Bảo Minh biên tập
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.
Tới giờ chúng ta đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Mô Phật! Các bạn, chúng ta hãy đi thẳng vào 07 biến từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Với tâm thành kính, chúng ta đón nhận năng lượng tình thương từ mười phương Chư Phật ban rải xuống ngay tại nơi đây – cuộc đời của chúng ta. (Khi hít vào các bạn nhớ hít vào bằng mũi đưa xuống bụng đan điền khí hải phình bụng ra. Tại đó, khi thở ra chúng ta hóp bụng lại từ từ, trì Phật ngôn Mu A Mu Sa và chúng ta nhớ lắng nghe năng lượng tình thương tiếp dẫn vào thân tâm của chúng ta)
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi, chúng ta bắt đầu.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến, đã gọi là pháp tu, mỗi người chúng ta phải cố gắng, nỗ lực trong đời sống để thực hành mỗi một ngày. Bởi khi nói đến công phu tu tập là chúng ta đi ngược lại với sự sinh hoạt của đời thường nơi con người. Do vậy không thật như mọi người nói là dễ, nhưng cũng chẳng phải như người ta khẳng định thật khó. Khó hay dễ là có ba điều kiện cần phải có để tạo nên dễ hoặc là khó. Nếu muốn dễ là môi trường sinh hoạt của chúng ta có thuận lợi với niềm tin tôn giáo mình theo hay không, khó cũng từ môi trường đó, nếu không thuận lợi thật là khó. Môi trường đóng một vai trò quan trọng, rồi đến những ai ta thường tiếp cận hàng ngày trong đời sống tâm linh Phật học. Nếu là những bậc thiện tri thức, các bậc thầy, các đấng Tôn Túc cao quý nhắc nhở thường xuyên, với đức hạnh của các Ngài, chúng ta sẽ vượt qua. Đi ngược dòng đời để thành tựu, hạnh phúc mà không cần phải buông bỏ những điều gì thuộc về đời sống Phật tử tại gia. Điều thứ ba có nghĩa là trong gia đình của chúng ta, truyền thống tôn giáo, tín ngưỡng nơi cha mẹ, ông bà cũng ảnh hưởng thật nhiều. Và đó gọi là nhân duyên mà chúng ta sinh ra làm người phước báu khác biệt từ ngay chỗ đó.
Hôm nay, chúng ta không đi miên man để bàn bạc những chuyện khó hoặc là dễ, mà nói về chủ đề các bạn gửi tới “Phá Tan Địa Ngục”. Một chủ đề có lẽ chỉ có những thầy pháp cao tay ấn, những bậc Cổ Đức, Thánh nhân mới có đủ thần thông phá tan địa ngục. Nghe chủ đề mà Bảo Thành thấy rùng rợn thân tâm, bởi phá tan được địa ngục cuộc đời chắc có lẽ sẽ hạnh phúc nhưng ở dưới địa ngục kia biết bao nhiêu thử thách ai có thể phá. Chẳng biết phá tan địa ngục theo ý nghĩa nào nhưng nhất định theo truyền thống tôn giáo mà nó du nhập vào con đường Phật giáo chúng ta. Nơi sinh hoạt tín ngưỡng dân gian người Việt, mỗi khi người thân của chúng ta mất đi, ngày thứ ba gọi là ngày mở cửa mả. Đó là truyền thống, truyền thống này không hẳn nơi đâu cũng có mà hầu hết nó được chuyển thành những phong tục nhẹ nhàng, khác biệt hoặc thật đậm nét dân gian. Thường chúng ta hay nhờ một thầy pháp, bởi các vị thầy pháp hình như đã được chúng ta mặc định rằng các vị đó có pháp lực vô biên. Để làm chuyện mở cửa mả cho thân nhân đã mất được thoát ra từ mồ sâu, từ những hòm mà có thể bằng gỗ thật là dày, bên trong đôi khi còn bằng sắt và còn đổ kim tĩnh (tức là xi măng) bao bọc xung quanh cho nên thật là khó thoát. Nếu như không có ông thầy pháp kia, người thân có lẽ sẽ bị ngàn đời, ngàn kiếp nhốt ở trong cổ mộ mà đúc thật là chắc kia, phải không các bạn? Rồi các vị thầy pháp tới làm gì? Tùy theo truyền thống, nhưng hầu hết là người ta cột một con gà rồi làm 18 cổng địa ngục, vị thầy pháp dắt qua từng cửa địa ngục đó, dùng pháp thuật phá tan để dẫn cái gọi là thần thức; hay linh hồn của người thân từng bước vượt qua từng cửa địa ngục. Cho đến 18 cửa địa ngục được phá tan, giải thoát cho thần thức người thân thoát ra thì con gà cũng được thả ra. Nhưng tiếc thay, khi con gà béo mập kia được thả ra, người được gọi là thần thức giải thoát 18 tầng địa ngục thì thân gà kia cũng bị những người đâu đó ngồi cạnh rình rập, bắt và thế là họ được một bữa chén no nê cùng với bạn bè, ngang ngửa, ngửa ngangn té lên, té xuống bởi trong chén đó họ đã nốc vào thật nhiều rượu. Cuộc sống dân gian có lẽ êm như vậy bởi vì hình như chẳng ai biết như thế nào, nhưng đó là một phong tục được chấp nhận. Lâu dần cũng quen, chẳng sai cũng chẳng đúng nhưng không làm thì không có an tâm.
Các bạn, nếu nói địa ngục mà chỉ có 18 tầng thì phá dễ quá, vị thầy pháp kia phá được. Còn phá tan địa ngục thì địa ngục có bao nhiêu tầng để chúng ta phá? Theo như quan điểm riêng của Bảo Thành, hiểu theo lời Đức Phật nói thì địa ngục không hẳn chỉ có 18 tầng đâu, mà nó có hằng hà sa số những tầng, những ngăn khác biệt, tùy theo độ dày, độ mỏng của tâm sân của chúng ta. Sân tạo nên đau khổ.
Nhớ thuở xưa thái tử Tất-Đạt-Đa, Ngài đi tu là bởi vì nhìn thấy khổ hiện hữu đầu tiên trong con người. Ngài đi qua bốn cửa thành thấy sinh-lão-bệnh-tử, thấy chúng sanh khổ. Qua cái khổ đó, thái tử nhìn thấy địa ngục trong tâm thức của cái khổ mà con người tự nhốt vào mà không có thấy. Và từ đó Ngài đã vượt ra khỏi cổng thành nơi kinh đô, nơi đó Ngài có cơ hội trở thành vua nhưng Ngài khước từ để đi tìm một phương pháp phá tan đi đau khổ mà Ngài nhận thấy chúng sanh đang phải cam chịu mà không thể tìm đường thoát ra. Đau khổ đó đối với Bảo Thành ý nghĩa chính là địa ngục. Địa ngục mà khi chết đi chúng ta bị đày xuống theo nghiệp thức đó. Chắc có lẽ chỉ có Đức Phật là Bậc Giác Ngộ mới thực sự nhìn rõ địa ngục đó như thế nào. Còn Phàm phu như chúng ta, tất cả những bậc đi tu sau thời Đức Phật và đặc biệt là Phật tử tại gia chúng ta làm sao có cơ hội để thấy và thẩm thấu hiểu rõ được địa ngục như thế nào. Có chăng chính là hình vẽ, là những pháp ngữ được ghi lại rằng Phật nói về địa ngục, nhưng chẳng ai biết. Nhưng mà tại sao chúng ta phải lo lắng về địa ngục của kiếp sau khi chết mà ta bị đọa vào? Tại sao phải lo cho tương lai phải không các bạn? Trong khi Đức Phật nói: “Tương lai chưa tới đừng mơ ước, quá khứ đã qua đừng níu kéo”. Hiện tại bây giờ, ta có địa ngục trong gia đình, trong đời sống hay không? Đó mới là mấu chốt quan trọng để chúng ta suy nghĩ, còn địa ngục của ngày mai, của kiếp sau không có gì phải suy nghĩ tới. Nếu chúng ta thực sự có thể phá tan địa ngục trong cuộc sống hiện tại thì kiếp sau địa ngục sẽ không hiện hình giam giữ chúng ta. Còn nếu như ngay hiện tại, bây giờ ta còn đang tự mình chui vào trong cửa ngục của tâm sân, để đày đọa, để tạo khổ, để kiềm hãm, để giết hại, để làm cho nhau phiền não tột cùng thì địa ngục ngay đây. Nếu không phá được thì mỗi một ngày ta chẳng khác gì như một người thợ xây, xây địa ngục cho chúng ta. Như vậy chưa chết mà đã xây địa ngục và đã tự nhốt mình vào rồi. Cái hổ hiện tại chưa chuyển hóa nhất định kiếp sau cũng sẽ khổ nữa mà thôi. Địa ngục kiếp sau có thực nếu địa ngục bây giờ ta không phá và địa ngục hiện tại ta không nhận ra. Nếu địa ngục hiện tại ta không nhận ra để phá thì địa ngục kiếp sau nhất định ta cũng chẳng thể phá, và phải chui vào trong đó đời đời kiếp kiếp. Đây là một sự thật hiển lộ rõ ràng dưới con mắt của người đi theo nhà Phật.
Các bạn, phá tan địa ngục chẳng phải là một quốc độ nằm ở dưới sâu trong lòng đất, chẳng phải là một cảnh giới gì đó xa vời ta không hiểu thấy, nó thực, nó rõ ở trong cuộc sống hiện tại. Chắc chắn các bạn đã từng đi qua những địa ngục trần gian, có thể xảy ra trong đời sống của gia đình các bạn. Nơi đó cha mẹ nhau sớm tối, chửi bới nhau, đánh đập nhau, la mắng nhau và rồi con cái trong nhà đau khổ vô cùng. Tất cả những điều đó chúng ta biết phải làm gì đây, phận làm con đôi khi phải nhắm mắt xuôi tay chấp nhận điều đó. Mà dĩ nhiên các bạn luôn luôn nghĩ rằng ta đang sống trong địa ngục, gia đình của chúng ta là một địa ngục. Rồi nói tới cuộc sống của vợ chồng, vợ vợ chồng chồng chẳng có thuận, chẳng có hạp, nhau liên tục. Và rồi có biết bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, lúc lên voi xuống chó, vợ chồng đay nghiến, dằn vặt và đó cũng là một hình thức địa ngục thực sự. Rồi chúng ta lớn lên chúng ta học thành người, thành nhân, nhưng công ăn việc làm, sự đối đầu với nghịch cảnh và hoàn cảnh trong đời sống, biết bao nhiêu khó khăn, sức ép của cuộc sống trên dưới xung quanh chúng ta làm cho chúng ta đau khổ, phiền não, hoảng sợ. Đó cũng là một cảnh giới địa ngục nữa. Rồi trong giao tiếp của tình bạn, bạn sân bạn chửi, ta sân ta đánh. Tất cả những tâm sân của mỗi con người chúng ta có độ dày, độ mỏng khác nhau. Và mỗi một độ sân của chúng ta mà nó vượt ngoài tầm tay, đó chính là thể hiện của địa ngục trần gian ngay trong tâm thức của mỗi người chúng ta.
Các bạn, địa ngục này mới là địa ngục mà Bảo Thành và các bạn cần phải quan tâm, phá tan ngay tại chỗ bây giờ. Nếu địa ngục hiện tại trong tâm thức nó khởi nên bởi tâm sân thì chúng ta hiểu rõ phá ở chỗ nào. Và nếu phá được ta sẽ hạnh phúc, và đời sau, kiếp sau chẳng có địa ngục nào có thể kiềm hãm nhốt chúng ta vào. Đức Phật dạy tâm sân chính là địa ngục. Nếu các bạn nổi sân tức là các bạn đang xây dựng địa ngục. Các bạn nổi sân, sân có nhiều cấp độ khác biệt mà mỗi một cấp độ như vậy là một tầng địa ngục của riêng ta. Các bạn thấy chưa, đây mới là địa ngục đáng sợ. Chính tâm sân tạo nên địa ngục đó không những gây đau khổ, phiền não cho ta, mà gây đau khổ, phiền não cho biết bao nhiêu con người để gây ra chiến tranh hận thù. Trả thù mười năm không trễ, trăm năm không có thoát khỏi, vạn kiếp vẫn còn tìm nhau trả thù để trở thành oan gia trái chủ nhiều đời, sanh tử luân hồi trầm mình trong đau khổ vậy mà vẫn tìm đến nhau để trả thù. Bởi vì chỉ một chữ sân, sân đời này đời sau lại sân, sân kiếp này vạn kiếp vẫn còn sân.
Phá tan địa ngục chính là phá tan tâm sân của chúng ta. Các bạn đừng suy nghĩ miên man địa ngục nó ở đâu để phá, điều đó không có quan trọng. Trước mắt hiện tại không giải quyết được, tương lai xa vời thực tế mơ ước để làm gì? Nếu cứ như thế, chúng ta đã đi lạc vào con đường của sự tưởng tượng, ngồi cứ tưởng tượng đi đến những cao trào vượt khỏi sự kiềm chế, ta sẽ lâm vào cảnh điên khùng và rồi chẳng làm được gì trong cuộc đời. Thế mà ở đời trong trần gian, biết bao nhiêu người đã moi móc, tìm tòi để rồi tạo tác ra biết bao nhiêu phóng sự của địa ngục khi họ đi xuống. Tất cả những điều đó chỉ là văn chương của mỗi một con người suy diễn theo kiến thức tham chấp riêng, để rồi tạo ra biết bao nhiêu sự rối rắm cho những người khác, tạo ra sự hoang mang và sợ hãi. Các bạn thân mến, ta là Phật tử, ta theo Phật, ta nghe lời Đức Phật dạy, đừng suy nghĩ quá xa vời về địa ngục của kiếp sau mà hãy phá tan địa ngục hiện tại, tức là phá tan tâm sân đang ngự trị, kiềm chế cuộc đời của các bạn và của Bảo Thành ngay bây giờ.
Các bạn sẽ hỏi, vậy thì làm sao chúng ta có thể phá tan được tâm sân? Nước chảy đá mòn, không có một khối sân nào có thể tồn tại được nếu chúng ta khai mạch trong nguồn chảy của từ bi năng lượng nơi Phật vào cuộc đời này. Khối sân của chúng ta có lớn tới đâu cũng dần dần bị xói mòn và dịch chuyển khỏi cuộc đời của chúng ta. Đây thực sự là một chân lý rõ ràng. Các bạn ta không phá sân của người, ta không phá sân của thiên hạ, ta không phá sân của xã hội, ta không đi tìm sân của người này, người kia, của xã hội, của thiên hạ để mà phá nhưng ta phải nhận diện ra tâm sân của chính mình để phá tan tâm sân đó đi. Khi chúng ta phá tan được tâm sân, có nghĩa là đã phá tan được địa ngục trần gian trong tâm thức của ta. Ngay chỗ đó, Niết Bàn sẽ hiển lộ, hạnh phúc sẽ dâng trào và bình an sẽ có trong đời sống của chúng ta. Để phá được tâm sân phải dùng năng lượng của tình thương, tha lực từ bi của Chư Phật, cộng hưởng với tự lực của chúng ta, an trú trong chánh niệm hơi thở từ bi quán. Nương vào đại hùng đại lực của mười phương Chư Phật, của giáo pháp Chư Phật dạy, của Tăng thân hòa hợp để giúp cho chúng ta có một sự tinh tấn, bền vững, nỗ lực, tột bậc để vượt qua từng cửa ngục tâm thức sân của ta mỗi một ngày.
Các bạn, chúng ta nhận rõ được điều đó thì chúng ta thấy rằng phá tan địa ngục thực ra rất dễ. Bởi vì hiểu được nguyên lý, sân tới từ chỗ hầu hết là chúng ta ghen tuông mà sân, bon chen mà sân, tham mà sân cho nên để giảm được điều đó thì chúng ta luôn luôn phải đối xử bình đẳng với mọi người để không còn bon chen, để không còn ghen tuông, để không còn tham. Bởi bình đẳng không cao, không thấp thì chẳng có chỗ nào dựa cho tâm tham nó trỗi dậy. Mà bình đẳng cũng là một pháp để quán chiếu giúp cho chúng ta không còn ghen tuông, bon chen, tham ở trong đó, sân sẽ giảm dần. Và nếu như chúng ta quán chiếu tình thương, quán chiếu từ bi rộng hơn, nhìn thấu, khai triển và kích hoạt nó để hoạt động trong cuộc sống, nhất định tâm sân của ta sẽ dần dần bị xói mòn và bị phá tan, triệt tiêu toàn diện. Địa ngục đã được phá.
Kinh nghiệm của các bậc Tổ đã hành theo lời dạy của Phật và sự trải nghiệm của cuộc đời thái tử đi đến sự giác ngộ thành Phật, cũng từ chỗ rải tâm từ bi vô lượng vô biên tới mọi chúng sanh, từ đó mà phá tan được địa ngục trần gian. Do đó, các bạn và Bảo Thành đừng có đi lòng vòng, lòng vòng như người say tròng cổ con trâu kéo đi mãi mà chẳng biết về đâu. Phải nhận định thật rõ, nhận diện ra tâm sân đang có trong ta và mang năng lượng tình thương, tha lực từ bi của Phật qua chánh niệm hơi thở từ bi quán Mu A Mu Sa để chúng ta được gắn kết với mười phương Chư Phật. Để chúng ta phát nguyện quy y theo Phật, tức là nương vào hùng lực, năng lượng từ bi của Phật để cho chúng ta nhận diện ra khổ đau, chuyển hóa tâm sân của chính mình. Và khổ đau tới chính là bởi vì ta sân, địa ngục còn chính là bởi vì ta sân. Không phải người, không phải thiên hạ, không phải thế giới này mà chính là ta. Phải quay trở về với ta, nhìn ra cái sân của ta, không để nó trốn tránh ở bên trong, không để nó tàng hình ở bên trong, không để nó ẩn nấp, ngủ ngầm ở bên trong mà ta không biết. Để khi nó lò đầu ra nó bóp cổ ta, nó giết chết ta, ta mới ngộ ra thì muộn lắm rồi. Cho nên các bạn, chúng ta hãy cố gắng thực hiện hơi thở chánh niệm từ bi quán vi diệu âm Mua A Mu Sa, chúng ta sẽ có được khả năng nhìn rõ tánh sân của mình, nhìn rõ các cấp độ sân của mỗi người chúng ta. Và trong hơi thở đó, với tánh thấy biết, nhận diện được, trụ và trú trong chánh niệm hơi thở, ta nhìn rõ sân của mình khi khởi dậy và ta lấy năng lượng từ bi của Phật tưới tẩm, rửa, lau chùi sân nó sẽ mất.
Tu là gội rửa, phá tan địa ngục là rửa và chuyển dời tâm sân của chúng ta. Các bạn nhìn lại thử coi các bạn có sân không? Chắc chắn các bạn đã từng sân. Nhìn lại Bảo Thành có sân không? Chắc chắn Bảo Thành đã từng sân. Các bạn và Bảo Thành đã từng sân, có nghĩa là chính ta đã xây dựng cho mình một cấp độ địa ngục với tâm sân tương ứng. Nay tương ưng, cảm ứng với năng lượng từ bi thì địa ngục tương ưng với tâm sân chúng ta sẽ bị đẩy lùi và phá tan ngay tại chỗ. Các bạn không cần phải đợi đến khi chết nhờ các thầy pháp phá cửa ngục, ngày mở cửa mả để dẫn ta đi, mà ngay bây giờ hãy phá tan địa ngục, hãy phá tan cửa ngục. Để chúng ta sống hạnh phúc, hạnh phúc ngay chỗ này và tại đây, hạnh phúc ngay bây giờ. Các bạn, sân còn tàng hình, ẩn nấp trong tánh chấp. Ngoài sự bon chen, ghen tuông, tham, nó còn tàng hình trong vỏ bọc của tâm chấp. Cứ chấp là sân, các bạn cứ nghĩ đi, một lời nói không hài lòng, chấp vào đó là sân rồi, cãi nhau rồi, một ánh mắt nhìn không vừa ý, chấp vào đó là sân rồi. Thay vì ánh mắt đó là ánh mắt tình thương, ánh mắt từ bi trao nhau nhưng mà chấp vào một cái, cũng ánh mắt đó lửa cháy lên phừng phực có thể thiêu đốt. Bởi vậy trong ánh mắt của con người có lúc diệu hiền như biển trời mênh mông – đẹp, nhưng cũng có những lúc như lửa phun lên giết chết người ta. Bởi vậy có những ánh mắt làm cho người ta hạnh phúc, cũng có những ánh mắt giết chết cả đời người. Thể hiện qua hành động, qua ngôn ngữ, tâm chấp đó nó biến thành sân, sân rồi lại tàng hình ngược lại trong tâm chấp. Và từ đó địa ngục được tàng hình thành những lâu đài vàng bạc, châu báu chất đầy bởi cái ngã. Ta không thoát được nữa, nó cám giỗ, nó dụ ta và ta chui đầu vào đó, sướng quá bởi ta thỏa mãn được cái tôi chính mình. Và từ đó ta không ngờ rằng chính tôi đó, nó là biến hình biến, biến thể của một loại vi khuẩn nguy hại nhất, chính là vi khuẩn của tâm sân – địa ngục trần gian.
Các bạn thấy không, ngày nay cơn dịch, vi trùng Covid-19 nó không còn nguyên thể như thuở đầu bởi người ta tìm ra thuốc, người ta tìm ra vắc-xin để mà tiêu diệt chúng. Chúng biến hình, biến thể siêu vi hơn, nguy hiểm hơn. Mỗi một ngày chúng ta phải đương đầu với nhiều loại vi trùng Covid, không phải 19 nữa, mà là 20, rồi 21, rồi biết bao nhiêu con số có thể kết lại nguy hiểm hơn. Tâm sân của chúng ta cũng biến hình và đột biến thật nhanh theo từng ngày chúng ta sống, để thỏa mãn chính bản thân. Từ đó ta đã bị mù lòa không còn nhận ra và không có một loại thuốc nào có thể gọi là kháng sinh; hoặc là vắc-xin chống lại các vi trùng sân, vi trùng biến thể của địa ngục trần gian. Nhưng có một loại vắc-xin gọi là siêu thế Đức Phật đã khám phá ra, đó là vắc-xin của năng lượng tình thương. Chỉ có từ bi, chỉ có tình thương, không phải là tiêu diệt tâm sân mà chuyển di tâm sân. Chuyển di tâm sân ngay trong thần thức của chúng ta để trở thành một thần thức tinh khiết không vẩn đục, không đau khổ, không còn chấp, không còn ích kỷ, không còn bon chen, không còn ghen tuông. Do đó, các bạn nhớ hãy đón nhận vắc-xin, vắc-xin năng lượng tình thương. Không phải một ngày mà mỗi ngày chúng ta hãy tiếp nguồn năng lượng tình thương từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa để làm sạch tâm sân của mình mỗi ngày. Và tâm sân của chúng ta được rửa sạch thì thần thái của chúng ta sẽ sáng ra, cuộc sống sẽ tịch tĩnh và mọi sinh hoạt của cuộc đời sẽ đầy ắp tiếng cười và tràn đầy năng lượng yêu thương.
Các bạn, ai trong các bạn đã từng phải sống trong cảnh địa ngục trần gian nơi gia đình, chúng ta mới thấu hiểu được. Có điều đôi khi ta không nhận ra đó là địa ngục. Mỗi khi ta cãi nhau, cha mẹ cãi nhau, vợ chồng cãi nhau đó là hình ảnh của địa ngục. Rồi cha mẹ cãi nhau với con cái, con cái cãi nhau với cha mẹ, đó là địa ngục. Bạn bè tranh chấp, cãi nhau, đó là địa ngục. Hàng xóm cãi nhau, đánh đuổi, triệt phá nhau, đó là địa ngục. Cấp trên, cấp dưới đì nhau, đày đọa nhau, đó là địa ngục. Địa ngục trần gian đầy hết, nếu chúng ta có nhìn vi tế một chút, ta sẽ nhận ra địa ngục xung quanh ta. Nhưng nếu trở về với cuộc đời của mình, phá tan địa ngục của chính mình thì những địa ngục kia cũng sẽ bị phá tan luôn. Bởi vì địa ngục của tâm chúng ta là địa ngục mẹ, mà nếu triệt được địa ngục mẹ này thì những địa ngục con ở bên ngoài tự động biến mất. Ta phá được cái đầu, như người bắt rắn, bắt được đầu nó thì đuôi không quan trọng. Ta bắt được tâm sân của chính mình thì toàn bộ phần đuôi của những chuỗi sân ở bên ngoài nó cũng từ từ tắt lịm chẳng còn nữa. Cốt lõi vẫn là phải trở về với chính mình và dùng tình thương quán chiếu năng lượng tình thương, tâm từ bi qua hơi thở chánh niệm. Đón nhận từ Chư Phật năng lượng đó, kích hoạt năng lượng tình thương của chính chúng ta để phá chấp, phá mê, để chuyển hóa tâm sân.
Các bạn, địa ngục là gì, là tâm sân của chúng ta. Nói vậy đơn giản không cầu kỳ, không cần phải trở thành những họa sĩ pha màu trộn sắc để vẽ lên cảnh giới của địa ngục một cách hoang tưởng. Nhận định thật rõ, định nghĩa thật rõ: địa ngục là sân, tâm sân là địa ngục. Chúng ta có nghe Tham–Sân–Si? Tâm “sân” là một trong tam độc, một trong những độc hại nguy hiểm nhất, sân chính là địa ngục. Do đó, chúng ta phá tâm sân, chuyển hóa tâm sân chính là phá và chuyển hóa địa ngục. Phá tan địa ngục có nghĩa là phá tan tâm sân của chúng ta. Phá bằng từ bi quán chánh niệm hơi thở, phá bằng sự nhận thức thật rõ địa ngục có thật bởi địa ngục là sân, trong ta có sân, trong ta có địa ngục. Địa ngục là có thật, không phải đào ở dưới đất đến mười mấy tầng mới thấy địa ngục, nhưng đào ở trong cuộc sống trong tâm của ta thấy có địa ngục ngay tại chỗ. Địa ngục ở dưới đất không quan trọng, địa ngục ở kiếp sau không quan trọng, những địa ngục đó chẳng làm gì được chúng ta hết. Nhưng địa ngục trong tâm của chúng ta mới là tối quan trọng bởi nó sẽ nhốt chúng ta mãi mãi, đời đời kiếp kiếp, nếu chúng ta không nhận diện ra để phá tan nó đi. Nay người Phật tử tại gia, chúng ta sinh hoạt hàng ngày bận rộn lắm và những sự tương tác trong cuộc sống thường dễ làm cho chúng ta nổi sân. Do vậy, chúng ta mang năng lượng tình thương chan hòa vào trong cuộc sống để trên mọi nẻo đường của cuộc đời khi giao tế với nhau, tâm sân không còn có cơ hội trỗi dậy mấy. Mỗi khi nó khởi lên, ta dùng năng lượng tình thương của Phật, ta dùng Phật ngôn Mu A Mu Sa trụ vào trong hơi thở chánh niệm, quán tâm từ bi. Để chạm vào tâm sân và nói rằng: “này anh sân ơi, anh tới để xây địa ngục nhưng tôi không thích sống trong địa ngục, Niết Bàn mới là nơi tôi muốn tới, vậy thì anh hãy chia tay mà đi đi, tôi ly dị anh, tôi không có kết thân với anh, anh hãy đi đi”. Khi ta không tiếp, khi ta không đón nhận, khi ta không giữ thì anh bạn sân kìa chẳng có cửa tồn tại nữa. Mà muốn tồn tại trong cuộc đời của ta, anh bạn sân đó nhất định phải thấm nhuần được năng lượng tình thương để trở thành người tình thương, bạn tình thương, bạn từ bi. Như vậy người sân kia là một phần của đời sống, nếu chúng ta dùng tình thương để chuyển hóa, từ sân sẽ biến thành từ bi và từ thù sẽ biến thành bạn, gọi là thêm bạn và bớt thù bằng tâm từ bi quán trong chánh niệm hơi thở. Các bạn, đây là cách sống rất thực tế.
Chúng ta nói ở ở tầng mức là Phật tử tại gia, ta không nói đến những bậc cao quá, tu để thành Phật, thành A-La-Hán bay bay ở cảnh giới cao mà ta nói tới Phật tử tại gia một cách rất thực tế, mang đạo Phật vào hành trong cuộc đời của Phật tử tại gia. Chúng ta là người có cha, có mẹ, có vợ, có chồng, có con có cái, có chuyện phải làm mỗi ngày, có công ăn sự việc để bảo tồn sự sống, có nhà, có cửa, có giao lưu với bạn bè, có tương tác với xã hội. Và có sinh hoạt về vật chất, về tiền tài, về quyền lực rồi về tình cảm. Năm cái dục đều có hết nhưng chúng ta hiểu thấu được tâm sân là biến năm cái dục kia thành năm bức tường nhốt chúng ta vào địa ngục. Còn nếu chúng ta chuyển hóa được tâm sân, năm cái dục kia sẽ trở thành phương tiện mà ta diệu dụng để sống trong kiếp người khi làm Phật tử tại gia. Cho nên, phá tan địa ngục chính là phá tan tâm sân của chúng ta. Không cần phải chạy theo những học thuyết, những lý thuyết, những kinh thuyết về địa ngục ở dưới tầng 18, 19, ở cõi này, cõi kia để phải thuê thầy pháp khi chết. Mà hãy đi theo sự hướng dẫn của Phật, phá tan địa ngục trong tâm sân của mỗi người thì khi chết rồi các bạn sẽ không tốn tiền để thuê thầy Pháp mở cửa mã, phá tan 18 tầng địa ngục. Bởi vì tâm sân chẳng còn, địa ngục đâu có, tốn tiền làm chi, thầy pháp phá không biết như thế nào nhưng mà chắc chắn chết còn phạm tội sát sanh bởi con gà phá cửa mã, thả ra người ta sẽ bắt, người ta sẽ giết, người ta sẽ nhậu. Phá cửa ngục cho ta làm cớ cho người khác sát sanh và phạm tội. Giới thứ nhất và giới thứ ba, sát sanh rồi uống rượu cho say, rồi tác hại đến quyền nhân phẩm của người khác, say rồi dễ làm bậy, năm giới phá hết cho nên mở cửa mả một là tạo tội rồi. Thôi từ nay các bạn nếu theo phong trào; hoặc phong tục phá cửa mả để rồi phá tan địa ngục của mấy vị thầy pháp thì bỏ nó đi, tại vì không biết có lợi hay không mà thấy hại rõ ràng. Hại là sao? Con gà đó sẽ bị giết và người ta sẽ bắt, người ta sẽ nhậu, người ta sẽ say. Bắt rồi ăn trộm nữa vì con gà nó đâu có được cho, đâu phải của họ, họ bắt là phạm tội ăn trộm, họ giết là phạm tội sát sanh, trộm cắp rồi đi đến ăn uống say sưa rồi nói những thứ không có hay, năm giới lẫn lộn. Như vậy ta vô tình tạo cớ vì mở cửa mả của người thân hay của chính ta mà người khác tạo ra. Hãy bỏ phong tục mở cửa mả đi, hãy bỏ phong tục phá tan cửa ngục đi, mà hãy làm một bài học thật lớn để giải đáp ẩn số của cuộc đời. Địa ngục ở đâu? Địa ngục ở tâm sân nơi mỗi người.
Hãy đưa bàn tay phải dùng trí tuệ đặt lên từ bi để chúng ta cùng với nhau phá tan địa ngục trong tâm sân của mỗi người chúng ta, mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con có khả năng nhận diện tâm sân mà phá tan địa ngục trong tâm thức của chính mình. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn, chúng ta có khả năng phá tan địa ngục nơi tâm thức của tánh sân ta đang có, bằng phương tiện Pháp môn Thiền Mật Song Tu Thất Bảo. Nương vào Tam Bảo: Phật–Pháp–Tăng, với sự nghiên cứu hiểu rõ về Nhân Quả thiện ác để bỏ ác hành thiện, với tâm có một sự dũng mãnh giữ năm giới một cách bền vững để hộ thân, hộ pháp cho chúng ta. Tiếp đón năng lượng từ bi của Phật qua chánh niệm hơi thở quán chiếu từ bi, gọi là từ bi quán chánh niệm hơi thở Phật ngôn Mu A Mu Sa. Chúng ta sẽ cảm ứng được với năng lượng của Phật thay vì chiêu cảm với tâm sân để sự hận thù nơi địa ngục tâm thức trỗi dậy. Ta không chiêu cảm phần đó nữa, chiêu cảm những năng lượng bất tịnh, bất thiện tới với ta và ta cảm ứng, chiêu cảm đối với năng lượng bất tịnh; hay cảm ứng với năng lượng từ bi, đó là sự lựa chọn của các bạn. Nếu các bạn quyết định phá vỡ và phá tan địa ngục nơi tâm thức của các bạn, các bạn không thể mỗi ngày chiêu cảm năng lượng bất tịnh bằng đời sống bất thiện mà phải cảm ứng với năng lượng từ bi bằng đời sống đạo đức.
Các bạn, ta có khả năng chỉ trong chánh niệm hơi thở vào ra, thấy biết thật rõ tánh sân của ta. Và nguyện xin Chư Phật tiếp ứng để ta có đủ khả năng kích hoạt tâm từ bi để chuyển hóa tâm sân của chúng ta. Và chúng ta nhìn thấy những người đang sống chung trong gia đình, nếu họ vẫn còn có sân trong cái chấp từ lời ăn, tiếng nói, nghĩa cử, hành vi, suy nghĩ sinh hoạt cuộc sống, chúng ta hãy hồi hướng cho họ năng lượng tình thương để họ được thẩm nhập sâu vào tình thương của Phật, từ bi của Phật. Và tâm sân của họ được bào mòn theo ngày tháng để địa ngục nơi tâm thức của họ cũng được phá vỡ.
Hãy nghĩ tới tất cả những ai còn có tâm sân dù ở cấp độ dày hay mỏng, lớn hay nhỏ, to hay bé, hãy thương họ và hãy hồi hướng cho họ. Chúng ta hãy cùng nhau, chúng ta hãy cùng với tất cả những ai còn có tâm sân bởi ta còn sân. Hãy cùng với tất cả chúng sanh còn có tâm sân trong đời sống thành kính đón nhận năng lượng từ bi của Phật, qua từ bi quán chánh niệm Mu A Mu Sa để cùng nhau ngày tháng bào mòn tâm sân, phá tan địa ngục nơi tâm thức ngay bây giờ, tại đây và trong kiếp này. Khi làm được điều đó chắc chắn khi các bạn mất đi, đi về kiếp sau thì địa ngục sẽ phải nhường bước cho cửa Niết Bàn mở rộng, đón mời các bạn tiến lên kiếp mới trong sự tái sanh về cảnh giới thiện lành mà chẳng cần một thầy pháp nào mở cửa mả phá ngục. Các bạn, hãy làm thầy pháp của chính mình để phá tan địa ngục nơi tâm thức của chính mình ngay bây giờ và tại đây.
Mời các bạn đặt trí tuệ và từ bi vào với nhau, chúng ta vận hành 07 biến nữa.
Thưa Phật, chúng con đã nhận ra địa ngục không ở dưới lòng đất mà ở ngay trong tâm sân của chúng con. Chúng con nguyện từ bi quán chánh niệm hơi thở, cảm ứng với năng lượng tình thương của Phật để phá tan đi. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Phật ơi, con mới nhận ra địa ngục không chỉ có 18 tầng mà có thật nhiều tầng theo kích cỡ tâm sân của mỗi chúng sanh. Nguyện nhất tâm trong chánh niệm hơi thở từ bi quán để phá tan đi tất cả. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Phật ơi, con đã nhận ra thầy pháp không thể mở cửa mả mà chúng con mới là người mở được cõi lòng ra để phá tan tất cả những cửa ngục của tâm sân nơi chính mình, xin Chư Phật gia trì. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Thưa Phật, Ngài đã dạy cho con nhận diện ra tâm sân là địa ngục, con nguyện theo Ngài, từ bi quán chánh niệm hơi thở để chuyển hóa tâm sân, phá tan địa ngục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Con đã hiểu Phật dạy địa ngục không ở dưới thật sâu lòng đất, chẳng ở đâu xa mà ở ngay trong lòng của con khi còn mang tâm sân. Nguyện chánh niệm hơi thở từ bi quán, cảm ứng với năng lượng yêu thương của Phật để phá tan địa ngục trần gian nơi tâm thức. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Phật đã hướng dẫn cho chúng con nhận diện ra địa ngục nơi gia đình, nơi xã hội, nơi cộng đồng, nơi sự xử thế giữa người với người, giữa người với vật. Nguyện xin chánh niệm hơi thở từ bi quán chuyển hóa tâm sân, phá tan địa ngục nơi tâm thức. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Phật đã trao truyền thật nhiều phương tiện, pháp phương tiện cho chúng con, nguyện chánh niệm hơi thở từ bi quán tăng trưởng phước báu để chúng con phù hợp với nhân duyên pháp phương tiện Thiền Mật Song Tu phá tan tâm sân, phá tan địa ngục trong tâm thức của chính mình. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong rồi, các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa.
Thưa Phật, hôm nay chúng con đã hiểu thấu và rõ, địa ngục không ở dưới đất, chẳng ở đâu xa ngay ở trong lòng nơi tánh sân khởi dậy mỗi ngày. Nguyện từ bi quán chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa để cảm ứng được với năng lượng tình thương của Phật, chuyển hóa tâm sân, phá tan địa ngục nơi tâm thức của chúng con. Nguyện xin hồi hướng công đức đồng tu hôm nay tới các nguyên thủ các quốc gia để những vị đó biết ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Nguyện hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới chữa lành và giúp đỡ nhiều bệnh nhân. Nguyện hồi hướng cho những ai còn đau khổ và phiền não tìm được hạnh phúc và bình an. Nguyện hồi hướng cho các chư vị hương linh theo thiện nghiệp tái sanh cảnh lành.
Xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.