Bảo Minh biên tập
Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.
Đã tới giờ đồng tu, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Mô Phật! Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta đi thẳng vào 07 biến hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Trong Thiền Mật song tu các bạn nhớ, hãy hít vào bằng mũi đưa xuống bụng thật sâu dưới đan điền khí hải (vùng dưới của luân sa số 01). Các bạn phình bụng ra, khi các bạn thở – hóp bụng vào và trì mật chú Mu A Mu Sa rất chậm từ từ. Lúc đó các bạn dùng tâm của mình quán chiếu thân tâm, quán chiếu bằng tánh thấy biết và cảm nhận năng lượng từ bi của Phật thẩm nhập vào trong thân tâm của chúng ta. Cứ như vậy theo dõi và nhìn, đồng hành với hơi thở đều đặn chúng ta sẽ có được nhiều điều kì diệu.
Mời các bạn đặt bàn tay phải và bàn tay trái vào với nhau. Lấy từ bi và trí tuệ để chúng ta bắt đầu. Với chủ đề hôm nay chúng ta quán chiếu đó là “Diêm Vương Bái Phục”.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con sống đúng pháp để Diêm Vương bái phục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Chúng ta là Phật tử tại gia có được những giây phút ngồi tĩnh tọa, hít thở trong chánh niệm, quán chiếu bằng tánh thấy biết, nhìn rõ tất cả những sự hiển hiện ở trong tâm và sự trương tác hằng ngày trong những hành vi hoặc lời nói. Để chúng ta sàng lọc, thấy rõ pháp của nhà Phật nhiệm mầu và ứng dụng pháp Phật phù hợp với mỗi ngày chúng ta sống. Chúng ta là Phật tử tại gia nhớ lời Phật không khó, chẳng qua ta không để ý và nghĩ rằng lời của Đức Phật dạy có thể áp dụng vào cuộc đời bình thường. Cứ nghĩ rằng lời Phật chỉ có thể dạy trong chùa cho các Sư, các Thầy, các vị Sư Cô tu mà thôi, chứ còn hàng Phật tử tại gia bận rộn quá tu sao được. Cuộc đời ta còn dính vào nhiều việc lo toan của thế gian sao có thể tu. Tu theo Phật là phải bỏ, phải từ, đúng! Tu theo Phật là phải bỏ, phải từ có nghĩa là từ bỏ, nhưng không phải là từ bỏ theo ý nghĩa các bạn suy nghĩ mà từ bỏ theo đúng lời Phật dạy. Như vậy, trong sự từ bỏ đó ứng dụng được vào trong mọi hoàn cảnh sống của chúng ta, dù các bạn là Phật tử tại gia rất bận rộn. Các bạn đi làm cũng có thể từ bỏ, không phải từ bỏ việc làm mà từ bỏ tánh tham-sân-si, từ bỏ những sự ích kỷ, những cái riêng cho mình, những lợi lạc cho bản thân trong khi buôn bán. Đó là cách từ bỏ, sống đúng, buôn đúng, lời đúng mức cho phép, đó là tu, là ứng dụng lời Phật vào trong đời sống.
Tất cả mọi góc cạnh của cuộc đời, mọi công việc trong cuộc sống, bạn là luật sư, bác sĩ, bạn là Thủ Tướng làm việc trong chính quyền; hoặc bạn là những ai đó làm việc trong tất cả các mô hình của xã hội cuộc sống hiện tại; hay không làm gì chỉ ở trong gia đình thôi bạn cũng có thể ứng dụng lời Phật vào để tăng trưởng đời sống của chúng ta. Một đời sống Diêm Vương còn phải bái phục nữa, chủ đề này thật là thích thú khi gửi về, hôm nay đọc tới trong lòng thấy thật là thích “Diêm Vương Bái Phục”. Hai chữ “Bái Phục” này không dễ đâu, bởi ở trên đời, ta đây có ai bái phục ta chưa? Nếu nhìn lại một chút xíu để suy nghĩ các bạn có khi nào bái phục một người nào chưa? Nghĩa là thấy một ai đó giỏi hơn mình, nổi trội, thành công hơn mình, mình mang tâm cảm phục họ để rồi bái phục, người đó như vậy mà thành công hay quá. Trong đời ít nhiều lần nào đó Bảo Thành và các bạn cũng từng bái phục, bái phục những vị anh hùng; hoặc những tấm gương trong lịch sử còn soi lại trong hiện tại. Để chúng ta từ đó noi theo mà sống; hoặc có thể chúng ta bái phục cha mẹ, ông bà, bái phục gương đức hạnh của những người sống chung quanh, những bậc thiện tri thức, những bậc thầy; hoặc các người bạn của chúng ta. Nhất định không nhiều thì ít, mỗi người chúng ta đã từng có sự bái phục với ai đó. Hỏi lại tự thân các bạn đã bái phục ai chưa? Bái phục ai còn tùy thuộc vào cái nhìn của cuộc sống, nhưng nếu chúng ta có thể làm một việc gì đó cho Diêm Vương bái phục đây có lẽ là một thử thách thú vị. Bởi các bạn và Bảo Thành nếu có thể làm một việc gì để Diêm Vương bái phục chắc có lẽ cuộc sống của chúng ta hạnh phúc lắm. Bởi khi mà Diêm Vương bái phục chúng ta điều đó chứng tỏ ta là người sống có đạo đức, có phẩm hạnh, có giới.
Chúng ta đi vào chủ đề này để cùng nói chuyện với nhau để thông, còn không các bạn sẽ nghĩ; hoặc một vị nào đó đọc qua chủ đề này “Diêm Vương Bái Phục” sẽ cảm thấy ngỡ ngàng và rồi trổi lên những tư tưởng khác biệt lộn xộn. Ta đi vào và cùng lắng nghe nhau, cùng phân tích trong kinh điển đàng hoàng để chúng ta thấy ta có thể làm cho Diêm Vương bái phục. Ta không bàn về Diêm Vương ở chỗ nào, ở đâu, mà theo kinh Phật tất cả mọi cảnh giới ở trong tâm, trong tâm cũng có Phật mà trong tâm cũng có Diêm Vương. Nếu chúng ta làm cho Diêm Vương bái phục tâm ta ổn, nếu chúng ta không làm cho Diêm Vương bái phục thì Diêm Vương sẽ bắt chúng ta đi không biết lúc nào.
Các bạn, ở trong kinh Tăng Chi Bộ – Phẩm Diêm Vương nói như vậy, có một người kia khi thức dậy chợt thấy mình ở dưới cõi Diêm Phù (dưới Địa Ngục) và đang trực diện với Diêm Vương. Anh ta ngỡ ngàng vô cùng và nói với Diêm Vương: Tại sao Diêm Vương có thể mang tôi đi mà không báo cho tôi biết trước? Điều này hình như không đúng, muốn mang ai đi phải báo trước, không thể cứ tới rồi lạm dụng quyền lực muốn đưa đi đâu thì đưa, muốn bắt ai lúc nào thì bắt.
Anh ta dõng dạc tuyên bố có vẻ oai hùng dữ lắm. Diêm Vương mới trầm tĩnh nói với anh ta rằng: À! có phải chăng anh ngỡ ngàng rằng ta không gửi một điều gì báo trước mà bắt ngươi về dưới này?
Anh ta nói: Đúng vậy!
Diêm Vương lúc đó mới cười và nói: Không phải, sai rồi! Ta đã gửi ba Thiên Sứ của ta tới để báo trước cho ngươi, nhưng hình như ngươi đã vùi đầu trong tâm phóng dật mà không bao giờ nhận diện ra ba Thiên Sứ đó. Ngươi có thấy ba Thiên sứ ta gửi tới không?”
Người kia nói với Diêm Vương: Ta chưa bao giờ thấy những vị Thiên sứ như ông nói để báo cho ta trước.
Diêm Vương lúc đó mới hỏi anh ta rằng: Này anh ơi! Anh có khi nào thấy những người già cả, những bà cụ, những cụ ông lưng còng, da nhăn nheo, già nua, lụ khụ. Có khi nào anh thấy không?
Anh ta mới nói: Có! Tôi thấy những bà cụ còng lưng, tôi thấy những người già nua, tôi thấy những người đi chân run rẩy, tôi thấy những người thật là già.
Diêm Vương mới lại hỏi: Vậy thì anh đã thấy những người như thế, nhưng anh có thấy được rằng có những người bị bệnh nằm liệt giường, những người bệnh than khóc gầm trời, những người bệnh nguy hiểm chờ chết, bệnh mà đau đớn vô cùng không?
Anh ta bảo: Có, tôi thấy những người bệnh nằm tại giường đau khổ than vãn, tôi thấy những người đau bệnh này bệnh đau kia đủ hết.
Diêm Vương lại hỏi: Vậy anh có thấy những người đã bị chết đây đó hay không, thấy những đám đưa người đi chôn, thấy những người chết sông, chết bờ, chết rừng, chết núi không?
Anh ta lại nói: Có! Tôi đã thấy những người chết như thế
Diêm Vương lúc này mới cười và nói rằng: À! Đó, ta đã gửi ba vị Thiên sứ tới với ngươi. Thiên sứ thứ nhất đó là sự già nua ngươi đã thấy qua hình ảnh của muôn người, nhưng tâm anh phóng dật không nhìn thấy và nhận diện ra Thiên sứ của cái già. Thiên sứ thứ hai là ta gửi những người bệnh hoạn xung quanh cuộc sống của anh, anh đã thấy những người bệnh hoạn rồi nhưng anh không nhận ra đó là Thiên Sứ của ta báo trước về sự bệnh hoạn, sự già. Ta lại còn gửi Thiên Sứ của sự chết qua những con người chết nhưng anh không nhìn thấy đó là Thiên Sứ gửi tới để báo trước sự chết. Tâm phóng dật nghĩ không bao giờ tới, cho nên không để ý, do vậy mà ba vị Thiên Sứ của cái già, của cái bệnh, và của cái chết liền trước mắt anh không bao giờ nhận ra. Nên hôm nay đưa xuống dưới đây rồi không phải là không báo trước, mà đã có ba vị Thiên Sứ đã báo, anh có nhận ra không?
Lúc này anh đó mới nhận ra thì ngỡ ngàng hiểu được – đúng. Cuộc đời của anh ta có ba vị Thiên Sứ đại diện cho cái già, đại diện cho bệnh tật, đại diện cho cái chết đã ghé vào cuộc đời thường xuyên liên tục, để báo cho anh ta biết về ngày hôm nay phải gặp Diêm Vương. Và cách sống của anh ta không làm cho Diêm Vương bái phục, làm cho Diêm Vương tức giận bực bội, vì sao? Vì đã được báo trước mà không bao giờ nhận ra. Đây là trong kinh Tăng Chi Bộ – Phẩm Diêm Vương nói như thế. Vậy chúng ta, Bảo Thành và các bạn làm gì để cho Diêm Vương không tức giận, mà ngược lại Diêm Vương sẽ bái phục chúng ta? Chúng ta có nên sống một đời sống như anh chàng kia, trách móc Diêm Vương không báo trước hay không? Hay chúng ta thầm tri ân Diêm Vương đã báo trước để chúng ta sống cho đúng, đúng với những vị Thiên Sứ đại diện cho Diêm Vương tới báo trong cuộc đời. Để từ đó Diêm Vương bái phục bởi chúng ta là những người đã nhận diện ra. Đây là những cách nói trong kinh nhưng thực tế trong cuộc sống, để cho Diêm Vương bái phục các bạn phải theo lời dạy của Phật, lời dạy của Phật là chân lý.
Đức Phật dạy cho chúng ta trong Tứ Thánh Đế nói về cái khổ. Khổ – sanh ra là khổ bởi bị bệnh, bị già, bị chết. Và khi sinh ra ở đời nếu ta nhận diện ra sự già, sự bệnh hoạn và sự chết (không phải nhận diện để rồi sợ) nhưng nhận diện để hiểu để chúng ta trân trọng đời sống hiện tại trong giây phút mà chúng ta đang có được sự sống này. Bởi cái già, cái bệnh, cái chết nó tới thật là nhanh, đó là ba vị Thiên Sứ đại diện, lúc nào cũng hiện diện trong cuộc đời để nhắc nhở chúng ta. Do đó, theo lời Đức Phật dạy, chúng ta là người phải mạnh dạng nhận diện ra cái già đang ghé tới trong cuộc đời. Ai nhận biết ra sự già là chân lý không thể trốn tránh, người đó sẽ sống đúng pháp của nhà Phật. Bởi biết rằng ngay trong lúc này thân xác còn khỏe, tinh thần còn minh mẫn và sự trẻ trung vẫn có đó mà thấy được sứ giả của sự già nua đang lui tới, thì sẽ hiểu được rằng phải làm gì. Phải trân quý sức khỏe, tuổi trẻ để ứng dụng sức khỏe, tuổi trẻ và tánh còn sáng này làm gì đây? Đó là câu mà ta phải tự hỏi, bởi khi già rồi có biết bao nhiêu chuyện chúng ta muốn là mà không làm được (người xưa gọi là lực bất tòng tâm). Khi già rồi muốn làm việc là không được, muốn là chuyện lớn không được bởi sức không còn nữa. Cho nên, nhận diện ra sự già giúp cho ta trân quý sự sống hiện tại, và biết làm việc gì cho có ý nghĩa, đừng để dòng thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Có những con người không hiểu được bóng thời gian trôi thật là nhanh, thời gian như bóng câu qua cửa sổ thoáng đó mà chẳng còn nữa. Có những con người đã làm uổng phí thời gian của mình. Người nhận diện ra sự già luôn luôn biết làm gì trong cuộc sống hiện tại, của đời sống chánh niệm mang lại sự hữu ích cho muôn người. Nó liền ngay trước mắt, sứ giả của sự già nhắc nhở chúng ta trân quý đời sống hiện tại. Sứ giả của sự già nhắc nhở chúng ta phải làm những gì cần làm ngay trong hiện tại, đừng nằm đó để trông chờ những chuyện trong tương lai; hoặc mơ tưởng đến những điều quá khứ đã mất.
Có lẽ các bạn và Bảo Thành có nhiều thời gian không có biết trân quý đời sống của mình, để nó trôi đi quá nhanh rồi đâm ra hối hận. Chúng ta cứ nhắc từ từ để chúng ta biết ta cần phải làm gì để Diêm Vương bái phục. Còn sứ giả của bệnh hoạn nó tới, nó tới liền liền nhanh lắm, mới hôm nào đó ta nói chuyện với bạn nay gọi lại bạn đã lâm bệnh. Mới hôm nào đó ta thấy khỏe mạnh như dũng sĩ nay đi qua đi lại soi gương thấy trên mặt nhăn, tóc bạc. Đi đứng một chút là thấy mỏi chân, làm việc một chút là thấy đau người, đứng lên ngồi xuống là thấy rụng rời. Nhận ra sự già tại ta thôi, chưa kể đến biết bao nhiêu người bệnh già đang ở trước mặt mà các bạn có thể thấy. Phải nhận diện ra cái già, sự bệnh hoạn luôn tới, đó là chân lý Phật dạy, bệnh và già (lão và bệnh) luôn luôn kề cận với chúng ta rồi cuối cùng là sự chết.
Đã bao nhiêu lần các bạn đã đến tham dự đám tang của người thân, của bạn bè; hoặc nghe đâu đó trên thông tin về người này người kia đã mất? Ta thấy, ta biết, ta phải học theo lời Phật thấy rằng chân lý của sinh-lão-bệnh-tử là sự thật không ai trốn được. Để đừng có tâm phóng dật, nhởn nhơ không quan tâm tới. Quan tâm không phải là vì cá già, cái bệnh, sự chết ám ảnh mà quan tâm để nhận diện đích thực đó là chân lý trong Tứ Diệu Đế. Nếu các bạn không nhận ra chân lý Đức Phật dạy là sự thật, là chân thật để sống cho đúng thì các bạn coi lời Phật như không có và chẳng bao giờ có sự chuẩn bị. Diêm Vương không bái phục mà còn khinh thường. Còn nếu các bạn sống đúng khi nhận diện ra nó, Diêm Vương sẽ bái phục. Làm gì để Diêm Vương bái phục? Chúng ta nói đơn giản ở trong tâm, Chư Phật dạy nhìn rõ điều đó để phát triển tâm từ bi. Tâm từ bi rất quan trọng trên con đường tu học Phật pháp để giải thoát. Nhìn vào đạo đức của mỗi một con người, nhìn vào tâm từ bi nơi mỗi một con người thôi, Diêm Vương sẽ bái phục. Diêm Vương sẽ hoàn toàn bái phục chúng ta nếu đời sống của chúng ta là đời sống đạo đức, nếu chúng ta có tâm từ bi đích thực thì Diêm Vương sẽ bái phục. Bởi vì khi ta có lòng từ bi và sống đúng đạo đức, nhìn thấy những người già ta biết chăm sóc cho những người già, ta biết an ủi những người già. Bởi vì ta thấy rằng một mai ta cũng già như vậy. Ta trao đi ân tình nghĩ tới những người già, ta chăm sóc, giúp đỡ cho những người già, trao đi như thế tức là nhận lại tặng phẩm trong nay mai khi ta đến tuổi già nua. Người biết chăm sóc, quan tâm, giúp đỡ những người già là người có lòng từ bi, là người hiểu thấu sự già trong cái Khổ Đế của Phật dạy, là người đã tin sâu vào chân lý của Phật. Người có đạo đức, có tâm từ bi, có lòng tin sâu vào điều Phật dạy trong Khổ Đế có sự già, để khi còn trẻ, khỏe chúng ta dấn thân giúp đỡ, quan tâm thì chúng ta sẽ được Diêm Vương bái phục. Còn nếu như chúng ta thấy những người già chê bai chẳng quan tâm, bỏ rơi nhất là những đấng sinh thành của chúng ta.
Bảo Thành đã nhận thấy và chứng kiến thật nhiều những đấng sinh thành khi lớn tuổi bị con cái bỏ rơi, khổ lắm. Rất là khổ khi cả cuộc đời hy sinh tất cả để sinh con ra, nuôi nấng con và dạy con thành người. Bào mòn hết sức lực tuổi thanh xuân, kiệt quệ đến mức già nua cằn cỗi thế nhưng con đã bỏ rơi. Do vậy, chúng ta nhớ, nếu chúng ta làm như vậy chẳng khác gì anh kia. Khi Diêm Vương bắt đi hỏi ra mới biết anh ta thấy người già nhưng chẳng quan tâm, bởi tâm phóng dật không có đạo đức và từ bi, Diêm Vương khinh thường anh ta, bắt anh ta đi.
Nay các bạn gặp những người già, nhất là những người lớn tuổi trong gia đình như cha mẹ, ông bà; hoặc những người chúng ta thấy. Chúng ta còn trẻ, còn khỏe, chúng ta hãy quan tâm tới những đấng bậc đó với tâm từ bi đích thực, đó cũng chính là chứng tỏ lòng đạo đức. Người đạo đức là người biết quan tâm, chăm sóc cho những người lớn tuổi, Diêm Vương nhìn thấy hành động đó của các bạn sẽ bái phục các bạn sát đất. Điều thứ hai, nếu các bạn biết chăm sóc cho những bệnh nhân, an ủi người bệnh, cho họ miếng ăn, nước uống, hiến tặng thuốc than, che chở hỏi han, chăm sóc ghé ngang, thì đó là người có đạo đức, người đã nhận diện ra cái bệnh là một trong cái khổ của Khổ Đế. Nên chúng ta biết chăm sóc cho người bệnh, người biết chăm sóc cho người bệnh Phật dạy thật là rõ trong kinh A Hàm nói rằng: “ai biết quan tâm, chăm sóc cho người bệnh tức là chăm sóc cho Đức Phật”, đây rất là quan trọng. Các bạn biết chăm sóc cho người già, người bệnh tức là chăm sóc Thế Tôn, người đó sẽ có phước báu vô cùng. Cho nên, khi chúng ta hiểu được Khổ Đế có bệnh, có già, chúng ta biết chăm sóc cho người già, người bệnh là chăm sóc Đức Phật, là cúng dường Đức Phật.
Các bạn cúng dường một manh áo, một viên thuốc, một chén cháo, một lời nói hỏi thăm những người bệnh, những người lớn tuổi chính là các bạn đang chăm sóc, cúng dường cho Đức Phật, phước báu vô lượng, Diêm Vương sẽ hoàn toàn bái phục các bạn. Thật là rõ, lời Phật thật rõ dễ thực hiện, ai trong chúng ta cũng đều có khả năng thăm viếng, chăm sóc cho người già và người bệnh. Nhất định những đấng sinh thành của chúng ta, khi lớn tuổi nếu chúng ta biết chăm sóc tức là chăm sóc cho Phật, nếu chúng ta cứ nghĩ rằng đời mạt Pháp, con sinh ra thấy được Pháp mà không gặp được Phật – không! Chúng ta thấy được Phật trong gia đình đó là đấng bậc sinh thành, chúng ta thấy được Phật ở trong gia đình đó là khi khi đấng bậc sinh thành lớn tuổi rồi và bị bệnh hoạn đau lưng, nhức mỏi. Khi cha mẹ nhức xương ta ngồi bóp thoa dầu, khi cha mẹ đau đớn ta chở đi bác sĩ, khi cha mẹ bị đau chỗ này chỗ kia ta đấm bóp, ta thăm hỏi, ta nấu nướng phụng dưỡng các Ngài, tức là chúng ta đã chăm sóc cho Phật. Diêm Vương sẽ bái phục các bạn bạn. Cho nên nếu các bạn có cha mẹ dù còn trẻ, cũng nhớ rằng phải chăm sóc cho các Ngài. Bởi vì tuổi đời các bạn đã thấy trôi qua thật là nhanh, cho nên còn cha mẹ hãy chăm sóc, hãy thăm viếng. Khi cha mẹ đau chân, đau tay, sổ mũi, nhức đầu, cảm ốm, bệnh hoạn – hãy chăm sóc. Chăm sóc khi đấng bậc sinh thành, ông bà, người thân bị bệnh hoạn trong tuổi đã lớn chính là chăm sóc cho Thế Tôn. Ngoài ra chúng ta không hẳn chỉ có vậy, mà còn biết bao nhiêu con người có những mảnh đời bất hạnh, neo đơn bị con cái ruồng bỏ, bị bệnh hoạn nằm một chỗ trong các trung tâm dưỡng lão. Những trung tâm dưỡng lão như vậy, nếu các bạn có cơ hội ghé ngang, giúp đỡ, thăm hỏi, chia sẻ đó chính là những nghĩa cử cao quý, Diêm Vương bái phục các bạn.
Nói đến sự chết nhất định chúng ta đã gặp thật nhiều, nếu chúng ta biết rằng một mai ai rồi cũng chết, để chúng ta sống tịch tĩnh trong chánh niệm hơi thở, thời gian hiện tại đang có. Để biết chăm sóc, để biết làm việc thiện, để biết phóng sinh giúp đỡ, để biết bố thí, biết sống đúng Chánh Pháp của Phật, để biết thực hành với những nghĩa cử, hành vi, ngôn ngữ, sự suy nghĩ chuẩn mực theo lời của đức Phật dạy. Để cho tất cả mọi người sống chung quanh ta thừa nương vào sự tịch tĩnh đạo đức, phẩm cách, nhân cách sống đúng của ta đó có được sự an vui, chính là chúng ta đã làm cho Diêm Vương bái phục. Còn không Diêm Vương chẳng bái phục đâu, sẽ đưa các bạn đi bất cứ lúc nào ngay cả trong giấc ngủ thôi Ngài cũng có thể đưa chúng ta đi. Diêm Vương đưa chúng ta đi bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào bởi vì không ai biết lúc nào, giờ nào Diêm Vương sẽ tới để đưa chúng ta đi. Nhưng chúng ta biết chắc chắn trong cuộc đời Diêm Vương đã gửi Thiên Sứ tới báo cho chúng ta ngày đó, qua hình ảnh của cái già. Mà biết bao nhiêu người già ta đã nhìn thấy qua hình ảnh của cái bệnh, qua hình ảnh của sự chết mà biết bao nhiêu những người chết ta đã chứng kiến được.
Các bạn, Đức Phật dạy về sự già, sự bệnh và sự chết ta phải nhận diện và đón nhận thực sự. Nói lại một lần nữa không phải là để tự ám ảnh mình, tự ám thị đi tới sự sợ hãi, mà tự nhận diện ra, hiểu biết để thấu rằng đó là chân lý không ai trốn được hết. Từ đó, chúng ta sống đúng nghĩa khi còn trong hơi thở chánh niệm, ngay trong hiện tại này để bồi dưỡng đạo đức, tăng trưởng phước báu. Bởi ta vẫn còn khả năng sống tịch tĩnh hiện tại, làm được những việc để Diêm Vương bái phục. Nếu mà Diêm Vương đã bái phục các bạn rồi chính là dấu chỉ cho rằng và thấy rõ bạn là người đạo đức, bạn là người đã làm được, noi gương của những bậc Thánh Đức, Bậc Tổ Đức và Phật. Bạn là người đã có tâm từ bi vô lượng, Diêm Vương sẽ bái phục và khi Diêm Vương bái phục bạn, Diêm Vương sẽ trở thành Hộ Pháp hộ mệnh cho bạn, sẽ trở thành người luôn luôn hộ vệ cho bạn từng giây phút trong cuộc sống. Và như thế chắc chắn các bạn, nếu một ngày nào đó phải ra đi Diêm Vương sẽ ngồi ngay bên cạnh báo cho các bạn biết trước. Biết trước được cái chết, biết trước được giờ bệnh, biết trước được lúc già nua đang tới. Bởi vì sao? Ta nhận diện ra ba điều đó và tăng trưởng đời sống đạo đức, tâm từ bi và phụng hiến cho tất cả mọi người, nhất là đấng bậc sinh thành, ông bà và cho tha nhân.
Trong khi ta thấy được cái già nơi con người, ta phụng dưỡng, ta giúp đỡ với khả năng cho phép. Khi ta thấy người bệnh ta thăm hỏi, thăm viếng, ta an ủi, ta tặng thuốc, tặng đồ ăn, ta ghé ngang ngồi đó tâm sự, giải bài niệm Phật, hồi hướng. Khi thấy những người chết ta hồi hướng công đức, dâng phước báu lên cho họ, để giờ ra đi đó họ luôn luôn nhớ đến Phật và theo thiện nghiệp tái sanh cảnh giới lành. Nếu các bạn làm được điều như vậy, Diêm Vương sẽ hoàn toàn bị chinh phục và bái phục các bạn, đây là lời kinh dạy trong Tăng Chi Bộ – Phẩm Diêm Vương nói thật là rõ. Ta sẽ không bao giờ ngỡ ngàng như anh chàng kia để trách cứ Diêm Vương sao không báo. Nhớ Diêm Vương luôn gửi ba Thiên Sứ, Thiên sứ của sự già nua, Thiên sứ của sự bệnh hoạn và Thiên sứ của sự chết tới với chúng ta hàng ngày ta nhìn thấy mà. Hãy mở con mắt trí tuệ bằng chánh niệm hơi thở, nhận diện ra ba vị Thiên Sứ này, để chúng ta đón mời ba vị Thiên Sứ kề cận trong cuộc đời. Từ đó, chúng ta biết thúc đẩy đời sống ngay trong hiện tại làm y như lời Phật dạy, thực hiện đúng như lời Phật đã dạy. Chúng ta sẽ thành công không những chúng ta làm cho Diêm Vương bái phục, chúng ta còn làm cho Qủy Thần bái phục, chúng ta còn làm cho Chư Thiên, Long Thần, Hộ Pháp bái phục. Bởi ta là người có đạo đức, bởi ta là người có tâm từ bi, không những thế mười phương Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền đều chứng minh cho cuộc đời của chúng ta là người có đạo đức, là người có tâm từ bi.
Các bạn thấy không, chỉ cần sống đạo đức, chỉ cần sống và phát triển tâm từ bi qua lời nói, qua hành vi, suy nghĩ bằng những hành động cụ thể trao gửi tới và phụng hiến cho những người già, người bệnh. Và an ủi người sắp chết, cầu nguyện, hồi hướng cho họ. Nhận diện ra điều đó và làm bằng những điều cụ thể như vậy, nhất là đối với ông bà trong gia đình, những ai có phước báu lớn lắm mới còn có ông bà và cha mẹ. Cho nên, khi các bạn còn có ông bà, cha mẹ, các bạn biết phụng dưỡng các đấng ấy khi trong thời gian còn ngự trên thế gian này.
Các bạn nhớ ông bà, cha mẹ là kho tàng phước báu, nếu các bạn biết phụng dưỡng các Ngài, báo hiếu các Ngài, chăm sóc con cho các Ngài khi mệt mỏi, khi bệnh hoạn, khi đau đớn bằng thăm hỏi, thuốc thang, bằng mọi phương tiện bạn có thể làm được. Chính là các bạn đang đào ở trong đó, hành động đó để tìm thấy được châu báu, ngọc ngà, kho phước báu vô tận nơi đời sống của ông bà và cha mẹ. Cho nên, người khôn ngoan là người nhận ra sứ giả của Diêm Vương không xua đuổi, không phóng dật để không nhận ra nữa; mà nhận ra để mời gọi vào đồng hành với ta bằng đạo đức, bằng tâm từ, bằng sự phụng hiến, bằng hành vi nghĩa cử, bằng những lời nói và suy nghĩ phù hợp với Thánh Hiền đã dạy, với những Bậc Cổ Đức đã dạy, với chân lý Đức Phật đã truyền, nhất định chúng ta sẽ làm cho Diêm Vương bái phục. Nói tới đây chắc chắn các bạn đã thấu hiểu rồi, Diêm Vương bái phục là có thật, là sự thực chứng trong đời sống của con người. Nhất là các bạn là Phật tử tại gia, chẳng cần phải tu những pháp thuật cao siêu để trở thành ông thầy pháp, có được những pháp thuật, những sức mạnh bay lên trên trời, chui xuống địa ngục – không! Hãy là một con người bình thường như lời Phật dạy thôi, thì ở trong địa ngục Diêm Vương cũng phải lộ diện bái phục chúng ta. Trên trời Chư Thiên cũng tới và khâm phục đức độ lòng từ bi của ta. Không cần phải đi đâu chỉ cần phải sống đạo đức, thánh thiện chỉ cần sống có hành vi nghĩa cử, lời nói, tư tưởng đúng với đạo đức và luôn luôn tất cả mọi việc làm trong đời sống khi đối ứng với mọi người, đồng hành cùng với năng lượng từ bi vốn có trong ta. Sống chánh niệm, sống từ bi, sống đạo đức sẽ làm cho Diêm Vương bái phục thật sự, làm cho tất cả Chư Thần, Chư Thiên đều bái phục các bạn. Và làm cho Chư Phật, chư Bồ Tát, Thánh Hiền điều chứng minh công đức đó. Và nhận diện ra bạn đang sống đúng, nhất định các bạn sẽ có nhiều phước báu vô cùng.
Các bạn thân mến, Diêm Vương sẽ bái phục các bạn nếu các bạn hiểu được những điều gì Bảo Thành nói ngày hôm nay. Và các bạn tin tưởng như vậy, các bạn có khả năng làm được những chuyện đó ngay trong cuộc đời bận rộn của Phật tử tại gia chúng ta. Nơi công sở, nơi đồng áng, nơi buôn bán, nơi văn phòng, nơi giao tiếp, nơi sinh hoạt hiện tại. Chỗ nào cũng được, bất cứ chỗ nào, bất cứ nơi đâu, bất cứ ở một địa vị nào trong xã hội, các bạn đều có khả năng sống đạo đức và phát triển lòng từ bi. Rồi dùng tâm từ bi đó để thể hiện qua những hành vi đích thực phụng hiến cho những người lớn tuổi. Nói thêm để chúng ta không quên, đó là ông bà, cha mẹ, đó là những bậc đã lớn tuổi, neo đơn, già cả bị bỏ rơi trong cuộc đời. Những người lớn tuổi, những người bệnh hoạn, những vị đã chết, cả ba. Nếu chúng ta làm được điều gì xuất khởi từ tâm từ bi đều là tăng trưởng phước báu cho chính mình và Diêm Vương nhất định sẽ bái phục các bạn sát đất.
Hãy đặt bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi, ta đi vào 07 biến vi diệu âm chánh niệm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con sống đúng pháp để Diêm Vương bái phục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Các bạn có hạnh phúc không? Các bạn có vui không? Vì bây giờ các bạn đã biết rõ bí kíp thượng thừa là làm sao để cho Diêm Vương bái phục. Ta có thể không làm cho người khác bái phục nhưng ta có thể làm cho Diêm Vương bái phục các bạn ơi. Chúng ta sống đạo đức, chúng ta sống bằng tâm từ bi, chúng ta biết chăm sóc cho người lớn tuổi, những người già, chúng ta biết hỏi han thăm viếng người bệnh, chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ và chúng ta biết hồi hướng công đức cho những người đã mất. Luôn luôn nghĩ đến cái già, cái bệnh, cái chết, nhận diện ra và biến nó thành những hành vi, hành động, lời nói, một đời sống đạo đức cụ thể bằng tâm từ bi để hành xử trong mỗi ngày. Đó là bí kíp thượng thừa mà các bạn và Bảo Thành có khả năng làm cho Diêm Vương bái phục. Một ai đó kêu đau lưng quá nếu các bạn có thể dốc tâm, thoa bóp một chút, thoa dầu, thăm viếng, chia sẻ chính là các bạn chăm sóc cho Phật, chính là đạo đức của các bạn đó, chính là các bạn đã làm cho Diêm Vương bái phục rồi. Bởi Diêm Vương thấy các bạn đang chăm sóc cho Thế Tôn, đang thoa bóp cho Thế Tôn, Diêm Vương bái phục ngay tức khắc. Các bạn và Bảo Thành làm được điều này, dễ lắm, một bí kíp thượng thừa đã được truyền, đã được mở ra và ai trong chúng ta cũng có thể làm được, hành động được hạnh phúc vô cùng.
Dương Vương bái phục là phước đức vô cùng, được chăm sóc cho ông bà cha mẹ khi bệnh hoạn, được chăm sóc cho những người lớn tuổi, chăm sóc cho những người bệnh trong thế gian này tức là chăm sóc cho Phật, cúng dường cho Phật. Được đọc kinh, được tu tập, được sống đời sống đạo đức, nghĩ đến những người đã ra đi hồi hướng cho họ, cũng chính là chăm sóc cho Phật, hồi hướng cho Thế Tôn, phước báu vô cùng, Diêm Vương bái phục sát đất.
Các bạn hãy cùng với nhau làm việc này. Để xứng danh là Phật tử tại gia, ta không hẳn chỉ bằng cầu kinh tiếng đệ, bằng những khóa Mật thất, Thiền thất, nghe kinh, giảng pháp, nhưng bằng một đời sống đạo đức đích thực, bằng tâm từ bi hiển lộ trong mọi hành vi, tạo tác trong cuộc sống. Ta chính là Phật tử tại gia và chúng ta nhất định sẽ cùng với nhau làm cho Diêm Vương bái phục. Và như vậy khi chúng ta đang có cả một kho tàng phước báu hiện tiền trong đời sống ngay trong giây phút này, trong chánh niệm này. Hãy nghĩ đến đến những đấng bậc sinh thành đã lớn tuổi, hãy nghĩ đến những đấng bậc sinh thành đang bệnh, hãy nghĩ đến những người lớn tuổi neo đơn, bệnh hoạn. Chúng ta hãy cố gắng phụng hiến các đấng đó, các vị đó với khả năng cho phép bằng tâm từ bi và lòng đạo đức chân thật. Các bạn chúng ta làm được, hãy hồi hướng cho những người đã mất bằng đời sống đạo đức, bằng tâm từ bi, bằng tiếng kinh tiếng kệ, bằng sự sám hối, bằng sự cải sửa cuộc đời, sống cho phù hợp với chân lý Đức Phật dạy. Nhất định các bạn là những người hiền đức mà Diêm Vương luôn bái phục.
Các bạn, chúng ta hãy đồng lòng làm điều đó. Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ và lòng bàn tay từ bi vào với nhau và chúng ta đi vào 07 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Chúng con đã nhận diện ra Thiên sứ của sự già tới lui trong cuộc đời, nguyện chánh niệm hơi thở sống đạo đức, sống chuẩn mực để cho Diêm Vương phải bái phục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con đã nhận diện ra Thiên Sứ của sự bệnh tới lui trong cuộc đời, nguyện chánh niệm hơi thở sống đạo đức và nương vào Chánh Hạnh từ bi để Diêm Vương phải bái phục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì mật chú.
Mu A Mu Sa.
Chúng con đã nhận diện ra Thiên sứ của sự chết, nguyện chánh niệm hơi thở, sống Chánh Hạnh để cho Diêm Vương phải bái phục. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện giữ tâm trong chánh niệm hơi thở không phóng giật để luôn luôn biết sống đạo đức và từ bi phụng hiến cho ông bà, cha mẹ. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện sẽ chăm sóc cho những người già, thăm viếng những người bệnh, hồi hướng cho những người đã mất trong chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Trong chánh niệm hơi thở chúng con nguyện xin nhận diện ra Khổ Đế sinh-lão-bệnh-tử. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Nguyện trụ trong đời sống chánh niệm Mu A Mu Sa, để có đời sống đạo đức từ bi, nguyện hồi hướng công đức lên đấng bậc sinh thành, ông bà và tất cả mọi loài chúng sanh. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô Phật! Tu xong rồi các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện xin Chư Phật gia trì, thắp sáng đuốc tuệ và ban rải năng lượng từ bi xuống cho chúng con. Để chúng con nhận diện ra ba Thiên Sứ của già, của bệnh, của chết mà sống đúng với đạo đức, với lòng từ bi để tâm không phóng dật. Nguyện xin Chư Phật gia hộ. Nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia biết thành lập các chính sách hòa bình cho thế giới. Hồi hướng cho tất cả các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra thuốc, vắc-xin (vaccine) trị bệnh. Hồi hướng cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ cứu tế chữa lành và cứu giúp mọi người. Hồi hướng cho những ai khổ đau và phiền não tìm được hạnh phúc và bình an. Hồi hướng cho các vong linh được tái sanh về cảnh giới thiện lành.
Xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.