Trúc Huỳnh đánh máy, Bảo Minh biên tập
Mô Phật!
Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, cùng các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi.
Tới giờ đồng tu rồi, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Các bạn, đồng tu hôm nay chúng ta cùng quán chiếu về sự linh ứng của Chư Thiên ghé vào cuộc đời nhân sinh của chúng ta. Đây là đề mục gửi về để chúng ta chia sẻ sự liên hệ giữa con đường công phu có sự gắn bó với Chư Thiên, qua chiều dài Kinh điển đã từng nhắc tới và qua sự chứng nghiệm của các bậc Tổ tu tập.
Giờ đây mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái. Lấy Trí tuệ và lòng Từ bi, chúng ta trở về với cội nguồn an nhiên tự tại. Gội rửa tất cả những phiền não, uế trược, từ bỏ tất cả những vùng đố kỵ, ganh ghét và chia rẽ phân ly. Để tâm của chúng ta hợp nhất trong sự thanh tịnh, hướng về con đường đi tới sự chuyển hóa khổ đau, phiền não cho chính mình và lan tỏa tình yêu thương cho muôn người. Mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rãi tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực thắp sáng đuốc tuệ để chúng con khai mở lòng từ tâm nhận diện được sự ghé thăm của Chư Thiên. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào và quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Bảo Thành kính chào tất cả các bạn. Các bạn thân mến trong Phật giáo chúng ta học thường nhắc tới Chư Thiên. Chư Thiên trong Phật giáo là một trong những cảnh giới trong luân hồi sanh tử nhưng có đầy đủ phước báu về mọi mặt, và có một cuộc sống luôn luôn thể hiện sự hoan hỉ. Cảnh giới này là cảnh giới hoan hỉ bởi tràn đầy phước báu. Dĩ nhiên trong Kinh vẫn thường nói tới, nếu chúng ta sử dụng phước báu quá nhiều mà không tăng trưởng tu tập để thoát khỏi sanh tử thì phước báu kia dù có lớn như núi cũng sẽ sập đổ, tan hết phước báu cũng bị đọa vào cảnh giới thấp hơn.
Hôm nay chúng ta không nói về tiêu tán phước báu để bị đọa nhưng nói về “Chư Thiên Ghé Thăm” cuộc đời của chúng ta với mục đích gì? Và ai là người, và phải làm như thế nào để chúng ta có thể có thật nhiều Chư Thiên ghé vào cuộc đời thăm viếng, và đón chào chư vị đó với tâm như thế nào?
Trở về với chiều dài của lịch sử – ngay từ thuở Đức Phật đang tu luyện. Chúng ta nên nghe qua Kinh để thấy rõ, giữa Ma vương và Chư Thiên – hai hình ảnh hiện rõ ngay thuở đầu Đức Phật trước khi đang giác ngộ và sau khi đã giác ngộ. Khi Đức Phật tu dưới cội Bồ đề, Ngài đang đi tới tiến trình để đạt được sự đại giác đại ngộ, chuyện gì đã xảy ra? Ma vương đã tới, mang những hình ảnh của người thân như vua cha, như con, như vợ, như vàng bạc, như quyền lực, như sức mạnh của thế gian, để cám dỗ lôi kéo thái tử Tất Đạt Đa trở về với ngũ dục. Làm lũng đoạn tinh thần và Trí tuệ khi đang tới tiến trình giác ngộ, để ngăn cản Đức Phật không trở thành bậc đại giác. Sau khi dục lạc của trần gian mang tới với tài tài danh chưa thể quyến rũ được, thì Ma Ba Tuần đã mượn hình ảnh của sắc dục, tức là mang vũ nữ tới khiêu gợi, để kéo thái tử trở về với đời thường. Đức Phật cũng chiến thắng bằng tâm tuyệt đối thanh tịnh. Cuối cùng Ma Ba Tuần phải hiện rõ sắc tướng của mình là Ma vương tới để chiến đấu, đánh tan sự thanh tịnh của Phật. Nhưng chúng phải đầu hàng trước sự quyết tâm dõng mãnh và đi tới sự giác ngộ của Đức Phật.
