Bảo Lượng đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!
Mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu Thiền Mật.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.
(9:02) Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con có đầy đủ trí tuệ thiền quán chiếu thấy rõ được vạn pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã, Niết Bàn. Trong buổi đồng tu hôm nay, chúng con cũng đồng hướng về quê hương Việt Nam đang trong đại dịch, giãn cách toàn diện, nguyện Chư Phật gia hộ mọi người tỉnh giác, biết ứng dụng những điều sở y tế tại quốc gia sở tại đưa ra để ngăn chặn đại dịch lây lan, và hồi hướng cho dân tộc Việt Nam có đầy đủ phước báu để đại dịch mau qua đi, để lòng người dân trở lại sống bình an và hạnh phúc.
Chúng con thành kính xin Chư Phật từ mười phương chứng minh.
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi.
Chúng ta hãy cùng nhau nhắc nhở lời Đức Phật đã dạy với mọi người rằng, lấy trí tuệ làm sự nghiệp giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, lấy từ bi để nuôi dưỡng trí tuệ của mình, trí tuệ – từ bi quán là pháp tu trong Chánh Niệm hơi thở mà Mẹ Hiền Quan Thế Âm đã trao truyền cho chúng ta. Hãy trở về với cội nguồn trí tuệ và từ bi, hãy thẩm nhập vào Chánh Niệm của hơi thở, chúng ta hãy cùng nhau quán chiếu và nhất định luôn luôn nghĩ tới những người thương yêu, đấng bậc sinh thành, gia đình, cộng đồng, xã hội, bạn bè. Nguyện rải tâm từ của Phật tới muôn người, nguyện chúc cho muôn người tự tại và an vui.
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Mô Phật! Các bạn, cuộc sống hiện tại của mỗi người đều có một hoàn cảnh khác nhau. Chuyện xảy ra cho người ta hôm qua có thể sẽ xảy ra cho mình ngày hôm nay. Chuyện mà một năm trước đây tại đất nước Mỹ này, xứ cờ hoa phải giãn cách toàn diện, và mỗi một tiểu bang, mỗi một tỉnh thành đều đưa ra lệnh giới nghiêm, tránh xa, giãn cách để phòng ngừa đại dịch. Hầu hết mọi công ăn việc làm đều phải làm tại nhà, mọi sự sinh hoạt từ học đường, chợ búa, xã hội hình như đã bị ngăn chặn vì một mục đích duy nhất là bảo vệ sức khỏe cho muôn người. Từ đó mà đất nước phải đưa ra những điều lệnh và toàn dân trên Hoa Kỳ cũng như trên thế giới tuân thủ theo quốc gia sở tại, luật của sở y tế để bảo vệ đời sống sức khỏe, dù phải ngưng và đình chỉ mọi sinh hoạt, đời sống của con người. Trong hoàn cảnh như vậy thật ra rất khó chịu, bởi cuộc đời của chúng ta trong kỷ nguyên này chưa bao giờ có một sự ngăn chặn toàn bộ sinh hoạt như vậy, cho nên thật nhiều người khó chịu. Hoặc là vì những sự suy nghĩ chưa thông suốt cho sự quan tâm, đối xử với cộng đồng hoặc bị những thông tin không đúng chiều hướng tích cực làm cho tâm hồn, tinh thần sợ hãi, run sợ, từ đó có những cách sống, lời nói tiêu cực, không hay.
Hôm nay, ngày mà người Việt Nam ở Sài Gòn, ở miền Nam, mà chắc có lẽ toàn Việt Nam bị giãn cách, ngăn chặn mọi sự sinh hoạt. Và rồi tiếng ca thán có lẽ đã ngút trời, ai ai cũng sợ hãi bởi dịch càng ngày càng lây lan, thông tin đưa ra chắc chắn hay không thì chưa có hồi kết, nhưng ít nhất người dân bình thường khi nghe những thông tin đó đều sợ hãi. Người ta thì dồn dập đi chợ mua tất cả những đồ dự trữ bởi sợ hãi. Phần đông những người nông dân, những người nghèo thì hoảng loạn hơn bởi công việc không được làm, sự sinh hoạt bị chặn đứng, cuộc đời của họ làm ngày nào ăn ngày đó, nay ngăn chặn như vậy và nếu không có sự hỗ trợ thì có lẽ cuộc đời của người dân bình thường sẽ khổ vô cùng. Nói như vậy để chúng ta đi vào chủ đề ngày hôm nay đó là sự “Tử Tế Với Chính Mình”.
Các bạn! Sự tử tế là một phẩm cách cao đẹp của con người được thể hiện qua sự san sẻ yêu thương với những người cùng khổ trong xã hội. Sự quan tâm, sự tới để trao, để tặng, sự phục vụ và dâng hiến trong sự tôn trọng một cách tuyệt đối đối với người mà ta tới. Tử tế có sẵn ở trong ta là một tiềm năng vi diệu có sẵn nơi tánh Phật. Người tử tế có phẩm cách cao thượng, không ràng buộc, tự trói mình vào trong tiền tài, danh vọng, địa vị, của cải, vật chất thế gian, sự ăn uống, ăn chơi, mà phẩm cách cao thượng của người tử tế là luôn cởi trói tự thân của họ khỏi sự ràng buộc về vật chất cũng như những thứ vui tinh thần huyễn giả, và cởi trói cho muôn người bằng lòng bao dung, tha thứ. Người tử tế thật cao quý!
Các bạn! Chúng ta sống trong cuộc đời này, sự tử tế tuy vốn có là tiềm năng nhưng chúng ta cần phải khai thác đúng cách, bởi tiềm năng nào cũng ẩn ở bên trong, nếu không khai thác đúng, nó chẳng có thể ứng dụng vào trong cuộc đời. Tử tế vốn có nhưng không rèn luyện thì nó chẳng thể ứng dụng được. Như trong hạt giống, chất của nó là mọc lên thành cây, nhưng nếu ta không ươm vào trong lòng đất thì nhất định hạt giống vẫn là hạt giống. Có tiềm năng để mọc thành cây, sinh hoa kết trái nhưng mãi mãi cuộc đời của nó vẫn chỉ là hạt giống. Trong tánh Phật của chúng ta, sự tử tế là một tiềm năng cần phải ươm vào lòng đời bằng những chất liệu cao quý của trí tuệ và từ bi mới có thể nảy mầm, mới có thể trổ sinh hoa trái cho cuộc sống.
Các bạn! Khi chúng ta tử tế là chúng ta thật sự có lòng yêu thương đối với nhân quần xã hội, với chúng sanh. Có trách nhiệm và sẵn sàng cúi xuống ngang hàng với tất cả, dù không cần biết ta là ai để có thể đồng hành trong sự thông cảm và tôn trọng tuyệt đối, san sẻ yêu thương. Tình người chính ở chỗ không thể định mức bằng tiền tài, vật chất, của cải nơi thế gian này mà bằng tâm tình của con người trong sự tôn trọng, đồng cảm bởi tình yêu thương chân thật không có phân biệt. Hạt giống như hạt lúa, khi gieo xuống thành cây lúa trổ đòng đòng, cành nó thẳng, đòng đòng thẳng lên trên trời, nhưng khi đã trổ lúa, lúa đã chín thì bông lúa rũ xuống, cúi đầu. Sự tử tế của con người có nghĩa trước mọi thành tựu của bản thân thì như bông lúa biết cúi đầu, chẳng tự cao tự mãn, người như vậy mới là người nặng trĩu sự thành tựu, trong lòng luôn tràn đầy tình yêu thương san sẻ tới với muôn người trong cuộc đời trần thế này.
Các bạn! Đặc biệt sự tử tế hôm nay nói với mọi người là tử tế với chính mình. Chúng ta tử tế với mọi người chính là tử tế với chính mình. Tử tế với mọi người có nghĩa như hạt giống được ươm vào lòng đất để trổ sinh hoa trái. Tử tế với chính mình tức là mang nhân phẩm cao quý, tiềm năng vi diệu của ta để phục hiến cho muôn người. Người tử tế là người luôn biết yêu thương, biết san sẻ, sống chân thật, đúng phẩm cách. Đặc biệt, những người học Phật thì sự tử tế cần phải được rèn luyện bởi tử tế vốn có nhưng không thể tự nó hiển lộ, bởi nó được phủ lên biết bao nhiêu những lớp bụi bặm của bất thiện nghiệp nhiều đời. Cần phải gội rửa, cần phải mang nó ra dưới ánh nắng mặt trời của trí tuệ, cần phải ươm nó xuống lòng đất của từ bi thì nhất định sự tử tế sẽ vươn mình trỗi dậy và bạn sẽ có được một cuộc sống an vui vô cùng.
Người tử tế là người không câu nệ những tiểu tiết nhỏ bé, chẳng than vãn bởi luôn luôn biết mang tình thương ra để san sẻ, người không phải là người chỉ phục vụ cho cảm xúc, quyền lợi riêng tư mà là người biết hiến dâng, phụng hiến, biết trao đi, trao tất cả. Nhân cách của người tử tế là không bao giờ than vãn khi gặp những hoàn cảnh khó khăn hoặc những nghịch cảnh tới trong cuộc đời của họ. Bởi họ là người tử tế, là người cao thượng cho nên trước nghịch cảnh và hoàn cảnh khó khăn, họ nhìn thấu bằng trí tuệ và lòng từ bi, họ biết mở rộng vòng tay để thương yêu, chăm sóc cho mọi người bởi vì họ biết rằng, yêu thương, chăm sóc cho người chính là sự tử tế đối với chính mình, chính là yêu thương, chăm sóc cho chính mình. Cho nên trước nghịch cảnh và hoàn cảnh khó khăn, họ nhìn thông, nhìn thấu để đối xử và giải quyết vấn đề một cách đúng với tinh thần Chánh Kiến trong sự tư duy chân chánh để đưa đến hành động hài hòa, mang lại lợi lạc, phúc lợi cho muôn người.
Người tử tế không soi mói vào những chuyện mình không ưa, không ưng ý. Thấy chuyện không ưa, không ưng ý thì họ dùng ánh mắt từ bi soi chiếu vào, bằng tâm có trí tuệ để họ thấy được phẩm cách cao cả nơi con người mang lại sự hoặc tạo ra những chuyện không ưng ý, khó chịu và nhất định họ sẽ tìm tới phẩm cách đẹp của người đó. Với nhân cách vô thượng và lòng tử tế, họ sẽ biết cách ứng xử để cho lòng của người nguôi đi sự giận dữ, bớt đi sự xấu xa, căng thẳng để tới với nhau bằng tình thương chân thật.
Các bạn, tử tế rất quan trọng. Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta cần phải đối xử tử tế với chính mình, chính là biết kích hoạt nhân tố tiềm năng yêu thương, bao dung, cao thượng của ta trong sự đối xử với muôn người kề cận. Việt Nam chúng ta ngay buổi hôm nay đã trở nên giãn cách thật sự, mọi người phải ở nơi trú xứ của mình, sinh hoạt phải giới hạn để bảo vệ sức khỏe cho muôn người. Những trung tâm mồ côi, những trung tâm dưỡng lão, những trung tâm cơ nhỡ, những nơi mà ở đó họ không thể tự lực cánh sinh, phải dựa trên nền tảng giúp đỡ của muôn người qua việc từ thiện thì ngay bây giờ thật khó khăn bởi giãn cách. Có lẽ những trung tâm đó đã bị bỏ quên nơi lòng xã hội sợ hãi bởi bệnh dịch, và chắc chắn, chắc chắn đất nước Việt Nam cũng chưa có tầm nhìn tới để quan tâm những trung tâm như vậy, những trung tâm ấy rất cần sự giúp đỡ của các bạn. Nhưng giãn cách vì đại dịch làm sao giúp đỡ đây? Chính là lúc này, lúc mà chúng ta có thể phát huy được sự tử tế với chính mình bằng cách mở rộng trái tim, tìm đủ mọi phương tiện diệu dụng để cho lòng từ bi của chúng ta biến thành hành động, để cho trí tuệ của chúng ta soi dẫn mỗi con người có thể tương tác, giúp đỡ những trung tâm, cơ sở ấy. Để cho biết bao nhiêu những người già neo đơn, những trẻ em tật nguyền đau khổ, những bé mồ côi hoặc những em cơ nhỡ được sưởi ấm trái tim và tấm lòng trong thời gian giãn cách, một nghịch cảnh ghê gớm đang xảy ra tại Việt Nam. Các bạn làm được điều đó chính là tử tế với chính mình.
Ngoài việc tuân thủ theo cơ sở y tế, bộ y tế, chính quyền từ địa phương hoặc ngay trong nước đưa ra theo những quy luật và tiêu chuẩn quốc tế, giữ đúng như vậy để bảo vệ sức khỏe cho mọi người thì đó cũng chính là tử tế với chính mình. Cho nên lúc này, tử tế với chính mình trùng hợp với ngày đầu tiên Việt Nam phải giãn cách, đưa chúng ta tới một cách sống cao thượng hơn để xứng đáng là người Phật tử, người con của Phật, người học pháp giải thoát. Bạn không thể chỉ có ngồi tụng Kinh, gõ mõ, thiền định mà thiếu đi sự tử tế, lòng cao thượng, một tiềm năng vốn có trong ta mà ta cứ để nó mai một đi từng ngày. Cần phải mang nó ra và ươm vào cuộc đời. Giãn cách là một mảnh đất cao quý hiện tại để chúng ta gieo mầm tử tế yêu thương tới những miền đất cô quạnh mồ côi, neo đơn, cơ nhỡ, tật nguyền, bệnh hoạn, phong cùi, những người nghèo, những xóm nông dân nghèo, những nơi mà người ta bị giãn cách không thể tự cung tự cấp, nơi mà đất nước bỏ quên, chính phủ chẳng ngó tới. Rất cần bàn tay yêu thương của từng con người, tuy chúng ta nhỏ nhưng nhớ rằng, lòng tử tế của chúng ta rất lớn. Sự tử tế chăm sóc cho nhau, san sẻ cho nhau chẳng phải là khi đợi chúng ta có dư, bởi không ai nghèo đến nỗi mà không thể có được một chút tình thương, quan tâm, an ủi, chia sẻ. Chúng ta luôn có điều đó!
Một cú phone, một sự nhắn tin, một sự liên lạc, một lời thăm hỏi hoặc một chút vật chất, tịnh tài cúng dường, hồi hướng đều là thể hiện nhân cách cao thượng, lòng bao dung, tình yêu thương, đó chính là sự tử tế với chính mình. Bạn không thể tử tế với người khi chưa nhận ra giá trị phẩm cách cao thượng tiềm năng không giới hạn của lòng tử tế nơi chính ta. Khi các bạn quán chiếu trong pháp Phật nhiệm mầu qua hơi thở Chánh Niệm của mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, bạn sẽ phát hiện có Phật tánh, nơi chứa biết bao nhiêu những tiềm năng cao diệu vô cùng, mà khi các bạn tìm được, kích hoạt được, nó sẽ mang lại lợi lạc vô cùng để bạn trở thành người tử tế nhất, nghĩa là người có tấm lòng cao thượng, có tâm từ bi và trí tuệ.
Người tử tế biết nghĩ đến đấng bậc sinh thành là cha mẹ, đối xử thật tử tế, nhẹ nhàng, tránh những hờn trách, sân hận nhỏ bé và luôn luôn biết làm những việc thật là nhỏ nhưng mang lại niềm phấn khởi, an vui, phúc lạc cho nhau. Người tử tế là người biết đối xử với gia đình, cộng đồng xã hội bằng tâm yêu thương. Người tử tế thường được mọi người kính trọng, người đó đi tới đâu cũng có thể gắn kết với mọi người, người đó đi tới đâu cũng lan tỏa năng lượng và cảm giác tốt đẹp để tạo nguồn sống, nguồn an vui, nguồn hạnh phúc cho những người khác. Và như vậy họ đã biết tử tế với chính bản thân của họ.
Người tử tế có tướng hảo cao quý, có âm thanh nhẹ nhàng, có ánh mắt sáng, có những nghĩa cử thanh cao, có những hành động mà mỗi người chúng ta khi kề cận đều thấy ấm lòng. Người tử tế sẽ có được trí tuệ nhìn xuyên suốt mọi hành động của mình để người đó luôn luôn biết tình nguyện giúp đỡ muôn người. Để người đó luôn luôn biết san sẻ và biết hiến dâng cho đi. Để người đó luôn luôn biết ứng dụng một cách tối ưu tâm cao thượng, lòng tử tế như một tiềm năng vi diệu để mang tới niềm hạnh phúc cho muôn người. Người tử tế dù là phụ nữ hay đàn ông, dù là trẻ thơ hay người lớn tuổi, nơi người tử tế đều thoát ra một năng lượng mà ai ai tiếp cận cũng đều cảm thấy hoan hỷ và hạnh phúc.
Dĩ nhiên sự tử tế là một tiềm năng nhưng cần phải được khai thác đúng. Cho nên để khai thác lòng tử tế, tâm cao thượng của chúng ta nơi Phật tánh, Đức Phật đã dạy chúng ta thiền Chánh Niệm hơi thở quán chiếu tất cả các pháp là vô thường, là vô ngã để chúng ta quên bản thân mình đi, để chúng ta không bám víu vào vật chất, không bị ràng buộc. Có nghĩa là chúng ta cởi trói mình khỏi thế giới của vật chất nhưng lại ứng dụng vật chất có được do phước báu một cách diệu dụng hơn để mang lại lợi lạc tốt đẹp hơn. Người tử tế như vậy là người biết thực hành giáo lý của nhà Phật, thiền Chánh Niệm hơi thở NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang sẽ giúp cho chúng ta tịch tĩnh thân tâm của mình để khai thác tiềm năng sự tử tế và tiềm năng của tánh cao thượng vốn có nơi ta. Bạn sẽ trở thành người tuyệt vời nhất nếu khai thác được tiềm năng tử tế và tiềm năng tánh cao thượng nơi chính mình qua sự viên mãn thực tập Giới – Định – Huệ. Giới – Định – Huệ, điều đó giúp cho chúng ta thành tựu được và khai thác triệt để tiềm năng tử tế và tánh cao thượng. Song song với điều đó, Thiền Mật song tu vẫn luôn luôn nhắc các bạn tới Tín – Nguyện – Hạnh, niềm tin vào Tam Bảo, chí nguyện giải thoát và hạnh nguyện Thập Thiện từ bi để chúng ta giữ giới trọn lành, để tâm được tịnh trong sự miên mật Chánh Niệm trì chú, để trí huệ được khai mở để rồi chúng ta tìm lại, trở về với tiềm năng cao cả của lòng tử tế và tâm cao thượng.
Các bạn! Khi tử tế với chính mình được thực hiện bằng lời nói cụ thể để gặp những điều chướng tai gai mắt, ta biết ứng dụng ngôn từ tử tế đối xử với nhau để thể hiện lòng cao thượng và bao dung, chứ không nhỏ bé, tiểu nhân, tham chấp, bới móc, đâm thọc, gây hiềm khích, chia rẽ, thị phi để mang dã tâm chà đạp, đánh phá. Người tử tế hay lắm! Họ biết ứng dụng mọi nơi mọi lúc trong tình thương, lòng bao dung, họ chính là những người cao thượng, người xưa gọi là quân tử, không phải là tiểu nhân, cho nên đi đến đâu họ cũng được mến mộ và yêu thương. Người tử tế khi có những hành động của ai đó đối xử với họ mà mang lại cho họ đau khổ hoặc những điều không như ý, họ biết soi chiếu bằng trí tuệ để có lòng bao dung nhìn thấu, họ biết mang tâm từ rải xuống để làm cho sự thô trược nơi sự đối đãi bất như ý kia biến thành miền đất trù phú để gieo mầm yêu thương tới. Cho nên họ không bao giờ sân hận, họ không biết tức giận để có những hành động sai trái tạo nghiệp cho bản thân, tiêu giảm phước báu trong cuộc sống. Họ luôn là khởi nguồn của sự tiến lên cho muôn người hướng tới, họ là người mẫu cho muôn người nương nhờ vào nhân cách tử tế cao thượng của họ để có thể vượt qua chướng ngại trong cuộc đời, họ luôn mang đời sống an vui tịch tĩnh lan tỏa tới muôn người, có thể gọi là họ luôn ban vui để chuyển hóa khổ, đó chính là tâm từ bi ban vui cứu khổ. Chẳng phải như một bậc Thánh có thần thông để ban niềm vui cứu khổ chúng sanh mà là sống trong sự tử tế, có tâm cao thượng thì tự nhiên niềm vui của ta lan tỏa đó chính là ban vui, và khi người ta cảm nhận, cảm ứng được niềm vui của mình thì đau khổ, phiền não của mọi người mất, tức là cứu khổ họ rồi.
Một lời tử tế có thể chữa lành hàng vạn những vết thương trong trái tim, một hành động tử tế có thể vực người ta đứng dậy sau khi vấp té xuống hầm sâu của ngục tối. Chẳng cần chờ! Chờ trở thành đại phú, tỷ phú hoặc người có quyền lực như vua chúa hoặc là người chứng đắc đến bậc đạo sư hay bậc Thánh mà chỉ cần một con người bình thường như Bảo Thành và các bạn thì nhất định chúng ta vẫn có tiềm năng vi diệu của sự tử tế và tâm cao thượng. Cho nên đừng đợi thành Phật, thành Bồ Tát, Thánh Hiền, thành một vị nào đó được xứng danh là đạo sư hay bậc tôn sư, mà chỉ cần chúng ta hiểu thấu rằng nơi ta vốn có tiềm năng cao thượng, sự tử tế nơi tánh Phật sẽ hiển lộ nếu chúng ta biết tập trung vào Chánh Niệm hơi thở, biết tu cho đúng, biết trì mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang thì nhất định Bảo Thành và các bạn sẽ khai thác được tiềm năng vi diệu của sự tử tế để sống một cách cao thượng, bao dung. Để cởi trói mình khỏi sự ràng buộc của vật chất và để cho chúng ta được tự tại, thong dong nơi cuộc sống bận rộn. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch, đầu óc của mỗi người chúng ta dễ bị rối bù bởi những thông tin trái chiều hoặc những người thích mang sự sợ hãi gieo rắc vào lòng người thì trở về với Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để thấy được vạn pháp vô thường sanh – diệt thì đại dịch tới cũng chỉ là một pháp hiển lộ trong cuộc đời, nó tới, nó sanh rồi tự nó diệt, nó vô thường, sẽ không bao giờ tồn tại mãi, cho nên đừng để sự rắc rối, phiền não, đau khổ của ai đó qua những bài viết, qua những thông tin trên những trang mạng đại chúng làm cho bạn sợ hãi. Và nếu như bạn không rải những tin rác rưởi để làm người khác sợ hãi thì chính là bạn đang sống với tâm cao thượng và tử tế với mọi người rồi.
Tử tế với mọi người chính là tử tế với chính mình, cho nên trong những tháng ngày này các bạn phải tránh xa những thông tin rác rưởi nơi những người rải trên mạng xã hội. Nếu nghe, nếu thấy những thông tin chính thức thì chúng ta ý thức giữ cho đúng, còn nếu là rác rưởi thì chúng ta tránh lan truyền nó đi. Ngược lại bản thân mỗi người chúng ta cũng không tự động lan truyền những thông tin rác rưởi làm cho người ta sợ hãi và phiền muộn, làm cho xã hội đảo lộn điên cuồng, làm được điều đó thì chính là ta đã biết tử tế với chính mình bằng tâm cao thượng. Một hành động thật nhỏ mà ai trong chúng ta cũng có thể làm được, vì sao? Vì ai cũng có phone, ai cũng có mạng, hãy truyền cho nhau những lời chân thành bằng chí nguyện thanh cao của sự giải thoát. Hãy sách tấn nhau qua sự tu tập thiền định. Nơi các tôn giáo khác thì chúng ta hãy sách tấn nhau bằng sự cầu nguyện, bằng sự tịnh tâm lắng đọng, bằng sự hồi hướng để làm sao? Để cho pháp vô thường tới đi, trong giai đoạn nó tới ta tịch tĩnh, khi nó đi ta bình an, đó chính là sự tử tế với chính mình. Và ai ai cũng có thể làm được điều đó ở mọi góc, mọi chỗ, mọi nơi, mọi không gian và thời gian, chúng ta đều có thể ứng dụng tiềm năng cao cả của tâm cao thượng và lòng tử tế ngay trong thời đại dịch này. Một cú phone gọi thăm hỏi cha mẹ, bạn bè dù không thể tới được, một cuộc nhắn tin tới những trung tâm hoặc những người này người kia đang gặp khó khăn, tìm phương tiện diệu dụng để có thể gửi gắm tịnh tài, sự quan tâm, gom góp giúp đỡ, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Trong sự đại dịch này, những người nghèo khổ, những trung tâm dưỡng lão, những trại mồ côi, cơ nhỡ, phong cùi, bệnh tật, bại liệt rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Chúng ta hãy quan tâm, bởi khi quan tâm, giúp đỡ bằng tinh thần và vật chất đối với trung tâm đó, chính là phát huy được tiềm năng cao cả của lòng tử tế đối với chính mình và làm sáng ra tánh cao thượng của chính ta. Rất cần rất cần sự tử tế!
Ngay trong ngày hôm nay, mỗi người phải tự quán chiếu thật sâu để đừng sợ hãi nữa. Bởi quán chiếu vô thường sanh – diệt, dịch tới rồi sẽ đi, nó chẳng bao giờ tồn tại mãi được. Thế giới này luôn luôn tới và đi dưới tất cả mọi dạng thể khác nhau, quán chiếu sâu như vậy thì ta hết sợ hãi, ta nhìn thấu, ta buông đi mọi phiền não, sợ hãi và ta sẽ trụ lại trong tâm đức tử tế, trong lòng cao thượng để sẵn sàng bao dung, chia sẻ cho muôn người. Người tử tế biết hiến dâng cuộc đời để làm cho muôn người giảm đi sự phiền não và đau khổ. Và khi những con người sống chung với ta trong xã hội này bớt đi phiền não và đau khổ thì chính ta là người sẽ bớt đi phiền não và đau khổ. Nhớ một điều thật tế nhị, người tử tế không bao giờ, không bao giờ moi vào quá khứ hoặc nhìn vào những sự việc xảy ra không ưng ý, đào sâu vào đó để gây phiền não cho người khác, tiêu diệt người khác, bách hại người khác, bởi người tử tế luôn bao dung. Ngược lại, người không tử tế, không có tấm lòng cao thượng, người đó thật nhỏ bé và ích kỷ. Thật tiểu nhân, không có lòng trung thành với tình bạn, với tình thầy trò, với hạnh nguyện phát tâm tu hành, với nhân cách cao cả của lòng tử tế – tiềm năng vốn có khi cha mẹ đặt để chúng ta vào cuộc đời. Cho nên người không tử tế là người đang xúc phạm đến nhân cách của cha mẹ, tình yêu thương của ông bà, và đặc biệt là của những đấng giác ngộ mà chúng ta đang theo học. Thế nên hãy tử tế với chính mình bằng hành động, bằng lời nói. Một lời nói nhẹ nhàng thôi cũng là một ngôn ngữ tử tế mang lại sự an vui. Một lời nói không nhẹ nhàng sắc bén như dao thể hiện tâm sân giận cực lớn chính là không tử tế, sẽ làm cho muôn người đau khổ và xã hội tan nát bởi sự đắm chìm trong sở thích phục vụ cảm xúc riêng tư, cá nhân của mình. Hãy tử tế với chính mình để xã hội được đẹp hơn, hãy tử tế với muôn người để ta có thể nhận thấy rằng ta vẫn là người cao thượng.
Các bạn! Trong thời gian giãn cách hiện tại bây giờ ở Việt Nam, các bạn có cơ hội thật nhiều để khai thác tiềm năng cao cả nơi các bạn, đó là lòng tử tế. Hãy nhìn lại những người xung quanh ta, xem xem có ai cần sự giúp đỡ gì không? Có thể là một lời an ủi qua phone, qua tin nhắn hay qua một sự đàm thoại trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hãy quan tâm đến tất cả những người chúng ta thường có mối quan hệ hằng ngày trong khi chưa hết giãn cách. Một lời hỏi thăm, một sự chia sẻ, đó cũng là sự tử tế với chính mình. Trong lúc này rất cần sự tử tế đối với nhau, sự tử tế được thể hiện qua sự quan tâm đích thực bằng tư tưởng suy nghĩ, bằng ngôn từ ứng dụng, bằng hành động cụ thể, làm được điều này thì đây chính là sự phát huy tiềm năng cao cả của lòng tử tế và tâm cao thượng. Và bây giờ, giai đoạn giãn cách trong một thời gian dài mấy mươi ngày chính là lúc chúng ta ươm mầm tử tế để trổ bông hoa trái.
Hãy nhớ, không cần biết các bạn là ai, thành tựu cỡ nào, bông lúa khi lúa đã chín thì đầu bông lúa luôn luôn trĩu xuống, cúi xuống, người thành tựu được Pháp Bảo cao siêu chính là người biết cúi mình xuống khiêm tốn để dâng lúa cho đời. Dâng sự thành tựu của sự tử tế và tâm cao thượng cho cuộc đời. Hãy là bông lúa chín để cúi đầu thật thấp như người khiêm tốn để phụng hiến cho tha nhân thì thế giới sẽ an bình, lòng người sẽ hạnh phúc. Và làm được điều đó chính là tử tế với chính mình.
Các bạn! Tử tế với chính mình. Hãy tử tế với chính mình để chúng ta nhận ra giá trị cao cả của mình đó chính là tâm cao thượng, lòng bao dung, tình yêu thương biết san sẻ và phụng hiến cho tha nhân.
Hãy đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi để chúng ta trở về thể nhập vào trong hơi thở Chánh Niệm Từ Bi và Trí Tuệ quán.
“Thưa Phật! Chúng con nhận ra sự tử tế là tiềm năng vi diệu, tâm cao thượng vốn có nơi cuộc đời của mỗi chúng con, hạt giống được gieo vào lòng đất sẽ trổ sinh hoa trái, khai thác được lòng tử tế và tâm cao thượng là trổ sinh một tòa sen vi diệu trong cuộc đời. Nguyện xin Chư Phật trong lúc giãn cách tại Việt Nam chúng con, khai tâm mở trí để mỗi người chúng con khai thác được tiềm năng tử tế và tâm cao thượng, ứng dụng vào ngay trong hiện trạng của cuộc sống đầy khó khăn đại dịch này, để mọi người bớt đi phiền não, đau khổ và pháp vô thường sanh – diệt của đại dịch mau qua để muôn người trở lại cuộc sống bình thường.
Xin Chư Phật chứng minh và gia hộ cho toàn người dân Việt Nam của chúng con trong nước cũng như trên toàn thế giới.”
Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:
Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)
Hồi hướng:
Chúng ta hãy cùng hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Chúng con nguyện hồi hướng công đức đồng tu hôm nay tới muôn loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.