Thu Hằng đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook các bạn chia sẻ.
Chúng ta hãy cùng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu hôm nay.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết tinh tấn đứng dậy tu học Mật Thiền song tu để thắp sáng Trí Tuệ, thể nhập vào tâm Tỉnh Giác, quán chiếu thấu rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.
Các bạn hãy đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, giữ tâm thanh tịnh, lưng cho thẳng, buông lỏng. Nhớ về lời Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi lan tỏa tình yêu thương, hãy nhớ đến tất cả những ai ta yêu thương đón nhận mật điển Từ Bi – Trí Tuệ – Tỉnh Giác, hồi hướng cho nhau.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Đón nhận Mật điển.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 Biến)
Mô Phật! Kính chào tất cả mọi người. Chủ đề hơi kêu một chút “Liều Thuốc Cho Trái Tim”. Không biết rằng trái tim của chúng ta có một lần nào đau chưa? Hình như cũng có bệnh đau tim phải không? Có bệnh đau tim, mà đi bác sĩ mình có được cho thuốc đau tim không? Vậy thì liều thuốc cho trái tim rất dễ rồi, đau tim gặp bác sĩ cho thuốc uống hết. Vậy đâu có vấn đề gì phải chia sẻ, cứ đau tim đi bác sĩ, đau đầu đi bác sĩ, đau cái gì đi bác sĩ cho thuốc là hết. Chúng ta học Phật đôi khi chúng ta không đón nhận thuốc để trị bệnh, bởi có một chút niềm tin, niềm tin quá cỡ vượt ngoài trí tuệ, lầm vào trong mê chấp. Nên thuốc không dùng, ngồi đó khiển Phật, khiển Bồ Tát như y tá, Bác sĩ, nhân viên tới chữa bệnh cho chúng ta. Trong khi các vị đó đều có trí tuệ, đều có kiến thức, nếu quán chiếu theo nhân quả thì quý vị đó đều thừa hưởng được phước báu nhiều đời, có kiến thức hiện thân trong kiếp người, học hỏi thấu hiểu được sự vận hành của cơ thể theo khoa học để điều trị cho chúng ta. Đầu tiên nói theo một nghĩa đơn giản hơn, tất cả mọi chứng bệnh chúng ta đừng quá cuồng trong sự tu, để rồi chúng ta từ bỏ những phương pháp khoa học. Hãy nhớ rằng thời Đức Phật Ngài cũng được các đại đệ tử thỉnh và Ngài lập nên tại Tịnh Xá Kỳ Viên – ngôi chùa đầu tiên một trung tâm y tế để giúp đỡ, chăm sóc cho quý Tăng, đệ tử của Phật khi bệnh hoạn cũng như chăm sóc sức khỏe.
Bệnh tim mà hôm nay người nào đó gửi về trong chủ đề này không hẳn là những cơn co thắt của tim theo vật lý, theo sự đột biến bất thường của cơ thể cần thuốc của bác sĩ, mà là sự đau tim của biết bao nhiêu những đoạn trường xảy ra trong cuộc đời. Ở đây chắc có lẽ ai cũng có cảm giác về đau tim một lần chưa? Không phải đau tim bệnh kia đâu, đau tim cái gì đó, có bị không? Vậy thì người nói có kia bị gì mà tim đau thế? Vì tình cảm, hai chữ tình cảm đơn giản thôi nhưng mà đau. Có thể là tình giữa một người khác phái với mình trong tình yêu, có thể là tình đối với ông bà, cha mẹ, bà nội ngoại mất đi, sự đau đớn giày vò trong tim khi ông bà mình đã mất hoặc cha mẹ, cũng có thể là chính vợ, chính chồng, con cái của mình mất đi rất đau. Đôi khi một lời nói không như ý của một người bạn thân, tri kỷ hoặc đôi khi chỉ là một người không quen trên đường thôi, họ nói đâm thọc, đau lắm. Ở đây có ai bị đau tim vì một câu nói của người nào đó chưa? Ở đây có ai bị đau đớn trái tim của mình vì mất ông bà không? Vì mất cha mẹ không? Vì mất chồng vợ không? Có đấy! Ở đây có ai bị đau bởi vì trong xóm, trong thôn chợt có người mất, mà người đó mình quen không? Ở đây có ai đau tim bị người ta lừa tình không? Có ai bị đau tim vì người ta lừa tiền không? Sao nhiều thứ đau tim thế!
Tuần trước Bảo Thành có đi thăm một người quen trong gia đình, gặp một đứa cháu 20 tuổi. Cháu bị đau tim mà thuộc dạng đau tim vì tình vỡ, tình vỡ, tình tan, tình nát, tình đau. Thì cháu có hai người đàn ông thương, trải qua hai cuộc tình và rồi hai người đàn ông đều lừa gạt cháu về tiền, về thân xác. Cháu đau khổ, mất sự thăng bằng nghị lực sống, về nhà sống đau đớn và rồi ở trong hoàn cảnh không thể chia sẻ được với cha và mẹ, cha mẹ không hiểu, nỗi đau của con tim của một thiếu nữ. Rồi cứ gán ghép con bị này, bị kia, tại vì em đó đi qua Lào làm việc, ghép cho em bị đủ thứ chẳng hiểu. Rồi em bực mình, đau đớn, trái tim đau mà, ai không một lần đau và mỗi một lần đau vì tình thì mình bị cuồng, rồi em la hét, em bực bội, em không chịu nghe ai hết, có lúc như điên rồ. Những hiện tượng đau đớn của trái tim trong tình cảm và sự thiếu hiểu biết của cha mẹ đẩy đưa em vào chỗ không còn lắng nghe em, em bị cuồng và la ó, mất trí, mất thần. Người nhà càng đổ dồn vào trong sự tư duy rằng em bị hãm hại, bị những thứ như bùa ngãi, mê các thứ và rồi em mất đi thăng bằng. Bảo Thành gặp em trong 15 phút nói chuyện và hỏi, nhìn cho rõ theo khả năng tu tập của mình thì em không bị một cái gì hết, chỉ bị điên rồ trong đau đớn khi phản bội của người tình và cuồng loạn khi người nhà không hiểu, đặc biệt là người mẹ chia sẻ, cho nên em khóc và buồn lắm. Khi gặp trong vòng nửa tiếng giải tỏa được tâm lý đó em tỉnh và rồi gặp em cùng cha mẹ, nói rõ hiện trạng đó, thế là em đã bình tĩnh tìm lại được sức mạnh và đi làm trở lại. Em đó hiểu được qua câu nói của Bảo Thành rằng trên đời này không có gì tồn tại mãi mãi hết, mỗi một mối quan hệ luôn luôn có nhiều sự rủi may ở trong đó, quan hệ giữa ông bà, cha mẹ, giữa tình yêu, giữa công ăn việc làm, giữa người với người luôn luôn có sự may rủi, không bao giờ tồn tại, không bao giờ đẹp như ước mơ, chẳng bao giờ lung linh như tinh tú trên trời, đẹp như sao ở ngoài vườn đâu, không! Phật dạy đó là vô thường, muôn sự ở đời biến đổi, chính vì chúng ta có tâm mong cầu vạn sự ta gặp phải như ý ta tồn tại mãi mãi, điều này có, tư tưởng này có.
Hồi xưa các bậc vương, vua chúa khi họ nắm quyền ở trên cao, họ có quyền lực, nhà cửa, họ muốn tồn tại trường sinh bất tử và rồi họ đi tìm cái gì? Họ đi luyện đan trường sinh và mấy ông vua đó còn sống hay chết rồi? Chết mà dân gian gọi là chết ngắc, chết không còn nhúc nhích được. Hình như ngày nay vẫn còn nhiều người đeo đuổi đi tìm thuốc trường sinh. Chúng ta thường đeo đuổi đi tìm những gì đó ta yêu thích và giữ để tồn tại mãi mãi. Có nghe qua rằng có những người giàu có thân nhân của họ chết, họ bỏ nhiều tiền lắm để giữ xác đó lại, ướp hoặc đưa vào không gian, hoặc ở một môi trường không bị hủy hoại, để làm gì? Để mong rằng một lúc nào đó khoa học tiến bộ, có thể trị được căn bệnh đó cứu trở lại, có! Đức Phật có dạy điều đó không? Cho nên liều thuốc cho trái tim ngoài bệnh của cơ thể thì điều đó phải điều trị, nhưng những bệnh về tâm lý, về tâm, về những hiện tượng xảy ra đưa đến sự đau đớn quằn quại trong tim, như tình yêu đôi lứa, tình yêu đối với người thân hoặc những hiện tượng xảy ra không như ý, bác sĩ chữa không được. Có nghe những câu chuyện mà một ai đó yêu thương một người rồi bệnh, tiều tụy, đau khổ, chạy thuốc các thầy lang, thầy thuốc, chữa hoài không hết. Có nghe chuyện đó chưa? Là bị bệnh gì đó quý vị? Tương tư! Bệnh tương tư chuyện đó có thật, nhiều chứng bệnh nó nguy hiểm, thất tình, đau khổ, có nhiều người cha mẹ, ông bà mất hóa rồ, hóa điên.
Hồi xưa thời Đức Phật có một người mẹ mất con đau khổ dữ lắm, gào khóc muốn cứu con sống lại, không ai cứu được. Cuối cùng nghe có Phật tới nói Phật: “Phật ơi! Con con mất rồi, nhưng không đâu, con tin nó đang ngủ thôi, xin Phật đánh thức”.
Kêu hoài Phật nói: “Thôi con đi xin, lấy cái đèn dầu đi xin ngọn lửa ở trong thôn xóm tất cả mọi người đi, nếu nhà ai đó chưa từng có một người nào chết, xin ngọn lửa của người đó về ta sẽ làm phép chữa cho con tỉnh dậy”
Cô ấy tin Phật nói và rồi đi, đi hoài, đi hoài không có một nhà nào mà không từng có người chết. Trở về nói với Phật, Phật mượn điều đó và dạy cho cô ấy về vô thường, sinh – lão – bệnh – tử, vô thường tới lui. Cô hiểu ngộ và theo Phật tu. Trong mật ngôn số hai chúng ta học quán chiếu về vô thường, mà chúng ta thường nhắc NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là quán chiếu vạn pháp vô thường. Liều thuốc cho trái tim, đau khổ đó chính là gì? Là quán chiếu sự vô thường, quán chiếu sự vô thường để tâm được tỉnh. Còn nếu không nhận ra vô thường tâm sẽ mê, bởi lúc nào chúng ta cũng cầu mong, cũng mong chờ những điều, những người yêu thích tồn tại mãi mãi.
Ở đây có ai có bạn, bị bạn nói câu gì đó làm cho mình đau tim, có phải chăng mình luôn luôn mong cầu người bạn phải ăn nói tử tế với mình, mình luôn luôn mong cầu người bạn đó phải ăn nói tốt với mình, khen ngợi mình, không bao giờ nghĩ rằng người đó nói chuyện sóc mé như dao, như kiếm, như cung bắn vào tim. Biểu tượng mà người ta hay dùng mũi tên mà bắn vô trái tim bẻ đôi, biểu tượng gì quý vị? Là tình yêu tan vỡ. Vậy mũi tên đó bắn vào, biểu tượng đó để chữa hay là bị người ta bắn trúng tim? Tức là ở đây có ai bị bắn trúng tim đen của mình chưa? Không phải tim tình yêu đâu. Ví dụ mình có gì sai người ta nói đúng tim đen của mình. Có nghe nói câu nói đúng tim đen của mình không? Mình làm sai, mình bị sai họ nói đúng và khi mình phản ứng như thế nào quý vị? Giận dữ để phủ lấp cái sai. Mọi hiện tượng đau tim không cần biết ở trạng thái nguyên nhân nào, Đức Phật dạy quán vô thường là liều thuốc cho trái tim, chẳng phải như những ca từ, những áng văn ca ngợi liều thuốc cho trái tim khi một người phản bội. Trái tim phản bội, ở đời thấy nhiều người bị phản bội lắm, tình đầu, thêm tình, tình nữa, tình tiếp, tình cuối, rồi tình út, nhiều tình lắm, họ bỏ hoài. Đau một lần rồi lại có tình. Nhiều người có nhiều tình phải không, tình là không không nhưng mà có, tình có có cũng như không, cho nên họ mới đau khổ.
Dù muốn như thế nào thì trong cuộc sống nhất định nhiều người sẽ bị đau tim bởi những phiền lụy trong cuộc đời, bệnh hoạn. Bốn điều đau khổ mà Phật thường nói thứ nhất là bệnh, già, chết và sinh ra ở trong những môi trường không phù hợp. Những cái đó làm cho trái tim đau dữ lắm, hoặc những điều không như ý làm cho mình đau tim, hoặc gặp những người không như mình mong muốn làm cho mình đau tim, đó gọi là oan tắng hội, gặp những người không hợp với mình hoặc phải chia tay với người mình yêu thương làm cho đau tim. Hoặc sống ở những môi trường thay đổi, biến đổi quá nhanh làm cho mình khó chịu và đau tim. Tám điều Phật cho là đau đớn nhất đó là sinh – lão – bệnh – tử, cầu mà không được, phải chia tay với người mình yêu thương, gặp những người nghịch ý với mình và phải đi tới sinh sống ở những môi trường không phù hợp. Đó là những điều rất căn bản trong đời sống của con người, tạo cho những cú sốc đưa đến sự đột quỵ. Bởi hãy nhớ chứng bệnh tim một phần ảnh hưởng do tâm lý, trạng thái không cân bằng cảm xúc của chính mình khi va chạm trong cuộc đời. Ở đây có ai bị thót tim khi nghe một câu gì thất thường tới với mình không? Có bị thót tim chưa, có bị nhói tim chưa? Khi mình yêu một người nào đó, người ta trả lời thôi tôi không yêu cô, không yêu anh hoặc có những hành động mình bị nhói tim không? Có đấy!
Hồi nhỏ Bảo Thành cũng bị nhói tim cũng vì tình yêu tại ai mà không một lần biết yêu, nhưng nhờ sự tu tập và quán chiếu mình thấy rằng ở trên đời mỗi người đều có quyền sống riêng tư cho mình và chẳng ai phải phục tùng theo cảm xúc của chúng ta, và mỗi một người đều vô thường trong suy nghĩ của họ, tức là sự suy nghĩ, cách sống và đời sống của họ luôn vô thường thay đổi, không bao giờ tồn tại vững chãi mãi. Nếu người đó hoặc là chúng ta không công phu tu tập thì tâm ta không được làm chủ, cũng vô thường thay đổi nhiều và sự thay đổi tâm của ta, cách sống của ta cũng sẽ gây ra đau khổ, đau tim cho nhiều người xung quanh. Ở đây có ai đã tạo cho người yêu thương của mình như ông bà, cha mẹ hoặc vợ chồng, hoặc người dưới, bạn bè, huynh đệ bị đau tim chưa? Mình gây sức ép cho họ đau tim chưa? Mỗi lần như vậy mình thấy sung sướng không? Ở đây có ai có cảm xúc sung sướng khi mà làm cho người khác đau tim không và mình có sung sướng khi ai đó làm cho mình đau tim không? Không bao giờ! Chúng ta quán chiếu vô thường không phải để thấy rằng vạn pháp vô thường rồi mình coi thường mọi người, cứ tạo ra những cơn sốc, những cơn lốc làm cho họ đau tim. Nhưng quán chiếu vô thường để thấy sự sanh diệt đó rất nhanh tới lui trong từng giây, từng phút. Hiểu rõ đời sống của con người rất mong manh dễ vỡ, để tăng trưởng làm cho đời sống cao thượng hơn, dồi dào hơn qua năng lượng của Mu A Mu Sa là tình yêu thương trân quý nhau, không làm cho nhau đau, không làm cho nhau một lần đau, không làm cho nhau một lần đổ vỡ, không làm cho nhau một lần tổn thương, không làm cho nhau bị đau để trái tim không còn thuốc chữa. Liều thuốc cho trái tim mà Đức Phật dạy đó là Mu A Mu Sa, là lòng nhân ái, bác ái, là tâm từ bi vô lượng, là hiểu thấu vô thường, thấy cuộc đời mỏng manh, dễ mất, tới lui, để yêu thương trân quý nhau trong từng giây phút gặp gỡ, để giao thoa tình yêu cao thượng, không vướng mắc, không cho riêng mình. Biết hòa tan cuộc đời để làm cho hương vị sống của tất cả những ai đó ta gặp được có thêm một chút tươi, một chút hạnh phúc. Nếu ta không tạo cho được hạnh phúc và niềm vui tới với họ thì đừng bao giờ làm cho họ bị đau, bị khổ.
Kết lại “Liều thuốc cho trái tim” là gì? Là quán vô thường và tăng trưởng lòng từ bi, tình yêu thương đối với nhân loại, đối với mọi người. Ai có cha, có mẹ còn hãy yêu thương cha mẹ mình, ai có chồng, có vợ, có con, có cháu, có thầy trò, có bạn đồng tu, có xóm làng, có người thân hãy yêu thương trân quý tình cảm và đối xử với nhau bằng Mu A Mu Sa. Khi gặp bất cứ một nghịch cảnh nào đó mà ta đau tim, quán chiếu vô thường xong ta tưới tẩm vào cuộc đời của chính mình năng lượng yêu thương Mu A Mu Sa. Khi có người thân, bạn bè họ cũng bị đau tim bởi nhiều thứ, ta cứ liệt kê trên đời này bệnh đau tim vì tâm nhiều lắm, kể không hết đâu. Có ai nghe nói đau quá, trời ơi mất tiền đau quá, bị lừa gạt đau quá, mất tình đau quá, mất nhà đau quá, mất xe đau quá, còn có gì mất mà không đau, không có cái gì mất mà không đau đớn. Quán chiếu vô thường để thấy rằng không có gì ta giữ lại được và cái gì rồi cũng sẽ mất, nên khi còn ta trân quý và yêu thương, chỉ có vậy.
Quán chiếu vô thường qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang của hơi thở chánh niệm, rải tâm Từ bi, năng lượng yêu thương gắn kết với Phật và Bồ Tát qua mật ngôn Mu A Mu Sa, đó chính là liều thuốc chữa lành mọi vết thương của trái tim. Ở đây có ai có trái tim đang bị thương không? Thuốc Phật cho rồi, quán chiếu vô thường, tăng trưởng Mu A Mu Sa, trân quý từng sát na đang sống trong cuộc đời. Quán chiếu vô thường, Mu A Mu Sa, không cần biết đau về cái gì, nhất định những người mẹ sẽ đau tim nhiều lắm vì mình có con, mình quan tâm đến con mình, có cháu. Quán chiếu vô thường Mu A Mu Sa, uống thuốc Mu A Mu Sa để tăng trưởng, tự điều dưỡng sức khỏe bằng tình thương. Quán chiếu vô thường để nhận rõ chỉ có tình thương, chỉ có tình yêu, chỉ có từ bi, năng lượng đó mới đủ mạnh để chữa lành mọi vết thương trong trái tim của nhau. Vậy liều thuốc kết lại là phải quán vô thường để hiểu rõ không có một sự việc gì, hiện tượng nào, con người nào tồn tại mãi mãi, nó luôn biến động, thay đổi tốt thành xấu, xấu thành tốt một cách rất không có chủ ý, nhưng bị quy luật của nhân quả ràng buộc, thay đổi. Quán chiếu vô thường để tăng trưởng tình yêu thương là có thể điều chỉnh lại hệ miễn nhiễm do ác nghiệp, do nhân quả nhiều đời ta và người đã tạo ra. Quán chiếu vô thường và tăng trưởng tình yêu thương qua Mu A Mu Sa của chánh niệm là liều thuốc vi diệu, tăng trưởng hệ miễn nhiễm để mọi ác nghiệp nhiều đời, oan gia trái chủ ta tạo với người sống, người đã mất, nay gặp lại họ và cùng với họ tạo ra những cơn đột quỵ đau tim suốt đời, thì sự quán chiếu đó là liều thuốc chữa được đấy. Không những chữa trị cho mình mà còn hồi hướng chữa trị cho thân nhân, cho bạn bè, cho sự đồng tu. Năng lượng này ta có thể điều trị cho nhau, tăng trưởng hệ miễn nhiễm để những năng lượng bất thiện do ác nghiệp nhiều đời ta tạo không làm ta đột quỵ trong những cơn đau của trái tim vì tình, vì tiền, vì danh vọng, địa vị, vì sự đối đãi, vì sự xử thế với nhau.
Đừng làm cho ai cho đau, nếu mình không muốn trái tim mình đau thì đừng làm cho nhau đau. Hãy yêu thương bằng Mu A Mu Sa, Mẹ Hiền Quán Thế Âm đã làm điều đó vì Ngài thấy chúng sanh thường đau, thường khổ, Ngài đã mang cả trái tim yêu thương của Ngài vắt ra từng giọt nước Cam Lồ rải xuống trần thế này để độ cho những ai đang đau khổ. Ngài dạy cho chúng ta quán chiếu vô thường, tăng trưởng tình thương, liều thuốc vi diệu cao quý vô cùng. Chúng ta đang tu một cách trực tiếp để đón nhận năng lượng từ Phật, từ Bồ Tát để tự thắp đuốc đứng dậy cải hóa cuộc đời, tăng trưởng niềm vui, tránh những cơn đột quỵ khi va chạm với nhau. Đột quỵ thật là bị liệt, mà đột quỵ tình yêu là bị liệt luôn cảm xúc, liệt người còn dễ chữa, còn không nằm đó cũng được, liệt cảm xúc rồi là con người đó bị lãnh cảm, nguy hại lắm. Có những người Thầy mới nghe một Sư Cô quen, Cô mới đi đám tang của người bạn, người đó cũng người tu nhưng có người trong nhà hiền lắm, anh em đó, bất chợt bị liệt cảm xúc, chấn thương tâm lý gì đó liệt cảm xúc,vác dao chém chết người nhà luôn, mấy người chết, mấy người bị thương đang nằm trong Chợ Rẫy. Liệt cảm xúc đó rất nguy hiểm, khi chúng ta bị tê liệt cảm giác không còn phân biệt đúng sai, sướng khổ để còn hòa mình vào với cảm xúc của người khác, ta có thể tạo ra những hành động nguy hại đến tánh mạng của người khác và gây nghiệp nặng vô cùng. Chuyện này vừa xảy ra và Sư Cô ấy đang tới nhà thương Chợ Rẫy thăm những người ấy và vừa đi đám ma xong ở Vũng Tàu. Chúng ta đừng để liệt cảm xúc vì những ác nghiệp nhiều đời tạo ra khi va chạm, không tìm được liều thuốc chữa trị trong vô thường quán chiếu ấy và tăng trưởng tình thương, rất nguy hiểm, tạo nghiệp thêm. Cho nên hôm nay chúng ta nói cho rõ hơn liều thuốc cho trái tim chính là sự quán chiếu vô thường và tăng trưởng tình thương qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và Mu A Mu Sa.
Rồi có ai thắc mắc gì không? Có thấy rõ liều thuốc đó không? Có ai hỏi “Thầy ơi! Bây giờ con bị đau tim vì tình, cái đó quán chiếu có hết không?”. Hết đó!
Có ai bị đau tim vì tình chưa? Đang đau nè, còn đau rồi mà hết rồi thì thôi. Có ai đang đau không? Không! Vậy mình toàn là người lành mạnh không rồi. Có đau tim vì mất tiền không? Cho mượn người ta không trả không? Quán chiếu vô thường đi, tăng trưởng tình yêu Từ bi Mu A Mu Sa, tăng trưởng phước báu và hồi hướng cho chính người lừa gạt tiền của mình, họ có đầy đủ phước báu thì làm sao? Họ tỉnh, họ có trí tuệ thì họ đối xử tốt với mình, họ sẽ trả mình, còn mình càng căm phẫn, mình càng viết lên trên Facebook này kia, mình nguyền rủa một cách nhẹ nhàng bằng những từ ngữ như văn, như thơ, như hát vậy đó, mà người ta nghe thấy người ta đau tim, rồi sao người ta sống, người ta khỏe, người ta trả tiền cho mình được. Ở đây có ai mà lên Facebook viết cái gì mà ai thiếu nợ mình, viết vài câu người ta mà đọc được chắc người đó họ cũng đột quỵ luôn, nói rất nhẹ thôi nhưng mà tàng chứa chất độc màu da cam, tức là cho người ta chết luôn, chết nhiều đời nhiều kiếp. Cho nên phương pháp Đức Phật dạy cho chúng ta quán chiếu vô thường, tăng trưởng tình yêu thương, hồi hướng ngay cho những ai phản bội mình, lừa gạt mình, để họ có đủ phước báu tăng trưởng trí tuệ, suy nghĩ cho đúng và họ sẽ sám hối. Có ai mất tiền, thiếu tiền mà không trả mình, tu như vậy sẽ có cơ hội lấy được lại tiền. Vì đòi người ta không trả nữa rồi, người ta kẹt rồi hoặc người ta bị gì đó mà thông thường là ta hay nguyền rủa họ, mình hay chửi họ, chửi khéo đó, mà những chửi khéo đó đau đớn dữ lắm mà họ không biết, không nói, họ biết họ đau mà. Ngày nay không những họ biết nữa mà họ cho tông chi họ hàng nhà họ biết luôn, bởi vì đôi khi mình còn đăng hình ảnh, tên tuổi, địa chỉ, số tiền nợ. Trời ơi! Thế giới này biết họ hết, họ không còn mặt mũi đi tới đâu. Mình có nghe thấy tình trạng như vậy chưa? Đó là giết người, là giới thứ nhất sát sanh, mình không nghĩ, mình cứ nghĩ sát sanh là phải lấy dao, lấy búa, lấy súng bắn chết, không phải đâu! Như vậy là sát sanh đó. Cho nên gặp họ trong hoàn cảnh không trả tiền cho mình là họ có vấn đề, mà mình đòi nhiều lần là càng có vấn đề, họ không trả. Dù họ cố tình không trả là họ thiếu trí tuệ, họ không sống công bằng, bây giờ mình càng đòi họ càng căng. Mình phải hồi hướng cho họ, hồi hướng cho họ có phước và có trí tuệ, họ suy nghĩ sẽ tỉnh táo hơn, sẽ tốt đẹp hơn và họ sẽ sám hối. Khi có đầy đủ phước báu và trí tuệ họ sẽ nghĩ lại con đường trả lại cho mình.
Hồi xưa nhiều người thiếu nợ hay kêu Bảo Thành đi đòi nợ cho “Thầy ơi! Thiếu nợ không trả giờ làm sao, Thầy có phép gì không?”
Thầy nói “Có! Được rồi để Thầy làm cho”
Sau này họ trả, cái bảo là “Thầy Phép gì hay vậy?”
“Phép Phật dạy hồi hướng công đức cho họ”.
Thắp sáng trí tuệ cho người thiếu nợ, hồi hướng công đức cho họ, họ có đầy đủ phước báu, họ không túng thiếu, họ không nghèo nữa, họ không khổ nữa, họ có tiền dư và họ có trí tuệ, họ suy nghĩ kỹ lại, họ nói trời ơi mình nhờ mượn tiền người đó bây giờ mình làm có tiền, có đầy đủ phước báo rồi thôi trả lại cho họ. Và họ trả mà người ta không có biết rằng Thầy hồi hướng phước báu, họ cứ nghĩ rằng mình có bùa, có phép, đi đòi nợ họ cứ kêu mình đi đòi nợ hoài, đến khi dạy họ nói “Bây giờ có muốn có khả năng đặc biệt đó để đòi nợ cho dễ không?”
Họ nói “Muốn chứ sao không, Thầy đòi được như vậy giờ dạy phép đó, không những con đòi những con nợ của con và con còn đòi nợ cho những người khác”
Thầy nói được, Thầy dạy cho họ tu, hồi hướng công đức, phước báo, trí tuệ cho người lừa gạt mình, kẻ thù của mình, ngày hôm trước, ngày hôm sau không thấy mặt họ nữa, họ không muốn tu.
Khi muốn hồi hướng cho người thiếu nợ mình thì mình hướng đến người đó thôi.
“Thưa Phật! Con xin hồi hướng công đức tu của con, xin Phật gia hộ cho người đó có đầy đủ phước báu và trí tuệ, để người đó sống đúng, tăng trưởng được đời sống tốt đẹp hơn về kinh tế và có kiến thức sống cho công bằng”
Rồi mình trì chú, đọc kinh, tu niệm chánh niệm hơi thở, tăng trưởng công đức, làm thiện hồi hướng cho người đó, phóng sanh hồi hướng cho người đó, nợ nhất định sẽ hết, tiền họ không trả thì mình cũng trả hết cái nợ về nghiệp. Đương nhiên họ giật nợ mình, mình cũng có nợ họ đó, thì nếu tiền họ không trả thì mình đã trả hết nợ về nghiệp đối với họ. Như vậy hồi hướng cho họ chính là tăng trưởng phước báu cho mình, hồi hướng cho người lừa gạt mình chính là đang tích phước và đức cho chính mình. Vậy từ nay mình tập đó nha. Thôi hôm nay mình ngưng ở đây thôi, mình trở về với hơi thở chánh niệm nha.
Thưa Phật! Chúng con đã hiểu liều thuốc cho trái tim chính là quán chiếu sự vô thường và tăng trưởng tình yêu thương tha thứ. Chúng con nguyện hồi hướng công đức lành này cho tất cả những kẻ thù của chúng con, những người lừa gạt chúng con, những người phản bội chúng con, những người làm cho trái tim chúng con đau đớn. Xin chư Phật, chư Bồ Tát gia trì cho tất cả mọi người đều có sự an lạc, hạnh phúc và trí tuệ, đầy đủ phước báu.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Tổng trì Mật ngôn. Hồi hướng cho nhau.
Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (7 biến)