Bảo Tịnh Hương đánh máy, Bảo Phước biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!
Chúng ta hãy cùng nhau hướng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.
Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương ban rải tha lực tình thương xuống cho muôn loài chúng con và gia trì cho chúng con có đầy đủ trí tuệ quán chiếu và nhận ra các pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn.
Chúng con cũng đồng hồi hướng nguyện xin Chư Phật gia trì đặc biệt cho quê hương Việt Nam của chúng con và trên toàn thế giới mau thoát khỏi đại dịch.
Xin Chư Phật chứng minh.
Chúng ta hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái trái tượng trưng cho Từ Bi.
Hãy lấy trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy từ bi nuôi dưỡng, lan tỏa yêu thương.
Hãy quán chiếu tới những đấng bậc sinh thành, những người thân trong gia đình, xã hội, cộng đồng. Chúng ta hãy rải năng lượng tình thương, trí tuệ tới với nhau.
Hãy quán chiếu tới tất cả các chư hương linh đã từ giã cõi trần bởi đại dịch, nguyện Đức Từ Bi A Di Đà tiếp dẫn.
Hãy trở về với tự tâm quán chiếu thân và tâm đón nhận năng lượng thắp sáng trí tuệ nhìn thấu vạn pháp vô thường sanh – diệt.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
(15:14) Mô Phật!
Các bạn! Chủ đề “Sương Mù Sẽ Tan”, hiện tượng sương mù nếu những ai sống ở những vùng đồi cao như Đà Lạt, Lâm Đồng, Kon Tum, Pleiku hay vùng núi trên những cao nguyên, ta mới có cơ hội chứng kiến được cảnh sương mù bao phủ tất cả vào những buổi sáng sớm. Nhưng rồi chúng sẽ tan bởi khi mặt trời mọc, ánh sáng của mặt trời sẽ dần làm cho sương mù tan biến mất.
Bảo Thành sống ở một tiểu bang bên Mỹ vùng Đông Bắc Hoa Kỳ có bốn mùa, vậy nên Bảo Thành có nhiều sự trải nghiệm chứng kiến sương mù phủ dày trên mặt đất, thậm chí có những buổi không thể thấy đường đi khi lái xe. Và khi mặt trời hiển lộ giữa không trung, sương mù tan biến mất, đó là những hiện tượng trong thiên nhiên.
Nói về đời sống tâm linh của Phật tử chúng ta thể theo lời dạy của Đức Phật quán chiếu, chúng ta cũng nhận rõ tất cả mọi lớp sương mù của cảm thọ trong cuộc đời của con người, chúng không thật, chúng sẽ tan biến, chẳng trường tồn.
Mỗi một đời người, ta bị bao nhiêu những lớp, những lần của sương mù cảm thọ trong sướng trong vui – trong khổ trong phiền não, thành công – thất bại, thịnh – suy, có – được, giữa cái đẹp và cái xấu, cái cao – cái thấp, cái có lợi – cái bất lợi, từng cặp từng cặp như vậy tương tác tạo thành màn sương mù phủ kín tâm thức của chúng ta nhiều lần trong cuộc đời từ vô lượng kiếp qua. Nhưng mấy ai trong chúng ta nhận ra rằng tất cả mọi cảm thọ đó chỉ là sương mù thôi, chúng sẽ tan?
Bởi chúng ta không nhận ra những cảm thọ đó là sương mù sẽ tan khi mặt trời trí tuệ hiển lộ, khi nguồn từ bi khai nguồn, cho nên chúng ta cứ đắm đuối trong những cảm thọ, ôm ấp, bám víu, nhồi nhét ta vào trong những luồng cảm thọ trong từng giây phút của cuộc đời khi tương tác, va chạm với cuộc trần để rồi khổ, rồi phiền, rồi não, rồi sung sướng cười ha hả, rồi khóc lóc than van nước mắt dài ngắn. Thế là cuộc đời của chúng ta bị sương mù phủ kín, tâm thức chẳng bao giờ nghĩ rằng đó là hư ảo mà cho đó là thật và câu kết cuối cùng: “Đời là khổ!”. Hình như sự mặc định này như một chiếc áo nhiều gai có đầy đủ hầm hố khoác lên trên người để rơi xuống để gai kia đâm vào rên xiết, than van, kêu rếu trong cuộc đời.
Trong các pháp quán của Chư Phật dạy, quán Thân, quán Thọ, quán Tâm, quán Pháp, Thân – Thọ – Tâm – Pháp là những pháp quán mà chúng ta cần phải nhìn xuyên suốt để nhận ra. Và theo như sự giác ngộ của Phật, Ngài trải qua từng bước quán chiếu thật rõ!
Nay nói đến “Sương Mù Sẽ Tan” là nói đến sự quán chiếu của Thọ, cảm thọ, cảm giác, cảm xúc. Cảm xúc tới với chúng ta qua các giác quan, nghe một âm thanh gì đó cũng khơi nguồn cảm xúc, nhìn thấy một cảnh gì đó cũng tạo nguồn cảm xúc, rồi chúng ta nếm thử một thứ gì đó cũng tạo ra nguồn cảm hứng và cảm xúc. Mũi ngửi, sự va chạm, suy nghĩ. Muôn sự như vậy chạm vào các giác quan của chúng ta, tâm đón nhận, tạo ra cảm xúc.
Cảm xúc thì muôn màu muôn sắc muôn vẻ, ngồi mà kể cảm xúc chắc có lẽ sẽ trở thành người kể chuyện không hết được. Nhưng Đức Phật nói, tất cả mọi cảm xúc đó, danh từ của Phật giáo gọi là cảm thọ. Mình không nói đến sự vi tế mà nói đến sự bình thường bên ngoài, cái lớp bên ngoài mà chưa hiểu, sự cạn cợt mà chưa thấu, chi cần đào bới những cái sâu, cao vời, xa thực tế.
Thọ, Phật dạy Thọ là cảm xúc, Thọ là huyễn giả như như sương mù sẽ tan, như tia chớp tới rồi đi, không bao giờ tồn tại. Mọi cảm xúc mà các bạn đang đương đầu trong lúc này, như mất tiền mất tài, danh vọng, địa vị, mất tình, mất chức danh, mất người yêu thương, mất quyền lợi, mất gì bạn cho Bảo Thành biết đi! Nhiều thứ trong cuộc đời mỗi người chúng ta sẽ mất đi! Và ngay bây giờ, thật nhiều sự mất mát đã tới với chúng ta bởi đại dịch đã chiếm đoạt cuộc sống của con người và kiềm tỏa con người. Hình như chúng ta đã bị nhốt vào trong nhà tù của thế gian này, hình như chúng ta đang rơi vào hầm sâu của địa ngục, và biết bao nhiêu những cảm xúc, cảm thọ đau khổ đang dằn vặt lương tâm, xâu xé trong tim chúng ta như từng mũi gươm, mũi giáo đâm thọt vào trong đó, đau đớn vô cùng!
Sao mà không đau với những cảm giác như thế?
Như Bảo Thành đau đớn, đau đớn vô cùng bởi ngày qua, nghe được một cú điện thoại của Ma Sơ quen, từng làm từ thiện nói rằng trong Dòng của Sơ có đến 60 người, trên 60 vị Sơ bị nhiễm Covid và ít nhất ngay thời điểm đó, 03 Sơ đã chết. Sơ Cả đang bệnh nặng vì Covid sau khi chích thuốc, bị nằm trên giường. Đó là nói về một nhóm nhỏ mà Bảo Thành quen biết, còn những thông tin về như các Thầy, các Sư Cô, các vị Tôn Túc, các Ma Sơ, các Linh Mục, các Phật tử, các Giáo dân, những người bình thường đã nằm xuống trong sự hy sinh tận hiến, đứng ở tuyến đầu để phục vụ cho những bệnh nhân bị đại dịch. Nếu nói đây – những cảm giác đau khổ, mất mát trong tình người thời kỳ đại dịch là lớp sương mù sẽ tan thật là khó, bởi cảm giác và cảm xúc mất đi một người thương yêu đã đau đớn tận cùng, huống hồ chi mất cả một tập thể mình từng gần gũi với họ hoặc cả một tập thể bị bệnh.
Lại nghe một Phật tử ở Sài Gòn mới cho biết, cả xóm của cô khi lấy mẫu tầm soát Covid thì toàn bộ những đứa nhỏ trong xóm đó đều bị dịch hết. Và cứ như thế, thông tin sau thông tin, những lời lắng gửi, chia sẻ những dữ liệu biết được, dịch thực sự đã tràn lan trên quê hương của chúng ta.
Càng ngẫm nghĩ và càng nhìn thấu hơn, chỉ trong bề mặt cảm xúc của con người, cảm thọ của thế nhân, đau, không thể nói lên bằng lời. Khi nghe, nước mắt chẳng thể cầm. Khi nói, trái tim xúc động vô cùng. Bây giờ, chúng ta quán chiếu và cho rằng những cảm thọ tột cùng đau đớn khi quê hương của chúng ta bị dịch, khi những người thân bị dịch chiếm đoạt đi mạng sống, nào cha, nào mẹ, nào những người yêu thương và biết bao nhiêu những trẻ thơ mất cha mẹ, biết bao nhiêu những trẻ thơ cũng bị bệnh dịch. Chẳng chừa một ai, dịch đã tới! Và bây giờ cứ nói là: “Sương mù rồi sẽ tan” và với cảm thọ đau đớn tột cùng này của thế nhân, đặc biệt người Việt, sao có thể có đủ định lực nhìn thấu trong quán chiếu để biết rằng lớp sương mù của đại dịch này sẽ tan? Khi nào tan? Bao giờ tan?
Sương mù đại dịch không biết tan chưa mà màu tang trắng đã phủ tràn đầy khắp thôn xóm làm cho lòng người tan hoang, lo sợ hãi hùng. Làm sao, làm sao có thể hiểu dễ dàng hơn sương mù của đại dịch sẽ tan và sự đau khổ, chết chóc sẽ không còn? – Thật khó! Hoang mang quá! Sợ hãi quá!
Cái xóm nhỏ nơi Bảo Thành biết mà ông cụ khi xưa ở đó, thử qua xem về bệnh dịch cũng đầy người bị dịch. Dịch ở đâu mà dịch đã tới và rồi dịch ở đâu mà dịch đã bao trùm tất cả? Chúng ta chỉ nhìn hời hợt dịch tới do nguyên nhân này, nguyên nhân kia, của quốc gia này, quốc gia kia, nhưng nếu nhìn thấu nhân quả của nhà Phật, dịch tới do ác nghiệp nhiều đời cộng hưởng, tích lũy, nay phù hợp nhân duyên, trổ quả trong thời đại. Mỗi người chúng ta đang hiện sống trong thế giới này, ngay bây giờ, dù trăm tuổi hay mới sinh ra trong mùa đại dịch, trong những năm đại dịch, đều có sự cộng hưởng chung bởi bất thiện nghiệp nhiều đời. Thật rõ!
Nếu không dùng trí tuệ để quán chiếu thì nhất định không thể nhìn để rồi ta cứ viện những cớ khác nói ra, mượn những cớ này cớ kia, đổ qua đổ lại, cãi nhau. Nhìn cho xuyên suốt tất cả, Đức Phật dạy đó là nhân của tiền kiếp tạo quả ác, nay trổ.
Và để có thể chuyển hóa, đẩy lùi lớp sương mù đại dịch cho toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất định chúng ta lại cần phải cộng hưởng những thiện nghiệp chung lại với nhau để tăng trưởng định lực, nghiệp lực tốt, trí lực, tâm lực, định lực, nguyện lực bằng tu luyện pháp phương tiện để có pháp lực vô biên trong công đức và phước quả đồng tu để đẩy lùi đi lớp sương mù kia. Bởi khi từng tia nắng góp lại thì nhận rõ ánh sáng đó tới từ mặt trời, khi chúng ta đồng nhau tu luyện, nhiếp thủ thân tâm, Chánh Niệm hơi thở, thể nhập, hòa mình vào với năng lượng từ bi của Mẹ hiền Quán Thế Âm để thiền quán từ bi tức là niệm từ bi để thẩm nhập vào trong tâm từ bi, năng lượng siêu thế đó, hiển lộ ánh sáng của trí tuệ, niệm tuệ, thiền trí tuệ. Với trí tuệ và từ bi, pháp quán chiếu phương tiện vi diệu của Mẹ hiền Quan Âm, nhất định chúng ta sẽ có đủ, có đủ pháp lực của tâm pháp vi diệu Mẹ đã dạy truyền, để chúng ta như mặt trời mọc lên, tỏa ánh nắng, xóa tan sương mù đau khổ của đại dịch hiện thời đang chiếm cứ thế gian này.
Các bạn! Đừng kêu ca, đừng khóc lóc, đừng than khóc cho phận số của mình hay ai đó đã từ giã cõi trần. Đừng đứng đó! Đừng để cho mình thất thủ trước đại dịch bằng tinh thần hoang mang, sợ hãi, cuống cuồng khóc rên mà chúng ta hãy bình tĩnh trở lại, nhìn lời Đức Phật truyền dạy qua Kinh sách qua sự nhắc nhở của bậc Tôn Túc, hãy gội rửa những phiền não đó bằng cách hít thở thật chậm bằng Chánh Niệm từ bi thật sâu vào bên trong, tăng trưởng nội lực đồng tu để thanh lọc, chuyển họa thành phước, chuyển dịch thành an lành và hạnh phúc.
Cần phải đồng lòng! Chúng ta cần phải ăn chay, niệm Phật, trì chú, tụng Kinh, phải tu luyện thiền quán trí tuệ và từ bi, chúng ta phải buông bỏ tất cả mọi việc ác dù thật là nhỏ và làm việc thiện cho tâm thanh tịnh. Chúng ta cần phải thay đổi cách sống! Nhất định phải thay đổi thôi! Và thể nhập vào trong sự tu thiền trí tuệ và từ bi sẽ giúp cho chúng ta thấu rõ được sương mù của đại dịch không tồn tại muôn đời, nó là vô thường sanh – diệt tới và đi. Cho nên, cần phải tạo ra ánh sáng trí tuệ bằng công hạnh Thiện Pháp tu, tu trong Chánh Niệm, giữ Năm Giới, thúc liễm thân tâm, chớ làm việc ác, tăng trưởng Pháp Thiện thì nhất định đồng lòng như thế, mỗi người chúng ta, dù tu đồng pháp môn, đồng pháp phương tiện, cùng tôn giáo hay khác tôn giáo, có tôn giáo hay không có tôn giáo, chỉ cần bình tĩnh Chánh Niệm, nhìn thấu, hiểu và rồi chúng ta hồi hướng tất cả những điều cao đẹp nhất tuy rất nhỏ khi ta hành để góp chung gọi là góp gió thành bão, tích tiểu thành đại từng chút từng chút thì nhất định ánh minh quang giác ngộ của Phật sẽ tỏa soi trong lòng để trí tuệ ta bừng sáng, nhìn thấu sương mù đại dịch sẽ phải tan thật là nhanh. Còn nếu như chúng ta cuống cuồng, thất thủ toàn diện, ngồi đó than khóc để cho Thất Niệm, vọng niệm, để cho vọng tâm, vọng thức tràn vào như bóng tối của địa ngục, như sự đói khát của ngạ quỷ, như sự sân giận của súc sanh thì nhất định, nhất định đại dịch, lớp sương mù này sẽ còn dày mãi bởi chúng ta đã vùi đầu trong tăm tối.
Sương mù sẽ tan các bạn! Để khi khởi nguồn trí tuệ và từ bi, nó sẽ không bao giờ còn nữa. Sương mù dù dày đặc không thấy đường đi, mặt trời mọc, nó sẽ tan, đại dịch dù có bao phủ toàn thế giới, đã chiếm đi biết bao nhiêu mạng sống của những người yêu thương, của cha của mẹ, của con cháu, của người thân, của xóm làng, của những người yêu thương trong cộng đồng, xã hội thì nhất định, chúng sẽ không bao giờ tồn tại dài lâu nếu trong lúc đau khổ tận cùng của những cảm thọ này, cảm xúc này, ta nhận ra nó chỉ là huyễn giả, tới rồi đi, tập trung vào Chánh Niệm, thắp sáng đuốc tuệ, khởi nguồn cho từ bi, năng lượng siêu thế của Phật tác động vào cuộc đời, sống nhìn rõ, nhìn thấu, hiểu để buông thì nhất định đại dịch cũng phải nhường bước ra đi sớm.
Ngoài những phương pháp Bồ Tát đạo trong cuộc đời do các bác sĩ, do các nhà khoa học gia về y học sáng chế ra do tâm từ bi, do trí tuệ nhìn thấy, ứng dụng vào qua các dạng thể như vắc xin, thuốc trị bệnh hoặc những phương pháp dân tộc, Đông y các thứ phối hợp, kết hợp hài hòa để chặn đứng, để dịch không lây lan, nhưng để có thể xóa tan lớp mây mù đại dịch này thì nhất định như nhà Phật nói nhân quả, ta, thế giới này ngày hôm nay, cộng đồng của thế giới đang sống trên trái đất, ta cộng hưởng cùng với nhau nhiều ác nghiệp nhiều đời rồi, đây là lúc nhận thức ra chính do mỗi người đã tác động cộng hưởng ác nghiệp đó mà đại dịch lan tràn quá lâu. Vậy thì chúng ta nhận thức rõ, cần phải tác động sự cộng hưởng của thiện nghiệp để chuyển hóa ác nghiệp nhiều đời mà cộng đồng nhân loại đang sống trên hành tinh hiện thời đã tạo ra.
Chúng ta nương vào bóng từ bi đại từ của Mẹ hiền Quan Thế Âm và chúng ta thực tập theo pháp thiền từ bi và trí tuệ, mặt trời trí tuệ và từ bi khi tỏ lộ giữa không trung của cuộc đời, sáng ra bởi những Pháp Thiện muôn người cùng hành thì nhất định đám sương mù của ác nghiệp nhiều kiếp kia sẽ phải tan, đại dịch phải chấm hết. Đừng ngồi đó khóc than cho số phận của mình, cho những mảnh đời bất hạnh mà chúng ta hãy sách tấn với nhau, hãy đi theo dấu chân của Đức Thiên Thủ Thiên Nhãn Đại Từ Đại Bi: “Mẹ ơi soi bóng từ bi, sương mù đại dịch tan đi, an lành”. Tan đi để sự an lành tới với chúng ta!
Mẹ đã tới! Từ bi – trí tuệ là Mẹ hiền Quan Âm. Chẳng phải là một đấng trên trời sà xuống như một bậc Thiện Thần tỏa sáng mà ở trong tâm của chúng ta vốn có. Phật dạy, niệm từ bi, niệm trí tuệ, thiền từ bi và thiền trí tuệ có năng lượng siêu thế gắn kết chặt chẽ với Phật và Bồ Tát, Thánh Hiền, Thiện Tri Thức thành một khối năng lượng thanh tịnh để tất cả mọi người trong chúng ta nhận rõ Thọ là huyễn giả, cảm thọ của những cảm xúc mất mát, đau khổ trong thời đại dịch này chỉ là sương mù rồi sẽ tan để chúng ta sách tấn tinh tấn ngồi xuống thiền định, tu tập, trì chú, đọc Kinh, niệm Phật, niệm tuệ, niệm từ bi và Chánh Niệm hơi thở nhìn rõ được ác nghiệp nhiều đời thế giới đã cộng lại tạo thành đại dịch, để chúng ta cộng hưởng năng lượng thanh tịnh hơn, cùng với nhau đẩy lùi. Nếu như trong gia đình, vợ chồng, con cái hiểu được điều này thì gia đình đó đã có sự cộng hưởng năng lượng thanh tịnh, đẩy lùi được đại dịch không tới với gia đình. Nếu trong từng nhóm, từng cộng đồng và trên cả một phường, cả xã, cả quốc gia, cả thế giới này đồng lòng giữ được sự thanh tịnh như Phật dạy, bỏ việc ác, làm việc thiện để tâm thanh tịnh, khi tâm thanh tịnh như vậy, bầu trời như quang đãng, mặt trời như hiển lộ, sương mù đại dịch chẳng vương vấn trong cõi đời để cướp đi biết bao nhiêu mạng sống của người yêu thương của chúng ta.
Dịch đã tới sát bên ngõ của nhà ta rồi! Dù có cách ly, dù không đi ra đường, dịch vẫn tới nhà. Và rồi chúng ta làm sao? Có phải chăng cứ ngồi đó than khóc?
Thọ là huyễn giả! Khi quán chiếu các pháp vô thường, quán vô ngã, ta sẽ thấu hiểu được Thọ là huyễn giả. Khi ngã tướng đều là không thì thân này cũng là không, mọi cảm thọ của giác quan cũng chỉ là không, huyễn giả tới đi như sương, như ảo ảnh, như tia chớp, như bong bóng. Thấu được điều đó, chẳng phải để chúng ta phủ định tất cả mọi hiện tượng đang xảy ra. Thấu được điều đó để nhìn rõ nguyên nhân. Chẳng có pháp nào tồn tại mãi, chẳng có hiện tượng nào trường tồn muôn đời, tới rồi đi chỉ theo nhân quả trổ khi nhân duyên phù hợp mà thôi. Hiểu thấu được nguyên nhân như thế, ta tác động vào đời sống hiện tại để chúng ta đồng tu với nhau bằng trí tuệ và từ bi cộng hưởng năng lượng siêu thế của Phật vào đời sống, hồi hướng cho nhau để tạo thành nội lực thâm hậu đẩy lùi đi màn sương mù của đại dịch đang bao trùm khắp thế giới và đặc biệt nơi quê hương của chúng ta.
Các bạn! Nhất định các bạn khi nghe được trong sự chia sẻ ngày hôm nay thì cuộc đời của các bạn đã trải qua những cảm xúc thăng trầm của những lớp sương mù đại dịch đã cướp đi mạng sống của ai đó các bạn đã biết, đã quen, đã thấy. Bảo Thành đau đớn vô cùng bởi những người thân là các Ma Sơ đã phải từ trần ra đi và trên 60 Ma Sơ bị đại dịch, chưa kể các Thầy, các Sư Cô quen biết cũng đã nằm xuống và đang phải chịu đại dịch làm cho đau đớn. Chưa kể những người thân, những người quen mình biết được đã bị dịch. Chưa kể những cha mẹ của Phật tử mình quen, mình biết cũng đã ra đi. Chưa kể những trẻ thơ mình hiểu, mình thấu, mình từng chơi, từng bước phải từ giã gia đình đi vào nơi tập trung.
Sương mù của dịch bệnh đã bao phủ dày cộm hằng thước khó có thể đẩy lui nếu như mặt trời trí tuệ không khởi nguồn cho từ bi lan tỏa thì thế giới này sẽ chìm đắm và rồi dịch sẽ lan tràn, thật khó có thể ngăn chặn. Ngoài phương pháp y học của khoa học thì phương pháp mà Đức Phật dạy vẫn là cốt lõi để chuyển hóa tận gốc đại dịch, đó là phải hiểu thấu đại dịch tới do nhân quả nhiều đời nhiều kiếp cộng hưởng của nhân loại hiện thời đang sống trên cõi trần, trái đất này đã tạo ra dịch. Vậy thì hiểu thấu, nhất tâm tu tập, đồng với nhau cộng hưởng năng lượng tích cực hơn, thanh tịnh hơn và thắp sáng đuốc tuệ khởi nguồn từ bi, gội rửa sạch sẽ mọi góc cạnh của cuộc đời dơ dáy bởi ác nghiệp để rồi những con vi trùng dịch không trỗ ác nghiệp nào đó, oan gia trái chủ sân hận nhiều đời bám vào chúng ta.
Ngoài Tây y, Đông y, khoa học mà phương thức tâm linh học Đức Phật dạy là cốt lõi rất cần. Nếu các bạn thấu được điều đó, các bạn sẽ tạo đầy đủ phước báu. Bởi cái có thể cứu được các bạn chính là phước báu của các bạn hiện thời do thiện nghiệp tạo ra. Bởi cái mà có thể giết chết các bạn chẳng phải là dịch mà là ác nghiệp nhiều đời bạn đã tạo ra. Cái họa đó, họa của ác nghiệp là vô phương cứu chữa và phước của thiện nghiệp là siêu thế vô cùng, đẩy lùi được đại dịch. Thấu, suy nghĩ, quán chiếu, hiểu, chúng ta sẽ nhất quán trong sự tu tập, không mông lung, không phóng tâm để rồi loạn thần, loạn trí để tự dìm mình vào hố sâu của đau khổ, của tội lỗi, của chán chường, của trách móc, của thị phi, của chê bai, của tọc mạch rồi biến thành biết bao nhiêu những vọng tưởng, ảo tưởng làm cho vọng thức tràn về, làm cho vọng niệm bao phủ kín, làm cho cuộc đời hư hỏng để cho lớp sương mù đại dịch giết chết cuộc đời của chúng ta và đầy đọa tâm thức của chúng ta.
Đừng làm cho nhau khổ nữa bằng cách trở về nhận rõ ta có khả năng đứng dậy xua đuổi sương mù bằng hành thiện tích đức. Đừng than khổ nữa để cho mọi người u ám tâm hồn mà thắp sáng niềm hy vọng thật sự bằng pháp thiền Thiền Mật song tu, trí tuệ – từ bi quán, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm tuệ, niệm từ bi hoặc các bạn có thể trì chú, các bạn có thể đọc Kinh, các bạn có thể quán chiếu hơi thở, mọi pháp phương tiện phù hợp, chúng ta hãy đồng lòng thể nhập vào trong đó tu tập cộng hưởng năng lượng tích cực, hồi hướng cho nhau để cùng đẩy lùi lớp sương mù này đi các bạn ơi.
Không phải là lúc đùa giỡn đâu các bạn! Lúc này là sự thật đã hiển lộ ai cũng thấy, sự chết đã lan tràn, đại dịch đã bao phủ, sương mù của ác nghiệp đã chiếm cứ toàn diện cuộc sống của nhân loại hiện thời. Nếu không thấu rõ để trở về cội nguồn với Phật tánh, với chân tâm để thực hiện những gì các bậc giác ngộ, các đấng đại từ đại bi thương xót, truyền dạy cho chúng ta thì nhất định chúng ta thật khó thoát.
Phải hành động pháp hành thực tế tu tập, hồi hướng cho nhau dõng mãnh lên. Hãy đứng dậy, hãy đứng dậy để thắp sáng đuốc tuệ, khơi nguồn từ bi, hành động cụ thể bằng Thiện Pháp, hít thở Chánh Niệm, giữ tâm thanh tịnh. Trong tận thâm sâu của cuộc đời ngoài rác rưởi của ác nghiệp, chúng ta vẫn có những kho tàng của thiện nghiệp nhiều đời tích lũy, nếu chúng ta chịu khó nhìn thẳng, quán chiếu để thấu, đào bới nó lên, học cách ứng dụng, chúng ta sẽ đẩy lùi đi lớp sương mù của đại dịch hiện thời.
Các bạn hãy đồng lòng với Bảo Thành, chúng ta hãy tu, tu như thế nào? Chánh Niệm hơi thở, từ bi – trí tuệ quán để phát huy ứng dụng hành thiện rộng rãi trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời hiện thời với những điều kiện cho phép nơi mỗi con người để tích lũy phước báu, hồi hướng cho nhau cộng hưởng phước thiện để đẩy lùi đại dịch. Và hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược nhìn rõ, thấu hiểu, chế tạo ra nhiều hơn các thể loại thuốc và vắc xin. Hồi hướng cho lòng nhân ái của những vị lãnh đạo trên thế giới có khả năng về tịnh tài, có khả năng về y học sẵn sàng giúp đỡ những đất nước nhỏ bé, chưa có đủ khả năng. Đó chính là tu! Chúng ta đồng lòng làm được việc đó!
Mỗi người tuy nhỏ bé chưa bằng một hạt bụi lơ lửng trên cõi trần này, nhưng nếu biết khế hợp cùng với nhau sẽ tạo ra một khối năng lượng thanh tịnh vi diệu đủ lớn để dập tan sương mù đại dịch.
Hãy tỉnh thức, hãy Chánh Niệm, hãy từ bi, hãy trí tuệ, hãy hành thiện! Chúng ta phải giữ Giới, đừng sát sanh nữa, đừng trộm cướp nữa, đừng tà dâm, đừng nói dối, đừng nhồi nhét vào người những thứ say sưa làm cho loạn thần, thiếu tuệ giác. Giữ được Năm Giới, Chánh Niệm từ bi, tin vào ba ngôi Tam Bảo vững chãi bất thối chuyển, phát nguyện giải thoát và làm những hạnh từ bi theo Thập Thiện để chúng ta có Chánh Định, có tuệ giác khai mở thì mặt trời trí tuệ và suối nguồn từ bi nơi Mẹ hiền Quan Âm và Chư Phật sẽ soi tỏ trong cuộc đời, sẽ khơi nguồn nơi chính cuộc đời của mỗi người chúng ta, lan tỏa cùng khắp thế giới Ta Bà này.
Nơi thôn xóm Bảo Thành ở khi xưa ở Việt Nam, đối diện có một trung tâm bệnh viện tâm thần, những người bệnh tâm thần trong đó đã bệnh dịch tràn lan và như vậy nó sẽ bao trùm cả xóm, phường đó thật là nhanh nếu ngăn chặn không kịp. Và sự ngăn chặn kỹ lưỡng nhất, tốt đẹp nhất là mỗi người chúng ta phải tích phước tu tâm, sửa tất cả bằng Chánh Niệm hơi thở từ bi và trí tuệ để tạo công đức cho riêng mình, cho gia đình mình và mọi người cộng hưởng lại với nhau tạo thành một khối, đừng chia rẽ nữa. Như cái bè cắt ra từng miếng thì chẳng thể chuyên chở được ai, phải ghép lại, từng cây chuối ghép chặt lại thành bè chuối, từng con người ghép lại những phước đức mình tu, tuy rất nhỏ sẽ thành một cái bè giải thoát để chúng ta vượt sương mù của đại dịch hiện thời, đón ánh bình minh trí tuệ – từ bi của Đức Phật chiếu soi vào lòng người. Và như thế, khi có Phước – Huệ song tu đầy đủ như vậy, ta hồi hướng cho chư vị hương linh đã vì đại dịch mà ra đi, hồi hướng cho những ai vì đại dịch mà mang bệnh, hồi hướng cho quê hương, quốc tổ, cho thế giới, cho mọi người, cho nhân loại có đầy đủ phước báu chuyển đi những ác nghiệp nhiều đời đã tạo ra để xua tan lớp mây mù đại dịch đang bao phủ toàn diện cõi trần gian này.
Không phải là lúc chúng ta có thể bỡn cợt, hờ hững nữa đâu! Bởi đây là sự thật! Sự chết đã tới vì đại dịch, dịch đã bao trùm, ác nghiệp đã trổ quả, nếu mỗi người chúng ta không chuyển ngay chuyển ngay thì không thể!
Từ trong thâm sâu của tâm thức thấy vọng lên hai tiếng: “Mẹ ơi!”, “Mẹ hiền Quan Âm ơi! Xin hãy cứu con bằng cách khai thị cho con thấm sâu được thiền trí tuệ và từ bi Mẹ đã dạy”. Từ bi – trí tuệ quán để tạo thành nguồn ân đức như Hải Triều Âm vang vọng khắp cõi, xua tan sương mù, đẩy lùi đại dịch.
Hãy tới với Mẹ hiền Quan Thế Âm!
Hãy trở về với nguồn sáng của Đức Phật truyền dạy cho chúng ta!
Hãy buông bỏ vạn điều ác mà ta đã hành và bắt đầu xắn tay áo phước thiện lên, làm việc từ thiện Chánh Niệm từ bi – trí tuệ và yêu thương ngay từ trong bản thân mình lan tỏa đến những người yêu thương trong gia đình, thân tộc, lối xóm, quốc độ và thế giới.
Sương mù sẽ tan! Mọi cảm thọ của con người chỉ là lớp sương mù, chúng sẽ tan!
Hãy trở về ánh sáng của tự tâm, của trí tuệ! Hãy đắm mình trong nguồn suối ân điển từ bi!
Hãy đưa bàn tay ra cho Mẹ hiền Quan Âm dắt dìu chúng ta vượt qua lớp sương mù đại dịch hiện thời để tiến về phía trước, đón bình minh trí tuệ đang rạng ngời!
Hãy vững niềm tin nơi Mẹ hiền Quan Thế Âm!
Mời các bạn đặt bàn tay phải Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái Từ Bi.
Thưa Phật! Ngài đã dạy chúng con, mọi cảm thọ là huyễn giả, mọi cảm xúc đau khổ trong cuộc đời đại dịch đang bao trùm chỉ là lớp sương mù rồi sẽ tan khi trí tuệ và từ bi hiển lộ trong cuộc đời. Chúng con nhất quán với nhau cùng đồng tu, trở về cội nguồn trí tuệ, nương vào trí tuệ quán của Mẹ hiền Quan Thế Âm, nương vào từ bi quán của Đức Thiên Thủ Thiên Nhãn để chuyển hóa ác nghiệp nhiều đời cộng hưởng trên thế giới này tạo thành phước thiện có định lực, sức mạnh để đẩy lùi đi đại dịch.
Xin Chư Phật gia hộ.
Xin Chư Phật cũng gia hộ cho tất cả các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra thật nhiều thuốc vắc xin chữa trị đại dịch.
Xin Chư Phật cũng gia hộ cho tất cả các lãnh tụ trên thế giới có lòng bao dung, yêu thương, giúp đỡ những nước nghèo, những đất nước chưa có cơ hội tạo ra vắc xin, thuốc trị bệnh cũng như những phương tiện y tế cần thiết để đồng với nhau chung sức chung tay tạo dựng phước báu đẩy lùi đại dịch.
Nguyện hồi hướng cho tất cả các chư vị hương linh vì dịch mà đã ra đi nương bóng Từ Ân của Đức Đại Từ Đại Bi tái sanh cảnh lành.
Nguyện hồi hướng cho những ai đang bị dịch đầy đủ phước báu, gặp thầy gặp thuốc, bệnh tật mau tan, phiền não đoạn trừ.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Chúng con nguyện hồi hướng công đức đồng tu nếu có ngày hôm nay tới với tất cả mọi loài chúng sanh đồng thành Phật đạo và tới cho quê hương Việt Nam và thế giới chúng con có đầy đủ phước báu thoát khỏi đại dịch.
Xin Chư Phật chứng minh.