Bảo Đức đánh máy
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi xuống muôn loài chúng sanh. Và chúng con cũng cầu nguyện xin mười phương Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền khai mở tâm Từ Bi của muôn người trên thế giới cũng như người Việt Nam ở trong nước để thương miền Trung của chúng con phát đại tâm từ thiện cứu giúp cho người dân đang trong cảnh lũ lụt mùa này. Xin Chư Phật chứng minh.
Bảo Thành kính chào các bạn!
Cuộc sống của chúng ta mỗi một ngày trôi qua muôn sự đời ập tới, cái vui cái buồn của người. Là người con Phật chúng ta không chạy trốn những cảm xúc vui buồn, sướng khổ của ta và của người. Nhưng luôn tư duy ta có thể làm được gì. Có ba việc chúng ta có thể làm: bằng những hành động cụ thể, bằng những lời nói chúc nguyện, bằng những tư tưởng hồi hướng. Những điều này đều là những phương tiện thiện xảo, Chư Phật sách tấn ta nên ứng dụng trong từng hoàn cảnh.
Đồng tu là chúng ta cùng với nhau tu tập để có sự cộng hưởng năng lượng chung. Dù chưa bao giờ gặp mặt một lần thực tế nhưng gặp nhau ở trên mạng cũng là một cách gặp tuyệt vời trong phương tiện đại chúng ngày nay chúng ta sử dụng. Các bạn nên nhớ Thiền Mật song tu, Thất Bảo Huyền Môn lấy hơi thở Chánh Niệm vào ra để rèn luyện cho mình và nuôi dưỡng Tánh Thấy Biết. Tăng trưởng lòng Từ Bi và đón nhận tha lực Phật điển của Chư Phật ban rải xuống cuộc đời của chúng ta. Hiểu thấu được đây là nguyên lý tu tập, nuôi dưỡng Tánh Thấy Biết, quán chiếu Thân − Thọ Niệm Xứ bằng tưới tẩm, nuôi dưỡng năng lượng Từ Bi của Phật nơi mỗi một trái tim, Phật Tánh vốn có trong tự thân.
Đề mục hôm nay chúng ta quán chiếu là “Chiến thắng bản thân”. Đây là một đề mục cần tư duy chân chánh, cần nỗ lực, cần dùng Trí Tuệ quán chiếu và cần phải có một sự tự sách tấn để vươn lên. Không có cuộc chiến nào dễ dàng chiến thắng bản thân của chúng ta. Nhưng qua sự chia sẻ hôm nay nhất định mỗi người chúng ta sẽ nắm thật là vững và hiểu thấu được hằng hà sa pháp phương tiện. Ta hãy chọn một phương tiện mà pháp đó do Phật dạy phù hợp với căn cơ, ứng dụng để chiến thắng bản thân của mình, không còn lầm lỗi trong những nghiệp chướng bất tịnh thường đã tạo.
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi bắt đầu hơi thở Thấy Biết Chánh Niệm Mu A Mu Sa bằng Từ Bi và Trí Tuệ.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở Luân Xa giúp chúng con có được Trí Tuệ và Dũng lực chiến thắng bản thân của mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật!
Các bạn thân mến, trên đời này không có gì khó mà cũng không có gì dễ. Chỉ cần các bạn có được sự khai tâm của những Bậc Thầy Giác Ngộ và một lòng nỗ lực vươn lên nhất định muôn sự ở đời chúng ta có thể thành tựu được tùy duyên theo phước báu của mỗi người. Không miễn cưỡng, phải tùy duyên theo phước báu của mình mà thành tựu. Cuộc đời chúng ta đôi khi hiểu lầm chuyện của người, ta muốn thành như người, chẳng nương theo phước báu vốn có và pháp thiện thực hành, cuối cùng mệt nhoài đi tới sự khô cằn tâm thức. Thậm chí hao tổn sức mạnh rồi đâm ra chán nản chẳng muốn sống nữa, chính là bởi vì ta làm chuyện không phù hợp với nhân duyên phước báu của mình. Không thể biến con cọp thành con trâu và chẳng thể biến con kiến thành con voi. Mỗi một loài sinh ra với phước báu vốn có để kiến tạo thân tướng cho mình. Mỗi một con người ở đời đều có phước duyên khác biệt để hình thành nên nhân phẩm và trí tuệ. Dù bạn tới mang thân mạng, tướng hảo, phước duyên khác nhau vẫn đồng một Tánh Trí để vươn lên thành tựu như nhau. Đây là điều mà Đức Phật sách tấn, một điểm sáng luôn luôn chiếu vào trong tâm thức để chúng ta thấy rằng có khác biệt nhưng sẽ đồng với nhau nếu nỗ lực vươn lên.
Ở cuộc đời bao nhiêu sự ta có thể chiến thắng nhưng chiến thắng bản thân là một sự nỗ lực và tinh cần chuyên môn cao. Thật khó bởi ai cũng tự dễ dãi với chính bản thân nhưng mà khó tánh với người khác. Ta có thể giải đãi đối với mình nhưng mà nghiêm khắc đối với người sống chung quanh. Ta có thể bỏ qua những lầm lỗi của chính ta nhưng không bao giờ bỏ qua những lỗi lầm của người khác. Sai một chút của ta, sai thật là nhiều ta du di bỏ qua. Nhưng sai của người chút thôi ta moi cho tới cùng. Không biết có phải là bản tánh hay không nhưng nói cho thật Pháp Phật của nhà Phật giải thích đó là ta bị nghiệp nó dẫn. Ta bị tập khí tức là thói quen của những tạo tác xấu tạo thành một năng lượng nó cuộn tròn. Nó cuốn, nó dẫn như con trâu bị xỏ mũi bị người nông dân kéo đi, thúc mãi ta không cưỡng được. Đó không phải là kết cuối cùng của một đời người sinh ra để trả nghiệp làm thân trâu bò để xỏ mũi kéo đi. Phật dạy ta sinh ra có phước báu để thành Phật, đây là cứu cánh viên mãn, mọi người cần phải quán chiếu để liễu thông.
Các bạn, ở đời thường chúng ta có biết bao nhiêu mục đích cần phải chiến thắng bản thân của mình để thành tựu. Có những thói quen lâu ngày rồi, đặc biệt ở Việt Nam chúng ta đi làm không đúng giờ, chúng ta làm việc không có hoàn thành trách nhiệm như một thói quen. Đó. các bạn cứ nhìn vào buổi sáng từ những quán ăn, quán cafe, chúng ta có thể ngồi cả ngày. Hình như đó là thói quen của những xứ sở nông nghiệp nay phát triển thành nền công nghiệp hiện đại chưa bắt kịp còn khó chịu. Đó là về xã hội, nhưng con người của chúng ta vốn sinh ra được cha mẹ chăm sóc và nuông chìu từ ngay thuở mới lọt lòng mẹ. Hai chữ “nuông chìu” các bạn suy nghĩ. Và tự tánh được nuông chìu, muốn nuông chìu, tự nuông chìu bản thân được nuôi dưỡng từ bé. Cho tới lớn dần dần chúng ta không ai nuông chìu thì tự nuông chìu bản thân để đi đến sự giải đãi. Chữ “giải đãi” dịch cho nó nhẹ mà nó thấm là “làm biếng”. Buông lung, làm biếng, ta hay làm biếng bởi vì ta nuông chìu điều ta nghĩ, điều ta muốn. Đôi khi 7 giờ thức dậy, thôi ngủ thêm chút xíu, một phút, hai phút ăn thua gì rồi kéo dài đến vài tiếng. Cứ như vậy, cả cuộc đời cứ trì trệ, làm biếng, dần thành thói quen khó thoát được. Trong cuộc chiến Sanh − Tử, thoát khỏi vô minh, trong cuộc chiến từ bỏ thói quen của tội lỗi, trong cuộc chiến để mà chuyển hóa ác thành thiện không có dễ. Nếu chúng ta không học đúng phương pháp của Phật và nếu chúng ta không chuyên tu tức là nỗ lực đặt mình vào trong sự chuyển hóa thật sự. Mà chỉ hời hợt lấy tay chạm vào màu sắc để tô điểm cho cuộc đời mang phong thái của Phật tử hay của người có tu thì chuyện đó chẳng khác gì chỉ là áo giấy đắp lên người chẳng phải cà sa thật của Phật để chuyển hóa nội tâm. Chuyện đó ma làm cũng được, chẳng cần Phật tử chúng ta.
Chiến thắng bản thân trong kinh Pháp Cú Đức Phật dạy dẫu có chiến thắng hằng hà sa quân trên chiến trường không bằng chiến thắng chính bản thân của mình. Bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp rồi nếu chúng ta chiến thắng được bản thân của mình thì nhất định ta chẳng bị ở trong kiếp người, ta thoát khỏi Sanh − Tử rồi. Ta chưa chiến thắng, có chi là chúng ta dịch qua một chút, chuyển dịch một chút như cả một tảng núi đập hoài không hết. Và đúng, biết bao nhiêu những sai phạm của cuộc đời, lầm chấp trong cuộc sống bản thân ta thường cứ bỏ qua, thường cứ chất chứa, thường cứ nuông chìu để một lần hay nhiều lần phạm sai mà không thấy nhưng vẫn thấy người khác. Để chúng ta muốn chiến thắng người ta về điểm yếu của họ, về điểm sai của họ. Mà điểm yếu, điểm sai của ta thì trần gian lao khổ cuộc đời, bao nhiêu kiếp chúng ta cứ chất chồng mãi hoài, không phá, không dọn, không rửa. Uế trược của người chẳng bao lâu, chẳng bao nhiêu ta moi, ta móc nó lên nhưng cấu nhiễm của chính ta, ta không thấy. “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” đó là cách dạy của người xưa nhưng mà ta hư là do tự thân ta nuông chìu mà thôi. Chẳng đổ thừa cho mẹ, chẳng đổ thừa cho bà. Trong Phật Đạo ai làm người đó chịu, ai làm người đó trả, mọi sự tới với ta chính do ta. Mà hầu hết gọi cho nó nhẹ, nó đẹp gọi là tự nuông chìu bản thân. Mà nói cho rõ hơn là bởi vì vô minh không thấy, vùi đầu trong màn đêm quờ quạng mãi mà cứ tưởng hay. Thấy khổ mà cứ tưởng vui, thấy phiền não mà tưởng an lạc, thấy thỏi lửa mà tưởng thỏi vàng cứ ôm mãi để khi nó bỏng tay, nó cháy cả cuộc đời, ngỡ ra rồi thì quá muộn.
Các bạn, chiến thắng bản thân là một nghệ thuật Đức Phật truyền dạy cho chúng ta. Các bạn nhìn kỹ lại, phải quán chiếu mình coi có thói quen gì mà thường hay làm hư chuyện ta phải quán chiếu để chiến thắng thói quen đó. Chúng ta có thói quen trong ngôn ngữ gì thường hay làm mất lòng tạo nghiệp cho ta, có phải chăng là thói quen nói bừa, nói bãi, nói thô ác, nói đâm thọc, nói không suy nghĩ, nói vội vàng. Người xưa nói sẩy tay có thể đỡ, sẩy miệng khó thu về, rõ mà. Chúng ta phải nhìn thấy rõ ràng mình đang có những thói quen tật xấu gì và phải nhận diện được nó để sửa đổi. Nếu các bạn không nhận diện được thói quen sai của mình sao có thể sửa. Theo như lời của Đức Phật dạy tóm lại trong cuộc đời của chúng ta chỉ có ba nơi tạo ra nghiệp là Thân − Ngữ − Ý. Tức là từ những suy nghĩ sai dẫn đến lời nói sai tạo thành hành động sai, tâm ý rất quan trọng. Chúng ta phải nhìn sâu vào tâm ý khởi lên để từ những suy nghĩ khởi lên bởi từ những suy nghĩ khởi lên đó dẫn đến lời nói. Từ ngay suy nghĩ khởi lên đó nhập vào ngôn ngữ chuyển thành hành động thì ta chặn ngay từ suy nghĩ đó. Mà chặn ở đây không phải là thắt chặt cổ suy nghĩ đó mà là nhìn thấy nó để tưới tẩm suy nghĩ sai trái đó bằng một nhiên liệu tích cực hơn, thanh tịnh hơn. Trên đời này không có một năng lượng nào siêu việt hơn nhiên liệu và năng lượng của tình thương. Tình thương của Phật là lòng Từ Bi, năng lượng Từ Bi siêu thế vô cùng, thần thông siêu thế, rất tốt các bạn ơi. Nương vào năng lượng đó ta sẽ tự nhìn thấy tội lỗi sai trái của bản thân tới từ chỗ nào.
Các bạn có thấy trong cuộc đời có những lúc mình đi ra đường mình mở miệng là bị người ta chửi. Nhưng sao ở trên đời có những người mở miệng ra là người ta thương ta đâu có để ý. Là bởi vì người ta sử dụng ái ngữ, những ngôn ngữ dễ thương, những ngôn ngữ tôn trọng, những ngôn ngữ biết đặt niềm tin, niềm vui, hạnh phúc, sự an lạc đối với muôn người chẳng có riêng mình. Còn ta nghĩ sao nói vậy người ơi, nghĩ sai cũng nói bừa, cũng viện vào cớ có sao nói vậy. Không phải, không phải trên đời này có sao là nói vậy. Có nhiều loại “sao” các bạn, sao ta nói bậy nói xàm, sao ta cứ thế càm ràm suốt đêm. Cái “sao” đó không thể nghĩ sao nói được. Có những cái “sao”, sao ta không thay đổi cuộc đời nói lời ái ngữ cho người ta thương, “sao” đó phải sửa. Có nhiều cái “sao”, sao không phải là cúng sao giải hạn, sao không phải là vô chùa xin xăm. Mà sao ta không nhận ra lầm lỗi, “sao” này rất quan trọng. Đúng, “sao” rất quan trọng nhưng chẳng phải sao ở trên trời Kế Đô, sao này, sao kia để mà cúng giải hạn. Sao ta không nhìn rõ những cái sai để sửa chữa? Đây là một vị trí của ngôi sao cần phải quán chiếu để tỏ lộ tánh minh của người Phật tử. Còn nếu như không quán chiếu ngôi sao này thì tốn tiền, tốn sức, thờ cúng, lạy lục, giải hạn mỗi năm. Vào mỗi dịp đầu năm xin xăm, cúng sao giải hạn Dược Sự. Có ông Phật nào đi cúng sao cho các bạn đâu mà chỉ có một “sao” Đức Bổn Sư dạy đó là sao ta quán chiếu những lầm lỗi của mình. Thấy, thấu, rõ, hiểu, buông.
Để chiến thắng bản thân ta phải quán chiếu ngôi sao định vị thật rõ những lầm lỗi của mình. Không ai muốn vỗ ngực xưng lỗi của mình mà chỉ tay moi móc người khác. Ta học pháp của nhà Phật, chẳng chỉ tay moi móc tội lỗi của người ta mà với tay vào bên trong sự đen tối, lầm chấp của mình. Nhìn thật rõ để mang Trí Tuệ, giáo lý của Phật ứng dụng vào trong Chánh Niệm hơi thở rải và tưới tẩm năng lượng Từ Bi tự sách tấn nhìn rõ gội rửa mọi uế trược, cấu nhiễm của cõi lòng. Cuộc chiến này muốn thắng nơi tự thân cần phải có một sức mạnh nội lực và cần có một sự học đúng pháp của nhà Phật. Các bạn, các bạn muốn hết khổ đau, hết phiền não phải học đúng lời của Phật dạy kiểm chứng lại chính mình, quán chiếu lại chính mình, nhìn lại chính mình và dám nhận ra lỗi lầm của mình. Khi các bạn nhận ra lầm lỗi của mình, thấy lầm lỗi của mình đã là một hình thức chiến thắng sự nuông chiều, sự lười biếng của chúng ta. Chưa nói đến chiến thắng nghiệp lực của tiền kiếp, chưa nói đến sự chiến thắng nghiệp lực của oan gia trái chủ nhiều đời, chưa nói đến chiến thắng vô minh để tới Trí Tuệ. Chỉ cần chiến thắng được thói hư tật xấu hàng ngày thôi là đã bước vào một con đường tập cho mình, tu cho mình một thói quen vượt qua để chiến thắng như trong Tâm Kinh Bát Nhã nói vượt qua, vượt qua, vượt qua đi. Để vượt qua, vượt qua và vượt qua đi chúng ta phải nhìn thấy. Để có một tánh nhìn xuyên suốt và sâu sắc chúng ta phải luôn luôn an trú trong Chánh Niệm hơi thở, không có buông lung.
Các bạn đừng nghĩ vịn vào này, dựa vào kia là giải thoát được. Phật dạy chúng ta tu, Phật là Bậc Thầy dạy cho chúng ta đứng dậy tự chủ chiến thắng vượt qua. Phật không dạy cho chúng ta ngồi đó lạy Phật, thờ Phật, tin Phật để Phật ôm chúng ta để lên bông sen của Niết Bàn. Phật là một Bậc Thầy siêu việt truyền cho chúng ta tất cả những chân lý thượng thừa để ta có thể tự chủ và làm chủ, thành tựu được Phật đạo. Phật không bắt chúng ta lệ thuộc để mang ơn Phật, bởi những lời tán tụng, ca ngợi của ta chẳng thể làm cho Phật tốt đẹp hơn. Mà cũng chẳng vì những lời chê bai, trách móc, chửi bới mà làm cho Phật tồi tệ hơn. Chúng ta cũng vậy, ngôi vị Phật bất tăng giảm, bất cấu tịnh, bất sanh diệt. Phẩm vị Phật của chúng ta cần phải luyện tới chỗ đó. Và để chiến thắng được bản thân mỗi người phải đi từng bước, từng bước, có một tuần tự rõ ràng, miên mật tu tập. Không thể cứ nhẹ nhàng, cứ coi thường, cứ bình thường rồi cứ giải đãi, làm biếng mà chiến thắng được bản thân. Một cái đơn giản trong cuộc sống là các bạn hay ngủ nước, nhiều khi hàng xóm họ cũng ngửi thấy mùi tự vì chúng ta nướng từ phút này đến phút kia, nướng đến trễ công việc. Nhất là làm các việc tự do, nướng quen rồi riết rồi cả cuộc đời không có một lịch trình làm việc. Ngay thói quen làm việc trong cuộc đời đã tạo ra một thói quen, một quán tính để rồi chúng ta không thể chiến thắng được vô minh, lầm chấp, nghiệp chướng nhiều đời và ngay cả những nghiệp lực của oan gia trái chủ hoặc bất thiện nghiệp ta tạo ra.
Nói là thiện nghiệp ta tạo thì ít nhưng ác nghiệp tạo thì nhiều, đó đúng. Bởi nếu tạo thiện nghiệp nhiều ta sanh vào cảnh giới cao rồi, ta vẫn còn đây, còn có nhiều tai họa tới. Điều đó chứng minh rằng tất cả những nhân ác nghiệp ta tạo nhiều nên tai họa tới. Mà nhiều đời nhiều kiếp chất chồng như vậy để chuyển hóa nó cần một sự nỗ lực thật là mạnh, Chánh Tinh Tấn. Và cần phải tu hạnh kham nhẫn, không thể giải đãi buông lơi, không thể dễ dàng với chúng ta đâu. Nhiều khi các bạn tu là các bạn chỉ tu theo phong trào, theo tập quán, tu theo cái gọi là nếm thử xem sao. Tất cả các món ăn ở trên đời ngoài vấn đề nếm rồi ta phải ăn mới có thể lấy được chất bổ nuôi thân. Pháp của nhà Phật khi đã nếm rồi và đã chứng nghiệm nó hữu hiệu trong cuộc đời của ta, phước duyên, phước báu, phù hợp nhân duyên ta phải đi vào con đường miên mật tu tập. Ngày nay các bạn cứ đi tìm thuốc tiên như ngày xưa ta coi phim, đọc truyện họ có luyện đan tức là thuốc trường sinh bất lão, tìm mấy ông thầy luyện thuốc mà uống vào bất tử. Rồi lại đi tìm những cái phương pháp gọi là thuốc này, thuốc kia uống vào để Giác Ngộ. Họ coi phim riết rồi bị ghiền, đa mê, lầm lạc tư tưởng như là cao thủ võ lâm vô tình lọt xuống cái hố tìm được bí kíp, đọc vài chữ tung mình bay ra khỏi núi thành võ lâm cái thế. Ở đời hình như vẫn bị lầm lạc trong những cái tư tưởng mù mờ như vậy. Phật không lừa gạt chúng ta trong những truyện kiếm hiệp của Kim Dung hay những cái chuyện thần thông ở đời để dụ như đưa kẹo dụ trẻ thơ hoặc là bôi mật trên cây kiếm, đứt lưỡi mà không hay. Phật là Đấng chân thận, Ngài là Đấng toàn mỹ, toàn giác. Ngài với sự Giác Ngộ viên dung, dạy cho chúng ta tỉ mỉ từng bước để từng bước chập chững trong cuộc đời ta vượt qua tất cả mọi chướng ngại, chẳng còn nuông chìu những thói hư tật xấu, vươn tới để thành tựu sự an lạc.
Chiến thắng bản thân, khó. Nếu các bạn cho là dễ thì ai dám nó đã chiến thắng được bản thân. Có những cuộc chơi bạn chỉ khích một tiếng thôi là ta đã liều mình chơi tới chết, chẳng sợ gì. Nhất là những bạn trai có những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, bỏ quên luôn cả cha mẹ, vợ con chẳng màng. Chén cha, chén chú, uống cho say mèm, quên cả đường về lối đi, đi lộn đến nhà người khác, gây khổ cho gia đình và vợ con. Không hẳn chỉ có các bạn trai mà các bạn nữ ngày nay đôi khi chúng ta cũng chỉ một lời khích hoặc một lời nói chúng ta liều mình đâm vào, chẳng chiến thắng được. Men say của cuộc đời, mùi rượu của cuộc sống, bao nhiêu những thứ mầm mống như thế chỉ một chút xíu thôi chúng ta đã không chiến thắng được rồi. Huống chi là chiến thắng Ma Vương, chiến thắng bất thiện nghiệp, chiến thắng vô minh đi tới sự Giác Ngộ. Những thói hư tật xấu của cuộc đời rất bình thường như những lầm lỗi với Đấng Bậc sinh thành ta không sửa được, ta không chiến thắng. Vẫn những lời thô lỗ, vẫn những hành động tạo ra khổ cho cha mẹ. Ta sửa không được thì tu gì và vẫn những lỗi lầm lặp đi lặp lại phạm đến chồng, phạm đến vợ, phạm đến người thân, phạm đến bạn bè. Chưa chiến thắng những thói hư tật xấu thì nói chi là đi vào con đường Đạo. Phật chẳng lựa chọn người đã hoàn thiện, chiến thắng tất cả, Phật vẫn luôn tới với những con người lầm chấp, sai phạm như Bảo Thành và các bạn. Nhưng chỉ cần biết rằng ta đã sai phạm thật nhiều, ta chưa chiến thắng được nên Phật tới như một Bậc Thầy. Ta nhất định phải vào lớp ghi tên và ký hợp đồng với Phật là sẽ học với Phật cho tới khi nào chiến thắng được thói hư tật xấu của chính mình để bước vào một lớp cao hơn để thành tựu được bằng cấp thoát khỏi Sanh − Tử.
Các bạn, chúng ta đang học Phật. Ở đời học đến 12 năm, từ lớp 1 đến 12, 4 năm đại học, cao hơn nữa 8 năm, có người 12 năm, có những người học suốt đời để có cái bằng làm ra tiền nuôi thân. Còn học để thoát khỏi Sanh − Tử, học để chiến thắng bất thiện nghiệp, học để chiến thắng bản thân, học để chiến thắng vô minh để vào Niết Bàn an vui. Đó đâu phải là chuyện chỉ 4 năm đại học, đó đâu phải là chuyện chỉ 12 năm. Nhưng chẳng phải xa vời như vậy đâu, có những người nhân duyên phù hợp chỉ một giây, một phút đã thành tựu. Có những người một ngày, một đời và nhiều đời tùy theo nhân duyên, không có định mức khi nào. Chỉ cần khi các bạn chuyên chú thực sự, ứng dụng và đồng tu miên mật các bạn sẽ đạt được điều đó. Không nói thật là xa, nói đến bản thân của Bảo Thành từ những thuở xưa khi còn nhỏ lầm lỗi vô chừng, làm những việc thiếu suy nghĩ, sai phạm thật nhiều. Cứ quán chiếu thì thấy nghiệp bất thiện chồng chất không những trong kiếp này mà nhiều kiếp. Mà đừng nói nhiều kiếp, ngay trong kiếp này sai phạm dữ lắm, nghĩ lại thấy xấu hổ bản thân. Buồn nhưng vẫn bám vào lời chân lý của Phật, tin tưởng vào Phật, không bao giờ rời bỏ tập và tu, chùi và rửa, buông và bỏ. Thấy nhẹ thật là nhiều, thấy thật là nhẹ mỗi ngày, mỗi năm, mỗi tháng, thấy an vui thêm, thấy phiền não bớt, thấy hạnh phúc hơn, đau khổ ít hơn và thấy đó là tốt rồi. Sự chiến thắng đang hình thành, chưa trọn vẹn nhưng ít nhiều gì cũng đã chiến thắng được một phần. Nếu bạn chưa thể chiến thắng một phần thì nhiều phần không thể chiến thắng. Sự chiến thắng đừng mong cầu quá lớn mà chiến thắng từng phần nhỏ trước. Hãy nhìn vào thói quen, cố tật hay những tật xấu hằng ngày chúng ta tương tác với cha mẹ, với vợ chồng, con cái, với anh chị em, với những người thân tương giao trong cuộc sống. Nếu nhận ra lỗi lầm sửa để cải hóa cuộc đời, mang lại sự giao hòa, sống an vui, đó chính là chiến thắng bản thân.
Đừng cầu kỳ quá đặt cho mình tiêu chuẩn phải trở thành giám đốc, trở thành một vị lỗi lạc, nổi danh, nổi tiếng. Không cần, chỉ cần nổi lên trên tất cả những việc bất thiện, nhìn rõ tật cố của mình, sai phạm và lầm lỗi để rồi sửa. Dù bạn có chiến thắng hằng hà sa quân địch không bằng chiến thắng bản thân. Dù bạn có chiến thắng với người bạn làm ăn, có giỏi, có tiền nhiều, nhà cao cửa rộng, danh văn lợi dưỡng, tiền tài, tình cảm, danh vọng địa vị, quyền lực không bằng chiến thắng bản thân. Phật dạy như thế, ta là con Phật, hiểu thấu được điều này để tập trung tinh thần nhìn rõ những lầm lỗi của mình, chiến thắng những cái tật cố sai phạm mà người ta có thể quán chiếu thật rõ chính là cha mẹ, chính là những người thân đang sống trong gia đình. Ai? các bạn tự trả lời đi. Nếu đã lập gia đình thì là vợ, là chồng, là con cái. Nếu còn sống chung với cha mẹ hãy nhìn đến những Đấng Bậc đó, ta sai điều gì ta sửa. Đó chính là sự chiến thắng mà Phật luôn luôn tán thán, mà Chư Bồ Tát, Thánh Hiền mười phương khi chứng minh sự chiến thắng của các bạn dù rất bình thường thì các Ngài đã tưới tẩm hoa hoan hỷ, đã tưới tẩm năng lượng Từ Bi xuống các bạn rồi. Và như vậy, các bạn là một dũng sĩ không phải chiến thắng trên trận chiến hằng hà sa quân địch. Mà là một dũng sĩ chiến thắng tự thân của mình để kiến tạo nền hạnh phúc, an lạc nơi trái tim trong nhịp đập, hơi thở hàng ngày để muôn người kề cận trong gia đình luôn sống an vui và hạnh phúc. Đừng cần thay đổi quốc gia, thế giới mà hãy thay đổi tự thân cho tại gia an vui.
Các bạn, thói quen của con người ngông nghênh dữ lắm, muốn thay đổi cả thế giới, muốn thay đổi cả quốc gia mà chẳng thay đổi tự thân cho tại gia đình của chúng ta được yên ổn, được bình an. Ông bà xưa cũng nói mà “tề gia trị quốc bình thiên hạ”. Nhưng ngày nay người ta không có tu để tề thân của mình để gia đình của mình sống an vui mà cứ muốn trị vì thiên hạ không. Ra đường là chỉ tay năm ngón kẻ này người kia, nhìn thấy là muốn đánh, muốn đập, muốn đập, nhìn thấy là muốn tranh chấp hơn thua chứ ta không muốn tề gia. Hãy về lại nhà, ngồi bình tĩnh đối diện với người thân, nhìn rõ lầm lỗi mỗi người khi tương tác, sửa ngay chỗ đó nó sẽ thành nền tảng vững chắc trên con đường học Đạo để thành tựu được sự Giác Ngộ như Phật.
Các bạn, đặt Trí Tuệ tay phải vào Từ Bi tay trái. Chúng ta vận hành 7 biến
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở 7 Luân Xa giúp chúng con có được Trí Tuệ và Dũng lực chiến thắng bản thân của mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Các bạn, Thất Bảo Huyền Môn, đồng tu chúng ta tu Chánh Niệm hơi thở, chúng ta trì mật chú Mu A Mu Sa để đón nhận tha lực Phật điển. Một sự đồng tu thật là nhẹ nhàng trong 21 biến nhưng các bạn đừng coi thường. Đừng nghĩ rằng tu là ngồi một tiếng, hai tiếng, ba bốn tiếng. Đừng nghĩ rằng khóa tu là phải nghe giảng triền miên từ chủ đề này qua chủ đề khác. Đừng nghĩ rằng tu là phải tuần thất này đến tuần thất kia, niệm Phật miên mật, ăn uống nguyên tắc. Không có, tu là nhìn vào ý của chúng ta, miệng của chúng ta, ngôn ngữ sử dụng và hành động. Từ ba nơi đó tạo ra nghiệp, tu ta nhìn rõ để sửa. Khi đồng tu chúng ta dùng Chánh Niệm hơi thở quán chiếu Thân − Thọ Niệm Xứ. Những tư tưởng khởi nguồn, những cảm xúc trong thân từng vùng miền ta nâng tầm cấp của khai mở Luân Xa để tăng trưởng sức khỏe, trị bệnh cho thân. Chuyển hóa tâm để có Trí Tuệ nhìn rõ trong Tánh Thấy Biết. Đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật tưới tẩm, gội rửa, dung chứa lòng bao dung của Phật, thắp sáng Trí Tuệ để đi. Một sự tu thật nhẹ, thật bình thường, chẳng cần phải vào trong sơn lam chướng khí, rừng sâu núi thẳm, động này động kia để tu. Chẳng cần tìm cao nhân, có Phật rồi còn có cao nhân nào để tìm. Giáo lý Phật thật rõ, một nền minh triết thật là dễ hiểu hiển bày trong cuộc sống. Đâu phải thời xưa không có Phật, đâu phải thời xưa không có kinh để ta phải vùi đầu vào núi tìm những vị Minh Sư. Để rồi chúng ta với sự tìm kiếm Minh Sư đó tạo ra những nhân vật vỗ ngực xưng tên mình là Minh Sư này, Minh Sư kia. Để rồi dạy dỗ cho chúng ta những con đường mù mị, mập mờ, mê muội. Ta đã có Minh Sư là Đức Bổn Sư, Bậc Đạo Sư, Thầy của Người và Chư Thiên. Ngài Giác Ngộ, Ngài hiển bày mọi chân lý. Các bạn, hãy tới những Bậc Tôn Túc hay những Bậc Thiện Tri Thức, hãy tới với kinh sách, hãy tới với sự đồng tu với nhau để tìm hiểu lời lẽ và chân lý của Phật, kiểm chứng qua Chánh Kiến, Chánh Tư Duy. Thấy đúng ứng dụng, đồng hành, miên mật tu tập nhất định các bạn sẽ chiến thắng được bản thân.
Bao nhiêu chư vị ở trên đời cũng tu đã chiến thắng bản thân, Bảo Thành cũng tu và thực sự dám hãnh diện nói rằng đã chiến thắng được một phần nào đó những tật cố hư xấu của mình. Chưa toàn diện, chưa hết nhưng mà đã chiến thắng một phần nên mới tiếp tục tu. Còn nếu như chẳng chiến thắng được thì tu để làm gì, một việc làm không đưa đến sự thành công. Ở đời đứa nhỏ nó còn biết mà, cục kẹo nó lượm, cục đá nó quẳng đi. Sao người có trí tuệ như chúng ta chẳng thể lựa chọn pháp tu hữu hiệu mà đâm đầu vào những Tà Pháp để rồi lăn lộn trong cuộc đời gây khổ, phiền não, tạo nghiệp. Các bạn, sự chướng ngại trải qua chiều dài của lịch sử, tất cả các pháp phương tiện dù pháp nào đi nữa cũng đã có Bậc tu và cũng đã có Bậc chứng, hiển bày thật rõ. Thiền Mật song tu, Thất Bảo Huyền Môn là một Pháp môn mà nhiều đời đã tu và nhiều vị đã chứng đắc. Bảo Thành đã cảm chứng được điều đó bằng sự an vui hàng ngày trong pháp thật nhiệm mầu đơn giản với hơi thở Chánh Niệm vào ra Mu A Mu Sa. Giới thiệu, các bạn kiểm chứng thấy phù hợp chúng ta phải tinh tấn tu. Để tất cả mọi người như Bảo Thành và các bạn dù có tật cố xấu xa tới đâu, dù có lầm lỗi tới đâu, dù có là kẻ bình thường trong xã hội không có bằng cấp kiến thức nhưng hội đủ nhân duyên tiếp cận với Pháp Phật chúng ta tu, chúng ta luyện nhất định sẽ chiến thắng được bản thân, thói hư tật xấu. Và từ từ trở thành dũng sĩ chuyển hóa được vận mệnh của mình, nghiệp chướng của mình, oan gia trái chủ nhiều đời của mình. Để biến cuộc đời thành một ngọn đuốc tuệ của Như Lai, thắp sáng Ánh Minh Tuệ của Phật vào cuộc đời, để làm gì? Để chúng ta thắp đuốc cho mình tự đi và nương vào ánh sáng của ngọn đuốc Trí Tuệ Phật thắp vào cuộc đời ta nhiều người có đủ phước duyên nhìn vào đó mà tự thoát ra khỏi vô minh.
Các bạn, đặt Trí Tuệ bàn tay phải vào Từ Bi bàn tay trái, ta vận hành 7 biến nữa trong buổi đồng tu hôm nay
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở Luân Xa giúp chúng con có được Trí Tuệ và Dũng lực chiến thắng bản thân của mình. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật! Chúng ta đã đồng tu xong 21 biến.
Xuân − Hạ − Thu − Đông 4 mùa, mỗi mùa có một thời hạn nhất định nhưng các bạn đừng tu theo mùa. Chúng ta tu theo cuộc đời để thoát khỏi Sanh − Tử. Hãy tinh tấn lên, thời gian còn dài, sức còn mạnh, sức trẻ, sức mạnh còn sung mãn hãy siêng tu, đừng giải đãi, nuông chiều, bỏ cuộc giữa chừng. Chúng ta có các vị Tôn Túc, những Bậc Thầy dấn thân, phụng hiến tiếp cận gần gũi để đồng tu với chúng ta. Mỗi người hãy nỗ lực hiểu được giá trị nhân duyên còn gặp nhau trong cuộc đời để tu để chúng ta dấn thân vào con đường tu mỗi ngày một lần. Đừng vì quá bận rộn từ bỏ lịch trình tu này. Các bạn, hãy cố gắng, hãy cố gắng. Muốn thoát khổ, muốn hết khổ và bình an, muốn chiến thắng bản thân chúng ta phải có một kỷ luật đồng tu nhất định. Hãy siêng lên nha các bạn, đừng làm biếng
Cám ơn các bạn đã đồng tu!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền thương đến quê hương miền Trung Việt Nam của chúng con đang trong lũ lụt, bão tố, nghèo nàn, cơ cực. Và khơi mở lại lòng từ tâm của muôn người ở trong nước cũng như ở ngoài nước phát tâm Từ Bi hỗ trợ cho dân miền Trung đang lâm vào cảnh này. Xin Chư Phật luôn chứng minh, gia hộ.
Chúng con đồng hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia trên thế thành lập được những chính sách hòa bình cho thế giới.
Hồi hướng cho các bác sĩ, các y tá, các nhân viên y tế, nhân viên cứu trợ trên toàn thế giới luôn giúp đỡ và chữa lành tất cả các bệnh nhân. Đặc biệt các nhà khoa học ngành y, ngành dược chế tạo ra vắt xin và thuốc trị bệnh đại dịch.
Hồi hướng cho tất cả mọi người đang đau khổ, những ai vừa tử vong được siêu sanh miền Tịnh Độ.
Con xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.