Tam độc, ba cô đó khéo léo dữ lắm các bạn ơi, biết tô son tô phấn biết làm cho môi đỏ má hồng, biết nói lời ngọt ngào, biết cho ta những sự dịu êm. Đặc biệt là cái cô tham, còn nguy hiểm hơn cô tham là cô sân bởi khi không thành tựu được những điều ham muốn, cô sân có thể giết chết ta, mà nguy hiểm hơn nữa là cái cô si kia chẳng biết gì mà cứ nắm chặt tay ta kéo đi mãi, kéo trượt mãi trong vô minh và luân hồi. Đức Phật đã nhìn thấy cái ý của phàm phu luôn bị ba cô tham sân si, cô tham cô sân cô si hóa trang thành những thứ hão huyền, ôm ấp nhảy múa dắt dìu, trượt mãi trong sự luân hồi của vô minh. Đức Phật đã thấy và thương cho chúng sinh cho nên Phật đã khai thị Tâm làm chủ các pháp, làm chủ các pháp, pháp tham pháp sân pháp si.

Con phải làm chủ được tham sân si, khi làm chủ được tham sân si, làm chủ được 3 cô tham sân si này thì cái con số 3 của tham sân si đó nó sẽ được chuyển hóa thành con số 3 đẹp hơn, cũng là con số 3 mà 3 của Phật-Pháp-Tăng, 3 của thân ngữ ý thanh tịnh. Đấy các bạn thấy con số 3 huyền nhiệm biến ảo, biến từ tham sân si thành 3 thân ngữ ý thanh tịnh, thành 3 ngôi Tam bảo Phật-Pháp-Tăng. Các bạn có sự lựa chọn để luân hồi với con số 3, luân hồi với 3 cô là tham sân si hay luân hồi với thân ngữ ý thanh tịnh, hay luân hồi với niềm tin sâu sắc vào 3 ngôi tam bảo là Phật-Pháp-Tăng.

Các bạn thân mến, cô tham khéo léo vô cùng biết khoác lên mình tấm nhung lụa, biết đeo lên vàng bạc châu báu, biết tô son biết má phấn, biết dịu dạng, biết ngọt ngào, biết dẫn đưa ta vào trong mê ái vào trong tội lụy, đắm chìm vào 6 cảnh trần đen tối luân hồi trong vô minh. Cô sân cũng như vậy, biết khoác lên mình sự ấm áp để bùng lên thiêu cháy cả cuộc đời còn cái cô si cứ lẽo đẽo theo sau cứ tay liền tay dẫn ta đi mãi. Các bạn, các bạn mà chọn lựa 3 cô đó để sống chung, ba cô tham sân si để sống chung với màu sắc hào nhoáng để nhờ một ông chiêm tinh gia tướng số nói à, thì 3 cô này còn nhắng nhố hơn sẽ giết hại các bạn đấy. Các bạn hãy nghe theo lời của Thế tôn từ bỏ 3 cô này mà chọn 3 đường lành giữ thân ngữ ý thanh tịnh và giữ cái đức tin tuyệt đối vào 3 ngôi Tam bảo là Phật pháp tăng để sống an lạc.

Cuộc đời, chỉ có một cuộc đời để sống, nói cho ngắn ngọn cho kiếp người mấy mươi năm để sống đâu, kiếp sau ai biết về đâu, kiếp này sao không sống an lành đi. Kiếp sau ai biết về đâu, kiếp này sao không sống bình an cho người. Kiếp sau ta biết về đâu, kiếp này sao không sống cho thân tâm an bình. Các bạn thân mến, các bạn nếu là ông vua các bạn sẽ chọn cô nào, cô tham cô sân hay cô si như ông vua đó chọn ai làm hoàng hậu. Đối với Bảo Thành và các bạn khi đã biết, ta chẳng chọn ai làm hoàng hậu bởi 3 cô này là 3 cô độc, 3 cô ma nữ theo đuổi ta từ vô lượng kiếp rồi ít nhất trong kiếp này có ta nhân duyên với Phật pháp, ta được khai thị thì ta phải nhận ra ba cái bóng ma này hóa hiện thành 3 người đẹp quyến rũ nhảy múa chung quanh ta. Để ta giữ được chánh tâm, chánh kiến và chánh ngữ, để thân ngữ ý của ta được thanh tịnh và ta phải tin sâu vào Tam bảo để chuyển hóa tham sân si, để 3 bóng ma chập chờn kia không còn cơ hội trang điểm, hóa thân thành 3 người đẹp quấn quít bên cuộc đời của chúng ta mãi. Ông vua của chúng ta là ý, chúng ta phải lấy cái ý thanh tịnh, cái ý thanh tịnh để những lời nói của ta thanh tịnh thì chính vì cái ý làm chủ và nói lời thanh tịnh thì 3 cô đầu kia dù có hóa trang đến cỡ nào đi chăng nữa thì cũng lộ thân thành 3 bóng ma tham sân si để ta biết chuyển hóa biến nó thành thân ngữ ý thanh tịnh để tăng trưởng niềm tin sâu tuyệt đối, vững chắc vào ba ngôi Tam bảo.

Các bạn thân mến, một ý tưởng như vậy các bạn cũng thường hỏi là làm sao, là làm sao tôi đủ sức mạnh, là làm sao tôi có thể đủ công phu để rèn luyện làm chủ được tham sân si để khiến cho tham sân si lộ rõ bản tánh, để ta không lầm như ba người đẹp trong cuộc đời ta chọn lựa, ta chết đó. Đức Phật đã từng dạy giữ hơi thở chánh niệm, quán niệm rằng quán chiếu rằng ý làm chủ các pháp, ý làm chủ mọi tạo tác. Với tâm ý thanh tịnh an lạc kéo theo sau, như xe kéo theo vật có nghĩa chúng ta hít vào, chúng ta thở ra chúng ta nhắc nhở rằng ý làm chủ. Chỉ cần hít vào biết vào, thở ra biết thở ra và nói nhẹ ý làm chủ, hãy nhắc cho não bộ chúng ta, hãy nhắc cho tâm chúng ta hiểu rằng ý của chúng ta làm chủ. Chúng ta không phải chay theo để hỏi các quan thần, các người khác chúng ta làm gì chúng ta chọn ai. Chúng ta không phải hỏi những nhà chiêm tinh gia bói toán, tướng số, những nhà địa lý phong thủy, những nhà tử vi coi bói ta phải chọn ai. Đức thế tôn đã khai thị, hãy chọn cái ý và lấy ý làm chủ để 3 người đẹp tham sân si không còn cơ hội nhảy múa trong cuộc đời với hơi thở chánh niệm hít vào thở ra, dù ngắn hay dài ta đều biết ta hít vào ta thở ra. Trong khi hít vào thở ra ta thầm nhắc ý làm chủ, ý làm chủ với phương thức ý sẽ làm chủ và chọn con đường sống an vui, thân ngữ ý thanh tịnh đi sâu vào Tam bảo Phật-pháp-Tăng.

Cảm ơn các bạn đã nghe Bảo Thành gợi ý hôm nay

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn