Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Ngân biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý thầy, quý sư cô cùng các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi. Mời các bạn cùng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Hôm nay ngày 30 tháng 12 năm 2021, chúng con vừa nhận được tin các bé các bé mồ côi tại giáo xứ Hà Nội, các bé này đã được Chùa Xá Lợi bảo trợ trong những năm qua và đang bị Covid hoành hành tiêm nhiễm, một lòng thành kính nguyện xin ba ngôi Tam Bảo, mười phương chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền đổ tràn đầy hồng ân Tam Bảo để gia trì cho các em mau hết bệnh, mau hết phiền não để được mạnh khỏe đón mùa xuân tới. Chúng con cũng đồng nguyện cho quê hương Việt Nam và toàn thế giới mau hết dịch, cho đệ tử chúng con tinh tấn tu học, thân tâm thường an lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Và hồi siêu cho chư vị hương linh đi theo thiện nghiệp của mình mà tái sanh cảnh thiện lành. Nguyện xin Chư Phật chứng minh.
Chúng ta đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, giữ tâm thanh tịnh hướng về chư Phật, thành kính đón nhận năng lượng và rải tới muôn người. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang (7 biến)
Mô Phật! Các bạn hôm nay ngày 30 tháng 12, chỉ còn một ngày nữa ngày mai ngày 31, thế là một mùa xuân lại tới với chúng ta. Toàn bộ những cái cũ của năm 2021, vui – buồn – sướng – khổ cũng đủ hương vị của cuộc đời cũng phải dần dần gói trọn lại ngày hôm nay và ngày mai để khi thứ bảy tới chúng ta xếp cái năm 2021 vào quá khứ, đón mừng một năm mới. Các bạn, một năm cũ nối tiếp một năm cũ, thời gian tiếp nối thời gian cứ lặng lẽ trôi qua. Có những lúc từng giây, từng khắc trong một ngày trôi qua dài như một thế kỷ, đó là những lúc ta khổ đau, phiền não, sầu bi đó cứ chậm chậm chẳng muốn đi, chẳng muốn di rời. Còn có những lúc thì chớp mắt thì một ngày, một năm thoáng như bóng câu qua cửa sổ, đó là những lúc ta vui sướng và hạnh phúc, sao nó ngắn ngủi, ngắn ngủi đến mức ta muốn níu kéo mà nó lại ra đi.
Chủ đề “Suối Nguồn Tươi Trẻ”, hai chữ tươi và trẻ ai trong chúng ta cũng mong muốn. Chẳng phải ngày hôm nay mà ngàn năm xưa, xưa lắm rồi khi con người sống trên hành tinh này, sự xuất hiện với tuổi đời dần dần tăng trưởng với cái bệnh, cái già, kết thúc là cái chết đã khởi lên tâm ý tìm hiểu làm sao cho chúng ta cho con người luôn luôn phải tươi để vui với cuộc đời, luôn luôn phải trẻ để sống mãi với cái kiếp này. Từ những hàng vua chúa, quyền chức cho tới hàng thứ dân bình thường, ai mà không muốn sự tươi trẻ như một nguồn suối tuôn mãi không ngừng. Mấy ai muốn già, muốn bệnh, muốn chết đâu? Chẳng ai hết. Giàu nghèo, phú bần, kẻ có trí thức hay người bình thường, quyền lực, không có quyền lực, ai trong chúng ta cũng mơ ước điều đó. Thật nhiều những cái thông tin dữ liệu kể về ngày xưa, nhiều vị vua đã muốn luyện đan để sống trường thọ, sống trẻ để cái ngôi bá vương thiên tử mãi mãi trong tầm tay, để sức trẻ là sức bật vươn mãi chiếm cứ và mở mang bờ cõi. Rồi có những con người lại vào trong hang núi, trong rừng sâu, trong chỗ không có người âm thầm luyện đan, tu tiên để tươi, để trẻ. Thời đó khoa học chưa phát triển nhiều lắm đâu và ai ai cũng tìm những phương pháp như thế. Và đặc biệt cuối năm nay các bạn và Bảo Thành cũng muốn tươi trẻ thôi bởi vì năm 2020, 2021 đại dịch quét ngang hành tinh này làm cho Bảo Thành và các bạn, mọi người héo và úa quá rồi, tả tơi rách nát quá rồi. Một ước nguyện nhỏ bé bình thường là được tươi, được trẻ như suối nguồn là một điều bình thường của con người, không có điều gì sai. Nhưng tìm cái sự tươi trẻ ở chỗ nào, ở nơi nào và như thế nào gọi là không uổng công. Chứ còn chúng ta tìm cái nguồn suối tươi trẻ không đúng thì thật uổng sức uổng công và rồi mất thời gian và rồi già bệnh chết vẫn luôn luôn tới với chúng ta. Các vua chúa ngày xưa luyện đan và kêu biết bao nhiêu những vị quốc sư, những vị thần y, những vị tu tiên tới cung đình, dành riêng cả một cái ngôi nhà xây dựng biệt lập để luyện thuốc, rồi luyện phép. Mà thuốc gì, phép gì không biết, mấy vị vương đó, quan quyền, nhà giàu đó, tu tiên đó cũng mất tiêu theo thời gian, cũng già chẳng có trẻ, cũng héo chẳng có tươi, chết.
Thời gian cứ trôi qua cho tới thế kỷ hiện tại, người ta đã không tìm ra một loại linh đơn nào đó làm cho tươi trẻ nhưng các nhà khoa học về thẩm mỹ đã giúp cho con người có vẻ hình như bề dáng bên ngoài nhìn tươi, nhìn trẻ hơn bằng nghệ thuật y học bằng cách sửa chữa, thẩm mỹ, nâng cấp những cái độ sụp đổ của làn da, của tuổi tác để cho có một cái nhìn tươi hơn, trẻ hơn. Nhưng tất cả những cái nhìn tươi trẻ của y học thẩm mỹ là bề ngoài được che đậy, nhìn rất là hào nhoáng đẹp nhưng ở sâu bên trong là tàng ẩn sự già nua sụp đổ, không mấy chốc lại trở về như cũ. Rồi ngày nay người ta đã tìm ra được trong khoa học đấy những cái chất cần thiết cho da cho cơ thể để tẩm bổ để nuôi dưỡng để làm sao cho da tươi da trẻ, để làm sao cho sức trẻ, sức khỏe. Điều đó có bởi cơ thể học nghiên cứu, nhưng dù có như thế nào nữa cũng chẳng chiến thắng được cái tuổi già và sự chết, yếu đuối và bệnh hoạn. Có chăng là kéo dài thêm được một chút nhưng không thể chấm dứt và tuổi trẻ mãi mãi chẳng bao giờ dừng ở đó, nó vẫn tịnh tiến và từ từ, từ từ nhúc nhích đi tới cái điểm già, yếu, bệnh và rồi chết.
Thực sự nó là như vậy không ai chối cãi được. Ngày nay, chúng ta vẫn dùng những phương pháp y học để mà nâng cấp hoặc là những phương pháp về đông y học, phương pháp về tu tập như cái từ suối nguồn tươi trẻ là những phương pháp yoga tập luyện hít thở các luân xa để cho nó khỏe, để cho nó trẻ. Nhưng các bạn thử nghĩ coi làm sao, làm sao có thể bới ở trong cái đống thân xác già nua tan nát và tàn lụi theo thời gian sự tươi trẻ? Cố gắng tập thì khỏe đấy, cố gắng tập thì trẻ đấy nhưng cái khỏe, cái trẻ đó cũng phải dần dần mai một theo thời gian. Nói như vậy là không phải nói theo cái cách tiêu cực để chúng ta không tập luyện, tập luyện là điều tốt. Tất cả các môn thể thao, các môn yoga, các môn luyện khí đều tốt trợ lực để bảo dưỡng, để nuôi dưỡng và để hỗ trợ cho cái sự tươi trẻ của cuộc sống, cho thân mạng của ta mạnh khỏe theo thời gian. Nhưng thân này vẫn phải theo cái quy luật của già, của bệnh và của chết. Nhưng trong cái già vẫn tươi, trong cái bệnh vẫn trẻ, trong cái trẻ vẫn là suối nguồn viên mãn đi mãi từ kiếp này qua kiếp sau. Cho nên sự tập luyện hình thức bên ngoài như chúng ta thực tập Thiền Mật Song Tu sự hít thở qua 7 mật ngôn, chú trọng qua 7 luân xa để khơi nguồn sức mạnh nội lực tự thân để cái khí lực của trời, của đất, của thân, của tâm hòa nhập trong một bản thể của Như Lai vốn có nơi ta. Để chẳng tách biệt giữa cái thân và và cái tinh thần nhưng mà là sự dung thông hiệp nhất giữa tinh – khí – thần, giữa thân, giữa tâm, giữa tinh thần và tâm linh, cả ba mặt.
Cái điều gì trong chúng ta là sự tươi trẻ mãi? Nhớ trong Tâm Kinh Phật dạy, chỉ có Phật tánh mà thôi, chỉ có tâm Phật mà thôi. Tâm Phật của chúng ta là bất sanh, bất diệt. Khi nói đến sự bất sanh diệt tức là nó luôn luôn như vậy, chẳng có già, chẳng có chết, tức là tươi trẻ. Bất sanh – bất diệt (không sanh – không diệt), không già – không chết, không dơ – không bẩn, sáu cái chữ này (ba cặp này) các bạn thấy không từ cái điều đó chúng ta thấy nó vẫn như vậy trường tồn mãi. Sanh – già – bệnh – chết rồi sự cấu trược, dơ bẩn chẳng bao giờ có: bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh và bất tăng, bất giảm. Không tăng – không giảm nó vẫn mãi mãi như thế, hai cái câu mà không tăng – không giảm này thể hiện cái sự y như vậy, mãi mãi trường tồn, tươi trẻ, không có già nua bệnh tật, không có chết, không có dơ, không có bẩn, không có tăng giảm.
Vậy suối nguồn tươi trẻ nó tới từ đâu? Nó tới từ sự khế hợp giữa thân và tâm, dùng thân và tâm hiện tại trong Chánh Niệm để chúng ta đi trở vào bên trong thể nhập vào với Phật tánh để gắn kết mật thiết với cái suối nguồn tươi trẻ. Và suối nguồn tươi trẻ nhất định là suối nguồn của Mu A Mu Sa – suối nguồn của tâm từ, tâm bi. Còn nếu dính vào cái tâm tham, tâm sân si thì nguồn tâm Từ Bi của chúng ta sẽ bị bế tắc bởi con mắt mù không thấy, chẳng phải bế tắc bởi nó không tồn tại. Mù là mù về cái sự tham muốn của thế gian, của con người. Còn sẽ nhìn thấy khi có Trí Tuệ NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, nhìn thấy rõ cái định luật của mà Đức Phật dạy trong Tứ Thánh Đế, đó là cái khổ của sinh – lão – bệnh – tử là một cái con đường bắt buộc phải đi qua, là một sự tự nhiên của quy luật thành – trụ – hoại – không, chẳng ai có thể kháng cự làm cho nó dừng lại. Vậy nên câu mật ngôn số 2 chúng ta quán chiếu các pháp Vô Thường là hiểu thấu được quy luật sinh – già – bệnh – chết để chúng ta không đi tìm cầu cái sự trường tồn tươi trẻ nơi cái thân mục nát theo thời gian. Mà theo như lời Đức Phật khai thị thì chúng ta thấu được cái luân hồi sanh tử, cái Vô Thường chính là ở trong cái tâm Phật nguồn sáng tinh tuyền thanh tịnh, tâm Phật là suối nguồn Từ Bi tưới tẩm sự tươi và trẻ cho chúng ta. Bởi chỉ có tâm Phật mới bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh và bất tăng, bất giảm, không có sanh và không có chết, không có dơ và không có bẩn, không có thêm và cũng chẳng có bớt, nó cứ như thế.
Phải hiểu thấu được điều đó thì chúng ta thấy rằng Đức Phật thật sự muốn chúng ta tươi trẻ nơi Phật tánh, muốn chúng ta tìm về với suối nguồn nơi Phật tánh để tắm gội bằng cái nước không phải của tiên, của những vị thần thánh tu tiên luyện thành nước linh đơn ta uống ta rửa, mà bằng cái nước cam lồ Từ Bi. Nếu các bạn lấy nước cam lồ Từ Bi tưới tẩm vào thân này, tắm gội vào thân này thì thân của bạn sẽ không dơ, không bẩn. Nếu bạn rửa mặt bằng nước Từ Bi cam lồ ấy thì da mặt của bạn sẽ đẹp, chỗ nào trên cơ thể của bạn bị héo úa, bị tàn, bị tan nát, bị tàn tạ, bị sầu bi nó hằn lên, bị vết nhăn nó cô lại thì chỉ cần dùng nước cam lồ tịnh thủy Từ Bi Mu A Mu Sa rửa và tẩm lên trên đó thì nhất định bạn sẽ tươi và sẽ trẻ. Và nhớ cái nước này không tốn tiền và không bao giờ cạn, cũng chẳng mất sức, chỉ cần bạn hướng tâm tới và đi vào trong thể tánh Phật vốn có. Thể tánh Phật là thể tánh không sanh và không chết, không dơ và không bẩn, không thêm và chẳng bớt, thường hằng ở đó, luôn luôn thanh tịnh trong suốt, đây là nguồn suối tươi trẻ. Người ta đã cố gượng ép, gắn ghép những cái động tác của thể dục thể thao, những sự chuyên môn tập luyện của cơ thể hoặc là những bài yoga để rồi mượn vào những từ huyền bí như xuất phát từ Tây Tạng, xuất phát từ những xứ sở mà huyền bí để mà nâng cao chí khí cho chúng ta tu tập. Đó chẳng qua là sự hào nhoáng, mờ ảo, mượn những cái thương hiệu ta chưa hiểu. Người ta cứ ca ngợi bên Tây Tạng có cái suối nguồn tươi trẻ của những bậc Lạt Ma tu tập nhưng chúng ta nhìn một cách thực tế đi các vị Lạt Ma già nua cũng phải theo quy luật sinh – lão – bệnh – tử, thành – trụ – hoại – không. Người Tây Tạng hầu hết là khổ cực vô cùng bởi sống trên đỉnh núi, thật là nhiều người sống ở vùng miền đó khắc khổ lắm. Nếu bạn không tin các bạn có thể coi những cuốn phim tài liệu ở trên Youtube, các bạn sẽ nhận thấy người Tây Tạng dù là Lạt Ma hay không đều cũng như muôn người khác, đi theo các quy luật thành – trụ – hoại – không, sinh – lão – bệnh – tử. Và thậm chí sống ở trên địa hình khắc nghiệt khiến da dẻ của họ, sức khỏe của họ bị tàn phai thật nhanh. Cho nên mượn vào sứ sở Tây Tạng gọi là Lạt Ma tu tập suối nguồn tươi trẻ thì chỉ là thương hiệu thổi phồng, không thực tế.
Đức Phật kia mà cũng còn phải xoay vòng trong cái quy luật của sự sinh – lão – bệnh – tử, thành – trụ – hoại – không. Nhưng Ngài thấy trong cái sinh – lão – bệnh – tử, thành – trụ – hoại – không đó vẫn có một thứ, một thứ đặc biệt đó là Phật tánh, nơi đó chính là cái nguồn nước ngầm của chân tâm tuôn ra cái năng lượng Từ Bi, tuôn ra cái Phật quang Trí Tuệ thật tươi, thật trẻ. Dù cho trăm tuổi hay ngàn năm vô lượng kiếp thì ta đã thể nhập vào trong tự tánh Phật luôn luôn là không sanh – không diệt, luôn luôn là không dơ – không bẩn, luôn luôn là không thêm – không bớt, vẫn như thế và cứ như thế. Có cần gì phung phí sức lực, tiền và thời gian để nâng cấp cái sự tươi trẻ trong cái đống da bầy nhầy, trong cái tuổi đời trong chồng chất, trong cái sức khỏe tàn lụi, trong những cái thương hiệu được quảng cáo. Không cần! Chỉ cần giữ cho tâm thanh tịnh, chỉ cần giữ cho tâm khởi lên cái nguồn năng lượng Từ Bi, chỉ cần giữ cho tâm phát sáng Phật quang nơi tự thân. Thế thôi, thế thôi các bạn, là biết bao nhiêu những cái sanh – diệt, dơ – bẩn, tăng – giảm theo quy luật tự nhiên của cuộc đời chẳng làm phiền não đến ta. Ta vẫn tự tại, ta vẫn thong dong tháng ngày như mây trời, như núi sông, vẫn luôn luôn như thế, bất diệt, bất sanh, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Tâm ấy là tâm Trí Tuệ Phật tánh chẳng sanh, chẳng diệt, chẳng dơ, chẳng bẩn, chẳng tăng, chẳng giảm. Tâm trong suốt nguồn suối tươi trẻ, tâm Trí Tuệ vi diệu vô cùng. Người ơi hãy nhớ rằng là chân tâm Phật tánh là nơi ta tìm về.
Thiền Mật Song Tu giúp cho chúng ta – những Phật tử tại gia với hàng trăm ngàn sự lo lắng, sợ hãi, thử thách và sức ép cuộc đời luôn dồn nén lên hai vai, vẫn có cơ hội và thời gian trở về với suối nguồn tươi trẻ của Phật tánh qua hơi thở của Chánh Niệm, qua tác động vào cái nguồn cội của tâm Từ Bi để cái năng lượng đó nó tuôn ra bởi sự gia trì đặc biệt của mười phương chư Phật, của Bồ Tát, Thánh Hiền. Không bao giờ, không bao giờ hết nguồn suối Từ Bi Mu A Mu Sa từ Phật, từ Bồ Tát khởi nguồn chảy xuống cuộc đời của chúng ta và nó chảy mãi chảy mãi tới mọi miền, mọi nơi, mọi chỗ, mọi thời gian không gian và quốc độ. Nếu ta có nhân duyên hiển lộ ở đó thì suối nguồn tươi trẻ Từ Bi Mu A Mu Sa vẫn hiện diện, vẫn lan tỏa. Và cũng chính nơi cái ngọn suối đấy, mặt trời Trí Tuệ sẽ bừng sáng để giữa nước Từ Bi và ánh sáng Trí Tuệ phản ánh, hòa trộn lẫn với nhau thành cầu vồng bảy sắc màu tươi và đẹp. Nơi đó nhất định sẽ có chư vị Bồ Tát hiện thân quang giáng cuộc đời của chúng ta. Ánh sáng bảy màu của Bồ Tát, ánh sáng bảy màu của tâm thanh tịnh, của sự hòa hợp tinh khiết giữa Trí Tuệ và Từ Bi, nơi đó nó khởi nguồn suối nguồn tươi trẻ, nơi đó là nơi ta có thể nương vào, dựa vào để tiếp tục đi trong cuộc đời tràn đầy những thử thách, trùng trùng những duyên khởi của kiếp nhân sinh luân hồi đau khổ.
Nếu như bạn không nhận ra được cái chân lý này, bạn đi tìm tòi cái sự trẻ trung nơi những hầm hố bị sụp đổ bởi y học thì cũng được, nhưng chẳng tồn tại lâu đâu bởi cái tâm được làm chủ trong sự tươi trẻ của năng lượng Từ Bi và tươi sáng ra bởi Trí Tuệ thì nhất định không có thuốc nào so sánh bằng. Đức Phật đã như thế, Ngài chứng minh được điều đó, dù 80 tuổi thân già nua nhưng nơi cái thân già đó theo quy luật của sinh – lão – bệnh – tử đó Ngài vẫn sáng, vẫn đẹp, vẫn tươi, vẫn trẻ. Đó là bởi vì Ngài đã thể nhập vào Phật tánh, tâm từ lan tỏa, Trí Tuệ luôn bừng khai dẫn đường thì bóng tối của cái tâm tham sân si làm sao có thể bao trùm cuộc đời của Ngài. Vậy nên nơi đó chính là suối nguồn tươi trẻ mà chúng ta cần phải nương vào. Này là Phật tử tại gia, Phật tử tại gia chúng ta phải cần có tín tâm vào ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng nơi khởi nguồn cho sự tươi trẻ của Phật tánh. Bận rộn quá, cơ cực quá cần phải tin vào Tam Bảo, cần phải giữ 5 giới thì sự cơ cực, sự bận rộn, sự đau khổ của cuộc đời sẽ dần dần xuôi theo dòng chảy của cuộc đời và lộ ra các phẩm tánh cao cả của Phật để cái sự tươi trẻ, ánh sáng của Trí Tuệ hòa nhập vào trong từng bước lam lũ của cuộc đời.
Nay là 30 rồi, ngày mai 31 cuối năm, dù là cuối năm còn hai ngày nhưng chưa phải là cuối cùng của cuộc sống để phải dừng lại chấp nhận sự đau khổ, sự già nua. Ta vẫn có thể trở về trong 2 ngày này để gặp Phật, gặp Pháp, gặp Tăng để tiếp với cái cội nguồn chân tâm Phật tánh để tìm được suối nguồn tươi trẻ nơi tự tánh của chúng ta qua Phật ngôn Mu A Mu Sa tức là Từ Bi, và Phật môn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là Trí Tuệ của sự nhìn thấu trong cõi Vô Thường, Khổ và Vô Ngã.
Thật là vui. Một cái chủ đề thật là tuyệt vời để cho chúng ta nhắc nhở với nhau rằng chúng ta không cần phải tốn sức như các ông vua xưa để tìm những cái người huấn luyện viên riêng tư để luyện linh đơn cho chúng ta. Và chẳng cần phải chạy đuổi theo những cái mỹ từ huyền bí của những con người biết kích động sự tham sân si của loài người, mượn cái đói khát tìm cầu sự tươi trẻ nơi vật chất nơi thể chất để họ tăng trưởng cái thương hiệu để làm kinh tế dụ dỗ bằng cách tiếp thị quá hay làm cho chúng ta nhào vào. Và cuối cùng các bạn cứ nhìn đi, có ai mà tươi trẻ mãi đâu, không ai tươi trẻ mãi bởi họ đã tìm sai nguồn. Chẳng ai tìm đến sự tươi trẻ trong cái thân phải già, phải chết, phải bệnh. Ai cũng phải già, phải chết, phải bệnh, rõ ràng. Nó già, nó bệnh, nó chết thì sự tươi trẻ làm gì có để uổng công mà đi tìm. Chẳng qua là đánh bóng bằng ngôn ngữ kích thích để kích hoạt cái tâm tham đắm đuối vào đó. Phật tử tại gia ta phải hiểu được điều này, tin vào Chư Phật. Trong Tâm Kinh Bát Nhã nói đến suối nguồn tươi trẻ khởi nguồn từ tâm Phật tâm ấy là không sanh, không chết, không dơ, không bẩn, không tăng và không giảm. Dù cho có hàng vô lượng kiếp luân hồi sanh tử, dù cho có hằng hà sa số sự khổ ải, sầu bi, ai oán, não phiền thì cái tâm Phật chẳng sanh, chẳng chết, chẳng dơ, chẳng bẩn, chẳng tăng, chẳng giảm vẫn tươi, vẫn trẻ, vẫn sáng và vẫn đẹp. Phật tánh – tâm Phật chính là suối nguồn tươi trẻ.
Để kích hoạt được suối nguồn tươi trẻ trong ta cần tới một vị thầy viên mãn đó chính là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Ngài đã có cái bí quyết và bí pháp truyền gửi cho chúng ta qua mật ngôn Mu A Mu Sa có nghĩa là Từ Bi, thiền Chánh Niệm quán Từ Bi. Nếu bạn thiền Chánh Niệm quán Từ Bi thì y như cái bài hát nghe ngày hôm nay “Mu A Mu Sa”. Bạn hãy nghe bài hát này, bật đi bật lại cái video này và nghe bài hát này, bạn sẽ tiếp được nguồn suối tươi trẻ của mật ngôn Mu A Mu Sa. Thiền Từ Bi là pháp thiền quán đặc biệt của đại sĩ Quan Âm Bồ Tát. Không những thế, năng lượng Từ Bi, suối nguồn Từ Bi này chảy mãi, trong suốt tinh khiết, gội rửa sạch mọi phiền ưu, sầu não, bệnh tật già nua để giữ được sự tươi trẻ trong cuộc đời. Mà còn được thắp sáng bởi mật ngôn số 2 NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, ánh sáng Trí Tuệ sẽ phổ chiếu xuống cái dòng suối Từ Bi Phật quang sẽ phát ra thành cầu vòng bảy sắc, bảy sắc ấy tiềm ẩn trong bảy luân xa qua hơi thở Thiền Mật Song Tu. Và trong bảy mật ngôn ta từ từ tu tập, mỗi một mật ngôn ta tu một năm. Ta đã tu xong Mu A Mu Sa và đang trên con đường tu mật ngôn số 2 NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là ta đang hiển lộ cái ánh sáng Từ Bi và ánh sáng của Trí Tuệ. Sang năm ta sẽ tu mật ngôn Ma Sa Ốp Uê có nghĩa là tự tánh giác ngộ, sự tỉnh giác. Ta tu như vậy là ta đang kết lại bảy luồng ánh sáng Trí Tuệ và tâm Từ Bi hiển lộ hơi Phật tánh đi về chính cái suối nguồn tươi trẻ mãi mãi, không già, không chết, không dơ, không bẩn, không tăng, không giảm. Đó chính là chân tâm thường hằng bất biến Phật tánh ở trong ta.
Hai ngày nữa là hết một năm, chúng ta hết một năm nhưng chưa hết cơ hội để trở về với suối nguồn tươi trẻ qua mật ngôn Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, anh sáng Trí Tuệ và suối nguồn Từ Bi. Khi có ánh sáng của Trí Tuệ và suối nguồn Từ Bi chảy ra rồi, có sự hòa nhập ánh sáng Trí Tuệ và Từ Bi thì Phật quang sẽ tỏa sáng khắp Tam thiên, Đại thiên thế giới tận mãi hư không. Sống trong sinh – lão – bệnh – tử mà chẳng mà chẳng lệ thuộc vào quy luật ấy, sống trong thành – trụ – hoại – diệt mà không sanh, không chết, không dơ, không bẩn, không tăng, không giảm, vẫn luôn luôn tươi và trẻ. Năm vừa qua, bao nhiêu đau khổ tới với đất nước của chúng ta và thế giới, nhìn nó bên ngoài thấu ở trong tim sự đau khổ, phiền muộn, sự già nua, chết chóc, sự sầu bi, ai oán, sự phiền não của đoạn trường vẫn canh cánh ở trong lòng. Ta không cần thiết phải mang cả một cái khối đau khổ, não trược của năm này vào trong năm 2022. Ta có thể gắn kết với suối nguồn tươi trẻ từ Phật tánh qua thiền Chánh Niệm Từ Bi và Trí Tuệ để gội rửa, để tẩy rửa, để thắp sáng, để mỗi người chúng ta cùng có thể liên kết với nhau vượt qua cái tăm tối của muôn sự khổ đã tới với chúng ta để đón ánh hừng dương và một buổi mai ngày đầu của xuân đang tới.
Năm tới đây là năm con Cọp, mỗi người chúng ta phải dõng mãnh như con hổ, mạnh mẽ lên, vươn và đứng dậy, đừng để cho sự sụp đổ của năm qua đè nặng lên cuộc đời, phải như mãnh hổ xuất sơn phóng từ trên núi xuống, phải luôn luôn là như thế. Chúng ta, những con người thật may mắn có đủ phước báu đã được Đức Phật gia trì một cách đặc biệt, tiếp được nguồn tha lực Phật điển đại từ đại bi, được mười phương chư Phật rải nguồn thánh đức của năng lượng tình thương gội rửa mọi phiền ưu từng ngày, từng giờ, từng giây trong Chánh Niệm hơi thở. Hãy nghĩ tới tất cả những người yêu thương ông bà, những người thân trong gia đình và gia đình của chúng ta bạn bè lối xóm. Hãy mang cái suối nguồn tươi trẻ từ Phật tánh ta lĩnh hội được rải tới muôn nơi để muôn người đều được thừa hưởng cái ân đức đó mà sống tươi trẻ hòa nhập vào với suối nguồn tự tâm của Phật tánh. Chúng ta cũng mang cái dòng tươi mát, tươi trẻ của Phật tánh hồi hướng cho Cửu Huyền Thất Tổ trong những ngày cuối năm, những người yêu thương đã quá vãng nhiều đời để họ có thể được rửa con mắt nghiệp để nhìn thấy bằng con mắt của tự tánh mà bỏ hết buông hết, nương vào thiện nghiệp đã hành được trong những kiếp trước mà xin về cõi tịnh lành hơn để tiếp tục tu và tiến lên cảnh giới giải thoát và luân hồi.
Các bạn, mời các bạn đặt bàn tay phải bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái bàn tay Từ Bi. Thưa Phật, Ngài đã dạy cho chúng con Phật tánh là nơi không già, không chết, không dơ, không bẩn, không tăng, không giảm, là suối nguồn tươi trẻ, là Từ Bi và Trí Tuệ. Chúng con qua Thiền Mật Song Tu thể nhập vào tự tánh Phật để luôn luôn hòa mình vào với suối nguồn tươi trẻ của tự tánh Phật nơi chúng con mà Phật đã khai thị.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang (7 biến)
Chúng ta hồi hướng công đức. Thưa Phật, sự đồng tu hôm nay nếu có được chút phước báu nào, chúng con nguyện xin chư Phật vì phước báu đó thương đến chúng sanh ban rải năng lượng Từ Bi xuống các em mồ côi tại giáo xứ Hà Nội để các em mau thoát khỏi Covid này và chúng con cũng hồi hướng cho tất cả chúng sanh đồng thành Phật đạo. Xin chư Phật nhận lãnh.