Search

Bài 2074. Nghĩ Thoáng Một Chút | Thất Bảo#2 – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Bảo Minh bút ký, Bảo Phước biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư cô cùng các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chua Xa Loi!

Giờ đồng tu đã tới, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Chúng con thành kính nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tha lực Phật điển từ bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì khai mở trí tuệ để chúng con tu tập thiền quán, thấy rõ các pháp Vô Thường sanh – diệt, Khổ, Vô Ngã và Niết Bàn.

Nguyện một lòng hồi hướng cho tất cả những ai đang bệnh, bệnh tật tiêu trừ.

Hồi hướng cho quê hương Việt Nam của chúng con và các nước Á Đông mau thoát khỏi đại dịch, đời sống trở lại bình thường, mọi người dân được ấm êm. Chúng con nguyện xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.

Chúng ta hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi. Hãy lấy trí tuệ và hãy lấy từ bi để đối xử với muôn loài. Trí tuệ là sự nghiệp để đi tới sự giải thoát khỏi luân hồi sanh tử, từ bi là tình thương san sẻ, chuyển hóa mọi khổ đau và phiền não cho nhau. Hãy trở về với Chánh Niệm hơi thở thật nhẹ nhàng, ngồi tĩnh tọa buông thư, hãy để muôn sự ở đời qua một bên và chúng ta hãy sống hiện tại, thành kính với mật ngôn Mu A Mu Sa để đón nhận được thật nhiều năng lượng từ bi của Phật và thắp sáng đuốc tuệ bằng mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Mô Phật! Các bạn thân mến, đi thẳng về chủ đề tham thoại hôm nay, chủ đề tuyệt vời bởi giúp ích cho chúng ta trong cuộc sống này, chủ đề “Nghĩ Thoáng Một Chút”. Thật nhiều, thật nhiều người trong chúng ta đã tự nhắc nhở mình trong cõi đời này cần phải nghĩ thoáng, nếu không nghĩ thoáng, ta sẽ trở nên ích kỷ, so đo, bon chen, ghen tỵ và tự hành hạ bản thân của mình. Nhưng không phải nói: “nghĩ thoáng” là chúng ta sẽ nghĩ thoáng, hai chữ “nghĩ thoáng” thật dễ để nói nhưng nếu không thực tập thì chẳng nghĩ thoáng, dù chỉ một chút. Nếu các bạn nghĩ thoáng một chút trong cuộc đời thì hình như không bao giờ có tận thế, hầm lửa cũng phải ngưng, hố gai cũng phải san bằng, núi cao cũng có thể di dời và biển cũng có thể lấp cạn. Chính là như vậy, thần thông vô cùng! Người nghĩ thoáng là người đã nghĩ thông, là người nhìn thấu, là người có tâm được làm chủ và người đó sẽ luôn luôn an lạc và hạnh phúc. Người nghĩ thoáng, dù chỉ một chút trong gia đình thì vợ chồng tát biển đông cũng cạn. Người nghĩ thoáng một chút, lên văn phòng, công xưởng làm việc, bạn bè luôn thương yêu, sự gì cũng thành công. Người nghĩ thoáng một chút, mọi công ăn việc làm của chúng ta trong sự tương tác đều thuận buồm xuôi gió. Người nghĩ thoáng một chút, bao nhiêu trở ngại, trắc trở trong cuộc đời từ tình, tiền tài, danh vọng, địa vị rồi cũng êm xuôi để chúng ta nhẹ bước và thong dong, yên vui và hạnh phúc. Người nghĩ thoáng một chút, bao nhiêu thử thách tới là chỉ tiếp sức cho chúng ta vươn lên đưa đến sự thành tựu. Người nghĩ thoáng một chút, trắc trở, đổ vỡ trong cuộc đời cũng dần liền được hàn gắn. Người nghĩ thoáng một chút thì tất cả những đau thương quằn quại trong đời sẽ biến thành nhân tố tích cực để tưới tẩm cho chúng ta mỗi ngày một tiến xa trên những bước ước mơ của chính mình. Người nghĩ thoáng một chút thì cả thế giới này sẽ có được sự thái bình, ấm êm, yên tĩnh, hạnh phúc. Người nghĩ thoáng một chút chính là người thật khôn, biết cởi trói cho chính mình để được tự do đi vào cảnh trời cao rộng nơi Phật pháp nhiệm mầu. Người nghĩ thoáng một chút, mặt mũi tươi vui, môi miệng mỉm cười, toàn thân khỏe mạnh, bệnh tật tiêu trừ, muôn điều kỳ diệu hiển lộ trong từng giây phút. Người nghĩ thoáng một chút, chẳng bệnh tim, chẳng bệnh phổi, chẳng có chứng bệnh nguy hại đến sức khỏe dù thân mang bệnh mà tâm vẫn vui bởi vì luôn nghĩ thoáng một chút.

Các bạn! Người nghĩ thoáng là người luôn luôn sống với lòng bao dung, biết thương yêu, dù cho muôn sự trái chiều, nghịch ý tới, họ cũng sẵn sàng nhìn thấu và đối xử phù hợp với nhân cách của từng người để giữ cho hạnh phúc nơi mỗi một người luôn luôn được khơi nguồn để tiếp sức cho nhau vượt qua những chuỗi ngày thử thách. Người nghĩ thoáng một chút là người thật sự có trí tuệ bởi nghĩ thoáng là một phần của trí tuệ. Đã lần này qua lần kia, Bảo Thành và các bạn nói với mình rằng: “Nghĩ thoáng một chút, giá mà ta nghĩ thoáng một chút thì tốt quá”, nhưng trong tình huống xảy ra, ta không nghĩ thoáng, ta áp mặt sát vào vách núi để tìm bới nhưng không nhìn thấy để rồi tâm trí càng ngày càng mù lòa, rồi sự đối xử cục bộ, thuận theo những chiêu trò của những chủ kiến riêng tư và từ đó ta thỏa mãn, nhưng thật ra là đang đập đầu vào vách núi, đổ máu, tét đầu, sắp chết rồi. Ta diện đầu tức là ta nhìn thẳng vào vách núi, chẳng phải là diện bích như Ngài Bồ Đề Đạt Ma chỉ nhìn thẳng vào vách núi mà thấu hiểu sự đời, thấu lẽ luân hồi, thông được vạn pháp. Ta nhìn thẳng vào vách núi là bởi cứ nghĩ rằng đầu ta cứng hơn đá ở trên núi. Muôn sự việc tới, chúng ta không bao giờ chịu nhìn thoáng, cứ mang đầu đập mạnh vào trong đó, choáng váng một cái là la toáng lên rồi bắt đầu khùng khùng điên điên, chiêu trò đủ cỡ, chủ kiến tuôn ra và sống theo tinh thần độc trị, chẳng mang lại lợi ích gì, khổ đau tới với chúng ta, phiền não lại tràn ngập. Ta không nghĩ thoáng thì hình như bầu trời này sa và sụp xuống, trái đất này hình như sắp tan nát, các mối quan hệ hình như chẳng bền vững, đi đâu ta cũng gặp điều sai trái, đi đâu ta cũng thấy nhiều con người gây ra phiền não, tạo tác nhiều sự gây ra đau khổ cho chúng ta và đi đâu ta cũng thấy một màu đen tối. Nếu chúng ta nghĩ thoáng, chỗ nào ta cũng thấy màu hồng, con người nào ta nhìn thấy, ta cũng thấy được Phật, hướng đi nào ta cũng thấy tương lai và chỗ nào ngồi cũng thấy như bình minh đang rạng tỏ. Nghĩ thoáng là trí tuệ, dù hai từ rất đơn giản. Nghĩ thoáng một chút là trí tuệ các bạn à!

Các bạn có còn nhớ, trong tình nghĩa của con người, lúc Bảo Thành và các bạn không nghĩ thoáng, cột chặt mình vào với những chủ kiến, suy nghĩ của chính mình, không nhìn thoáng, không nhìn rộng, chỉ bo bo ôm lấy cách nhìn, cách suy nghĩ của chính mình thì chúng ta đã tự tạo ra trở ngại trong mối quan hệ giữa người với con người. Để người và ta luôn luôn tranh cãi, để người và ta luôn luôn tranh đấu, đấu tranh cho những điều thật vô lý. Tiếng to tiếng nhỏ, chân tay đụng bàn chạm ghế và tư tưởng vươn lên những mùi độc dược, nguy hại đến với nhau. Và rồi dần dần những thứ đó ám ảnh, thấm sâu vào, điều khiển và dẫn ta đi dần dần vào cõi vô minh đen tối.

Nghĩ thoáng là một sự trải nghiệm trong cuộc sống cần phải thực tập rõ ràng để rồi cuộc sống trải nghiệm với sự thực tập giúp ta nghĩ thoáng sẽ làm cho trái tim của ta rộng mở, làm cho lòng bao dung của ta lớn dần lên và rồi ta chẳng bao giờ tìm lỗi của nhau, chẳng bao giờ dành cả cuộc đời, thanh xuân để mò mẫm trong những bắt bẻ nhau, sai trái nhau. Ta biết im lặng trong lòng bao dung để cho trời đất cùng hiển lộ chung vui, để cho muôn người có thể từ từ nhận thấu, hiểu, thông những điều sai – đúng để cùng song hành với ta trên đường đời. Những người biết nhìn thoáng, phước báu có dư từ những người biết tích lũy công phu tu tập để tăng trưởng trí tuệ, phước báu luôn tràn đầy tới muôn thế hệ mai sau từ ta bởi vì ta nghĩ thoáng, ta hiểu thấu, ta nghĩ thông, trí tuệ nhìn rõ được các pháp vô thường để chúng ta không làm uổng phí cuộc đời của mình. Các bạn! Cuộc đời thật ngắn ngủi, hãy nghĩ thoáng một chút cho đời nở hoa. Cuộc đời thật ngắn ngủi, hãy nghĩ thoáng một chút cho hạnh phúc được tràn đầy. Cuộc đời thật ngắn ngủi, hãy nghĩ thoáng một chút cho gia đình giữa vợ chồng luôn gắn bó keo sơn, bỏ qua những sai phạm đến nhau để tiếp tục chung bước trên con đường đã thề hứa. Nghĩ thoáng một chút để cho tình cha nghĩa mẹ luôn là những bóng mát che chở cuộc đời của chúng con. Hãy nghĩ thoáng một chút để cho bạn bè, tình người luôn luôn rộng mở và ta phát triển lòng thương yêu, từ bi để biết san sẻ, yêu thương mọi người.

Chúng ta phải nghĩ thoáng và phải thực tập để không trở thành những kẻ núp ở đằng sau, đâm thọc người khác. Người không nghĩ thoáng thường bị chủ kiến dẫn đưa và thường đổ thừa là “nghĩ sao nói vậy” nhưng “nghĩ sao” của chúng ta là “nghĩ sao” của những sao mang lại tai họa, tai ương cho người khác chứ không phải những sao mang lại may mắn. “Nghĩ sao nói vậy” như kiểu ta thường nói là “nghĩ sao nguy hiểm”, sao đó là sao hạn, các bạn cần phải giải. Giải sao hạn của “nghĩ sao nói vậy” không phải tới chùa dâng sớ giải sao, mà giải sao hạn của “nghĩ sao nói vậy” là giải bằng cách nhìn vào tự tánh, trở về với Chánh Niệm hơi thở để thiền chỉ thiền quán, thấu rõ vạn pháp để thấy hằng hà tinh tú trên trời dù là xa lắm nhưng vẫn lấp lánh soi đường ta đi để diệt trừ những sao hạn thật xấu mà ta cứ gieo rắc, đưa vào lòng người, tạo ra khổ đau cho muôn người, muôn nơi.

Các bạn nghĩ thoáng một chút đi, cuộc đời sẽ tốt lắm, hanh thông vạn sự. Ai đang bế tắc trong tình cảm, trong danh, trong quyền, trong cuộc sống, trong phương tiện của đời người, chính là bạn chưa nghĩ thoáng. Ai đang đau đầu nhức óc là bởi vì không nghĩ thoáng mà thôi. Ai đang tranh chấp, cãi cọ từ những chuyện nhỏ bé, li ti dồn dập, chất đống thành một chỗ cao là bạn chưa nghĩ thoáng mà thôi. Người không nghĩ thoáng thường là người phiền não và tạo ra những sự khổ cho tự thân, người đó dần dần thân xác khô cằn, mặt mày cau có, mọi hành động luôn luôn là khích bác, chửi bới. Người không nghĩ thoáng thường là người như con sâu, con bọ đào bới những chuyện rác rưởi rồi xịt thêm những mùi hôi ô uế của bất thiện vào, làm cho tất cả mọi người cảm thấy khó chịu và chính người đó dần dần tiều tụy theo năm tháng, chẳng nhìn thấy hướng đi, khó có được phước đức để thành tựu. Người không nghĩ thoáng thường hay gọi là chơi khăm người khác. Mà trong dân gian thường hay nói câu là: “Nuôi ong tay áo”. Bởi vì họ không nghĩ thoáng, họ thường nuôi những kim chích trong tay áo, trong lời nói, trong suy nghĩ của họ, để khi tiếp cận với những người gần gũi, họ chích độc qua, làm cho người khác đau đớn. Người không nghĩ thoáng như khỉ dòm nhà, họ tiếp cận với người này người kia, dòm ngó lung tung rồi thêu dệt thị phi, từ đó làm cho xào xáo xã hội về tình người. Người không nghĩ thoáng là người luôn luôn cục bộ trong chủ kiến riêng tư, tìm đủ mọi cách để hạ bệ những người khác, để chà đạp những người khác và làm cho nhân phẩm của chính bản thân của họ càng ngày càng thêm tồi tệ.

Nghĩ thoáng một chút là một phẩm hạnh cao quý! Hãy nhìn thẳng vào đời sống của Đức Thế Tôn để thấy rằng khi giác ngộ, Ngài đã nhìn thoáng, Ngài nhìn xa trông rộng, Ngài nhìn thoáng để thấu đáo mọi chuyện, thấu hiểu vạn pháp để từ đó buông nhẹ, xả ly.

Bao nhiêu chuyện xảy ra trong đời mà ta chẳng học được của Phật, dù chuyện nhỏ nhỏ bé bé ai đó xảy ra, ta ki bo một mình, ích kỷ, tôn sùng chủ kiến để từ đó lồng ngực căng phồng khó chịu, đụng đâu là chửi, đụng đâu là nói, đụng đâu là bắt đầu hăm he, tỏ vẻ như ta là con cóc cậu ông trời, gặp ai cũng nghiến răng đùng đùng, muốn xé tan thân xác của họ. Người không nghĩ thoáng thường hay chui rúc chỗ này chỗ kia làm nô lệ cho tình cảm để âm thầm thành tựu những mục đích thật ích kỷ. Người đó không tôn trọng tình bạn, người đó không tôn trọng tình vợ chồng, cha mẹ, người đó không có sự trung thành đối với thầy, đối với pháp lữ đồng hành, thường nghĩ quẩn, làm điều sai trái. Miệng xưng hô thầy thầy, con con, bạn bạn, bè bè, chồng chồng, vợ vợ, cha cha, mẹ mẹ nhưng vẫn âm thầm làm những điều sai quấy bách hại thầy, bách hại cha mẹ, bách hại vợ chồng và những người thân cũng như bạn bè.

Hạng người như vậy thường có trong đời, bởi trong cuộc sống tại thế, Đức Phật đã nhìn thấu được điều đó, từng bước, đây đó để giáo hóa chúng sanh, Ngài vẫn thường gặp những người không nghĩ thoáng, luôn cục bộ và còn gây tạo thật nhiều nguy hại cho Phật. Nhưng Phật là đấng giác ngộ có trí tuệ, Ngài nhìn một cái là thấy tận hư không pháp giới, không có một điều gì xảy ra mà người không nhìn thấy theo lý của nhân quả thiện – ác. Tư tưởng của Ngài thật thoáng, thoáng đến tận hư không để bất cứ chúng sanh nào cũng có chỗ để tới với trái tim yêu thương của Ngài, dù chúng sanh đó có tội lỗi, ác tới đâu bởi trong mắt từ bi của Chư Phật, sự nhìn xa trông rộng, trong trí tuệ của Ngài, sự nghĩ thoáng bao trùm tất cả để luôn biết dung nhiếp, tạo ra một chỗ cho tất cả mọi chúng sanh đồng đi vào để thể nhập bản thể chân như, trở về với Niết Bàn, có sự trải nghiệm đời sống hạnh phúc, an vui.

Chân lý của Đức Phật khai mở để nói cho chúng ta không có một con đường nào là con đường cùng cho một ai. Không có kẻ ác nào mà ác suốt đời, chẳng có kẻ thiện nào mà thiện mãi mãi. Ác và thiện cần phải tu tập nhìn rõ để buông và cần phải tu tập để nhìn rõ, để tiếp tục mà đi. Cái ác cần phải tu luyện mới thấy được, còn không thì nó len lỏi như những con vi khuẩn, vi trùng thâm nhập vào cơ thể mà khi phát hiện thì thời kỳ cuối đã được lên án và chữ ký đã được lưu truyền, mạng sống chẳng còn nữa. Những pháp thiện nếu không phát hiện sớm để tăng trưởng thì những điều ác kia sẽ giết chết chúng ta. Nghĩ cục bộ, chủ trương theo chủ kiến của mình, ích kỷ, so đo, chẳng nghĩ thoáng là một mẫu người nguy hại cho thế gian nhưng vẫn có thể thay đổi được bởi sự không nghĩ thoáng có ở trong Bảo Thành, có ở trong các bạn, có ở trong tất cả mọi chúng sanh. Phật đã tới và nói, nếu trong thân người, thân chúng sanh, thân của Chư Thiên, thân của ATuLa, thân của mọi chúng sanh, nếu đã tận diệt hết mọi phiền não trong đời, mọi chấp trược trong đời thì đều là Phật. Có nghĩa, nay ta còn phiền não, còn vô minh, còn chấp trược, chỉ cần sàng lọc thì nhất định ta sẽ trở thành Phật. Nghĩ thoáng một chút là trí tuệ dẫn đưa chúng ta trở về với ngôi vị Phật vốn có trong ta.

Các bạn, các bạn thấy rồi, nghĩ thoáng một chút là trí tuệ. Sự tu tập này có trong Thiền Mật song tu của mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang bởi mỗi khi các bạn hít vào thở ra, trì niệm mật ngôn này, quán chiếu trí tuệ thì trí tuệ của các bạn liền bừng tỉnh bởi được thắp sáng bởi những tia minh tuệ của Bậc Giác Ngộ Bổn Sư Thích Ca và mười phương Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền để sự đen tối tận cùng trong tâm thức từ hằng hà sa số kiếp lầm lỗi trong bất thiện của các bạn sáng ra, nhìn rõ. Bạn đã nhìn thấu, nghĩ thoáng là nhìn thông, nghĩ thoáng là bởi vì đã thấu đáo được sự đời, nghĩ thoáng sẽ giúp cho chúng ta tự tại. Muôn trùng những thử thách tới trong cuộc đời, người nghĩ thoáng, người tu Thiền Mật song tu có khả năng nhìn thấy vấn để giải quyết để không bị rắc rối và đau khổ. Dù thử thách đó có tồi tệ đến đâu đi nữa thì người nghĩ thoáng một chút, người tu tuệ giác đó cũng nhìn ra cách để giải quyết. Họ thật bình tĩnh, họ thật khiêm tốn, họ thật điềm đạm, họ thật từ từ. Muôn sự như trời có sụp xuống, đất có tan ra, họ vẫn vui an bởi họ nhận biết trong trí tuệ nghĩ thoáng, đó là vạn pháp vô thường sanh – diệt, tới lui đều do nhân quả và nghiệp chướng. Người nghĩ thoáng là người tu tuệ để trong cuộc đời này không có mối quan hệ nào đi tới con đường cùng để phải chống phá, đánh đập nhau bởi những tiếng sấm của sự chống kình nhau nơi người này người kia đều biến thành những âm thanh vi diệu như khúc nhạc trời nhẹ nhàng và du dương. Bởi những hành động ngang trái, nguy hiểm của những người kề cận, đứng ở đằng sau đâm tới, trốn tránh chỗ này, núp ở chỗ kia để hại họ, họ cũng an nhiên tự tại bởi thân của họ khi nghĩ thoáng bằng cách tu tuệ đã biến thành kim cang, bất hoại, muôn sự ở đời ngược xuôi, đâm tới thọc lui, xỉa xói lung tung, độc dược thả tới, tìm cách hãm hại thì họ cũng đi tịch tĩnh nhẹ nhàng. Như niệm hồng danh của Mẹ Quan Âm thì dù hầm lửa, ta bước vào cũng không bị đốt cháy, dù hầm gai có lọt xuống cũng êm ấm, nhẹ nhàng như nhung lụa. Dù ngoài biển, bão tố cuồn cuộn kéo tới thì chúng ta cũng như nằm trên sóng nhẹ mà lướt đi trên con thuyền không hề có một điều gì xảy ra. Dù cho thú dữ có phóng tới thì chúng cũng phải quỳ phục trước mặt bởi trong ta có phẩm hạnh của trí tuệ, nhìn thoáng, hiểu thông, từ bi và nhân ái.

Các bạn! Người nhìn thoáng là người có tâm từ bi, người đó, muôn sự ở đời xảy ra đều giải quyết được. Họ có nhiều bạn, nhiều bè, họ cũng có thật nhiều kẻ luôn luôn núp lùm đằng sau sát hại họ, bách hại họ, đâm thọc họ, lừa dối họ, không trung thành với họ, tạo chuyện, gây rối thì họ cũng an nhiên. Đó chính là phẩm hạnh của Đức Phật.

Thời Đức Phật, Ngài có trí tuệ, Ngài nhìn thoáng nên Ngài không bao giờ bắt bẻ các hàng đệ tử theo Phật nhưng vẫn âm thầm nhận những người khác làm đệ tử rồi nói xấu Phật. Ngài nghĩ thoáng bởi Ngài có trí tuệ, Ngài chẳng chấp chúng sanh đó, Phật tử đó, đệ tử đó bởi vì đó là nhân quả của họ. Phật không xen vào nghiệp của chúng sanh. Thời Đức Phật, có nhiều hàng đệ tử đứng đằng sau, bắt tay với những người khác, liên kết thành một khối để phá Phật, để giết Phật, để hại Phật. Bằng chứng là thật nhiều đệ tử đã bắt tay với ông Đề Bà Đạt Đa thành lập nên một Tăng đoàn, thành lập nên một nhóm trong cộng đồng sinh hoạt của Phật để đánh phá Phật, nhưng Phật đã nghĩ thoáng bởi Ngài nhìn thông và nhìn thấu nên lòng bao dung, tha thứ của Ngài vô tận, vô tận. Do đó mà họ có làm gì thì làm, ta thì y như câu tục ngữ Việt Nam: “Dù người ta có nói ngả nói nghiêng thì lòng của Phật vẫn vững như kiềng ba chân”. Ta là người theo Phật, dù người ta có nói ngả nói nghiêng, dù là bạn thân, dù là đệ tử, dù là người Phật tử hoặc là người trong gia đình, vợ chồng, bạn bè, những người thân cận có dùng giáo mác, thuốc độc nhiều chuyện, vu khống hàm oan, gây hại ta thì ta cũng vững như kiềng ba chân. Kiềng ba chân là có Phật, có Pháp, có Tăng, tâm ta tin sâu vào ba ngôi Tam Bảo, nương vào hùng lực của Chư Phật, sức mạnh của Pháp giải thoát, hòa hợp của Tăng thân để rồi từ đó, ta vững chãi, ta chính là người nghĩ thoáng như Phật.

Các bạn! Bởi ta đã được học Phật, nếu chúng ta nghĩ thoáng một chút là người nhìn thật rộng thật xa, người có chí nguyện thanh cao, có chí nguyện giải thoát và người đó chẳng bao giờ thù hận ai. Dù gặp biết bao nhiêu trùng trùng điệp điệp những kẻ thù lui tới bách hại bởi nghiệp quá khứ thì người nghĩ thoáng, nhìn thấu, có trí tuệ vẫn sẵn sàng đón nhận trong nụ cười Liên Hoa để nhẹ nhàng rải tâm từ của Chư Phật tới làm cho tiêu tan sự căm phẫn nơi mỗi một chúng sanh đang đương đầu, bách hại họ. Gương đó có từ Đức Phật, gương nghĩ thoáng một chút có từ phẩm hạnh của Đại Sĩ Quan Thế Âm, Ngài nghĩ thoáng nên mọi chúng sanh kêu khổ Ngài liền tới, chẳng phân biệt, chẳng chia rẽ. Ngài nghĩ thoáng và nhìn rộng bởi Ngài có ngàn mắt ngàn tay, thông suốt vạn sự cho nên tình yêu của Ngài bao la vô tận mới có thể cứu độ được chúng sanh. Còn nếu không nghĩ thoáng, tu tâm có trí tuệ cục bộ theo chiêu trò của chủ kiến riêng thì chính là ác quỷ đội lốt loài người.

Các bạn! Chúng ta mang thân phận con người, đừng chồng chất những oán hận, đừng chất chồng những điều sân si, đừng vận hành tâm ích kỷ, chủ kiến riêng tư để rồi tư tưởng của ta chẳng nhìn thoáng và nhìn xa, áp mặt vô vách núi mà cứ rống lên như người điên khùng thì sẽ bể đầu vì vách núi cứng hơn đầu của chúng ta. Nếu muốn diện bích như Ngài Bồ Đề Đạt Ma thì hãy ngồi nhìn thẳng vào tâm chai đá của chúng ta, tâm tràn đầy chủ kiến của mình, nhìn cho thấu hình hài của Chư Phật hiển lộ trong đó để các bạn và Bảo Thành nghĩ thoáng một chút, để các bạn và Bảo Thành thoát ra bức tường thành giam hãm những tư kiến, chủ kiến, những kiến thức lượm lặt đây đó, hòa trộn vào với nhau được gọi là cái tôi, vỗ ngực xưng tên. Vạn pháp vô thường, dù bạn có xưng tên gì đi nữa, hòa trộn những kiến thức lẫn lộn để xưng hùng xưng bá, một cơn gió thoảng trôi qua, đời bạn sẽ hết, có gì để mà nghêu ngao?

Các bạn! Thực tế, hãy sống và nghĩ thoáng để tạo cho mình một con đường thật sáng và trái tim của bạn bớt đi sự hồi hộp, sợ hãi để thân xác của bạn không còn bệnh hoạn, để tinh thần của bạn được tịch tĩnh. Đời mà, ai muốn nói gì thì nói, dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng của ta vẫn vững như kiềng ba chân. Nay có Phật, có Pháp và có Tăng, lại có thêm Thiền Mật song tu, Thất Bảo Huyền Môn, có mật ngôn Mu A Mu Sa tượng trưng cho lòng từ bi của Chư Phật, chìa khóa để đưa ta thể nhập vào tự tánh Phật, lại có chìa khóa NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang để bật lên ngọn lửa trí tuệ soi dẫn cho ta đi thì ta vẫn vững như kiềng ba chân, chẳng sợ gì, chẳng xá gì những kẻ tiểu nhân, những con người chưa thông suốt ở đời, bách hại chúng ta.

Các bạn! Hãy nghĩ thoáng để cuộc đời được vui, hãy nghĩ thoáng để cuộc đời dù ngắn ngủi cũng là những cánh đồng hoa thơm đủ màu sắc của đức hạnh, mang tới cho muôn người sự nhẹ nhàng và an vui.

Hỏi lại trong tâm: “Các bạn đã nghĩ thoáng chưa?”. Bảo Thành tự soi, thật nhiều lúc Bảo Thành không nghĩ thoáng, vơ đũa cả nắm, chuyện gì cũng có thể hòa trộn đủ màu sắc để làm cho rắc rối sự đời. Các bạn chắc cũng có!

Chúng ta có hơi thở kỳ diệu của Chánh Niệm từ bi và trí tuệ, hơi thở đó như chiếc đũa thần kỳ, gõ đâu là được khai mở tới đó. Mọi sự bế tắc chỉ cần dùng chiếc đũa thần kỳ Chánh Niệm hơi thở trí tuệ và từ bi, chạm nhẹ một cái, hô biến là nó chẳng còn. Từ to thành nhỏ, nhỏ biến mất tiêu, thân xác nhẹ nhàng, thân tâm thơi thới, khí huyết điều hòa, phước báu tràn đầy, tai họa tiêu tan, bất thiện nghiệp chẳng còn, đời sống an vui, muôn người tiếp cận sẽ hoan hỷ và luôn luôn có đầy đủ tình bạn, tình người, cuộc sống trong gia đình, vợ chồng gắn bó keo sơn, cuộc sống đối với cha mẹ ân sâu nghĩa đền luôn luôn chẳng bao giờ quên, đối với cộng đồng, luôn luôn biết trân quý, tôn trọng, biết nhún nhường, lùi lại đằng sau để bầu trời thêm rộng và để cho muôn người có chỗ để đứng thể hiện tình yêu thương.

Hãy nghĩ thoáng một chút, các bạn! Nghĩ thoáng, bạn sẽ có được một sự trải nghiệm tuyệt vời lắm và để nghĩ thoáng, chúng ta phải tu tập. Thiền Mật song tu, từ bi – trí tuệ quán qua hai mật ngôn vi diệu Mu A Mu Sa và NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang sẽ giúp cho những con người chúng ta có được cái nhìn thông suốt, nhìn thoáng hơn. Để thành tựu được điều đó, các bạn cần phải thực tập mỗi một ngày thật nhẹ một vài phút cho tới 30 phút. Khi chúng ta thực tập thiền trí tuệ – từ bi quán, Pháp môn phương tiện vi diệu của Đại Sĩ Thiên Thủ Thiên Nhãn Mẹ hiền Quan Thế Âm truyền dạy, mỗi người chúng ta sẽ trở về với phẩm cách thật tuyệt vời nơi tự tánh và mỗi người của chúng ta là một vườn hoa thơm tỏa sắc và hương cho muôn loài. Và cuộc đời của chúng ta dù ngắn ngủi cũng có giá trị tuyệt vời để xóa tan đi bao nhiêu hận thù trong lòng của các bạn và để cho lòng bao dung lớn rộng ra, đối xử một cách nhân ái. Chẳng đốt cháy cuộc đời bằng những sự bon chen, đua đòi, mon men theo những điều bất như ý để xỉa xói, đâm thọc, nhưng thẩm nhập được sự bao dung, tha thứ để trải thảm hoa an lạc cho muôn người đặt chân, thoát khổ.

Các bạn! Chúng ta có khả năng làm được điều đó. Hãy thực tập Chánh Niệm hơi thở từ bi quán và trí tuệ quán để chúng ta là người nhìn thông, nhìn thấu, để chúng ta biết nghĩ thoáng một chút cho tất cả muôn sự ở đời sẽ nhẹ nhàng và để cho cuộc đời tốt đẹp hơn mỗi ngày, và để cho ta sống đừng xỉa xói mọi nơi. Nhất là khi chúng ta tu tập trí tuệ – từ bi quán, ta sẽ nghĩ thoáng, ta sẽ không còn là người núp đằng sau để hại người khác, ta là người biết trung thành với lý tưởng. Nếu học Phật pháp thì trung hành với Đức Phật, giáo pháp của Phật như lời thệ nguyện quy y Phật – Pháp – Tăng. Nếu như tình bạn, ta sẽ là người trung thành với tình bạn để không bao giờ phản bạn. Nếu là tình vợ chồng, ta sẽ là người trung thành với tình nghĩa vợ chồng, keo sơn, bỏ qua bởi nhìn thoáng, nghĩ thoáng, nhìn thông, nghĩ thấu. Nếu là cha mẹ trong mối quan hệ đối với con cái thì chúng ta luôn bao dung, yêu thương. Nếu là cộng đồng thì luôn luôn có được hòa bình và hạnh phúc. Nếu trong tình thầy trò thì người đệ tử không bao giờ làm một việc gì một cách u ám, một cách mờ đằng sau lưng các vị thầy bởi họ tôn kính các vị thầy và họ luôn sống với tâm chân thật.

Người nghĩ thoáng là người có tâm chân thật, người không nghĩ thoáng là người luôn luôn có tâm giả dối, miệng Nam Mô mà trong bụng cả một bồ dao găm, sẵn sàng giết chết tất cả những mối quan hệ trong tình người, tình thầy trò, tình vợ chồng, tình cha tình mẹ của sự sinh hoạt trong cộng đồng và xã hội.

Hãy nghĩ thoáng, nghĩ thoáng, và để như vậy phải tu, phải thực hành để có một sự trải nghiệm tăng trưởng lòng bao dung. Đừng biến mình thành kẻ tiểu nhân núp đằng sau, mưu kế hại người mà hãy chuyển hóa cuộc đời của ta từ rác rưởi ngàn kiếp xưa bởi bất thiện thành hồ sen tươi mát, ngồi tĩnh tọa như Mẹ hiền Quan Âm với mắt thương nhìn đời và vòng tay nhân ái biết chìa ra để ôm ấp những mảnh đời bất hạnh. Để chúng ta ít nhất là có được cái tâm trước sau như một và sống chân thật với tình người, tình bạn, tình thầy, tình pháp lữ, tình đồng môn, tình bạn đồng tu.

Tâm chân thật thật cao quý! Nếu bạn không nghĩ thoáng một chút trong sự tu tập hơi thở trí tuệ – từ bi quán, bạn luôn sống giả dối, giả dối với muôn người chính là giả dối với chính mình, giả dối với muôn người để lừa gạt để dẫn mình lạc vào rừng của bất thiện nghiệp chính là đang hãm hại tự thân, tiêu diệt phước báu.

Các bạn! Hãy nghĩ thoáng một chút cho đời nở hoa, nghĩ thoáng một chút cho thân bớt bệnh, nghĩ thoáng một chút cho tâm được tỉnh táo, sảng khoái, nghĩ thoáng một chút cho muôn người đồng an vui.

Nghĩ thoáng là phẩm cách cao quý của trí tuệ quán và từ bi quán trong sự tu tập Chánh Niệm hơi thở Thiền Mật song tu, Thất Bảo huyền Môn.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau.

“Thưa Phật! Cuộc đời của chúng con thật ngắn ngủi, chỉ ôm ấp chủ kiến riêng tư, tạo cho mình một chỗ đứng, nâng cao cái tôi để thể hiện, để chứng minh để rồi lộng hành, lộng quyền, tạo khổ cho muôn người. Nay hiểu thấu, nguyện tu tập từ bi trí tuệ quán để nhìn cho thật thoáng, nghĩ cho thông, hiểu cho thấu để chúng con thoát ra khỏi chủ nghĩa cá nhân, hiểu thấu pháp vô thường, hiểu thấu được vô ngã, luôn luôn an trú trong hỷ lạc của Chánh Niệm hơi thở, sống yêu thương thật sự, trí tuệ và từ bi.”

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Đồng trì mật chú:

Mu A Mu Sa. NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang. (07 biến)

Hồi hướng:

Mô Phật! Các bạn chúng ta cùng hồi hướng.

Chúng con nguyện hồi hướng công đức đồng tu hôm nay tới muôn loài chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Con xin Chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn