Bảo Minh biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên youtube Thất Bảo Huyền Môn, kênh facebook Chùa Xá Lợi.
Tới giờ chúng ta đồng tu với nhau, mời các bạn quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho muôn loài chúng sanh.
Mô Phật! Các bạn, chúng ta hãy đi vào 07 biến từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Để ngồi tĩnh lặng trong không gian mình cho phép với tâm thành kính, chân thật đón nhận năng lượng tình thương của Chư Phật ban rải xuống cho mỗi người chúng ta.
Hãy đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi, chúng ta bắt đầu.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho muôn loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn, trên con đường chúng ta tu tập Thiền Mật song tu, chúng ta lấy hơi thở chánh niệm quán tâm từ bi yêu thương để tăng trưởng nguồn năng lượng thanh tịnh trong ta bởi tiếp cận và gắn kết với Phật. Pháp phương tiện này vượt ngoài lên trên tất cả những ý nghĩa của ngôn ngữ, phong tục tập quán, của từng dân tộc con người quốc độ nơi ta sinh ra. Không cần biết các bạn sử dụng ngôn ngữ gì giao tiếp trong cuộc đời nơi đất nước của các bạn sống, Pháp môn này vượt ngoài những âm thanh của ngôn ngữ và chủng tộc. Bởi vì nó đưa con người hợp nhất, biết tới cái tâm có thể gắn kết với Chư Phật. Và từ đó mỗi người chúng ta đón nhận được năng lượng tình thương thực sự, nó chuyển ngữ chuyển âm, nó phù hợp với nhân cách và đời sống của mỗi một con người.
Gần một năm trôi qua rồi, từ khi đồng tu vào giữa tháng 03 năm ngoái (03/2020) cho tới nay sắp được một năm các bạn ơi. Trên màn hình của kênh youtube Thất Bảo Huyền Môn, facebook, các bạn vẫn nhìn thấy hai người ngoại quốc đó là sư cô Bảo Cơ là người ngoại quốc và cô Aliens vẫn thường nhật ngồi cùng với Bảo Thành tại ngôi chánh điện nhỏ bé Tổ đình chùa Xá Lợi tiểu bang Maryland. Cả tiếng đồng hồ, ba thời trì kinh – mật ngôn Mu A Mu Sa, hít thở nhẹ nhàng, còn toàn phần thời gian Bảo Thành nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Việt, hai vị đó chắc chắn không hiểu thấu được, có tiếng nghe được nhưng chẳng hiểu. Cứ ngồi ngồi rất kiên nhẫn ngày qua tháng lại cả một năm trời và vẫn tiếp tục. Chính là bởi vì trong sự cùng ngồi xuống với vị thầy của mình, hai vị đó đã liên tục đón nhận được nguồn năng tình thương thật ấm áp của Phật, qua vị thầy lan tỏa cùng với mình ở trong chánh niệm nơi đây. Trong lòng của hai vị đó không có chút gì là phiền não, không có một tâm tánh nào phân biệt, ngăn ngại rằng thầy của mình chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt họ chẳng hiểu. Đúng! Bảo Thành sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Việt để nói trong những buổi đồng tu như như thế này nhưng vẫn dùng một ngôn ngữ cao hơn cả ngôn ngữ Việt đó là ngôn ngữ tình thương được chuyển ngữ bằng tánh giác của Phật và tình thương của Chư Phật hòa nhập với ngôn ngữ tình thương bằng âm điệu của năng lượng yêu thương đó. Dù không biết các bạn là ai, tôn giáo nào, dân tộc nào, con người nào và ở quốc độ nào, chỗ nào, nơi đâu, chỉ cần chúng ta biết tĩnh tâm đón nhận với lòng thành kính, với tâm chân thành, với sự khiêm tốn hạ mình xuống, hạ thấp như mặt đất để có thể đón nhận được mưa trời.
Các bạn, tu là đón nhận chẳng phải vì ta cao hay thấp, giỏi hay không, giàu sang hay nghèo, đẹp hay xấu. Chẳng phải ta là người nói nhiều ngôn ngữ hay một ngôn ngữ, đa số hay không biết nhiều, có kiến thức hay không – chẳng so sánh. Chỉ cần một lòng thành kính, chân thành, khiêm tốn, thì Thiền Mật song tu Phật ngôn Mu A Mu Sa với hơi thở vào ra trong chánh niệm quán từ bi đó, ai cũng bình đẳng như nhau để đón nhận được năng lượng. Chính vì điều đó, mà hai vị đó luôn luôn hoan hỉ ngồi xuống với đại chúng hầu hết là người Việt nói bằng ngôn ngữ Việt nhưng hai vị này vui và hạnh phúc.
Nói đến điều đó để chúng ta thấy rằng chủ đề hôm nay rất quan trọng, với chủ đề chúng ta quán chiếu đó là “Duyên Giả Hợp”. Nếu mà nói theo nghĩa duyên khởi – giả hợp, đi vào với thân Tứ Đại đất-nước-gió-lửa giả hợp, tới lui chẳng bền vững, không có thực. Đó là đi tới sự sâu sắc, phân tích cặn kẽ của bậc giác ngộ; hoặc những bậc tiến sĩ Phật học. Đi sâu điều đó rất tốt cho mỗi người chúng ta nghiên cứu nếu chúng ta đi tới tầng lớp cao như thế về ngôn ngữ của Phật học.
Một ví dụ đơn giản, người nông dân thậm chí họ chỉ cần biết cha truyền con nói rằng rải thóc xuống, nó lên mạ cấy ở ruộng rồi có lúa – đơn giản! Vậy mà quanh năm suốt tháng họ có cơm ăn nhưng đối với nhà khoa học nông lâm họ có thể phân tích được giống lúa để xem ở bên trong nó có gì. Và rồi phương pháp gieo trồng đầy đủ hết thì đó là nghệ thuật, kiến thức của người học về khoa học. Còn thực dụng trong đời sống cha nói sao con làm vậy, vậy mà đời đời vẫn ấm vẫn no. Cả hai tầng lớp khác biệt này không có gì quan trọng, quan trọng là bạn có thật sự no ấm đời hạnh phúc hay không? Căn cơ mỗi người mỗi khác, phước duyên khác biệt.
Hôm nay, Bảo Thành sẽ không đi vào chiều sâu của những lời giáo huấn của Phật, đi vào lý duyên khởi phân tích thật rõ phân tứ đại giả hợp. Hay những hiện tượng các pháp tới lui trong cuộc đời của chúng ta qua sắc hữu hình và vô hình đều là giả hợp, tới rồi đi, chẳng bền vững, chẳng tồn tại, chẳng như vậy mãi mãi. Chúng ta vẫn thường sử dụng từ ngữ này trong giao tiếp, được dịch chuyển qua một thể loại nhẹ nhàng hơn, duyên tới duyên đi; hoặc vì một lý do gì đó mà cái đó tới rồi nó đi. Chuyện tới chuyện đi ở đời thường xảy ra, ai trong chúng ta cũng đã từng trải nghiệm qua những cuộc đón tiếp thật vui một con người nào đó; hoặc một vật nào đó. Rồi cũng đã từng đứng bịn rịn, chia tay một con người mãi mãi không gặp; hoặc một vật nào đó ra đi. Tới lui trong cuộc đời là chuyện rất thường nhưng nó vẫn thường để lại dấu ấn đau khổ, phiền não trong tâm khảm của chúng ta. Và rồi đôi khi đi tới một đoạn đường nào đó, chúng ta lại hối hận bởi trong khoảng thời gian đó ta đã không làm trọn vẹn những điều cần làm, để khi nó qua đi không còn trong cầm tay. Sự nuối tiếc luôn là những sự phiền não để tra tấn những tâm cảm khi về tuổi đã lớn. Biết bao nhiêu con người nhìn ở khung cửa để chờ đợi những chuyện ở quá khứ qua đi bởi nuối tiếc hồi đó không làm tròn. Tại sao? Bởi vì chúng ta không hiểu được duyên giả hợp trong cuộc đời, người tới người đi, sự việc xảy ra rồi sẽ đi luôn không bao giờ tồn tại mãi được đâu. Từ con người, từ sự việc, bất cứ một hiện tượng vật lý đều tới và đi không tồn tại, không bền vững, không mãi mãi. Nhưng là con người không hiểu sâu rằng, chính cuộc đời của ta – thân này đây do tứ đại đất-nước-gió-lửa, đó là cách nói của Chư Phật, ta thông dụng, ta từng suy nghĩ như thế. Nhưng nói ở tầng lớp cao hơn không ngoài bốn cái tứ đại này là đất-nước-gió-lửa mà còn có đến cái không đại, hư không ở trong lòng. Có “kiến đại” là sự nhận thức, tức là sự suy nghĩ, còn có đến “thức đại” là ý thức, nhận thức của con người, đó là phân tích. Nhưng khoa học ngày nay còn nghiên cứu thành phần cấu tạo nên con người phức tạp vô cùng. Nói chung, Phật gọi sự cấu tạo nên hình ảnh, thân xác của con người này nó không bền vững đâu. Nhưng nếu ta tin chắc rằng cái ta là có, bền vững này thì khi nó mòn dần theo thời gian và biến mất, triệt tiêu thì ta sẽ khổ. Của ta và của Ngài cũng vậy thôi, của ta và của người cũng thế thôi. Thời đại ngày nay thật dễ hiểu, có một từ chuyên môn trong cuộc sống kinh tế, bạn đi mua một chiếc xe, chiếc xe đó cũng bảo hành với thời gian cho phép. Ví dụ xe hơi chạy 100.000 cây số thì đã hết thời hạn bảo hành, đời sống của xe chỉ tới đó, qua thời hạn đó bắt đầu nó hư, và bắt đầu nó hỏng và hoàn toàn khó sử dụng, tốn nhiều tiền để sửa chữa. Bởi vậy khi mua xe không những như thế, mua nhà; hoặc có bất cứ một vật gì có ở trên đời, ngày nay người ta bán bảo hiểm. Bảo hiểm để bảo vệ lỡ nó hư người ta có thể bồi thường, bảo vệ nó hoặc là bảo hiểm toàn phần hai chiều; hoặc bảo hiểm tuổi thọ của cái đó nữa, tức là nếu xe hư người ta đưa luôn cho bạn chiếc xe mới. Các bạn nhớ, mỗi một thể loại bảo hiểm bạn lựa chọn nó được tương ứng với giá trị của tịnh tài đóng góp vô. Nếu bạn đóng góp nhiều hơn thì bạn chạy 100.000 cây số nó hư, người ta sẵn sàng đưa chiếc xe mới đến cho bạn. Nhưng nhớ đó không phải tiền người ta cho, mà đó chính là bởi vì tiền bạn đã đóng góp cả 100.000 cây cố cho xe chạy, để rồi cuối cùng hư họ tặng bạn chiếc xe mới, công lao của bạn thôi. Rồi trên đoạn đường các bạn đi nếu xảy ra tai nạn, dù người ta tông bạn hay bạn tông người ta, nếu bạn mua bảo hiểm hai chiều hãng bảo hiểm đều đền hết. Nếu mua một chiều, bạn tông người ta thì người kia sẽ được đền, y chang như vậy đều có định mức tương ưng về giá trị bạn phải đóng góp. Có những chiếc xe sẽ được ấn định theo hãng sản xuất, có những hãng sản xuất những vật dụng hoặc xe cộ có tuổi tồn tại lâu hơn những hãng khác. Tại sao Bảo Thành nói đến điều đó? Nói đến điều đó để biết rằng tuổi đời của xe, tuổi đời của vật dụng nó chỉ là giả hợp được lắp ráp theo kiến thức khoa học, để tồn tại theo thời gian cho phép. Và để sửa chữa nó ta phải mua bảo hiểm để không phải bỏ tiền ra khi tai nạn; hoặc nếu muốn có chiếc xe mới ta cũng phải mua một thể loại bảo hiểm để đền bù cho ta toàn diện chiếc xe mới. Hiểu được như vậy khi chúng ta bảo hiểm ta vui, ta sẵn sàng bởi ta biết thời hạn của nó, bởi nếu không có bảo hiểm không có an toàn, không được giao thông ở trên những trục lộ của cuộc đời. Mà đôi khi chỉ chạy vòng vòng trong nhà mình thôi, xe có bảo hiểm mới được chạy.
Thân xác của con người không khác gì chiếc xe được tạo ra bởi chính tâm của chúng ta, nếu tâm của chúng ta thiện lành vô cùng đó chính là một hãng xưởng tốt đã tạo ra được thân xác này với thọ mạng bền lâu. Dù vậy, thân xác này vẫn cần phải mua bảo hiểm mà sự bảo hiểm toàn mạng hay hai chiều, một chiều với giới hạn tuổi thọ tùy theo mức độ. Nó nằm ở chỗ một vị đã khai chế, hiểu thấu được và đặt để cho chúng ta biết tầm hiểu biết quan tâm đến thân mạng này, đó chính là lời của Đức Phật. Mua bảo hiểm phải đóng tiền, muốn cho thọ mạng bền vững ta phải làm phước, ta phải làm những pháp thiện mà Chư Phật dạy. Muốn cho chiếc xe này được bảo hiểm toàn mạng, hư được có một thân người tốt đẹp hơn ta lại phải mua một cái bảo hiểm để đóng góp vào đó công đức tu tập, nhìn rõ phước đức hành thiện. Để khi thọ mạng viên chung ta có một thân người mới tốt đẹp hơn trên cảnh giới thiện lành hơn. Để tiếp tục trên trục lộ đi tới sự thành tựu giác ngộ thoát khổ, đoạn đường sẽ dài tùy theo nhân duyên. Nhưng mỗi người chúng ta nhất định phải mua bảo hiểm thôi, suy nghĩ như vậy dễ hiểu. Không phải tránh sử dụng Phật pháp, Phật ngữ nhưng mà để cho đời sống của con người hiện đại có thể hiểu được lời của Phật theo những ngôn bình dân, ta nhớ rằng thân người này được giả hợp, được lắp ráp bởi tâm thiện và ác. Có những phần rất thiện bền vững, cũng có những phần rất ác trong tâm nhiều đời nó sẽ bị rụng rơi, bào mòn và hư hao. Nếu ta không mua bảo hiểm ta không thể đi trên trục lộ bình an và hạnh phúc, ta đang lao dốc đi xuống vùng đen tối. Bởi ta đã đóng góp vào một hãng bảo hiểm mà không có bảo toàn sinh mạng của ta, đó là hãng bảo hiểm của những tâm ác. Mua bảo hiểm phải chọn đúng hãng nha các bạn, hãng thiện sẽ giúp chúng ta an toàn, thăng tiến, vươn lên, hãng ác sẽ lao dốc và cuối cùng có thể rớt xuống hầm sâu, mất mạng. Duyên giả hợp còn có thể hiểu ở góc độ đó để chúng ta thấy rằng nó tới nó đi. Chính vì kiếp người tới đi, bao nhiêu lâu nay ta mua bảo hiểm cho nhà cho xe, bảo hiểm cho số mệnh khi chết được tiền để lại cho con cái là bảo hiểm nhân thọ. Đủ thứ bảo hiểm, mua vàng – bảo hiểm vàng, mua kiêm cương – bảo hiểm kim cương, chúng ta sợ những cái đó mất mà mua bảo hiểm biết bao nhiêu tiền, nhưng chúng ta không sợ thân xác của chúng ta mất rơi vào ngục tối để không bảo hiểm mà Đức Phật đã giới thiệu cho chúng ta. Chúng ta không mua, thân này không lo không mua cứ ngồi than trách hoài. Nó có giới hạn của nó thôi, một chiếc xe có tuổi thọ là 100.000 cây số, tuổi đời của chúng ta tuổi thọ khác biệt tùy theo hãng xưởng do tâm thiện và ác của chúng ta tạo ra. Có thể 10 ngày là chết, một tuần, một tháng, một năm, mấy mươi năm; hoặc một trăm năm, sống ngoài một thế kỷ, tùy theo hãng sản xuất ra thân này, hãng đó có tâm thiện hoặc tâm ác. Tâm thiện – ác tạo nên con người của ta, và chỉ nhìn vào đời sống của mỗi người chúng ta để thấy rằng chúng ta có tâm thiện nhiều hay ác nhiều để ta biết rằng ta tiếp tục bảo dưỡng, tu dưỡng thân người này bền chặt hay không để có tuổi thọ đi trên con đường huân tu giải thoát. Thấu được như vậy chúng ta cũng dễ mà, thân người này cũng là chiếc xe, nó tới nó đi, lắp ráp do tâm thiện và ác ta cần phải nuôi dưỡng nó, ta cần phải tu sửa nó. Phần nào hư sửa ngay, phần nào tốt phải luôn luôn nuôi dưỡng nó, đây là cách sống rất cụ thể. Xe hư mà bạn không sửa phần đó, bánh xe hư mà không sửa chạy không được, cho nên tu là sửa những phần đã hư. Bởi trong hãng xưởng của tâm ác nó lắp ráp quá nhiều vào đời sống của chúng ta, bằng cách nhìn vào chính cuộc đời của chúng ta, thấy rằng dù cái ác cái thiện cũng giả hợp nó dính vào mà thôi, cho nên ta có thể gỡ ra bỏ, và lắp ráp phần thiện lại.
Trên đoạn đời này, chúng ta hãy tìm ra những phần ác ta ráp vào cuộc đời này hãy gỡ và bỏ đi, ráp vào phần thiện. Chiếc xe của thân mạng cuộc đời sẽ có thọ mạng tốt đẹp hơn để tiếp tục chạy mà tu đi tới đích bình an và hạnh phúc. Nhưng trên đoạn đường đi đó, bảo hiểm toàn thân, bảo hiểm cho cái tâm, cho cái mạng, bảo hiểm đó được Đức Phật dạy thật rõ, không ai chạy xe đổ xăng mà pha nước nó không chạy được đâu. Rồi pha lung tung vô, xăng không đổ, đổ cát, đổ đá không chạy được, phải đổ đúng xăng đúng nhiên liệu. Có ba thứ rất độc hại khi đổ vô xe của cuộc đời – thân mạng giả hợp này của chúng ta, đó là ba nguyên liệu của tâm tham, tâm sân, và tâm si. Nếu đổ vào rồi thân này sẽ chết, sẽ hư, sẽ bị hư giữa cuộc đời, đôi khi chưa chạy đã hư. Cho nên để thân mạng giả hợp này tồn tại tốt ta đừng đổ ba nguyên liệu tham-sân-si vào. Đó là những ý niệm rất tốt để quán chiếu và chúng ta luôn luôn phải mua bảo hiểm để bảo hành đời sống của chúng ta bằng mười pháp thiện. Bạn mua bảo hiểm nhà cửa, thọ mạng, của cải, vật chất đều phải trả, chúng ta phải có công phu như một sự đặt để vào đời sống hằng ngày để đóng góp vào cho hãng bảo hiểm bảo toàn thọ mạng cho chúng ta và bảo toàn đời sống hạnh phúc, an vui.
Cho nên các bạn nhớ, sự tu của chúng ta hiểu theo một góc độ của loài người là một sự đóng bảo hiểm. Bạn chọn gói bảo hiểm nào đó là tùy các bạn. Ta tu hời hợt là ta chọn gói bảo hiểm nhẹ nhẹ tu phước mà thôi để có chút may mắn. Quán chiếu sâu hơn, hiểu rõ để buông là ta đóng bảo hiểm cao hơn rồi, còn ta tu thêm một chút nữa để nhìn rõ phiền não, đau khổ – nguyên nhân của khổ, chuyển hóa để tạo được hạnh phúc và bình an là đóng bảo hiểm cao hơn nữa. Còn bạn tu sâu hơn một chút nữa, nghiên cứu kinh điển của Đức Phật, thực hành đúng lời của Phật dạy và thực hành Thiền Định sâu xa để quán chiếu từ bỏ, gạn lọc hết, đó là một gói bảo hiểm toàn diện cao, đưa tới sự giải thoát toàn diện. Tu thêm, các bạn có quyền lựa chọn.
Đức Phật có nhiều phương tiện dạy bởi chúng ta có sự lựa chọn khác biệt tùy theo phước, Ngài không đổ đồng và dồn chúng ta vào một lớp bắt buộc phải chọn gói. Sự lựa chọn là của chúng ta, người khôn biết chọn đúng gói bảo hiểm, người biết chọn đúng gói bảo hiểm Đức Phật đã dạy qua kinh sách, qua Thiền Mật song tu, ứng dụng Thiền Mật qua quán chiếu tâm từ bi, đón nhận nhiên liệu của tình thương vào để vận hành đời sống trong sự an hòa mỗi giây mỗi phút của cuộc đời.
Các bạn, biết duyên giả hợp tới rồi đi, ngoài những ý tưởng tu và bảo hiểm cuộc đời như thế ta còn phải trân trọng mạng người tới đi một cách vô thường. Để bao nhiêu lâu chiếc xe còn đó ta phải chạy trên những con đường đừng hầm hố, và chạy đúng hướng, đúng nơi, với đúng mục đích đừng chạy ẩu nó sẽ hư. Do duyên giả hợp ta hiểu được thân mạng có được là trân quý, ta trân trọng thân mạng của ta, ta không đầy đọa thân mạng này bằng những độc dược ăn uống, những cách chơi bê tha, những việc bất thiện để làm tổn hại đến thọ mạng. Ta phải trân quý có được thọ mạng được đầy đủ các giác quan lành lặn, có trí tuệ thông mãnh, có kiến thức đàng hoàng. Ta phải trân quý, bảo vệ bằng những gói bảo hiểm Đức Phật đã dạy là phải tu để bảo vệ – tu pháp thiện, đừng tu cao trước, hãy tu pháp thiện cho dễ đối với các Phật tử tại gia mà bận rộn sớm ngày. Rồi từ từ ta hiểu được giá trị ta sẽ mua những gói bảo hiểm cao hơn, tu thêm. Không những ta trân quý đời sống của chính ta mà ta còn phải trân quý những con người hiện thân trong cuộc đời như ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, và những bằng hữu giao tiếp trong cuộc đời. Mạng ta đã khó ta trân quý để bảo vệ, ta ứng dụng thân mạng này đúng mức, không chạy vào ổ gà, không lao vào góc núi, không đâm xuống vực sâu, không đi vào đường bất thiện tham sân si của tiền, tình, tài, danh vọng và địa vị của tham dục, ái dục của cuộc đời, ta trân quý ta bảo vệ.
Từ hiểu rõ rằng tới đi duyên giả hợp không bao giờ tồn tại, nên có thời gian định mức để cho ông bà, cha mẹ hiện hữu trong cuộc đời ta trân quý những đấng bậc đó, tỏ lòng hiếu thảo và sống đúng hiếu đạo. Để tăng trưởng gói bảo hiểm toàn diện cho ông bà, cha mẹ được thọ mạng dài lâu sống với chúng ta đó gọi là đại phước. Ta trân trọng tính nghĩa của vợ chồng tới với nhau do duyên, cho nên ta mua trọn gói bảo hiểm để bảo vệ đời sống của vợ chồng trong gói bảo hiểm. Mà cần phải biết sống đúng với nhân nghĩa của tình vợ tình chồng theo như Đức Phật dạy, trân trọng, quý kính. Nói đến thân bằng quyến thuộc, nói đến thân hữu cộng đồng, nói đến xã hội và con người, ta trân quý mỗi người tới với ta. Tới rồi đi, đi không biết lúc nào, tới không biết khi nào, tới và đi chỉ thoáng qua như cơn gió cho nên khi họ tới với cuộc đời của ta, ta thấy duyên giả hợp tới đi đó ta trân quý những người đó để đối xử bằng tâm thiện. Và ta cùng với người chọn gói bảo hiểm bền vững, để tình nghĩa khi gặp nhau trong cuộc đời này luôn luôn được bảo hiểm, để không xảy ra những chuyện nguy hiểm trong mối tương giao hàng ngày của cuộc sống.
Các bạn, đời ta mua quá nhiều bảo hiểm để bảo vệ vật chất mà biết rằng khi chết không mang theo được, mà sao ta không mua gói bảo hiểm Đức Phật đã dạy để khi chết vẫn mang theo được? Duyên giả hợp tới lui, thân mạng thật hiếm có quý vô cùng, như còn rùa mù ngàn năm trỗi dậy phải chui vào bọng cây trôi lênh đênh trên mặt nước, sao có thể gặp được cây trôi trên nước, cây vẫn trôi, rùa trồi lên sao chui vào được? Ngàn năm nó trồi lên một lần. Khó – mang thân người khó lắm, nhưng thân người không bền vững mãi trong cuộc đời chỉ có thọ mạng vừa theo phước báu. Có kẻ sớm chưa sanh đã đi, có người muộn màng trăm tuổi mới vẫy tay chào con cháu trong giây phút biệt ly. Duyên giả hợp dài ngắn tùy theo mỗi người nhưng nếu chúng ta biết mua trọn gói bảo hiểm của Đức Phật, sống một đời thiện lành đúng pháp điện, sống đúng với năm giới Phật đã dạy, thấu hiểu được của nhân quả để đừng chui vào hầm ác, tông vào núi ác. Sống đi trên trục lộ của pháp thiện xe sẽ an toàn, mạng thọ của ta sẽ bền vững, tâm của ta sẽ an lành. Người lái xe trên con đường tốt người đó luôn an. Không những thế, ta luôn còn có sự bảo hiểm của Đức Phật qua phép dạy soi dẫn tâm của ta, như có được một cái máy chỉ đường chỉ cần bấm địa chỉ rồi đi. Đó là hơi thở chánh niệm có năng lượng tình thương của Phật gắn kết với chúng ta, vượt lên trên tất cả thể loại ngôn ngữ đời sống để thấm nhập vào trong cuộc đời.
Duyên giả hợp phải thấu hiểu được các bạn. Tới rồi đi, hiểu được điều đó ta trân quý khi hiện hữu trong cuộc đời, ta giao tế đúng mức, ta hành đúng pháp thiện, trọn gói lời Phật đã dạy cho chúng ta. Và luôn luôn thấy rằng người có gói bảo hiểm trọn gói bảo hiểm đó tới rồi đi, đi rồi tới, không bao giờ bị hủy diệt trong đau khổ và phiền não. Từ đó, khi thân nhân của chúng ta tới trong cuộc đời này và ra đi, ta coi nhẹ vì ta biết người thân của chúng ta không mãi mãi ra đi, ta không mất mà người thân của chúng ta đang trở về với cội nguồn của tâm, để tái tạo trở lại một thân mạng trong cảnh giới thiện lành hơn.
Sự việc xảy ra trong cuộc đời ta mang gói bảo hiểm tâm thiện ta mua cho ta, mà không những thế ta có lòng đại tâm lớn, ta luôn luôn trọn gói bảo hiểm của tâm thiện của ta tới tất cả mọi người tới với ta. Cho nên dù người ta có đối xử thậm tệ với ta như thế nào, ta đã mua bảo hiểm bằng tâm thiện lành của ta rồi. Cho nên họ đối xử với ta vẫn làm ta hoan hỉ và hạnh phúc, bởi tâm ta rất là rộng.
Biết duyên giả hợp để mua trọn gói phước thiện vào trong cuộc đời, biết duyên giả hợp để trân quý những con người đang hiện hữu trong cuộc đời, đối xử với họ bằng trọn gói bảo hiểm phước thiện trong lòng. Bằng tâm thiện thật rõ, từ bỏ những phần ác lắp ráp vào cuộc đời, để tăng trưởng những phần thiện để đời sống hạnh phúc hơn. Biết duyên giả hợp, hiện tượng tới rồi đi, người tới người đi, ta luôn sống bằng mười pháp thiện, bằng năm giới, bằng tâm biết sai để sửa thì kẻ tới người đi, vật tới rồi đi, ta hiểu rằng chẳng đi mãi mãi. Họ đang trở về với cội nguồn để được thanh lọc, để tiếp tục đi đoạn đường kế tiếp trong sự thanh tịnh và bình an. Nghĩ đến điều đó, hiểu được điều đó, quán chiếu điều đó qua Thiền Mật song tu chánh niệm hơi thở, từ bi thì tất cả những hiện tượng tới lui trong cuộc đời, người tới người đi sẽ không để lại những dấu ấn đau khổ trong lòng ta nữa. Mà ta không bao giờ bị khổ nó nhiễm vào, ta đã có trọn gói bảo hiểm bằng pháp thiện, bằng năm giới, bằng sự gắn kết với vị cao cả giác ngộ đó là Phật qua năng lượng tình thương của mật ngôn Mu A Mu Sa. Quán chiếu tâm từ bi, giao lộ ta đang tới được lót bằng năng lượng từ bi, con đường đó không thẳng tắp, không hầm hố, chông gai, dễ đi, dễ tới không tạo ra nguy hiểm.
Từ bi rất quan trọng để mỗi người quán chiếu trong từng giây phút trong cuộc đời. Người biết quán chiếu từ bi thường niên là người khôn ngoan trọn gói bảo hiểm được bảo vệ thân mạng và tâm của chúng ta. Các bạn mua bảo hiểm thật nhiều nhưng quên mua bảo hiểm cho thân được tái sanh cảnh thiện, cho tâm được an lành. Thân tâm rất quan trọng, không có một hãng bảo hiểm trên đời nào có thể bán những gói tuyệt vời ngoài Đức Phật. Đã chọn thế gian này, con người này và hiểu thấu chúng ta là khách trần đau, biết nuôi dưỡng, nên Ngài đã mang giáo lý chân truyền của Ngài mở rộng, phổ quát mà ngày nay qua bậc Tôn Túc, và Hòa Thượng tôn kính, các Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã ứng dụng thật nhiều phương tiện và ngôn ngữ đa dạng dịu dụng, để nói, lưu truyền giáo pháp của Ngài. Để mang thông điệp giúp cho chúng ta hiểu được giá trị của cuộc đời trong kiếp làm người giả hợp tới lui. Ta có duyên với vị nào ta học theo vị đó, ta có duyên nghe lọt được cách thức nào, ngôn ngữ nào, pháp môn nào đó là phước duyên của chúng ta. Hãy bắt đầu từ đó để thành tựu. Phật dạy bất cứ một pháp nào, một phương tiện nào nếu thông thạo đều là pháp của Phật, còn pháp nào dù cao siêu mà tạo ra sự rối rắm, phiền não pháp đó là của ma. Thước đo để biết pháp Phật hay pháp ma chính là sự bình an và hạnh phúc. Thước đo để biết được pháp của Phật đúng hay là pháp của ma sai chính là chỗ ta tu ta thấy được tâm ác của ta để ta chuyển, ta thấy được tâm thiện của người ta tán thán. Thấy ác nơi ta, thấy thiện nơi người đó là pháp Phật nhiệm màu. Pháp ma là thấy thiện nơi ta thấy ác nơi người, nó ngược lại các bạn.
Do vậy, hiểu được giá trị của duyên giả hợp đó, tình bạn đó, con người đó, cũng như Bảo Thành hôm nay gặp các bạn cũng chỉ là sự giả hợp mà thôi. Giả không phải là giả, giả tức là không bền vững, hợp lại cái duyên phước báu, duyên nó hết nó lại đi. Cho nên ta mua gói bảo hiểm tức là ta mua để bỏ chữ giả đi, mà tạo thành chữ duyên hợp bền vững. Duyên ta luôn hợp phải mua bảo hiểm. Bảo hiểm trọn gói của Chư Phật tức là qua hơi thở chánh niệm từ bi quán Phật ngôn Mu A Mu Sa, ta sẽ gỡ được chữ giả đi, huyễn giả bỏ nó đi chỉ còn chữ duyên và hợp. Bởi vì ta thấy được giá trị đó nên ta tăng trưởng, bảo vệ, nuôi dưỡng. Nuôi dưỡng những mối tình giữa cha mẹ, con cái, giữa ông bà, bằng hữu trong pháp thiện. Chứ không phải do luyến ái, do tham ái, tham dục, do sự cầu đạo đi lên. Ta có duyên hợp – hợp mãi, bền vững mãi bởi có gói bảo hiểm trọn gói mà Đức Phật đã dạy, qua hơi thở Thiền Mật, chánh niệm từ bi quán, khởi đầu từ đó, thanh tịnh tâm ý, sống trọn lành với muôn người.
Hãy đặt bàn tài phải trí tuệ từ bi vào với nhau, chúng ta đi vào 07 biến vi diệu âm từ bi quán chánh niệm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tình thương xuống cho muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con thấu hiểu được duyên giả hợp mà sống trọn vẹn với lời giáo lý của Phật đã truyền. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn, con người người ta đã suy nghĩ ra rồi, sống thì làm lợi lạc cho muôn người, chết cũng đừng để lại sự lo âu phiền não. Nên chúng ta thường được các hãng bảo hiểm nhân thọ khuyến khích ta mua, để khi chết rồi ít nhất cũng có một phần tiền để lại cho con cháu. Tiền để như núi mà chúng không biết xài cũng tiêu hao. Thay vì mua bảo hiểm nhân thọ là một sự bảo chứng cho những điều còn lại của cuộc đời ra đi, cho những ai còn sống để bớt lo âu. Ta cũng có thể năng tầm gói bảo hiểm trọn gói về phần công đức thực hành theo những lời Đức Phật dạy, công đức đó gọi là âm đức. Đời người có phước đức và công đức, tu tập pháp của nhà Phật, đây là một gói bảo hiểm trọn vẹn, ta không phải đóng tiền lo âu, ký hợp đồng rồi người ta không trả, mà ta tự làm bởi hợp đồng đó do chính ta. Khi ta biết mua gói bảo hiểm trọn vẹn như thế này, chúng ta đã thật sự không những để lại cho gia tộc của mình, con cháu của mình, chính bản thân một phần hậu hĩnh của đời người khi duyên giả hợp đã hết được tái sanh, mang trọn gói ta đã đóng góp vào trong công đức và phước đức ta tu tập.
Các bạn, chỉ cần giành một chút thời gian trong ngày cố gắng tu để soi tâm mà sửa, nhất định bảo hiểm công đức, phước đức đó tồn tại muôn đời, không có gì có thể mang theo được. Biết bao nhiêu những nhà vua, những nhà đại gia vàng bạc đầy nhà, tiền chất đầy kho, xe hơi, xe cộ, nhà lầu, biệt thự chết có mang theo được đâu? Vậy thì mua bảo hiểm để làm gì? Chẳng qua mua bảo hiểm cho người còn sống hưởng phước, nhưng rồi nếu không có tâm đức. Thay vì đó ta mua bảo hiểm trọn gói công đức và phước đức bằng sự tu tập trong tâm, soi dẫn tâm của mình hướng tới điều thiện bằng tâm từ bi, quán chiếu trong chánh niệm, gắn kết với năng lượng yêu thương của Phật để tăng trưởng phước đức của chúng ta bằng nhiều pháp thiện. Và tăng trưởng công đức của chúng ta bằng sự soi rõ những pháp ác, từ bỏ, gạn lọc, thanh tẩy tâm của mình.
Hai gói bảo hiểm trọn gói phước đức và công đức trong công hạnh tu sửa và hành thiện đó, ta và những người yêu thương của ta khi hồi hướng sẽ mang theo đời đời kiếp kiếp, trong phận người với duyên giả hợp tới lui trong kiếp trần.
Hãy đặt bàn tay trí tuệ trong lòng bàn tay từ bi, chúng ta vận hành 07 biến vi diệu âm chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa.
Thưa Phật! Chúng con hiểu được cuộc đời tới lui do duyên hợp rồi tan là lẽ thường, nguyện an trú trong chánh niệm từ bi quán để luôn bền vững trong tâm thiện mà tu. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Các pháp đều vô thường sanh diện từng sát na, duyên giả hợp tới lui, chúng con chẳng luyến tiếc bởi đã thấu, nguyện an trú. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con hiểu tới từ đâu sẽ về đó, tới bằng tâm ác cõi về là địa ngục tối tăm, tới bằng tâm thiện cõi về chính là niết bàn an vui . Nguyện an trú bằng từ quán chánh niệm hơi thở. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con đã thấu, đi tới chỉ là khách trần trong cuộc đời, tâm bền vững trong công đức tu tập và phước báu hành thiện là gia tài mang theo mãi. Nguyện một lòng an trú trong chánh niệm từ bi quán. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Hiểu được duyên giả hợp rồi Phật ơi, chúng con sẽ trân quý những đấng bậc sinh thành đang hiện hữu để sống trọn lòng hiếu đạo. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Nguyện một lòng trọn gói công đức và phước đức nơi đức Thế Tôn truyền dạy, để kiến lập một cái tâm thanh tịnh, truyền mãi trong đời và mang theo tái sinh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Duyên tới duyên đi, lẽ vô thường luôn hiện hữu trong cuộc đời, an trú vào từ bi quán chánh niệm sẽ mãi mãi bền vững không lui tới. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong ngày hôm nay, hãy chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng con. Chúng con phát nguyện an trú trong từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa, để sẵn sàng mua trọn gói bảo hiểm vào việc thiện và soi tâm tu sửa. Nguyện hồi hướng công đức này cho các nguyên thủ quốc gia biết tạo ra chính sách hòa bình trên thế giới, ngừng hẳng chiến tranh. Nguyện cho nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được nhiều vắc-xin (vaccine),thuốc trị bệnh. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ cứu tế luôn chữa lành cho bệnh nhân. Hồi hướng cho những ai đang đau khổ, phiền não tìm được hạnh phúc và bình an nơi pháp Phật. Nguyện hồi hướng cho các vong linh theo thiện nghiệp mà tái sanh.
Con xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.