Search

Bài 3121. Yêu Cuồng Sống Vội

Bảo Minh đánh máy

Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, cùng các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và các kênh Facebook, các bạn chia sẻ.

Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh, và gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, tinh tấn tu học Mật Thiền chánh niệm hơi thở, thắp sáng đuốc tuệ, thể nhập vào tâm tĩnh giác để quán chiếu thấy các pháp là Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Chúng con cũng  nguyện cho song thân phụ mẫu hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả.

Nguyện cho chư vị hương linh, cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ, những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Và nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin Chư Phật từ bi chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi xuống, trở về với hơi thở, quán chiếu thân tâm qua ba Mật ngôn Mu A Mu Sa – quán tâm Từ Bi, Nam Mô TàMô TàMô ĐaRaHoang – quán tâm Trí Tuệ, Ma Sa Ốp Uê – quán tâm Tỉnh Giác. Với Từ Bi – Trí Tuệ và Tỉnh Giác quán, chúng ta sẽ đón nhận được Mật điển của Chư Phật, giữ cho tâm thăng bằng trong cuộc sống, có đủ dũng lực trụ nơi pháp thiện qua hơi thở của chánh niệm. Chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, tổng trì Mật ngôn, đón nhận Mật điển và đồng hồi hướng cho muôn loài chúng sanh.

Mu A Mu Sa – Nam Mô TàMô TàMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê (07 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, Bảo Thành nhìn trên màn hình thấy chủ đề mà đơ cứng cả người, đang suy nghĩ để chia sẻ với các bạn. Chủ đề một bạn trẻ gửi về, “Yêu Cuồng Sống Vội”, Bảo Thành đang nghĩ, mình đã từng yêu chưa? Và trong tình yêu của mình, mình có cuồng hay không. Cũng nhìn sâu vào cuộc sống để thấy mình có sống vội không? Yêu cuồng sống vội, chúng ta cùng suy nghĩ với nhau, trong nhóm đồng tu có các bạn đã lớn tuổi, cũng có những bạn rất trẻ. Một chủ đề thực tế trong cuộc sống, không ai có thể trốn chạy được khi nói đến yêu và sống. Yêu như thế nào và sống như thế nào đó là mục đích rất cao cả mà mỗi người cần phải thành tựu qua sự suy nghĩ. Không thể yêu cuồng cũng không thể sống vội, nhưng ít nhiều gì chúng ta nhìn chiều dài của lịch sử nhân loại, ngàn năm xưa, hôm nay và mãi mãi vẫn có thật là nhiều người, dù ở trong những hoàn cảnh xã hội, kinh tế, khoa học thô sơ hay phát triển thì vẫn có cuộc sống rất vội, và có những cuộc yêu rất cuồng. Không hẳn chỉ có yêu cuồng là nguy hiểm, tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc đời, cái gì cuồng cũng nguy hiểm. Cái gì cuồng cũng rất nguy hiểm, vì cuồng thêm một chữ nữa mà ông bà thường nói gọi là cuồng si. “Si” là ngu, là u mê, là tăm tối, là đắm chìm, “Cuồng” là điên dại, không biết, không làm chủ được, chẳng hiểu, chẳng thấu nhưng cứ ton ton nhảy vào một cách si mê đen tối. Yêu cuồng đối với Bảo Thành tương đối nhẹ nhẹ nhưng mà cũng đã nguy hại rồi. Còn nếu như yêu cuồng si, không biết phải tới đâu nữa. Sống vội, thêm chữ “vàng” – vội vàng.

