Bảo Ngân đánh máy, Bảo Phước biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô và các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và Facebook Chua Xa Loi! Kính mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Chúng con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống cho muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết Chánh Niệm hơi thở thiền quán Trí Tuệ và Từ Bi để thấu rõ các pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con đồng nguyện cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi đại dịch. Nguyện cho hàng đệ tử chúng con luôn được chư Phật gia trì để tinh tấn tu học, thân tâm thường lạc, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Nguyện hồi siêu cho chư vị hương linh luôn theo thiện nghiệp của mình mà tái sanh cảnh thiện lành. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!
Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, bàn tay của Trí Tuệ và Từ Bi!
Thiền Trí Tuệ và Từ Bi là thể nhập vào với tánh giác của chư Phật khởi nguồn yêu thương, lan tỏa muôn nơi. Chúng ta trong từng hơi thở sẽ đón nhận được thật nhiều năng lượng. Một lòng thành kính và khiêm tốn, chúng ta hãy đón nhận qua hơi thở.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, đồng trì Mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
(15:15) Mô Phật! Các bạn, hôm nay tại nơi Bảo Thành đang ngồi – Tổ đình chùa Xá Lợi tại tiểu bang Maryland, chỉ còn có hai ngày nữa, hôm nay thứ năm rồi, mai thứ sáu, thứ bảy là tới ngày lễ Noel, ngoài trời thông thường vào mùa Noel, tuyết phủ trắng sân chùa trước đó ít nhất một tuần vào những năm xưa, nhưng năm nay trời hơi lạnh, không có tuyết, trời lại nắng ấm thật là đẹp. Thời tiết đã thay đổi mỗi một năm và dĩ nhiên muôn sự ở đời không bao giờ dừng lại một chỗ y như những điều ta ước muốn hoặc thói thường, bởi muôn sự luôn tuần tự đổi thay. Thời tiết đổi thay, thế giới đổi thay, nhưng nếu lòng con người thay đổi thì chắc là buồn lắm. Vậy nên ở đời, Bảo Thành và các bạn cũng cứ mơ ước như chủ đề hôm nay, ước gì chúng ta có một máy dò lòng người. Máy dò lòng người để biết được trong lòng người ta nghĩ gì, làm gì để chúng ta có thể ngờ được trước mọi sự việc xảy ra.
Câu mà người ta thường nói:
“Dò sông dò bể dễ dò,
Làm sao lấy thước mà đo lòng người?”
Khó! Chính vì không thể dò và đo được lòng người mà các bạn, Bảo Thành đã từng biết bao nhiêu lần phải trải qua những sự trải nghiệm đau đớn vô cùng vì ai đó trong tình bạn, ai đó trong tình yêu, ai đó trong tình người, ai đó trong tình nhân loại đã phản bội ta, đã làm những chuyện tổn hại đến ta, đã vu khống hàm oan, đã đâm sau lưng, đã thọc vào trong bụng, đã siết cổ, đã làm mù con mắt, họ tìm đủ mọi phương án để bách hại, miễn là chúng ta đau khổ, chúng ta thảm thương, hoặc là chết đi, họ sung sướng lắm. Và biết bao nhiêu những chuyện phản bội, phản tình phản nghĩa trong tất cả mối giao hảo của cuộc đời thường xảy ra, lớn nhỏ gì chúng ta ít nhiều cũng đã trải nghiệm qua cảm xúc đau đớn khi lòng của ai đó đã thay đổi theo thời gian. Mà thay đổi tốt thì sung sướng lắm, nhưng họ không thay đổi, muôn sự đời không thay đổi theo chiều hướng tốt, hầu hết là thay đổi theo kiểu phản bội, vậy, chúng ta mới ước làm sao ta có được máy dò lòng người, để có thể ngờ mà ngăn chặn mọi sự bất như ý xảy ra ở trong đời.
Có biết bao nhiêu con người có vẻ hào hoa phong nhã, ăn nói ngọt ngào, nhưng khi chúng ta tiếp cận với họ một thời gian, cái mặt của họ như vậy, nhưng bên trong lòng của họ đen thui. Và có biết bao nhiêu những con người tới với ta ngọt ngào, nhưng ở đằng sau toàn những mũi dao mũi giáo, khi không ngờ, họ thọc sau lưng. Chuyện đó xảy ra như cơm bữa đối với tất cả mọi người, dù người đó là Phật tử tại gia bình thường hay những người xuất gia, hay những bậc Thánh Tăng, A La Hán, ngay Đức Phật mà người ta vẫn âm thầm thay dạ đổi lòng và luôn luôn tìm mọi cách bách hại Phật.
Chúng ta cứ mơ ước rằng, nếu có được một máy dò hoặc đo lòng người, chắc có lẽ chúng ta sẽ bớt đi sự lo lắng và sợ hãi trong cuộc đời. Đôi khi Bảo Thành gặp những sự cố ở đời xảy ra giữa tình bạn, tình người hoặc giữa các Phật tử, nếu có máy dò thì đỡ biết mấy. Bây giờ xảy ra rồi, thấy buồn quá. Mà các bạn biết không, ở chùa Bảo Thành đang ở đây, là một khu nông trại bỏ hoang, vùng này cách đây mấy trăm năm từng xảy ra nội chiến, nội chiến giữa Nam – Bắc ở người Mỹ đó mà, và lâu lâu Bảo Thành lại thấy một vài người Mỹ có cái máy dò, họ dò kim loại, họ đi trên những cánh đồng ở ngay chùa này thôi, họ dò dò 05, 06 tiếng, lâu lâu đào bới lên được một vài vật gì đó bằng sắt hoặc đôi khi vàng, mong ước của họ là dò để tìm những thứ cổ xưa của thời nội chiến bây giờ giá trị thật là cao; gọi là máy dò kim loại. Người ta đã chế tạo ra máy dò kim loại, máy dò vàng, dò kim cương đá quý như các bạn thấy. Mà nếu như thực sự trong Phật giáo có máy dò lòng người như vậy, thì chúng ta chắc có lẽ sẽ ngờ được thật nhiều chuyện. Mà chắc có lẽ ta cũng mơ ước có một máy dò như vậy, không biết Đức Phật có chế tạo hoặc tìm ra máy dò như vậy hay không?
Khoa học tân tiến, họ phát minh càng nhiều hơn. Ngày nay, họ có máy dò được những quặng dầu, tất cả những cái mỏ nằm sâu dưới đất để không cần phải đi tìm quá cơ cực. Không những vậy, họ còn có những máy dò được các hành tinh xa hoặc các máy bây giờ còn tân tiến tới mức họ có thể dò được mọi chuyện chúng ta có thể đang suy nghĩ. Trong những ngành gián điệp hoặc những ngành tình báo, họ có thể dò được tư tưởng của mình đấy, qua hai con mắt, họ dò vân tay. Và qua các cửa khẩu hoặc sân bay, họ còn có máy dò, tức là máy scan đó, để tìm tất cả những gì nguy hiểm giấu ở bên trong. Nếu chúng ta giấu ở trong lòng những điều xấu xa mà có máy dò như vậy thì thật là lợi hại, thế giới sẽ thái bình, lòng người sẽ an vui. Sau những sự gọi là khủng bố trên thế giới, mọi sân bay, mọi cửa khẩu đều có máy dò, máy scan, để khi bước vào họ nhìn thấy hết, không có cái gì mà giấu được. Về ngành y học, họ chế tạo ra máy scan để có thể chúng ta nằm đưa vào cái máy đó, tạm gọi là máy dò scan đi, họ có thể nhìn thấy lục phủ ngũ tạng, tim phổi, não bộ, mọi chỗ để giúp cho các bác sĩ ngành y có cơ hội tìm ra những chứng bệnh nan y tiềm ẩn ở bên trong.
Thật là tuyệt vời không? Thật là tuyệt vời không các bạn? Tuyệt vời quá! Các loại máy dò, máy scan, máy đi sâu vào để tìm kiếm trong cơ thể và tìm kiếm ở bên ngoài để giúp ích mà. Không biết Đức Phật của chúng ta, Ngài là Bậc Giác Ngộ, Ngài có pháp môn dò nào không ha, dò lòng người, để rồi Bảo Thành và các bạn thỉnh pháp môn dò lòng người đó, mình khi đối diện với những ai đi vào cuộc đời của chúng ta cũng như đi qua cái cửa vào sân bay vậy, đi vào cuộc đời, ta gắn máy dò, máy scan, họ bước vào cuộc đời, ta biết hết họ, thế là ta biết đối ứng. Vui quá! Nhưng mà tìm hoài không ra. Các bạn chắc cũng ao ước rằng có được máy dò Phật pháp để gắn ngay cửa ngõ cuộc đời của mình, cho bất cứ một ai đi vào cuộc đời của chúng ta, ta đều đo, ta đều dò, ta đều scan thấy hết tâm trạng của họ. Ta tìm không ra máy đó! Bởi khổ quá, cứ đi tìm thầy bói, họ không có máy dò, họ bói lung tung hết rồi làm cho sảng, làm cho thần trí của chúng ta điên loạn, mê tín dị đoan!
Máy dò lòng người ở đâu? Bảo Thành suy nghĩ ngay bây giờ để coi coi Đức Phật có nói đến máy dò lòng người hay không. Và Bảo Thành đã thấy, Đức Phật có một máy dò lòng người, có điều chúng ta không chịu để ý để ứng dụng máy dò, pháp môn dò lòng người, nhìn lòng người, soi lòng người của chúng ta. Cái máy soi này là chỉ soi mình chứ không soi người nha các bạn! Phật dạy chớ thấy lỗi của người ta mà phải thấy lỗi của mình, Phật truyền cho chúng ta một máy dò, một máy soi, soi kỹ không những ở trong lòng của chúng ta để thấy từng hành vi, suy nghĩ mà còn soi ở trong tâm để thấy rõ quá khứ, vị lai, hiện tại. Một máy soi tâm, soi căn, soi trí tuệ, soi cõi lòng của chính mình! Máy này đặc biệt là chỉ soi mình chứ không soi được người. Nó hay ở chỗ, là không thể soi được lòng người, nhưng soi được lòng mình. Và khi soi được lòng mình thì ứng với câu mà người xưa nói: “Suy bụng ta ra bụng người”. Nếu soi được lòng mình rồi, thì chúng ta sẽ thấy được lòng của mọi người không có sai. Nhưng ở đời, ta không thấy được lòng mình nên cả cuộc đời cứ loanh quanh sai hoài!
Các bạn sẽ hỏi Bảo Thành: “Vậy máy soi hoặc pháp soi lòng người, soi tâm của mình Đức Phật dạy là pháp gì?”. Đó chính là pháp Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ! Trong Bát Chánh Đạo, Chánh Niệm là máy soi hiện tại, máy soi lòng của mình, tâm của mình, suy nghĩ của mình, ngôn ngữ của mình, những điều mình nghe, những điều mình nói, những điều mình nghĩ, những điều mình hành động, những điều mình cảm xúc, mình đều có thể soi, dò và nhìn rõ trong Chánh Niệm. Hay quá! Đặc biệt nữa, trong máy Chánh Niệm này lại có ngọn đèn Trí Tuệ chiếu thật là sáng, nhìn thật là rõ, không một hành vi, suy nghĩ, cảm xúc, ngôn từ vi tế nào có thể lẩn trốn được. Khi bóng đèn Trí Tuệ bật lên, thì trong sự Chánh Niệm hơi thở được dùng nước Từ Bi gội rửa sạch hết, nên nó lột trần, hiển lộ thật rõ y nguyên cái thực tướng của nó. Hay quá trời! Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ thiền là máy dò lòng người của chính ta, là máy dò tâm suy nghĩ của chúng ta, là máy dò những ngôn từ của chúng ta, là máy dò những hành động tương tác hằng ngày của chính ta.
Thứ nhất là tu tại gia, không phải ở tu ở nhà, mà tu tại thân. Thứ nhất là phải tu tại thân của mình các bạn ơi! Chứ đừng nói người ta tu, đừng khuyên người ta tu, đừng bảo người ta tu, đừng chỉ trích người ta như vậy như kia, mà tu tại thân tâm của chính mình. Muốn tu được thân tâm của mình thì phải ứng dụng máy dò, máy soi, soi nội tâm, máy đó là Chánh Niệm hơi thở Từ Bi – Trí Tuệ. Ba đời chư Phật mười phương chư Phật đều dùng máy dò, máy soi nội tâm này mà tu để được chứng đắc, đó là Chánh Niệm hơi thở Từ Bi và Tuệ quán. Thấy rõ lắm, thấy rõ được chính mình, để rồi suy bụng ta, thấy ta, hiểu ta, thấu ta, sẽ thấy người, hiểu người và thấu người!
Bảo Thành nói như vậy các bạn có nghe rõ không? Đừng mơ ước như mua một máy dò kim loại, đừng mơ ước tìm một máy dò ở đời để dò lòng người. Dò sông dò bể thì dễ dò, lòng người thật khó, chi bằng dò lòng của ta. Nếu ta dò và soi căn lòng của chính mình, tìm hiểu chính mình, thấu được chính mình thì ta thấu tất cả. Đức Phật là một nhà bác học tâm linh, Ngài đã chế ra một dụng cụ về tâm linh học còn siêu hơn máy dò, máy soi nội tạng của y học ngày nay, thấu hết mọi chủng tử vi tế thiện – ác đang xảy ra trong hiện tại, đã xảy ra trong quá khứ và sẽ hiện ra trong tương lai. Ba thời quá khứ, vị lai và hiện tại, Chánh Niệm hơi thở Từ Bi – Trí Tuệ quán – một pháp phương tiện, máy dò vi diệu để thấy được thật rõ lòng của mình, từ đó mà sắp xếp cho có trật tự trong sự an lạc, trong sự bình an và mang nước Từ Bi tẩy rửa hết mọi uế trược dơ bẩn còn dính trên cái thềm bề mặt của tâm thức chúng ta. Không những thế, Chánh Niệm hơi thở Từ Bi – Trí Tuệ quán còn là máy dò để phóng thật xa tận pháp giới hư không để thấy hằng hà sa cõi giới Bồ Tát và chư Phật. Máy dò Chánh Niệm hơi thở không những thấy mà còn là như một phi thuyền siêu tốc vượt thời gian để đưa ta tới những cảnh giới cao siêu nhiệm mầu bình đẳng tánh trí hiển ngự ngay trong Chánh Niệm hiện tại mà chẳng cần rời bước khỏi cõi ta bà này.
Hôm nay nói đến máy dò lòng người thì Phật đã trao tặng cho các bạn và Bảo Thành rồi! Chúng ta nhất định phải chuyên chú học cách ứng dụng và vận dụng máy dò Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán để có thể soi chiếu thân tâm của mình trong từng giây phút, để hiểu thấu được chính mình, nhìn thấu được chính mình, từ đó suy ta mà ra người. Một pháp môn vi diệu mà ít ai nghĩ tới, Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán là một máy phương tiện vi diệu mà Đức Phật như một người cha luôn luôn tận hiến trao tặng cho các con tất cả những phương tiện vi diệu để dắt dìu chúng ta vượt qua những cửa ái hà của cuộc đời để thoát khỏi trầm luân và đau khổ. Chỉ cần chúng ta nhận biết được thực tế như thế, chúng ta sẽ bắt đầu học. Phật dạy thật là cặn kẽ, chi li từng chút một để ứng dụng phần mềm Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán, để có thể phát huy nội chiếu, soi căn, soi tâm, soi thân, thấu rõ ba thời của chính mình. Mọi cảm xúc đi qua cuộc đời ta đều nhìn thấu, mọi suy nghĩ nó khởi lên trong tâm ta đều nhìn thấu, mọi hành vi nó đang tác động ta đều nhìn thấu, thân – ngữ – ý ta đều nhìn xuyên suốt trong từng giây phút của Chánh Niệm. Một máy soi như vậy không tốn tiền mua, chẳng tốn điện, không tốn sức, chỉ cần dựa và nương vào Chánh Niệm của hơi thở, thiền Trí Tuệ và Từ Bi gắn kết với cội nguồn tánh giác của Bậc Giác Ngộ là chư Phật, thì chúng ta cứ liền liền tại chỗ nhìn thấu được lòng mình, dò được lòng của mình, tâm của mình, thân của mình, và từ đó ta thấu hết mọi người!
