Kim Hưng đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô và các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Chùa Xá Lợi Facebook livestream. Đã tới giờ đồng tu rồi, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.
Chúng con đồng nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh. Và chúng con đồng ngưỡng lên ba ngôi Tam Bảo, ban rải đại hùng đại lực, thương xót đến người dân miền Trung thương yêu của chúng con, và xin khai tâm mở rộng lòng bao dung, tương thân tương ái của muôn người xa gần để cùng nhau hướng về Phật, nới rộng vòng tay trợ giúp cho người dân miền Trung, quê hương của chúng con. Mô Phật!
Các bạn thân mến, trong một thế giới mênh mông vô tận, ở khắp mọi quốc độ, mọi đất nước mênh mông thế, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy chật chội ở trong sự lo lắng, sợ hãi của hiện tại. Cả một năm qua sự hoang mang về bệnh hoạn, ôn dịch, đại dịch, bão tố triền miên, thiên tai, nạn lụt, lửa cháy hừng hực, khắp nơi chiến tranh. Những sự việc như vậy xảy ra hàng ngày trong suốt một năm qua. Con người khùng loạn, hoảng hốt, sợ hãi, khắp nơi trên thế giới biểu tình, chống đối lẫn nhau, khó đi tới sự hòa hợp. Chân lý mờ nhạt, bởi cái tôi của mỗi người đưa đến sự sợ hãi tột cùng, nghĩ đến sự hoang mang tột đỉnh của những cơn bệnh hoạn, đại dịch, phong ba bão tố mà khó có thể ngờ được.
Các bạn thân mến, và trong thế giới hiện tại như thế, chúng ta làm gì đây, chúng ta có phải là những con người sợ hãi, lao đầu vào để rồi không còn biết suy nghĩ, hay chúng ta bình tĩnh một chút. Tất cả sự việc như vậy rất cần sự quan tâm của nhau.
Trên kênh Thất Bảo Huyền Môn, thiền mật song tu cũng được khai nguồn trong một năm qua, như tương trợ cho tất cả các bạn đang hoang mang sợ hãi, hay các bạn chưa có một sự xác định rõ ràng về chân lý thiền tập của nhà Phật, có được nhân duyên tham khảo. Biết đâu các bạn sẽ có nhân duyên đi vào để xây dựng một đời sống vững chãi, đương đầu với tất cả mọi thử thách mà tâm an, tinh thần vẫn thong dong. Mục đích thiền mật song tu là để giúp cho chúng ta đi trở về với cội nguồn của sự tự lực cầu đạo giác ngộ. Chúng ta phải có tinh thần tự giác, giác tha, giác hạnh, tự giác tu tập.
Đồng hành với sự tự lực, tự giác của chúng ta, chúng ta sẽ có một sự cảm nhận đặc biệt hơn, là bởi vì ta không cô đơn, ta gắn kết được với năng lượng Từ Bi của Phật, để thấy rằng trong thế giới vô tận, chật chội những sự lo lắng, mưu toan của đời thường, ta vẫn còn có Phật đồng hành với chúng ta bằng tha lực Phật điển, năng lượng Từ Bi qua thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn. Trên kênh youtube và kênh facebook Chùa Xá Lợi luôn luôn hiện hữu mỗi một ngày, giờ Việt Nam 8 giờ tối đến 9 giờ tối. Mỗi một ngày như vậy, để mời gọi các bạn đồng nhân duyên, phù hợp căn cơ với Thiền Mật Song Tu, chúng ta cho mình một cơ hội cùng ngồi xuống lắng đọng tâm hồn, tìm về cội nguồn chân như, miền đất Phật ở trong tâm, trong cuộc sống của chúng ta, để từ đó vun trồng sự vững chãi trong tâm tịch tĩnh an yên, để không còn bị những sự khủng hoảng của thế đời lôi kéo, vùi đầu vào vô minh, tạo ra hoang mang, sợ hãi tột cùng trong đời sống. Mà dù bất cứ một chuyện gì xảy ra, Bảo Thành và các bạn vẫn luôn an vui bởi thấy được chân lý của nhà Phật, để chúng ta vững chân, cam qua mọi nẻo đường, thử thách đang chập chùng luôn tới, mà ta không hề run sợ.
Các bạn thân mến, rất cần. Mỗi người chúng ta rất cần phải tự giác, tự lực đồng tu với nhau. Bởi vậy Bảo Thành kêu gọi các bạn, phải có một sự trải nghiệm, thực nghiệm trên con đường đi tới sự an lạc, chẳng thể xin, an lạc không ai cho, chẳng thể đón nhận, bởi an lạc và bình an chẳng ai có thể ban tặng cho chúng ta. Phật dạy thật rõ, nó tới từ mỗi con người chúng ta. Nếu nhìn rõ chân lý đó, chúng ta có sự tự chủ về cuộc sống của mình trong đời này, và tự chủ trên con đường đi về sự an lạc mãi mãi.
