Search

Bài 1258: Những Lời Châu Ngọc – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Bảo Minh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook chùa Xá Lợi.

Đã tới giờ chúng ta đồng tu với nhau, mời các bạn cùng quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực cho tất cả hàng đệ tử chúng con thường tinh tấn tu học.

Đặc biệt, xin gia trì cho những Phật tử, những chúng sanh đang lâm vào cảnh bệnh hoạn, có được sức mạnh nội tâm, sự trong sáng trong tâm hồn, vượt qua tất cả để sống đời an vui. Đồng thời, hồi hướng cho chư vị hương linh nương vào bóng từ bi, Hùng lực ba ngôi Tam Bảo, tái sanh cảnh giới Niết Bàn.

Các bạn thân mến, chúng ta tu tập với nhau pháp phương tiện Thiền Mật song tu, trong thiền chánh niệm hơi thở, định tâm trong hơi thở, chú tâm trong hơi thở vào ra. Để rồi chúng ta dụng được tánh biết – thấy, những dòng cảm xúc, suy nghĩ trong từng giây phút mà ta tương tác trong cuộc đời, để gạn lọc giữa hai bờ ác và thiện. Vẫn là con người, vẫn là Phật tử tại gia, chúng ta va chạm rất thường xuyên với cuộc đời đầy rẫy những tham – sân – si. Sao không thể sân, sao có thể tránh tham, sao có thể lùi xa cái si được? Nó vẫn lẫn lộn, len lỏi vào cuộc đời. Do đó, trong hơi thở chánh niệm, ta ứng dụng trong tánh thấy biết, làm chủ những cảm xúc đó, để tịch tĩnh, hướng thượng, hướng thiện, an trú, nuôi dưỡng tâm của mình bằng năng lượng từ bi của mười phương Chư Phật. Hầu cho thân được khỏe, bớt bệnh, hết bệnh và tâm trong sáng thanh tịnh. Chỉ những điều căn bản của cuộc đời như vậy, thân bớt bệnh khỏe mạnh, tâm trong sáng an lạc, là hai cái vốn quý báu nhất ở trên đời, ai cũng cần, nhất là phận làm người như chúng ta rất cần những điều này. Đức Phật dạy không có xa chân lý của cuộc đời, cho nên ứng dụng đúng, ta thực sự có được thân bớt phiền não bởi vì bệnh tật, đau khổ, bớt phiền não bởi vì chúng ta có tinh thần được nuôi dưỡng bằng từ bi.

Hôm nay, với chủ đề “Những Lời Châu Ngọc”, các bạn – ta đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi, để chúng ta thành tâm đón nhận những lời châu ngọc của Phật, của Bồ Tát, Thánh Hiền vào cuộc đời chúng ta. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con, để chúng con luôn thành tâm đón nhận những lời châu ngọc của Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền truyền dạy. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! Các bạn thân mến, cuộc sống, câu mà chúng ta thường nói với mọi người “cuộc sống mà”, chữ “cuộc sống mà” nó lẫn lộn giữa tiêu cực và tích cực. Tiêu cực cũng có thể nằm trong vùng tư tưởng rằng: “cuộc sống mà, ai chẳng tham, sân, si”, để rồi từ tham, sân, si đó chúng ta có biết bao nhiêu điều sai trái, không vừa lòng nhau, để rồi tạo ra khổ, buồn. “Cuộc sống mà, ai tránh được”, câu này nói có một phần an ủi, tuy nhiên lại khích lệ cho chúng ta cứ sa vào vùng sình lầy của những tư tưởng ta đã phạm, mà không có một sự quyết trí, lý trí và ý chí vượt qua. Chỉ dừng lại ở đó và tiến sâu vào.

Cũng có câu “cuộc sống mà, là đau khổ, là sai trái, là tham, sân, si”, nhưng nó lại mang một ý nghĩa rằng cuộc sống mà, là như vậy đó, sao ta không có sự lựa chọn; hay ta nên lựa chọn một con đường tốt để sống? Tùy theo căn duyên của mỗi người chúng ta, khi nghe câu “cuộc sống mà”, ta định lượng được giá trị nặng – nhẹ, và phân biệt được điều gì ta nên làm cho cuộc đời.

Hôm nay, đề mục các bạn nói về để chia sẻ với nhau “Những Lời Châu Ngọc”. Biết bao nhiêu những lời châu ngọc của mười phương Chư Phật đã ban xuống cho chúng ta, biết bao nhiêu lời châu ngọc của chư vị Bồ Tát đã ban rải xuống cuộc đời, biết bao nhiêu những lời châu ngọc của các bậc Thánh Đức, Cổ Đức, các Chư Tổ đã trải rộng trên khắp cõi nhân sinh này, để chúng ta có cơ hội lãnh nhận và hữu dụng cho đúng để có một cuộc sống hạnh phúc. Biết bao nhiêu những lời châu ngọc của ông bà, xoa đầu nhẹ nhàng, nhắc nhở, nhắn nhủ chúng ta. Rồi có biết bao nhiêu những lời châu ngọc của đấng bậc sinh thành, là cha mẹ đã mớm cho chúng ta ngay thuở đầu vừa mở mắt chào đời bằng vòng tay yêu thương, ánh mắt yêu thương, nụ cười yêu thương. Những nghĩa cử vượt lên trên tất cả, để chúng ta chỉ là một cục thịt rồi biến thành một con người đầy đủ căn tuệ, minh mẫn, thông thái, phước báu như hôm nay. Vào đời, ta lại lãnh nhận được biết bao nhiêu bao nhiêu những lời châu ngọc của các bậc Thầy, thầy cô, của những bậc trưởng lão, của những bậc thiện tri thức khai thị. Giao tiếp với người đời, những bậc lớn tuổi, bạn bè thân, tri kỷ, cũng lại trao cho chúng ta biết bao nhiêu lời châu ngọc. Chỉ có điều, ai trong chúng ta biết sàng lọc để đón nhận những lời châu ngọc đó áp dụng vào cuộc đời, khác biệt ở chỗ đó. Có người – những lời châu ngọc đó họ coi như là mảnh chai, mảnh sành quăng ra đằng sau phía vườn, chẳng hề để ý. Nhưng có người nhận thức được, biết rửa cho sạch những lời châu ngọc, đặt để ở trên cái giá cao ở trong tâm của mình, thắp sáng soi đường để đi.

Trở về người Phật tử chúng ta, chúng ta có phước báu vô cùng, phước báo muôn trùng mới có thể đón nhận được lời châu ngọc của Phật vào trong cuộc sống như ngày hôm nay. Đức Bổn Sư Thích Ca Như Lai đã trao truyền và ban rải biết bao nhiêu những lời châu ngọc trên 45 năm trời hiện thân trong cuộc đời. Với sức hạn hẹp, với trí tuệ nhỏ bé và với sự bận rộn của cuộc đời, hàng Phật tử tại gia của chúng ta chẳng thể có đủ phước báu, để nhìn một cách tổng thể hằng hà sa những ngôn từ châu ngọc Phật đã tuôn chảy vào cuộc đời trên 2.500 mấy mươi năm. Phước lắm là chúng ta thấy được một vài câu như những viên ngọc quý cũng đã đủ rồi, một câu cũng đã đủ. Mà Phật dạy trong kinh thường nói một chữ, nửa chữ, một câu kệ, một câu kinh của Phật như trân châu bảo ngọc, như những dòng châu ngọc. Những lời châu ngọc đó dù là nửa chữ thôi, Phật tử – các bạn và Bảo Thành mà lãnh nhận, suy nghĩ, hiểu biết, đặt vào trên đầu, đi vào cuộc đời. Khổ là phải tránh đường để hạnh phúc tới với chúng ta, đây là lời Đức Phật dạy.

Trở về với một cái ý thật là gọn mà Đức Phật dạy cho hàng Phật tử của chúng ta. Không có cao siêu văn chương nhưng nhiệm mầu vô cùng, ngôn từ này mầu nhiệm đến mức mà nếu chúng ta lắng nghe, đón nhận, hành được, chúng ta trở thành bậc Thánh, không còn là Phàm phu nữa đâu – là Thánh. Đức Phật dạy: Này, các Tỳ Kheo! Này chúng Đệ tử! Những điều ta nói cho tất cả các con nghe, không phải là những điều hoang tưởng không thể thực hiện được.

Chúng ta phải nhớ, đây là một câu chân lý khẳng định. Tất cả những lời châu ngọc của Phật dạy, không phải là những lời hoang tưởng của những người ảo tưởng trong thế gian, ảo tưởng sức mạnh rồi đâm ra nói cuồng. Mà những lời của Thế Tôn là những lời chân lý, lời thực hiện được, bởi Ngài là bậc giác ngộ. Ngài đã thực hiện qua sự trải nghiệm của cuộc sống và đã thành công. Những lời châu báu của Ngài, những lời châu ngọc của Ngài là những lời thực hiện được, không có ảo tưởng một chút nào. Cho nên lời Ngài truyền dạy là chân lý, ứng dụng rõ ràng ta sẽ thành bậc Thánh trong cuộc đời.

Phật dạy: Này, các Tỳ Kheo! Này, Đại chúng! Các con thân mến, các con hãy ngưng làm việc bất thiện, ngưng hành pháp bất thiện.

Điều này có thể làm được, nó không khó, nó không phải là không thể làm được. Phật nói tiếp Bởi vì ta đã làm chuyện này, ta đã ngừng hẳn tất cả pháp bất thiện. Bởi vì các pháp bất thiện tạo ra khổ đau, phiền não, tăng trưởng bất thiện nghiệp, tổn hại phước báu, đọa đày trong địa ngục.

Ngừng pháp bất thiện, chuyện này làm được, hành được và dứt bỏ được. Đây là một sự khẳng định thật là rõ. Ta chưa mon men tới chiều sâu của những lời cao siêu khác ở trong kinh điển; mà hãy chạm vào ý nghĩa thật bình dị đơn sơ này. “Các con ơi! Hãy ngừng pháp bất thiện. Điều này làm được, bởi khi làm điều thiện, ngừng pháp bất thiện, các con sẽ nên Thánh”. Phật dạy như thế, đơn giản lắm. Phật đã thực hành, Phật đã làm và đã thành công, nay chỉ lại cho chúng ta. Nó đơn giản là ngừng pháp bất thiện nhưng nó nhiệm mầu, nó vi diệu không thể tưởng tượng được. Không ai mà có thể đạt tới đỉnh cao trí tuệ mà không bước qua thềm này, căn bản này, giáo lý bình thường này là hãy ngừng pháp bất thiện.

Các bạn dù là tại gia, tại chợ, tại môi trường hiện tại trong xã hội, làm việc bận rộn, lui tới va chạm liên tục, tánh sân dễ trỗi dậy, lòng tham dễ vượt ngoài định mức cho phép, và rồi cái nhìn tối tăm của cái si nó vẫn bao trùm trong cuộc sống. Nhưng các bạn vẫn có khả năng như Bảo Thành, và Bảo Thành có khả năng như các bạn, bởi Phật đã khai thị là chuyện ngừng pháp bất thiện là chuyện ai trong chúng ta cũng có thể làm được. Và các bạn hỏi, pháp bất thiện là gì? Chỉ đơn giản, tất cả mọi hành động, suy nghĩ, hành vi, lời nói, tạo khổ cho nhau (cho ta và cho người) là những pháp bất thiện, ta ngừng được. Nếu bạn thường chửi người khác để cho họ khổ, thì chuyện mà ngừng chửi là chuyện làm được, nó không phải là chuyện quá khó, vượt khỏi tầm tay. Nếu bạn thường ăn nói để cho trái tim của người nghe bị đau, thì chuyện ngừng những lời nói tạo khổ trong trái tim của người ta là làm được. Nếu bạn nói những ngôn từ sắt như dao, nhọn như gai, bạn có thể ngừng được. Nếu bạn nói những ngôn từ đâm chỗ này, thọc kia, phóng lên cho to để làm cho nhiều người nghe đau khổ, tạo nghiệp, chuyện này có thể ngừng được. Nếu bạn nói không đúng như sự thật, để làm cho người ta tin tưởng, để rồi từ đó tao khổ cho người, tạo nghiệp cho ta, chuyện này có thể ngừng được. Nếu bạn có những tư tưởng ganh ghét, hận thù, ghen tuông, bực tức, khó chịu, tranh đua, những tư tưởng muốn ám hại người, muốn dèm pha, chà đạp lên những người khác, những tư tưởng mà muốn làm tổn hại đến tất cả người này hoặc người kia, những chuyện như vậy đều có khả năng ngừng được. Nếu bạn có những hành vi làm tổn thương đến tình cảm của đấng bậc sinh thành là cha mẹ, việc này có thể ngừng được. Nếu bạn có những hành vi làm tổn thương đến tình cảm của vợ chồng, chuyện này ngừng được. Nếu bạn có những hành vi làm cho con cái, cho người thân, cho xã hội, cho cộng đồng đau khổ, phiền toái, nhức đầu, tránh xa, hận thù, ghen ghét, bạn có thể ngừng được. Tất cả mọi phương diện trong cuộc đời với những tâm ý, lời nói, hành vi độc hại, chúng ta đều có thể ngừng được, bởi Phật đã trải nghiệm, Ngài đã thực hành và Ngài đã làm được. Đây là lời châu ngọc rất quan trọng cho hàng Phật tử của chúng ta. Phật dạy: “Này, các con! Hãy ngừng phát bất thiện bởi điều ngừng pháp bất thiện này là điều có thể thực hiện được dễ dàng. Ta đã hành qua ta đã thực tập qua và ta đã làm được”. Đây là chân lý hiện hữu, đây là lời châu ngọc đơn giản.

Các bạn, ta là Phật tử tại gia, ý thức được điểm này, chúng ta ngay từ bây giờ phải thực hành ngay. Những hành vi, những lời nói, những tư tưởng bất thiện, Bảo Thành và các bạn phải có lý trí suy nghĩ đúng với chân lý, phải có ý chí dũng mãnh để vượt qua. Với lý trí và ý chí mạnh mẽ như thế, chúng ta đứng dậy, tự vực mình đi qua, để vượt qua, ngừng hẳn những pháp bất thiện như vậy. Để làm cho tâm hồn và thân của chúng ta được sạch, được nhẹ nhàng. Rồi chúng ta lại làm thêm một điều nữa, Đức Phật dạy là: “các con hãy ngừng hẳn pháp bất thiện, bởi vì điều này làm được. Và hãy tăng trưởng pháp thiện bởi vì điều này cũng làm được”. Chân lý chỉ có vậy, lời châu ngọc cao quý lắm!

Các bạn có thể coi thường, hầu hết các người học Phật, các bạn học Phật, hai câu nói này ta nghe thoáng qua rồi ta bỏ, ta đã đánh mất giá trị của những ngôn từ châu ngọc cao quý này. Rất bình dị, nhưng ở trong tất cả các bậc Thánh, các vị Bồ Tát, các vị Phật ba đời đều thực hiện những điều căn bản như vậy mà thành Thánh, thành Bồ Tát và thành Phật. Huống hồ chi hàng Phật tử chúng ta không chịu thực hiện, coi thường lời châu ngọc này. Vế thứ nhất đã nói là phải ngừng pháp bất thiện, điều đó ta có thể làm được. Vế thứ hai Phật dạy, chúng ta có thể tăng trưởng pháp thiện, điều này làm được. Phật đã làm. Chúng ta làm được là bởi vì trong tư tưởng hồi xưa bất thiện, nay ta khởi lên những tư tưởng thiện. Những lời nói của ta là những lời nói bất thiện, ta có thể nói được những lời thiện. Hành vi là bất thiện, ta có thể hành được những hành vi thiện. Ngừng bất thiện, hành điều thiện, là điều có thể làm được với tất cả mọi người, không phân biệt trình độ, không phân biệt kiến thức, giàu – sang, nghèo túng, cao quý, bần hàn, to nhỏ, lớn bé, xấu đẹp. Đã là chúng sanh thì đều có thể ngừng hẳn những pháp bất thiện, và làm những pháp thiện để trở thành Thánh.

Các bạn, Bảo Thành nhấn mạnh điều này để chúng ta thấy rằng, giá trị của những lời châu ngọc của đức Phật thật đơn giản. Đơn giản đến mức mà làm sao chúng ta có thể hành được, thì chúng ta hãy theo gương của một vị Bồ Tát dạy cho chúng ta, đó là mẹ Quán Thế Âm. Để ngừng pháp bất thiện và tăng trưởng pháp thiện như lời Thế Tôn dạy, thì các bạn và Bảo Thành, chúng ta làm gì đây? Chúng ta hãy học theo phương thức của mẹ Quan Âm, tức là hạnh lắng nghe bằng tâm từ bi. Khi các bạn biết lắng nghe nhau bằng tâm từ bi là đúng hạnh “tầm thinh cứu khổ”. Với cái hạnh tầm thinh cứu khổ như vậy là các bạn đã từ bỏ và ngừng hẳn pháp bất thiện để tăng trưởng pháp thiện rồi. Cho nên từ đây, trong gia đình, trong xã hội, trong mọi sự tương tác của cuộc sống, chúng ta noi gương của mẹ Hiền Quan Thế Âm, học hạnh tầm thinh cứu khổ, hạnh lắng nghe để cứu khổ dân gian. Hạnh lắng nghe để làm giảm bớt đi tất cả những nỗi khổ nhọc nhằn của cuộc đời. Đây là một hạnh cao siêu, cũng ứng dụng lời Phật, bỏ các pháp bất thiện, tăng trưởng pháp thiện bằng hạnh lắng nghe với lòng từ bi. Các bạn, làm được không? Được! Nếu các bạn và Bảo thành hành được điều này, chúng ta sẽ trở nên Thánh. Chúng ta sẽ được sạch sẽ tâm hồn, bệnh tật tiêu trừ, tinh thần sáng, trí tuệ bừng khai, thong dong tự tại, chẳng bao giờ nguy hại trong cuộc đời.

Chúng ta lại đi thêm một lời nữa, một lời của vị Bồ Tát dạy, đó là Ngài Phổ Hiền. Ngài dạy cho chúng ta là phải hằng thuận chúng sanh, để tình cha tình mẹ, tình vợ tình chồng, tình nhân loại không xáo trộn, hài hòa. Hai chữ “hằng thuận” chúng sanh cao quý vô cùng! Cho nên ngôn từ châu ngọc của đức Phật đi tới ngài Quán Âm, Ngài hành hạnh lắng nghe bằng tâm từ bi. Đến Ngài Phổ Hiền – Ngài hành bằng hằng thuận chúng sanh. Nếu trong cuộc sống, tình nghĩa giữa cha mẹ, giữa vợ chồng, con cái và thân bằng quyến thuộc, những người giao lưu trong cuộc đời, những con người tiếp cận hàng ngày, ta biết hằng thuận nhau. Với sự lắng nghe, tôn trọng, bao dung, thông cảm, từ bi, thì nhất định chúng ta đã ngừng được pháp bất thiện trong ta và trong cuộc sống của người khác, để rồi người và ta tăng trưởng tâm thiện.

Thật là tuyệt vời, như bài hát “Mẹ Dặn Con” ngày hôm nay. “Hãy đứng lên, đứng lên làm người bởi đời người ngắn lắm con ơi, chớ tham sân”. Đơn giản nhưng khó ứng dụng phải không các bạn? Khó là bởi vì các bạn chưa đi vào sự thực hành mà thôi. Phật đã khẳng định, những lời châu ngọc của Phật là những lời có thể làm được, bởi Phật đã làm và thành công. Chúng ta phải xác tín điều đó để có một niềm tin vững chắc, bất động, bất lay chuyển với những lời Đức Phật dạy. Tất cả những lời của Phật dạy được thực hiện bởi các vị Bồ Tát, các bậc Thánh, các bậc Cổ Đức, các Chư Tổ. Những lời của Phật dạy đều là lời châu ngọc. Bởi vì khi Phật giác ngộ, Ngài thành Phật, Ngài thấy chúng sanh đều là Phật sẽ thành. Và trong tánh Phật đó, có phẩm chất từ bi, thiện lành, chân thật, thành kính, tố chất đó rất quan trọng. Còn những điều bất thiện, tham-sân-si, nó không phải là tố chất ở trong Phật tánh của chúng ta, nó chỉ là bụi bặm bên ngoài, như đi một vòng trong cuộc đời dính vô mà thôi, về tắm rửa, gội rửa, nó sẽ sạch. Nó không phải là tố chất tàng ẩn ở trong người chúng ta, nó chỉ bám vào, nó chỉ dựa vào ta như cây Tầm gửi. Nó bám vào nhưng nó không phải là chất sống của tánh Phật. Do đó, Phật dạy, lời châu ngọc từ phẩm vị Phật – bậc giác ngộ tuôn ra trong thế gian, để chúng sanh hãy lấy lời châu ngọc, nước châu ngọc đó, tắm rửa để cho bụi bặm của tham sân si, tham ái, tham dục, được tẩy rửa và trôi đi, hiển lộ tánh Phật vốn có trong cuộc đời của chúng ta. Bao nhiêu lâu nay chúng ta đã lầm tưởng tham sân si là chất sống của cuộc đời, không biết rằng đó chỉ là bụi bặm, rác rưởi ở bên ngoài, không thuộc về ta. Cái thuộc về ta là Phật tánh, trong Phật tánh của ta có phẩm chất của từ bi, của thánh thiện, hướng thiện, thiện lành, của trong sáng, của trí tuệ. Nó luôn luôn như vậy, không bao giờ lu mờ, còn những hạt bụi của tham sân si, của tham ái, tham dục chỉ là bụi trần bám vào sau một chuyến đi vòng quanh trong cuộc sống của luân hồi.

Các bạn, những lời châu ngọc của Phật cao quý lắm! Đừng quá cầu kỳ, lần mò ở trong cả một núi ngôn ngữ, để xâu chuỗi lại, kết nên những vòng hoa, của những chữ mà ngày nay giới trẻ hoặc ngay cả những vị lớn tuổi cũng bị lầm vào trong đó. Đó là gì? Đắm chìm trong những ngôn từ gọi là danh ngôn của những Vĩ Nhân, những nhà Hiền Triết, của nhân bậc Triết Học. Ghép những ngôn ngữ vụn vặt, phù hợp tâm lý, để rồi khi chúng ta đọc một câu gọi là danh ngôn của một nhà nào đó, nào là của Ai Cập, của Anh, của Pháp, vị này vị kia, ta hay trích dẫn những danh ngôn đó và nói vị này vị kia. Để rồi như là lý tưởng để sống. Chúng ta biết theo những danh ngôn đó đó để thực hành trong cuộc sống bởi nó tốt đó, nó đẹp, đó là sự đúc kết của con người. Những nhà Hiền Triết, Triết Học, những người đã thành tựu trong cuộc sống, cho nên những lời của người đó đúc kết cho một dòng văn, một câu, một chữ ngắn dài gì đó, ta được gọi là danh ngôn, cao quý, ta thích thú.

Các bạn trẻ thường trích dẫn danh ngôn, mà thể hiện rằng ta đọc qua những danh ngôn đó, và trích dẫn tên của người lập nên danh ngôn đó, để cho người ta thấy rằng “à, trong sách đó, tên tuổi này là người đã nói danh ngôn này”. Thật là hay, tốt thôi. Nhưng ta là Phật tử, giữa danh ngôn của một nhà Hiền Triết, Triết Học, một nhà có kiến thức với Phật ngôn của một nhà giác ngộ – thành tựu quả Phật. Danh ngôn, Phật ngôn bạn lựa cái nào? Các bạn trẻ đắm đuối trong danh ngôn của những nhà Hiền Triết, Triết học, Tây Phương, Đông Phương, ghi khắc lại, rồi bắt đầu chuyển tải trên hệ thống thông tin. Các bạn cân nhắc giữa danh ngôn này với Phật ngôn của một bậc giác ngộ, ta lưu truyền danh ngôn hay Phật ngôn? Danh ngôn chỉ là tích lũy kinh nghiệm của những người chưa giác ngộ, Phật ngôn là những lời châu ngọc của đấng đã vượt lên, giác ngộ rồi. Ta cứ mò mẫm trong bọt bèo, lục bình để chết ngộp trong những danh ngôn của người đời, mà chẳng thể một lần ngoi trên mặt nước thấy mặt trời, mặt trăng tỏa sáng trong cuộc đời. Sao không mang lời của Phật là Phật ngôn, của bậc giác ngộ gắn ở trên đỉnh đầu như Ngọc Minh Châu, soi sáng cuộc đời, đi vào biển tuệ, để gội  rửa tất cả bèo bọt mây trôi, lục bình trong cuộc đời? Được một lần đứng thẳng dậy, sạch trong như ánh trăng ngà của ngày rằm?

Các bạn phải phân tích cho thật kĩ. Ở đời, người ta dùng tâm lý, không cần biết người đó là ai, họ thường hay dùng tâm lý và ngôn ngữ – trò chơi ảo diệu trong ngôn ngữ, để tạo nên những danh ngôn lầm tưởng cho các bạn đi theo. Ở đây không phủ định những danh ngôn, nhưng là hàng Phật tử, chúng ta phải có sự lựa chọn giữa danh ngôn và Phật ngôn. Phật ngôn là lời châu ngọc, lời hằng sống, lời mà đưa chúng ta từ Phàm thành Thánh. Còn danh ngôn chỉ là lời của tâm lý, giúp chúng ta hứng khởi một thời, rồi lại đắm chìm vào trong kiếp sống của luân hồi, liệm tắt trong đau khổ, như sao xẹt qua rồi biến mất trên bầu trời mênh mông vô tận, trong thế giới tận hư không, luân hồi nhiều khổ đau, chợt sáng rồi tắt lịm, ta đâu muốn. Ta muốn thường sáng như mặt trời trí tuệ, thì chúng ta –  hàng Phật tử tại gia, phải đón nhận Phật ngôn của bậc giác ngộ, là hãy ngừng việc bất thiện, pháp bất thiện, bởi điều này làm được, và phải hành pháp thiện bởi điều này làm được. Hành bằng tâm ý lắng nghe, bằng lòng từ bi và hằng thuận với mọi loài, mọi chúng sanh để có một đời sống hạnh phúc.

Ba chuỗi ngọc từ Đức Phật là ngừng các pháp bất thiện, hành pháp thiện bằng lòng từ bi và lắng nghe của Ngài Quan Âm. Chuỗi vào một viên ngọc nữa của ngài Phổ Hiền, đó là hàng thuận chúng sanh. Các bạn chỉ cần mang ba viên ngọc này xâu chuỗi, đeo vào trong tâm thức. Đây là những lời châu ngọc cao quý, Phật ngôn của Phật – bậc giác ngộ, đã được Bồ Tát Quan Âm, Bồ Tát Phổ Hiền ấn vào trong những viên ngọc cao quý, đơn giản như thế, để chúng ta thực hiện được. Tức là, tóm gọn lại, các bạn tại gia, Bảo Thành, chúng ta hãy cố gắng dùng lý trí để có Chánh Tư Duy, dùng ý chí để có Chánh Tinh Tấn để chúng ta ngừng hành những pháp bất thiện và hành pháp thiện, bởi điều này làm được, Đức Phật khẳng định. Và theo hạnh của Ngài Quan Âm, chúng ta từ nay phải biết lắng nghe cha mẹ, vợ chồng, con cái, tất cả mọi người bằng lòng từ bi cao tột, và học cách sống hằng thuận hết với mọi người. Để cho những đấng bậc ở trên và tất cả những người đang sống chung với chúng ta, sẽ kiến lập một môi trường sống hạnh phúc tại gia đình, tại xã hội, vùng miền ta đang sống. Đây là những lời châu ngọc, là Phật ngôn của bậc giác ngộ truyền dạy. Hãy bỏ bớt đi những danh ngôn, hý luận ở đời và bước vào thềm Phật ngôn của bậc giác ngộ, để sống thoát khỏi luân hồi.

Các bạn, lời danh ngôn là tâm lý ở đời. Phật ngôn là chân lý. Các bạn muốn áp dụng danh ngôn hay hứng lấy Phật ngôn châu ngọc vào đời? Các bạn muốn dùng tâm lý, ứng dụng tâm lý để sống; hay các bạn muốn ứng dụng chân lý để vượt qua cái khổ? Các bạn thấy không, Bảo Thành nói rõ mà. Lời của những nhà Hiền Triết kia, Triết Học kia chỉ là những lời chân lý được gọi là danh ngôn. Còn lời của Phật là bậc giác ngộ, là Phật ngôn, là chân lý, thật là rõ. Chân lý là Phật ngôn của bậc giác ngộ dìu dắt chúng ta, bởi điều đó có thể làm được để thoát khổ, để tái sanh vào cảng thiện lành, để thành Thánh, thành Bồ Tát, thành Phật. Còn lời của những nhà Hiền Triết, Triết Học là những lời của tâm lý, danh ngôn đó chỉ xoa dịu một phần đau khổ trong cuộc sống khi bế tắc để giải tỏa, chứ không thể giúp chúng ta thoát khổ được. “Đời sống một kiếp người ngắn lắm con ơi”, đó là lời mẹ dặn, hãy đứng lên chớ sân si. Chúng ta là Phật tử phải đứng lên để thực hành giáo lý của Đức Phật, để đón nhận Phật ngôn như những lời châu ngọc vào cuộc đời, phải biết lắng nghe bằng lòng từ bi cao tột, để biết sống hằng thuận với mọi loài chúng sanh.

Các bạn, hãy đưa bàn tay phải trí tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi, vận hành 07 biến. Mời các bạn.

Khi chúng ta đón nhận Phật ngôn, châu ngọc cao quý Mu A Mu Sa vào cơ thể, mỗi người chúng ta đều đón nhận được năng lượng vi diệu từ bi của Phật vào. Chất liệu từ bi từ năng lượng của Phật chuyển tải, ban rải vào cuộc sống của chúng ta, sẽ làm cho nhĩ căn viên thông, biết lắng nghe mọi loài chúng sanh đau khổ bằng tâm từ bi. Để rồi chúng ta có phẩm hạnh với Chánh Kiến dùng lý trí suy nghĩ và Chánh Tinh Tấn bằng ý chí vững mạnh vượt qua, sống hằng thuận với muôn người.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì cho chúng con, để chúng con luôn thành tâm đón nhận những lời châu ngọc của Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền truyền dạy. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)

Mô Phật! Các bạn, khi chúng ta hít vào thật sâu đưa xuống đan điền khí hải luân xa số 01, phình bụng thở ra nhẹ nhàng, hóp bụng và trì Phật ngôn Mu A Mu Sa. Mỗi người chúng ta, không cần biết là Phật giáo hay tôn giáo nào, miễn là người mà thực hiện được pháp thở này, thì chúng ta đều đón nhận được tha lực Phật điển từ bi của Phật, tiếp dẫn vào thân tâm của chúng ta. Để rồi từ năng lượng từ bi đó, với tánh thấy biết trong hơi thở chánh niệm, ta có khả năng nhìn ra giá trị của những lời châu ngọc Đức Phật truyền dạy là ngừng hẳn pháp bất thiện. Chuyện này làm được, bởi trong ta với hơi thở đón nhận tha lực Phật điển Mu A Mu Sa, của năng lượng từ bi để hỗ trợ cho chúng ta ngừng hẳn pháp bất thiện. Và tăng trưởng pháp thiện, điều này có thể làm đượ, là bởi vì trong hơi thở chánh niệm Mu A A Mu Sa, năng lượng từ bi tiếp lực cho chúng ta hành được pháp thiện, cao quý vô cùng! Và cũng chính trong hơi thở Mu A Mu Sa, đón nhận năng lượng từ bi đó, giúp cho nhĩ căn của chúng ta có đủ hạnh kham nhẫn để lắng nghe những lời đau khổ, trong thâm sâu thầm kín của mọi chúng sanh bằng lòng từ bi. Bởi vốn trong ta đã có từ bi, bởi vốn trong ta đã đón nhận năng lượng từ bi của Phật. Chỉ một hơi thở với Mu A Mu Sa – Phật ngôn vi diệu, ta đang thực hành lời châu ngọc của Phật. Lại nữa, thực hành lời châu ngọc của Ngài Quan Âm Bồ Tát. Trong một hơi thở, có cả Đức Phật và Bồ Tát, Quan Thế Âm, trong một hơi thở luôn nâng cao giá trị đời sống, bằng năng lượng từ bi, và nhĩ căn viên thông biết lắng nghe, hành động từ tốn, bao dung, thông cảm  để sống đúng như Ngài Bồ Tát Phổ Hiền dạy là hằng thuận mọi loài chúng sanh, chẳng tranh chấp, bởi sao? Ta biết thông cảm. Khi chúng ta biết cảm thông với mọi người, thì hạnh lắng nghe bằng lòng từ bi của ta, nơi mẹ Quan Âm sẽ được thực hiện. Khi nhĩ căn biết lắng nghe bằng lòng từ bi nơi mẹ Quan Âm thực hiện được, thì ngừng hẳn được những pháp bất thiện và hành được pháp thiện ngay trong một hơi thở. Với tư tưởng ảnh và cách sống như thế, ta hàng được lời của Đức Phật qua gương của Ngài Quan Âm Bồ Tát, qua gương của ngài Phổ Hiền Bồ Tát, phước báu vô lượng.

Các bạn, chúng ta chú trọng đến sự suy nghĩ như vậy, để chúng ta hành được, làm được như lời Đức Phật dạy. Để lời châu ngọc của Phật biến thành châu ngọc thực sự, để đặt trên cái giá của miền tâm thức Phật tánh của chúng ta trên đảnh đầu, để tỏa sáng, soi đường cho chúng ta đi vào cuộc đời, như lời mẹ dặn “hãy đứng lên đi con, đứng cho ngay, cho thẳng, bởi cuộc đời ngắn lắm con ơi, chỉ ra vào trong một hơi thở mà thôi. Chớm tham sân, chớ sân si. Hãy đứng lên mà làm người”.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta vận hành 07 biến nữa.

Những nhà Hiền Triết, những nhà Triết Học nói những lời tâm lý qua những danh ngôn vĩ đại, nhưng chúng con nguyện theo Phật ngôn của bậc tuệ giác – giác ngộ, nói những lời chân lý, để thoát khỏi luân hồi. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Những pháp bất thiện là có thể ngừng được, đây chính là Phật ngôn Phật dạy. Chúng con phát nguyện ngừng tất cả các pháp bất thiện. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Những pháp thiện là điều có thể thực hành được, đây chính là Phật ngôn của Thế Tôn truyền dạy. Chúng con phát nguyện thực hành Phật ngôn này. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Hãy lắng nghe những sự đau khổ của mỗi chúng sanh bằng lòng từ bi cao tột, đây chính là Phật ngôn mà mẹ Quan Âm Bồ Tát đã thực hiện được. Chúng con phát nguyện thực hành Phật ngôn này. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Hãy sống hằng thuận với mọi loài chúng sanh, để hạnh phúc luôn gần gũi trong cuộc đời này. Đây chính là Phật ngôn mà Bồ Tát Phổ Hiền đã thực hiện được. Chúng con phát nguyện thực hành Phật ngôn này. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Cuộc đời thật ngắn lắm, chớ tham sân, chớ si mê, đây chính là ngôn từ của mẹ dạy các con. Chúng con sẽ lắng nghe lời của mẹ để đứng lên, đứng thẳng làm người. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Chúng con phát nguyện thực hành Phật ngôn chân lý của bậc giác ngộ đã truyền dạy cho chúng con qua gương của mẹ Quan Âm, của Ngài Bồ Tát Phổ Hiền, của các bậc Cổ Đức, Chư Tổ, Thánh Đức, Hiền Nhân, của các đấng bậc sinh thành cha mẹ, thầy cô, các bậc trưởng lão và các bậc có nhân duyên đi vào cuộc đời với chúng con, đó là những bậc thiện tri thức. Để cuộc sống của chúng con luôn an lạc, hạnh phúc, vượt khổ, vượt phiền não tới được bờ an lạc, vĩnh phúc tại gia đình. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.

Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong rồi, mời các bạn chắp tay và hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Mu A Mu Sa!

Chúng con nguyện đón nhận với tâm thành kính những ngôn từ châu ngọc Phật ngôn chân lý của đức Phật truyền dạy qua các gương của mẹ Quan Âm, Bồ Tát Phổ Hiền, của đấng bậc sinh thành, những bậc Trưởng Lão và các Thầy, bạn bè, những người trong xã hội, những bậc thiện tri thức truyền dạy cho chúng con. Chúng con thành tâm hướng tới tất cả những người thân quen đang lâm bệnh trầm trọng, xin Chư Phật gia hộ để thân tâm được an, bệnh tật tiêu trừ. Hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia biết từ bỏ cái tôi, ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch và những chứng bệnh nguy hiểm lan tràn. Hồi hướng cho bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ cứu tế trên thế giới với tâm từ bi chữa lành bệnh tật của muôn người. Cầu nguyện cho những ai đau khổ, phiền não được thoát khổ, thoát phiền, tìm được hạnh phúc và bình an trong pháp Phật nhiệm mầu. Hồi hướng cho chư vị hương linh tái sinh cảnh thiện lành.

Xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn