Thiện Chí đánh máy, Bảo Phước biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô, các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!
Giờ đồng tu đã tới, chúng ta hãy nhất tâm quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.
Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con Chánh Niệm hơi thở, thiền quán chiếu để nhận rõ các pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Nguyện xin Chư Phật cũng gia độ cho quê hương Việt Nam của chúng con và toàn thế giới mau thoát khỏi cảnh đại dịch và đồng hồi hướng cho tất cả các chư vị hương linh theo thiện nghiệp mà tái sanh. Xin Chư Phật chứng minh!
Ta hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi!
Lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát và lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Từng hơi thở vào ra, đón nhận năng lượng siêu thế của Chư Phật, ta đồng tâm gửi tới những đấng bậc sinh thành, gia đình, bạn bè và cộng đồng, xã hội, nhân loại. Nguyện muôn người đồng lãnh nhận được năng lượng Từ Bi – Trí Tuệ này.
Chúng ta hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
(13:31) Mô Phật! Các bạn! Chủ đề “Dâng Đời Một Nén Tâm Hương”, khi nói đến hương khói của cuộc đời, hương khói của nhà chùa, nó có sự khác biệt. Nếu nói hương khói của cuộc đời có lẽ là những dư âm, tàn dư, vết tích của đau khổ, còn nói đến hương khói của nhà chùa, của thiền môn, nơi thờ tự, mang hình ảnh tâm linh lâu đời truyền thống. Nhất định chúng ta đã từng một thuở theo ông bà, cha mẹ tới chùa hoặc chứng kiến trên những bàn thờ hương án đầy đủ vào những dịp Tết, giỗ, thấy ông bà, cha mẹ thành kính, thắp 03 nén hương, quỳ xuống vái lạy, đọc kinh. Thuở thơ ấu, hình ảnh đó thấm đượm dần vào trong tâm. Với cái màu sắc huyền diệu, thành kính, chân thành của người còn sống dâng lên đấng bậc đã khuất mặt khuất mày, đã mất như một sự kết nối qua hương khói giữa đời sống của con người ở trần thế đó là con cháu hoặc người thân với phần âm, âm – dương hòa hợp, quyện vào như khói hương, bay nghi ngút lên trên trời cao.
Chúng ta quen dần với những tập tục như thế và đón nhận với lòng cũng rất chân thành, đơn sơ, mộc mạc, ý nghĩa rằng hương khói kia do những nén hương ta đốt dâng lên, sẽ mang lời cầu nguyện, sẽ mang lời mà chúng ta chú nguyện, ước nguyện hoặc nói đơn giản là tâm sự của cõi dương trần này hòa nhập vào với cõi âm hoặc đấng thiêng liêng ở bên trên. Vậy nên trong các nghi thức tôn giáo của vùng Á Đông chúng ta không thiếu cái hương khói của nhang. Nhang trầm hoặc khói thơm dưới mọi hình thức chỉ là một sự tượng trưng, nhưng hình thức đó có cả hai mặt, một là phong tục tượng trưng, hai là đi dần vào như là một pháp tâm linh, tùy theo cách diễn giải và tập tục lâu đời của những người trên hướng dẫn xuống người dưới mà nó hình thành những kiến thức, suy nghĩ, ứng dụng.
Thuở xưa, các bó nhang thường làm bằng trầm hương, những hương liệu thơm đặc biệt cao quý. Một nén hương như vậy đốt lên và dâng trong lời nguyện, nó thơm. Cái hương thuở đó, trầm hương đó, hương chiên đàn đó, hương những loại gỗ quý ngửi vào, nó làm cho não bộ được kích hoạt và cảm giác sự êm ấm, nhẹ nhàng, thanh thoát. Thế kỷ ngày nay, nền công nghiệp phát triển quá nhanh, trầm biến mất, hương chiên đàn chẳng còn, thay vào đó là mạt cưa, thay vào đó là những loại gỗ tạp, thay vào đó là những chất liệu, hương liệu hóa học tạo mùi. Còn đâu một ngôi thiền tự ở giữa đồng với quang cảnh và khung cảnh rộng, đẹp, có cây. Chùa chiền và các nơi thờ tự nhỏ dần, nhỏ dần sau sự lớn lên của xã hội, cộng đồng. Cho nên chùa chiền và nơi thờ tự bít bùng và đóng kín, khép kín dần, ít có chỗ thoát, cộng thêm đông Phật tử lui tới. Và đặc biệt, công nghệ làm nhang quá nhanh đến mức chóng mặt, chẳng còn hương liệu thiên nhiên như trầm hoặc gỗ chiên đàn, các loại khói hương, nguyên liệu tốt; có chăng giờ rất mắc, hiếm ai có thể mua được. Vậy nên vấn đề đốt hương nơi chùa chiền hoặc nhà thờ tự là những bó nhang làm vội vàng bằng hương liệu hóa học và gỗ chất tạp hoặc mạt cưa.
Hương trầm thuở xưa, hương chiên đàn thuở xưa làm cho não bộ nhẹ nhàng, ngây ngất với lời nguyện hướng tới để hai cõi âm – dương hòa hợp để có thể tới với nhau, đó là quan niệm xưa. Rất khỏe, rất thanh tịnh, rất thành kính, nhưng ngày nay chẳng còn đâu. Bởi bạn cứ thử đốt ba nén hương lên bạn ngửi, cái hương của hương liệu hóa học, của gỗ tạp, mạt cưa kia trong một khung cảnh đông người và nhiều người đốt hương nữa, khói đó mịt mù còn hơn khói thuốc, khoa học đã chứng minh ngửi càng nhiều hại phổi, có thể gây ra nguy hại, làm tê liệt thần kinh não bộ và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Cho nên tại các chùa chiền ngày nay cũng không đốt hương nhiều.
Ngay tại nơi Bảo Thành trú xứ, Chùa Xá Lợi tại tiểu bang Maryland, bởi nhà bên Mỹ này đóng kín, không có hơi thở, do máy điều hòa mà không khí được vận hành quay đi xoay lại, đặc biệt bây giờ đang mùa thu, sắp sửa nhập đông, lạnh rồi, máy sưởi bật lên mà đốt hương nữa, cái khói đó sẽ làm cho chúng ta hư phổi. Mà thật ra trong nhiều năm qua đã không còn đốt ở chùa này, nhang khói không còn nữa. Bởi Bảo Thành và một số Tăng Ni sống ở trong chùa cũng như Phật tử ngửi vào khó chịu, nồng nặc và gây bệnh, cho nên Bảo Thành đã quyết định không dùng nhang ở trong chùa. Nếu ai vẫn còn thành kính với cái phong tục thuở xưa thì ở ngoài trời có bình hương thật lớn, ai cũng có thể đốt, nhưng đặc biệt bên trong chùa không đốt nữa.
Các bạn! Bảo Thành nói sơ qua về những phong tục đó để thấy rằng đó chỉ là một phần thuộc về tướng pháp phong tục mà thôi. Hương khói của nhang, của đèn, của các hương liệu thơm, dù là trầm hương hoặc là hương cổ chiên đàn, những loại khói hương đặc biệt quý giá, mắc mỏ cũng chỉ về mặt tướng. Nó chỉ có cái dụng là làm cho chúng ta tập trung hướng tới mục đích giữa ta và cõi tâm linh, giữa ta và ông bà, giữa ta và trời Phật, hòa quyện với nhau trong tâm nguyện đó về tướng pháp. Nhưng chủ đề hôm nay, chúng ta không mua nhang ở bên ngoài làm bằng mạt cưa, hương liệu hóa học, đủ mùi, đủ kích cỡ để đốt lên, dâng cho cuộc đời. Chủ đề “Dâng Đời Một Nén Tâm Hương”, tâm hương chứ không phải là nhang, nhang khói các bạn ạ.
Trong bài Nguyện Hương, chúng ta nguyện là dâng lên trên Chư Phật là giới hương, định hương, huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương, nhưng vẫn phải hình thức, cầm ba cây nhang?! Chúng ta bỏ cái hình thức, cái tướng pháp cổ truyền, phong tục tập quán nhiều đời, chẳng bàn đúng hay sai, nhưng thực tế một chút, nhang khói gây bệnh, chúng ta phải thật tình công nhận để chú ý rằng nếu cứ hít thở khói của nhang ngày nay sẽ gây bệnh, nguy hại đến sức khỏe. Các bạn cẩn thận, nếu ở trong nhà đóng kín, không nên đốt. Cần phải tham khảo kỹ, đôi khi còn gây ra cháy nhà, nguy hại.
Bây giờ ta đi tới dâng đời một nén tâm hương, tâm hương phải làm bằng giới hương, định hương và huệ hương. Ở đời đốt nhang mà đốt tứ tung gây bệnh, dâng đời những hương khói của cuộc sống, của cuộc đời hỗn tạp trong những chất liệu phiền não, đau khổ, gây rối loạn cho gia đình và cộng đồng, xã hội. Ta phải dâng đời một nén tâm hương thật sự, tâm hương đó nằm ở chất liệu của giới. Chẳng cần dùng lửa để đốt, dùng chí nguyện để tu, dùng công phu để dụng và hành những lời Đức Phật dạy, thì mỗi người chúng ta đã sản xuất ra thật nhiều nén tâm hương dâng cho đời, không cần đốt bằng lửa nhưng bằng công phu tu tập giữ giới. Giới hương là một thể loại hương không có một cái gì có thể cản trở được, có thể bay lên thập phương pháp giới và Chư Phật hiển hiện mười phương, Chư Bồ Tát, Thánh Hiền đều ngửi được tâm hương do giữ giới của các bạn. Giới hương đó có sức mạnh, có hùng lực siêu xuất để mọi phiền não được đoạn diệt và tăng trưởng phước điền tức là phước báu cho chúng ta.
Nếu nói đúng, dâng cho đời một nén tâm hương chẳng cần phải đi tới mọi người để thể hiện rằng ta làm việc này cho đời, ta làm việc này cho người, ta làm việc này cho xã hội về những cái hình thức tích cực. Như vậy là đúng, tốt mà, tuy nhiên dâng hương cho đời bằng một nén tâm hương chính là chúng ta biết giữ mình trong giới. Trong năm giới, năm giới của nhà Phật nếu biết giữ thì kết thành tâm hương. Người biết giữ giới có chánh định tức là người đã được khai huệ, hiểu thấu mọi lời nói, mọi hành vi, mọi suy nghĩ trong tương tác giữa ta và người, với cộng đồng xã hội, với gia đình sẽ tạo nên hương khói, sẽ tạo nên hương khói của sự thanh tịnh nơi tâm hoặc là hương khói của cuộc đời phiền não. Giữ giới thì tạo thành hương khói thanh tịnh của tâm gọi là nén tâm hương, uy dũng vô cùng. Sức mạnh của nén tâm hương bằng giữ giới có thể ngăn chặn mọi hương khói phiền não của cuộc đời làm cho ta khổ, làm cho ta đau, làm phiền não tới những người sống chung quanh ta.
Dâng cho đời một nén tâm hương là mỗi người phải thúc thủ thân tâm, giữ đúng cái giới. Giữ giới, đó là căn bản của nền đạo đức Phật giáo mà Đức Phật đã khai thị cho hàng Phật tử tại gia cũng như xuất gia. Nếu bạn gọi là tu, tu Thiền, tu Tịnh, tu Mật, tu cái gì đi nữa mà bạn không giữ giới thì bạn không khác gì con thiêu thân, thấy ngọn đèn sáng, tưởng là nơi có thể bay về nương nhờ, nhưng khi lao đầu vào, bạn bị lửa đốt chết. Bạn không giữ giới, bạn theo phong trào tu tập, thì những ngọn lửa sân giận và ham muốn sẽ che mờ mắt của bạn, để rồi bạn lao đầu vào những ngọn lửa của phong trào, đắm đuối trong những cái tham muốn thành tựu để thay đổi cuộc sống về vật chất, bạn sẽ chết, không thành tựu được. Còn nếu bạn dù không theo một phong trào đồng tu nào, pháp môn nào, bạn chỉ giữ giới thôi cũng đã quá đủ. Giữ năm giới miên mật là bảo vệ tâm hương bay mãi về cõi trời, cõi Phật. Giữ năm giới giúp cho tâm được định, không một chuyện gì trong xã hội giữa các sự tương tác, va chạm làm cho tâm của bạn điên đảo mộng tưởng. Và khi giữ giới, bạn có chánh định đó, thì bạn sẽ giữ được tâm bồ đề bất thối, trí huệ sẽ bừng khai, mở ra chính vì giới và định. Cho nên trong bài Nguyện Hương, ta mới tụng rằng giới hương, định hương và huệ hương – ba thứ hương này quyện lại, khai mở trí tuệ nên mới trở thành giải thoát, giải thoát tri kiến hương. Hương này là hương rất cần mỗi người phải công phu, phải dụng công một cách thực tế trong cuộc sống, để dâng lên cho đời, cho đấng bậc sinh thành, cho những người yêu thương mà ta kính trọng nén tâm hương ấy.
Chẳng cần phải tốn tiền, tốn công, tốn sức để mua nhang ở ngoài trời, ngoài chợ, chỗ này, chỗ kia, về đốt cả một bó to như vậy trong những ngày lễ, giỗ, trong những ngày Tết, trong những ngày lễ lớn, khói hương mịt mù nồng nặc, ngửi vào ức chế cái phổi, gây bệnh. Mà mỗi một ngày chúng ta dụng công giữ giới, giữ cái tâm định được trong năm giới, giữ cái huệ phát được trong cái định đó, chính là mỗi một ngày trong từng giây phút dụng công giữ giới, chánh định khai mở huệ kia, thì chúng ta đã đốt những nén tâm hương dâng cho đời rồi.
Người giữ giới không có hương khói mịt mù nhưng có hương tâm lan tỏa đến khắp mọi nơi. Mà các bạn có biết không, hương các loài hoa không bay ngược chiều gió, nhưng hương người đức hạnh giữ giới ngược gió vẫn bay, ngược dòng thời gian nó cũng tồn tại và vô lượng kiếp sau, hương đức hạnh của người giữ giới sẽ luôn luôn tồn tại không những cho muôn loài mà cho chính ta hưởng được cái hương đó mà có thể tái sanh trở lại. Quan trọng! Từ đó mà mỗi người chúng ta phải thay đổi cái quan niệm hành trì giáo pháp của Phật, không quá nặng nề trên cái hình thức tướng mà đi thẳng vào tâm. Chủ đề “Dâng Đời Một Nén Tâm Hương”, tâm hương chứ không phải là nhang, là khói. Dù là khói thơm bằng chất liệu chiên đàn hoặc trầm hương cũng chỉ là tướng, cái dụng của nó chỉ là về tướng mà thôi. Mà hầu những cái gì hoặc là pháp nào có tướng đều là huyễn giả, không thật. Đừng quá đặt nặng vào những cái tướng đó để biến tướng những phong tục, tập quán thành những pháp giải thoát. Pháp giải thoát đi từ tâm!
Ít ai trong chúng ta khi học Phật, tu các pháp có nhân duyên thọ pháp để tu nghĩ đến năm giới nhiều. Bởi cứ nghĩ rằng pháp đó cao siêu nhiệm mầu, có thể thắng tất cả nên chẳng cần giữ giới. Nhưng trong Thiền Mật song tu, ngay từ những ngày đầu chúng ta đồng tu đã được nhắc nhở thật kỹ, giới rất quan trọng. Chúng ta tu giới – định – huệ, chúng ta tu giới – định – huệ qua tín – nguyện – hạnh, có tín tâm vào Tam Bảo, có phát nguyện thoát khỏi luân hồi giải thoát, có cái hạnh của chúng ta là hành mười điều thiện, giữ năm giới để có định và có huệ. Cho nên, ta gọi sáu điều cần nhớ trong Thiền Mật song tu là tín – nguyện – hạnh – đó là ba điều, giới – định – huệ. Thiền Mật song tu luôn nhắc nhở cho chúng ta rằng giới rất quan trọng và hôm nay nói đến tâm hương là nói đến giữ giới.
Người giữ giới là người có tâm hương ngào ngạt mười phương, người đó thân xác khỏe mạnh, bệnh tật tiêu trừ. Những ai đang lâm bệnh, không biết bệnh gì, dù là ngặt nghèo hay sơ sài; chúng ta nhớ, tất cả mọi chứng bệnh về thân này đều do tứ đại giả hợp, giả hợp do cái duyên tương tác giữa ác và thiện; nếu người giữ được giới không sát sanh, thì các chứng bệnh của chúng ta dần dần sẽ được chuyển hóa bởi nghiệp sát chẳng còn; mà cộng thêm phóng sanh nữa, thì nhất định đây chính là tâm hương, giúp cho bạn chuyển hóa bệnh tật nơi bạn và nơi những người thân. Sự cộng nghiệp của công phu giữ giới và sự tương tác giữa phước báu nhân quả nhiều đời còn lại trong kiếp này, để tiếp cận với các mặt về y học, dù là Tây y hay Đông y, cũng luôn luôn đặt nặng ở trên phước báu của giới hạnh. Nếu bạn giữ được giới, phước báu đầy đủ, bạn sẽ gặp đủ thầy, đủ thuốc, dù là Đông hay là Tây y, để giúp đỡ bạn chuyển hóa những căn bệnh đó. Cho nên chúng ta phải nhớ rằng giới rất quan trọng trong đời sống Phật tử tại gia.
Đôi khi các bạn nói: “Cuộc sống quá phức tạp, sao giữ giới được?”. Có bốn giới sau mà ai cũng có thể giữ được, đó là trộm cắp, đó là tà dâm, đó là nói dối, đó là uống và sử dụng các chất say. Dù dưới mọi hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải giữ, và giới thứ nhất là không sát sanh, chúng ta cần phải giữ nữa.
Nhưng các bạn nói: “Chúng tôi là người Phật tử tại gia ăn mặn, ăn thịt, ăn cá, ăn đủ thứ thì giới sát sanh sao giữ được để có được một nén hương thanh tịnh tuyệt đối dâng cho cuộc đời, dâng lên cho cửu huyền thất tổ, dâng lên cho đấng bậc sinh thành, xã hội?”. Thưa các bạn! Thời Đức Phật, Ngài cũng ăn mặn. Ai cho gì ăn đó nhưng Ngài không sát sanh. Chúng ta có thể ăn mặn như Đức Phật nhưng luôn luôn hướng tâm tới rằng ăn những món này như một dược liệu để sống, nhưng đừng đắm chìm trong cái hương vị ngon để khởi nguồn cho tâm tham vô độ, lúc nào cũng cầu cạnh những món ăn đó để hưởng dụng trên sự sống của những loài khác, thỏa mãn cảm giác thích thú về đồ ăn. Phật dạy ăn tất cả mọi thứ với cái tâm quán rằng đó là dược liệu nuôi thân, vậy đã đủ, nhưng tránh sát sanh. Đừng vì điều ăn miếng uống mà ta phải tàn sát mạng sống của những loài khác.
Các bạn sẽ hỏi: “Chúng tôi ăn thì phải có người giết. Vậy những người giết kia tạo nghiệp cho chúng tôi, chúng tôi có bị nghiệp không?”. Thưa các bạn! Nếu các bạn quán rằng tất cả những gì đưa vô miệng đều là dược liệu với cái tâm thanh tịnh thì bạn không tạo nghiệp, dù là ăn thịt cá.
Các bạn! Ai có giết, có sát sanh, người đó phạm tội sát sanh. Bạn nhận được món đó, bạn ăn với cái tâm hương dược liệu là đã đủ. Đừng để mon men vào những tư tưởng: “À, món này, món này ngon quá! Lần sau yêu cầu họ” thì đó chính là khởi nguồn của tạo nghiệp. Cho nên giới sát sanh thật ra giữ được; còn ai tạo nghiệp sát sanh, đó là nghiệp của họ. Tâm giữ cho thanh tịnh, chỉ hướng tới một lòng duy nhất rằng: “Thưa Phật! Hôm nay phước báu đầy đủ, con hưởng dụng các món này như dược liệu để nuôi thân”; vậy bạn không tạo nghiệp dù là ăn thịt ăn cá như thời Đức Phật xưa mà thôi. Các Phật tử tại gia nếu còn ăn mặn, quán chiếu điều đó để không tạo nghiệp; còn nếu ai ăn chay được, điều đó cần sách tấn.
Ngăn ngừa được nghiệp sát sanh trong giới thứ nhất và tuần tự theo bốn giới nữa là trộm cắp, tà dâm, nói dối và uống, sử dụng các chất say sẽ giúp cho chúng ta tăng trưởng được diệu lực phi thường và sức mạnh của công dụng luyện công trong giữ giới đó sẽ chuyển hóa toàn diện mọi nghiệp thức bạn đã tạo ra trong nhiều kiếp nhiều đời để có tiếp theo một bước nữa là làm mười điều thiện. Như căn bản thôi, nói cho xuôi dễ nhớ là biết phóng sanh tức là giải thoát những mạng sống đang gặp nguy hại, biết bố thí trao tặng, biết yêu đời chân chánh, biết nói ái ngữ để tạo những hương liệu sống tích cực, hướng thượng, biết tránh xa và ngăn ngừa những điều mê muội qua sử dụng các chất say ảnh hưởng đến não bộ, thì bạn lại còn tăng trưởng vô cùng vô cùng và vô lượng vô lượng phước báu.
Nén tâm hương của cuộc đời nói đến sự công phu tu tập chẳng phải là xài một ít tiền, đi mua nhang về đốt, dâng cho Đức Phật. Người chúng ta đây ngửi còn mang bệnh, thì Phật ngửi vào chắc cũng khó có thể chấp nhận được. Nhưng quan niệm của chúng ta, hương khói nhang đèn càng nhiều thì Chư Phật mới chứng minh, nhưng thực tế nếu Phật ngửi hương khói của chúng ta dâng, chắc các Ngài sẽ chóng mặt, sẽ mắc bệnh mất. Cho nên chúng ta nhớ rằng, nén tâm hương dâng cho đời mà chẳng cần phải thực tế bằng cái hình thức mang tới tặng, chỉ cần chúng ta công phu giữ được giới hạnh, đã lan tỏa được tình thương, chuyển hóa phiền não, khổ đau của ta, và giúp cho nhân quần, xã hội, cộng đồng, gia đình và các đấng yêu thương của chúng ta sống lành mạnh, sống khỏe và sống tràn đầy phước báu.
Nếu bạn có cái tâm nghĩ đến những người yêu thương đang mắc bệnh bây giờ, những bạn đồng tu đang mắc bệnh, những đấng bậc sinh thành như ông bà, cha mẹ đang bị bệnh, chúng ta lại càng phải giữ giới như nén tâm hương dâng cho các bạn bè, các đấng ấy. Để các đấng ấy có đầy đủ phước báu mà chuyển hóa tự thân, khỏi bệnh. Mà nếu như bạn còn có thể phóng sanh, còn có thể bố thí, còn có thể biết nói lời ái ngữ, san sẻ tình yêu thương, ngăn chặn các chất độc dược sử dụng làm não bộ tê liệt, thì bạn tạo vô số công đức để dâng lên như cho ông bà của chúng ta, cho cha mẹ của chúng ta, cho người thân của chúng ta để chuyển bệnh. Không những các bệnh về thân và các bệnh về tâm cũng được chuyển. Thật rõ, giới rất quan trọng!
Người Phật tử tại gia cần phải làm quen với năm giới, cần phải đọc đi đọc lại, suy ngẫm và phải nhận diện ra rằng năm giới này, áp dụng được vào đời sống của Phật tử, dù bộn bề trăm ngàn công việc chồng chéo khác biệt, nhưng năm giới này đều có thể giữ và đều có thể công phu được mỗi giây mỗi phút tức là thực tập, ứng dụng. Khi bạn hiểu thấu được điều đó, thì năm giới không còn là một vấn đề gọi là tạo khó khăn cho bạn mà nó trở thành một chân lý, chân lý sống mà ứng dụng một cách thật nhẹ nhàng, khoan thai, không ức chế.
Xưa đến giờ nói đến năm giới, các bạn đều cảm thấy thật khó, nhưng không khó. Thậm chí mà quý Thầy, quý Sư cô khi quy y truyền giới cho các bạn còn sẵn sàng bỏ bớt, có nghĩa là hỏi bạn giữ được giới nào thì giữ, mở rộng đến mức tạo ra sự giải đãi để bạn lựa chọn giới mà giữ. Nhưng bạn nhớ, để có một nén hương, một nén tâm hương hoàn hảo và có cái lực thật mạnh để chuyển hóa nghiệp chướng của ta và của người, bạn nhất định phải thấu được năm giới, hiểu, nghiên cứu để đi tới chỗ rằng nhận định cho mình năm giới này là chân lý thường hằng bất biến, thật dễ giữ, không khó khăn, nên chẳng khước từ, dù chỉ là một giới. Người biết giữ giới, người đó sẽ được Long Thần, Hộ Pháp, Chư Thiên, Thiện Thần thương mến, tiếp cận, bảo vệ.
Các bạn! Nói theo ngôn ngữ ngày nay, nếu bạn giữ giới, bạn sẽ có vệ sĩ là Chư Thần, Chư Thiên, Chư Hộ Pháp. Vệ sĩ ngày nay chỉ có những người nổi tiếng xài tiền thật nhiều mới có thể thuê, còn bạn chỉ cần giữ giới, đã có vệ sĩ là Chư Thần, Chư Thiên. Không phải trả tiền các bạn ơi! Các chư vị đó hoan hỷ, sẵn sàng đến với các bạn để bảo vệ các bạn. Những vệ sĩ là Thần, là Chư Thiên đó, đức độ của các Ngài có thể ngăn ngừa mọi sự tai họa tới với bạn. Không mất tiền, không mất sức, không mất công, chỉ cần hoan hỷ giữ giới mà thôi.
Hơn nữa, bạn giữ giới còn Chư Thiên, Chư Thần là hộ pháp, là vệ sĩ không những bảo vệ sức khỏe cho các bạn, còn bảo vệ, ngăn ngừa được oan gia trái chủ nhiều đời, lợi dụng lúc tâm thần của bạn hoảng loạn, sợ hãi để xâm chiếm, phá phách các bạn. Mọi thứ tà ma, bùa ngải, năng lượng tiêu cực của tất cả các pháp thế gian họ tu, họ sử dụng để ám hại bạn, đều không thể thực hành được nếu như các bạn giữ được năm giới, vì sao? Vì có các vệ sĩ là Chư Thần, Chư Thiên, Chư Hộ Pháp, thậm chí mà còn có Bồ Tát, Chư Phật hiển hiện trong cuộc đời, những thứ kia làm sao ám hại được bạn?
Nếu các bạn còn có những năng lượng tiêu cực, còn có các vong linh, còn có oan gia trái chủ tới quấy phá các bạn, chính là các bạn chưa giữ giới. Và rồi trong Thiền Mật song tu, người giữ được năm giới cao quý vô cùng, đồng thời chánh niệm hơi thở thiền trí tuệ và từ bi thì không thể nói tới nữa, người đó, người đó có một đời sống an lạc, hạnh phúc, thong dong, tự tại. Muôn sự gọi là bất như ý tới với chúng ta, oan gia trái chủ nhiều đời tới với chúng ta, sẽ trở thành những hiện tượng để tăng trưởng phước báu.
Dâng đời một nén tâm hương là dâng cuộc đời này thấm nhuần vào trong năm giới để có thể giữ và thực hành chân lý sống trong sự hoan hỷ, thấu rõ bằng trí tuệ để lan tỏa lòng từ bi yêu thương.
Các bạn! Nhìn về mặt tích cực trong đời sống Phật tử tại gia là chúng ta có vệ sĩ tới bảo vệ chúng ta, đó là Chư Thần, Chư Thiên, Chư Hộ Pháp, Chư Bồ Tát, Chư Phật. Đây là một mặt rất tích cực rồi! Các bạn cần phải giữ giới để thừa hưởng cái ân đức có vệ sĩ đi theo, hộ mạng, che chở. Che chở cho đời sống của tâm được an thái, nhẹ nhàng, che chở cho đời sống của thân không bị bệnh hoạn và che chở cho đời sống của kiếp người giảm bớt tai họa. Người giữ được năm giới, các đấng bậc mà được khai mở pháp nhãn có thể nhìn thấy hào quang của các bạn phát ra. Chính hào quang của tâm thanh tịnh giữ giới đó, Chư Thiên, Chư Thần, Chư Hộ Pháp, Chư Bồ Tát, Chư Phật nhận thấy tâm đức của bạn, liền tới ứng hóa thân phù hợp trong mọi cảnh, mọi lúc, mọi thời gian để che chở, giúp đỡ cho cuộc đời của bạn. Đây là sự thật!
Những ai bị vong nhập, những ai bị những năng lượng tiêu cực, những ai bị oan gia trái chủ, những chuyện gọi là xui xẻo xảy ra trong cuộc đời gây nên thân bệnh, tâm bệnh và những chuyện rắc rối, trái chiều tới, quấy nhiễu phiền não cho gia đình lộn xộn, khắc khẩu giữa cha và mẹ, giữa vợ và chồng, giữa con và cái, giữa bạn và mọi người, các bạn chỉ cần giữ giới, các bạn chỉ cần giữ năm giới thôi, thì những chuyện đó liền được chuyển hóa và chấm dứt. Bởi khi bạn giữ giới, tâm hương lúc đó bắt đầu bay lên mười phương trời, hào quang nơi đảnh đầu của bạn sẽ phát ra, bạn có một diệu lực để cung thỉnh Chư Hộ Pháp, Chư Thiên, gọi đơn giản, là những vệ sĩ Thần linh tới với bạn. Hay chưa? Thích lắm! Bạn tu đi, bạn thực hành đi, bạn sẽ thấy! Cộng hưởng thêm nếu bạn thiền chánh niệm, quán chiếu từ bi và trí tuệ trong Thiền Mật song tu bởi mật ngôn Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, bạn sẽ tiếp thêm nguồn nhiên liệu siêu thế tha lực đại từ đại bi – trí tuệ vào trong cuộc đời của bạn, để tỏa sáng, để nén tâm hương của bạn lại có một nền tảng vững chãi.
Người giữ giới tâm vững như thái sơn, không hề di chuyển, lung lay, không bị bất cứ một sự trở ngại nào trong cuộc đời làm cho rung chuyển, sợ hãi. Giữ giới có tâm thái như thái sơn vững chãi, tuyệt vời. Bảo Thành khuyên các bạn hãy suy nghĩ cho thật kỹ về ý nghĩa Dâng Đời Một Nén Tâm Hương qua giữ giới hôm nay. Để chúng ta bắt đầu suy nghĩ thật kỹ, nghiên cứu và nhận ra rằng năm giới thật dễ giữ, chỉ cần sự hoan hỷ. Mọi khung thời gian, mọi quốc độ, mọi hoàn cảnh sống, mọi thế hệ, năm giới đều thật dễ để giữ.
Công phu giữ giới mang lại kết quả ngay hiện tiền trong kiếp này, chẳng đợi đến kiếp sau. Ngay bây giờ, ngay trong giây phút này bạn giữ giới thì ngay giây phút này thôi, sát na này thôi, bạn đã có vệ sĩ Thần linh, đã có Bồ Tát, Thánh Hiền, Chư Phật tới tiếp cận với bạn. Và trên đảnh đầu của bạn đã phát hào quang. Và trên đảnh đầu của bạn đã có hương tâm nghi ngút, bay khắp mười phương. Để rồi bạn đã tự thân chuyển được các chướng ngại về thân bệnh, tâm bệnh, và đặc biệt bạn nhớ, bạn có vệ sĩ Thần linh bảo vệ bạn mọi nơi, mọi lúc ở mọi hoàn cảnh. Bạn đã có một đời sống an toàn nếu bạn đã và đang giữ giới. Còn bạn chưa, thì ngay bây giờ, Bảo Thành khuyên, hãy bắt đầu tìm hiểu về năm giới: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống và sử dụng các chất say thì bạn sẽ có được nén tâm hương tuyệt diệu nhất để dâng lên cho đời.
Các bạn hãy đặt bàn tay Trí Tuệ – Từ Bi vào với nhau!
Thưa Phật! Chúng con nguyện giữ giới để có tâm chánh định, khai mở huệ giác. Nguyện một lòng tin tưởng vào ba ngôi Tam Bảo và phát nguyện giải thoát trong kiếp này, giữ được hạnh bằng hành thập thiện để luyện được nén hương tâm dâng lên cho cuộc đời. Nguyện Chư Phật gia trì, gia hộ cho chúng con biết chánh niệm hơi thở thiền trí tuệ và từ bi, giữ năm giới này.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Thưa Phật! Sự đồng tu hôm nay, nếu có tạo được chút phước báu nào, nguyện hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.