Đề mục hôm nay các bạn gửi về cho Bảo Thành để cùng chia sẻ với mọi người đó là: “Đừng Đùa Giỡn Với Ma.” Một đề mục, một chủ đề có lẽ cần phải thật nhiều thời gian để chia sẻ, tham vấn với nhau. Nhưng gọn trong một khung giờ đồng hồ, chúng ta cố gắng chia sẻ ý nghĩa của nó, đừng đùa giỡn với ma. Và bây giờ chúng ta hãy đặt bàn tay phải Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi, trở về với chân tâm, với sự an lạc của Phật để chúng ta suy niệm và khẳng định rằng chúng ta sẽ không bao giờ đùa giỡn với ma. Và đừng đùa giỡn với ma nữa, mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh, và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con đừng đùa giỡn với ma nữa. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ tư hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật trú Mu A Mu Sa – 7 Biến
Mô Phật, các bạn thân mến, đề mục chúng ta suy niệm ngày hôm nay “Đừng Đùa Giỡn Với Ma”. Khái niệm đùa giỡn với ma không có ở trong tâm của chúng ta, nhưng đâu đó những câu chuyện về ma vẫn được nhắc lại ở trên những thông tin đại chúng. Truyện, phim, hình ảnh, hoặc kể cho nhau nghe. Vào thuở nghèo xưa con người không có tiền, biết bao nhiêu những người cầu số để trúng, họ đi ra ngoài nghĩa địa nhất là những người vừa chết. Chết bất đắc kỳ tử, chết vì tai nạn giao thông, chết đường, chết sông, chết chợ, chết rừng, chết núi, chết bờ, chết bụi. Người ta bắt đầu đặt bàn cúng cầu cơ xin con số, trúng số thoát khổ trong cuộc đời. Ai cũng nghe những chuyện như vậy và cũng có những người bây giờ đi săn lùng như chuyện như vậy, tạo nên những chuyện như thế để xây dựng những hình ảnh ma quái, loan truyền ở trong dân gian qua YouTube, Facebook với nhiều mục đích khác.
Nhưng trở lại vấn đề qua những cuộc truy lùng như vậy, tìm cầu cơ, cầu ma đó, có một xóm và nhiều xóm, có một nhóm và nhiều nhóm từng làm như vậy. Và trong những tình huống như vậy có người đã bị ma nhập. Đó cũng là một sự đùa giỡn với ma mà không ngờ rằng ma nhập. Rồi lại có những người thích cầu hồn, rồi bị ma nhập nó không chịu đi. Có những người cầu cái này, cầu cái kia, ma cỏ, ma lon, ma rừng, ma rú, ma hú ngoài đồng, ma kêu ngoài trời, ma sợ ở trong tâm đủ mọi loại ma. Sợ thì có sợ, nhưng vẫn có những người tò mò đùa giỡn với ma, và cũng từng có biết bao nhiêu con người bị ma nhập, khủng hoảng, não loạn tinh thần, điên khùng, dĩ nhiên ở trên đời vẫn có những người tin rằng có ma nhập và có người không tin có ma nhập. Đó là tùy, tùy họ, ta không bàn. Nhưng nếu dẫn chứng trên chiều dài lịch sử của nhân loại trên toàn thế giới, chẳng nói ở Việt Nam, Á Đông, ở châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi, tất cả mọi dân tộc trên thế giới này đều có những câu chuyện ma trong kinh sách tôn giáo của họ và những câu chuyện ma trong dân gian kể lại. Đâu đó trên thế giới vẫn bị ma nhập, đạo Thiên Chúa, trong Kinh Thánh nói về hiện tượng ma nhập. Các tôn giáo khác cũng vậy, và các vị linh mục, giám mục, các vị hồi xưa cũng trừ quỷ, trừ ma, trừ tà. Và trên thế giới ngày nay, có nhiều hiện trạng ma nhập vẫn thường nhắc lại, hoặc những căn nhà có ma. Không có nhiều, nhưng vẫn có những người đùa giỡn với ma theo kiểu đó, để rồi bị ma nhập vào làm chủ cuộc đời, làm cho điên đảo gia đình và làm cho người đó điên khùng, tâm thần, có. Chuyện ma nhập theo dạng như vậy có, kinh sách của nhiều tôn giáo vẫn còn kể lại chuyện ma nhập, bởi con người đùa giỡn với ma. Chúng ta chỉ vì một mục đích riêng của mình mà sẵn sàng tiếp cận với ma, để cầu ma, xin ma, thậm chí có những con người còn nuôi ma, thờ ma, nuôi và thờ ma, nuôi ma xó, ma gà, thờ ma này, ma kia đủ mọi loại hết.
Chúng ta chẳng theo lời của Đức Thế Tôn, Bậc Giác Ngộ, mà để có tiền, có tài, có danh vọng địa vị, có cô vợ đẹp, có ông chồng khôn ngoan, có con cái đàng hoàng, chúng ta cuối cùng cầu ma để ban cho vợ chồng, ta cầu ma cho có con, có tiền, có bạc và tất cả những gì ta có trên đời đều do ma mang tới cho chúng ta. Và cuối cùng ta bán các cuộc đời cho ma, để sống làm tôi mọi cho ma, chết đi về với lòng đất làm con ma, chết lặng dưới mồ sâu, có mà, có không các bạn, có, ai trong chúng ta cũng thấy được điều đó.
Chúng ta sống ở trên đời thường hay đùa giỡn với ma. Tình trạng mà cầu cơ, cầu hồn, cầu ma, cầu quỷ, nuôi ma, nuôi quỷ cũng có nữa. Và chính vì những người nuôi ma, nuôi quỷ đó, mà có những con người làm ăn vì tiền vì bạc, vì muốn giàu mà không làm theo chánh nghĩa, mà đến quỵ lụy những bậc thầy nuôi quỷ nuôi ma, để xin một chút ma quỷ đó nó ban cho tiền tài. Nhưng mà tiền ma là tiền làm bằng giấy, cầm vào trong tay nó cháy vùn vụt, nó đâu có được xài đâu. Thế mà cứ lao đầu tìm mãi, những người có của nương vào ma, ma nó dắt vào địa ngục, điều này có. Biết bao nhiêu con người đùa giỡn đã bị ma hại, ma nhập.
Và chúng ta đứng ở ngoài, những người Phật tử, hoặc những người có tôn giáo khác chưa bao giờ có một sự trải nghiệm đùa giỡn với ma, khi nghe những câu chuyện đó, đôi khi chúng ta thích thú tò mò, nhưng vẫn nói một câu: ai bảo đùa giỡn với ma làm chi, bây giờ ma nó như vậy hư hết cuộc đời rồi. Mình có thể chỉ tay nói người ta đùa giỡn với ma nên nguy hại. Nhưng chúng ta không ngờ rằng thế giới ngày nay, tất cả mọi tầng lớp, ngay cả phụ nữ, ngay cả thanh niên, ngay cả những người già, người trẻ mới lớn lên, đặc biệt ở Việt Nam, Bảo Thành đi mà nhìn thấy, các bạn cũng thấy mà, ở đâu đâu cũng thấy những con người đùa giỡn với ma hằng ngày. Vào mỗi buổi chiều tối khi người ta đi làm về, người ta lại tụ với nhau đùa giỡn với ma, mà người ta không hay rằng họ đang đùa giỡn với ma.
Ngày xưa còn rất nhỏ Bảo Thành chỉ thấy rằng chắc có lẽ trong thôn, trong làng thật là lớn, may ra thì có chuyện một người, hai người đùa giỡn với con ma đó. Nhưng ngày nay, ai ai cũng đùa giỡn với ma mà không biết. Các bạn biết con ma đó là ma gì không? Ma đó là ma men. Hồi xưa trong làng, trong xóm tìm một người nghiện ngập, say, say mèm người ta gọi là ma men hiếm lắm, họa hoằn mới có một người nhưng mà rồi cũng chết trong hũ hèm thành ma men. Nhưng ngày nay tuổi mười ba, mười bốn, tuổi nhỏ thì được cha mẹ nó sai đi mua rượu, mua bia. Con cái ba, bốn, năm, sáu tuổi, biết lái xe rồi qua hàng xóm mua két bia, mua thùng rượu về cho cha, mẹ, anh, chị, ngồi đó nhậu tối ngày. Ta đang chơi với ma và ta đang để ma nhập vào từng giây từng phút. Không hẳn nhiều người nông dân, công nhân bình thường nghèo khổ đâu, ngay cả những người càng có chức quyền cao, càng có tiền nhiều, càng có quyền lực trong xã hội và trong chính quyền đều đùa giỡn với ma.
Họ muốn ma nhập vào, con ma men này nó nhập vào rồi là hư cuộc đời nhưng họ không có sợ. Chứ còn một con ma thực sự là một vong linh, một linh hồn nhập vào thì đơn giản mà, chỉ cần làm lành, lánh dữ, gặp những bậc có đức cao trọng vọng, những người tu theo chánh pháp, một lời khuyên bảo, mang lời kinh của Phật tham vấn, vong linh đó liền liễu ngộ có thể siêu thoát. Nhưng con ma men kia, có ông Phật tới gõ cửa nó cũng đánh ông Phật, nó đuổi ông Phật đi. Những con ma men này đùa giỡn tối ngày, vợ đùa giỡn, chồng đùa giỡn, con cái đùa giỡn, hàng xóm đùa giỡn, gặp nhau là mang ma ra cho nó nhập, nhập, nhập, nhập cho đến khi say mèm trở về nhà thì khổ vợ, khổ con. Tiền bạc một tháng làm không bao nhiêu, nhưng chiều xế, về ngồi bên lề đường tụm ba, tụm bảy cho ma nhập vào. Về nhà hết tiền, ói mửa lung tung khổ vợ, khổ con, con ma này nguy hiểm.
Nhìn đi, các bậc mà gọi là đại diện cho chức quyền, đại diện cho quyền lực, đại diện cho cái gọi là một nền văn hóa, được tôn vinh mỗi ngày đó đều đùa giỡn với ma men. Đó là nói đến một con ma này thôi, thì ai cũng thấy thật là rõ, chưa kể đến ngũ ma mà Phật dạy. Nói là ma ngũ dục đi, cho nó dễ. Chúng ta đừng đùa giỡn, chúng ta nuôi ma, có thầy trục ma, có thầy khử ma, có thầy chuyển ma thành tốt. Tất cả các dạng vong linh không siêu thoát mà ta gọi là ma đều có phương pháp giáo lý của nhà Phật khai thị để họ được siêu thoát. Bởi vì những loài ma như vậy là những vong linh còn chướng ngại trong lòng, chấp, dùng chân lý của nhà Phật khai thị họ sẽ thẩm nhập và từ bỏ, để rồi từ đó họ được siêu thoát về cảnh giới thiện lành để gặp Phật, Pháp, Tăng, để tu. Nhưng loại ma mà con người, con người là Bảo Thành nè, con người là các bạn đó, vì tham quyền, tham danh, hoặc tham bia, tham rượu, mà cứ để đăng nhập vào mỗi ngày, loại ma này nguy hiểm, nhưng chúng ta cứ đùa giỡn hoài.
Nói về con ma danh vọng, có biết bao nhiêu con người trong xã hội đã đùa giỡn với danh vọng. Bán cả vợ, cả con, bán cả danh phẩm của mình, giá trị đích thực của con người, để đi vào danh vọng đó, để cuối cùng chết trên lưỡi kiếm, trên họng súng, chết trên lòng tôi tớ trong ngũ dục. Có những con người vì quyền lực, đã bỏ đi luôn đức hạnh truyền thống của gia đình, lăn xả vào trong quyền lực đó, hối lộ, mua quan, mua chức, mua quyền, nhỏ thì hại nhỏ, lớn hại lớn, toàn bộ, không hẳn ở Việt Nam, trên thế giới đây là nói chung về cách của con người không ám chỉ một tôn giáo nào, không ám chỉ một dân tộc nào, không ám chỉ một chính quyền nào, đây là nói về tánh của con người, thật là thích đến danh vọng và quyền lực. Con ma danh vọng và quyền lực này, từ bao nhiêu đời đã làm chết biết bao nhiêu người. Và đã bao nhiêu người trải qua bao nhiêu đời đã gục ngã trước con ma danh vọng và quyền lực. Để rồi truyền thống đức hạnh của cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ để lại, hoàn toàn bị sụp đổ bởi con ma quyền lực của danh vọng.
Lên voi ầm ầm không biết ở đâu, trong thôn, trong xóm học hành ra sao, bỗng chốc thành ông này, bà kia, kiến thức về đạo đức chẳng có, giáo lý căn bản của tình thương thì để lạc mất ở trong rừng, chỉ còn trơ trụi trên thanh kiếm và họng súng quyền lực và danh vọng. Thế nên chẳng mấy chốc bị đọa đầy vào trong ngục tối, và rồi tàn lụi chỉ trong chốc lát như những tàn thuốc hút thở ra.
Các bạn, chưa kể đến con ma tình. Đức Phật nói con ma tình ái, nó bị nhiễm sâu vào trong, nó thâm nhập vào trong thân tâm của chúng ta, đó là con ma tham dục và ái dục. Phật nói loại ma tham dục, ái dục thật khó chuyển hóa và trừ khử nơi mỗi tâm của con người. Thế nên từ muôn đời, ta đã bị ma tham dục và ái dục dẫn dắt, nó lừa ta vô minh, nó dìm ta xuống biển ái của địa ngục, để rồi chúng ta chết ngụp lặn trong đó, không thể thoát được. Nhưng chúng ta vẫn đùa giỡn hàng ngày, quyền lực và danh vọng, tham dục và ái dục là những loại ma thật nguy hiểm ta vẫn cứ đùa.
Chân lý của Đức Phật, tất cả những điều gì thành tựu phải dựa trên nền tảng của phước báu, pháp thiện lành. Nhưng chúng ta dù mang danh là người Phật tử, được thọ ngũ giới, tam quy y, vậy mà khi nghĩ đến công việc làm ăn, nghĩ đến vấn đề đồng tiền, nghĩ đến tài danh, nghĩ đến tất cả những mưu cầu trong cuộc sống, ta thường nghiêng ngả về những điều mà ma lực nó dẫn đi, chứ không dựa trên nền tảng phước báu của Chư Phật để thành tựu. Bởi vậy sự thành công của chúng ta có đó, tới đó, nhiều đó, nhưng chỉ chốc lát nó biến mất chẳng còn. Thấy ở trong xã hội hiện thời, biết bao nhiêu con người đã giàu, giàu không thể tưởng tượng được, họ ở đâu, họ ở miền quê, họ ở đâu, ở thành phố, họ ở đâu, ở thành thị, họ ở đâu, khắp mọi nơi trong đất nước, trên thế giới, bỗng chốc vụt lên như một thiên thần giang cánh ôm đầy một hũ vàng, nhưng chỉ trong một chốc lát cánh thì rụng xuống, vàng thì tiêu tan, thân mạng thì chẳng còn. Chuyện đó có, đừng đùa giỡn với ma, ma ngũ dục nguy hiểm lắm, chứ còn đùa giỡn với các loại ma mà gọi vong linh, như cầu cơ, cầu hồn nhập xác, nhưng mà cầu để có lợi, nuôi ma, nuôi quỷ, không sao. Bởi các bậc tu, tu đức, giữ giới, đủ phẩm hạnh để khai thị cho ma đó siêu thoát. Những loại ma mà tham ái, tham dục, loại ma men mà mỗi một ngày xế chiều, vừa làm về nó quên vợ, quên con, quên chồng, quên nhà, quên cửa, quên luôn cha, quên luôn mẹ, quên luôn thân phận của mình, ngồi lề đường góc phố uống cho say mèm trở về, ma đó là ma khó trị, chỉ có các bạn mới có thể tự trị được nó mà thôi. Đừng đùa giỡn với nó, biết bao những con người đó, để ma men nhập vào, loạng quạng, loạng quạng ngồi trên xe đạp, ngồi trên xe hơi, ngồi trên xe gắn máy, không những không thể về nhà, hại đến mạng sống của mình, mà hại đến biết bao nhiêu sinh mạng của những người đang đi trên giao lộ trở về với gia đình, ma này nguy hiểm.
Các bạn cứ mở mắt ra và nhìn từ sáng sớm cho đến tối, đầy mọi ngõ ngách, một, hai, ba là dô dô cho đến say mèm. Vậy mà không hẳn chỉ có các ông, các bà, các cô, các cậu, cậu ấm, cô chiêu, ui cha nhậu nhẹt tối ngày, tự cho ma nhập, ma men, hũ hèm, nhập đầy vào người, nhân cách thì bị hư, để rồi gây tai hại cho cha mẹ, vợ con, cho con cái, cho xã hội, thậm chí, gây tổn đến sinh mạng của người khác. Biết bao nhiêu những cảnh ở trong cuộc đời các bạn đã thấy, những con ma men ở đó vô tình giết chết người thân của chúng ta. Bảo Thành có một người em họ, người em họ con của bà cô, đang đi trên lề đường, vậy mà một con ma men nó say mèm, từ hũ mèm nào nó ngồi trên xe honda, nó chạy nó phóng ngược, phóng xuôi, nó tông thẳng vô người em họ, bay ngược lên trên trời, cắm đầu xuống dưới đất, chết ngay tại chỗ. Đùa giỡn với ma kiểu này thấy nhan nhản ở Việt Nam, từng góc phố, từng khu nhà, trường học không được xây, những nơi giáo dục tâm linh không có nhiều, bởi bị ngăn ngại đủ mọi thứ, nhưng quán xá nhậu nhẹt mọc lên như nấm, ma men hiện tiền nhan nhãn ở giữa đường, gặp nhau một tiếng hô, hai tiếng hò, một hồi say mèm, gây tai hại cho chính nhân phẩm của mình.
Chúng ta nhìn rõ các loại ma quyền lực, tham ái, tham dục, ma men, ma mà đồng tiền, ma mà danh vọng đó, ma quyền lực, ma của nhà cao cửa rộng, ma của tiền tài, ăn uống nhậu nhẹt, ăn chơi xả láng, đủ bữa. Các loại ma này, nhìn thật rõ trong xã hội, đó là một hiện trạng, như một căn bệnh ung thư lây lan truyền nhiễm tới mọi tầng lớp trẻ hơn. Tuổi vị thành niên chưa được phép, nhưng chính cha mẹ chúng ta đã sai con cái còn rất nhỏ, còn rất thơ, với tâm hồn trong trắng, làm vẩn đục bên những sai trái của chúng ta, đi mua rượu, mua bia, đi mua thuốc. Và rồi tất cả mọi sự tham tham đó, ma ma đó, ta cứ dán lên trán của trẻ thơ, in sâu vào tâm khảm, để trẻ thơ thay vì sống như một thiên thần ở giữa đời, nay sống ui cha, bị ô nhiễm mùi đời hàng ngày.
Đừng đùa giỡn với ma các bạn ơi, bởi vì tất cả những điều các bạn làm đó, ma đó, nó mang chướng ngại đời đời kiếp kiếp, nằm ở sự chướng ngại chồng chất, khó có thể thay đổi và chuyển hóa. Đức Phật khi Ngài Giác Ngộ thấy rằng, tất cả các loại thiên ma, địa ma, tâm ma, đều có thể chuyển hóa bằng giáo lý của nhà Phật. Nhưng có những loài ma đó, giáo lý của nhà Phật phải được chính những con người đang mời gọi ma sống chung với họ, đang mời gọi ma nhập vào họ, mà những con người đang đùa giỡn với ma đó phải tự giác, giác tha, giác hạnh, ý thức được, mới có thể thoát được, còn không rất khó.
Các loại thiên ma, địa ma như Ma Ba Tuần gặp chư Phật, Ngài thật tịch tĩnh, Ma Ba Tuần phải nhường bước. Tất cả các loại ma từ địa ngục, ma vong linh, chết đường, chết chợ, chết sông, chết suối, chết bờ, chết bụi, chết trên không gian hoặc chết dưới đáy bể, ở chỗ nào đi nữa, không có nơi nương tựa, cô hồn các đảng, gặp những bậc đức độ, lời khai thị của Phật, họ đều quy về sự thiện lành mà tái sanh. Nhưng loại ma tham dục, ái dục, ma quyền lực, ma tiền tài, ma danh vọng, và ma địa vị, ma của nhà cao cửa rộng, ma của sự ăn uống nhậu nhẹt tối này. Các loại ma đó, gặp Phật nó cũng không sợ, bởi vì chính chúng ta mới là người phải chuyển hóa, Phật khó chuyển hóa người đó, Phật khai thị nhưng chúng ta không chấp nhận. Bởi vậy, từ đó mà chúng ta cứ bán cuộc đời, bán mạng, làm nô lệ cho ma.
Các bạn, chúng ta đùa giỡn hoài, mà chúng ta không ngờ rằng chúng ta đang đùa giỡn với ma. Nghe truyện ma, nghe ma nhập, các bạn, ôi ai bảo đùa giỡn với ma, ai bảo làm ác ta bị, nhưng mà chúng ta đâu có nhìn thấy chính chúng ta đang đùa giỡn với ma hàng ngày. Chúng ta là người tu Phật, chúng ta học giáo lý của Phật, chúng ta thọ tam quy y, ngũ giới, chúng ta có phước báu nghe được kinh điển, giáo dưỡng của các bậc tôn túc, nhắc lại lời của Chư Phật trên băng, trên đĩa, trực tiếp nơi chùa chiền, am thất, thiền viện hoặc trên các trang mạng YouTube, Facebook. Chúng ta phải trân quý phước báu, nghe được pháp của nhà Phật, ứng dụng vào đời thường. Đừng đùa giỡn với ma của ngũ dục, đừng đùa giỡn với ma tham dục, tham ái, tiền tài, danh vọng, địa vị, sự ăn uống, sự ngủ nghỉ, bon chen, chấp nhất và đặc biệt nhất là con ma men thời đại ngày nay.
Các bạn trẻ cứ nhìn đi, ngày xưa ông bà ta đó, một bữa ăn may ra được một ly rượu nhỏ, uống vào để trong máu lưu thông. Ngày nay không còn uống rượu, uống những thứ gọi là để cho máu lưu thông nữa, mà uống cho say mèm, uống cho chết. Người ta làm giàu, giàu cho đến mức chết luôn, bệnh hoạn luôn người ta cũng không ngừng. Người ta đã chơi với ma cho đến mức mà ma đã nhập vào điều khiển để họ làm nô lệ cho ma và rồi chết, chết trong hũ hèm của sự đam mê, chết trong hũ hèm của tham ái, tham dục, chết đi theo ma, sống thì ở với ma, sống thì giỡn đùa với ma, chết ma đưa về địa ngục. Và rồi khi tái sanh trở lại cũng ở trong địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, cũng lại gặp chướng ngại, cũng gặp ma nữa. Và đời đời kiếp kiếp sao có thể thoát được.
Phước báu và lành thay cho các bạn và Bảo Thành, nghe được lời của Thế Tôn qua kinh điển, qua kinh sách. Chúng ta đồng tu, chúng ta lắng nghe nhau, không phải là để chì chiết nhau qua những lỗi lầm đâu, mà để chúng ta nhận định thật là rõ. Bởi ai ở trên đời cũng nhiều lần, chứ không phải một lần lầm lỗi, bởi ai trên đời cũng nhiều lần chứ không phải một lần đùa giỡn với ma trong kiếp này, và những kiếp trước. Nhưng ánh sáng Trí Tuệ của Phật đã tới với chúng ta rồi. Chúng ta phải biết rửa bàn tay cho thanh tịnh bằng những việc nghĩa thiện. Chúng ta phải biết rửa miệng của ta cho thanh tịnh thoát khỏi những từ ngữ ô trượt, thô ác. Để từ đó mang lời Phật gieo vào trong lòng của chúng ta. Chúng ta phải rửa sạch tâm ý của chúng ta để không còn những tâm ý đùa giỡn với ma nữa, mà đi về thực hành giáo lý thiện lành của Phật. Để chúng ta sống như một loài hoa thơm, tươi như ánh nắng mặt trời lan tỏa, cái đẹp nhất dâng lên cho muôn người. Ý nghĩa của cuộc đời cao cả vô cùng nếu nhận thức được sự việc như vậy và chỉ cần hành một cách đơn giản giáo lý của nhà Phật, thực tập ngay trong giây phút này.
Các bạn đừng đùa giỡn với ma. Đùa giỡn với ma rất tai hại, mà còn mời gọi ma như một chất liệu sống nhập vào cuộc đời của chúng ta nữa, nguy hiểm vô cùng, ta phải thấy được điều đó. Thậm chí ở trên đời này người ta kinh doanh chuyện ma đó các bạn ơi, người ta mang truyện ma kinh doanh có tiền, tại vì càng sợ càng tò mò, người ta kể chuyện ma để có tiền, người ta in truyện ma để có tiền, người ta nói chuyện ma để có tiền, có. Và rồi trên đời này ma đã thống trị, nhân tâm thiện lành của chúng ta đã chết, nó thống trị tâm của chúng ta, thống trị thế giới này bằng ma lực của đồng tiền, của danh vọng, của địa vị, của tiền tài, của tham ái, của tham dục. Và rồi tình nghĩa giữa con người luôn để ma nó xen vào.
Sự bất hòa giữa cha mẹ, vợ chồng, giữa con cái với cha mẹ. Ai ai cũng muốn tâm ma của mình hiển lộ bằng tạo tác điều khiển, kiềm chế, phong tỏa người khác, đừng đùa giỡn với ma, nguy hại vô cùng. Hãy sống với tánh thiện lành Đức Phật đã khai thị, từ bỏ các loại ma này. Biến chúng, biến tất cả các loài ma này thành những Phật tử thuần hành, biết vâng phục lời giáo lý thiện lành của Phật, biến tất cả các loài ma này thành những Phật tử thuần hành, biết tuân phục chân lý nhân quả, để từ đó tạo phước cho ta, gia đình và xã hội.
Các bạn nhớ, ma hay là Phật cũng chỉ tại ở trong tâm. Khi các bạn chuyển được cái nhìn thật rõ, tâm bạn sẽ biến thành Phật. Khi các bạn nhìn không rõ mù mờ, tâm bạn sẽ là ma. Ma hay Phật ở tại trong tâm, sống đúng chân lý của Phật, hiểu thấu nhân quả ta thành Phật. Sống không đúng chân lý của Phật, coi thường nhân quả, vùi đầu vào trong đó mà chơi, thì chơi với ma, ma nó nhập, chết thành ma, ma đưa đi. Ma hay Phật ở tại tâm ta, hướng điều thiện lành mà làm. Phật hiện tiền trong tâm, Phật đồng hành với ta, hướng những điều ác ma nó nhập vào thân làm chủ cuộc đời, và ta trở thành tôi tớ, tôi mọi, nô lệ cho ma vương.
Đừng đùa giỡn với ma nghe các bạn, thôi đặt bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi, chúng ta vận hành bảy biến và tự nhắc nhở chúng ta, đừng đùa giỡn với ma nữa. Mời các bạn.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, xin Ngài gia trì cho chúng con và ban rải năng lượng đại Từ đại Bi xuống mọi loài chúng sanh, để chúng con đừng đùa giỡn với ma nữa. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng, phình ra. Thở rất từ từ, hóp bụng, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa – 7 Biến
Mô Phật, các bạn. Trong dân gian người ta thường nói, đi với ma thì mặc áo giấy, đi với Phật thì mặc áo cà sa. Chúng ta mặc áo giấy không hà. Áo giấy của ma là áo của danh vọng, địa vị, quyền lực, tiền tài của tham ái, tham dục, của ăn uống, nhậu nhẹt, ngủ nghỉ của nhà cao cửa rộng, của đắm chìm trong vật dục của thế gian. Đó là áo giấy nhưng ta không thấy, áo giấy đó mà không thấy, để khi lửa sân nó phừng phực thì tự nhiên áo giấy của ngũ giục nó cháy tan nát cuộc đời. Áo giấy của ma thật rõ trong cuộc đời, Bảo Thành và các bạn từng khoác lên trên người. Nếu khéo thì ta mang tâm Phật hiện tiền, áo của ma biến thành cà sa trong cuộc sống. Không khéo lồng vào vô minh, áo cà sa biến thành áo giấy, thiêu đốt cuộc đời của chúng ta. Vậy đi với Phật, áo cà sa của Phật là áo gì, áo thiện lành, áo phước thiện, áo của tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả, áo của năng lượng Từ Bi.
Khi các bạn tu luyện thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn, các bạn phủ lên cuộc đời chiếc áo cà sa minh triết Tuệ Giác của Phật, áo đó là áo năng lượng tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi, nó tỏa ánh sáng, nó tỏa hào quang. Để vô minh được phá tan, để thế giới của Ma Vương phải sùng bái Chư Phật và tiếp cận với giáo lý nhân quả và từ đó từ bỏ ma đạo đi về Phật đạo. Áo cà sa là áo thiền mật song tu, áo cà sa là Thất Bảo Huyền Môn. Bởi vì trong thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn ta từ bỏ kiếp sống đi với ma, trở về hoàn lương trong tánh thiện lành, sống phủ đầy vào cuộc đời bởi năng lượng Từ Bi Mu A Mu Sa của Phật ban rải xuống cho chúng ta. Cho nên khi chúng ta tiếp cận tha lực Phật điển thì năng lượng Từ Bi của Phật tự động, tự động sẽ chuyển hóa, biến áo giấy của ma ta đã đắp lên nhiều đời nhiều kiếp, chuyển hóa và dệt nó thành áo cà sa của chư Phật, để từ đó chúng ta nhận rõ giá trị làm người, không còn đùa giỡn với ma nữa mà chúng ta đồng hành với Phật. Chúng ta đi với Phật chứ chúng ta không đi với ma nữa. Bởi áo cà sa thiện lành, năng lượng Từ Bi của Phật đó sẽ biến toàn bộ những điều gì ta có trong kiếp đời này, trong con người này, trong thời đại này, trong hiện kiếp này thành phương tiện mưu sinh, sống an, sống lạc, sống hạnh phúc, sống san sẻ yêu thương. Cho nên cà sa của Phật được dệt bằng năng lượng Từ Bi, và bằng tự lực cầu đạo giác ngộ của chúng ta hòa quyện với năng lượng tha lực Phật điển. Cà sa này là tuyệt phẩm của bậc giác ngộ đã gửi tới cho mỗi người chúng ta. Các bạn, nếu các bạn nhận rõ được giá trị này thì các bạn sẽ không còn đùa giỡn với ma. Các bạn đã đùa giỡn với ma từ kiếp kiếp đời đời cho tới nay rồi. Ta đã nhàm chán sự đùa giỡn này và chúng ta phải thành tâm từ bỏ nó và lên đường đồng hành với Phật, để đắp vào cà sa thiện lành Từ Bi, bằng năng lượng chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa.
Các bạn, đời sống của mỗi người chúng ta là một sự lựa chọn. Hãy lựa chọn một con đường. Hãy lựa chọn một thế đứng. Hãy lựa chọn một cách sống. Hãy lựa chọn cho mình mặc cà sa của Phật đi vào cuộc đời, hay mặc áo giấy của ma để tự thiêu đốt thân của ta.
Các bạn, ai trong chúng ta cũng hiểu mà, lời của Phật không tồn tại chỉ ở trong chùa, lời của Phật không tồn tại trong thiền viện, am thất, chùa chiền, nơi các bậc thầy tu, mà lời của Phật là cho tất cả mọi chúng sanh. Và lời của Phật sống động ở trong tâm của mỗi người khi nhận thức rõ vào mọi hoàn cảnh sống trong cuộc đời. Không cần biết các bạn làm nghề nghiệp gì, sinh sống ở đâu, tại nơi đó, nghề nghiệp đó, nhân duyên hiện thân trong chỗ đó, các bạn đều có thể đồng hành được với Phật và mang chân lý của Phật áp dụng vào cuộc đời. Và chấm dứt ngay tinh thần đùa giỡn với ma, để mong cầu, ngưỡng cầu, lợi dưỡng cho cuộc đời. Phước báu có bằng thiện lành phước thiện sẽ là phước báu đầy đủ nhất, có được tất cả, chẳng cần lụy vào ma để cầu. Các bạn, cuộc sống của chúng ta còn nhiều điều cao đẹp hơn mà mỗi người chúng ta cần phải ý thức để thực hành. Sống để làm sao chan hòa, yêu thương và hạnh phúc cho chính mình. Sống để vươn lên, sống để vượt qua, sống để thoát Vô Minh. Sống để đồng hành với Phật, sống hạnh phúc, bình an. Và sống mang lại yêu thương cho cha mẹ, các bậc sinh thành, cho vợ chồng con cái, cho muôn người đang sống chung chúng ta, gần chúng ta, với chúng ta, là bạn bè những người ta tương giao, những người ta giao tiếp hàng ngày trong cuộc sống. Rất cần, rất cần những sự suy nghĩ như vậy, cho nên các bạn ơi, các bạn và Bảo Thành tự hứa với lòng mình từ nay không đùa giỡn với ma nữa. Không mặc áo giấy của ma. Không đồng hành với ma nữa, mà đi với Phật mặc áo cà sa thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn, hơi thở chánh niệm, để mang việc thiện lành áp dụng vào cuộc đời. Để chuyển hóa áo giấy của ma thành cà sa yêu thương. Để mang hạnh phúc và an lạc, rải rộng tới cho tất cả những chúng sanh, những con người đang lầm than, đau khổ. Đặc biệt trong lúc này, hãy nhớ đến người anh em ruột thịt miền Trung của chúng ta.
Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái chúng ta cùng an trú trong chánh niệm hơi thở.
Chúng con Nguyệt Mười Phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi, xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở Trí Tuệ để chúng con đừng đùa giỡn với ma nữa. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa – 7 biến
Mô Phật! Chúng ta đã vừa đồng tu xong, nguyện cầu cho mọi người trong chúng ta đón nhận được tha lực Phật điển, năng lượng Từ Bi của Phật để chúng ta có được dũng lực, đừng đùa giỡn với ma mà trở về với pháp thiện lành, như Đức Thế Tôn đã khai thị. Các bạn chắp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa. Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi, xuống muôn loài chúng sanh và khai mở Trí Tuệ để cho chúng con đừng đùa giỡn với ma nữa.
Chúng con cũng đồng hồi hướng, cầu nguyện, xin Đức Phật, Mẹ Quan Âm Bồ Tát thương đến người dân miền Trung ruột thịt của chúng con đang trong cảnh lũ lụt, lầm than, đói rét. Nguyện cầu cho các nguyên thủ, các quốc gia trên thế giới ngồi lại thành lập được chính sách hòa bình và cũng nguyện cầu cho các nguyên thủ quốc gia trong nước, biết khai mở Trí Tuệ làm đúng việc, giải quyết đúng chỗ, để hỗ trợ cho người dân của mình. Hồi hướng cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược, chế tạo ra vacxin chữa đại dịch. Hồi hướng cho các bác sĩ, y sĩ, y tá, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới nâng đỡ và giúp lành, chữa lành cho bệnh nhân. Hồi hướng cho các vong linh tử nạn trong vùng lũ được siêu sanh miền tịnh độ.
Con xin Chư Phật Từ Bi chứng minh.