Hồ Văn Vinh đánh máy
Mô Phật, Bảo Thành kính chào quý Sư Cô và tất cả các bạn đồng tu ở trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook live stream Chùa Xá Lợi.
Đã tới giờ đồng tu mời các bạn quy ngưỡng thân tâm về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa. Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh.
Cũng nương vào lòng đại từ đại bi của Mười Phương Chư Phật, Bồ Tát, thánh hiền. Chúng con thành tâm gửi năng lượng từ bi đón nhận được từ Chư Phật tới tất cả những người dân miền Trung thương yêu của chúng con đang trong cơn lũ lụt và nguyện xin Chư Phật khai tâm để tất cả mọi người xa gần mở lòng từ tâm mà hồi hướng, cũng như trợ lực giúp đỡ cho người dân miền Trung với những điều kiện phù hợp với hoàn cảnh của mình trong cơn hoạn nạn này. Xin Chư phật chứng minh.
Các bạn thân mến, trong thời gian này thế giới này đang khủng hoảng bởi thiên tai, nạn lụt, lửa cháy ở những khu rừng lớn, con người đói khát, dịch bệnh lan tràn, lòng người hoang mang và sợ hãi. Cách sống của chúng ta ngày nay đã trở nên khác biệt đối với thời đã qua. Lòng người vẫn gắn kết với nhau nhưng khoảng cách xa dần bởi vì dịch, bởi vì biết bao sự chướng ngại của cuộc đời: thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn, động đất lan tràn trên thế giới, chiến tranh, ghanh ghét, hận thù. Trong các hoàn cảnh chúng ta không tới được với nhau, kênh Thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn và kênh Facebook Chùa Xá Lợi là điểm mà chúng ta có thể giao thoa trong tinh thần cầu đạo giác ngộ hòa nhịp vào với âm thanh tỉnh giác của Mười Phương Chư Phật để đồng cất lên tiếng ca nhẹ nhàng làm giảm bớt sự đau khổ và chuyển hóa nỗi niềm phiền não cô độc trong trái tim mỗi người hiện tại. Và mỗi một ngày buổi sáng tại bên Mỹ, 10 giờ sáng tại vùng thủ đô Washington và 9 giờ sáng tại những vùng Miền Trung nước Mỹ, cũng như 9 giờ đêm ở bên Việt Nam.
Bảo Thành lên kênh này, kênh Facebook chùa Xá Lợi và kênh Thất Bảo Huyền Môn để đồng tu thiền mật Thất Bảo. Để trong muôn sự hoảng loạn sợ hãi lo âu và phiền muộn, Bảo Thành và các bạn những người có nhân duyên sâu dày với phật pháp nhiều đời nhiều kiếp, có tinh thần ba-la-mật tinh tấn bất thối, gắn kết với nhau trong hơi thở chánh niệm và hòa nhịp với vi Diệu Âm Mu A Mu Sa để nguyện thỉnh Chư Phật mười phương ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho mọi loài chúng sanh để từ đó chúng ta gần gũi hơn với lòng từ lòng bi của chư Phật, tình thương của các bậc giác ngộ, tinh tấn vượt qua và bước lên trên con đường hành đạo theo chánh pháp giáo lý của Như Lai.
Bảo Thành gửi lời mời tất cả các bạn trên Facebook chia sẻ cũng như trên kênh Youtube. Nếu các bạn có duyên chúng ta hãy cùng nhau tương hợp trong tinh thần hoan hỷ chánh pháp của Như Lai hiện thời để khơi nguồn hạnh phúc cho chính chúng ta, thắp sáng niềm vui trong gia đình. Hơi thở chánh niệm của Thiền Mật Song Tu lấy tha lực từ bi của Mười Phương Chư Phật phối hợp nhịp nhàng với tự lực cầu đạo giác ngộ của chúng ta trong hơi thở chánh niệm để nhìn rõ thân thọ tâm pháp thiền theo Tứ niệm xứ, Quán thân thọ niệm xứ từng vùng trên cơ thể, luân xa để tác động vào từng vùng trên cơ thể trong hơi thở chánh niệm tìm về với năng lượng từ bi của Chư Phật ban rải xuống cho chúng ta, khơi nguồn cho cơ thể trỗi dậy hòa nhập để chuyển hóa bệnh tật tăng sức khỏe của thân, tăng sự thanh tịnh của tâm và thắp sáng trí tuệ để nhìn rõ ý nghĩa của cuộc đời mỗi ngày.
Hơi thở chánh niệm và cách tu này rất phù hợp với tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh dù các bạn làm việc trong văn phòng hay tại các công xưởng tại nhà với bất cứ công việc tự do hay trong những công việc của các công ty. Chỉ cần các bạn chánh niệm hơi thở, hòa nhập với tha lực là các bạn đang sống thực sự, để tu dưỡng thân cho khỏe nghe các bạn. Và nếu các bạn có bệnh tật thì cách tu này giúp chuyển hóa giúp cho thân cường tráng khỏe mạnh, dẻo dai và giúp cho tinh thần luôn thong dong tự tại sống an vui. Đây là cách tu rất phù hợp, mời gọi các bạn thử qua một lần để thẩm nhập, thấy được sự lợi lạc của pháp tu này. Bây giờ chúng ta bắt đầu đi vào tu và chia sẻ đề mục hôm nay mà các bạn đã gửi về đó là: SỐNG THẬT VỚI CHÍNH MÌNH
Hơi thở được đưa vào bằng mũi đi xuống dưới phổi và đi sâu xuống dưới vùng đan điền khí hải luân xa số 1 và từ đó ta phình bụng ra. Hơi thở vào ta thấy, dùng tâm quán chiếu để thấy được hơi thở vào từ mũi và biết được bụng phình ra. Hơi thở ra, tâm cũng phải biết được hơi thở ra, thấy được hơi thở đi ra từ bụng, và biết được bụng đang hóp vào đồng thời trì mật chú. Khi các bạn trì mật chú Mu A Mu Sa, có ý nghĩa tiếng Việt là: nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển, năng lượng từ bi xuống cho mọi loài chúng sanh. Và dĩ nhiên, khi các bạn phát nguyện bằng tiếng Việt như vậy và mật chú Mu A Mu Sa đồng hành với hơi thở chánh niệm, mỗi người chúng ta sẽ đón nhận được tha lực tác động vào thân và các bạn sẽ thấy được sự rung chấn, sự rung động, nhằm luân chuyển toàn bộ cơ thể từ tốc độ thật nhẹ mà các bạn cảm giác được, cảm ứng được đến các tốc độ nhanh, mạnh hơn. Tất cả các cảm ứng và cảm thọ trên thân tâm đó đều giúp cho thân khỏe, tâm tịnh và chúng ta chỉ an trú trong chánh niệm hơi thở, quán chiếu nhìn thật rõ là đủ.
Bây giờ mời các bạn đặt bàn tay phải được đặt tên là bàn tay trí tuệ và bàn tay trái được gọi là từ bi. Chúng ta hãy lấy từ bi và trí tuệ để quán chiếu chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn…
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực tới để cho chúng con đón nhận được sức sống mới mà sống thật với chính mình. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng quán chiếu luân xa, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Mô Phật, Các bạn thân mến.
Bảo Thành đang ở tại tổ đình chùa Xá Lợi, tiểu bang Maryland, Mỹ Quốc. Kênh Thất Bảo Huyền Môn đã bắt đầu đồng tu trên bảy tháng rồi, gần tám tháng nhưng mới hòa nhập vào trực tiếp trên Facebook Chùa Xá Lợi live stream 3 ngày để mở rộng và gieo duyên với các bạn trên Facebook. Do đó thật là nhiều bài đã hướng dẫn đồng tu Thiền Mật Song Tu từ bài số 1 cho tới ngày hôm nay, nếu như các bạn mới có nhân duyên nghe qua và có lòng tham cầu Phật pháp thì bạn có thể đi vào trong trang Thất bảo Huyền Môn YouTube để các bạn có thể nhìn và nghe lại các bài số 1 cho tới ngày hôm nay. Các bạn có nhiều cơ hội nhìn rõ và hiểu rõ hơn về Thiền Mật Song Tu Thất Bảo Huyền Môn. Đây là một pháp môn phối hợp giữa trợ lực cho thân khỏe mạnh, trị được nhiều chứng bệnh hiểm nghèo, giúp tăng trưởng năng lượng sống. Chúng ta luôn đầy ắp năng lượng sống hàng ngày để chuyển hóa những năng lượng bất thiện, tiêu cực đi vào cuộc đời qua thân, qua tâm của chúng ta. Kinh nghiệm của những người tu tập pháp môn này thấy được sức khỏe về thân, thấy được sự trong sáng về tâm. Và rồi có một cái nhìn xa hơn về đời sống tâm linh, để từ đó hiểu rõ hơn về chân lý của Đức Thế Tôn dạy, tàng ẩn ngay trong thân của mỗi người chúng ta không qua văn tự mà qua sự chứng nghiệm về lời lẽ chân thật của Phật, qua hơi thở chánh niệm mỗi ngày.
Các bạn, đề mục quán chiếu hôm nay gửi về là Sống Thật Với Chính Mình. Khi chúng ta ở một lứa tuổi bắt đầu khôn, mười ba mười bốn cho đến lớn hơn, chúng ta trưởng thành, hòa nhập vào như một người thanh nữ hoặc thanh niên, ta vẫn ước mong rằng ta sống với chính mình và vươn lên trên mọi nền giáo dục, hấp thụ được từ cha mẹ, từ học đường và hòa nhập với nền giáo dục của xã hội để chứng tỏ mình trong cuộc đời. Từ sự chứng tỏ mình là ai và với lý lẽ muốn sống thật với chính mình đó. Bảo Thành và các bạn đã bao nhiêu năm qua miệt mài và dùng mọi kiến thức nơi mọi sự học ở đời để lắp ghép lại cho ta một danh phận mình là ai. Và khi hỏi mình là ai? Chúng ta được hỏi bởi người khác thì thật đơn giản nói tên của mình. Ví dụ ai hỏi, Anh là ai? Tôi là Bảo Thanh. Bạn là ai? Bạn xưng tên. Có người còn gọi với danh xưng khác, tôi là bác sĩ, tôi là luật sư, tôi là thầy tu, tôi là người công nhân. Mỗi người hình như gắn công việc cuộc sống, ám chỉ rằng mình là công việc nhưng thực ra hình như cách nhìn đó chưa có đầy đủ. Ta không là bác sĩ, ta không là luật sư, ta không là thầy tu, cũng không là ca sĩ, nghệ sĩ, công nhân, nông dân. Ta cũng không là thủ tướng, là lãnh tụ quốc gia bởi tất cả những gì ta gọi là ta đó chỉ là ngành nghề để sống trong cuộc đời hoặc những môn học thuộc về sở thích của riêng ta cho nên ca sĩ không phải là ta mà ta là người thích ca, thích nhạc. Bác sĩ không phải là ta mà là ta học được kiến thức làm bác sĩ chữa bệnh cho muôn người, nhưng từ xưa đến giờ ta vẫn mang nghề nghiệp và lắp đặt sao đó cho nghề, sở thích, công việc đó là ta để rồi sống là bác sĩ, luật sư, công nhân, nông dân. Chết thì cũng nói, à ông bác sĩ ổng chết. Cả cuộc đời không biết rằng chúng ta có biết chính mình hay không, nhưng nếu nói khi buồn, khi giận thì chúng ta thường nói đó là tôi. Tôi là như vậy, tôi sống với chính tôi. Chúng ta được sách tấn, được khuyến khích sống với chính mình.Và các bạn, nhất là khi buồn, khi giận, khi vui, khi đau, khi khổ, ôm đầu khóc thì cũng tự nhắc nhở hãy sống với chính mình.
Câu hỏi trở lại, các bạn đã thực sự sống với chính mình chưa? hay các bạn chỉ gượng gạo, gán ghép, lượm lặt đây đó từng phần rách vụn, vỡ tan trong cuộc đời chắp nối để tạo nên một con người gọi là chính mình. Nhưng trong đó từ tâm đến thân xác, đến nỗi niềm đều bị rạn nứt bị đau khổ, không có kết nối. Từ đó mà ta cứ cưu mang các nỗi niềm vụn vặt ở trong đời, lượm lặt để làm nên một hình hài của một con người và tự xưng đó là chính mình. Từ cổ chí kim cho tới ngày hôm nay, mấy ai biết được chính mình? Mình là ai? Cho nên tất cả các danh phận, Bảo Thành và các bạn đã ghép vào tôi là thế, tôi là như vậy. Anh chấp nhận tôi hay không là tùy anh. Câu đó hình như nghe rất quen trong các cuộc cãi nhau, nhất là trong tình nghĩa vợ chồng hoặc tình bạn. Vợ chồng cãi nhau ông chồng có thể vỗ ngực xưng tên: Tôi như vậy đó. Cô có chấp nhận hay không thì tùy. Nhưng tôi như vậy là tôi như thế nào? Tôi đi nhậu mỗi tối. Tôi đi chơi về khuya không chăm sóc vợ chồng. Hoặc tôi có lầm lỗi sai trái. Vợ nhắc khéo thì vỗ ngực xưng tên: Tôi như vậy cô có chấp nhận thì tiếp tục làm vợ chồng, không thì theo tiếng dân gian là a lê hấp, đi đi.
Hình như có lẽ cái tôi quá lớn mà chẳng biết tôi là ai. Mình là gì? chỉ ghép vào những điều sai trái, bất đồng ý kiến trong cuộc sống, để từ đó dựng mình theo các thói quen tật xấu đó để xua đuổi người thương yêu của chúng ta xa dần khỏi góc tâm thức, trong đó có tình yêu từ thuở đầu. Ngược lại người đàn bà cũng có thể như vậy, và trong giao hảo của tình bạn, của xã hội, chúng ta cũng luôn luôn vỗ ngực xưng tên: tôi là như vậy. Và để rồi khi trở về trong góc phòng đen tối của cuộc đời với tâm cảm buồn, nước mắt chảy dài. Ta tự an ủi bản thân hãy sống với chính mình cho được hạnh phúc. Hãy sống với chính mình cho được sung sướng. Và rồi chia sẻ những đoạn khúc đau khổ của cuộc đời với bạn, bạn cũng khuyên ta, bạn ơi hãy sống với chính bạn, hãy sống với chính mình.
Câu này nghe thật là quen, như một khúc vọng cổ vang vọng mãi mà chẳng ai hiểu được mình là ai. Nếu thực sự chúng ta biết được chính mình là ai, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ đau khổ. Chân lý đó khởi nguồn từ Đức Bổn Sư Thích Ca. Ngài cũng tự hỏi tôi là ai? và ai là tôi? Cũng như các bạn và Bảo Thành đã muôn đời chứ không phải chỉ trong kiếp này tìm tòi, hỏi mãi ta là ai, ai là ta. Và rồi chúng ta quá vội vàng như trẻ thơ không phân biệt được sự khác biệt giữa muôn sự ở đời, vội vàng, giận hờn, nóng nảy, tranh chấp, ghen tuông, chanh chua. Rồi chụp giựt những mảnh vụn trong đời ghép nên hình hài của ta ngày hôm nay. Thực ra ta chưa biết mình là ai để sống với chính mình.
Đức Phật từ câu hỏi, hỏi bản thân mình là ai mà cứ luân hồi đau khổ trong bốn cảnh sanh lão bệnh tử, vòng quanh luân hồi. Phật hỏi ta là ai, và ai là ta, và tại sao cứ trôi trong vòng xoay luân hồi sanh tử đau khổ đó để làm gì? Và cuối cùng sau bao nhiêu năm miệt mài tu học Ngài đã giác ngộ và biết rõ Ngài là ai. Dưới con mắt của bậc giác ngộ là Đức Phật Thích Ca, Ngài cũng nhìn thấy muôn loài chúng sanh là ai và ngài đã khai thị, đã tới hướng dẫn, gõ cửa tâm thức, gõ cửa tâm hồn, gõ cửa cuộc đời mỗi người chúng ta theo nhiều phương tiện khác biệt để gửi một thông điệp của bậc giác ngộ vào trong tâm thức của mình để nói rõ mình là ai. Để Bảo Thành và các bạn từ nay người có nhân duyên nghe được giáo lý của Phật không còn lầm lạc trong những định nghĩa sai trái về chính mình. Và có phước duyên gặp được giáo lý của Phật, ta thực sự biết được mình là ai để sống với chính mình. Đức Phật nói Ngài là Phật, còn chúng ta cũng là Phật sẽ thành.
Bởi vậy trên thực tế, dưới con mắt giác ngộ và khai thị của bậc thầy tối thượng Thích Ca, chúng ta là Phật sẽ thành. Ta không phải là anh A, bà B, ta không phải là bác sĩ, công nhân, nông dân, luật sư, thi sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, tu sĩ hoặc một gì sĩ sĩ ở đời, sĩ diện cũng chẳng phải. Cái đó chỉ là những công việc trong sinh hoạt trong đời sống, những sở thích, những môn học ta học mà thôi, và những điều ta học không phải là ta. Các bạn suy nghĩ thử coi Bảo Thành nói có hợp lý không.
Tất cả những danh xưng các bạn gọi chỉ là những sinh hoạt, kiến thức ở đời lượm lặt. Nó lệ thuộc vào, là sản phẩm của tâm não, trí tuệ của con người sản xuất ra. Cho nên ta không thể là một sản phẩm của ta sản xuất. Ví dụ các bạn là bác sĩ thì kiến thức bác sĩ là sản phẩm tư duy của con người đúc kết được nhiều đời để chữa bệnh cho bệnh nhân. Thì những sản phẩm đó không phải là ta mà là một phần trong trí tuệ của con người. Nếu các bạn là một luật sư có tài biện luận, kháng án thì đó cũng là một môn học về luật, thì môn học đó chẳng phải là bạn mà bạn là ngưới học được môn đó. Bạn có thể nói tôi là nghề luật sư, tôi là nghề bác sĩ, hoặc là tôi học bác sĩ, luật sư, thơ văn hoặc là tôi làm về nghề nông, công nhân, văn phòng hay nghề tự do cũng được, nên ta không thể vỗ ngực là bác sĩ, là luật sư.
Thế nhưng ở trên đời, ta đã từng giới thiệu tôi là bác sĩ, thực sự ra, ta là ai? Ai là ta? mà để đến khi ta học có được chút kiến thức, mang kiến thức đó áp chế ngượng ngạo ta như vậy. Phật – Bậc giác ngộ đã tới trong cuộc đời và nói không. Tất cả những hư ảo, chân tướng đó sanh diệt theo sự chế định, theo ngôn ngữ của con người. Nó không có nhân cách và phẩm cách để gọi. Nó là trí tuệ. Do đó, dựa trên đó để đặt mình vào là một sự hư ảo toàn diện sẽ bị sụp đổ và gây đau khổ phiền não. Phật nói ta là Phật và chúng sanh là Phật sẽ thành. Như vậy, chữ Phật phải hiểu như thế nào để ta sẵn sàng nói với mọi người ta là Phật. Nếu như chúng ta nói với mọi người hãy sống với chính mình là sống với Phật, sống là Phật thì bạn bè, mọi người sẽ cười chê ông này thật ngạo nghễ, dám xưng hô là Phật. Chữ Phật đó đã được tán tụng và được pha trộn quá nhiều màu sắc làm cho chúng ta sợ hãi không dám gọi ta là Phật, không dám nhận chính mình là Phật, mà chỉ lủi đầu vào nhận những danh tướng hư ảo không tốt mà gây phiền não đau khổ là chính mình. Phật là gì? Phật là một con người sống đời tỉnh giác biết đúng và sai, bỏ ác hành thiện. Đó là định nghĩa cơ bản, hoàn chỉnh của Bảo Thành và tin rằng các bạn đều chấp nhận định nghĩa này. Cao hơn nữa ta gọi Phật là bậc đại giác đại ngộ. Còn Phật sẽ thành là người luôn thực hành và sống trong sự tỉnh giác, trong sự thức tỉnh để thấy rõ những cái ác – ta bỏ, những cái thiện – ta làm. Như vậy ta đang viên thành hình hài của chính ta, ta là Phật sẽ thành. Là Phật sẽ thành thì sẽ phải trở thành người sống tỉnh giác, người sống tỉnh thức. Tỉnh thức trong suy nghĩ, tư tưởng đừng u mê, chấp trượt. Tỉnh thức trong ngôn ngữ ứng dụng cuộc đời, đừng đam mê đắm đuối ô trượt trong những ngôn ngữ thô ác, gây đau khổ cho mọi người. Tỉnh thức trong những hành động để mọi tạo tác mang lại tình thương. Thức để lừa và sàng lọc tất cả các điều ác qua một bên không chạm vào. Tỉnh thức để đón nhận những nghĩa cử cao đẹp, sống trên dung thông với muôn người để thắp lên ngọn đuốc sáng cho hạnh phúc và bình an. Phật là như vậy, đừng nghĩ Phật là một ông thánh ông thần bay từ trên cõi mây xuống, xà xà xuống rồi phát hào quang, rải một cái, tiền bay đầy đất để cho chúng ta lượm. Đó là ông Phật của dân gian, ông Phật của lòng tham, ông Phật của chấp, ông Phật của vọng tưởng.
Ông Phật thực sự giác ngộ là ông Phật tỉnh giác, sống biết ác và thiện, sống chan hòa yêu thương. Gọn hơn nữa, Phật là người tỉnh thức biết sống san sẻ yêu thương, sống với lòng từ bi, chọn pháp thiện là mục tiêu sống, từ bỏ pháp ác, không gán ghép vào cuộc đời. Với điều như vậy thì mỗi người chúng ta sẽ rất tự hào là đệ tử của Phật, là con của Phật, là phật tử, là chúng sanh là con người có phẩm cách của Phật và ta hãnh diện nói ta là Phật sẽ thành. Bởi ta đang hình thành một đời sống tỉnh thức trong sự đồng tu, ta đang hình thành trong một chuỗi ngày dài hơn trong suốt đời để sống san sẻ yêu thương, sống với pháp thiện, sống từ bỏ pháp ác. Ta là Phật sẽ thành cho nên chữ Phật không quá cao khỏi tầm tay, không quá đáng sợ để không dám đón nhận mình là Phật sẽ thành.
Các bạn là ai? Các bạn có thể tự trả lời. Nhưng nếu các bạn hỏi, Bảo Thành nói rằng mình phải sống với chính mình. Mình là gì? Mình là Phật sẽ thành theo lời Đức Phật khai thị. Một vị Phật sẽ thành phải hình thành đời sống tỉnh thức, tỉnh thức trong lời nói, tỉnh thức trong suy nghĩ, tỉnh thức trong hành động. Luôn luôn mọi sinh hoạt tạo tác về mọi phương diện từ lời nói, suy nghĩ và hành động luôn luôn trong sự tỉnh thức, trong sự tỉnh giác thì ta đang hình thành nhân cách một vị Phật. Đó là ý nghĩa quá cao và quá đẹp, ai cũng có thể sống được, ai cũng có thể nói rằng “Tôi là ai? Tôi là Phật sẽ thành”. Bởi vậy nên tôi đang hình thành trong sự đồng tu, đồng tu với Bảo Thành hay đồng tu với các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni, các bậc thiện tri thức hay đồng tu trực tiếp với các vị thầy, các thiện tri hữu hay đồng tu trên những kênh Youtube, Facebook thông tin đại chúng như Bảo Thành ngày hôm nay. Nhân duyên ai phù hợp với vị thầy nào, giáo pháp nào mà đang tu để thực hành một đời sống tỉnh giác, sống nâng cao phẩm chất hướng thượng bằng pháp thiện, sống từ bỏ gian ác, tà pháp, sống san sẻ và yêu thương, sống với từ bi. Đó là vị Phật, và đó chính là ta.
Sống với chính mình với ý nghĩa cao cả như vậy thì người đó sẽ loại bỏ được tất cả mọi ưu phiền, đau khổ từ vô lượng kiếp qua, từ hằng hà kiếp qua lặn ngụp trong vô minh, lầm tưởng đó là ta. Chỉ cần trở về với ý nghĩa đơn giản, nhẹ nhàng, mộc mạc chân chất nhưng rất chân thật, hàm ý cao siêu từ sự khai thị của Phật, ta sẽ là một con người như con nhộng cắn được cái kén bao bọc ta từ bao nhiêu năm qua, để bay lên trời vung cánh trở thành một con bướm lột xác, lột xác để trở thành bướm.
Các bạn à, bay lên bầu trời dù chỉ là một giây, một phút nhưng thấy được mặt trời, thấy được trăng sao, thấy được cả một khung trời cao rộng mênh mông vô tận. Đó gọi là trí tuệ tận hư không hơn là chui vào kén của sự vô minh, lầm chấp vùi đầu tự nhận mình là sâu. Mang thân sâu nhưng là kiếp con bướm các bạn ạ. Mang thân người nhưng ta là Phật sẽ thành. Chỉ cần cắt bỏ những quan niệm sai lầm của cuộc đời, những chấp trượt, vụn vặt, lắp ráp một cách không hài hòa, để chúng ta không còn là những mảnh vỡ của cuộc đời, lầm chấp trong đau khổ mà là hình hài của một vị Phật có chánh tâm, hướng thượng pháp thiện, có lòng từ bi chan hòa, có sự dung thông với mười phương chư Phật, sống yêu thương, sống từ tốn, sống nhân ái, sống từ bi.
Các bạn, đây chính là ý nghĩa mà Bảo Thành muốn gợi ý đến cho các bạn để chúng ta đừng sống lầm tưởng và lầm chấp mình là những danh phận nghề nghiệp hay là các danh tướng hảo huyền mà ở đời ta đã tự lượm lặt, tự ghép để xưng danh cho hơn người. Hơn thế ở trên đời, tất các môn học, học trồng cây, hoặc môn học quét rác cho sạch đường phố hay môn học chữa bệnh như bác sĩ, tranh cãi như luật sư, âm nhạc như ca sĩ, thi sĩ, thơ phú, hay người bình thường, cũng chỉ là những môn học để tô điểm thêm cuộc đời có chút thêm một niềm vui mới, san sẻ với muôn người, nhưng đó không phải là ta. Hãy sống với chính mình, đây là câu nói từ thuở xưa, tuổi mới lớn ta đã muốn như vậy. Hôm nay nghe qua lời giải thích của Bảo Thành theo đúng như lời khai thị của Phật, Bảo Thành ước mơ rằng mọi người hãy sống thực sự với chính mình.
Mình là ai? Mình là vị Phật tương lai, vị Phật tương lai đó là chính mình. Bởi vậy hãy sống với chính mình là sống với chính sự tỉnh thức, bằng sự siêng năng, tinh tấn tu tập, hướng thượng, pháp thiện để khơi nguồn từ bi, san sẻ tới muôn người. Mang yêu thương vào nơi khốn cùng, mang ánh sáng của trí tuệ vào nơi tối tăm, để muôn nơi luôn luôn sống hạnh phúc với chúng ta. Đó chính là mình, hãy sống với chính mình. Để ta được hạnh phúc an lành. Hãy sống với chính mình, để các đấng bậc sinh thành luôn luôn được sống hạnh phúc, trường thọ. Hãy sống với chính mình để vợ chồng hài hòa, dung thông đến phút cuối cuộc đời. Hãy sống với chính mình để nhân quần xã hội, con cái, bạn bè trong cuộc đời luôn bình an và hạnh phúc. Và để ta không bao giờ tạo ra những điều gây phiền não, đau khổ cho những người ta rất yêu thương.
Mời bạn đặt lòng bàn tay phải là trí tuệ vào lòng bàn tay trái. Chúng ta đồng thở, thở 7 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa và quán chiếu, sống thật với chính mình bằng sự khai thị của chư Phật.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực để chúng con sống thật với chính mình theo như sự khai thị của đức bổn sư Thích Ca Mâu Ni. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng quán chiếu thân tâm, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Các bạn thân mến, với hơi thở chánh niệm của THIỀN MẬT SONG TU, đưa vào từ mũi sâu xuống vùng luân xa số 1, đan điền khí hải ở dưới rốn, thở chậm, quán chiếu thân thọ niệm xứ, tức là quán chiếu thân của chúng ta cảm thọ mọi cảm giác. Và ở đây, chúng ta nương vào cảm ứng với tha lực phật điển của mật chú MU A MU SA. Khi các bạn trì mật chú Mu A Mu Sa trong chánh niệm hơi thở, chính là lúc thân của bạn cảm ứng được với năng lượng tha lực của Phật. Tha lực không phải là sự mường tượng, quán tưởng mà là một sự cảm ứng thực sự, y như bạn có ai chạm vào bạn có cảm giác, thì tha lực phật điển được ban rải bởi mười phương chư Phật qua mật chú chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa. Bạn sẽ cảm nhận được năng lượng cảm ứng tác động vào thân, thấy sự rung chuyển, thấy sự chuyển động ở trong thân. An trú trong chánh niệm hơi thở vào ra, các bạn quán chiếu, nhìn rõ thân cảm thọ năng lượng đó. Niệm xứ là từng vùng, từng thời, từng giây trong từng vùng của cơ thể ở dưới bụng dưới, bụng trên, trên đầu, trên trán, ấn đường, hai vai, hai lòng bàn tay, hay toàn thân. Đó là xứ, xứ tức là trú xứ, niệm là từng thời, từng giây từng phút. Mỗi một giây phút trong chánh niệm hơi thở, từng vùng cơ thể có cảm ứng và cảm thọ điều gì thì tâm theo hơi thở, quán chiếu, nhìn.
Với cái nhìn như vậy, ta sẽ trụ tâm vào trong chánh niệm hơi thở và mọi cảm thọ của chúng ta. Cảm thọ dù có như thế nào thì ta chỉ đón nhận với chánh niệm hơi thở, không thích cũng chẳng buồn, không ham cũng chẳng trách, thấy được là nó đang như vậy và chỉ khởi tâm hoan hỷ chánh niệm hơi thở. Và xin năng lượng Từ Bi của Phật ban rải xuống cho ta và trong muôn loài chúng sanh. Ta như loài hoa, loài cây, như những chúng sanh đón nhận ân điển từ bi của Phật tưới tẩm vào cuộc đời, nuôi dưỡng chánh niệm hơi thở. Chỉ như vậy ta quán chiếu, theo dõi mọi vùng miền trên cơ thể, có những cảm giác do tha lực Phật điển tác động. Lâu dần, ta giữ được tâm an trú ở trong đó, có được Chánh Định khởi nguồn cho Chánh kiến, Chánh tư duy và chánh ngữ luôn khai mở trên môi miệng của chúng ta. Và mọi hành động của chúng ta luôn thuần chất, chánh tâm của nhà Phật, chánh pháp, chánh thiện, thiện lành.
Và đó là chính chúng ta, sống thật với chính mình là sống thật với sự tỉnh thức trong pháp thiện tối thượng, để gạt đi những u mê lầm chấp, những bất thiện nghiệp, những nghiệp chướng nhiều đời tích lũy và do vô minh hiểu lầm, không gán ghép một cách gượng gạo những danh phận, sự việc, sở trường về kiến thức hay những cái ta gọi là chỉ mang lại sự giải trí trong cuộc đời với tất cả mọi vùng kiến thức của con người. Đó không phải là ta. Ta là ai? Ta chính là người tỉnh giác, chọn lựa Pháp thiện sống hướng thượng lan tỏa từ bi và ta là Phật sẽ thành. Ngôn từ này tới từ Đức Phật, ngài thọ ký – thọ ký có nghĩa là Ngài chỉ cho chúng ta chúng ta là Phật sẽ thành, là một vị đang hình thành đời sống tỉnh giác theo chân lý của Đức Phật, để hiểu rõ về mình để không vu vơ nhận lầm, nhận lầm kẻ thù là ta để sống trong vô minh lầm chấp.
Các bạn, từ nay đừng xưng mình là ai, mà hãy tự hào ta là người đang sống tỉnh giác, có nghĩa ta là Phật sẽ thành. Đừng xưng ta là ông này bà kia, thủ tướng, tổng thống. Ôi có là gì thì chôn xuống lòng đất rồi thì ai nhớ ai thương. Bác sĩ, luật sư ngành cao cấp, làm được nhiều tiền hay người bần nông sống bên lề đường cũng một bữa cơm, cũng một chén nước, cũng một đời người nằm xuống rồi đi. Khác nhau gì đâu khi ta nằm xuống. Vậy thì có chi để chúng ta phải gán ghép cái đó như một thân phận để tự gượng gạo thét gào lên trong những khổ đau của miền tâm thức u tối của ta, để xưng với mọi người ta là như vậy.
Phật đã tới trong cuộc đời của các bạn, Phật đã tới trong cuộc đời của Bảo Thành và Phật đã chỉ cho chúng ta. Ta là những con người đang sống tỉnh giác trong pháp thiện tối thượng, để lan tỏa yêu thương từ bi, để làm giảm đi đau khổ, phiền não cho ta và cho muôn người. Hãy sống với chính mình theo tư tưởng và chân lý đó để muôn người được an vui.
Mời các bạn đặt Trí Tuệ vào bàn tay phải vào Từ Bi vào bàn tay trái, ta tiếp tục quán chiếu bảy biến vi Diệu Âm. Các bạn thân mến, trong Thiền Mật Song Tu, trong sự đồng tu của Bảo Thành trên kênh Thất Bảo Huyền Môn và trên kênh Facebook Chùa Xá Lợi Live stream là một sự khác biệt từ xưa đến giờ các bạn chưa thấy, là bởi vì trong đồng tu thực sự 21 biến hít thở chánh niệm Mu A Mu Sa ta có sự chú giải, giải thích về những đề mục gửi về để khai mở tâm thức suy nghĩ, hiểu rõ hơn về cuộc sống. Không thuần chất là một bài giảng về kinh điển trong nhà Phật, trong Tam Tạng đại kinh liễu nghĩa từng chữ ra giảng, nhưng mang kinh điển trong lòng người ứng dụng vào trong đời sống, mở rộng để thấy được Phật trong đời thường của kiếp nhân sinh. Và chúng ta trì 21 biến vi diệu âm an trú trong chánh niệm, đồng thời chia sẻ đôi chút cho nên hoàn toàn khác biệt.
Vẫn ước mong rằng cách nói, cách truyền pháp, cách đồng tu này phù hợp với tất cả mọi người có nhân duyên. Và nếu đã có nhân duyên các bạn sẽ luôn hài lòng, an vui đồng hành với Bảo Thành.
Mời các bạn chúng ta bắt đầu 7 biến cuối của ngày đồng tu hôm nay.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi và gia trì Phật lực để chúng con sống thật với chính mình theo như lời khai thị của đức Thầy bổn sư. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở rất từ từ hóp bụng quán chiếu toàn thân, trì mật chú Mu A Mu Sa.
Mô phật, chúng ta đã đồng tu xong và hiểu được sống thật với chính mình theo như sự khai thị của Phật. Mời các bạn chấp tay chúng ta hồi hướng công đức hôm nay
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa. Chúng con đồng nguyện xin mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển, đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh và đánh thức chúng con đón nhận phẩm giá cao đẹp nhất, đó là Phật sẽ thành, để thực tập và đồng tu một đời sống tỉnh giác, chan hòa tình yêu thương, để lan tỏa từ bi, san sẻ tới muôn mảnh đời trong cuộc đời. Chúng con cũng thành tâm hồi hướng xin chư Phật ban rải năng lượng từ bi tới người dân miền trung đang đau khổ, lầm thang trong bão tố, lũ lụt. Xin muôn người trên thế giới gần xa được khai thị để mở lòng nhân, từ bi yêu thương, nới rộng vòng tay cứu giúp người dân miền trung của chúng ta. Nguyện xin cho các nguyên thủ trên các quốc gia ngồi biết ngồi xuống thành lập chính sách hòa bình không tạo ra chiến tranh nữa, nguyện xin cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo ra được vaccine cứu chữa bệnh đại dịch. Nguyện xin cho các bác sĩ, y tá nhân viên cứu trợ, cứu tế trên toàn thế giới biết thương yêu chữa lành muôn bệnh nhân. Nguyện xin các vong linh tử vong được siêu sanh miền tịnh độ. Xin mười phương chư Phật từ bi chứng minh.