Chúng ta không đi thật là sâu, phân tích từng ý nghĩa của từng giai đoạn giác ngộ của Phật. Ta chỉ thấy hình ảnh rằng để đi tới sự giác ngộ trên con đường tu tập, chính Đức Phật còn bị Ma vương đi tới cám dỗ, quyến rũ. Và cám dỗ, quyến rũ không được sẽ tìm đủ mọi cách triệt tiêu và đánh phá. Hình ảnh đó thật rõ mà những người Phật tử chúng ta khi học về Phật Giáo cần ghi nhớ, ngay dưới cội Bồ đề, ở giữa sự giác ngộ và trên con đường đi tới sự giác ngộ, luôn luôn – biết bao nhiêu thử thách tới lôi kéo ta trở lại. Từ mang quyền danh, tiền bạc, rồi những ái nhiễm trong gia đình như cha, như vợ, như con, như mẹ, như anh chị em, thân bằng, quyến thuộc, đến ái dục giữa nam và nữ, rồi cuối cùng đến sức mạnh của những cuộc chiến tàn sát nếu họ không cám dỗ được họ sẽ tìm cách hủy diệt mình, để chặn đứng chúng ta đi tới sự tu tỉnh giác. Người có quyết tâm lớn, dõng mãnh, có Chánh kiến, Chánh định sẽ vượt qua và sẽ an yên tự tại. Còn ai không có lực như vậy trong công phu tu tập thường bị chùn bước và cuối cùng đầu hàng, để cho Ma vương làm chủ, sai khiến. Khi Ma vương làm chủ, sai khiến thì chúng ta thấy bản thân của họ luôn luôn có sự đố kỵ, trỗi lên trên nhiều nhất. Ghen tuông, đố kỵ, hiềm khích, chê bai, dèm pha, phân rẽ. Tại sao phân rẽ? Là bởi vì muốn làm cho mọi người không có sự liên kết trong tình thương đi tới con đường tốt đẹp. Cho nên nhìn những dấu hiệu đó xảy ra trong nội tâm của chúng ta, trong suy nghĩ của chúng ta, chúng ta phải thầm nhận ra rằng Ma vương đã đi vào cuộc đời. Chúng ta đã mở cửa tâm hồn đón mời Ma vương vào cuộc đời của chúng ta rồi. Làm sao nhận biết được chúng ta đã mở cửa để Ma vương đi vào? Mỗi khi trong tâm trí của chúng ta khởi lên những khởi niệm phân chia, để chia rẽ người này với người kia, đó là dấu chỉ Ma vương đang ngồi trong tâm thức điều khiển ta. Khi trong tâm tưởng của ta hiện lên những hình ảnh ghét người này thương người kia, thích người này chê người kia, nâng đỡ người này trù dập người kia, cũng là hình ảnh và dấu chỉ của Ma vương đang tồn tại và điều khiển chúng ta. Khi trong tâm và cuộc sống của chúng ta hiện lên những sự không thể đồng thuận với nhau, chia rẽ, dù đã làm tất cả mọi thứ nhưng không thể gắn kết được với nhau, đó cũng là dấu chỉ của Ma vương đang ngồi ở trong tâm điều khiển chúng ta. Và rồi chúng ta cũng nhận thức chính nơi chúng ta, nếu có những lời nói thô ác, chia rẽ, những lời đâm thọc thị phi, những lời thiếu hiểu biết thô ác, cũng chính là những dấu hiệu để chúng ta nhận biết rằng trong tâm của chúng ta đã có Ma vương ngồi ở trong đó để điều khiển chúng ta. Và rồi trong cuộc đời nếu chúng ta nhận thấy có những hành vi lỗ mãng, bất hiếu, bất trung. Rồi không biết tôn trọng những người khác, luôn hằn thù, luôn muốn mang hành động của mình tạo khổ cho những người khác dưới mọi dạng, mọi hình tướng thì điều đó bản thân của mỗi người chúng ta phải nhận ra rằng: “À! Lúc này Ma vương đã được mở cửa bởi chính ta. Vào trong tâm tưởng, vào trong lời nói, vào trong hành động để tạo lên sự suy nghĩ, cách giao thiệp bằng ngôn ngữ, và hành vi của chúng ta in đậm nét của Ma vương”. Ma vương không ở bên ngoài bởi bên ngoài không phá được ta, Ma vương đi vào nội tâm, tàng ẩn hòa nhập với tâm ma vốn có phá ta từ chỗ đó. Và nhận biết được điều đó để chúng ta thấy: “À! Đó chính là ý nghĩa của Ma vương đã được ta mời đón vào cuộc đời”
Trở về với ý nghĩa “Chư Thiên Ghé Thăm”. Cũng trở về dưới cội Bồ đề khi Đức Phật chiến thắng Ma vương, không mở cửa để đón Ma vương vào cuộc đời qua biết bao nhiêu cám dỗ, thử thách và ngay cả cuộc chiến một mất một còn với Ma vương thì Ma vương lùi bước nhường chỗ cho Đức Thế Tôn đi tới sự giác ngộ. Khi đi tới sự đại giác đại ngộ, Đức Phật nhìn thấy trong chúng sanh luôn luôn có tánh Ma và Trí tuệ thật là yếu kém, khó có thể hiểu được lời và giáo pháp của bậc Thế Tôn truyền dạy. Lúc đó Ngài đi vòng vòng chung quanh cây cội Bồ đề để suy nghĩ, mình làm gì đây? Và có nhiều ý niệm trong Kinh kệ, Đức Phật muốn nhập Niết bàn nhưng vì thương cho chúng sanh còn luân hồi chốn sanh tử. Một sứ giả của con người đã tới với Thế Tôn và thỉnh với Thế Tôn rằng: “Xin hãy ở lại giáo dưỡng chúng sanh bởi trong biển mê lầm sanh tử này thật nhiều chúng sanh không có Trí tuệ, nhưng vẫn còn một vài chúng sanh có thể hiểu được một phần lời giáo dưỡng của Thế Tôn để đi đến sự giác ngộ, mà từ đó những chúng sanh khác có thể noi theo sống đời sống vạn hạnh. Đời sống vạn hạnh đó nhất định sẽ được giáo truyền. Xin Thế Tôn hãy hoan hỉ ở lại và giáo dưỡng chúng sanh”. Thế Tôn sau khi nghe Chư Thiên thỉnh mời như vậy suy nghĩ và chấp nhận. Hai hình ảnh tương phản thật là rõ. Hình ảnh của ma quỷ là cám dỗ, là chia rẽ, là phân chia, là trù dập, là tiêu diệt, là tạo ra sự khổ đau, không hòa hợp và không muốn những người này người kia hơn mình, hoặc tiến tới mục đích cao cả. Hình ảnh của Chư Thiên là hình ảnh hoan hỉ, hình ảnh tinh tấn, hình ảnh tu tập, hình ảnh của luôn luôn hướng thiện, hướng thượng. Các Ngài có phước báu nhưng luôn luôn muốn làm việc cao thượng hơn như nghe Pháp, như làm việc tốt, để rồi tăng trưởng nhiều phước báu hơn. Đó là hình ảnh của Chư Thiên, cho nên ta thấy, ta có lời giáo pháp của Phật còn lưu truyền thì mỗi người chúng ta cũng phải nhớ, tri ân Chư Thiên đã thỉnh Thế Tôn ở lại Trái Đất này mà giảng Kinh cho chúng ta ngày hôm nay có được. Còn nếu như chúng ta không nhớ được hình ảnh đó thì chúng ta đã đang lầm lẫn trong hình ảnh của Ma vương. Hai hình ảnh này phải thấy rõ, thấy rõ không phải để chúng ta thấy Chư Thiên hoặc thấy ma quỷ ở bên ngoài, mà thấy được tâm ma của chúng ta và tâm Chư Thiên hoan hỉ của chúng ta tồn tại ngay ở đây. Ta có lúc thô lỗ, chia rẽ, dèm pha, trù dập, hại nhau rồi có lúc tranh chấp, hơn thua đủ mọi điều. Hình ảnh đó là hình ảnh của ma – Ma vương. Ta cũng có lúc hoan hỉ, tinh tấn, dấn thân, phụng hiến, không màng đến sức khỏe, tài vận, danh dự mà luôn luôn giúp đỡ người đó là hình ảnh của Chư Thiên. Thì bây giờ người tu, Phật Tử tại gia chúng ta, tại sao nhận diện ra để làm gì? Để chúng ta điểm mặt, à! đây là hành động của Ma vương đang tồn tại trong tâm của ta. À, đây là hành động của Chư Thiên đang thẩm nhập vào cuộc đời của ta. Để từ đó ta có một sự lựa chọn, hợp tác với Ma vương để làm gì? Để hủy diệt phước báu của ta. Hay ta hợp tác với sự hoan hỉ, tinh tấn, tốt đẹp của Chư Thiên để tăng trưởng phước báu? Ma vương đã tới cám dỗ Phật, Chư Thiên đã tới để thỉnh Phật trụ thể giúp đời. Mỗi một việc chúng ta làm liên quan đến sự tăng trưởng pháp thiện trong cuộc đời và mang giáo pháp của Phật lan truyền đến cho mọi người. Có nghĩa ta đã là Chư Thiên hiện thân trong cuộc đời, thỉnh Phật trụ thế giúp đời phụng hiến thân nhân. Lúc đó, Chư Thiên đã ghé thăm chúng ta rồi, Chư Thiên đã hiện diện trong cuộc đời chúng ta rồi. Có điều chúng ta không suy nghĩ để nhận diện cứ tưởng rằng Chư Thiên phải hiện hình một đấng trời, hiện ngay trước mặt, chứng tỏ cho chúng ta thấy. Không phải! Cái tánh của Chư Thiên, tánh hoan hỉ, tánh luôn luôn tinh tấn và thỉnh Phật trụ thế phụng hiến tha nhân. Đó là tánh của Chư Thiên vốn có. Nhận ra điều đó, ta hòa hợp với bổn tánh đó thì ngay lúc đó chúng ta nhận diện ra Chư Thiên đã ghé thăm cuộc đời và đang đồng hành với chúng ta. Còn nếu như chúng ta nhận diện ra sự ghen ghét, giận hờn, sự đố kỵ, ghen tuông, sự chấp trược, hơn thua, sự lựa chọn người này được với tôi, người kia không được với tôi, rồi người này tôi kết bạn, người kia không kết bạn. Có nghĩa là chúng ta lựa chọn ngũ dục, tiền tài, danh vọng, địa vị, tham sân si, và chúng ta lựa chọn sống với tâm gì? Tâm không biết yêu thương, tâm chấp trược, tâm hơn thua. Những tâm như thế chính là hiện thân của Ma vương đang tàng ẩn trong tư tưởng của chúng ta. Nhận diện ra điều đó thật là dễ và Đức Phật dạy cho chúng ta là quán chiếu trở lại chính mình để nhận diện ma ở trong tâm hay Chư Thiên ở trong tâm. Chúng ta chưa nói đến là Phật, bởi vì ta là Phật tử đang trên con đường tu tập. Chư Thiên thường ghé thăm cuộc đời sách tấn chúng ta và luôn luôn nói những lời tốt đẹp để chúng ta đi tới. Chính Chư Phật mà Chư Thiên còn tới thỉnh Ngài trụ thế, thì Chư Thiên đối với chúng ta nếu giữ giới đàng hoàng, hành thập thiện đàng hoàng, tu dưỡng đàng hoàng, Chư Thiên luôn ghé qua cuộc đời sách tấn, đồng hành để cùng với chúng ta thỉnh Phật vào cuộc đời, như khi xưa Chư Thiên đã thỉnh Phật trụ thế để giảng pháp cho chúng ta.
Các bạn, các bạn chọn con đường nào đây? Con đường ký hợp đồng dài hạn với Ma vương để phá tan kho phước báu của mình. Hay một con đường ký hợp đồng dài hạn với Chư Thiên, tăng trưởng sự hoan hỉ, hạnh phúc? Để sống với Chư Thiên là với tâm hoan hỉ, đối xử bình đẳng tánh trí, bằng tâm Từ bi với mọi loài. Hợp đồng đó ai cũng có thể làm được, dễ làm, tăng trưởng phước báu. Hay chúng ta muốn hợp đồng với Ma vương, hợp đồng đối xử với mọi loài, mọi vật và chúng sanh với tâm bất bình đẳng không Từ bi (bất bình đẳng tức là không có bình đẳng, không có Từ bi) đó là Ma vương. Hợp đồng với Chư Thiên là tâm bình đẳng, tâm Từ bi, yêu thương. Hai cái tâm đó có trong chúng ta. Mỗi khi chúng ta nghiêng về tâm không có bình đẳng, không có Từ bi, không có yêu thương, nghĩa là chúng ta đã mời Ma vương làm chủ cuộc đời, ký hợp đồng dài hạn, phá tan kho phước báu của chúng ta. Mỗi khi chúng ta đối xử với mọi người chúng sanh, với mọi bạn bè, với mọi con người bằng tâm yêu thương Từ bi, bình đẳng thì Chư Thiên đang hiện diện trong sự hoan hỉ, nhận rõ nơi ta. Hợp đồng đen tối hay hợp đồng tốt đẹp, ai cũng có thể nhận ra. Lại thêm một hình ảnh nữa, nhớ rằng trong tất cả các buổi pháp thoại của Chư Phật thì Chư Thiên khi thấy các hàng đệ tử mệt mỏi, ngáp ngủ, không có tinh tấn, siêng năng tu tập khi Đức Phật giảng dạy; thì Chư Thiên đã rải hoa thơm, đàn hát những bài thiên ca để tán thán Chư Phật, mang công hạnh của những âm điệu trầm bổng, tán thán Đức Thế Tôn, làm thức tỉnh những tâm hồn mê muội đang ngáp ngủ, đang lười biếng, đang giải đãi việc và như vậy đại chúng liền tỉnh thức. Một hình ảnh cao đẹp của Chư Thiên luôn luôn hiện diện trong những buổi pháp thoại khi chúng đệ tử mệt mỏi, suy thoái tinh thần. Khi các bạn đang bị suy thoái tinh thần, khi các bạn đang bị lạc lối, lầm đường, rồi cứ đi mãi vào trong đó không thoát được. Chính là lúc Ma vương đã dắt tay kéo các bạn đi. Còn nếu trong những lúc như vậy ta có được những con người hiện thân trong cuộc đời tới sách tấn ta, khích lệ ta, khơi lại sự vui vẻ, tinh tấn, siêng năng thì ngay hình ảnh đó Phật Tử chúng ta phải nhận ra, Chư Thiên đã tới qua hình ảnh của vị Thầy này, của vị Sư Cô này, của vị Thiện đức này, của cha, của mẹ, của anh em – sư đệ đồng môn đã mang hình ảnh của Chư Thiên tới, để làm sao? Tán thán công hạnh, tu tập, mang lại cho chúng ta sự suy nghĩ chín chắn để trở về con đường tu tập. Đó chính là hình ảnh Chư Thiên ghé thăm qua hình ảnh của những bậc tôn túc, qua hình ảnh của cha mẹ, qua hình ảnh của những bậc huynh đệ sách tấn, khuyến khích, vực chúng ta dậy, trong lòng chấp để tiếp tục đi. Thì hình ảnh đó là hình ảnh của Chư Thiên ghé thăm, rải hoa gì? Hoa hoan hỉ, hoa tinh tấn, hoa vươn lên khỏi lầm chấp đen tối, để tiếp tục tỏa hương cho cuộc đời. Nhận ra được điều đó ta luôn luôn thấy Chư Thiên thật gần gũi với chúng ta, không xa lắm, mặc những áo mão như trong Kinh trong sách, trong những phim truyện; mà mặc lấy cuộc đời rất bình thường là cha mẹ, là vợ chồng, là anh chị em, là những bạn bè, những người tương tác luôn luôn khích lệ chúng ta và mời gọi chúng ta hãy đứng dậy, hãy siêng năng tu tập. Đó là hình ảnh của Chư Thiên và qua đó chúng ta thấy Chư Thiên luôn ghé qua cuộc đời chúng ta. Để giúp chúng ta đứng dậy sau khi lầm chấp, tăng trưởng thêm phước báu, sống một đời sống hoan hỉ và luôn luôn thỉnh Phật ngự ở trong cuộc đời. Đó là hình ảnh của Chư Thiên. Hình ảnh Ma vương thì dễ mà. Khi té xuống, thì trong tư tưởng của ta thì thầm những ngôn ngữ không muốn tu tập nữa, rồi thì thầm những tư tưởng kéo chúng ta vào miền tăm tối, bắt đầu chia rẽ, khích bát, bắt đầu moi móc, đâm thọc, rồi có những hành vi tạo khổ cho người này người kia. Thì nhận ra ngay đây là Ma vương đang đi vào cuộc đời và bóp cổ ta để đưa ta vào miền tăm tối rồi.
Thật rõ các bạn! Ma quỷ không hiện hình, có sừng, có đuôi, có nanh thật dài hù dọa. Chư Thiên cũng chẳng hiện hình để có oai nghi dẫn chúng ta; mà ma quỷ và Chư Thiên hiện hình ngay trong tâm. Chỉ cần thấy tâm tốt đẹp của chúng ta thì biết Chư Thiên đang ghé thăm cuộc đời. Còn thấy tâm sân hận, chia rẽ, trầm mê, không biết yêu thương, Từ bi, tha thứ đó là tâm của ma. Có một hình ảnh nữa thật là đẹp, đối với Ngài Xá Lợi Phất – một trong những đại đệ tử của Chư Phật. Thế nhưng Thân mẫu của ông Xá Lợi Phất thì không có tin Phật, không tin giáo pháp; mà ông Xá Lợi Phất thì muốn giáo hóa, khai thị cho mẹ của mình, thân mẫu của mình. Nhưng đã thật là nhiều lần không thành công. Có một lần hình như là lần cuối Ngài Xá Lợi Phất xin Thế Tôn về thăm mẹ để độ cho mẹ; thì khi về thăm mẹ, ai là sứ giả để cho ông Xá Lợi Phật độ được mẹ? Cũng chính là Chư Thiên. Chư Thiên đã giáng xuống thăm ông Xá Lợi Phất ngay ở nơi nhà mà mẹ của ông Xá Lợi Phất cư trú. Thấy được oai nghi tướng hão, thấy được sắc đẹp, thấy được phước báu như thế mẹ của ông ta liền hỏi ông Xá Lợi Phất vị đó là ai mà có tướng hảo thanh tịnh, phước báu, hào quang như thế? Ông Xá Lợi Phật mới nói với Thân mẫu của mình đó là Chư Thiên. Mẹ của ông Xá Lợi Phất mới nghĩ con ta là ai mà Chư Thiên phải ghé qua thăm? Chính lúc nghĩ như vậy mới nhận ra con của mình là ông Xá Lợi Phất đã đi theo bậc đại giác đại ngộ, có đức hạnh mà Chư Thiên phải quan giáng xuống tại nhà của mình để ghé thăm. Ngay giây phút đó bà đã thay đổi tâm tánh suy nghĩ về con của mình, thọ ngũ giới đi tới sự chứng đắc.
Các bạn, khi trong tâm tưởng của các bạn nếu các bạn thấy một ai đó mang tâm tới để giúp cho chúng ta nhận ra được sự thanh tịnh, Từ bi của Phật thì chính là hiện thân của Chư Thiên để đưa chúng ta trở về với con đường của Đức Phật. Như Chư Thiên đã hiện thân nơi nhà của ông Xá Lợi Phất để độ cho mẹ của mình. Qua hình ảnh đó khi chúng ta thấy một con người nào đó có Chư Thiên ghé thăm. Chư Thiên ghé thăm là gì? Là có những bạn bè luôn luôn hoan hỉ, có những bậc tôn túc luôn luôn kề cạnh, luôn luôn sách tấn, và có những người tri thức luôn luôn tới lui trong tình yêu thương Từ bi, bao dung. Để chúng ta đặt câu hỏi, người này là ai mà có được những bậc thiện tri thức như vậy kề cận? Chính câu hỏi đó sẽ giúp cho chúng ta hồi đầu, như người mẹ của ông Xá Lợi Phất đã hỏi câu: “Con mình là ai mà Chư Thiên phải tới?” Rồi chúng ta cũng hỏi ngược lại, mỗi khi chúng ta thấy một ai đó kề cận với những con người hung dữ, những con người gian ác, trầm mê. Rồi chúng ta sẽ tự hỏi người này là ai mà giao du với những hạng người như vậy? Thì chúng ta cũng nhận biết ra. Để rồi chúng ta noi gương những bậc Thánh hiền, hay là chạy theo những sự chia rẽ kia? Do đó trong cuộc sống của người Phật Tử nếu nhận rõ được hai thái cực tồn tại trong tâm, sự hoan hỉ, sách tấn không chia rẽ, đối xử thật bình đẳng bằng tâm Từ bi đối với mọi người chúng ta đang giao tiếp. Đừng nói đến chúng sanh xa xôi, khó! Nhưng nói con người với con người, đồng môn với đồng môn, huynh đệ với huynh đệ, cha mẹ với con cái, vợ chồng đối với nhau, thân bằng quyến thuộc đối với nhau. Nếu chúng ta có tâm luôn luôn hoan hỉ và đối xử với tất cả những con người đó đang hiện diện trong cuộc đời của chúng ta bằng tâm bình đẳng và Từ bi; thì chính lúc đó ta là hiện thân của Chư Thiên mang thông điệp yêu thương tới cho người chúng ta gần gũi. Còn nếu mà chúng ta lại mang sự chia rẽ, không đối xử bình đẳng yêu thương với những người như vậy dưới mọi góc độ của cuộc đời, nếu liệt kê nhiều vô số thì chúng ta là sứ giả của Ma vương đang cám dỗ, tạo khổ và thiêu rụi phước báu của những người gần gũi với chúng ta.
Chư Thiên ghé thăm là có thật. Phật luôn luôn có Chư Thiên ghé tới, thỉnh Ngài giảng pháp, rải hoa, đánh đàn, đánh thức những kẻ u mê, ngồi nghe thính pháp bên cạnh khi Chư Phật giảng. Trong Kinh nói thật rõ, gương của ông Xá Lợi Phất – Chư Thiên ghé thăm nhà. Và nếu cứ kể nữa thì biết bao nhiêu hánh chúng thời đó, biết bao nhiêu vị đã từng gặp Chư Thiên hiện hữu. Thôi không kể xa về thời lịch sử hai ngàn năm trăm mấy chục năm của Đức Phật. Kể ngay hiện tại, nếu các bạn biết nở nụ cười từ ái, biết đối xử bình đẳng đánh trí, yêu thương và Từ bi, biết bao dung rộng lượng, biết thứ tha, chính là trong tâm của các bạn hiện diện thật nhiều Chư Thiên hoan hỉ, chính là các bạn đang có tràn đầy phước báu. Phước báu tràn đầy nên miệng nở hoa. Phước báu luôn có nên tâm được khai thị sống hòa ái. Phước báu tồn tại ở trong tâm đang tăng trưởng nên hành động của chúng ta bao dung. Chính đó là dấu chỉ Chư Thiên đang hiển ngự, đồng hành với chúng ta và Chư Thiên đã ghé thăm các bạn rồi.
Các bạn phải tiếp tục cười như thế, cười giống hoa sen tươi nở mỗi sớm mai. Các bạn phải tiếp tục sống với những nguồn tư tưởng Từ bi, trong sáng, thanh tịnh như mây ngũ sắc hiển lộ trên bầu trời. Các bạn phải tiếp tục những nghĩa cử hành vi tốt đẹp, bao dung, tha thứ, trợ lực, giúp đỡ cho muôn người. Như cây đại tùng mọc giữa thế gian, che chở cho những người cần đến. Như vậy là các bạn đã hòa nhập vào với Chư Thiên, mà các bạn biết rằng phước báu của Chư Thiên thật nhiều, nếu các bạn đạt được điều đó, các bạn chính là Chư Thiên hiện hữu trong cuộc đời. Các bạn là sứ giả của sự hoan hỉ, sứ giả của phước báu, của niềm vui. Còn nếu các bạn sống với tâm phân biệt và tâm hận thù, ghen ghét, không có Từ bi, bác ái, bao dung, tâm chia rẽ thuộc về tôi, như vậy mới được như kia mới được, thì các bạn phải nhận ra rằng chính những cái tâm đó thể hiện cái gì? Thể hiện sự hiện diện của Ma vương đang trú ngự trong tâm thức của chúng ta, đang làm chủ cuộc đời của chúng ta, đang hủy hoại phước báu của chúng ta. Và nếu như chúng ta cứ tạo khổ bằng ngôn ngữ, bằng hành động, bằng ánh mắt, bằng cử chỉ, bằng tư tưởng thì chúng ta chính là Ma vương hiện thân là người để đang đi hại những người sống cùng với chúng ta.
Chư Thiên cũng chính là ta, Ma vương cũng chính là ta, nó ở trong tâm của chính mình. Cho nên các bạn thân mến, chúng ta đi vào con đường học đạo, con đường đồng hành với lời khai thị của Chư Phật, chúng ta không để loạn tâm, tán tâm, phan tâm, phóng tâm. Để cứ đi soi mói, tìm tòi những điều sai, để giữ một khoảng cách chia rẽ, để cho ta được an toàn trong cái gọi là ta yêu thích. Để bắt đầu người này được mời, người kia không được mời, người này được ta đồng hành, người kia không được ta đồng hành, người này được ta hợp tác, người kia không muốn hợp tác với họ. Với tâm phân biệt, với tâm chia rẽ như vậy thì các bạn có tu đời đời kiếp kiếp cũng không thể thành tựu được. Có chăng là một chút sự việc có thể làm do Ma vương đang lợi dụng tâm phân chia, bất bình đẳng, tâm thù hằn, ghen ghét, đố kỵ của các bạn để biến các bạn thành nô lệ cho Ma vương mà các bạn không biết. Nhận rõ được điều đó để khi chúng ta ngồi trong Chánh niệm hơi thở nhìn rõ những cảm xúc, những tư tưởng, suy nghĩ của mình để nhận diện ra những dấu chỉ của Ma vương tàng ẩn trong tâm thức của chúng ta, để làm gì? Chúng ta thỉnh năng lượng Từ bi, mưa ân điển Mu A Mu Sa rửa và chuyển hóa tâm đó ngay tức khắc, để cho nên Thánh, nên toàn hảo, nên đẹp đẽ, nên thanh tịnh. Phàm hay Thánh, ma hay thiện, ở ngay trong tâm chúng ta.
Các bạn quán chiếu rõ sẽ nhận ra và các bạn sẽ có được sức mạnh khi nương vào đại hùng đại lực của ba ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng. Thành tâm khiêm tốn, đón nhận năng lượng Từ bi của Phật. Gội rửa những miền uế trược mà Ma vương đổ vào đó những loại cực độc xâm hại cuộc đời, giết chết muôn người. Để chuyển hóa nó lên thịnh vượng, tốt đẹp theo tâm tánh hiền lương mà Chư Thiên hiển ngự. Để môi miệng biết cười, mắt biết nhìn đời biết yêu thương, tai biết lắng nghe để chia sẻ, vòng tay biết rộng vô biên giới để ôm ấp tất cả mọi người với lòng bao dung vô tận và sự tha thứ vô cùng tận. Ta là ma hay là thiện ngay ở trong tâm.
Chư Thiên đã ghé thăm các bạn, bởi Bảo Thành thấy các bạn đang làm chuyện tốt. Chư Thiên đã ghé thăm các bạn, bởi Bảo Thành thấy các bạn biết cười nụ cười tương ái. Chư Thiên đang hiện diện trong các bạn, bởi các bạn là những người đang dấn thân trên con đường tiếp cận với Chư Phật và phát nguyện đời đời kiếp kiếp đi theo con đường đó, thì cũng đời đời kiếp kiếp Chư Thiên luôn đồng hành với các bạn. Mỗi khi các bạn mệt mỏi muốn từ bỏ con đường này, các bạn phải nhận ra chúng ta đang làm nô lệ cho Ma vương, đã bán cuộc đời và linh hồn, thần thức của chúng ta cho ma quỷ rồi. Ngay lúc đó chúng ta phải chuộc lại ngay, chuộc lại bằng những cái gì? Sự tinh tấn, bằng giữ giới, bằng hành thiện, bằng tu tập, bằng Chánh niệm hơi thở; thì Ma vương sẽ bị loại trừ và tránh xa ta. Còn nếu không hiểu để chuộc lại những điều đó bằng những suy nghĩ, lời nói, hành động thiện lành, hướng thượng, giữ giới thì các bạn thực sự đã bán cuộc đời trong kiếp người này cho Ma vương. Hãy sống để trở thành Chư Thiên hiện tại ngay trong cuộc đời, hoan hỉ và tràn đầy phước báu.
Mời các bạn đặt bàn tay phải Trí tuệ vào lòng bàn tay trái Từ bi.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để chúng con có tâm của những vị Chư Thiên, hoan hỉ, Từ bi, phước báu, tinh tấn. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật!
Các bạn, mật chú Mu A Mu Sa mang tha lực Phật điển, năng lượng từ trường yêu thương của Chư Phật đổ tràn đầy vào cuộc đời trong Chánh niệm hơi thở, an trú tánh thấy biết ở trong đó. Các bạn, mỗi khi các bạn mang những lời nói, hành vi để làm cho người ta thất thối Bồ đề tâm, lao đầu vào ngũ dục, khích động tâm sân, si và tham, chúng ta là Ma vương. Và trong hành động lời nói của chúng ta là hiện thân của Ma Ba Tuần, là ma quỷ và ngay lúc đó phải nhận diện ra ta là ma quỷ. Mỗi khi ta có những lời nói chia rẽ, khích động để hiềm khích, sách động để chia rẽ để chà đạp, trù dập và rồi có những lời dẫn dụ, mê hoặc để người khác lao đầu vào tham đắm trong sắc dục, trong tài dục, trong vật dục, trong danh, trong mọi thứ. Chúng ta chính là Ma vương, là quỷ. Và dĩ nhiên người bị hại chẳng phải bị hại đâu mà chính chúng ta đã xóa sạch sổ phước báu của mình, tai họa sẽ tới. Các bạn cứ chiêm nghiệm đi, các bạn sẽ thấy nó ứng nghiệm Nhân quả thật rõ ràng. Còn mỗi khi các bạn có những ngôn từ, lời nói mang lại sự hòa hợp sách tấn, mang lại sự yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ con người vươn lên từ vùng đen tối, tiếp bước trên con đường tâm cầu chân lý giác ngộ, các bạn chính là Chư Thiên. Các bạn biết cười, biết nói, biết nhìn, biết che chở cho nhau, các bạn là Chư Thiên. Và rồi nữa khi chúng ta có một người tới nói những lời thị phi, thô ác, đâm thọc, phân chia, hiềm khích, ghen tị, đố kỵ, để ta đối xử với một người thứ ba không tốt thì chính là hình ảnh của Ma vương qua người đó đang cám dỗ chúng ta. Như ma đã hiện thân để cám dỗ Chư Phật khi sắp giá ngộ đó. Còn nếu như chúng ta lại thấy một người tới an ủi, chia sẻ, nói những lời tốt đẹp, sách tấn, giúp chúng ta tiến gần hơn tới những người khác theo tinh thần hướng thiện, hướng thượng, không phân chia, bình đẳng thì chúng ta đã thấy sự hiện diện của Chư Thiên, đã tới với Chư Phật tại gốc Bồ đề, thỉnh Ngài trụ thế giáo pháp cho chúng sanh. Chúng ta đã thấy hình ảnh của Chư Thiên gảy đàn, rãi hoa để đánh thức chúng sanh mê muội khi nghe Phật giảng pháp. Chúng ta đã thấy hình ảnh của Chư Thiên ghé vào nhà ông Xá Lợi Phất – hiện thân để cho mẹ của ông ta nhận ra và quy y theo Phật, giữ ngũ giới đi tới sự chứng đắc. Ba hình ảnh thật gần gũi đối với bậc Thế Tôn là Đức Phật và đối với một bậc đại đệ tử là ông Xá Lợi Phất. Chúng ta liên tưởng tới hình ảnh, tư duy trong Chánh niệm, quán chiếu sâu sắc, chúng ta sẽ thấy được mỗi một ngày chúng ta là bao nhiêu lần hiện thân của quỷ ma? Và bao nhiêu giây phút là hiện thân của Chư Thiên? Và mỗi một ngày trôi qua, chúng ta thấy biết bao nhiêu những người bạn tới với chúng ta mà là hiện thân của Ma vương đội lốt của con người bạn; hoặc người thân và nói những lời của ma quỷ. Hay chúng ta thấy mỗi một ngày ta tiếp xúc với biết bao nhiêu người bạn, người thân – hiện thân là Chư Thiên hoan hỉ, phước báu, tinh tấn, hạnh phúc. Nhận ra như vậy để có một sự lựa chọn và để nhận thật rõ thì các bạn nên cố gắng, hãy an trú trong Chánh niệm hơi thở, trú tâm trong Chánh niệm hơi thở, đặt tâm nơi hơi thở Chánh niệm, dùng cảm thấy quán chiếu ma và Chư Thiên, quỷ ma và Chư Thiên hiện tiền ở trong ta. Để từ đó ta không phải sợ hãi ma quỷ mà chúng ta đón nhận năng lượng Từ bi của Phật để chuyển hóa những tâm ma quỷ đó của ta, thành tâm của Chư Thiên hoan hỉ và yêu thương, sách tấn, tinh tấn.
Các bạn, Chư Thiên ghé qua cuộc đời thăm chính ta là một hình ảnh đẹp. Và chúng ta là con người luôn luôn phải mở lòng đón mời và đón tiếp Chư Thiên ghé vào cuộc đời. Như một sứ giả của Phật, nhắc nhở chúng ta tinh tấn, hoan hỉ, sống đúng để tăng trưởng phước báu bởi chúng ta là Phật Tử tại gia, rất cần hình ảnh của Chư Thiên hiện tiền trên môi miệng, trên ánh mắt, trên lỗ tai, trên hành vi và những nghĩa cử sống trong cuộc đời. Các bạn hãy nhìn rõ để chúng ta là hóa thân của Chư Thiên hiện thân trong cuộc đời, mang nụ cười yêu thương, vòng tay nhân ái, ánh mắt Từ bi để san sẻ mọi nỗi niềm cho mọi người yêu thương của chúng ta. Từ nay chúng ta sẽ không chia rẽ, chúng ta sẽ không phân biệt, chúng ta sẽ không có tâm ác độc đối với nhau dù là rất nhỏ. Chúng ta phải theo lời của Chư Phật, hoan hỉ như Chư Thiên, thỉnh Phật trụ thế trong cuộc đời để khai triển tâm Từ bi, bình đẳng tánh trí đối với muôn loài, muôn vật hiện hữu trong kiếp này của chúng ta.
Mời các bạn đặt bàn tay phải Trí tuệ vào lòng bàn tay trái Từ bi.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rãi tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí tuệ để chúng con nhận diện ra sự hoan hỉ, phước báu và tinh tấn của Chư Thiên hiện diện trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 biến)
Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong rồi. Chúc cho các bạn là hiện thân của Chư Thiên sống đối xử với nhau bằng tâm Từ bi, bình đẳng tánh trí. Sống chan hòa yêu thương, tươi cười, nhẹ nhàng. Sống hòa hợp và sống tràn đầy phước báu trong cuộc đời.
Chúng ta hãy cùng nhau chắp tay hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện hồi hướng công đức này tới tất cả mọi loài chúng sanh. Đặc biệt chúng con, để chúng con biết sống đối xử với nhau bằng tâm Từ bi, yêu thương, bình đẳng tánh trí. Hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia, có tâm Từ bi biết ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia, ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc-xin (vaccine) thuốc trị bệnh đại dịch. Hồi hướng cho tất cả các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới bao dung chữa lành mọi người. Hồi hướng cho tất cả những ai đau khổ, sợ hãi tìm được hạnh phúc và bình an. Hồi hướng cho các vong linh tử vong được siêu sanh miền tịnh độ. Xin Chư Phật mười phương Từ bi chứng minh.