Bảo Nguyện đánh máy
Hãy nhớ trao nhau một nụ cười
Mở lòng nhân ái thắp niềm vui
Lợi danh mây nước rồi trôi mất
Chỉ có tình thương ở lại đời
Mô Phật. Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý sư cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và tất cả các kênh Facebook các bạn chia sẻ. Hôm nay thứ bảy trong chương trình Sống trong Chánh Niệm chia sẻ Phật Pháp, giờ đồng tu đã tới, mời các bạn cùng nhau quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, thắp sáng đuốc Tuệ qua sự miên mật tu tập Mật Thiền Chánh Niệm hơi thở, để thể nhập vào tâm tỉnh giác, quán chiếu thấy rõ vạn Pháp là vô thường sanh – diệt, Khổ và Vô Ngã. Nguyện xin Chư Phật gia trì cho chúng con luôn tinh tấn. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Và nguyện cho các Đấng sinh thành tại tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học và tin sâu vào nhân – quả. Nguyện cầu cho thế giới được hòa bình, chúng sanh an lạc.
Giờ đây mời các bạn cùng với Bảo Thành chúng ta cùng trì hồng danh Đức Phật, Đại Bi Chú, Vãng Sanh Chú và Thất Bảo Huyền Môn.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
Chú Đại Bi…..Vãng sanh chú……
Mu A Mu Sa
Nam Mô Ta Mô Ta Mô Đa Ra Hoang
Ma Sa Ốp Uê
Sa Bi Mô U
Sa U Sa U Ba Thê Um
Nam Mô Saka Pouttê, Nam Mô Saka Pouttê
Ê Thê Ê Thê Sam Ma Tha.
Mô Phật. Kính chào các bạn đồng tu, hôm nay thứ bảy, Bảo Thành trở về đây gặp lại các bạn ở trên mạng cũng như hiện diện nơi đây. Chủ đề hôm nay là một chủ đề rất gần gũi với đời sống của chúng ta: “Chỉ có tình thương ở lại”. Có đúng không ta? Đúng phải không quý vị.
Hãy nhớ trao nhau một nụ cười
Mở lòng nhân ái thắp niềm vui
Lợi danh mây nước rồi trôi mất
Chỉ có tình thương ở lại đời
Bây giờ cái gì đang ở lại với quý vị vậy? Tình thương phải không? Có chắc chắn là chỉ có tình thương ở lại đời không? Tại sao mình nói chắc chắn chỉ có tình thương ở lại đời mà trong tâm mình còn có chút giận giận ha, buồn buồn ha, cái ghét, cái sân, cái tham, buồn vui, tình thương và hận thù đều ở lại với ta. Như vậy là đâu chỉ có tình thương ở lại đời. Câu nói này có vẻ văn hoa nhưng mà không thực tế phải không quý vị. Phật nói: nhân quả theo mình và nó ở lại với cuộc đời của mình mãi mãi từ kiếp này sang kiếp sau. Vậy thì nhân – quả có nhân thiện và nhân ác, nhân vui nhân buồn, nhân thương nhân nhớ, nhân hận nhân thù, nhân nợ nần. Bởi vậy mới có oan gia trái chủ đó. Nhưng chúng ta là người tu thì chỉ nên chọn lựa tình thương để lại trong đời. Đừng gom hận thù ai oán sầu bi trách móc, đừng gom tham – sân – si để vào trong A-lại-da-thức, trong kho tàng của mình, trong nhà tâm của mình. Có nghĩa là chỉ có tình thương thôi, các bạn chỉ chọn tình thương để mang vào, những thứ khác luôn luôn có bởi nhân – quả, mà trong nhân – quả bị chi phối từ cái tâm tham chấp liên kết với cái thân, hành vi, ngôn ngữ và suy nghĩ của chúng ta tạo ra mỗi ngày. Phật dạy cho ta phải biết lựa chọn cái gì mang vào, từ xưa đến giờ chúng ta có khi nào lựa chọn tình thương, niềm vui để mang vào không? Hay là cái gì cũng mang vô. Cái gì cũng mang vô đúng không. Chúng ta vô tình hay vô ý không biết, nhưng thực ra cái vui cái buồn, cái sướng cái khổ, cái tình thương hận thù, sự ghen ghét bon chen, hầm bà lằng thập cẩm luôn luôn ở trong ta phải không quý vị. Và mình tu thì mình phải biết lựa chọn cái gì mang vào. Ở nhà các bạn có phải cái gì cũng rinh vào chất trong nhà không? Có những vị lớn tuổi, bắt đầu đãng trí, giày dép cái gì cũng mang vô phòng, quý vị có cha mẹ như vậy chưa hay có nghe những câu chuyện như vậy chưa? Rồi có quý vị nào có nghe cha mẹ lớn tuổi đãng trí lặp đi lặp lại không. Có bà cụ kia quen biết Thầy lâu rồi, nhớ Thầy dữ lắm, khi còn nhớ bà cụ có 3 sổ tiết kiệm, một sổ cho con cháu, một sổ để từ thiện, một sổ để lại tên Thầy, mà giờ bà quên Thầy luôn rồi, nhớ mặt mà không nhớ tên nữa, hồi xưa thương tới mức mà sổ tiết kiệm để lại tên cho Thầy, mà giờ quên tên Thầy luôn. Điều đó nói lên rằng chúng ta có những cái sẽ bị quên một cách rất tự nhiên theo quy luật thành- trụ- hoại- không của não bộ. Nhưng có những hận thù, niềm vui, những lực do Nghiệp tạo không bao giờ bỏ ta đi. Đừng nghĩ ta quên thì Nghiệp sẽ quên ta. Có khi nào quý vị nghĩ rằng khi ta quên, mất trí nhớ thì Nghiệp sẽ quên ta luôn không? Không bao giờ. Nghiệp sẽ theo ta như hình với bóng, không bao giờ quên ta. Và Phật dạy ta phải chú ý đến những suy nghĩ, những điều ta nói, những điều ta hành động trong tương tác hàng ngày để lựa chọn Pháp thiện tạo ra phước cất vào kho báu. Và gạt bỏ ác Pháp tạo ra ác Nghiệp, xui xẻo, tai họa, bất như ý, nghịch cảnh rước vào trong tâm. Vậy nên nếu quý vị nào còn sân một chút, giận một chút thì hãy chú ý, những điều đó là tai họa của ác Nghiệp, và nhất định nó sẽ làm tổn phước báu của chúng ta.
Câu ”Chỉ có tình thương ở lại” có nghĩa năng lượng tình thương mạnh hơn các thể loại năng lượng khác. Quý vị đồng ý không? Năng lượng tình thương là mạnh nhất, và năng lượng đó luôn luôn ở cùng với chúng ta mãi mãi, dẫu vẫn biết những năng lượng tiêu cực kia vẫn còn, nó ở nhưng nó không mạnh bằng năng lượng tình thương. Chính vì vậy mà mẹ hiền Quan Thế Âm đã dùng năng lượng đại Từ đại Bi quán chiếu để chuyển hóa tự thân và mang năng lượng Từ Bi đó phổ độ chúng sanh. Chỉ có năng lượng tình thương mới độ được chúng sanh, còn các thể loại năng lượng bất tịnh khác làm cho chúng sanh đau khổ mà thôi. Vậy để tự độ cho mình, tự độ cho những người yêu thương, tự có được sự an lạc và hạnh phúc, mỗi người phải chọn lựa tình thương là năng lượng vi diệu mang vào trong tâm. Đừng như người mất trí, đừng như người đói khát gặp gì cũng vơ vét mang vào. Mình có khôn không quý vị, quý vị ở đây khờ hay khôn? Nhất định là khôn rồi. Mình khôn rồi thì nhất định không vơ vét sầu bi, ai oán, giận hờn, tham si mang vào đúng không. Nếu khôn thì chỉ mang tình thương để ở trong đời. Mà để có tình thương thì chúng ta phải đối xử bằng tình yêu thương. Không ai đối xử ác với người mà được người ta thương.
Nếu thử thí nghiệm coi, bây giờ mình đưa tay táng vô mặt người bên cạnh xem người ta có táng lại mình không. Nếu mình quay sang chúc bạn bình an thì bạn mình liền sẽ chúc lại bình an. Mình trao ra cái gì thì nhận lại cái đó. Cho nên chỉ có tình thương là năng lượng vi diệu, vậy nên người khôn như Bảo Thành và các bạn phải chọn phương pháp tình thương để đối xử, để gặp gỡ, để tương tác và để trao cho nhau. Mỗi khi ta trao tình thương cho nhau là ta nhận lại tình thương, mỗi khi tình thương ta nhận lại khi ta trao thì tình thương nhận lại đó không hẳn chỉ có của ta mà còn có của Chư vị Bồ Tát, Chư Phật nữa. Bởi biết trao đi là nhận lại, nhận lại cao quý hơn, nhiều hơn. Mẹ hiền Quan Thế Âm đã phát nguyện luôn luôn độ cho chúng sanh, Ngài có tâm đại Từ đại Bi nên ta tụng Chú Đại Bi, Ngài là Thiên Thủ Thiên Nhãn, ứng hóa thân hằng hà sa, đồng hành với mỗi một chúng sanh để mang tình thương che chở dìu dắt, và đưa ta qua những khoảnh khắc chặng đường gian truân khổ cực thất bại đau khổ sầu bi, để mình nếm được hương vị giải thoát, an lạc trong cuộc đời. Mình phải tin sâu vào nhân – quả, mình trồng ngày hôm nay sẽ thành quả ngày mai, quả hôm nay mình gặt do nhân của tiền kiếp. Nếu xui, vui, buồn, sướng, khổ, phước hay tai họa thì mình hiểu rồi, vậy thì mình phải gieo nhân tình thương đại Từ đại Bi, đại Từ đại Bi mà ta thường trì tụng trong Mật ngôn chính là Mu A Mu Sa. Mu A Mu Sa là nguyện Chư Phật mười phương, chư Bồ Tát mười phương ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh, và xin cho chúng con gắn kết với mạng mạch tình thương của các bậc giác ngộ, để con được trong dòng trôi của mạng mạch sự sống an vui tỉnh giác Từ Bi yêu thương của các Ngài. Các vị thấy không, nếu mình nhảy xuống đống sình thì người mình sẽ bị hôi mùi sình phải không quý vị. Nếu quý vị nhảy vào tắm mình trong nguồn suối Từ Bi của Phật thì ta tràn đầy tình yêu thương. Và tình yêu thương đó là năng lượng tình thương vi diệu, luôn luôn ở lại với chúng ta. Bởi không có nguồn năng lượng nào có thể chuyển hóa mọi đau khổ, mọi sầu bi, mọi chướng ngại, mọi nghịch cảnh bằng năng lượng tình thương hết. Mình đồng ý chỗ này không. Vậy Chư Phật và Chư Bồ Tát dùng năng lượng gì để phổ độ chúng sanh, hận thù hả, không phải, là tình thương đúng không. Vậy quý vị sử dụng năng lượng gì để giữ được hòa khí trong gia đình, đó là tình thương phải không, vậy sao thấy chửi nhau hoài vậy. Quý vị dùng năng lượng gì để giữ tình huynh đệ anh chị em trong gia đình mình, đó là tình thương, vậy sao quý vị cãi nhau hoài và tranh chấp từng chút vậy. Quý vị có biết tại sao không? Tại sao mình biết là chỉ cần dùng tình thương thôi, vậy mà mình cứ cãi nhau chửi nhau hoài, tranh chấp hơn thua với người thân, rồi với người ngoài, với cộng đồng. Vì mình chấp phải không, mình bị tập khí nó dẫn, thói quen hư, thói quen sai trái tạo thành cái lực kéo mình đi. Mình không đi ngược lại được.
Do đó Đức Phật đã dạy cho mình phải thường xuyên Chánh Niệm hơi thở để tạo ra nguồn năng lượng mới, để bẻ cong con đường mình đi, bẻ khóa tai họa của cuộc đời để mở ra ngưỡng cửa hạnh phúc và an lạc phải không quý vị. Quý vị biết bẻ khóa phone chưa? Thì cuộc đời của mình có những khúc mắc cần phải bẻ khóa, phương pháp bẻ khóa không tốn tiền và dễ nhất là Chánh Niệm hơi thở, đúng không. Ai có thể hành trì được Chánh Niệm hơi thở: người thông minh, người thiểu trí, người não nhỏ có sử dụng được Chánh Niệm hơi thở không? Được hết đúng không. Chánh Niệm hơi thở thì ở đâu mới làm được? Bất cứ chỗ nào, bất cứ nơi đâu. Ở đâu có Chánh Niệm hơi thở, ở đó có các bậc giác ngộ, ở đâu có Chánh Niệm hơi thở thì ở đó có Phật Bồ Tát, ở đó có tình thương. Cho nên khi sân giận, buồn vui mình hít vào từ từ rồi mình mở tâm ra, Phật ơi, xin hãy tắm gội thân tâm con bằng năng lượng tình thương, để những người con đang sân, đang giận nè, con bớt sân bớt giận. Để ngăn chặn sân giận, để cho mình an vui, giữ được phước báu, nếu chúng ta định tâm nhận ra mệnh giá của phước báu cao quý hơn cả đồng tiền thì ta không bao giờ xé bỏ phước báu để cho sự sân giận đó làm tổn phước. Nhưng ta không định được sự cao quý của phước báu, ta coi thường, coi như rác rưởi, từ đó ta dễ nổi sân nổi giận. Cách để đừng xé bỏ phước báu của mình là Chánh Niệm hơi thở, là một câu đơn giản mà Bảo Thành thường nói với chính mình khi giận khi buồn: Phật ơi, mẹ hiền Quan Thế Âm ơi, con buồn con giận quá rồi, mà con không muốn lỗ, không muốn xé bỏ phước báu, cho con chút tình thương, nâng đỡ con, dìu dắt con để con bớt giận, con không muốn lỗ. Một câu rất chân thành, rất bình thường mà Bảo Thành thường nói thầm một mình. Quý vị tập nói những câu chân thành như vậy với Phật với Bồ Tát. Nhớ rằng Đức Phật và Bồ Tát nói theo một danh từ gần gũi hơn là các vị Thầy, các Đấng đó là các vị đã giác ngộ, như cha mẹ như tri kỉ như người thân, ta có thể tâm sự được. Chứ đừng nghĩ các Ngài là những Đấng cao bay bay trên trời, tới phải quỳ xuống lạy liên tục. Phật không cần chúng ta lạy. Mà Phật cần chúng ta lại với Phật và chia sẻ với Phật những khúc mắc đau khổ trong cuộc đời, và hỏi Phật, Phật ơi xin hãy nâng đỡ giúp đỡ con, xin hãy dạy dỗ con để con vượt qua. Nếu chúng ta làm Thầy làm cha mẹ có những người con như vậy thì mình có vui không? Vui chứ. Con tới nhờ mình, mẹ ơi cha ơi xin hãy giúp đỡ con, xin hãy dạy con để con vượt qua khó khăn. Mình rất vui đúng không. Chứ nó đưa mình lên bàn thờ, xong nó cầu kính nó cúng mình có thích không?
Y chang như vậy. Phật không có chết đâu để quý vị cúng, xin. Phật là Ngài còn sống trong cuộc đời qua năng lượng của sự giác ngộ, tỉnh giác và Trí Tuệ. Cho nên tới với Phật ta tới bằng tâm tình của người con, của người đệ tử, của người thân. Hãy nói những lời chân thành, đừng dùng văn tự hoa mỹ, cúng kiếng, chuông mõ rình rang, văn tự mình đọc không hiểu mà bắt ông Phật hiểu, rồi hầu hết những điều cầu xin đó đều biến Phật thành tôi tớ, nô lệ, ô sin để phục vụ cho những nhu cầu của mình chứ mình không tới với tâm thế là học trò để học. Mình làm Thầy của ông Phật luôn rồi, làm chủ của ông Phật rồi. Chúng ta tới với Phật, tới với tôn giáo làm chủ các Đấng tôn thờ không à. Cách đó tạo phước hay tạo Nghiệp ha quý vị, tạo Nghiệp phải không quý vị. Xưa giờ mình tạo Nghiệp hay tạo phước, mình có làm cách đó không, bây giờ mình phải bỏ nha. Chỉ có tình thương ở lại có nghĩa là ta phải biết chọn lựa tình thương, pháp tình thương, không dùng pháp ác. Pháp tình thương là pháp thiện, mà năng lượng tình thương ta thực tập mấy năm nay là Mu A Mu Sa, lan tỏa yêu thương, xin Chư Phật ban rải năng lượng yêu thương xuống cho muôn loài, và xin cho con được tắm gội trong dòng mạng mạch tình thương đó, để con được tẩy rửa cấu uế, tâm con được sạch, mọi ác Nghiệp được tiêu, con tinh tấn hơn, và con được sống trong nguồn suối an lạc.
Quý vị, như vậy có phải là chỉ có tình thương ở lại đời không? Đúng. Nhưng cũng có những thứ khác mà ta phải lựa chọn đừng mang vào trong nhà. Bây giờ có mang hận thù vào không? Thôi nha, mình theo Phật theo Bồ Tát nên mình phải tu, phải bỏ, có những cái mình phải phát nguyện dõng mãnh, Phật ơi Bồ Tát ơi con xin phát nguyện từ nay bỏ sự sân giận. Nếu ông xã có chửi con thì con nhất định pha cà phê sữa đường pha cho ổng uống, cho ông ấy nguội xuống, phải không quý vị. Tức là mình khéo léo chút xíu, khéo ăn, khéo nói, khéo ứng dụng pháp thiện, khéo mang tình thương lan tỏa tới mọi người, ta sẽ đón nhận được tình thương. Đấng đại diện cho tình thương cao cả gần gũi với chúng ta nhất đó là mẹ hiền Quan Thế Âm. Cho nên hãy thường niệm Nam Mô đại Từ đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát, mà đối với Bảo Thành thường hay nói một mình rằng: Bồ Tát ơi, Ngài Quan Thế Âm ơi, xin đừng bỏ con, con đi đâu Ngài cũng theo con đi, con còn yếu đuối lắm, xin Ngài dạy dỗ và che chở cho con. Các Ngài sẽ không bỏ mình nha quý vị. Đơn giản như vậy thôi, nhưng trước giờ mình không nói kiểu đơn giản như vậy. Mình không cần rượt đuổi theo ngôn ngữ văn tự, trì riết đau cổ họng. Mình chỉ cần thưa Phật, thưa Ngài Quan Thế Âm, hãy tới với cuộc đời của con, dìu dắt dạy dỗ con. Như vậy là đủ nha quý vị. Hãy tới với Phật một cách chân thật, thành kính, đơn giản, nhẹ nhàng, không hoa mỹ văn tự, không sắc tướng. Tâm đó là tâm chân thật. Người có tâm chân thật thì Đức chân thật, Đấng chân thật là Phật và Bồ Tát luôn tới với chúng ta. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, kẻ ác gặp ác, người chân thật gặp Đấng chân thật. Và những Đấng chân thật đó luôn luôn mang tình thương tới cho chúng ta, và chỉ có tình thương ở lại có nghĩa chúng ta phải biết lựa chọn tình thương, chứ chẳng phải cứ nghĩ rằng chỉ có tình thương ở lại mà làm ác. Có khi nào quý vị nghĩ chỉ có tình thương ở lại rồi mình làm ác, ác không ở lại với mình. Mình phải hiểu nhân – quả, hành ác thì Nghiệp ác nó tới, hành thiện thì phước nó tới. Cho nên đừng bao giờ nghĩ chỉ có tình thương ở lại để rồi từ đó ta thủ ác làm bậy, rồi nói ác với bậy không bao giờ ở lại với mình đâu, vì hôm nay Thầy giảng chỉ có tình thương ở lại thôi. Cái đó là sai nha quý vị, gieo nhân nào gặt quả đó. Cho nên mình chỉ gieo nhân tình thương, là nhân Mu A Mu Sa.
Hồi hướng:
Thưa Phật, thưa mẹ hiền Quan Thế Âm. Chúng con biết và tin sâu vào nhân – quả. Nhân nào quả đó, nhân ác gặp tai họa, nhân thiện tạo được phước. Nếu chúng con biết gieo nhân tình thương thì tình thương đó sẽ ở lại với chúng con. Chúng con hiểu chỉ có năng lượng tình thương mới chuyển hóa hết mọi vết thương trong lòng và làm cho chúng con được an lạc và hạnh phúc. Xin gia trì cho chúng con tinh tấn trên con đường tu.
Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, chúng ta tổng trì mật ngôn Mu A Mu Sa 3 lần
Mu A Mu Sa (3 lần)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nếu chúng con có tạo được chút phước báu nào trong sự đồng tu hôm nay, tất cả chúng con đồng nguyện và hồi hướng phước báu này cho muôn loài chúng sanh đồng thành Phật Đạo. Xin Chư Phật chứng minh