Bảo Đức đánh máy
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh.
Các bạn thân mến, chúng ta cùng đồng tu với nhau, trưởng dưỡng sự thanh tịnh bằng Chánh Niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa. Từng giây phút mỗi người chúng ta an trú trong Chánh Niệm hơi thở, nuôi dưỡng cuộc đời của mình bằng năng lượng Từ Bi của mười phương Chư Phật ban rải xuống cho chúng ta. Lành thay! Lành thay khi trong kiếp con người này chúng ta vẫn còn đầy đủ phước báu và nhân duyên để học được Pháp, biết được Phật, kính trọng Tăng. Từ đó đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật và tưới tẩm vào cuộc đời của chúng ta. Nhất định mỗi một ngày trôi qua mầm mống thiện từ muôn đời ta đã gieo thẩm nhập được năng lượng Từ Bi đó trổ mầm, kết trái. Chắc chắn điều đó sẽ xảy ra, đây là chân lý hẳn hoi, ai có gieo, có trồng thì sẽ có gặt và hái. Nhân đã gieo bằng phước thiện năng lượng Từ Bi quả hái nhất định là phước báu. Thiền Mật song tu lấy căn bản niềm tin vững chắc vào ba ngôi Tam Bảo Phật − Pháp − Tăng và niềm tin không bao giờ lay chuyển từ chân lý Nhân Quả Thiện − Ác. Và chúng ta tận hiện cuộc đời này như một nhịp cầu để tu luyện để chưa chính chúng ta và muôn người vượt qua bể khổ của cuộc đời bằng giữ năm giới miên mật và thực hành mười pháp thiện gieo duyên trong cuộc đời. Với hơi thở Chánh Niệm, Thiền Mật song tu Thất Bảo như vậy chúng ta sẽ dần dần an ổn cuộc sống trong những phương tiện ứng dụng vào đời người một cách khế cơ, khế lý phù hợp với những điều Chư Phật đã khai thị cho chúng ta.
Giờ đây để suy niệm và quán chiếu về đề mục mà các bạn gửi về, đây là một đề mục rất chân thực trong kiếp của con người. Bởi ai trong chúng ta cũng cần phải quán chiếu điều này khi học về Phật giáo. Đó là “Cách làm ăn hanh thông”. Đời ai không làm ăn nhưng làm ăn thế nào thể hanh thông, đúng với chân lý của Đức Phật dạy để cuộc đời chúng ta dù là doanh nhân, là thương gia, là công nhân, là nông dân hay là người bình thường trong công chuyện trao đổi, làm ăn, buôn bán kiếm sống? Như thế nào để hanh thông để đúng với giáo lý của nhà Phật? Chúng ta sẽ cùng nhau quán chiếu đề mục này.
Giờ đây mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng cho Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái tượng trưng cho Từ Bi để chúng ta cùng đồng hành 7 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở 7 Luân Xa để chúng con được khai thông hiểu thấu cách làm ăn hanh thông theo đúng giáo lý của nhà Phật. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật!
Bảo Thành kính chào các bạn, một ngày mới chúng ta gặp nhau chia sẻ về Pháp Phật nhiệm mầu. Đồng thời chúng ta hành Chánh Niệm hơi thở để cho từng giây phút của cuộc đời mỗi người trong chúng ta luôn đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật qua tha lực Phật điển tưới tẩm, gội rửa vào cuộc đời này. Để mọi uế trược, cấu nhiễm, mọi bất thiện nghiệp, mọi tập khí nhiều đời không tốt dần dần được chúng ta chuyển hóa. Đức Phật dạy cho chúng ta cuộc đời này ô nhiễm, trầm mình trong sáu nẻo luân hồi đã bao nhiêu đời rồi. Những chuyện xấu, bất thiện nghiệp, những tư tưởng không có đúng đã thấm nhuần, đã thẩm nhập, đã in sâu vào trong tạng thức của chúng ta. Và chúng ta hình như đã quên mất rằng chúng ta có thể đứng dậy làm chủ cuộc sống. Để rồi từ đó mỗi một người chúng ta đã để cho nghiệp lực dẫn mãi lăn trôi vào sự đau khổ. Lành thay, chúng ta có được phước báu nghe được lời của Đức Thế Tôn truyền dạy, thấy phù hợp, đúng chân lý và rồi chúng ta mỗi người đã đứng dậy lãnh nhận giáo lý của Ngài để chuyển hóa cuộc đời, để làm chủ cuộc sống. Và trong hơi thở Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa mỗi người chúng ta đều đón nhận được biết bao nhiêu năng lượng tích cực, thanh tịnh. Để rồi từ đó ta chuyển xoay cuộc đời theo chiều hướng thiện, hướng Thượng để canh tân cuộc đời của mình, để bớt đi những giọt lệ đau khổ, tràn đầy nụ cười yêu thương.
Các bạn, có nhiều giai đoạn của lịch sử trôi qua từng bước, từng bước có sự đổi thay để Pháp của nhà Phật được phù hợp với từng dòng thời gian của lịch sử. Pháp Phật không thô cứng như đá nhưng mềm dẻo như nước, nhẹ nhàng uốn khúc trong chiều dài của thời gian lịch sử của nhân sinh. Để từ đó thể hiện và biến hóa phù hợp với từng căn cơ của mỗi một con người để cho kiếp nhân sinh làm người này ta vận dụng đúng những nhu cầu của cuộc sống để sống, để khỏe, để bình an, để từ đó chúng ta học cách giải thoát. Không ai có thể tự giải thoát mình nếu dính vào cạm bẫy, không còn sức, không còn Trí Tuệ, không còn sự sống. Nếu còn có sức mạnh, còn có Trí Tuệ, còn có sự sống, còn có sức khỏe, bình an thì dù nằm trong cạm bẫy đã nhiều đời nhiều kiếp ta vẫn tìm thấy con đường để thoát ra khỏi cái củi, cạm bẫy nhiều đời đã nhốt ta vào trong ngục tối của vô minh đó. Nhưng có những bạn thường nghĩ rằng Phật giáo là phải buông bỏ hết sự đời, buông bỏ làm ăn, buông bỏ công ăn việc làm, tiền tài, danh vọng, địa vị. Trong ngũ dục của đời người nếu đắm chìm thì gọi là ngũ dục luân hồi đau khổ. Còn nếu như biết ứng dụng đúng với tinh thần của nhà Phật thì những vấn đề gọi là ngũ dục đó gọi là ngũ phước. Điều đó trở thành năm phước báu tối hậu cho kiếp của con người. Đạo Phật không cứng ngắc, ở bên phải cũng như bên trái mà đi vào con đường Trung Đạo, dung thoa giữa đời và đạo để con người tiến hóa từ từ đi tới sự giải thoát.
Trong một khung thời gian ngắn gọn để nói đến cách làm ăn hanh thông theo đúng tinh thần của nhà Phật đầu tiên chúng ta phải nhớ rằng người Phật tử tại gia và người Phật tử xuất gia vẫn luôn luôn phải giữ ở trong lòng cách làm ăn chân chính, đúng giáo lý của nhà Phật để tự nuôi thân của mình. Thời Đức Phật đối với hàng xuất gia thì từ bỏ tất cả chỉ đi khất thực nuôi thân. Đó là ở xứ sở có thể đi chân đất khất thực được. Thời gian trôi qua, chinh chiến nhiều và lịch sử thay đổi cách sinh hoạt. Có những vùng miền nơi những Thiền Tự ẩn sâu trong núi không có người ở, chẳng thể khất thực phải tự trồng trọt, tự cung tự cấp vật thực nuôi thân để sống thì họ học cách làm nông nghiệp, trồng rau, trồng cây để sống. Ở những nơi không thể trồng họ vẫn có những cách trao đổi lương thực với những người dân vùng xa để họ tự sống trong tinh thần thiểu dục tri túc để mà tu. Có những ngôi chùa gần gũi hoặc những Tăng thân gần gũi với tứ chúng thì tứ chúng tới cúng dường. Và trong sự cúng dường thọ nhận đó họ nuôi thân để tu. Đó là những hình thức cúng dường hoặc tự mình làm việc để tự cung tự cấp, cúng dường cho thân mạng của mình có sự nuôi dưỡng chân chính. Đó là ở những xứ và vùng miền có thể làm được chuyện đó.
Ngay như Bảo Thành ở bên Mỹ, chúng ta biết rằng Phật tử không có nhiều. Thành lập một ngôi chùa quý Thầy, quý Sư cô đều phải tự cung tự cấp và dĩ nhiên luôn luôn đón nhận sự cúng dường của Phật tử để tiếp tục con đường phục vụ tha nhân và tu tập Phật Pháp. Tuy nhiên nó không phải như ở Việt Nam, tứ chúng có thể tới một cách dễ dàng. Người Phật tử ở bên Mỹ họ làm việc 6 ngày, 7 ngày một tuần, chẳng có khi nào có nhiều thời gian tới chùa. Sự cúng dường để xây dựng một ngôi chùa hay cúng dường cho Tăng thân tồn tại có nhưng mà rất ít. Do đó quý Thầy, quý Cô ngoài sinh hoạt thực tế ở đời vẫn có thật nhiều Thầy và Cô vẫn phải đi làm để tự nuôi thân, tự giúp cho xây dựng đạo tràng để phục vụ, phụng hiến tha nhân và hoằng dương Phật Pháp. Có nhiều hình thức làm việc của những Bậc xuất gia như vẫn đi làm công nhân, vẫn đi làm trong công xưởng, vẫn đi làm ở nơi văn phòng. Còn có quý Thầy, quý Cô không đi làm như vậy thì vẫn phải nấu nướng để cho Phật tử thỉnh đồ chay hầu tạo ra một chút ngân quỹ để chi trả cho ngôi chùa và sinh sống hàng ngày. Đây là những cách chân chính Phật đều cho phép miễn là việc làm ăn của Tăng thân cũng như Phật tử tại gia của chúng ta phải tránh những nghề sau đây.
Ngoài những việc như vậy thì chúng ta phải làm những việc chân chánh theo tinh thần của nhà Phật, làm bằng công việc tịch tĩnh, công bằng trong sự chia sẻ, trao đổi để sống. Đúng với Giới − Định − Huệ, đúng với ngũ giới thì dĩ nhiên những công việc đó đều được phép. Đức Phật không cấm con người ta làm ra tiền, làm việc để tự nuôi sống đối với hàng xuất gia tùy theo hoàn cảnh. Ở nước Mỹ này đầu trần, chân đất mà đi, mùa đông tuyết phủ ai có thể chịu được. Nhất là mùa đông không có ai tới hoặc là chùa xa không có ai tới thăm viếng các Thầy, các Bậc Tôn Túc đều phải tự lực cánh sinh để tồn tại mà tu. Chân lý là tu giải thoát còn phương tiện thì biến hóa theo dòng lịch sử của thời gian. Cho nên Đạo Phật là nước hằng sống, nước chân lý, nước Từ Bi chảy quanh co trong dòng đời. Tùy theo từng khúc, tùy theo từng thời mà ứng biến phù hợp mà tạo sinh, tạo sống cho muôn người. Không cứng ngắc như một số Phật tử và một số vị Tôn Túc cho rằng Đạo Phật là phải buông xuôi tất cả, chỉ ngồi ở trong chùa mà tu, tụng kinh để Phật tử cúng cơm, cúng đồ mà ăn. Điều đó luôn luôn đúng, không bao giờ sai nhưng tùy theo hoàn cảnh. Cho nên đã là người con Phật chúng ta học phá chấp thì chấp này cũng cần phải phá. Vậy thì cách nào là cách làm ăn hanh thông?
Đây không nói đến hàng xuất gia mà nói đến hàng Phật tử tại gia. Chúng ta là công nhân, chúng ta là thư ký văn phòng, là giám đốc, là doanh nhân, là những người làm việc trao đổi buôn bán, là những người nông dân làm việc ở trên đồng án thì cách làm như thế nào để hanh thông cuộc đời? Nhớ tránh những nghề vừa kể bên trên, không buôn súng đạn, không buôn những thứ trong chiến tranh, thuốc độc, không buôn những thứ sát sanh hại người. Làm những việc như vậy chân chính ta được phép làm hết. Và các bạn, Phật không cấm chúng ta làm giàu, chúng ta được phép làm giàu. Nhưng làm giàu như thế nào và chất liệu được gọi là giàu có về tiền, về tài, về danh, về quyền lực đó phục vụ, phụng hiến như thế nào đó mới quan trọng. Tiền không có tội, vàng bạc, châu báu, kim cương không có tội. Nhưng sử dụng như thế nào mới gọi là có tội hoặc phước. Phước và tội là cách ứng dụng vật chất ở trong đời.
Trở lại thời lịch sử, thời Đức Phật có một ông đại phú nhà giàu tên là Cấp Cô Độc. Vàng bạc thì ôi thôi không thể kể được. Ông ta làm ăn có của, có tiền, có danh, gia đình vọng tộc lại sống chung với những hàng thái tử, nhà vua, quan hệ rộng lớn. Ông ta là nhà giàu, Phật không cấm ông Cấp Cô Độc không được làm ra tiền mà Phật còn khích lệ ông ta làm ra tiền. Vàng của ông ta nhiều vô số, có thể rải trên đất để mua đất của thái tử Kỳ Đà lập nên cái chùa đầu tiên gọi là tịnh xá Kỳ Viên cho Phật là hàng tứ chúng đồng tu. Đó, một vị giàu có, một bậc thí chủ giàu có như vậy Phật không ngăn cản ông ta làm ra tiền. Thì có một thời ông Cấp Cô Độc mới hỏi Phật rằng:
Phật nói với ông Cấp Cô Độc rằng:
Đây là cứu cánh, là cốt lõi, là chân lý, phước báu, phước báu của pháp thiện. Nhưng chuyện tạo dựng phước báu pháp thiện như thế nào để bạn làm thư ký văn phòng, làm doanh nhân, làm nông dân, làm người đi làm công hay là người ở trong chùa, ở mọi phương diện trong cuộc sống có thể hanh thông chuyện ứng dụng phương tiện kiếm sống nuôi thân và bố thí giúp đời, làm thiện. Phật dạy những người làm ăn thất bại là những người luôn luôn hứa hẹn cúng dường cho Tăng thân hoặc là cúng dường cho cha mẹ, những Đấng Bậc sinh thành rồi chẳng bao giờ làm chuyện đó. Chúng ta nhớ rằng, cúng dường nói đúng hơn là cúng dường cho những Bậc đức hạnh, những Bậc đức hạnh đó có thể là Tăng thân, là các Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni, những Bậc xuất gia hay những Bậc cư sĩ tại gia có đức hạnh hoặc những Đấng Bậc sinh thành của chúng ta có đạo hạnh ngàn năm mang thân làm người sinh ra chúng ta. Phải hiểu thấu điều này, đừng cứng ngắc rằng chỉ cúng dường cho chùa chiền thôi. Cúng dường còn nằm trong hình thức bố thí nhất thiết Chư Phật mười phương Chư Phật ở trong chúng sanh nơi những cảnh nghèo của cuộc đời. Hiểu rộng như vậy ta mới thấy hạnh cúng dường cao cả như thế nào. Không nằm gọn ở trong Tăng Đoàn, trong Tăng thân, trong chùa chiền, tịnh xá, am thất. Mà mở rộng ra tất cả những con người có giới hạnh, có đức hạnh. Cha mẹ chúng ta là những Bậc có đức hạnh nếu không có đức hạnh chẳng thể có phước báu sinh ra ta để làm người đầy đặn sáu căn và rồi có Trí Tuệ như ngày hôm nay. Cho nên cha mẹ vẫn là đại diện Tăng thân ở đời.
Do đó, người mà hứa hoặc luôn luôn nghĩ rằng cúng dường nuôi dưỡng cha mẹ hoặc cúng dường Tăng thân, Hòa Thượng, Đại Đức, chùa chiền khắp nơi mà không bao giờ làm điều hứa đó thì người đó khi chết đi tái sanh làm ăn luôn luôn thất bại, không bao giờ hanh thông. Đó là Phật nói với ông Cấp Cô Độc, lời của Bậc Giác Ngộ. Còn đối với kẻ mà hứa cúng dường cho chùa chiền, những Bậc Tôn Túc xuất gia hoặc cúng dường hoặc nuôi dưỡng cha mẹ hoặc bố thí giúp người nghèo khổ, mảnh đời bất hạnh hứa cúng một rồi cùng một, hứa cúng hai rồi cúng hai y như lời hứa thì người đó làm việc luôn luôn thành công là thành tựu được những điều ước muốn của mình. Hạng người thứ ba là hạng người cũng hứa cúng dường cho cha mẹ, Tăng thân và mọi người, giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh hứa một nhưng cúng hai, hứa hai nhưng cúng bốn, hứa bốn nhưng cúng mười. Tức hứa mà cúng nhiều hơn thì người đó luôn luôn hanh thông trong mọi công việc để thành tựu được tiền tài, danh vọng, quyền lực ở đời.
Và nếu như trong ba hạng người đó, trở lại hạng người thứ nhất hứa mà không cúng dường nên nghèo khổ. Ở kiếp trước đã làm như vậy thì kiếp này cũng biết tu hạnh đó. Nhiều người ở đời nói cha mẹ nuôi không được, nghèo khổ mà đi làm bố thí. Không phải các bạn, điều đó chỉ là quan niệm của một mặt mà thôi. Có những bạn chưa bao giờ nuôi nấng cha mẹ, không hiểu do nguyên nhân gì. Đó là do nghiệp, tạm dừng ở đó để không phân tích dài. Có những bạn chưa bao giờ giúp đỡ cha mẹ, nuôi nấng cha mẹ, anh chị em, tất cả mọi người. Không bao giờ mà làm việc tốt cho gia đình hết rồi đi làm từ thiện thì người này luôn bị chê là nhà cửa, cha mẹ không có lo, gọi là chuyện nhà không lo vác ngà voi lo chuyện hàng xóm. Cái đó ở đời, miệng thế gian chê trách. Nhưng mà chính vì không thể làm cho cha, cho mẹ, cho anh chị em trong gia đình hoặc là bố thí nuôi cha mẹ được nhưng chỉ vì một nhân duyên theo bạn, theo bè, theo thầy, theo người này, người kia đi bố thí, từ thiện, phóng sanh rồi từ đó khởi tâm hạnh tốt đẹp mà nghĩ trở lại nên dần dần trở về biết lo lắng cho cha mẹ. Đó, Đạo Phật là như vậy, hai chiều. Đừng cứng ngắc rằng người đi làm từ thiện, người đi tu, người đi làm bố thí, người đi phóng sanh phải là người có hiếu đạo. Đạo Phật không chỉ dành cho những người tốt. Bố thí, phóng sanh, làm việc thiện không chỉ dành cho những người tốt, chẳng dành cho người con hiếu đạo mà cũng chẳng dành cho vua chúa, quyền lực cao cả. Mà là một phương tiện để khơi nguồn cho tánh thiện được trỗi dậy. Nếu bạn chưa bao giờ nuôi nấng cha mẹ, tốt đẹp với gia đình vì một nhân duyên mà đi theo bạn, người này, người kia phóng sanh, từ thiện thì lúc đó là bao nhiêu tánh thiện nhiều đời bị ngủ ngầm quên đi do bất thiện nghiệp phủ lên sẽ có cơ hội khởi nguồn để sống lại. Cho nên đừng chê trách những kẻ không biết nuôi nấng cha mẹ hoặc xấu đi làm từ thiện, bố thí để rồi chúng ta cứ than trách. Tùy hỷ cúng dường, tán thán công hạnh của họ, hồi hướng để họ hồi về cội nguồn mà biết trở về chăm sóc cho cha mẹ, cho gia đình. Còn đối với những ai mà làm được điều như vậy nhất định sẽ hanh thông, sẽ thành công bởi tạo được phước báu.
Còn ai hứa cúng dường, biết làm phước thiện, biết bố thí, phóng sanh, giúp đỡ muôn người cho chùa, cho cha mẹ, cho thân bằng quyến thuộc, cho mảnh đời bất hạnh, nói một cúng một thì chúng ta tiếp tục làm hanh thông để công việc luôn luôn hanh thông, tăng trưởng thêm phước báu. Nhín thêm một chút để làm hơn một chút, tặng hơn một chút, hiến thân, phụng hiến thêm một chút ta sẽ luôn hanh thông. Và nếu như hạng người thứ ba hứa một làm hai, hứa một làm mười chúng ta tiếp tục làm, cuộc đời luôn luôn hanh thông. Đây là cách làm việc hanh thông, cách làm ăn hanh thông đúng chân lý của nhà Phật. Giữ đúng năm giới, đừng buôn thuốc súng, đừng buôn trong chiến tranh, đừng buôn thuốc độc, đừng buôn rượu, đừng làm việc sát sanh. Ngoài những chuyện đó chúng ta làm việc một cách chân chính, đúng mức tinh thần của pháp thiện thì được quyền làm mà còn phải làm giàu như ông Cấp Cô Độc. Đó là những điều Cấp Cô Độc hỏi Phật, Phật đã dạy cho như vậy. Các bạn, thật là hay, thật là hay. Ở trong kinh Tăng Chi Bộ nói thật rõ về phẩm làm như thế nào để chúng ta được giàu có trong cuộc sống, phụng hiến cho tha nhân. Cấp Cô Độc đã hỏi Phật và Phật đã dạy như vậy.
Và các bạn nhớ rằng ông Cấp Cô Độc giàu đến cỡ nào nhưng ông ta không tự cao tự mãn xài tiền phung phí. Biết phục vụ Tam Bảo, hiếu dưỡng cha mẹ, vợ chồng, con cái, muôn người nghèo ông đều làm phước thiện. Đó là gương sách tấn mà chúng ta cần phải học để làm ăn hanh thông trong cuộc đời. Các bạn, không cần biết công việc của các bạn là gì, làm gì, chỉ cần giữ đúng những tinh thần của nhà Phật như vậy thì công việc của các bạn sẽ hanh thông. Những ai chưa hanh thông hãy nhìn lại những điều như vậy, quán chiếu sâu sắc, thực hiện trong Chánh Niệm hơi thở, quy ngưỡng về với năng lượng Từ Bi để Trí Tuệ được thắp sáng. Để từ đó chúng ta quán chiếu thấu rõ được cách làm ăn hanh thông đúng với chân lý của nhà Phật đã truyền dạy cho ông Cấp Cô Độc. Một nhà tỷ, phú, một nhà đại phú, một đại gia thời Đức Phật như ông thái tử Kỳ Đà giàu có như vậy Phật đâu có cấm ông ta không làm thái tử, không được giàu. Phật dạy cho người giàu biết làm giàu hơn để phụng hiến cho tha nhân. Phật dạy cho người nghèo biết làm ra tiền để sống, để tồn tại và biết làm dư ra để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Phật dạy cho những người làm ăn vừa đủ tinh tấn hơn, hanh thông hơn để có dư tiền mà nuôi thân, dư tiền mà nuôi những cuộc đời đau khổ. Chỉ bằng phương pháp tránh những điều như vừa nói: không buôn súng, không buôn đạn, không lợi dụng chiến tranh để làm giàu, không buôn thuốc độc, không bán rượu, không buôn bán những ngành nghề sát sanh nguy hại. Tất cả những ngành nghề khác đều phù hợp để cho chúng ta làm việc đúng với tinh thần có để giúp đỡ, thiểu dục tri túc để sống thì chúng ta vẫn luôn luôn được Phật sách tấn, dạy dỗ để có thật nhiều tịnh tài trong cuộc sống mà phụng hiến cho muôn người và tha nhân.
Đây là cách làm ăn chân chính mà Đức Phật đã dạy, cách làm ăn hanh thông muôn đời, muôn kiếp mà ai cũng thành tựu được. Chỉ cần các bạn tu Chánh Niệm hơi thở, quán chiếu thật sâu, đón nhận năng lượng Từ Bi để từng hơi thở, từng bước chân, từng nụ cười, từng ánh mắt, vòng tay của các bạn, mọi tạo tác đó đều khởi nguồn từ lòng Từ Bi của các bạn. Cầm một đồng tiền trên tay hay một hột xoàn trong tay hay 1 kg vàng trong tay khởi lên tâm Từ, biết ứng dụng cho đúng phương pháp các bạn đều được Phật sách tấn, ca ngợi và dẫn đường để các bạn làm được việc đó. Cho nên là những Phật tử tại gia chúng ta không cứng ngắc và luôn luôn nghĩ rằng người đi tu Phật là không được làm ăn. Không có tinh thần tiêu cực như vậy, Đạo Phật luôn luôn có một tinh thần tiêu cực vươn lên. Và rồi như lúc đầu Bảo Thành đã nói, trong từng hoàn cảnh, từng nơi mà những Bậc xuất gia từng vùng miền, trú xứ nơi ngôi chùa, tịnh thất được xây dựng có sự cúng dường hay không có sự cúng dường quý Thầy, quý Cô luôn luôn phải tự lực cánh sinh trong thời đại mới này ở những vùng miền mà không có sự cúng dường của Phật tử hoặc rất ít để tự lo cho đạo tràng, cho chùa và sự sống của Tăng thân tồn tại để mà tu. Do đó là Phật tử, là những con người học Phật chúng ta phải có cái nhìn viên dung để đừng vội vàng gán ghép chùa mà cũng làm ăn, như này như kia. Đó là cách nhìn phiến diện chưa hiểu rõ được sự việc. Dĩ nhiên vẫn có những cách lạm dụng làm ăn quá đáng, điều đó không thể trách được tiếng thị phi ở đời. Nhưng trước khi chúng ta phán xét một điều gì chúng ta phải có cái nhìn ở trong tánh Từ Bi. Và rồi ở trong hàng Phật tử của chúng ta cũng vậy, đừng nghĩ tinh thần Phật tử, tinh thần học Phật là phải buông trôi tất cả, không làm ăn gì hết điều đó là nghĩ sai. Càng học Phật, càng hiểu thấu ta là Phật tử thì chúng ta tu phước báu bằng pháp thiện bố thí, cúng dường, làm việc tốt để tăng trưởng phước báu. Từ đó phước báu đó tăng trưởng kiến thức và trí tuệ, làm ăn hanh thông đúng nghề, đúng nghiệp, đúng như những gì Phật dạy để có thêm tịnh tài phụng hiến cho gia đình, cho cha mẹ, cúng dường cho muôn người. Các bạn thân mến, hy vọng các bạn thấu được điều này để chúng ta Chánh Niệm hơi thở quán chiếu sâu rộng để có được niềm an vui trong cuộc đời của mình.
Giờ đây, mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái chúng ta tiếp tục vận dụng 7 biến Mu A Mu Sa
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở 7 Luân Xa để chúng con được khai tâm hiểu thấu được cách làm ăn hanh thông theo đúng như chân lý Đức Phật đã dạy. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú.
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật! Các bạn, 7 biến Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa mỗi người trong chúng ta tràn ngập năng lượng Từ Bi của mười phương Chư Phật nơi thân và nơi tâm.
Khai minh kiến tánh, hiểu thấu chân lý của Đức Phật để hàng đệ tử tại gia của chúng ta và hàng xuất gia Tăng Ni biết cách phối hợp nhịp nhàng trong tùy hoàn cảnh sống và môi trường để chúng ta biết cách làm ăn hanh thông bảo vệ đời sống cho gia đình của chúng ta, bảo vệ cho sinh hoạt đạo tràng đúng theo giáo lý của Đức Phật truyền dạy. Các bạn, miễn là trong mọi cách làm ăn khởi nguồn bằng tâm thiện đừng để cơ hội cho tâm Tham − Sân − Si nó trỗi dậy, chiếm cứ lấy để rồi nó dẫn đầu chúng ta đắm chìm trong những cách làm giàu một cách như thế thì sự tàn lụi sẽ tới trong nay mai, không tốt. Bao nhiêu lâu các bạn không dính mắc, không chấp vào tiền tài, danh vọng, địa vị. Mà tích lũy phước báu bằng pháp thiện, một đời biết cúng dường, phụng hiến cho Tam Bảo, cho Đấng Bậc sinh thành, cho những mảnh đời bất hạnh, bố thí, phóng sanh, hành thiện thì tất cả những các phương thức các bạn làm ăn. Ngoại trừ là không buôn súng hoặc lợi dụng chiến tranh để làm giàu, không buôn thuốc độc, không buôn rượu, không buôn những nghề nghiệp ảnh hưởng đến sinh mạng của những chúng sanh khác hoặc là buôn các loại thuốc gây mê như á phiện, thuốc mê, các loại thuốc gây hại nguy hiểm cho con người thì chúng ta với phước báu phước thiện đều được phép làm giàu.
Hình ảnh một người nữa thật là giàu mà luôn luôn làm việc thiện mà theo như kinh ông ta còn là một vị Phật cư sĩ. Đây là một vị Phật ở trong hàng Phật tử chứ không phải là hình bóng của Bậc xuất gia đó là ông Duy Ma Cật. Nếu các bạn tìm hiểu kinh Duy Ma Cật các bạn đọc sẽ thấy ông Duy Ma Cật là hình hài của một cư sĩ tại gia nhưng mang thân tướng của một vị Phật, Trí Tuệ cao minh, uy nghi, tướng hảo không thể so sánh được. Ông ta là một thương gia trong đời, giàu có mười phương đều lừng lẫy danh tiếng của ông ta. Thế mà các hàng đệ tử bậc nhất của Phật khi trực diện với ông Duy Ma Cật đều phải chùn bước, nhường đường cho ông ta đi bởi Trí Tuệ hiểu đúng pháp.
Với ai tấm gương thật rõ là ông Duy Ma Cật và ông Cấp Cô Độc là những người thật giàu và lấy lời giáo huấn của Phật không buôn bán thuốc súng, súng ống, lợi dụng chiến tranh. Không buôn rượu, không buôn thuốc độc, không làm những nghề sát sanh, không buôn bán các loại á phiện, xì ke, ma túy và không buôn gian bán lận, không lợi dụng người khác để rồi phát triển tâm tham của mình. Chỉ bằng phước thiện, lòng Từ Bi tăng trưởng phước báu thì nhất định những cách làm ăn của các bạn sẽ hanh thông. Các bạn có quyền giàu có, có quyền có tiền, có quyền trở thành đại gia. Nhưng đại gia là người phải luôn luôn tích lũy phước thiện, bố thí, phóng sanh, hành thiện. Để ngoài danh tiếng đại gia còn phải trở thành người đại thí chủ, còn phải trở thành người đại phước, đại trí, đại phước trí. Chư Phật gọi là người đại phước trí. Như vậy Phật không cấm chúng ta trở thành người giàu mà Phật còn chỉ đường cho chúng ta cách làm ăn hanh thông trong cuộc đời.
Các bạn thân mến, các bạn là công nhân hay là người trong văn phòng hay các bạn là những người trẻ đã có những tư tưởng trở thành doanh nhân hay các bạn đã là doanh nhân hay là nông dân hoặc làm công việc gì đó mưu sinh trong cuộc đời này hãy nghĩ lại lời Phật còn dạy cho chúng ta cách làm ăn hanh thông để lợi lạc cho cuộc sống của gia đình để nuôi vợ, nuôi chồng, con cái. Và để phụng dưỡng, hiếu đạo với Đấng Bậc sinh thành. Và để bố thí, phóng sanh, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh đang cần tới chúng ta. Chỉ cần bằng phương pháp tích lũy phước thiện, hành pháp thiện trong Chánh Niệm hơi thở, đón nhận năng lượng Từ Bi của Phật để khai tâm mở trí có trí tuệ, kiến thức hanh thông trên công ăn việc làm. Dựa trên nền tảng giáo lý căn bản Đức Phật dạy như vậy ai trong chúng ta cũng có quyền làm giàu, làm nhiều tiền đúng như tinh thần của nhà Phật và thật hanh thông. Để đời của chúng ta là một nhịp cầu, là một đoạn đường cho những ai bất hạnh, nghèo khổ, đi ngang qua cuộc đời của chúng ta đều với tinh thần phụng hiến, hy sinh cả cuộc đời cho tha nhân và có phước báu làm giàu đó để giúp đỡ muôn người đều được phép và được sách tấn bởi Đức Phật như ông Cấp Cô Độc, như ông Duy Ma Cật thời Đức Phật. Và ngược lại, ngày nay biết bao nhiêu những doanh nhân giàu có ở trên đời thấm nhuần chân lý làm ăn của Phật họ thật là giàu có, hanh thông mọi điều. Và luôn luôn làm việc phước thiện bố thí, xây dựng nhà cho những con người khốn khổ gọi là nhà tình thương, xây dựng trường học, xây dựng nhà tình thương, xây dựng trạm xá, xây dựng trại mồ côi, cúng dường gạo nước cho Tam Bảo. Và hy sinh, bố thí cho những mảnh đời bất hạnh, cho những em cơ nhỡ, cho những mảnh đời mồ côi, cho những ông bà bị con cháu ruồng bỏ, cho những mảnh đời sinh ra bị tật nguyền. Họ đã là được điều đó và nếu họ làm được điều đó họ sẽ càng giàu, họ càng giàu thì họ trở thành người đại phước, đại phước trí. Họ là người có phước và là người có Trí Tuệ. Tuyệt vời! Tuyệt vời! Người con Phật hiểu được điều này ta sẽ thành công.
Các bạn thân mến, đây là một buổi chia sẻ một cách thật là rộng. Mời các bạn phải nghe đi nghe lại để hiểu được ý nghĩa chia sẻ hôm nay để biết cách làm ăn hanh thông trong mọi hoành cảnh của cuộc đời của hàng cư sĩ tại gia hoặc những hàng xuất gia đúng chân lý của nhà Phật. Mỗi một gia đình lịch sử, mỗi một con đường ta đi, mỗi một vùng miền ta ở, mỗi một trú xứ ta có nhân duyên phước báu ở đó đều có cách làm việc khác nhau để tồn tại mà tu, tồn tại mà hành thiện. Do đó tùy theo nhân duyên, nhà Phật gọi là tùy duyên mà hóa độ. Cho nên chúng ta cũng từ đó mà tùy duyên bố thí nha các bạn. Tất cả vạn sự tùy duyên, vạn pháp tùy duyên, vạn sự hanh thông, giữ đúng theo tinh thần phước thiện mọi chuyện sẽ tốt đẹp.
Mời các bạn đặt bàn tay phải là bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái Từ Bi. Chúng ta vận hành 7 biến vi diệu âm nữa
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực khai mở 7 Luân Xa để chúng con được khai tâm hiểu rõ được cách làm ăn hanh thông theo đúng như lời Đức Phật truyền dạy. Hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật! Chúng ta đã tu xong và nghe được cách làm ăn hanh thông. Bảo Thành chúc cho các bạn cư sĩ tại gia đều trở thành những người đại gia tràn đầy phước trí, đại phước trí trong nhà Phật, hanh thông pháp thiện, làm lành lánh dữ, từ bỏ những nghề nghiệp buôn súng, buôn đạn, lợi dụng chiến tranh, buôn á phiện, buôn rượu, buôn những thuốc làm mê hoặc lòng người. Từ bỏ những nghề sát sanh, những nghề buôn bán thuốc độc để chúng ta làm nghề chân Chánh, phát tâm thiện, hanh thông công việc, trở thành giàu có như ông Cấp Cô Độc, ông Duy Ma Cật hoặc những bậc đại phú đương thời ngày nay biết làm từ thiện, bố thí, cúng dường, trợ lực cho muôn mảnh đời bất hạnh đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh để tất cả chúng sanh được khai tâm hiểu rõ được cách làm ăn hanh thông theo giáo lý của Đức Phật.
Chúng con cũng nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia trên thế giới hanh thông điều này và biết ngồi xuống để cùng thành lập được những chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện cầu cho tất cả các nhà khoa học ngành y, ngành dược, các bác sĩ, các y tá, các nhân viên y tế, nhân viên cứu trợ trên toàn thế giới chế tạo ra vắt xin và thuốc trị bệnh đại dịch cũng như chữa lành tất cả các bệnh nhân. Hồi hướng cho muôn người đau khổ trên thế giới và tất cả nhẹ nhàng thương yêu của chúng con nơi quốc tổ Việt Nam được bớt phiền, bớt não, bớt bệnh, tinh tấn tu học, tìm được sự an vui.
Chúng con cũng hồi hướng cho các vong linh tử vong được siêu sanh miền Tịnh Độ.
Xin Chư Phật mười phương Từ Bi chứng minh.