Search

Bài 1229: Vượt Qua Sóng Gió – Thất Bảo#1 – Mu A Mu Sa

Mô Phật!

Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, các bạn đồng tu trên kênh youtube Thất Bảo Huyền Môn và facebook Chùa Xá Lợi.

Tới giờ chúng ta đồng tu rồi, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con vượt qua sóng gió của cuộc đời.

Mô Phật!

Các bạn thân mến. Thiền Mật song tu lấy hơi thở làm gốc để nuôi dưỡng chánh niệm, tánh thấy biết. Chính vì tâm ta như con ngựa chạy hoang ở trên rừng, quen lối cũ, cứ đi mãi miệt mài về những thói quen của tập khí bất thiện. Chính vì tâm ta là con khỉ nhảy mãi ở trên cành, truyền từ tư tưởng này đến tư tưởng khác, tâm không thể định. Do vậy khổ đau, phiền não tới và sóng gió không bao giờ ngừng trong cuộc đời của chúng ta. Người theo Phật chẳng phải theo một tín ngưỡng quỳ lạy, van xin nhưng nương nhờ vào sự hướng dẫn của Ngài, tình thương của Ngài như một động lực để cho chúng ta trụ tâm trong chánh niệm hơi thở, tăng trưởng sức mạnh. Khi sóng gió tới biết căng buồm chánh niệm để nương sức gió của cuộc đời tới được mục đích mình mong muốn. Chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa có diệu lực phi thường bởi giúp cho chúng ta sáng được tâm, khỏe được thân. Để từ đó sử dụng kiếp người có ý nghĩa hơn, vượt qua sóng gió của cuộc đời đến sự bình an, hạnh phúc.

Trong những điều như từng nhắc nhở, vẫn phải có yếu tố của Tín – Nguyện – Hạnh. “Tín” tức là niềm tin vào Tam Bảo ba ngôi Phật – Pháp – Tăng, tin Đức Phật là bậc đại giác đại ngộ, tin giáo pháp của Ngài là con đường chuyển hóa khổ đau, phiền não. Tin vào Tăng thân là tập thể đệ tử của Phật, có lòng hòa hợp biết tha thứ, bao dung. Năng lượng đó giúp cho chúng ta tồn tại trong Tam Bảo để có một  nhìn sâu sắc, rõ vào nhân quả, tin vào Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng, tin vào nhân quả. Để cho chúng ta phát nguyện tất cả mọi chúng sanh đều nương nhờ vào lòng Từ Bi của Phật, mở được chân tâm của mình, cửa ngõ ngục tù đen tối của vô minh, tâm thức bất thiện để bước ra, đó là “Nguyện”. “Hạnh” của chúng ta là thực hiện mười pháp thiện, đơn giản, gọn hơn là tu pháp thiện, hành pháp thiện, đó là “Hạnh – Nguyện” của mình.

Chúng ta giữ năm giới, tăng trưởng chánh định. Chúng ta tăng trưởng Trí Tuệ qua vấn đề quán chiếu, tu tập mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút trong cuộc đời ở trong mọi hoàn cảnh, điều kiện của cuộc sống. Và để chúng ta bắt đầu đi vào chủ đề các bạn gửi về để quán chiếu nhìn cho rõ, thấy coi Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn có thể giúp chúng ta vượt qua sóng gió của cuộc đời như thế nào.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ – bàn tay phải vào lòng bàn tay trái – bàn tay Từ Bi. Lấy Trí Tuệ, Từ Bi ta thẩm nhập vào bảy biến vi diệu Mu A Mu Sa. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ, để chúng con vượt qua sóng gió của cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật!

Các bạn, con người ai cũng phải đương đầu với sóng gió và có mấy ai vượt qua sóng gió của cuộc đời đâu. Người xưa nói: “Cây muốn lặng mà gió chẳng muốn dừng”. Ta muốn bình yên, ngoài sóng gió mà ta tạo ra ta đã cố gắng giữ cho yên tịnh nhưng sóng gió của những người bên cạnh, sóng gió đó như sóng gió của những đối tác, của vợ chồng, của cha mẹ, của người thân tạo ra và của hoàn cảnh, của cuộc sống, của công việc, của con cái. Từng đợt gió nhỏ đó, nó cứ hoà quyện, chung sức với nhau tạo thành những cơn sóng gió lớn, quật ngã chúng ta. Ai ai trong chúng ta cũng có một vài lần bị té xuống trong vùng xoáy sóng gió của cuộc đời. Như có người bị vợ phản bội, đau khổ vô cùng, sóng gió đó nào mấy ai có thể vượt qua. Lại có kẻ phản bội lại người vợ yêu thương khi thương yêu mình, sanh con, đẻ cái, chung vai, chung sức từ thuở đầu về với nhau. Thế mà họ vẫn tạo ra biết bao nhiêu sóng gió vùi dập lên cái thân của người vợ, người phụ nữ, người mẹ trong gia đình. Và ai nào có thấu hiểu được cơn sóng gió của những cuộc tình, của những cơn bão tình đau khổ đó không. Nói đơn giản lắm, nhưng nỗi đau của sự phản bội trong tình yêu nó giết chết trọn vẹn trái tim của người yêu thương mình. Cổ nhân cho tới giờ mấy ai có thể vượt qua ải của sự phản bội trong tình yêu đôi lứa, vợ chồng, cha mẹ, con cái.

Hiểu được chân lý này thì mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm trong cuộc sống. Nghĩ cho kĩ về những hậu quả ta tạo ra, để trước khi hành động ta không tạo ra một trái tim khô héo, một trái tim đau đớn, một phận người đã chết trong cuộc đời, nếu như đó là người ta yêu thương. Rồi trong tình bạn, ta có sự phản bội, phản bội vì quyền lực. Thế nên ở đời có biết bao nhiêu vua chúa, quan quyền sống huy hoàng cả một cõi, chớp mắt một cái mất hết tất cả. Nên có câu “Lên voi, xuống chó”, đau khổ biết dường nào trong cuộc đời. Có!

Ở trong mối giao hảo lại có sự phản bội của tình bạn, mượn tiền, mượn của, mượn luôn tình chẳng chịu trả. Ra ngoài xã hội, sự tương tác, người ta cứ thể hiện bản lĩnh của cái ta, của cái tôi để tạo sóng gió vùi dập những người bên cạnh. Chẳng một lần ngoảnh mặt lại nhìn cho thấu tình người trong khóe mắt thâm quầng sự lo lắng, phiền muộn của người ta đã tạo ra sóng gió bởi đau khổ trong từng đêm thổn thức canh dài. Đau lắm! Khổ lắm!

Ta hình như đã bỏ rơi, ta đã làm ngơ để cho họ bị bơ vơ, chơ vơ giữa cuộc đời sóng gió do chính ta tạo. Đó cũng là một cái tâm thật là ác, ác tâm, vô cảm tạo thành vô nhân, vô nghĩa. Sóng gió tới nhiều lắm. Đức Phật dạy chân lý để chúng ta chuyển hóa nội tâm, tự thân của ta làm tốt cuộc đời để sống hạnh phúc và cũng làm tốt cuộc đời để không tạo sóng gió cho người mình yêu thương.

Không nói đâu xa, cuộc đời của Đức Phật từ thuở xưa. Từ lúc còn là Thái Tử, một đứa trẻ trong cung đình cho đến lớn đi tu xuất gia. Dọc theo suốt cuộc đời cho đến khi 80 tuổi, nằm với hơi thở cuối cùng để độ sanh. Trùng trùng, điệp điệp duyên khởi tạo ra sóng gió mãi mãi trong cuộc đời của Ngài. Có kẻ ghét cay, ghét đắng Đức Phật bởi sự đố kị,  miền chân tâm đố kỵ tràn đầy đó dâng trào do tâm tự ái, tham lam. Và trong trái tim không có tình thương chân thật, họ đã tạo biết bao nhiêu sóng gió tới cho Phật như vu oan, vu khống cho Phật làm hại cuộc đời của họ. Rồi còn có những kẻ ác tâm, dã tâm hơn mang cả xác chết chôn gần chỗ Phật, đổ thừa Phật giết người. Rồi lại có kẻ bắt tay với vua chúa thời đó. Như ông Đề Bà Đạt Đa bắt tay với ông vua A Xà Thế để giết hại Phật, hãm hại Phật. Như những người ghét, bắt tay với Ba Tư Nặc để hãm hại Phật. Và biết bao nhiêu những chuyện như vậy cứ xảy ra. Người ta còn tới điểm mặt Phật, chửi Phật, ruồng bỏ Phật. Trong hàng đệ tử có kẻ còn nói xấu, có những bậc đệ tử còn phản bội, còn chê bai, ruồng bỏ Phật. Nhưng bậc giác ngộ đối xử và đương đầu với sóng gió đó như thế nào? Bằng tâm Từ Bi.