Nhìn vào thực tế, cuộc sống của giới trẻ ngày hôm nay,  nếu nói về tình yêu, lấy kinh nghiệm ở đâu để Bảo Thành chia sẻ? Lấy kinh nghiệm từ sách vở, từ hiện trạng mà mình nhìn thấy trong cuộc sống này. Lấy những sự nghiên cứu chung của xã hội, để hiểu về một mặt của đời sống nhân sinh con người, nên hiểu rằng trong tình yêu có thật nhiều cuộc yêu quá cuồng, và trong đời sống có nhiều đời sống quá vội. Khi chia sẻ về một chủ đề, không hẳn chúng ta phải trải qua những kinh nghiệm đó một cách thực tế bằng thân và đời sống. Nhưng ta có thể chiêm nghiệm qua những kinh nghiệm của những môn học, của người xưa hay thực tế đang diễn ra. Với thế giới phát triển quá nhanh, tốc độ của tin học lôi cuốn con người hình như không còn đứng vững trong cuộc sống. Không khéo, ta sẽ bị kéo theo, đây là chuyện rất thực tế. Sự phát triển của khoa học, của tin học, và sự phát triển đầu tư quá tuyệt, chuyên sâu của những nhà thương gia làm về khoa học, tin học. Hiểu được thị hiếu thích cái mới, bỏ cái cũ, yêu chuộng những hào nhoáng, những cái hay mà quên đi những cái mình đang có. Vậy nên, cứ mỗi một thời kì, có thể là cứ 3 tháng, một quý hoặc một năm những cái gì ta có đều đã bị thay đổi. Họ lại sản xuất ra một cái thứ y như vậy nhưng hay hơn một chút, đẹp hơn, tinh vi, mắc hơn một chút để ta sẵn sàng bỏ cái cũ. Dù mới có một năm, đôi khi chỉ 3 tháng, thậm chí mà mới mua một vài ngày, để đèo bồng cho được cái mới. Cái mới đã quá hấp dẫn. Nói về thế giới di động của phone, con người cũng đã yêu cuồng, đây không phải là tình yêu giữa người với người, mà tình yêu giữa người và vật – vật dụng, sử dụng trong đời đó là chiếc phone. Bạn không thấy sao? Có đấy! Yêu cuồng cái phone là có thật! Tiếp thị, quảng cáo tinh vi làm không hẳn chỉ có giới trẻ, những người lớn tuổi học thức cao, những người có hàm vị lớn trong xã hội hoặc trong đời sống xuất gia cũng xiêu xiêu, điêu đứng tìm đủ mọi cách để có được. Như cái phone còn hơn còn người, bởi nó quá đẹp.

Có những mẫu chuyện đau lòng, bởi có những em trẻ chưa đi làm, chẳng có tiền, yêu cuồng cái phone mới mà sẵn sàng đâm ra trộm cắp, cướp bóc, hoặc hại người. Để làm sao cho mình có được một người yêu bé bỏng, nằm gọn trong bàn tay đó là cái phone mới, chuyện đó đầy hết. Thủ ác để có được người yêu là phone. Yêu cuồng, cho nên trộm cắp, người ta có yêu tiền quá đáng để cuồng, chộp giật nghề này nghề kia, làm sao đó để trong chớp mắt có thể thành giàu có. Cái kết là không có một nền tảng vững chãi dựa trên kiến thức học hỏi và ứng dụng kiến thức đó như một điều gì bảo đảm cho đời sống. Mà chỉ thổi phồng kiến thức, chộp giật cho vội như bong bóng căng quá nó bể, thế là xong.

Trong mối quan hệ giữa người với người, giữa cha mẹ ông bà, giữa những người tình với nhau cũng rất cuồng. Ta cuồng dại, ta cuồng điên, ta cuồng si, rất nhiều thứ đã tác động vào để dẫn dắt. Và nói đến tình yêu đôi lứa, ngày xưa quá nhiều các bạn trẻ yêu nhau quá cuồng và đã sống vội, nằm ngoài vòng hôn phối như sống thử, hợp thì cưới, không hợp thì thôi. Và chưa có đủ thời gian tăng trưởng kiến thức về trách nhiệm và bổn phận của một đời sống hôn phối là cha là mẹ, là vợ là chồng. Cái yêu cuồng và sống vội của tuổi trẻ trong tình yêu khi chưa có nền tảng kinh tế, học thức vững chãi để bảo đảm cho đời sống. Gặp là yêu cuồng hết, có gì đâu? Đó là cách vận động thời đại.

Có gì mà phải chờ tới với nhau? Và cứ như thế sự định hướng trong đời sống đôi lứa không được thiết kế theo một nền đạo đức căn bản. Từ đó xảy ra biết bao nhiêu những tệ nạn. Chưa xong đã vội vàng chia tay; hoặc đưa đến cách phạm vào giới thứ nhất – sát sanh, bởi có những đứa con không mong muốn. Rất đau lòng!

Thuở rất xa xưa mà không cũ các bạn, thời Bảo Thành còn ở trong nước, cách đây bốn mươi năm – khoảng đó. Chỉ nghe đến tình trạng vì sự sai lầm gì đó nên người mẹ bị hư thai, các trại mồ côi hình như không có nhiều, các bé bị bỏ rơi thật khó thấy. Nhưng ngày nay một trong những ngành nghề của các vị bác sĩ thời đại cao tay nghề có thể kiếm tiền được là phá thai. Trẻ mồ côi thì đầy hết khắp nơi, các trung tâm lập ra liên tục nhưng vẫn chưa đủ chứa các trẻ mồ côi bị bỏ rơi. Trong một vài chuyến từ thiện của Bảo Thành, có tới trung tâm không xa ở Hố Nai, nơi đó nhà thờ Thánh Tâm, Bảo Thành quen với một vị Thầy, một vị Linh Mục. Ở đó gần nhà thương đó các bạn – nhà thương Thánh Tâm. Vị Thầy đó đã cống hiến cả cuộc đời đi thâu, gom các thai nhi bị bỏ rơi sau khi phá thai, về chôn cất. Có những ngôi mộ rất bình thường chôn trên 10.000 thai nhi. Bảo Thành đã tới đó, nước mắt không thể cầm, rất đau lòng! Và đây là một sự thật rất đau lòng! Đã đang xảy ra, không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Phá thai – rất đau lòng!


Ta không đi sâu vào để bàn cãi những cái đúng và cái sai theo luật của nhà nước, chính quyền. Nhưng đi vào giới luật của Đức Phật; phá thai là một hành động sát sanh, tội rất nặng, nghiệp rất nặng. Và có lẽ nó có nhiều yếu tố ta không phân tích sâu, nhưng đi sơ sơ thì hầu như sự quyết định đó là kết quả của những cuộc gặp gỡ cuồng si, vội vàng; hoặc những quyết định thiếu chuẩn mực, không đủ thời gian thẩm định chính mình.

Các bạn thân mến! Yêu cuồng sống vội có thật! Muôn mặt trong cuộc sống, kinh tế, tình yêu, sự đối xử, sự tương tác, gặp gỡ. Ngay cả bữa ăn ta cũng cuồng si ăn uống, thấy món ngon thì vội vàng chụp giật, lùa vào trong miệng nhai không kịp đau bao tử. Thấy các chất độc tố của bia rượu cũng yêu quá cuồng, nốc vào rồi sinh ung thư sau này, gan phổi hư hết. Sống quá vội không có được sự vững chãi, thay đổi quá nhanh, sống vội thì phải thay đổi nhanh, yêu cuồng là phải chụp cho nhanh, giành giật cho nhanh.

Các bạn, mình học Phật, mình đệ tử của Phật, chúng ta là những người bạn thân đồng tu, cần nhắc nhở nhau một nền đạo đức căn bản của con người. Nếu không giữ được để thành người, thành nhân, làm sao bạn và Bảo Thành có thể thành Phật, thành Thánh, thành Thần, thành Tiên, thành những cảnh giới siêu siêu cao cao, khi nhân phẩm căn bản nhất là đạo đức làm người ta không giữ được? Nhân đạo là một nền tảng để xây dựng các nền đạo đức khác của các bậc giác ngộ truyền dạy. Nếu nói đạo đức của con người, chữ “cuồng’’ đã thể hiện rõ ta không có đạo đức; vội vàng đã thể hiện rõ ta không chín chắn. Nếu nói về tình yêu thôi, thì gương người xưa cũng để lại thật nhiều. Thời cha mẹ mình, trong tình yêu, cha và mẹ luôn luôn có một sự dạm ngõ cả năm trời để tìm hiểu. Bảo Thành còn nhớ hồi xưa dạm ngõ trước. Một người bạn trai thăm người bạn gái, muốn tiến tới tìm hiểu thêm, cha mẹ bên bạn trai phải tới thưa gửi với nhà gái – bên nhà của người bạn gái. Để cha mẹ bạn gái cho phép dạm ngõ là được lui tới đó các bạn, cả năm trời để hiểu biết, cả một năm trời tìm hiểu. Dưới sự chứng kiến của đôi bên, cha mẹ đôi bên, họ hàng và người thân. Không phải là giám sát nhưng chứng kiến rằng hai người bạn đã bắt đầu tìm hiểu nhau. Dạm ngõ xong rồi đến đám hỏi các bạn, nhiều khi đám hỏi một năm sau mới cưới các bạn ơi, mà nhanh thì phải ba tháng. Để người bạn trai bạn gái được cho phép chở nhau đi chơi, gặp gỡ tìm hiểu sâu hơn rồi đi đến đám cưới. Và cha mẹ cả hai bên luôn hướng dẫn cho bạn trai và bạn gái sẵn sàng, ít nhất là về kinh tế, có nhà có cửa, có công ăn việc làm bảo đảm cho đời sống của người mình yêu thương.

Ngày nay, những bước như vậy đã bị đốt cháy, bởi tuổi trẻ nói rằng nếu yêu như thế thì bị cha mẹ xếp đặt. Nhưng Bảo Thành đã hỏi nhiều vị lớn tuổi – không! Mình yêu ai, mình mạnh dạn nói với cha mẹ, cha mẹ giúp đỡ mình thôi. Dĩ nhiên vào thời ông cha ta, vẫn có những cặp cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, thời nay cũng có, không hẳn thời xưa. Nhưng nói chung, từng bước như vậy là để có thời gian cho cả bạn nam và bạn nữ tìm hiểu, nâng cao phẩm chất của tình yêu một cách chín chắn qua sự suy nghĩ của chính mình, và sự giúp đỡ của những người yêu thương ta. Ngày nay không còn thật! Bạn trai, bạn gái gặp nhau là tấp vào yêu một cách cuồng si. Và hậu quả có biết bao nhiêu những cuộc phá thai; hoặc bị li dị, li thân, từ bỏ trong những cuộc tàn khốc của đánh ghen hoặc hận thù. Rất nguy hiểm!

Khi chúng ta quy y Phật – Pháp – Tăng và thọ năm giới để thành một con người có đạo đức. Năm giới của Đức Phật dạy, có giới thứ nhất – không sát sanh! Giới thứ ba – không tà dâm! Hai giới này cần phải coi trọng trong đời sống của tình yêu đôi lứa. Đối với bạn trẻ ngày nay, cái gì cũng vội, cái gì cũng cuồng, thì chúng ta nghĩ coi Đức Phật có nhắn nhủ gì cho thế hệ ngày nay, giới trẻ đó điều gì hay không? Ngày xưa Đức Phật là bậc giác ngộ, thấy nên thường nhắn nhủ, lời dạy và hướng dẫn của Ngài vượt không gian và thời gian, luôn luôn tồn tại bởi đó là chân lý. Sát sanh và tà dâm là chân lý bất biến trong mọi giai đoạn lịch sử của con người. Và trong Bát Chánh Đạo, nói đến Chánh Tư Duy, khi chúng ta nói đến Chánh Tư Duy, nó Phật pháp quá, nhiều bạn không để ý, chẳng suy nghĩ. Nếu dịch theo Việt ngữ thông thường, chữ “Chánh Tư Duy’’ là phải suy nghĩ cẩn thận để cân lượng được lợi hại của cái ác cái thiện trong đời – suy nghĩ cho kĩ đó. Ông bà cha mẹ thường nhắc với con cái; hoặc đôi khi ta thường khuyên bảo bạn bè người thân, suy nghĩ cho kĩ một chút. Bạn ơi, suy nghĩ kỹ một chút đi rồi quyết định. Cha mẹ nói: “con à! con suy nghĩ cho kỹ rồi hãy đưa ra quyết định’’. Nhiều việc hệ trọng trong đời, thường được người lớn hoặc những người thân nhắc nhở – hãy suy nghĩ cho kỹ! Sự suy nghĩ cho kỹ mà ông bà, người lớn thường nhắc là chúng ta phải suy nghĩ làm sao để hành động, để khi tiến tới sự việc đó, công việc đó cần phải làm việc với cái tâm tốt, tâm Chánh – Chánh tâm; tâm thiện với đạo đức thiện ác thật rõ. Phải làm sao cho ngay. Ông bà thường nói, con suy nghĩ cho kỹ đi, để con làm việc đó cho ngay thẳng. Chữ “ngay thẳng’’ là Chánh pháp, suy nghĩ để làm cho ngay thẳng là Chánh Tư Duy. Bây giờ những người thân còn trẻ cũng nói: “bạn suy nghĩ cho kỹ để mình làm việc cho ngay ngắn, cho ngay thẳng nó tốt hơn, còn không hậu quả rất khó lường’’. Các bạn thấy không? Đi cho ngay về cho thẳng, nói những lời ngay thẳng, suy nghĩ cho ngay thẳng, làm việc cho thẳng ngay. Chữ “thẳng’’ là Chánh, cong quẹo là Tà. Chánh Tư Duy là suy nghĩ thận trọng mọi vấn đề trước khi quyết định.

Con đường đạo ta tu giúp lợi ích thật nhiều trong sự ứng dụng vào đời sống của con người dưới mọi mặt. Nếu bạn thực tập Chánh Tư Duy, bạn sẽ có sự suy nghĩ sáng suốt thật nhanh, đúng với nhân quả, đúng với thiện ác. Bạn thực tập thiền Chánh Tư Duy, bạn có được một sự suy nghĩ ngay thẳng và có một sự quyết định rất nhanh, nhưng đưa đến sự thành công trong tình yêu, trong kinh tế, trong tương tác, trong sự học hành, trong đời sống. Nhưng hình như Chánh Tư Duy đã bị mặc định là của Phật giáo – không! Chánh là đúng, là ngay, là thẳng; tư duy là suy nghĩ cho ngay thẳng, cho đúng. Tôn giáo nào cũng vậy! Đã là con người, cha mẹ, người lớn, các bậc Thầy thường dạy cho chúng ta phải suy nghĩ cho chín chắn, cho thẳng, cho ngay, cho đúng. Và Đức Phật gọi đó là Chánh Tư Duy. Cho nên Chánh Tư Duy không thuộc về tôn giáo được gọi là Phật giáo, mà Chánh Tư Duy là một sự suy nghĩ chín chắn đúng với đạo đức của con người, thuộc về chân lý của sự sống, không phân biệt một tôn giáo nào.

Trong Bát Chánh Đạo đều là những điều căn bản đời sống của con người, làm cho chúng ta chuyển hoá hết mọi khổ đau, có được dư dả sự hạnh phúc, sự bình an, có phước báu, có công đức, và đưa đến sự thành tựu trong cuộc sống. Cao hơn nữa là có thể xây dựng được con đường thoát ra khỏi luân hồi sinh tử.

Yêu cuồng sống vội không chỉ nằm ở trong ý nghĩa của tình yêu. Nó nói đến những cái si mê đắm đuối trong tinh thần của ngũ dục mà Phật dạy, về tiền. Yêu cuồng về tiền có đó các bạn. Yêu một cách cuồng si để rồi chỉ mê tiền, thích tiền, không nghĩ đến kiến thức tạo ra tiền. Do đó, ăn cướp, lừa gạt, trộm cắp đầy hết. Tiền, tình, tài, nhà cửa, sự ăn uống, người ta lừa gạt để lấy tiền, lấy tình, lấy quyền lực của nhau, lừa gạt để lấy nhà, lấy xe cộ của nhau, lấy tất cả của nhau cũng vì cuồng. Cuồng về vật chất, cuồng trong ngũ dục. Yêu quá, yêu một cách đắm chìm cuồng si. Rồi từ đó, nhân cách con người đã bị tha hoá để nhìn đâu cũng bằng chữ cuồng, chữ si, chữ yêu mà không có sự suy nghĩ chín chắn. Rồi cứ vội vội vàng vàng, sống với những tư tưởng đó. Biết bao nhiêu những bậc phụ huynh, cha mẹ đã đau khổ vô cùng khi con cái bị dính vào yêu cuồng sống vội. Và cũng biết bao nhiêu những đứa trẻ thơ đã bị đau khổ vô cùng vì cha mẹ đã rơi vào yêu cuồng sống vội, để rồi các em đó trở thành những trẻ mồ côi lây lất trên lề đường kiếm sống; hoặc bỏ rơi nơi những trại mồ côi.

Các bạn, ta học Phật, ta nhớ lời Đức Phật dạy phù hợp với mọi con người, dân tộc, hoàn cảnh, lịch sử. Suy nghĩ chín chắn, suy nghĩ cho đúng, cho ngay thẳng được tóm tắt gọn qua lời Đức Phật dạy của Bát Chánh Đạo gọi là Chánh Tư Duy. Thiền Chánh Tư Duy là một pháp thiền quán để làm ngay lại sự suy nghĩ của chúng ta. Suy nghĩ mà ngay thẳng đời sống sẽ hạnh phúc. Trong Mật Thiền song tu, ta lấy Từ Bi – Trí Tuệ và sự Tỉnh Giác để tăng trưởng công hạnh thiền quán Chánh Tư Duy. Ta luôn luôn dẫn tâm thể nhập vào năng lượng yêu thương đúng pháp của Phật ban rải xuống. Nghĩ đến muôn loài muôn vật, nghĩ đến ông bà cha mẹ, người thân, cộng đồng xã hội, mang năng lượng yêu thương đó lan tỏa. Như là một nguồn nhiên liệu để tăng trưởng sự sống an hoà cho nhau, lấy Trí Tuệ như mặt trời soi sáng, lấy sự tỉnh giác để kinh qua mọi giai đoạn, khoảnh khắc của cuộc đời. Ta kinh qua mọi giai đoạn, khoảnh khắc của cuộc đời bằng Từ Bi, bằng Trí Tuệ. Và mọi suy nghĩ của chúng ta luôn luôn sẽ thẳng, sẽ ngay, sẽ chín chắn, sẽ đúng dựa trên nền tảng thật rõ của thiện của ác. Chánh Tư Duy rất cần cho tất cả mọi người chúng ta trong thời đại mới, nhất là các bạn trẻ. Để chúng ta không rơi vào cơn lốc xoáy của yêu cuồng sống vội, để tạo ra hằng hà sa số nghiệp. Để từ đó biết bao nhiêu những tai hoạ nghiệp ác trổ quả, các bạn trẻ phải gánh sẽ là sự đau đớn khôn cùng.

Trong những ngày đồng tu với nhau, ta luôn luôn thể nhập vào Từ Bi – Trí Tuệ – Tỉnh Giác, luôn luôn nhắc nhở, sách tấn nhau, hồi hướng cho nhau năng lượng của Trí Tuệ, của yêu thương, của sự tỉnh thức, san sẻ cho nhau. Để chúng ta trở thành một tập thể vững chãi, đứng dậy sau những đổ ngã, có được một sự suy nghĩ chín chắn, ngay thẳng. Để tái tạo, xây dựng lại nền đạo đức của bản thân. Ngõ hầu cống hiến những cái cao đẹp nhất trong kiếp người, cho tất cả những ai ta yêu thương và muôn loài chúng sanh. Đây là một công hạnh, một sự công phu miên mật, có thể gọi là sự mật hạnh của chúng ta. Rất đáng ca ngợi và sách tấn. Mong rằng các bạn nghe, suy nghĩ để thay đổi hướng đi của mình, và chúng ta nhất định sẽ có ngày gặp nhau nên sự an tịnh của sự Tỉnh Giác, bởi Đức Phật luôn hoá độ mọi chúng sanh. Và ta đã đứng dậy gieo duyên, Phật sẽ đến với ta, và chúng ta nương cái duyên đó mà gặp gỡ nhau.

Cảm ơn các bạn nghe! Chúng ta hãy trở về qua hơi thở Chánh Niệm. Trước khi trở về với hơi thở chánh niệm, Bảo Thành muốn nói với các bạn rằng, ngày mai cho tới Thứ Bảy, Bảo Thành vì một chuyến đi xa và trên chuyến đi xa đó không thể đồng tu với các bạn trực tiếp được ở trên mạng. Nhưng nơi cái tâm thanh tịnh luôn hướng về các bạn, hồi hướng cho các bạn, gắn kết với các bạn, các bạn hãy tìm một góc linh thiêng, thanh tịnh nơi chỗ mình ở, chỗ mình làm việc, bất cứ nơi đâu vào đúng giờ đồng tu như mọi ngày, ngồi xuống tĩnh lặng, tĩnh tu. Và như vậy chúng ta sẽ giao thoa trong cái tâm cùng hồi hướng cho nhau, và Thứ 2 tuần sau Bảo Thành sẽ trở lại bình thường, ở một nơi mà các bạn sẽ biết Bảo Thành tới đâu. Chúng ta hãy trở về hơi thở.

Thưa Phật! Xin Ngài gia trì cho tất cả chúng con có được Chánh Tư Duy, có được sự suy nghĩ chín chắn ngay thẳng, để quyết định mọi sự việc trong đời sống của chúng con. Và trong sự liên quan đến mọi người để không rơi vào trạng thái yêu cuồng sống vội tạo nghiệp. Xin Chư Phật gia hộ cho hàng đệ tử.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, tổng trì Mật ngôn, đón nhận Phật điển, hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa! Nam Mô TàMô TàMô ĐaRaHoang! Ma Sa Ốp Uê (07 biến)

Hồi hướng:

Thưa Phật! Nếu tạo được chút phước báu nào trong sự đồng tu hôm nay, chúng con nguyện hồi hướng cho muôn loài chúng sanh đồng thành Phật đạo!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn