Mô Phật!
Bảo Thành xin chào quý Sư Cô, các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi. Đã tới giờ chúng ta đồng tu với nhau, mời các bạn quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo, để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Mô Phật!
Chúng ta gặp nhau mỗi ngày (vào 09:00 giờ tối) Việt Nam và (09:00 giờ sáng) vùng Đông – Bắc Hoa Kì.
Hiện tại, Bảo Thành đang ở nơi tổ Đình Chùa Xá Lợi (tại tiểu bang Maryland) đồng tu cùng với các bạn Pháp môn Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn.
Chúng ta đồng tu, tham khảo những ý nghĩa về những đề mục, để chúng ta ứng dụng Phật vào đời sống bình thường của người con Phật đang bận rộn ở trong đời.
Chúng ta cũng đồng tu để tăng trưởng Chánh Định trong hơi thở chánh niệm và tiếp năng lượng Từ Bi nuôi dưỡng cuộc sống. Để ta phát huy được tính năng diệu dụng của kiếp người trong cõi đời này bằng hành pháp đại từ đại bi.
Các bạn thân mến, đề mục các bạn gửi về hôm nay là “Bỏ Xuống Lo Âu”. Một đề mục thiết thực và có ý nghĩa trong cuộc sống, bởi không ai trong chúng ta mà có nhiều lo âu trong cuộc đời. Thiền Mật song tu với hơi thở chánh niệm, đặt niềm tin đặc biệt vào ba ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng, để rồi từ đó hiểu thấu được nhân quả, ác và thiện. An trú trong Tín – Nguyện – Hạnh, giữ năm giới, hành thập thiện, khai mở Trí Huệ cho chúng ta.
Cách tu tập rất bình thường nhưng công phu mỗi một ngày mang lại lợi lạc thật là nhiều. Khi các bạn hít vào bằng mũi đưa ngang phổi, xuống sâu đan điền khí hải, hơi thở sâu đi xuống dưới đó bụng phình ra, là một cách kích hoạt năng lượng tự thể vốn có từ thân, chuyển xoay theo các vùng luân xa, huyện đạo, trợ lực cho thân được khỏe mạnh. Và khi thân đầy đủ oxi, dòng máu luân lưu nhiều và đầy đủ, mang những chất dưỡng thể tới từng vùng trên cơ thể của chúng ta. Cơ thể sẽ khỏe, sẽ tăng trưởng được hệ thống miễn nhiễm, giúp cho chúng ta tiêu trừ bệnh tật, tăng trưởng sức khỏe. Đồng thời trong chánh niệm hơi thở đó, ta nuôi dưỡng ta thấy biết, nhận diện chánh niệm ngay bây giờ. Để tâm không hoang tưởng, mông lung, rượt đuổi theo những điều không cần thiết. Và đồng thời ta tiếp nhận được một nguồn tha lực Phật điển, năng lượng Từ Bi tác động, cho nên chúng ta đặt tâm vào chánh niệm hơi thở và chúng ta an trú vào năng lượng Từ Bi, nuôi dưỡng đời sống của mình để quán chiếu.
Và giờ đây, mời các bạn đặt bàn tay phải là bàn tay tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi. Ta vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại lực đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con có thể bỏ xuống lo âu. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)
Mô Phật!
Bảo Thành kính chào các bạn. Thật là hạnh phúc, chúng ta vẫn luôn gặp nhau ở trong tinh thần rộng mở, không dính víu, chấp trược, không dính mắc vào những thành ngữ, ngôn ngữ, phương pháp. Mà chúng ta trải lòng ra để hiểu thấu những điều gì có lợi cho chúng ta, qua những sự dạy dỗ của Đức Thế Tôn, khi ứng dụng vào đời sống bình thường của mỗi người.
Chúng ta thường được nghe và luôn được nhắc, mỗi một người chúng ta hoàn toàn khác biệt với nhau. Chính do những biệt nghiệp, do chính những nghiệp riêng tư và cộng nghiệp của chúng ta, khác lắm! Chúng ta khác nhau thật là nhiều! Chính vì sự khác biệt đó, Đức Phật truyền dạy nhiều Pháp môn để cho chúng ta có cơ hội thực tập, đi tới một đời sống hoàn hảo hơn mỗi ngày. Ta sinh ra không hoàn hảo nhưng chúng ta có phương tiện của Phật, chúng ta thực tập – chúng ta sẽ hoàn hảo cuộc đời của mình. Cuộc sống là một chuỗi dài cần hoàn hảo mỗi ngày, một cách tương đối để đi tới sự hạnh phúc cho riêng mình và cho những người sống chung.
Trong cuộc sống này mỗi người, mỗi cảnh, mỗi vật, luôn luôn có sự liên đới mật thiết, giao thoa, không thể tách rời trơ trọi ở giữa cuộc đời không cần ai. Mọi sự việc, mọi môi trường, mọi cảnh giới, mọi sự tương tác luôn ảnh hưởng tới đời sống. Sự lo âu trong cuộc đời ai cũng có, nó vốn có, nó luôn luôn hiện hữu và di truyền, nối tiếp đời này qua đời kia. Sự lo âu về cuộc sống khởi dậy từ sự sợ hãi, rồi trong sự sợ hãi ta muốn bảo vệ chính mình – ta lo âu.
Lo âu có hai mặt, lo âu theo chiều hướng hướng tới để hoàn thiện, tiến bộ. Ví dụ: có người bắt đầu đi phỏng vấn để làm việc, họ lo âu lắm nên họ tập trung tư tưởng, chuẩn bị thật là rõ, chu đáo, thiện toàn. Để khi đi phỏng vấn công việc đó, họ hoàn tất trách nhiệm và rồi họ được nhận vào làm việc. Sự lo âu này là sự lo âu hướng tích cực, lo âu nhưng mà sẵn sàng chuẩn bị. Có một chiều hướng lo âu tiêu cực thái quá, là lo âu khi đi phỏng vấn làm việc, sợ hãi quá, không chuẩn bị được, run chân, run tay, bỏ mặc để rồi không được mời vào làm việc. Cho nên nói đến lo âu có hai chiều hướng: tích cực và tiêu cực.
Chúng ta không đi sâu vào như các bác sĩ tâm lý phân tích trạng thái lo âu thật là nhiều. Có những sự lo âu bởi sự sợ hãi, ví dụ: ta bị con chó cắn một lần, từ sự sợ hãi đó đi tới nhà ai có chó là lo âu, không biết con chó này cắn ta lúc nào, đó là một trạng thái. Rồi cũng có thể ta sợ hãi bởi chính bản thân đã bị hành hạ, hãm hiếp, chửi bới, chà đạp, để rồi sự lo âu đó nhiễm vào trong thân tâm. Khi đi tới những môi trường, tiếp xúc với những con người có sự tương ưng cảnh giới như thế ta lo âu, sợ hãi. Hoặc có người cần phải chuẩn bị cho một buổi nói chuyện đứng trước tập thể thật là đông, chưa quen – lo âu bởi sợ nói không thành công. Và tất cả những sự lo âu trong cuộc sống, như lo cho ngày mai cơm ăn áo mặc, nên lo lắng sợ hãi. Rồi lo cho con cái trưởng thành, thành tài cũng trở thành một sự lo âu, nhiều lắm! Nếu mà liệt kê ra, hằng hà sa số những sự việc trong cuộc đời luôn tạo ra sự lo âu cho chúng ta, theo hai chiều hướng tích cực và tiêu cực.
Nhất định Bảo Thành và các bạn, dù các bạn là người trẻ hay người đã đứng tuổi, chúng ta cũng đã từng trải nghiệm qua sự lo âu của bản thân về cả hai chiều hướng: tích cực và tiêu cực. Sự lo âu tiêu cực cũng không bao giờ tồn tại mãi đâu và lo âu tích cực cũng chẳng trường cửu, nó đó rồi cũng sẽ mất. Nắm vững được chuyện lo âu tích cực, tức là cảm giác lo âu tích cực hay tiêu cực không bao giờ tồn tại mãi. Nắm vững được ngay chỗ này là mấu chốt để chúng ta bỏ xuống mọi lo âu trong mọi trạng thái tích cực hay tiêu cực.
Một trong những phần của Tâm Kinh – Tứ Thập Nhị Trương. Thời đó, Đức Phật hỏi các đồ đệ rằng: Đời sống của con người dài bao nhiêu lâu?
Nhiều đệ tử suy nghĩ nhiều lắm, nhưng rồi một trong những đệ tử nói với Phật rằng: Thưa Thầy! Đời sống của con người dài bằng một hơi thở.
Phật khen người đệ tử đó đã nói đúng. Hiểu được đời sống của con người chỉ dài bằng một hơi thở, chúng ta sẽ thấy thật là rõ, không có gì tồn tại. Hiểu được đời sống dài bằng một hơi thở là hiểu được đời sống vô thường sanh diệt trong từng giây phút. Và cũng hiểu rằng mọi nguyên nhân, nguyên cớ dẫn đến sự lo âu trong đời của chúng ta cũng ngắn gọn trong một hơi thở tới rồi đi. Để từ đó, có hai phương hướng định ra trong cuộc đời, ta muốn thở vào thở ra trong sự lo âu sợ hãi – nó cũng đi thôi; hay chúng ta thở vào thở ra trong chánh niệm hơi thở để nuôi dưỡng sự tịch tĩnh, để có sức mạnh tồn tại trong từng hơi thở. Sự lựa chọn đó là của ta.
Các bạn có còn nhớ ở những lần sợ hãi, lo âu như vậy, chúng ta thường thở hắt ra một hơi thở thật dài hoặc ngắn và sự lo âu hình như nó cũng giảm bớt căng thẳng. Người xưa, ông bà hoặc cha mẹ khi nuôi con, thấy con sợ hãi hay lo âu thường vuốt ngực và nói “Thở ra đi con, thở ra, thở mạnh ra”.
Bảo Thành còn nhớ thật rõ mẹ của mình (mẹ của Bảo Thành) nhắc, thuở nhỏ mỗi khi Bảo Thành lo âu, sợ hãi, dồn dập thì mẹ thường hay vuốt ngực nói: “Con ơi! Thở ra, thở ra” Và thật sự nghe theo lời mẹ thở ra, thở hắt ra thật là mạnh, sự sợ hãi tan biến dần. Và ai trong chúng ta cũng có mẹ, chắc chắn các bạn đã từng trải nghiệm mẹ nhắc nhở, thuở nhỏ vuốt ngực thật là nhẹ nói: “Con ơi! Thở ra, thở ra đi cho nhẹ” Và lớn lên, khi vướng vào chuyện lo âu, sợ hãi, phiền muộn, mẹ cũng vẫn còn nhắc “Hãy thở ra cho nhẹ lòng!”
Và có thể mẹ không còn nữa, cha không còn nữa (đối với một số người), ta vẫn nhớ thở ra cho thật dài để cho nhẹ cõi lòng khi lo âu tràn ngập. Thở là một phương pháp vi diệu, Đức Phật đặt nền tảng giáo lý của Ngài qua sự chứng nghiệm của hơi thở. Đời người ngắn dài bằng hơi thở và ứng dụng hơi thở ngắn dài cùng với tánh thấy biết đó, mọi lo âu, phiền não sẽ được đoạn diệt. Điều này đúng trong mọi góc độ của cuộc sống, ai biết ứng dụng vào sẽ luôn có sức mạnh nội thể vững chãi trên từng bước chân, chặng đường của cuộc sống. Khi mà lo âu, sợ hãi tràn ngập cũng không sợ, luôn tỉnh táo, suy nghĩ đúng, bởi người đó khi tu dưỡng chánh niệm hơi thở sẽ bỏ xuống được mọi lo âu trong cuộc sống, sẽ chuyển hóa mọi sự sợ hãi, chấp trược.
Lại có một câu chuyện, một vị hòa thượng đi cùng với một tiểu hòa thượng. Vị hòa thượng đó đi tới bờ sông, thấy một cô gái lóng ngóng không thể qua sông – sợ hãi, nhờ vị hòa thượng đưa qua sông. Vị hòa thượng đã bế cô gái đó qua bờ sông bên kia, rồi đi về.
Nhưng vị tiểu hòa thượng đi đến hai mươi dặm trường mới nói với vị hòa thượng rằng: “Thưa hòa thượng, tiểu hòa thượng lo âu và sợ hãi cho hòa thượng”
- Hòa thượng nói: Lo âu cái gì, sợ hãi cái gì?
- Tiểu hòa thượng nói: Hình như hòa thượng đã phạm giới. Bởi Ngài dạy con không được đụng chạm tới phụ nữ.
- Vị hòa thượng nói với tiểu hòa thượng rằng: Tiểu hòa thượng, ta đã bỏ bên bờ sông khi đưa người đó qua sông. Biết bao nhiêu cảnh đẹp suốt chiều dài của hai mươi dặm đường kia đẹp thế, mà tiểu hòa thượng không thể hòa nhập vào với thiên nhiên hiện tại để thưởng cảnh đẹp; mà cứ cưu mang sự dính mắc của cô gái đã bỏ xuống bên bờ sông bên kia.
Câu chuyện này cũng nói tới trong cuộc sống của chúng ta, có biết bao nhiêu cái đẹp trong cuộc đời ta không tận hưởng được, bởi cứ cưu mang sự sợ hãi và lo âu.
Bảo Thành nhắc lại, chúng ta không đi sâu vào lo âu tới ở góc độ nào, chúng ta đi vào lời Phật dạy, để có thể bỏ xuống mọi lo âu bằng hơi thở chánh niệm Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn. Giá trị của phương thức tập luyện như vậy, nó tăng trưởng sức mạnh để mỗi người có thể bỏ xuống được lo âu trong cuộc sống. Tại sao? Bởi vì trong Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn, ta hòa nhập vào với tự thể thiên nhiên của hơi thở vào ra, kích hoạt sức sống vốn có, tích lũy trong các huyệt đạo, kinh mạch, luân xa của châu thân. Làm giàu đời sống để trưởng dưỡng thân phương tiện, đạt đến sức mạnh tự thể vốn có. Với một sức mạnh của châu thân như thế, có hơi thở bền, dài, sâu sắc, chúng ta – mọi sợ hãi cũng phải tan biến, bệnh tật cũng có thể được tiêu, huống hồ chi những lo âu vụn vặt. Bởi chúng ta biết thở, thở như hơi thở của Phật dạy – chánh niệm. Bởi chúng ta biết thở, thở như lời mẹ dặn thuở xưa (tức là thở vào, thở ra). Thở ra cho phiền não, lo âu được đoạn diệt. Ta nhớ lời mẹ trong hơi thở, ta nhớ lời Phật trong chánh niệm.
Chúng ta lại nhớ rằng ở trong kinh Đức Phật dạy, không thể có hai niệm (tức là không thể có hai luồng tư tưởng) hiện diện cùng một giây phút. Ta chỉ có một tư tưởng: một là ác, hai là thiện trong khắc đó, trong sát na đó. Ta nghĩ ác rồi nghĩ thiện chứ không thể vừa hòa nhập thiện, ác cùng một lúc. Các bạn thử chiêm nghiệm ngay đi, các bạn sẽ thấy. Ác rồi thiện hoặc thiện rồi ác. Xấu rồi tốt hoặc tốt rồi xấu. Hạnh phúc rồi khổ – khổ rồi hạnh phúc. Không thể có hai cảm giác cùng một lúc, là khổ và hạnh phúc, nó cùng một trong giây phút. Phật dạy cho chúng ta, trong một sát na, trong một niệm, trong một giây, một phút, không có thể có hai luồng tư tưởng tới với nhau.
Như vậy lo âu là lo lo âu, rồi bình tĩnh là bình tĩnh. Bình tĩnh và lo âu không thể hiện diện cùng một giây phút. Chính ngay chân lý này, chúng ta tiếp dưỡng, tiếp hiện chánh niệm hơi thở bằng năng lượng Từ Bi trong từng giây, từng phút thì năng lượng lo âu không thể tới với chúng ta.
Các bạn nghe kịp không? Không thể có hai luồng tư tưởng và cảm xúc cùng một lúc hiện diện trong một sát na, trong một giây. Và cách tập – tu luyện chánh niệm hơi thở, nuôi dưỡng năng lượng Từ Bi hiện diện trong từng giây phút có mặt trong cuộc sống thì năng lượng lo âu không thể tái chiếm tâm của chúng ta. Chúng ta đang gạn lọc sự lo âu ra bên ngoài hay nói đúng hơn ta đã bỏ xuống được lo âu, bởi chánh niệm hơi thở tiếp diễn, tiếp hiện năng lượng Từ Bi của Phật ngay trong bây giờ và mãi mãi.
Khả năng này sẽ đạt được nếu các bạn tu tập đúng. Và chính vì chúng ta hiện diện trong hơi thở chánh niệm, chính vì chúng ta hiện diện trong đời sống rõ ràng với hơi thở vào ra – thấy biết, nuôi dưỡng Từ Bi, để chúng ta hành được những hành động xuất khởi từ lòng Từ Bi.
Các bạn nhớ, khi san sẻ hạnh phúc bằng những hành vi, tạo tác, suy nghĩ, mục đích, khởi lên từ tâm nhân ái, bao dung thì mọi lo âu của người đó sẽ tan biến và lo âu của ta không có cơ hội bám vào trong tâm. Và chính vì điều đó, mà chúng chúng ta khi thực hành hơi thở chánh niệm Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn, ta đã tăng trưởng đời sống của mình bằng năng lượng Từ Bi và tăng trưởng Pháp thiện: làm từ thiện, phóng sanh, giải phóng những sự lo âu của những chúng sanh đang gặp nạn, sợ chết, đang đương đầu với tử thần – phóng sanh. Điều đó cũng giải tỏa lo âu cho chúng sanh đó và tăng trưởng Định lực, Chánh kiến, lòng Từ Bi, lòng bao dung, thương yêu. Để từ đó, ta có thể bỏ xuống lo âu cho chúng sanh đó và cũng bỏ xuống lo âu cho chính ta, cho đi là nhận lại.
Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn nhiệm mầu như vậy. Các bạn thực tập thường xuyên thì mọi lo âu trong cuộc sống của các bạn, các bạn bỏ xuống được, mọi lo âu trong cuộc sống của những chúng sanh khác, các bạn có thể bỏ xuống cho họ, cho chúng sanh đó được nữa.
Và cũng trong Thiền Mật song tu – chánh niệm hơi thở – Thất Bảo Huyền Môn, ta còn tăng trưởng được sự hòa nhập vào với thiên nhiên để tận hưởng được cái đẹp, cái đẹp viên dung của thiên nhiên tự tại, của cảnh giới bên ngoài cũng như cảnh giới bên trong. Bởi ta đã thực tập sự hòa nhập chung thông, không chia rẽ tách rời. Cho nên ta luôn tận hưởng được cái đẹp đó trong chánh niệm hơi thở, hòa nhập vào tự thể của ta ngay trong giây phút đó, thời khắc đó. Đẹp vô cùng!
Ai biết tận hưởng thiên nhiên ở bên ngoài và bên trong, người đó không bao giờ có lo âu, và họ có được khả năng bỏ xuống mọi lo âu để sống trong chánh niệm, thiên nhiên tự tại. Người đó đang thực hành một phương thức sống để tạo cho mình một nhân cách sống hoàn hảo, hòa nhập với thiên nhiên của hơi thở chánh niệm, và thiên nhiên của môi trường. Từ đó, người đó biết tôn trọng cảnh giới thiên nhiên bên ngoài của vạn vật và cảnh giới thiên nhiên của những con người hoặc chúng sanh họ đang tương tác. Khi biết tôn trọng như vậy, họ không tàn phá thiên nhiên bên ngoài, cũng như thiên nhiên bên trong, sống biết hòa nhập, biết tôn trọng. Người đó luôn luôn có tâm yêu thương được phát triển, có lòng Từ Bi được mở rộng, có lòng bao dung. Cho nên họ bỏ xuống được lo âu, phiền muộn. Những sự sợ hãi vớ vẩn trong cuộc đời, những lo âu trong cuộc sống quá đáng, không còn tồn đọng.
Các bạn nhớ, lo âu sẽ giết chết hơi thở của các bạn, lo âu sẽ giết chết nhịp đập trái tim của các bạn, lo âu sẽ giết dần những dòng máu tốt đẹp luân lưu trong cơ thể, lo âu làm tổn hại đến sức khỏe, thần trí và tinh thần, kiến thức của các bạn. Lo âu là liều thuốc cực độc giết chúng ta từng giây, từng phút và làm cho chúng ta sợ hãi, hoảng loạn. Nhẹ nhẹ thì sống cứ mông lung không định được tâm. Nặng thì trầm cảm nguy hiểm, lo lắng quá mức, mặt mày hoảng hốt, trên khuôn mặt lúc nào cũng cau có, khó chịu, không biết tươi cười. Và trên khuôn mặt mỗi người ta nhìn thấy ngay sự lo âu của người đó hiện diện. Các bạn tiếp xúc với từng người, các bạn hiểu được điều đó.
Do vậy, lo âu phải nhận diện, phải hiểu do chúng ta. Ta phải nhận diện ra sự lo âu là tổn hại, là cực độc, nguy hiểm. Để từ đó chúng ta tránh cho sự lo âu bám dính vào tâm của ta, bằng phương pháp thực hiện chánh niệm hơi thở và Thiền Mật song tu – Thất Bảo, tích bảo và nuôi dưỡng cơ thể bằng năng lượng Từ Bi. Khi bạn có tràn ngập năng lượng Từ Bi – chánh niệm hơi thở, trên môi của các bạn không còn tím nữa, không còn lịm nữa, mà tươi cười với nụ cười tràn sự đầy hy vọng cho mình và cho người do không có lo âu phiền não.
Các bạn không cần phải tập cười, chỉ chánh niệm hơi thở và nuôi dưỡng năng lượng Từ Bi, thì môi miệng các bạn biết cười thật là tươi, khuôn mặt của các bạn thật là tươi, thật là đẹp. Sự vi diệu của chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa nhiệm màu đến mức mà có thể chuyển hóa được mọi đau khổ, phiền não, sợ hãi. Để thành tựu được sự an vui, tươi cười trong cuộc sống, hòa nhập với thiên nhiên, hòa nhập với muôn người, chẳng có sự dính mắc. Công phu tu tập như thế sẽ giúp cho các bạn trưởng thành, sẽ giúp cho các bạn vững chãi và giúp cho cơ thể các bạn lọc được tất cả những năng lượng tiêu cực tồn tại, vốn có từ xưa. Thanh lọc thân và tâm bằng năng lượng diệu kỳ, siêu thế Từ Bi của Phật và chánh niệm hơi thở, tự lực giác ngộ của chúng ta. Điều này hữu dụng vô cùng, những ai thực tập cách thở này, đi sâu vào chiều sâu của cuộc đời, nếu lấy thước đo của lòng người để định mạch, các bạn thấy ngay trong lòng đã bớt lo âu, hạnh phúc dâng trào, nụ cười tươi đẹp và cuộc sống luôn luôn có nhiều cái gì các bạn biết không? Có nhiều những tư tưởng tích cực, thanh tịnh hơn và những suy nghĩ tiêu cực không còn nữa và trong lòng luôn luôn khởi nguồn yêu thương, suối nguồn yêu thương dâng trào, bởi vì sao? Bởi ta đón được từ tận cội nguồn mười phương Chư Phật. Suối nguồn Từ Bi đổ tràn vào cuộc đời của chúng ta, ta tưới tẩm, ta nuôi dưỡng, ta dung chứa năng lượng Từ Bi đó trong từng hơi thở vào ra. Trong từng sát na, trong từng giây phút, nơi mỗi chúng ta có tình yêu, có Từ Bi, thì lo âu chẳng có thể hiện hữu được, sợ hãi không có mặt, nụ cười sẽ tươi, khuôn mặt sẽ sáng và hành vi của chúng ta sẽ là hành vi của tình yêu thương, mục đích sống của chúng ta là mục đích cao thượng. Và cội nguồn xuất khởi, động cơ đưa tới đó là động cơ hướng tới điều tốt đẹp cho muôn người. Ta là tình yêu – trong ta có tình yêu, ta là Từ Bi – trong ta có Từ Bi. Tình yêu và lòng Từ Bi hiện diện trong cuộc đời, ta đã trở thành hóa thân của Bồ Tát rồi. Lo âu sao có thể hiện diện, lui tới trong cuộc đời nữa.
Do đó, với các bạn ai còn lo âu sợ hãi vì miếng cơm manh áo, vì những quá khứ dằn vặt, vì những sự hà hiếp đã xảy ra, vì những vết thương lòng đã gắn sâu vào trong tâm khảm còn những vết thẹo đau đớn ở trong trái tim. Các bạn, đời sống thật ngắn chỉ bằng một hơi thở, hãy quý trọng đời sống đó, hãy đưa ngay, tiếp hiện một đời sống mới trong năng lượng tràn đầy tình yêu thương và lòng Từ Bi của Phật. Để những vết thẹo đau đớn trong trái tim, khắc khắc khoải nhiều ở quá khứ còn in hằn trong đó, được lành lặn thật nhanh. Và nhìn lại trong góc tối của ngục tù trái tim đó, ta không còn thấy vết thẹo tang thương, hà hiếp, hãm hiếp, chà đạp, đau khổ nữa; mà ta thấy sự hiện hữu của nước Từ Bi – Cam Lồ chứa đầy trong trái tim.
“Nước cũng chảy đá mòn” nước Từ Bi chảy vào trong tim, mọi vết rạn, vết nứt, vết đau, vết thẹo của quá khứ sẽ được lành lặn ngay. Nước Từ Bi của Phật chảy vào trong thân, trong tâm, trong cuộc sống thì mọi lo âu, sợ hãi vu vơ, tiêu cực, sẽ chuyển hóa thành tích cực, cao thượng, thanh tịnh. Nước chảy đá mòn, đây là nước Từ Bi, nước năng lượng từ trường yêu thương của Phật đi vào cuộc đời chuyển hóa tất cả, từ quá khứ – vạn kiếp xa xôi đến hiện kiếp này ta đã tạo ra. Chỉ trong một hơi thở chánh niệm, chú trọng vào với năng lượng Mu A Mu Sa, bạn đã chuyển hóa toàn bộ cuộc sống của bạn rồi, lo âu không thể tới và hạnh phúc vô cùng các bạn. Bạn sẽ tươi, bạn sẽ đẹp, bạn sẽ trong và sáng như mặt trời, bạn sẽ đẹp như mặt trăng đêm rằm, bạn sẽ tươi như hoa, trên môi miệng luôn luôn nở nụ cười, nét mặt của bạn sẽ thanh cao, sẽ luôn luôn thể hiện được lòng bao dung, không còn co thắt, khó chịu, nhăn mày, chau mắt, không còn quầng thâm, thâm tím, không còn giận dữ, khó chịu. Để đi ra đường người ta thấy “Ồ, sao chị ơi/ sao anh ơi, hôm nay hình như lo âu nhiều”. Bởi vì khuôn mặt của ta cau có, khó chịu mà các bạn nhớ khi khuôn mặt các bạn cau có, lo âu, sợ hãi, các bạn làm giảm tuổi thọ, các bạn làm cho nét thanh xuân tàn lụi quá nhanh. Và tuổi già tới chập chờn ngay tại chỗ, khi tuổi xuân vẫn còn mà cái già đã hiện hữu trên khuôn mặt. Các bạn sẽ tốn tiền nhiều lắm nếu cứ lo âu, sợ hãi, không thực tập để tu, để rồi cứ đi tới những thẩm mỹ viện sửa hoài, sửa hoài, nâng cấp mà cứ già nua, chẳng tươi, chẳng đẹp.
Hãy tới ngay với phương pháp chánh niệm hơi thở Thiền Mật song tu – Thất Bảo Huyền Môn – Mu A Mu Sa. Bởi hơi thở này kỳ diệu còn hơn bác sĩ thẩm mỹ, sẽ xóa tan đi những vết nhăn trên trán, những nốt quầng thâm ở trên mắt, những sự lo âu, dằn vặt đang ở trong tâm khảm của chúng ta. Bỏ xuống lo âu chỉ bằng một phương tiện thật đơn giản, hơi thở chánh niệm Thất Bảo Huyền Môn – Mu A Mu Sa. Chúng ta hãy thẩm mỹ cuộc đời của mình ngay bây giờ, để bỏ xuống mọi âu lo bằng chánh niệm hơi thở.
Mời các bạn đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi. Chúng ta vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con bỏ xuống mọi lo âu trong cuộc đời. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng, phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa (07 lần)
Mô Phật!
Các bạn, tâm của chúng ta như con khỉ, tâm của chúng ta như con ngựa chưa được thuần phục. Nó nhảy cành này, nó chuyền cành kia. Nó chảy hướng này, nó phóng hướng kia lung tung. Tâm khỉ, tâm ngựa đó gọi là tâm mông lung. Một con khỉ phải thuần phục nhưng bản tánh là khỉ nó vẫn chạy, tâm ta như khỉ, không thuần phục nó còn nhảy hơn con khỉ. Một con ngựa hoang trên rừng bắt về phải thuần hóa, không thuần hóa không thể biến thành phương tiện đưa ta đi tới đây, tới kia. Tâm khỉ, tâm ngựa đó, nếu được thuần thục, thuần nhất và thuần chất thiện trong chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Các bạn sẽ biến con khỉ thành ông Phật, các bạn sẽ biến con ngựa hoang thành phương tiện để đi đến sự thanh tịnh. Phải thuần phục thôi các bạn, nếu không tâm mông lung ngược xuôi đó, các bạn lo âu suốt cuộc đời. Lo cơm ăn, áo mặc, lo công việc, lo sự sợ hãi của ta, lo hàng xóm, lo đến đất nước, lo đến cả thế giới. Rồi vô tình cái lo đó thần tượng hóa bản thân, cái tôi thành ông trời lo toan cho tất cả. Và luôn luôn nghĩ rằng không có ta mọi sự không thành, cho nên lo toan quá mức. Từ những tiểu sự là việc thật nhỏ trong gia đình giữa vợ chồng thôi, ta lo quá mức. Vợ thì nghĩ rằng ta là nhân vật chính trong gia đình, không có ta mọi sự sẽ hư, đâm ra lo quá, sợ quá, đi đến sự khinh thường người chồng, nâng bản ngã thật cao. Ngược lại người chồng cũng vậy, nghĩ rằng ta là ông vua, không có ta gia đình sẽ hư, do đó coi thường vợ, rồi việc gì cũng lo quá mức, đâm ra cái tôi quá cao, đâm ra sự sinh hoạt trong gia đình gặp lộn xộn.
Từ sự lo âu, sợ hãi cũng là một phần khởi tới từ cái tôi, mà trong cuộc sống, trong gia đình – vợ chồng, trong cha mẹ – con cái, sinh hoạt xã hội – cộng đồng – nhóm, hình như ta hay bị dính vào cảm giác rằng không có ta mọi chuyện không xong. Từ đó, ta thiếu đi sự tôn trọng của những cộng tác viên khác, ta thiếu đi sự tôn trọng của những người bạn đang sống chung, đang hoạt động chung với chúng ta.
Lo âu quá đáng cũng tới từ một phần cái tôi quá cao, bản ngã quá lớn. Do đó, chúng ta chánh niệm hơi thở thấy rõ đời sống con người dài bằng một hơi thở, trân quý, chánh niệm, nuôi dưỡng bằng Từ Bi. Sống bằng pháp thiện, sống hiển hiện trong hiện tại, sống quẳng xuống mọi lo âu, sống dập tan mọi bản ngã, sống thuần chất trong tánh thiện của phẩm cách Phật đã khai thị là Phật sẽ thành. Mọi lo âu sẽ tan biến, chẳng còn hiện hữu trong cuộc đời. Sống lan tỏa yêu thương, sống biết mỉm cười với muôn loài, muôn vật trong từng giây phút đang sống. Sống thật tươi cho khuôn mặt thật đẹp, sống thật tươi, thật lành, thật thiện cho đời sống có ý nghĩa. Sống thật với chánh niệm hơi thở, sống thật với Từ Bi đón nhận được của Chư Phật. Sống thật với lòng người được cửu huyền thất tổ, ông bà, cha mẹ cho cơ hội làm người, đang sống hiện tại. Sống thật, sống chân thật. Sống chánh niệm hơi thở, sống Từ Bi, lo âu sẽ đoạn diệt. Và không cần bỏ xuống nó đã không còn rồi, có chi đâu để bỏ xuống lo âu nữa, lo âu đã không có, không cần bỏ xuống nữa các bạn. Mà hãy sống nên một với hơi thở chánh niệm.
Các bạn, sống dung thông với năng lượng Từ Bi của mười phương Chư Phật. Sống chân thành, sống yêu thương, sống để giải phóng mọi năng lượng tiêu cực, bất thiện, tồn tại trong ta bằng hơi thở chánh niệm vào ra. Sống là phải tự phóng sanh bản thân của mình nữa kìa, phóng sanh bản thân khỏi mọi năng lượng tiêu cực, bất thiện, lo âu, sợ hãi bằng hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Thế giới sẽ đẹp lắm, gia đình sẽ hạnh phúc, muôn người sẽ an vui, cha mẹ sẽ trường thọ, bản thân sẽ luôn luôn tươi cười – đẹp. Đẹp với nét đẹp duyên dáng pháp thiện, đẹp với tươi cười của nụ cười trong cách sống nhân ái, bao dung. Đẹp với vòng tay mở rộng biết san sẻ, đẹp với suối nguồn yêu thương dâng tràn trong cuộc đời. Đẹp với những lời nói dễ thương đi ra từ môi miệng của ta. Đẹp với ánh mắt yêu thương nhìn cuộc đời. Đẹp với lỗ tai biết nghe để san sẻ. Đẹp với hơi thở đích thực mà Phật đã khai thị, hãy sống trọn vẹn như vậy.
Mời các bạn đặt bàn tay Từ Bi vào bàn tay Trí Tuệ để chúng ta vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con bỏ xuống mọi lo âu, chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa, để nuôi dưỡng cuộc sống trong từng sát na bằng năng lượng Từ Bi của mười phương Chư Phật. Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng, phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Mô Phật!
Ta đã đồng tu xong rồi, mời các bạn chắp tay hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để mọi loài bỏ xuống sự lo âu, sống trong chánh niệm hơi thở từng sát na để trưởng dưỡng cuộc đời trong hơi thở vào ra, năng lượng đại từ đại bi của mười phương Chư Phật. Nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia thành lập chính sách hòa bình cho thế giới, để chấm dứt chiến tranh. Nguyện cầu cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra vắc xin (vaccine) chữa được đại dịch. Nguyện cầu cho bác sĩ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới luôn luôn bao dung chữa lành các bệnh nhân. Và hồi hướng cho tất cả các vong linh được tái sanh về cảnh tịnh lạc.
Xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.