Hãy ứng dụng ngay, đừng chần chừ nữa! Chỉ còn hơn một tuần nữa là hết năm dương lịch rồi! Bạn đổ dồn tiền để mua những tặng phẩm trao cho muôn người, nhưng bạn lại quên dành một chút tư duy để mở ra món quà vô giá Phật đã trao tặng, đó chính là máy dò chân tâm và lòng của mình qua Chánh Niệm hơi thở Từ Bi và Trí Tuệ. Nếu ta không thấu được tâm của ta, thấu được lòng của ta, vậy từ xưa đến giờ ta đã và đang sống như thế nào, ta đâu có hiểu. Sống mà không hiểu mình sống như thế nào, làm và suy nghĩ không hiểu được suy nghĩ và làm như thế nào, thì huống hồ ta chỉ là một cái xác mà để cho hồn ma nhập vào. Ma của bất thiện pháp, ma của tham – sân – si nó điều khiển, chứ ta chưa thực sự sống đích thực là ta. Bởi ta đâu thấu được lòng ta, ta đâu nhìn thấy tâm của ta! Tánh nhìn trong Lăng Nghiêm, trong Bát Nhã được ứng dụng một cách tuyệt kỹ vi diệu qua Chánh Niệm Từ Bi và Trí Tuệ quán – máy dò lòng người của chính ta, Phật đã trao tặng qua Bát Chánh Đạo: Chánh Niệm và qua sự nhắn nhủ của bậc trượng phu Đại Sĩ Quan Âm Bồ Tát pháp môn Trí Tuệ – Từ Bi quán.
Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán là máy dò lòng người của ta, là máy soi tâm của ta. Nếu bạn có những trạng thái tâm không tốt, hãy dùng máy dò soi tâm này, Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán này, bạn sẽ nhìn rõ mọi tâm trạng của bạn đang khởi, đã khởi, sẽ khởi. Nếu bạn có cõi lòng rối rắm không biết phải làm sao, hãy dùng máy dò Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán để soi vào trong tận cội nguồn của cái bụng này, sẽ thấy được tất cả mọi suy nghĩ, mưu toan, chước kế của ta, thấu hiểu được ta. Nhớ đừng dò lòng người, tự máy dò mà Phật tặng cho ta: Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán chỉ có thể ứng dụng soi lòng và soi tâm của ta mà thôi, nó không được kích hoạt hoạt động cho vấn đề đi soi mói những người khác. Soi mói những người khác thì cái máy đó ngừng hoạt động, nó không có tác dụng, nó chỉ tác dụng cho dò lòng của mình và soi tâm của mình. Hiểu được điều đó để chúng ta chớ có khi nào mang pháp thiền Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán để soi mói chuyện hàng xóm, soi mói tâm tư nguyện vọng, cái bụng của người khác. Đó sai, thì Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán không có tác dụng. Soi mình nha các bạn!
Ứng dụng theo bốn pháp nữa gọi là bốn pháp nhiếp tâm – Tứ Nhiếp Pháp. Bốn pháp nhiếp tâm để thuần phục mọi người và thuần phục chính ta. Khi ứng dụng thiền Trí Tuệ và Từ Bi là máy dò rồi, thì ta phải sử dụng Tứ Nhiếp Pháp, có nghĩa là bốn phương tiện để thuần hóa ta và để hòa mình cùng với đại chúng, mang sự thông cảm, hiểu biết để đạt được sự tự tại, an nhiên, hạnh phúc và bình an. Tứ Nhiếp Pháp là gì? Thứ nhất là bố thí. Bố thí là nhiếp pháp thứ nhất tức là phương tiện thứ nhất để thâu phục lòng của ta và hòa chúng với muôn người. Bố thí có ba dạng: bố thí tịnh tài vật chất, bố thí pháp và bố thí vô úy thí. Bố thí tịnh tài vật chất tức là chúng ta mang tiền bạc, của cải để giúp đỡ mọi người dưới mọi hình thức. Bố thí pháp tức là chúng ta tu hồi hướng cho mọi người hoặc sách tấn mọi người tu đi đến sự giải thoát. Bố thí vô úy thí tức là an ủi, che chở, giúp đỡ mọi người để họ không bị sợ hãi và hoảng hốt. Ba sự bố thí này gọi là nhiếp pháp đầu tiên giúp cho ta và người có thể hòa mình đồng cảm thương yêu, cộng thêm máy dò Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ hiểu thấu mình, suy bụng ta ra bụng người, ta và người sẽ đồng hành vui lắm.
Nhiếp pháp thứ hai là ái ngữ. Sử dụng ái ngữ để tương tác trong cuộc sống, chúng ta sẽ hiểu được người hơn, bởi ta đã hiểu được mình, những điều trái tai gai mắt ta không ưa, thì phải dùng ái ngữ để đối nhân xử thế cho lòng của mọi người an yên, tự tại, ta và người sẽ thành một. Nhiếp pháp thứ ba là lợi hành, là làm mọi việc gì đó có lợi cho chúng sanh. Mọi hành động, mọi suy nghĩ, mọi lời nói mà mang lại lợi ích tốt đẹp cho chúng sanh, ta nên xắn tay áo làm ngay không suy nghĩ. Nhiếp pháp thứ tư là đồng sự, tức là chúng ta có thể hòa mình vào, họ vui mình vui, họ buồn mình buồn, họ khổ mình khổ, họ làm ruộng mình làm ruộng, mình xả thân vào làm tất cả những gì cùng với mọi chúng sanh, mọi con người. Có một vị Bồ Tát gọi là Trì Địa Bồ Tát, Ngài ứng dụng pháp phương tiện đồng sự rất hay. Ngài có thể hóa thân thành nhiều pháp thân khác biệt đồng hành với mọi chúng sanh, đắp đường, làm cầu, làm ruộng, làm tất cả mọi việc dơ dáy bẩn thỉu, hòa mình vào với chúng sanh để thông cảm, đồng cảm và từ đó khởi nguồn tình yêu thương. Tứ Nhiếp Pháp là bốn phương tiện mà khi chúng ta ứng dụng máy dò lòng người qua phương tiện Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán, ta và người sẽ hiểu được nhau, và sự gian dối của người dần dần sẽ triệt tiêu, sự chân thật, từ bi và yêu thương của người và của ta sẽ chuyển hoá, hoà quyện, thăng hoa và đồng dạng trong một chữ “yêu thương” không có dính mắc.
Những ngày cuối năm ta được nhắc nhở lại rằng Đức Phật là một nhà bác học đại tài, Ngài đã trao tặng cho chúng ta máy dò lòng của chính mình, máy soi tâm của chính mình để suy bụng ta ra bụng người, và lại trao tặng Tứ Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự để cho chúng ta có thể ứng hóa phù hợp, để làm gì? Theo như sự chỉ dạy của Ngài Phổ Hiền hằng thuận mọi chúng sanh bằng tình yêu không dính mắc, bằng tâm chân thật, thông cảm và hiểu biết. Hòa bình dĩ nhiên sẽ có, sẽ hiện diện ngay trong gia đình bởi tự thân của ta luôn an lạc, thế giới sẽ thái bình thôi bởi mỗi một cá nhân đều an lạc, mỗi một gia đình đều hạnh phúc thì sự cộng hưởng chung sẽ làm cho thế giới thái bình.
Thứ nhất là tu tại thân, tại gia. Tại thân ta, tại tâm ta rồi đến tại gia, tại cộng đồng, tại nơi chốn, tại môi trường quốc độ ta đang sống. Máy dò lòng người, máy dò siêu kinh điển của Đức Phật đã trao truyền cho chúng ta rồi, tuyệt kỹ võ lâm nay lại được tái thế là bởi vì ta mới nhớ lại mà, những ngày cuối năm, mở máy dò Phật đã trao tặng: Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán và ứng dụng bốn phần mềm Tứ Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự để kích hoạt máy dò lòng người Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán, máy soi tâm Từ Bi – Trí Tuệ quán. Ôi, thật là tuyệt vời! Các bạn ơi, tuyệt vời vô cùng nếu các bạn nhận ra chân giá trị của máy dò này! Chúng ta sẽ không còn than thở nữa:
“Dò sông dò bể dễ dò
Làm sao lấy thước mà đo lòng người?”
Dò sông dò bể thì dễ dò, dò lòng của ta, soi tâm của ta cũng dễ dò như dò biển dò sông bởi ta có Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán, có Tứ Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự. Bốn phần mềm này kích hoạt máy dò Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ sẽ có tác dụng ngay tại chỗ. Bởi khi ứng dụng vào, Bảo Thành và các bạn sẽ thấy rõ được mọi tư tưởng khởi lên trong tâm của ta, mọi sự khởi nguồn trong lòng của ta và ta sẽ sắp xếp trật tự lại, hệ thống hóa theo tinh thần của Từ Bi, theo ánh sáng của Trí Tuệ để thân – ngữ – ý của chúng ta nhất như trực chỉ cái nguyên thần bổn tánh Từ Bi – Trí Tuệ nơi tánh Phật vốn có trong ta. Nhìn thấu được ta, hiểu được ta, thấy được ta, rồi từ đó mà suy ra lòng của mọi người cũng như ta, không khác gì. Nếu ta ổn định được lòng của mình, soi được tâm của mình, điều chỉnh lại cho đúng, thì chính là chúng ta điều chỉnh mọi người hòa nhập vào cùng với bốn phần mềm Tứ Nhiếp Pháp. Bảo Thành nhắc lại đó là bố thí: bố thí tịnh tài, bố thí pháp, bố thí vô úy thí, rồi ái ngữ, lợi hành và đồng sự. Tứ Nhiếp Pháp này là bốn phần mềm trực chỉ nhân tâm, soi chiếu nhìn thấu lòng mình và tâm của mình, và từ đó cũng dò được lòng của muôn chúng sanh y như ta mà chẳng cần soi mói vào đời tư của những con người khác. Sống chan hòa, sống yêu thương, sống bình đẳng, sống biết san sẻ, bao dung, sống thông cảm và hiểu biết, sống đồng hành với Phật, sống hòa mình với muôn chúng sanh.
Đừng mơ ước một điều gì nữa, đừng tưởng rằng thế giới này đã tạo ra những máy dò kim loại vàng bạc châu báu, đi mua một cái về dò, nhưng sao dò được lòng người?! Đừng tưởng bước qua cổng máy bay, nó nhìn thấu mình, rồi để cho người khác bước qua, ta thấy được lòng của họ. Có thể thấy được điều gì họ giấu ở trong người, nhưng không thể thấy được tâm thức và lòng của họ đâu! Chỉ có một máy dò siêu việt nhất như Bảo thành đã nhắc, đó là máy dò Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán! Các bạn đã có Mật ngữ Thiền tông Mu A Mu Sa là bạn cứ ứng dụng Từ Bi lên, và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang là thể nhập vào với nguồn sáng thanh tịnh tỉnh giác của chư Phật, để soi tâm, soi căn, soi bụng, soi toàn diện cơ thể của chúng ta, thấy rõ những con siêu vi khuẩn của tham – sân – si lẩn trốn ở đâu ta nhìn thấy hết ở trong lòng. Những mưu chước, mưu toan, tính toán lừa gạt gian trá ở trong ta lẩn trốn chỗ nào ta cũng nhìn thấy và ta cũng phát hiện ra được những chủng tử bồ đề thiện lành vẫn còn ở trong ta. Gạt gạt những con vi khuẩn độc hại kia ra, khơi khơi mầm cho những chủng tử thiện mọc lên. Và thế, ta hiểu được ta, ta biết được ta, ta thấu được ta, ta – người sẽ chung đôi, chẳng ta cũng chẳng có người, chỉ đồng một chữ “yêu thương” ở trong đời.
Các bạn thân mến, những ngày cuối năm, ta đừng quên máy dò lòng mình, máy soi tâm mình mà Phật đã trao tặng! Nếu bạn không chịu dò lòng của các bạn, nếu bạn không chịu soi tâm của các bạn, bạn sống mà như một thây ma để cho con ma tham – sân – si nhập xác phàm quấy rối, gây phiền não đau khổ, gieo tang thương cho cuộc đời. Đừng sống mà như ma, hãy sống như một Phật tử bình thường bận rộn trong tháng ngày nhưng luôn có được máy dò được lòng của mình, máy soi được tâm của mình, thấy bụng của mình, thấy tâm của mình, thấy rõ mọi hành vi tạo tác, ngôn từ ứng dụng trong hằng ngày. Để biết ứng dụng bốn phần mềm Tứ Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự để làm giàu cuộc sống này trên phương diện cảm thông, san sẻ, yêu thương, phá chấp phá mê, sống tỉnh giác, sống mà thấu hiểu được lòng mình, tâm mình để chan hòa với mọi người, sống không soi mói, không gièm pha, không đâm thọc, không gây hấn, không bách hại dưới mọi hình thức và phương tiện!
Máy dò lòng người là có thật, Phật đã truyền cho chúng ta! Máy đó có tên là Chánh Niệm hơi thở Từ Bi – Trí Tuệ quán mà bất cứ một ai muốn có sự bình an và hạnh phúc đều phải ứng dụng máy dò lòng người Chánh Niệm Từ Bi – Trí Tuệ quán và Tứ Nhiếp Pháp. Thánh hay phàm đều cần phải ứng dụng máy dò lòng mình và soi tâm mình qua Tứ Nhiếp Pháp để hòa chúng, sống bình an với muôn loài.
Các bạn! Nhân dịp cuối năm, Bảo Thành giới thiệu theo chủ đề các bạn gửi về: “Máy Dò Lòng Người”. Như câu ta từng than:
“Dò sông dò bể dễ dò
Làm sao lấy thước mà đo lòng người?”
Thì nay ta nói rằng, dò sông dò bể cũng dễ dò, mà dò lòng dò tâm của ta cũng còn dễ hơn nữa là bởi vì ta có máy dò Chánh Niệm hơi thở và Từ Bi – Trí Tuệ, ta thấu được lòng của ta, ta thấu được tâm của ta, ta suy bụng ta ra bụng người, dùng Tứ Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự, thế là ta – người song đôi. Các bạn thấy không, trở thành một, hòa quyện thăng hoa, thế giới sẽ thái bình, gia đình sẽ hạnh phúc, tự thân sẽ bình an. Hãy mang ứng dụng của máy dò lòng mình và soi tâm mình bằng pháp môn Chánh Niệm hơi thở Từ Bi quán Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, ứng dụng bốn phần mềm Tứ Nhiếp Pháp để làm cho đời sống của chúng ta được sáng lên cái phần tâm linh, mang lại sự lợi lạc cho muôn người ta có nhân duyên đang sống chung với họ trong cuộc đời này!
Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau!
Thưa Phật! Đúng là dò sông dò bể thì dễ dò, nhưng dò lòng người thì dễ hơn bởi đã có máy dò Chánh Niệm Từ Bi và Trí Tuệ và Bốn Nhiếp Pháp: bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự. Chúng con nguyện tu tập để thấu rõ được cõi lòng của chính mình, chúng con nguyện tu tập để soi tâm của chính mình, từ đó mà suy bụng ta ra bụng người để sống, sống san sẻ, sống thông cảm, sống yêu thương, đồng hành với muôn chúng sanh bình đẳng tánh và trí. Xin chư Phật gia hộ!
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì Mật chú:
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy hồi hướng công đức!
Thưa Phật! Sự đồng tu của chúng con hôm nay nếu tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.