Cốt lõi của đạo Phật, muôn sự tới trong cuộc đời của chúng ta, dù là sóng gió thuận để căng buồm tới bến, hay sóng gió nghịch làm điên đảo con thuyền và có thể nhận chìm con thuyền đang đi trên bể của cuộc đời. Nghịch thuận gió đó, sóng đó vẫn là do  phước báu của chúng ta có nhiều hay ít mà thôi. Phước báu, người ta gọi là phước đức của ta tới do chính việc hành thiện. Ta hành thiện quá ít, phước đức quá mỏng, một cơn gió nhẹ, thuyền đời chênh vênh.

Các bạn, vượt qua sóng gió là chúng ta phải dựa vào nền giáo lí của Phật. Đầu tiên vẫn là phải trụ vào trong cánh buồm của lòng Từ Bi. Cánh buồm Từ Bi dù gió có lớn, sóng có mạnh, nó vẫn căng, nó vẫn khỏe, nó không bị rách nát. Để nó nương sức gió, sức sống của cuộc đời dồn dập kéo tới mà đi tới đích cùng của cuộc đời. Cánh buồm Từ Bi cần phải có, trụ vào trong cánh buồm Từ Bi đó. Sóng gió nào tới thuận hay nghịch ta đều biết lèo lái để hướng tâm của mình tới được bờ hạnh phúc và an vui. Cho nên mấu chốt đầu tiên là phước đức, tới từ tâm Từ Bi của chúng ta. Ta phải cố gắng thực tập để khơi nguồn cho tâm Từ Bi phát triển mỗi ngày. Không có hạt thóc sao có thể trồng ra lúa, không có lúa sao có thể gặt hái để làm gạo nấu ăn, nuôi thân. Ta đã có mầm mống chủng tử Từ Bi qua mật chú Mu A Mu Sa và tâm Từ Bi vốn có hiện diện trong tánh Phật của chúng ta. Hai chủng tử, một của ta, hai là giống Từ Bi Mu A Mu Sa của Phật tương tác, hòa hợp, dung thông tạo thành một mầm mống, một chủng tử Từ Bi hiện diện trong cuộc đời bởi ruộng phước chánh niệm hơi thở.

Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn chú trọng lấy chánh niệm hơi thở để đặt tâm, để trụ tâm, để quán chiếu tâm và lấy năng lượng Từ Bi để tưới tẩm, nuôi dưỡng. Do vậy, Bảo Thành và các bạn khi tu tập pháp môn này, chúng ta chú trọng đến an trú tâm và đặt tâm trên thềm của chánh niệm hơi thở và nuôi dưỡng chúng qua năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa, tha lực Phật điển yêu thương, từ trường của Phật và của ta.

Nói rõ, trong ta đã có chủng tử Từ Bi, có cánh buồm Từ Bi rồi. Cho nên yếu tố để vượt qua sóng gió của cuộc đời, không cần biết các bạn là người Phật giáo hay tôn giáo nào. Tâm Từ Bi vẫn là yếu tố rất cần có. Để trên nền tảng Từ Bi đó ta biến thành hành động, xây dựng cho mình phước đức đầy đủ, kẻ phước dày, sóng gió ba đào có thể tới nghiêng qua nghiêng lại vẫn vững để đi. Kẻ phước mỏng, một hạt bụi bay qua con mắt đã tối mù, thần trí đã tiêu tan, chân tay đã run rẩy, té sụp xuống một cái, chẳng biết đường nào để đi. Phước đức rất quan trọng! Tóm gọn, gọi là phước báu của đời người quan trọng.

Đừng nói không tham cầu phước báu. Khi chúng ta tu để đạt phước báu không phải là tham cầu mà đó là sự hiển nhiên thành tựu của pháp thiện nên phước báu tự tới. Bạn có cầu cái ác, tai họa tới không? Không bao giờ trong kiếp đời này ta lại mong cầu tai họa và những điều ác độc tới với chúng ta. Nhưng các bạn thực hành pháp ác nó tự tới, chứ đời không ai cầu mong cái ác, tai họa nhưng nó vẫn tới bởi do ác nghiệp. Phước báu chẳng cần cầu, chỉ cần làm việc thiện thì phước báu tới, Phật dạy thật rõ. Cho nên khi ta làm việc thiện chẳng phải cưỡng cầu phước báu ép cho nó tới mà đó là chân lý nhân quả. Nhân ác – Quả hoạ rõ ràng, không tránh đâu được.

Hãy tích lũy phước báu của mình bằng công hạnh từ thiện để vượt qua sóng gió của cuộc đời. Khi chúng ta từ thiện là chúng ta mang tâm Từ Bi biến thành hành động, ngôn ngữ và những suy nghĩ tốt đẹp để xây dựng  mối tương quan với những mảnh đời bất hạnh, những con người cùng khổ. Sinh ra trong những hoàn cảnh oan trái, khắc nghiệt, bệnh hoạn, thiếu ăn, thiếu uống, thiếu cơ hội. An ủi người bệnh tật, giúp đỡ người nghèo khó, cho áo kẻ bị rách rưới, cho cơm kẻ bị đói, cho nước kẻ bị khát, cho thuốc kẻ bị bệnh. Nâng đỡ và trao ra những phần như thế, giúp đỡ các hội từ thiện, giúp đỡ những con người đang lâm vào những cảnh như vậy, tổn hại tới tinh thần, sức khỏe và đời sống, đó là những việc thiện ai cũng biết. Nếu khởi nguồn từ tâm Từ Bi ta có sức mạnh vô lượng vượt qua muôn trùng sóng gió của cuộc đời. Từ việc thực hiện tâm Từ Bi, tâm từ thiện khởi nguồn với điều đó, chúng ta bắt đầu nuôi dưỡng mình bằng Trí Tuệ.

Các bạn thân mến, Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn không phải cầu Trí Tuệ của Phật, nhồi nhét, cài đặt vào trong ta. Các bạn có thể nói, sao tu  gì mà cứ nguyện với cầu. Dạ không! Đó là những chữ thật là kính trọng đối với bậc bề trên là Phật. Chứ thật ra chúng ta không cầu, không xin thì lòng Từ Bi của Phật cũng sẵn sàng ban rải xuống chúng ta. Nhưng dưới con mắt làm gương cho người đời và người khác, ta thể hiện tâm khiêm tốn nên Chư Phật ban rải năng lượng Từ Bi, ta nguyện xin được đón nhận với tâm Từ đó. Với sự nguyện xin, đón nhận tâm Từ Bi của Phật ban rải xuống cho ta và muôn người, nó sẽ triệt tiêu năng lượng tự ngã cống cao, ngã mạn, cái tôi, cái ta của mình. Một hành động khiêm cung, một nhân cách khiêm tốn có thể đẩy lùi đi những quả núi to của cái tôi chấp ngã. Sao không hành động? Thật là một pháp vi diệu, khiêm tốn. Cho nên ta nguyện xin Chư Phật ban rải và ta là đối tượng được lãnh nhận.

Thực ra Phật luôn rải năng lượng Từ Bi xuống cho muôn loài, còn ta có mở cửa tâm hồn ra để đón nhận hay không. Cho nên Thiền Mật song tu Thất Bảo hướng chúng ta tới tâm khiêm tốn như một người đệ tử, một đồ môn, một con người biết tri ân những ai gửi gắm tới cuộc đời của ta những điều cao đẹp nhất. Nên ta nguyện xin Mu A Mu Sa là mười phương chư Phật ban rải năng lượng Từ Bi.

Không ai có thể có Trí Tuệ mà thiếu đi Từ Bi. Cho nên tăng trưởng nguồn Từ Bi, an trú trong chánh niệm hơi thở, Trí Tuệ nhất định sẽ bừng sáng. Bởi Từ Bi là nhiên liệu thắp sáng đuốc tuệ của ta. Thiếu Từ Bi, không có ánh sáng Trí Tuệ đâu. Cho nên khi chúng ta niệm Phật là niệm đại từ, đại bi chứ mấy ai lại tụng rằng “Trí Tuệ, Nam Mô Trí Tuệ Phật Bổn Sư. Nam Mô Trí Tuệ”. Bởi vì Trí Tuệ là hiển nhiên đã có nơi vị Phật, những cái tiêu biểu để nuôi dưỡng cuộc đời và thắp sáng Trí Tuệ đó vẫn phải tới từ tâm Từ Bi. Và tâm Từ Bi của các bạn được nuôi dưỡng để khai mở Trí Tuệ ngay trong bốn chữ Mu A Mu Sa. Và thẩm nhập vào chánh niệm hơi thở, quán chiếu tâm tánh hiện tiền trong từng giây phút để chúng ta thuần phục, thuần hóa cái tâm con ngựa, con khỉ của chúng ta. Để từ đó, Từ Bi là cội nguồn khởi xuất mọi hành vi tạo tác trong sứ mệnh từ thiện giúp đời và giúp người. Có được như vậy ta sẽ vượt qua sóng gió của cuộc đời, không cần biết thể loại sóng gió gì. Dù là sóng gió của tình cảm do sự phản bội của chồng, dù là sóng gió tình cảm phản bội của vợ hay phản bội nhau về quyền lực, tài danh, phú quý; hay sóng gió do sự bất ưng ý, trái chiều trong tư tưởng, lời nói của sự tương tác. Nhiều thể loại có thể liệt kê, mọi cơn sóng gió đó cũng không làm cho ta điêu đứng bởi ta có cánh buồm Từ Bi hứng gió và sóng của cuộc đời để tới đích. Và ta luôn luôn giữ vững tay chèo của tâm từ thiện để thắp sáng Trí Tuệ bằng lòng nhân ái, tiếp hiện được sự sống của Phật qua cuộc đời của chúng ta, nối truyền mãi ánh sáng, hành vi cao cả của bậc giác ngộ trong cuộc đời phàm phu của mình.

Từ điều mà chúng ta thấy để vượt qua sóng gió, Thiền Mật song tu rất phù hợp với mọi lứa tuổi, với mọi con người, tầng lớp có kiến thức hay không có kiến thức, có tôn giáo hay không có tôn giáo. Khi thẩm nhập vào Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn Mu A Mu Sa, sức khỏe được tăng trưởng, chuyển hóa bệnh tật, tinh thần được trong sáng, phát triển được lòng Từ Bi và khai mở được lòng khoan dung, rộng lòng tha thứ. Cho nên khi ta có tâm Từ Bi, ta biết hành thiện, ngăn cản được sóng gió và chính năng lượng Từ Bi – Trí Tuệ đó, ta mở rộng được lòng bao dung để bao bọc, che chở tất cả. Ta thường niệm tận hư không pháp giới, nếu tâm của ta có lòng bao dung vô bờ bến, mọi sóng gió của cuộc đời chẳng có nghĩa lý chi.

“Tới rồi đi như cuộc sống vô thường.

Nghĩ suy cho kỹ chuyện làm của ta”.

Các bạn, lòng bao dung là bước thứ ba ta cần phải thực hiện nhưng ta có lòng bao dung đó là bởi vì ta nương vào hùng lực Từ Bi của Phật, ta thấy Đức Phật thật bao dung. Ngài không gạt bỏ kẻ phàm phu tội lỗi, nghiệp ác của chúng ta, thiếu phước như chúng ta ra cuộc đời. Ngài vẫn bao dung trong trái tim và tâm thức bậc giác ngộ vẫn có chỗ để cho những kẻ phàm phu như chúng ta nương vào đó để tồn tại. Lòng bao dung của Phật tiếp cận qua năng lượng Từ Bi Phật điển, ta sẽ cảm ứng được lòng bao dung đó thẩm nhập vào đời sống để tăng trưởng cho lòng bao dung của chúng ta.

Có được tâm Từ Bi, biết hành thiện giúp đời là có lòng bao dung. Sóng gió của cuộc đời cứ ùn ùn kéo tới ta cũng nhẹ nhàng bước qua, vượt qua chẳng sợ một thứ gì. Và nhớ lòng Từ Bi của Phật đã tới, nhớ rằng Đức Phật không tha thứ cho chúng ta bởi Ngài chẳng màng đến đúng sai mà Ngài chỉ khai thị. Tuy nhiên trong cuộc sống, nương vào giáo lý của Phật ngoài lòng bao dung, sự tha thứ vẫn là hiện thân của tâm bao dung. Nếu bạn nói bạn bao dung, bạn yêu thương, bạn Trí Tuệ, bạn Từ Bi mà chẳng thể tha thứ cho chính mình và những người phạm đến ta. Thì lấy gì làm nền tảng để có thể tự hào ta có Trí Tuệ, ta có từ tâm, ta có lòng bao dung, ta làm từ thiện. Những chuyện đó đều vô nghĩa nếu không thể tha thứ. Bởi tha thứ vẫn là chìa khóa cuối cùng mở cửa để chúng ta bước vào kho tàng ứng dụng lòng Từ Bi, lòng bao dung, tâm từ thiện và thắp sáng đuốc tuệ. Do vậy, mà nếu các bạn thực hiện được trong một niệm, một giây, một phút chánh niệm hơi thở – Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn – mật chú Mu A Mu Sa, để thấy thật rõ trong hơi thở vào, ta đưa sâu xuống đan điền khí hải, luân xa số một chạy dọc theo cột sống (giữa nhâm đốc, nhâm đằng trước, đốc đằng sau) chuyển xoay để tăng trường sức khỏe nội thân, nội tâm của chúng ta. Rồi lại có năng lượng hòa nhập, dung thông với tha lực Phật điển, ta có khí phách của người con Phật. Khí phách đó là khí phách vượt qua như tâm kinh Bát Nhã (Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế). Tức là hãy vượt qua, hãy vượt qua, ta nương vào buồm Từ Bi, hứng sóng gió của cuộc đời với  tâm biết vượt qua bằng lòng lượng thứ, bao dung, Từ Bi, chánh thiện. Có cơn sóng gió nào mà ta sợ hãi nữa đâu.

Trong chánh niệm vào ra đó ta sẽ nuôi dưỡng cuộc đời của chúng ta. Để tăng trưởng tánh thấy biết, thấy gì? Thấy được hậu quả của pháp ác. Thấy được gì? Kết quả của pháp thiện. Ác thì có hậu quả, thiện thì có kết quả. Chúng ta thấy được điều đó và chúng ta biết chắc chắn hậu quả của những ác pháp là đau khổ, là phiền não, là đắm chìm, là chết chóc, là địa ngục, là ngạ quỷ, súc sanh. Và chúng ta thấy và biết rõ kết quả của pháp thiện là phước đức, phước báu. Là dũng lực, là lòng bao dung, là tâm Từ Bi, là tâm trí thiện, hành thiện, giúp đời. Là tâm biết tha thứ cho muôn người và cho ta. 

Vượt qua sóng gió thôi. Sẽ làm được! Sẽ làm được! Bởi câu mà ta tự hỏi và tự vấn rằng, liệu ở trên đời này ta có thể tìm thấy ai hoàn hảo, không bao giờ phạm lỗi, tốt đẹp đâu. Ai cũng là kẻ tội lỗi, ai cũng là kẻ từng phạm những sai lầm trong cuộc đời. Ai cũng từng sa ngã vào cám dỗ, ai cũng từng đắm chìm vào tài vật. Ai cũng nghiêng mình với quyền lực. Ai tay cũng nhúng chàm, câu nói hiện thời, ai cũng có. Vậy thì ta tìm ở đâu có người hoàn hảo để tới? Vậy sao ta lại thấy người có lỗi đến ta, sai trái như kia ta chạy trốn để tìm, tìm chỗ nào đây? tìm hoang đảo nào, tìm quốc độ nào để có con người hoàn hảo đâu? Nếu cứ phạm tội, nếu cứ sai, cứ có lỗi ta bỏ họ, ta chạy trốn thì thực sự ta đang tìm miền hoang địa để chôn sống cuộc đời của mình.

Các bạn, hãy làm giàu lòng bao dung. Hãy tăng trưởng nhân đức Từ Bi và hãy hành tâm thiện pháp trong từ thiện để thắp sáng đuốc tuệ bằng chìa khóa tha thứ. Khó, đúng, khó lắm! Bảo Thành và các bạn, người ta có thể cắt, chém, đâm thẳng vào trái tim làm khô cạn những dòng nước mắt trong cuộc đời. Nhưng nhớ rằng tất cả những điều đó cũng một phần do phước báu của ta, do cách sống của ta, hành vi và mục đích sống của ta đã dần dần tạo tới điều đó lâu ngày ta không rõ, hiện hình ta mới tỏ, đau đớn thật vô cùng. Nhưng đã là người Phật tử, Phật dạy té ở đâu đứng ngay đó, vịn ngay đó, đứng dậy mà vượt qua.

Mỗi người chúng ta đã té xuống hầm sâu của vực thẳm, của những bất thiện nghiệp, tai ương ta tạo ra và sự cộng nghiệp chung giữa ta và người. Nếu không thể cảm hóa họ đứng dậy để đi, chính ta cũng phải đứng dậy để tiến tới. Bởi trên đời ta còn có biết bao nhiêu con người yêu thương chúng ta. Như cha mẹ, như con cái, như bạn thân, tất cả, nhiều lắm, họ vẫn thương, vẫn quan tâm. Không thể vì một người để rồi vùi đầu vào hoang địa chôn sống, không thể vì một cái cây mà rừng phải biến mất. Hàng trăm, hàng ngàn cái cây đã mục nát, một cơn gió thổi tới nó té, nó có thể đè lên những cây khác nhưng rừng vẫn còn đó. Còn nếu can tâm phá vỡ đi cả khu rừng thiên nhiên đẹp như vậy thì lũ lụt, bão tố cuộc đời tới ta sẽ chết. Hãy bảo vệ cảnh giới thiên nhiên ở trong ta, cảnh giới của tâm Từ Bi, cảnh giới của tâm từ thiện, cảnh giới của lòng bao dung, cảnh giới thiên nhiên của Trí Tuệ hiện hữu. Hãy lấy chìa khóa của sự tha thứ mở cửa thiên nhiên ở trong ta, bước vào, mời Phật ngồi xuống, uống một tách trà, trải nghiệm cuộc đời bao nhiêu thăng trầm lui tới, ta vẫn đó, ngồi đó diện kiến Đức Phật.

Các bạn, tu là như vậy. Phải có công phu, mỗi một trải nghiệm cay đắng ngậm ở trong miệng suốt đời không tan, đắng lắm. Mỗi một sự trải nghiệm trong sóng gió của cuộc đời, cay vô cùng còn hơn ngậm ớt mà nuốt hoài nó không hết, nhổ ra thì không được. Sóng gió tới làm cho con tim tan nát, sóng gió tới làm cho tâm can của chúng ta bị hủy diệt. Sóng gió tới làm cho sức khỏe bị tổn hại sinh bệnh, sinh phiền, sinh não, làm cho nụ cười tắt lịm, làm cho khóe mắt sầu muộn, làm cho cuộc sống ủ rũ, bi lụy. Ta không nên chọn cách sống như vậy, tâm kinh dạy: “Hãy vượt qua, hãy vượt qua”. Và để vượt qua sóng gió của cuộc đời, nhớ rằng phải có tâm Từ Bi, phải có lòng từ thiện, phải có tâm bao dung, phải thắp sáng Trí Tuệ và phải có lòng tha thứ.

Khi các bạn thẩm nhập trong chánh niệm hơi thở với mật chú Mu A Mu Sa, quán chiếu năng lượng Từ Bi của Phật và Phật tới với cuộc đời của các bạn trong chánh niệm hơi thở. Các bạn sẽ cảm nghiệm được trong một niệm như vậy, các bạn có lòng Từ Bi, các bạn có tâm từ thiện, các bạn có lòng bao dung, các bạn có Trí Tuệ, các bạn có được lòng tha thứ. Năm điều này chỉ trong một niệm, chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Sóng gió cuộc đời sẽ tới bởi ta đã tạo ra ác nghiệp. Nhưng khi nó tới có phước đức, công hạnh trong Thiền Mật tu quán chiếu này ta đã đủ sức mạnh để vượt qua sóng gió đó. Vịn ngay chỗ ta té để đứng dậy, dũng mãnh hơn, có thần lực hơn, có Trí Tuệ hơn, có sức mạnh hơn. Hãy là người con Phật như thế.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để cho chúng con có được Trí Tuệ vượt qua sóng gió của cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm tùy mật chú, Mu A Mu Sa (07 lần)

Mô Phật!

Cuộc sống là một mối tương quan đối với tất cả thế giới và vũ trụ từ cỏ cây, chim trời, cá biển, rừng, núi và con người. Chúng ta luôn phải tiếp cận tùy theo cách sống, thiên nhiên hiển bày thật rõ trong cuộc đời. Dù là con vật li ti như hạt bụi, dù là cây cỏ mọc ở giữa đường hoặc cơn gió thoảng qua trong cuộc sống; hoặc một tia nắng chợt tỉnh trong cuộc đời, đều có nhân duyên, mối tương quan. Nhưng giữ vững được tâm Từ Bi, giữ vững được tâm và nuôi dưỡng lòng thiện lành, từ thiện của mình để thắp sáng Trí Tuệ, bao dung và tha thứ. Khi sóng gió tới bởi hậu quả của những bất thiện nghiệp và cộng nghiệp ta đã tạo ra với người và với ta. Ta sẽ đủ phước báu để vượt qua, dù một chút phước báu tí tí thôi, nhỏ nhỏ thôi cũng có thể vượt qua được.

Các bạn có thấy chưa? Chỉ một cánh buồm thật là nhỏ, gió ầm ầm vậy cũng có thể đưa con thuyền vượt qua để tới đích. Phước báu rất quan trọng trong đời sống bình thường của Phật tử tại gia. Không thể coi thường để hao tổn phước báu. Phước báu là thành quả, là kết quả của pháp thiện. Tai họa là hậu quả của nghiệp chướng, thấy rõ hậu quả của nghiệp chướng, thấy rõ thành quả, kết quả cao siêu của pháp thiện là phước báu. Ta có sự lựa chọn ở trên đời mà. Một đứa nhỏ thấy cục đá nó còn biết quẳng đi, thấy cục kẹo nó còn ăn. Huống hồ người có Trí Tuệ của Phật sao không chọn phước báu bằng pháp thiện mà vùi đầu vào trong pháp ác để tai họa tới rồi kêu trời, kêu đất. Sóng gió dù cỡ nào, tới từ phương trời nào, lúc nào ta cũng sẽ vượt qua.

Các bạn cố trưởng dưỡng tâm Từ Bi, lòng từ thiện, bát ái, Trí Tuệ và bao dung, tha thứ để bản thân của các bạn và Bảo Thành vượt qua sóng gió cuộc đời. Rồi hồi hướng năng lượng thanh tịnh đó bằng chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa tới cho những con người là bạn, là cha mẹ, là thân bằng quyến thuộc, là vợ, là chồng, là những đối tượng đụng chạm với nhau trong cuộc đời, tạo khổ cho nhau để họ có thể cảm nhận được  năng lượng thanh tịnh đó. Bản thân họ biết dừng và vượt qua sóng gió của cuộc đời. Bản thân ta biết tha thứ để đứng dậy trong cuộc sống lầm chấp và tội lỗi này. Hãy sống với những điều thanh cao, hướng thượng như vậy. Để xây dựng một xã hội, một gia đình và xây dựng tình nghĩa trong cảnh đời đang sống bấp bênh, nhiều chướng ngại, ta vững và tiếp tục tiến lên, không bỏ cuộc, té xuống khóc than một mình.

Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ và Từ Bi vào với nhau tiếp tục bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để chúng con biết nuôi dưỡng Trí Tuệ, lòng Từ Bi, tâm thiện lành, bao dung, tha thứ để vượt qua tất cả mọi sóng gió của cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm trì mật chú Mu A Mu Sa. – 7 biến

Mô Phật!

Chúng ta tu xong rồi các bạn ơi, mời các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Chúng con đồng nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ, đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực cho chúng con để chúng con thắp sáng đuốc tuệ bằng chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa, khai mở lòng Từ Bi, biết làm việc từ thiện và có lòng bao dung tha thứ để tăng trưởng phước báu mà vượt qua mọi sóng gió trong cuộc đời. Chúng con hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Và hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vắc xin (vaccine), thuốc trị bệnh đại dịch. Đặc biệt hồi hướng tới các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới bao dung, che chở, chữa lành bệnh nhân, giúp đỡ người nghèo khổ. Hồi hướng cho những ai còn đang đau khổ, đang gặp trùng trùng sóng gió của cuộc đời dồn dập kéo tới biết nương vào Tam Bảo, chánh niệm hơi thở để vượt qua. Hồi hướng cho các chúng sanh tử vong, các vong linh vừa mới thoát khỏi cảnh đời được siêu sanh miền cực lạc.

Con xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn