Bảo Tuệ Minh đánh máy
Mô phật!.
Bảo Thành kính chào quý Sư cô và các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn. Đã tới giờ ta đồng tu rồi, mời các bạn quy ngưỡng về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Mu A Mu Sa. Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu. Các bạn thân mến, sống ở trên đời ngày hôm nay, không còn đơn giản như thuở xưa ông bà cha mẹ chúng ta sống. Cảnh giới của cuộc đời 50 năm trước, 100 năm trước thời quá khứ êm đềm nhẹ nhàng, bởi chúng ta sống giữa đất trời, chủ yếu là ăn uống, ngủ nghỉ, tu luyện, sống một đời sống thanh nhàn.
Thế kỷ ngày hôm nay nó khác hẳn thời xưa, lo toan thật là nhiều. Ai ai trong chúng ta cũng phải chạy, không còn tự tại đi đứng mà phải chạy để lo cho cuộc sống. Và từ sự lo lắng đó, sự tu tập giảm dần, giảm dần theo thời gian, mấy ai có tâm bền bỉ tu tập đâu. Chính không tu nhưng vẫn có những giấc mơ, những ước mơ mà chúng ta vẫn thầm nói với nhau, ước gì như vậy, ước gì như thế kia. Những ước vọng khao khát của đời người đi mãi để trở thành những giấc chiêm bao. Và trong chiêm bao chập chờn đó ta muốn giải mã để hiểu thấu, đó là đề mục “Giải Mã Chiêm Bao” ngày hôm nay.
Các bạn, Thiền Mật song tu lấy chánh niệm của hơi thở để có một đời sống tỉnh giác trong từng giây phút. Đón nhận năng lượng từ bi của phật như nước tưới tẩm vào cây, để rồi cây cỏ, hoa trái, muôn thú, muôn vật nương vào nước mà có sự sống. Hơi thở đi vào bằng mũi phải thấy được nó đi vào và biết bụng phình ra. Hơi thở đi ra phải thấy nó đi ra từ bụng dưới và biết bụng hóp vào, đồng thời quán chiếu từng vùng miền luân xa, tiếp năng lượng để hộ thân cho khỏe, hết bệnh, cho tâm an lành.
Chúng ta hãy thực tập với nhau 7 biến để rồi sau đó đón nhận năng lượng từ bi của phật và cùng tham luận với nhau giải mã chiêm bao ý nghĩa thế nào.
Mời các bạn đặt bàn tay phải là bàn tay phải tượng trưng cho trí tuệ và lòng bàn tay trái tượng trưng cho từ bi. Hãy bắt đầu chánh niệm hơi thở bằng từ bi và trí tuệ, mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi khai tâm mở trí giúp đỡ người dân miền Trung của chúng con đang lâm vào cảnh lũ lụt khốn cùng. Xin hãy mở rộng lòng từ bi của muôn người xa gần để cùng nối rộng vòng tay giúp đỡ dân Miền Trung của chúng con. Và giờ đây nguyện xin chư Phật soi sáng để chúng con có trí tuệ giải mã chiêm bao của chính mình. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu luân xa, trì mật chú Mu A Mu Sa “7 Biến”
Mô phật!
Các bạn thân mến, Mu A Mu Sa, mật chú này có nghĩa rằng nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải năng lượng đại từ đại bi xuống cho muôn loài chúng sanh. Nước từ bi, từ tâm từ bi của các đấng Phật, Bồ Tát giác ngộ, để giúp đỡ cho kẻ phàm phu chúng sanh chúng ta được tưới tẩm nuôi dưỡng và thẩm nhập được. Để từ đó gội rửa uế trược trong cuộc đời, cấu nhiễm trong tâm thức, và còn làm cho thân ta khỏe, bớt bệnh, tâm ta thanh tịnh. Năng lượng vi diệu, năng lượng siêu thế từ bi không có một nguồn năng lượng nào so sánh, cân bằng được năng lượng này, vì vậy cứ gọi là năng lượng siêu thế. Hai chữ siêu thế có vẻ huyền bí, có vẻ kỳ bí nhưng có gì đâu. Các bạn cứ lấy nước mà tưới vào cây và cây sẽ trổ mầm trổ trái. Năng lượng từ bi cũng vậy, đón nhận vào tưới tẩm vào thân tâm. Chúng ta sẽ trổ mầm thiện, để sinh hoa kết trái mang lại cho cuộc đời hạnh phúc.
Giải mã chiêm bao là một đề mục thật tuyệt vời. Từ ngàn xưa, con người cũng từng chiêm bao mà mãi mãi ai trong chúng ta cũng từng nhiều lần chiêm bao, chiêm bao hay mộng, hay mơ. Có khác biệt không các bạn? Có những giấc mộng chập chờn thức dậy rồi quên. Có những giấc mơ tới rồi đi không ai nhớ. Nhưng cái được gọi là chiêm bao nó tới mà nó chẳng đi, còn mồn một ở trong tâm thức. Và chính vì những điềm chiêm bao như vậy, ai đó trong chúng ta, nếu đã từng trải nghiệm thấy trong chiêm bao nhưng rồi nó xảy ra hiện thực. Điều đó mới kỳ bí và sự kì bí đó nó hấp dẫn vô cùng. Nó làm cho người ta cứ miệt mài tìm hiểu về chiêm bao. Không có nói xa, Đức Thế Tôn, Đức Bổn Sư Thích Ca khi ngài sinh ra đời thì hoàng hậu, tức là mẹ của Ngài, cũng từng trải qua những giấc chiêm bao. Cũng như vua cha Tịnh Phạn có những giấc chiêm bao, mà thời đó những giấc mộng hay chiêm bao đó thường luôn luôn phải cung thỉnh các bậc Thầy có thần thông, hay có Trí Tuệ tới để giải mã chiêm bao. Và cũng đúng vậy, biết bao nhiêu những bậc kỳ tài thời vua Tịnh Phạn được thỉnh tới giải mã giấc chiêm bao của Hoàng Hậu khi sinh ra Thái tử Tất Đạt Đa. Và rồi khi Ngài sinh ra, ông An Nhã Kiều-Trần-Như cũng được mời tới để giải mã. Không những chiêm bao của vua, mà còn tướng hảo của Phật để đoán thử, dự thử coi vị Thái Tử này sau này sẽ như thế nào. Đã gọi là chiêm bao thì không bao giờ rõ, cần có người trí tuệ phân tích cho nó rõ. Người có trí tuệ có thể phỏng đoán một phần nào, cũng chẳng rõ được đâu. Và đúng như vậy, Đức Phật thuở nhỏ khi sinh ra đã được bao nhiêu những bậc thầy kỳ tài nổi tiếng thời đó giải mã chiêm bao, nhìn tướng hảo và đoán rằng Ngài sau này phải là một bậc Minh Vương, nếu không thì trở thành một bậc giác ngộ cứu đời.
Quả thật, sau này vị thái tử tuổi trẻ đó đã trở thành Bậc Giác Ngộ cứu đời. Và đó là những câu chuyện chiêm bao xảy ra trong cuộc đời của Phật, giải mã về tướng hảo của Ngài, dựa trên nền tảng của kinh sách. Có lẽ hai chữ chiêm bao khó xóa mờ trong tâm khảm của chúng ta. Sự tò mò, sự tìm hiểu, hình như đã đưa tới một môn học giải mã chiêm bao. Để giải mã những giấc mộng hay chiêm bao đó, nó đòi hỏi con người phải tu có chánh định, có trí tuệ và tâm thật là vững, sáng suốt. Nhưng mấy ai bỏ công khó nhọc để tu, để rồi chỉ giải mã chiêm bao đâu. Họ không tu, họ không có định, chẳng có trí tuệ sáng suốt chỉ mập mờ dự đoán theo tưởng tượng.
Thế nên, ở trên đời có biết bao nhiêu những vị Thầy đột nhiên xưng danh, để trở thành những người thầy bói, thầy tướng giải mã chiêm bao, coi tướng hảo. Có đấy, mười phần thì cũng đúng được một vài phần khi ta kể cho họ nghe. Còn nếu ta im lặng có lẽ họ cũng nói qua nói lại đôi phần trúng. Chính vì có một chút trúng, đúng như vậy, thì bao nhiêu điều họ đoán trật ta hoàn toàn không để ý, đúng là thích rồi.
Nhưng hầu hết đúng là đúng của quá khứ, còn nói đến tương lai cũng đúng nhưng khi nó xảy ra mới biết, ui cha sao đúng quá. Như nhiều người có chiêm bao, giấc mơ thấy như vậy, rồi một ngày, một tháng, một năm sau đó xảy ra mới ngỡ rằng sao đúng quá. Chuyện đó có, nhưng tất cả các chiêm bao ở trong giấc mộng đó khi xảy ra hiện thực chúng ta không thể làm gì để thay đổi. Nếu chiêm bao là một điều xấu, một điềm xấu, ta không làm gì để thay đổi được. Còn lỡ chiêm bao là một điểm lành, ôi thôi sung sướng biết bao. Giữa điềm xấu và điềm lành phấp phỏng ở trong chiêm bao được giải thích, con người sinh ra lo âu và sợ hãi, sống lệ thuộc vào những điều không biết tới hoặc là không tới, đúng hoặc là không đúng.
Nếu nói giải mã chiêm bao trong môn học này đúng, đâu có còn chiêm bao đâu mà Bảo Thành và các bạn đang nhìn thấy nhau qua luồng từ trường của khoa học, của viễn thông kuma, của những vệ tinh.
Ngày xưa, người ta lấy danh từ gọi là năng lượng hay từ trường, kiến thức ngôn ngữ về khoa học hay tâm linh, và trong Phật giáo gọi là nghiệp thức tương ứng, hay giải thích đơn giản luồng điện lực từ trường tương ưng gặp nhau và rồi hấp dẫn lẫn nhau truyền tải thông tin.
Các bạn biết có những cái iPhone có thể nói được nhưng không thể bắt hình. Có những phone vừa nói, vừa bắt hình, vừa thu âm thanh. Nhưng những phone mà người Việt hay gọi một danh từ thật là vui đó là phone cùi bắp, thì công dụng rất bình thường.
Tâm của chúng ta cũng có tâm cùi bắp các bạn ơi. Cũng rất bình thường, chỉ ứng dụng một vài thứ đơn giản, nhưng cũng có những tâm của chúng ta trở thành tâm của những cái phone hiện đại, máy móc hiện đại, ứng dụng và sử dụng được nhiều trong cuộc sống. Đó là sự khác biệt. Tâm cùi bắp hay tâm iphone 10, hay tâm của những máy móc cao siêu hơn. Cũng có những cái tâm là những vệ tinh bay bổng lên trên trời đón nhận được những thông tin khác. Nhưng để tâm của mình được định hình dưới hình thức cùi bắp, hay vệ tinh cao, hay máy móc hiện đại, đều phải tu luyện, tích lũy nhiều đời. Và nếu muốn phát triển được cần phải tu để có tâm chánh định, trong sáng.
Tâm không định, không trong sáng, giấc mơ chỉ là một màn đêm như kẻ mù bịt mắt sờ voi. Do đó, ở đời vẫn có biết bao nhiêu sự sợ hãi bởi những giấc mơ được giải mã sai trái. Ở đời có biết bao nhiêu sự phiền lụy bởi những chiêm bao được giải thích không phù hợp, và rồi có biết bao nhiêu con người gặp tai họa bởi vì mất tiền, mất của, mất sức, bị hại đến danh tiết, danh phẩm của mình. Chính là bởi vì những vị thầy giải mã chiêm bao đã lợi dụng, lợi dụng lòng người tin vào mình. Đây đó trên báo chí thông tin, ta vẫn nhận thấy có những vị này, vị kia đã lợi dụng lòng tin của người tới hỏi giải mã chiêm bao, để rồi chà đạp nhân phẩm hoặc lấy tiền hoặc tặng cho mê tín dị đoan. Chiêm bao có thực nhưng những chiêm bao đó có thành hiện thực hay không thì phải tùy theo tâm thức của mỗi một con người và tùy theo người giải thích nữa.
Tâm càng định thì chẳng còn gọi là chiêm bao. Thấy như thật, rõ ràng. Còn tâm chưa định thì mập mờ, nên gọi là chiêm bao. Nếu tâm mập mờ mà từ trường tương ứng có được những thông tin như thế, thì chúng ta cần phải có những vị có tâm chánh định, trong sáng, giải thích để hướng dẫn chúng ta tu. Còn nếu không chúng ta cứ chiêm bao, ngồi đó mà đợi nó xảy ra, mà chẳng thể thay đổi được thì chiêm bao đó, gây đau khổ và phiền não mà thôi. Chiêm bao mà, mộng mà, trong tâm Kinh Bát Nhã nói viễn ly điên đảo mộng tưởng. Chiêm bao là một sự hoạt động của tưởng thức, Nếu từ trường tương ứng thông tin tới chính xác. Từ trường không tương ứng, thông tin nhập nhằng, nơi không phủ sóng khó bắt được. Đó là chiêm bao ở đời mà bấy lâu nay ngành chiêm bao cũng chẳng phát triển được bởi chỉ đoán mù, đoán mò, chẳng thành công,
Nhưng có một vị thầy giải mã chiêm bao theo giáo lý của Bậc Giác Ngộ đó là Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Ngài nói thật rõ, không phải chỉ có bạn này hoặc bạn kia có chiêm bao để giải mã đâu. Ngài nói, tất cả mọi chúng sanh đang chiêm bao, đang trong mộng, trong mơ, chập chờn trong giấc chiêm bao, thấy cảnh trời đất u mê mà tưởng lầm, nào ái dục, tham, sân, đầy hết. Cứ tưởng rằng hạnh phúc là đây, ôm ấp mãi suốt đời khổ đau. Đức Phật thấy chúng ta chìm đắm trong chiêm bao của tham dục, của tham ái, của sân si, của hận thù, của bon chen, của giành giật, của chấp trượt. Chúng ta chưa tỉnh thức, chúng ta chưa tỉnh giác, chúng ta còn ngủ mê ở bên bờ u mê đen tối của nghiệp thức bất thiện nhiều đời nhiều kiếp chưa tỉnh, nói đó, nhìn đó, mà mập mờ chưa có tỉnh.
Cuộc đời của chúng sanh như một giấc chiêm bao vạn kiếp không thể thoát được. Khi giác ngộ, Ngài thấy thương cho chúng sanh và Ngài đã thọ kí rằng, chúng sanh đang triền miên, trong những giấc chiêm bao vạn kiếp khó có thể thoát. Do đó Ngài đã tới đánh những tiếng Đại Hồng Chung, cận kề với chúng sanh vọng một tiếng để thức tỉnh canh thâu của người chiêm bao trong cõi u mê, nhiều kiếp, nhiều đời.
Chúng ta, chẳng lần mò giải mã chiêm bao của đời thường, bởi người đang chiêm bao là giải mã chiêm bao, kẻ đang mù chỉ đường cho người mù, chập choạng chết cả lũ. Những giấc chiêm bao đó cũng chỉ là một môn học chơi cho vui, chẳng có điều gì thích thú, đưa chúng ta tới sự giải thoát khỏi sanh tử chuyển hóa được khổ đau và phiền não trong cuộc đời. Nó chỉ là giấc mộng chiêm bao hay chỉ là một sự truyền tin mà chẳng có thể thay đổi được, nếu dựa trên những thông tin đó, dữ liệu đó, để rồi chờ đợi nó xảy ra để kiểm chứng thì có ích lợi gì đâu. Thay vì, biết rõ sự việc xảy ra theo nhân quả, chẳng cần chiêm bao, chẳng cần giải mã chỉ cần tu và chuyển hóa nó thì nó đâu có xảy ra như vậy. Sao mà cứ để chiêm bao làm chủ cuộc đời, đợi nó xảy ra ồ một tiếng, chiêm bao đúng quá. Nhưng mà cái đó nó tới là họa, nó tới là những sự việc không may không tốt. Nhưng có may có tốt cũng chốc lát rồi trôi qua, sao cứ hí hửng ngồi đó mà cười để cuộc đời tràn ngập vui, buồn, sướng, khổ, sanh tử luân hồi.
Các bạn, Đức Phật tới trong cuộc đời thấy ta đang chiêm bao dài hạn, chiêm bao miệt mài, chiêm bao định kỳ, chiêm bao một cách bền vững, chiêm bao trong cõi u mê mập mờ, khổ vô cùng. Phật đánh thức để ta thức tỉnh, Phật dạy chẳng cần chiêm bao, chỉ cần quán chiếu theo chân lý nhân quả thấy thật là rõ những điều bạn làm hôm nay sẽ xảy ra là tai họa hay phước báu. Biết được thì ta làm chủ được điều sẽ xảy ra bằng ngay bây giờ. Chẳng cần ngồi đó mà mộng, mà mơ, mà chiêm, chiêm gì không biết cuối cùng cũng vô một cái bao. Nghèo lắm, những kẻ mà cứ chiêm bao hoài thì chết chẳng có hòm để chôn, quá lắm là có cái bao bọc đó rồi chôn xuống mộ mà thôi, giải thích hai chữ cho dễ cười gọi là chiêm bao. Mộng riết mà ôm bao mà chết, bao gì, bao thịt này các bạn, bao xương bao cốt, bao thân xác của mọi người, bao bọc xung quanh. Ta ôm cái bao này bao nhiêu đời rồi, từ bao người, bao thú rồi đến bao ngạ quỷ, súc sanh, ôi cha nhiều kiếp vạn người lưu vong, ôm mãi cái bao này để làm gì rồi chiêm, rồi nghiệm có thoát được đâu.
Đức Phật tới đánh thật nhẹ tiếng cảnh tỉnh bằng nhân quả, thiện ác thật rõ, giải mã ta đang sống trong chiêm bao. Thực sự, khi chúng ta tỉnh, chúng ta thấy thật rõ đời là một cuộc chiêm bao dài hạn vạn kiếp lưu đày trong cõi u mê.
Nghe được lời của Phật đã là một phần tỉnh, thực hành được lời của Phật đã hết chiêm bao, ai chiêm bao nhiều thì miền tâm thức còn u tối. Nói như vậy các bạn không ưa, bởi vì có những bạn chiêm bao thấy hiện thực nên thích cứ đắm chìm trong chiêm bao.
Phật dạy nhân quả, thiện ác thật rõ đời là một chuỗi dài chiêm bao chẳng cần phải đợi ta đang nằm trong mộng đang chiêm bao. Phật dạy hãy viễn ly, từ bỏ những chiêm bao mộng tưởng đó sống đúng tinh thần của nhân quả sẽ làm chủ được hơi thở của chánh niệm và nhân quả thiện ác sẽ có sự lựa chọn xứng đáng để hạnh phúc. Phật tới để truyền dạy cho chúng ta để trở thành một chiêm tinh gia tỉnh giác nhìn rõ những giấc chiêm bao của đời người, của chúng ta để chuyển hóa, để thành tựu được sự an lạc và hạnh phúc.
Các bạn, các bạn sẽ tốn thời gian thật nhiều, sẽ tốn công sức, tiền bạc thậm chí sẽ bị người ta lợi dụng để chà đạp lên nhân phẩm, phẩm chất, tiền tài, danh vọng và đôi khi còn giết hại đến chúng ta và cũng chẳng làm được gì, giải quyết được gì đâu.
Tất cả vạn sự ở trên đời này đều xảy ra theo chu kỳ của nhân quả ta đã tạo, nếu muốn thay đổi ta phải thay đổi nhân và quả sẽ thay đổi. Nhân nào quả đó, không ai gieo việc ác mà gặt quả phước, không ai gieo nhân thiện mà có được quả họa, rất công bằng.
Vậy thì cần chi giải mã chiêm bao, mà chỉ cần sống một đời sống tỉnh giác, tự đánh thức mình bằng giáo lý chân thật của bậc giác ngộ để không cần phải chiêm bao hoặc là không còn nằm trong chiêm bao nữa, mà sống một đời sống chánh niệm, tỉnh giác để thấy rõ nhân quả mà ấn định đoạn đường mình đang sống trong hiện tại, để trổ quả phước lành mai sau và ngay bây giờ.
Đức Phật là một bậc thầy giác ngộ, Ngài giải mã tất cả chiêm bao của chúng sanh chỉ bằng hai hành động đơn giản được giới thiệu đó là nhân quả thiện ác. Sống đời tỉnh giác, phước báu tràn đầy, còn không tăm tối mù mịt, chiêm bao đau khổ suốt đời chúng ta không thể thoát đâu.
Các bạn thân mến, có nhiều bạn nghe hoặc chính bản thân trải nghiệm có những giấc mơ, có những điềm báo và cuối cùng nó trở thành hiện thực trong ngày mai hoặc trong thời gian sau. Chính những điều đó nó giữ chúng ta lại mãi ở trong giấc mơ, trong chiêm bao. Đời là mộng mị chiêm bao vạn kiếp mà các bạn, như kẻ mù sờ được thấy đúng thì thích. Nhưng đã là mù, chúng ta chiêm bao trong sự mù mịt của nghiệp thức nối kết trong những nguồn từ trường nổi loạn rác rưởi của bất thiện nghiệp. Tới đó có đó, tới đó không có, có không lẫn lộn, đúng sai lẫn lộn. Đức phật không muốn chúng ta mù mờ phỏng đoán chiêm bao của cuộc đời, Phật muốn ta có được sự tỉnh giác, tỉnh ngộ để không còn chiêm bao mà nhìn thấy vạn pháp hiển thị rõ ràng, sống trong sự lựa chọn của pháp thiện để an vui.
Các bạn có thấy ở trên đời này ai ai cũng có mộng mơ, không ai mà không có. Có hai loại, một gọi là chiêm bao mộng mơ bởi từ trường liên kết phù hợp giao thoa thông tin tới nhưng tâm thanh tịnh ta sẽ đón nhận được, tâm không thanh tịnh thì mập mờ như kẻ mù. Còn có một loại mơ mộng do não bộ của chúng ta thiếu dưỡng khí oxy, hoặc là khi bị máu huyết không đều, tăng cao huyết áp, tăng cao đường, hoặc đường thấp, dễ gây mơ mộng, đó là sự kích hoạt của não bộ.
Có hai phần, một là não bộ do cơ thể bất thường xáo trộn cho nên sự hoạt động của nó tạo thành những giấc mơ. Hai là người có điềm báo bởi từ trường tương ưng thông tin được dẫn tới. Dù ở cấp độ nào đi nữa phải hiểu thấu để chúng ta rời xa đừng bị dính. Phật dạy quá khứ đã qua đừng đào bới, nói cho rõ, tương lai chưa tới đừng kiếm tìm. Nếu giấc chiêm bao đó nói về tương lai thật gần ngày mai nó có xảy ra thì nó cũng chưa tới. Và một phút xảy ra nó cũng chưa tới, quan trọng là bạn có sống được cho hiện tại hay không. Nếu ngay trong hiện tại bạn sống đúng với chánh niệm và pháp thiện thì cái gọi là chiêm bao, điềm báo cho ngày mai sẽ được thay đổi. Còn nếu như các bạn chỉ đắm chìm trong lo ngại, sợ hãi, chẳng làm gì, thì sự việc đó xảy ra ta cũng chẳng làm gì được thay đổi. Cái hay của nhà Phật là chẳng quan tâm đến điềm báo của chiêm bao, của tương lai, quá khứ và sống ngay trong hiện tại để có một đời sống giàu có trong phúc lạc và phước báu của pháp thiện. Còn không, nghèo nàn chôn vùi trong bất thiện nghiệp đau khổ.
Người nghèo thường hay mơ, hay ước, người giàu thì hay mộng, hay tham. Ai ai cũng có, giàu nghèo, thông thái hay khờ khạo cũng đều có chiêm bao mộng mơ hết. Nhưng người tỉnh giác thì không bao giờ mộng, chẳng bao giờ mơ. Người tỉnh giác chẳng phải là nghèo hay giàu, giỏi hay không giỏi mà người tỉnh giác là người phải trải qua một sự công phu tu tập căn bản, đúng những lời chỉ dạy của Phật, thì ta sẽ sớm muộn mờ đi tất cả những giấc mơ, chiêm bao, mà thấy được mọi cảnh giới hiện thực như thật.
Bởi vậy trong kinh mới nói: như thị, như thị, như sự hiển thị của Pháp đó, của sự việc đó. Thấy được bởi tâm tuyệt đối thanh tịnh chẳng còn bất thiện nghiệp, trong suốt bởi thiện nghiệp. Chánh niệm trong hơi thở nên tâm sáng như kim cương trong suốt, và trí tuệ được chiếu bởi sự thanh tịnh đó vào tất cả những miền u tối, vô minh trong tâm thức, nên chúng ta thấy xa tới ngày mai, thấy xa tới ngày hôm sau, thấy xa tới tương lai và thấy ngược về quá khứ. Nhưng phải đòi hỏi sự tu tập công phu từ bỏ tham ái, tham dục, từ bỏ ngũ dục, từ bỏ tham sân si giận hờn, chấp trược, từ bỏ mọi dính mắc. Tâm vô sở trụ thì tâm của chúng ta sẽ hiện lộ tất cả và nhẹ nhàng thong dong.
Chúng ta có sự lựa chọn muốn đi tìm thầy bói, thầy tưởng để giải mã giấc mơ, chiêm bao, hay chúng ta quy phục về với Đức Phật là bậc thầy dạy cho chúng ta tỉnh để không còn mộng mơ chiêm bao nữa. Các bạn chọn phương hướng nào, riêng với Bảo Thành, Bảo Thành vẫn không thích lệ thuộc vào các ông thầy giải mã chiêm bao, vẫn thích tiếp cận với chư Phật để ngài dạy cho Bảo Thành được tỉnh giác, sống đời sống thức tỉnh, để không còn mộng mị chiêm bao, thấy rõ được vạn Pháp hư không sanh diệt, để trong lòng khởi niệm hoan hỉ, sống hạnh phúc, sống bình an, sống san sẻ yêu thương. Đó là lý sống của Bảo Thành. Mà có lẽ Bảo Thành có được cái lý sống này là bởi vì cha mẹ hướng dẫn, thầy tổ hướng dẫn, những bậc cổ đức thánh hiền, những lời kinh của Phật ghi xuống, chép lại truyền giảng qua các Bậc Tôn Túc, Bảo Thành được nghe, thấy phù hợp nên theo.
Các bạn muốn nghe theo Đức Phật để có một đời sống tốt đẹp như vậy, hay muốn nghe theo thầy bói, thầy tướng giải thích chiêm bao tốn tiền, tốn sức, mà rồi sống không làm chủ được cuộc đời. Hãy đứng dậy làm chủ cuộc sống, giải mã chiêm bao của đời mình để thấy rằng ta đang mộng, đang mơ, chiêm bao tràn ngập, vạn kiếp lưu đày trong cõi chiêm bao. Người ơi thức tỉnh đi thôi, lời Phật khai thị chúng ta siêng năng tu hành thì nhất định chiêm bao sẽ đoạn diệt, mộng mị sẽ tiêu tan, để cuối cùng chúng ta hướng tới là sự hạnh phúc và bình an hiện tại ngay trong kiếp này.
Các bạn, các bạn chọn con đường nào đó là quyền tự do. Phật không ép buộc các bạn, Bảo Thành và các Bậc Tôn Túc không thể ép buộc các bạn bởi vậy trong nhà Phật mới gọi tự giác. Chúng ta phải tự giác chọn lựa cho mình và con người có hạnh phúc hay đau khổ đó cũng là sự lựa chọn của chính mình. Nếu các bạn đau khổ, muốn có hạnh phúc phải chọn con đường chân lý của đức Phật. Nếu các bạn đau khổ mà không muốn có hạnh phúc, đau khổ thêm thì chẳng cần theo Đức Phật. Có những con người luôn luôn thích đau khổ bởi vì họ không muốn chiến thắng bất thiện nghiệp, nghiệp lực của họ. Còn những con người bình thường ai cũng muốn vượt qua sự ràng buộc của bất thiện nghiệp, của nghiệp lực để sống một đời sống hạnh phúc và bình an. Chúng sanh còn muốn hạnh phúc, thú vật còn muốn sống hạnh phúc, sợ hãi sự đau đớn, huống chi là con người chúng ta ai lại không sợ đau khổ, ai lại không mong cầu hạnh phúc.
Đức phật là bậc thầy tới để hướng dẫn cho chúng ta thoát khổ, tìm được hạnh phúc. Hạnh phúc ngay trong gia đình để cho vợ chồng thương yêu suốt cuộc đời, để cho cha mẹ được kính trọng, để cho con cái có hiếu đạo, để cho muôn người sống bình an. Hãy theo lời của Đức Phật mà thực hành. Hãy theo sự giáo chỉ của Ngài để chúng ta phá tan đi những chiêm bao vạn kiếp lưu đày đang ràng buộc chúng ta. Sống một đời sống tỉnh giác, giác ngộ, sống tỉnh thức và an vui. Các bạn, cuộc đời không dài đâu, đừng mãi vùi đầu trong cõi u mê để than, để khóc có ai cứu được mình đâu, thôi thì chắp tay lạy Phật, đi theo đường của bậc Giác Ngộ để về với cõi minh tự tâm.
Các bạn thân mến, đặt bàn tay trí tuệ vào bàn tay từ bi chúng ta vận hành bảy biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Chúng con đồng nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và cho chúng con thấu hiểu được chân lý nhân quả của Phật mà phá tan đi mọi giấc chiêm bao trong cuộc đời, để có được đời sống tỉnh giác. Hít vào bằng mũi đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng quán chiếu luân xa, trì mật chú: Mu A Mu Sa (7 Biến)
Mô Phật, các bạn thân mến. Giải mã chiêm bao, chúng ta nhớ rằng Đức Phật tới để giải thích cho chúng ta thấu hiểu, kiếp nhân sinh này chỉ là một cuộc chơi đắm chìm trong chiêm bao của bao nhiêu kiếp rồi. Chân lý đơn giản của Đức Phật không muốn chúng ta đắm chìm trong chiêm bao để cứ phập phồng, lo sợ, ngồi đó mà chờ những cái đó trở thành hiện thực, nhảy múa vui mừng. Mà sống tỉnh giác theo nhân quả để làm chủ mọi tạo tác, hành động và các pháp biến hiện trong từng sát na, trong từng giây phút.
Điều này làm được bởi chứng minh do cuộc đời của Phật đã thực tập, các bậc Tổ đã can qua. Và muôn người tu hành đã tìm được hạnh phúc, bớt mộng, bớt mơ, dẹp hẳn chiêm bao, sống đời tỉnh giác. Càng chiêm bao nhiều, càng đi tìm giải mã, giải mã càng nhiều càng rối. Các bạn có nghe câu mà chúng ta đi tìm thầy bói nhiều chưa, tìm thầy tướng giải mã nhiều chưa, họ bói, họ quét một hồi ra rác, ra ma nên ông bà ta khuyên chúng ta đừng có đi tới, mà hãy sống tỉnh giác, chánh niệm. Phật dạy cho ta sống chánh niệm tỉnh giác, có chi mà thọc tay vào đống rác rưởi, để bới để moi. Rác rưởi đã thảy đi rồi, đã bỏ đi không có gì phải thọc vào đó để tìm kiếm. Chiêm bao chỉ là rác rưởi của đời người. Tỉnh thức mới là châu báu, ngọc ngà trân quý cần phải có. Anh hẹn em tới giữa cầu nhịp u mê, nắm tay nhau bước về miền Giác Ngộ, hơi thở kia vào ra ta cùng hưởng, san sẻ đi suốt cuộc đời thoát trầm mê.
Các bạn, ta và tâm của ta như một cặp tình nhân muôn đời cứ hẹn hò để rồi chiêm bao vạn kiếp sầu muộn, khổ đau muôn kiếp chẳng thể nào thoát ra. Sao không một lần hẹn hò với tâm thức của mình trên nhịp cầu u mê của cuộc đời, thấy ánh Minh Tuệ của Như Lai, theo đường người hướng dẫn để thoát khỏi chiêm bao. Đã bao kiếp cứ hẹn hò mãi, rồi người tình hơi thở đi ra, thân xác tan rã, rồi lại tóm lại, thâu lại, thu lại thành thân này, thân kia. Lại gặp người tình năm xưa, hơi thở đó vẫn vào ra cũng chỉ ngắn hạn mà thôi.
Các bạn, hơi thở quan trọng vô cùng, không còn là người tình để ta đi tìm kiếm trong cõi u mê, những giấc chiêm bao vạn kiếp lưu đày mà hơi thở đó là Phật. Hơi thở đó tỉnh giác. Ta đã lầm, ta đã lầm bởi trên chiếc cầu u mê vạn kiếp lưu đày. Ta đã lầm tưởng, nay đừng lầm nữa. Ta hãy rước Phật vào trong tâm, thỉnh Phật vào trên đảnh, sống cuộc đời tỉnh giác bằng hơi thở nhẹ nhàng, quán chiếu tất cả cái thấy, cái vào, cái ra, cái biết để sống tịch tĩnh, an nhiên trong giây phút này. Để bao nhiêu chiêm bao, mộng mơ đều tan hết, để còn lại ánh mắt nhân từ, vòng tay nhân ái.
Các bạn, từ bi là năng lượng siêu thế bởi vậy chúng ta mới đồng tu hàng ngày để đón nhận Mu A Mu Sa, năng lượng từ bi của Phật tưới tẩm vào cuộc đời, làm tan biến tất cả những chiêm bao đang bao trùm lên cuộc đời của chúng ta. Hãy sống đời tỉnh thức nha các bạn. Đặt trí tuệ vào từ bi chúng ta cùng vận hành bảy biến nữa.
Chúng con đồng nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điền đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và khai thị cho chúng con, để chúng con tin sâu nhân quả, chánh niệm hơi thở xóa tan mọi chiêm bao, Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào quán chiếu luân xa trì mật chú “Mu A Mu Sa” 7 Biến
Mô phật! Chúng ta đã đồng tu xong, giải mã chiêm bao chỉ là trò chơi của trẻ thơ. Chấm dứt chiêm bao mới là con đường thoát khỏi sanh tử và luân hồi. Bật giác ngộ Thích Ca Mâu Ni tới trong cuộc đời để chúng ta thoát khỏi chiêm bao, chứ không phải để giải mã chiêm bao. Các bạn sống đời tỉnh giác, chánh niệm hơi thở để xóa tan đi mọi chiêm bao, sống trong hiện tại hạnh phúc và bình an.
Mời các bạn chắp tay hồi hướng công đức. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa. Chúng con đồng nguyện và hồi hướng công đức đến tất cả mọi Phật tử cũng như mọi người trên thế giới và trong nước mở rộng lòng từ tâm cứu giúp và thương xót người dân miền Trung trong cảnh lũ lụt hiện tại. Chúng con cũng hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia, biết bỏ đi cái tôi, ngồi xuống với nhau thành lập chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện cầu cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế tạo vắc xin, thuốc trị bệnh đại dịch. Nguyện cầu cho bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu tế, cứu trợ trên toàn thế giới luôn luôn chữa lành mọi bệnh nhân. Hồi hướng cho các vong linh vừa tử vong được siêu sanh miền tịnh độ. Xin chư phật từ bi chứng minh.