Bảo Minh đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.
Hôm nay sáng thứ bảy ở bên Mỹ và tối thứ bảy ở bên Việt Nam, chúng ta cùng họp mặt đồng tu pháp môn Thất Bảo Huyền Môn – Thiền Mật song tu chánh niệm hơi thở mật chú Mu A Mu Sa.
Đã tới giờ chúng ta đồng tu mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa!
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì cho chúng con có được trí tuệ để từng bước vững vàng trên con đường tu.
Hôm nay cũng là ngày cả thế giới khởi tâm hoan hỷ bởi vì trải qua gần một năm dưới bao nhiêu sự hồi hướng, cầu nguyện, tăng trưởng năng lượng trí tuệ gửi tới các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược. Biết bao nhiêu chư vị tôn túc trên thế giới cùng quý Phật tử cũng như với tất cả sự cầu nguyện của mọi tôn giáo, mọi dân tộc, mọi tín ngưỡng. Hôm nay chính thức ở nước Mỹ, vắc-xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch đã được trao gửi tới để mọi người chúng ta tuần tự từ nước Mỹ cũng như trên thế giới khởi dậy được niềm tin vững chắc bởi đã có thuốc ngăn ngừa bệnh đại dịch. Đây là niềm hoan hỷ vô cùng mà chúng ta ngày hôm nay đồng tu cũng hãy khởi tâm hoan hỷ bởi với niềm tin sâu vào chân lý, bão tố rồi sẽ qua đi và chúng ta sẽ lại vững bước y như chủ đề các bạn gửi về “Từng Bước Vững Vàng” trên con đường tu. Để kiến lập niềm tin vững chãi, để chúng ta luôn luôn tiến lên không dừng bước.
Các bạn, chúng ta đi thẳng vào chủ đề “Từng Bước Vững Vàng” bằng 07 biến hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi. Chúng ta cùng hòa nhập vào với trí tuệ, từ bi nơi chánh niệm hơi thở để đón nhận tha lực Phật điển từ mười phương Chư Phật ban rải xuống cho chúng ta. Mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con từng bước vững vàng trên con đường tu tầm cầu chân lý giải thoát. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07biến)
Mô Phật! Các bạn thân mến, từng bước vững vàng là điều tất yếu trong hàng Phật tử tại gia chúng ta cần phải có, cần phải hiểu và cần phải ứng dụng một cách hài hòa. Trên con đường tu tầm cầu chân lý giải thoát chúng ta không thể vội vàng, nhập nhằng giữa trước và sau rồi cứ lung tung loạn cả lên. Mà không xây dựng cho mình từng bước thật là vững chãi, vững vàng theo như lời Đức Phật khai thị. Thì nhất định cả cuộc đời chúng ta như con rối hoặc như con mối vùi đầu vào trong đống kinh điển chân lý của Phật gặm nhấm, gặm nhấm từng chữ, từng câu mà không thể thành tựu được để tham dự phần vào trên con đường thánh quả của Đức Phật truyền dạy cho chúng ta.
Trong cuộc sống, các bạn và Bảo Thành nhiều lúc và có thật là nhiều bạn, chúng ta cứ lung tung rối cả lên không làm được gì. Bởi không biết sắp xếp công việc, không biết sắp xếp tư tưởng, không biết sắp xếp kiến thức. Ngay cả những bạn có thật nhiều thời gian, có thật nhiều những suy nghĩ đột phá, có thật nhiều kiến thức ở trong đời nhưng không thành công là bởi vì nhiều kiến thức, nhiều tư tưởng mới, nhiều thời gian, nhiều sức khỏe, nhiều điều kiện nhưng không biết sắp xếp có thứ tự. Bởi vậy ở trên đời sự thành công chẳng phải là nhiều kiến thức, nhiều thời gian, nhiều tư tưởng đột phá mà sự thành công hầu hết phải tới từ những người biết sắp xếp, có kế hoạch, chương trình tuần tự thực hành kế hoạch đó để đạt tới sự thành công cao.
Nhiều người trong chúng ta thấy đi buôn cũng vội vàng đi buôn bởi người ta đi buôn có câu “Phi thương bất phú”, họ giàu quá ta cũng phải làm một chuyến buôn như họ. Nhưng một chuyến buôn khởi đầu rồi thì tịt luôn bởi bao nhiêu vốn liếng tiêu tan hết. Nhiều người thấy người khác làm chủ ta cũng vội vàng làm chủ theo họ để có tên là chủ, để có tiếng là chủ. Bởi người ta làm chủ nó sang, nó quý phải, có tiền, mê quá, nhìn thấy mà ham, không kìm được lòng phải làm chủ thôi. Thế nhưng làm chủ chưa xong thì đã trở thành làm tớ, làm tôi, chạy ngược chạy xuôi mất hết của. Những cảnh đó vẫn có bởi vì hai chữ gọi là “bắt chước”. Chúng ta có thói quen bắt chước ở đời. Thấy ai làm chuyện gì là bắt chước, chạy ngược chạy xuôi, gió đằng đông nghiêng về đằng đông, gió đằng tây nghiêng về đằng tây. Người mà cứ nghiêng theo chiều gió như thế chẳng có lập trường vững chãi, suy nghĩ cho rõ ràng dễ bị những cơn lốc của cuộc đời bởi những phong trào họ tạo nên lợi dụng chúng ta. Và chúng ta cuối cùng như bơm vụ xoay vần xoay quanh, xoay ngang xoay ngược, xoay cho đến liêu xiêu rồi xỉu té xuống không biết phải làm gì nữa. Nhất định các bạn và Bảo Thành đã từng trải qua những trải nghiệm như vầy, những kinh nghiệm thực tế cho chính cuộc đời của mình.
Các bạn nhìn lại quá khứ của đời mình thấy biết bao nhiêu lần ta đã như vậy, thật là lăng xăng không có chủ đích. Bởi có lẽ chúng ta không được hướng dẫn để có một căn bản từng bước vững chắc trên còn đường hòa nhập vào cuộc sống làm người về phương diện kinh tế cho nên trong kinh tế ta thất bại nhiều, ta không vững. Về phương diện tình cảm ta vội vàng trong tình vội, tình tới, tình mưa, tình lưa thưa rồi tình đột quỵ trong những vũng tình cảm lênh láng không có vững. Thế nên mới gọi là thất tình.
Các bạn, rồi ở trong cuộc sống đối nhân xử thế ta cũng cứ vội vội vàng vàng không suy nghĩ cặn kẽ để những mối giao hảo giữa tình người thân lắm, thương lắm bỗng chốc vụt bay khỏi tầm tay để lại là sự đổ nát về tình cảm. Ôi, biết bao nhiêu thứ cứ như vậy và ta cứ lặp đi lặp lại, cuộc đời thật trái ngang. Chắc có lẽ là bởi vì chúng ta không quen sắp xếp. Ngay ở đời đã như vậy thì đi vào con đường đạo ta cũng cứ mù tịt, bị xoay hoài theo những cao trào, những phong trào của những khóa, của những thời, của những tuần, ngày, tháng nhập thất tu. Chạy hoài như con cá bị nhử mồi câu rồi chạy ngược, chạy xuôi dính vào những lưỡi câu của hão huyền, của hư vọng. Để rồi chúng ta đã bị mệt và cuối cùng chán nản không còn sự tinh tấn, đánh mất niềm tin vào cuộc đời, vào cuộc sống, vào bản thân và vào con đường đạo ta đi tầm cầu sự giải thoát. Ai ai rồi cũng trải qua những thời kỳ như vậy để rồi chúng ta mới có kinh nghiệm, suy ngẫm, nhìn lại. Ông bà thường nhắc “Thất bại là mẹ thành công”. Nhưng mỗi một lần thất bại như vậy về những phương diện của cuộc đời cũng như đạo, mấy ai mà có thể cảm thấy vẫn còn nguyên vẹn đâu. Dấu vết của những vết thẹo, vết sẹo của sự đổ vỡ tan nát, gục ngã, thất bại nó còn hằn sâu trong tâm, trên thân xác, trong suy nghĩ của quá khứ thật khó xóa mờ nó đi cho nên khổ cứ khổ hoài. Chúng ta cứ tự lặp lại những điều đó tạo khổ cho ta.
Như có một anh chàng, lập trường không vững, không biết sắp xếp tư tưởng kiến thức dù anh ta có kiến thức về nghề nghiệp thật là cao. Đó là nói chuyện về một anh thợ đẽo cày. Anh ta đẽo cày thật là giỏi và thôn trên thôn dưới, miền ngược miền xuôi, độc nhất chỉ có mình anh ta có tay nghề đẽo cày độc quyền thật là cao. Ở đời người ta thường cày bằng con trâu và con bò. Anh ta đẽo cày đúng như khuôn khổ của con bò, con trâu. Không cần biết trâu bò của anh lớn cỡ nào thì tới chỗ tiệm của anh ta, cày của anh ta và ách ở trên cày gắn liền để cho con trâu cày vừa khít. Cái ách và cái cày đồng bộ với nhau. Dân làng xuôi, dân làng ngược, miền ngược miền xuôi xa gần, thôn trên xóm dưới ai cũng vui và luôn luôn tới mua đồ của anh ta. Mua bộ cày và cái ách. Thế nhưng vào một buổi chiều có một vị khách vãng lai, vị khách này nói rằng ở miền ngược trên kia nay chẳng cày bằng trâu bằng bò, người ta cày bằng con voi nó khỏe, nó ta nên cày một chút thôi là hai ba công đất. Chứ còn con bò cày ngược ngày xuôi một ngày chưa được một công đất. Nghe thấy có lý, bởi chớp nhoáng thời cơ người phương xa mách tin báo như vậy nếu mà không đẽo cày cho con voi thì coi chừng không buôn bán thành công. Mà con voi cày nó to thì bán được to tiền đây, tiền to như thế sướng lắm. Anh ta đổi ý mang tất cả tiền tài mua thật là nhiều gỗ và rồi sửa luôn những cái cày con trâu đó, hai cái cày con trâu lắp ghép biến thành cày của con voi, đầu tư vào làm cày cho con voi. Thế rồi cày voi to vốn đầu tư vào mà chẳng ai mua. Lại có người miền xuôi nói như vầy: “anh ơi, ở dưới kia người ta chẳng cày bằng voi, con trâu cũng chẳng sử dụng, người ta cày bằng con lừa, bởi dưới đó lừa nhiều lắm, con lừa nhỏ hơn con trâu, lại nhỏ hơn con voi”. Lại bắt đầu sửa cày của con voi biến thành cày của con lừa, bao nhiêu đầu tư kiến thức dồn vào đẽo cày con lừa. Thế rồi cuối cùng mới nhận ra anh ta bị lừa, voi chẳng có, lừa cũng chẳng có lại phải trở về để đẽo cày cho con trâu, bò. Nhưng trời ơi, gỗ to từ con voi, từ con bò ghép hai thành voi, từ voi đẽo nhỏ thành lừa, từ lừa nhỏ quá thành con trâu, bò khó, vụn vặt hết rồi. Thế là tiêu tan!
Các bạn, qua câu chuyện đó thấy người ta có kiến thức, có nghề, nhưng không có lập trường kiên định và chẳng biết sắp xếp từng bước vững chãi. Nghe theo lời đồn của người miền xuôi, rồi người miền ngược từ trâu, bò đẽo thành voi, từ voi đẽo thành lừa, từ lừa bị mất hết tiền, lừa mà làm sao có tiền. Cuộc đời là một bãi luôn luôn lừa chúng ta đi vào con đường vô minh.
Các bạn, trên con đường tu cũng như trên con đường đời, chúng ta phải từng bước vững vàng, vững chãi. Câu này không phải ở đời dạy cho chúng ta bởi kinh nghiệm đâu. Mà bậc giác ngộ tức là Đức Bổn Sư trong tạng kinh Pali, trong Kinh Tương Ưng và Kinh Tăng Chi Bộ, phẩm nói về “Cư sĩ tại gia”. Nam cư sĩ tại gia, nữ cư sĩ tại gia, Đức Phật nói thật là rõ, phải có từng bướng vững chắc, có từng bước tu hành vững chắc cũng như từng bước sắp xếp trong cuộc đời thì người đó, cứ sĩ tại gia như các bạn sẽ thành công, đặc biệt trên con đường tu. Đức Phật và đệ tử của Ngài là ông Xá Lợi Phất đã đi rao giảng thật là nhiều pháp. Và trong thật là nhiều Pháp môn cũng như là phương thức hướng dẫn cho Phật tử tại gia tu thì có một phương pháp vững chắc, nhẹ nhàng, đơn giản mà người Phật tử tại gia thực hành đúng sẽ được tham dự vào dòng Thánh (tức là vòng dự lưu). Dự lưu tức là tham dự vào dòng Thánh, bước vào ngôi vị để trở thành Thánh. Cao quý như vậy. Bước đó là gì? Đức Phật dạy: này các Phật tử nam, nữ tại gia, con đường đưa chúng ta tức là các con có thể dự phần vào dòng Thánh có bốn bước, nó dễ lắm.
- Bước đầu tiên là các con phải quy y Phật và có niềm tin bất động vào Phật, tức là vững chắc không lung lay.
- Bước thứ hai phải quy y Pháp và có niềm tin bất động vào Pháp.
- Quy y Tăng, có niềm tin bất động vào Tăng.
- Và giữ năm giới một cách bất động.
Đây là bốn pháp được sắp xếp tuần tự Phật – Pháp – Tăng và năm giới. Bốn bước như vậy, tin và quy y, tin và thực hành giới, giữ giới bất động không lay chuyển thì nhất định các con sẽ dự vào dòng Thánh”. Và những ai quy y Phật – Pháp – Tăng, giữ năm giới một cách bất động, người đó khi từ bỏ thân xác làm kiếp người này liền sanh Thiên. Và có thể tái sanh vào cảnh giới thiện lành không còn đau khổ, chẳng đọa địa ngục, chẳng rơi vào ngạ quỷ, súc sanh, chẳng tái sanh vào kiếp thú. Mà trở thành Chư thiên khi lìa bỏ cuộc đời nhập vào dòng Thánh đức có phước báu vô cùng. Phật nói quá rõ phải không các bạn? Các bạn đã quy y nhưng các bạn quy y mà tin vào Phật lung lay lắm. Các bạn tin vào Phật như anh đẽo cày kia, một tiếng ở người miền ngược, miền xuôi là bỏ biết bao nhiêu đầu tư đẽo thành cày con voi, rồi con lừa, cuối cùng hóa ra mình bị lừa. Các bạn tin vào Phật nhưng chưa bất động, chưa bất thối. Tin vào Phật đó, thế mà ở đời khi gặp chuyện người ta đồn thổi có này có kia may mắn là chúng ta bỏ thời gian, bỏ tiền đầu tư phải đi tới quỳ, phải đi tới đó lạy.
Các bạn, cho nên có một thuở khi nói về kinh của chúng đệ tử tại gia thì lúc đó trong Tăng Chi Bộ nói thật là rõ, pháp hội là có ông Cấp Cô Độc vị đại gia thời đó cùng năm trăm vị cư sĩ tới gặp Đức Phật. Sau khi lễ Phật xong ngồi một bên Đức Phật dạy kinh về hạnh Cư sĩ là phải luôn luôn tin tưởng vào Phật – Pháp – Tăng một cách bất động không lung lay và giữ năm giới. Bởi lúc đó khi các ông làm theo như vậy các ông dự vào dòng Thánh. Còn nếu như các ông không có tin, quy y Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng mà không có bất động, còn lung lay. Nghe chuyện này, nghe chuyện kia rồi bỏ Phật, bỏ Pháp, bỏ Tăng để quy y theo các tà pháp, các ông không có tâm bất thối, các ông sẽ khổ và bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Và khi ông Cấp Cô Độc và năm trăm vị cư sĩ tại gia nghe Đức Phật giảng một bài pháp như thế họ tăng trưởng niềm tin tuyệt đối vào Phật – Pháp – Tăng một cách bất động, bất thối, giữ giới miên mật. Và năm trăm vị cư sĩ đó cùng với ông Cấp Cô Độc dã được đi vào phần dự lưu, tức là nhập vào dòng Thánh. Để từng bước vững chắc tu tập vững vàng, từng bước vững vàng tu tập đạt đến cứu cánh là sự an lạc.
Tại sao các bạn và Bảo Thành vẫn khổ? Tại sao các bạn và Bảo Thành xui nhiều, may mắn ít? Tại sao các bạn và Bảo Thành cứ phải chạy ngược chạy xuôi bởi những lời đồn đại của thiên hạ? Theo cách này, theo cách kia, thầy này, bà kia, chùa này linh, chùa kia linh. Tất cả chúng ta đã quy y Phật không quy y quỷ, thần, tiên, vật. Thế mà một chùa được gọi là linh, đó là vật đó, vật nó linh. Một vật được gọi là linh là một cục đá, là một khúc cây, là một điều này điều kia thì chúng ta cuống cuồng bỏ tiền mua cục đá đó về đặt ở nhà. Bởi vì cục đá đó hình như theo phương vị của phong thủy nó là đá quý, nó chiêu cảm năng lượng thanh tịnh. Các bạn thấy không? Các bạn tốn tiền rồi. Có không? Có. Nào đá phong thủy, nào tranh phong thủy, nào cây phong thủy, nào vật phong thủy, vòng phong thủy rồi thì tốn biết bao nhiêu tiền thời gian mua mua. Mà đúng, tất cả những phong thủy đó cuối cùng cũng có gió, cũng có nước nhưng mà gió đó là bát phong suy, tám luồng gió chướng đó nó đi vào. Thủy đó là gì? Thủy tan, đất nó bị rã ra, tứ đại hết thời tan rã, chết chẳng được gì.
Các bạn thấy rõ rồi, các bạn chưa có niềm tin khi quy y Phật – Pháp – Tăng một cách bất động. Các bạn vẫn còn dao động cho nên các bạn tốn quá nhiều tiền và công sức cho vấn đề chạy theo những lời hàm tiếu miền xuôi miền ngược. Bỏ luôn cày của con trâu theo truyền thống để đi vào cày con voi, con lừa để mắc lừa. Chúng ta đã bỏ luôn niềm tin bất động vào Phật để rồi chạy theo quỳ lạy vật, quỷ, thần, tiên. Ông thần đó linh, ở đó có tiên nhân linh, quỷ ma linh ta cũng thờ nữa kìa. Chứ không phải nói về trời Phật đâu. Nhiều người thờ ma, thờ quỷ, thờ ma gà ma xó, rồi ma đường ma chợ, rồi trở thành hầu hết chúng ta ai cũng thờ loại ma đó là loại ma cô vất vưởng trên đường đời chỉ làm việc bất thiện tạo nghiệp cho chúng sanh, ma này nhiều lắm.
Các bạn à tại sao quy y Phật mà chúng ta không có niềm tin bất động? Là bởi vì chúng ta chưa gặp được Thầy, chúng ta chưa hòa hợp với nhân duyên gặp được sự hướng dẫn cặn kẽ tìm hiểu về Phật là ai? Pháp của Phật là như thế nào? Đệ tử của Phật là tăng đoàn như thế nào? Để các bạn chỉ đi theo một cách hời hợt, truyền thống nên từ đó các bạn không có niềm tin vững chắc. Để các bạn có từng bước vững chắc, vững vàng trên con đường tu, các bạn dễ bị dao động và thay đổi. Nhìn lại ta để biết được người, ta không xét người đâu mà phải xét về lòng của mình. Chúng ta, các bạn nhìn rõ đi, chúng ta thực sự đi theo Phật là truyền thống mà thôi. Đi theo Phật, học Phật, học Pháp, tu là phong trào mà thôi chứ chưa có được niềm tin bất động, sơ sơ là động tâm rồi. Tu đó, học đó, nghe nói đâu đâu, đó đó, miền ngược, miền xuôi, thôn xa, thôn gần là lòng đã cuống cuồng rồi. Động lắm, tâm động, lòng động rồi từ đó phóng ra biết bao nhiêu những vọng tưởng hão huyền rong ruổi chạy theo không có niềm tin. Đọc được một cây hay là tâm đã bạt ngàn trong rừng rồi. Nghe được một điều gì hay hay ở đời thôi là đã vi vu bay theo quên mất Phật. Tâm dao động, nhìn thấy một điều gì có lý mà người ta làm theo một phong trào, một phong trào mới khởi dậy, ôi là tâm vi vu vi vu, sớm hôm chẳng biết đường về, đến khi mà nhận thấy rồi cuộc đời đã tiêu tan.
Các bạn ơi, tại sao chúng ta có tâm cứ vi vu như vậy? Là bởi vì chúng ta bị dao động, chúng ta chưa có tâm bất động. Là do chúng ta chưa có thực sự giữ năm giới của nhà Phật một cách vững chắc. Khi giữ được năm giới vững chắc nó tăng trưởng phước báu để chúng ta tăng trưởng niềm tin vào Phật – Pháp – Tăng. Để có đầy đủ phước báu, hội đủ nhân duyên gặp được người thiện tri thức dẫn đường cho chúng ta đi. Và từ đó như diều có sợi dây, gió thổi có căng cỡ nào thì người điều khiển qua sợi dây đó cánh diều vẫn bay mang ước mơ tới tận trời cao. Chúng ta cũng như thế nếu giữ được năm giới một cách miên mật thật là rõ thì ta tăng trưởng phước báu và cũng từ đó chúng ta sẽ tăng trưởng niềm tin về Phật, về Pháp, về Tăng một cách bất thối, một cách bất động. Và khi chúng ta, các bạn thân mến, có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng, hành được năm giới miên mật thì cửa địa ngục chẳng còn ta xóa sổ rồi, ngạ quỷ không có cửa để ta vào đâu, súc sanh chẳng có cửa để ta lui tới. Mà chỉ có cảnh giới của chư thiên hoặc tái sanh về những cảnh lạc thú ở trên những cảnh phước báu của cung trời cao mà thôi. Chúng ta nhìn thấu được điều đó, Phật nói không phải là ai nói. Sao chúng ta nghe một bậc giác ngộ khai dẫn như vậy để chúng ta từng bước vững vàng trên con đường tu tầm cầu đạo giác ngộ, ta không giữ vững, ta bị thối lui, ta bị giao động bởi những lời ở người xa, người gần chung quanh ta thị phi?
Nhìn lại đi các bạn, khi các bạn đã có nhân duyên gặp được bậc thiện tri thức đã quy y với Phật, có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng, giữ năm giới tu theo pháp môn phù hợp nhân duyên rồi. Các bạn nhìn lại lịch sử của chính mình trong thời gian qua, đó các bạn chưa có bất động. Nghe người này người kia nói các bạn liền giao động chạy ngược chạy xuôi, xa xa tít mù khơi các bạn cũng mò tới, tốn tiền, tốn thời gian, rồi mang bệnh vào thân. Mà các bạn chưa từ bỏ, nghe ai nói điều gì là trong lòng xao xuyến, ngược xuôi bị dao động muốn đi theo rồi. Đi theo rồi bỏ Phật, bỏ Pháp, bỏ Tăng, đi theo rồi bỏ Thầy, bỏ Tổ, bỏ Pháp môn mình tu, bỏ những giờ công phu bởi tin tưởng rằng ai đó ban cho mình thứ này thứ kia. Mà không quay về nương vào Phật – Pháp – Tăng đón nhận những điều Phật trao tặng như hành lý phương tiện tiến thân trên con đường tu. Các bạn nhớ Phật là bậc đại giác, đại ngộ, Ngài là một nhà kiến thức thông thái, Ngài đã sắp xếp tuần tự những phương thức để chúng ta học thành tài, thành nhân và thành Thánh. Nếu các bạn ứng dụng được những điều Đức Phật dạy một cách tuần tự rõ ràng, các bạn sẽ thành công. Còn nếu như các bạn không có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng và năm giới giữ cho miên mật, bị dao động bởi người này người kia để rồi các bạn chạy theo dòng cảm xúc vui buồn, sướng khổ của cuộc đời rồi trượt mãi trên những miền thị phi ở đời, đây đó có vị này vị kia cao tay, cao pháp, đức độ hoặc như thế này thế kia, ta chạy mãi, ta chạy mãi. Ta phải trở về với niềm tin bất động nơi chính Đức Phật. Đức Phật là gì? Là một cây cổ thụ vững chắc, mấy ngàn năm qua không bao giờ bị mối nó gặm nhấm làm mục, không bao giờ bị mục, vững chắc như đại tùng. Bốn mùa đều xanh, đều tươi, đều vững, đều tỏa ra năng lượng giác ngộ tươi mát, để lan tỏa tới cho từng chúng đệ tử có niềm tin bất động vào Ngài. Nếu không nương vào cây tùng, cây bách là Đức Phật thì nương vào loài cây rỗng mục kia để làm gì các bạn? Chúng ta đã quên là bởi vì chúng ta đua đòi, chúng ta se sua với cuộc đời, bỏ hình bắt bóng tạo ra nghiệp cho tự thân khổ mà không hay. Biết bao nhiêu người trong các bạn đã tạo ra điều đó. Các bạn đã bỏ Phật, bỏ Pháp, bỏ Tăng, các bạn đã bỏ những bậc thiện tri thức mà ta có nhân duyên tu tập cùng. Để rồi cứ nghe theo những lời mỹ miều, thơm ngọt ở đời, không giữ vững niềm tin và những điều ta đã có sự cảm chứng. Cảm ứng đạo giao nan tư nghì ta đã có nhưng hương khói cuộc đời thơm ngất ta lại bỏ. Thế nên các bạn đã quên Phật, quên Pháp, quên Tăng, quên giữ năm giới mà chạy theo để mong rằng ai đó có thể xóa tan dòng nghiệp thức của các bạn, không ai xóa được. Các bạn phải trở về với tùng bách của Phật, với cây đại tùng, cây bách cây tùng là Đức Phật giáo lý của Ngài. Nương vào bóng từ bi của Ngài, gắn kết mật thiết với năng lượng từ bi của Ngài, có niềm tin bất động vào Phật – Pháp -Tăng và năm giới. Giữ vững bốn bước này tuần tự Phật – Pháp – Tăng và năm giới để từ đó hướng thượng hành thiện thì các bạn đã nhập vào dòng Thánh, từng bước từng bước vững vàng trên con đường tu. Điểm tới là sự an lạc, hạnh phúc, niết bàn an vui đang chờ ở phía trước sao lại để cho gió đông gió tây, gió bắc gọi là gió chướng cuộc đời lật ngược lật xuôi? Sao lại để cho những lời ngọt ngào của ai đó rỉ rỉ thì thầm bên tai để rồi siêu rồi vẹo, rồi té theo những dòng đời nổi trôi đó.
Các bạn, từng bước vững vàng cần phải có trí tuệ thông hiểu, mà để có trí tuệ hiểu được điều đó chúng ta phải quay về nương vào hơi thở chánh niệm mà Đức Phật trong suốt cuộc đời tại thế, bốn mươi chín năm luôn nhắc nhở hãy trở về với chánh niệm hơi thở. Và nương vào tức là quy y, là nương vào Phật – Pháp – Tăng mà cả ba ngôi Phật – Pháp – Tăng đều có năng lượng từ bi. Tóm lại là chúng ta về với chánh niệm hơi thở nương vào năng lượng từ bi từ mười phương Chư Phật để nuôi dưỡng tánh trí của chúng ta, để ta có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng và năm giới. Chúng ta giữ giới miên mật, bảo hộ cho cuộc đời thì nhất định ba ngôi Phật – Pháp – Tăng với niềm tin bất động như vậy, bất thối như thế các bạn và Bảo Thành đã đi vào vòng dự lưu là dòng Thánh rồi. Và cứ thế chỉ cần hành thiện tu tập, chúng ta sẽ từng bước, từng bước vững vàng đi trở về với niết bàn tự tại, hạnh phúc, an vui ngay tại nơi đây, chỗ này cuộc đời của kiếp người.
Không có gì phải sợ, không có gì phải lo lắng, và càng không có gì để các bạn phải lung lay. Cho nên các bạn phải suy nghĩ và phải giữ vững niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng và năm giới để giữ rồi tăng trưởng niềm tin bất động vào bậc thiện tri thức mà các bạn có đủ phước báu, nhân duyên đón nhận vào cuộc đời để khai thị lời Phật tới cho các bạn. Để rồi các bạn giữ vững niềm tin quy y Phật, tức là có niềm tin bất động vào Phật để rồi không quy y quỷ, thần, tiên, vật. Quy y Pháp để rồi chúng ta không quy y, đi theo những pháp của tà ma ngoại đạo, thần giáo hoặc những pháp mà của những người khác tuyên truyền rằng pháp này là tuyệt chiêu vô địch, võ lâm huyền bí, kỳ siêu xuất chúng đi theo là được điều đó, không đúng, ta đã sai rồi. Và quy y Tăng thì nhất định là sự hòa hợp, Tăng là hòa hợp, Tăng không phải là ông Sư, Tăng không phải là Sư Cô mà Tăng là sự hòa hợp của tăng thân đệ tử Phật sống. Cho nên khi tới với một vị Thầy, một Sư Cô mà không nói đến sự hòa hợp mà nói đến tự ngã, cống cao ngã mạn của mình và sự chia rẽ thì nơi đó không có sự hòa hợp, chẳng phải là nơi ta quy y. Ta tin, do đó tin vào bậc tự giác ngộ là Phật, tin vào giáo pháp giải thoát của Đức Phật và tin vào sự hòa hợp là có năng lượng bất thối với tâm bất động như vậy, giữ năm giới miên mật. Các bạn đã là người trí tuệ, biết tuân thủ và hành theo bậc đại tuệ là Đức Phật, sắp xếp tuần tự bốn bước đi. Tin Phật bất động, tin Pháp bất động, tin Tăng bất động, giữ năm giới, các bạn và Bảo Thành đã nhập vào dòng Thánh. Từng bước vững vàng như vậy trên con đường đạo và cũng ứng dụng cũng từng bước đó, thì các bạn sẽ có trí tuệ để từ đó trí tuệ nhìn thấu tất cả những sự việc trong cuộc đời mà sắp xếp lại tuần tự theo lời Phật dạy để có một đời sống an lạc, thành tựu những điều cần vừa đủ để có sống an vui.
Các bạn đặt bàn tay trí tuệ và tự bi vào với nhau chúng ta bắt đầu bảy biến nữa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực để chúng con từng bước vững vàng trên con đường tu giải thoát. Hít vào đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)
Mô Phật! Các bạn, chúng ta nhất định đã bị như vậy rồi, có tâm tin vào Phật – Pháp – Tăng và năm giới không có bất động, lay động, giao động, không sao. Hôm nay đã nghe được trong Kinh Tương Ưng Bộ và Kinh Tăng Chi Bộ, Phật dạy nói về phẩm “Nam Cư Sĩ” cho ông Cấp Cô Độc và năm trăm vị cư sĩ, lúc đó có mặt của ông Xá Lợi Phất. Các bạn, Kinh đã nói rõ, bốn điều là bốn bước thành tựu được vào dòng dự lưu, dòng Thánh. Đó là phải có niềm tin vào Phật một cách bất động, niềm tin vào Pháp một cách bất động, niềm tin vào Tăng một cách bất động, niềm tin giữ năm giới một cách bất động thì chúng ta không bao giờ khi lìa cuộc đời này đây sẽ bị đọa vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, mà liền tái sanh về cảnh giới lành thiện của chư thiên. Đây là điều nói, khai thị, thọ ký thật là rõ ràng của bậc đại giác ngộ là Đức Phật.
Chúng ta, các bạn và Bảo Thành đừng nên như anh đẽo cày, nghe ngược nghe xuôi để cuối cùng bị lừa. Như chúng ta xây nhà, xi măng chưa khô đã vội vàng đổ nền móng, đổ hai ba tầng như người ta nói nó bị sụp. Từng tầng, từng tầng phải đổ cho đến khi nó vững chắc, nền tảng vững chắc nhất định lầu mấy xây cũng được. Xây dựng một đời sống hạnh phúc ta phải xây dựng trên bốn bước như Phật dạy, niềm tin bất động vào ba ngôi Tam Bảo và năm giới. Xây dựng một cách vững chãi như vậy và luôn luôn miên mật, tiếp cận, gần gũi với bậc thiện tri thức mà chúng ta có nhân duyên, phước báu sau khi tư duy thật rõ nhận vị đó làm Thầy. Ta phải tin tưởng để tuần tự được vị đó khai thị, hỗ trợ để lời chân lý của Phật được tỏ ngộ. Và để cho chúng ta hành theo hướng thượng, làm thiện, vững chắc, lan tỏa điều tu học đó trong ta và trong gia đình của ta, trong những người bạn của ta. Lúc đó tăng trưởng phước báu và từng bước vững vàng, thật là vững, vững trên đạo, vững ở đời. Đạo đời song hành vững chắc, các bạn sẽ thành công, các bạn sẽ không đau khổ. Vậy thì đối với các bạn ai đó mà trong quá khứ đã không có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng, năm giới. Không có niềm tin bất động vào bậc thiện tri thức mình có nhân duyên, phước báu tư duy hiểu được và đón nhận vào cuộc đời làm Thầy của mình thì các bạn từ nay phải tự nhắc nhở bản thân rằng nếu nền tảng chưa vững chắc, học hỏi rõ ràng từ các bậc thiện tri thức ta có phước báu, nhân duyên đón nhận vào đời làm Thầy thì đừng vội vàng thay đổi ngược xuôi coi chừng bị người miền xuôi, miền ngược rồi cuối cùng đẽo cày cho lừa, lừa một cú hết cả cuộc đời, lừa nhiều lần hết vô lượng kiếp, còn đâu hạnh phúc.
Các bạn, cuộc đời ngắn ngủi và vô thường nay đây mai đó, sống còn ai hay? Vậy hãy có một niềm tin bất động vào Tam Bảo, giữ năm giới và miên mật gắn kết với bậc thiện tri thức. Không cần biết bậc đó là ai, nếu các bạn đã hội đủ phước báu và nhân duyên tư duy thật rõ đón nhận vào đời để học hỏi trong những bước đầu để thành tựu từng bước vững vàng trên con đường đạo và đời, các bạn phải gắn bó miên mật tu theo. Đừng vì người miền xuôi miền ngược như anh đẽo cày phung phí thời gian, tiền bạc cuối cùng một chữ học được đó là lừa một cách không ngờ. Đừng để than câu đó trong cuộc đời của mình.
Các bạn đặt bàn tay trí tuệ và từ bi vào với nhau. Chúng ta thêm 07 biến nữa.
Chúng con phát nguyện có niềm tin bất động vào Chư Phật để từng bước vững vàng, thành tựu pháp giải thoát, nhập vào dòng Thánh. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con phát nguyện có niềm tin bất động, bất thối về Pháp của Như Lai trao truyền để từng bước vững vàng thành tựu đời sống an lạc. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con phát nguyện có niềm tin vào sự hòa hợp của Tam Bảo để từng bước vững vàng trên con đường tu tìm được sự an nhiên. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Chúng con phát nguyện có niềm tin bất động vào năm giới và thực hành miên mật, hướng thiện để có một đời sống tăng trưởng phước báu, từng bước vững vàng trên con đường tu. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Con phát nguyện có niềm tin bất động vào bậc thiện tri thức mà con đã tư duy đón nhận vào đời như một vị Thầy khai thị để chúng con từng bước được trao truyền pháp bảo của Như Lai một cách vững vàng. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Muôn sự hơn thua cao thấp ở đời chúng con không màng tới, nhất tâm phát nguyện bất động với niềm tin Tam Bảo, năm giới và bậc thiện tri thức con nương nhờ để chúng con từng bước vững vàng nhập vào dòng Thánh. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Nguyện năng lượng đại từ đại bi mười phương Chư Phật ban rải xuống cho muôn loài để muôn loài có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng và năm giới, hành đúng pháp thiện của nhà Phật từng bước vững vàng trên con đường tu giải thoát. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô Phật! Các bạn, chúng ta đồng tu xong rồi mời các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật – Mu A Mu Sa!
Hôm nay chúng con đồng tu để có niềm tin bất động vào Phật – Pháp – Tăng, năm giới. Tin tưởng vào bậc thiện tri thức mà chúng con có nhân duyên đón nhận làm người khai thị trong cuộc đời này để từng bước vững vàng trên con đường tu cầu đạo giác ngộ.
Chúng con niệm ân tất cả mọi người trong cả một năm qua đã thường xuyên tu tập, cầu nguyện, hồi hướng, để ngày hôm nay chúng con có tin mừng là các nhà khoa học gia ngành y dược đã chế tạo ra vắc-xin (vaccine) thuốc trị đại dịch. Để tìm lại được niềm tin, hy vọng trong cuộc sống.
Nguyện hồi hướng tới các nhà nguyên thủ quốc gia thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện tri ân tấm lòng của các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược đã chế tạo ra vắc-xin (vaccine) trị đại dịch. Nguyện tri ân các bác sĩ, các y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ ở trên tuyến đầu trong giai đoạn này phân phát và chích ngừa vắc-xin (vaccine) cho muôn người. Và nguyện cho những ai đau khổ, sợ hãi sẽ có được an lạc trong thời gian tới. Hồi hướng cho các vong linh được vãng sanh cảnh tịnh lạc.
Xin Chư Phật mười phương từ bi chứng minh.