Bảo Đức đánh máy
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện xin mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh.
Các bạn thân mến, Thất Bảo Huyền Môn là Pháp môn Thiền Mật song tu. Chúng ta lấy hơi thở Chánh Niệm vào ra đưa sâu xuống từng Luân Xa kích hoạt bởi tha lực Phật điển, dùng pháp nội quán Thân − Thọ Niệm Xứ quán chiếu thông suốt mọi cảm xúc, cảm giác, tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta trong từng giây phút. Và nương nhờ vào tha lực Phật điển để trụ vào trong Chánh Niệm hơi thở, chuyển hóa tận gốc rễ những tư tưởng, cảm xúc, suy nghĩ Bất Thiện tạo ra Ác nghiệp. Niềm tin sâu vào Tam Bảo Phật − Pháp − Tăng sẽ dần dần được củng cố bởi vì sự tu hành miên mật của chúng ta thấy được hiệu ứng tốt đẹp của Pháp Phật nhiệm mầu qua từng ngày tháng tu tập cùng với nhau. Từ đó chúng ta khi nhìn thấy chân lý Nhân Quả Thiện − Ác Đức Phật dạy thấy rõ ràng đây là một luật mà không ai có thể trốn tránh được. Nhân nào quả đó, ai tạo nhân người đó phải chịu quả khi nó trổ. Chẳng thể ta tạo nhân này mà quả nó trổ cho người khác đâu. Nhân của ta ta chịu, quả của ta ta đón lấy. Nhân Thiện tạo ra quả phước, ta nhận được phước báu tốt đẹp trong cuộc đời. Nhân Ác khi trổ quả, tai họa tới với ta, than trách cũng vậy mà thôi. Các bạn, năm giới cấm của nhà Phật dạy cho chúng ta cũng như năm hàng rào bao bọc lớp trong lớp ngoài để bảo hộ cho chúng ta, thân mạng của chúng ta, lục căn của chúng ta thanh tịnh. Giữ được giới người như có Long Thần Hộ Pháp, Chư Thiên hoan hỷ hộ mạng chẳng còn sợ gì.
Hơi thở đi vào bằng mũi xuống từng Luân Xa vào ra đều quán chiếu thấy Thân − Thọ Niệm Xứ, quán chiếu từ từ, thẩm nhập như nước tưới vào cây sẽ lớn lên từ từ đủ sức vươn lên đón ánh mặt trời Trí Tuệ của Phật rồi đâm bông, kết trái dâng hiến cho muôn người.
Chúng ta hãy bắt đầu đặt bàn tay Trí Tuệ bàn tay phải vào lòng bàn tay trái Từ Bi để chúng ta vận hành 7 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa quán chiếu đề mục gieo trồng đất tâm.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở 7 Luân Xa của chúng con giúp chúng con có Trí Tuệ thấu hiểu được đề mục hôm nay là gieo trồng đất tâm. Hít vào bằng mũi, phình bụng. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật! Các bạn, chúng ta vừa hít thở 7 biến Chánh Niệm Mu A Mu Sa.
Pháp môn Thiền Mật song tu Thất Bảo Huyền Môn đưa con người tới sự gần gũi hơn với Chư Phật, Bồ Tát và Thánh Hiền qua Thân Thọ của tha lực Phật điển mà chúng ta cảm ứng được qua vi diệu âm Mu A Mu Sa. Quả thực, khi mỗi một chúng ta an trú trong hơi thở Chánh Niệm vào ra với Tánh Thấy Biết, quán chiếu sâu sắc xuống từng vùng Luân Xa chạy dọc theo cột sống từ xương cùng tới đảnh đầu, phân ra thành 7 vùng đại huyệt đều nhau. Chúng ta đón nhận được tha lực Phật điển đi vào Luân Xa số 1, tuần tự luân lưu tới Luân Xa số 7, và chúng ta cũng được thẩm nhập tha lực Phật điển ban rải xuống từ đảnh đầu của chúng ta, hòa nhập trên xuống, dưới lên tương tác phối hợp. Sự quán chiếu như vậy giúp cho chúng ta đưa ý quan sát toàn thân tâm, thân và cảm thọ của thân. Để từ đó giữa trong định luật Thiện − Ác ta gạt cái Ác qua một bên và lựa chọn cái Thiện, thực hành trong những bước đầu đưa đến sự thành tựu. Không có viên đá đầu tiên xây dựng nền tảng chẳng có bức tường cao, tòa nhà lớn. Những cái rất căn bản lúc đầu là nền tảng vững chãi để thành tựu. Pháp thiện là viên đá đầu tiên đặt lên cái góc tường của nền tảng vững chãi trên con đường học Phật. Ai bỏ rơi cái giai đoạn này không thực hành pháp thiện mà muốn xây lầu cao trên Niết Bàn, Trí Tuệ Bát Nhã chỉ là vọng tưởng, vọng ngữ, ảo giác của những con người sống không thực tế. Đạo Phật là chứng thực, ăn sẽ no, uống sẽ hết khát. Có xây dựng trên nền tảng giáo lý vững chắc bằng hành các pháp thiện, tu dưỡng thân tâm trong hơi thở Chánh Niệm ta sẽ thành tựu được tất cả.
Đề mục quán chiếu hôm nay “gieo trồng đất tâm”. Gieo trồng gì? Và đất tâm ở đâu? Xưa có nhiều đệ tử hỏi các Bậc Tổ tâm ở đâu và cũng có nhiều đệ tử đến hỏi các Bậc Tổ rằng
- Ôi tâm con phiền não.
Thì các đệ tử đó được vị tổ trả lời rằng:
- Tâm của con phiền não vậy đưa tâm ra đây cho ta.
Chẳng ai biết tâm ở đâu và cứ lý luận huyên thuyên tâm nó ở đâu. Mà trong kinh Phật thì có nói ý và tâm, tâm ý dẫn đầu các pháp. Tâm với ý nó cũng đồng một nghĩa nhưng phân tích rộn ràng thì nghe có vẻ kêu dữ lắm. Nhưng trở lại bình thường thì thôi tóm gọn tâm, tâm địa, tâm hiền lương hay tâm Ác thôi, gọi đó là cái tâm nói đến ngày hôm nay. Gieo trồng đất tâm, ta có đất tâm mà đất tâm có Phật, nói là tâm Phật đó. Trên miền đất tâm Phật đó ai cũng có, khác biệt là chúng ta trồng gì vào đó mà thôi. Cứ tưởng tưởng rằng tâm Phật của chúng ta như một thửa đất mà cha mẹ để lại cho chúng ta. Chúng ta gieo trồng gì vào đó, rêu cỏ hay những thứ lương thực, ngũ cốc phù hợp cho ăn uống, tiêu dùng hàng ngày để sống. Hay là gieo vào đó cỏ, gai, những thứ không tốt đẹp để rồi làm cho đất của tổ, của cha mẹ, đất hương quả tốt đẹp trở thành cằn cỗi, sỏi đá. Thật là tủi hổ với những điều đã được hưởng của ông bà.
Thực ra trên miền đất tâm của chúng ta hiện thân trong kiếp này nó có hai hạt giống gọi là hai thể loại chủng tử: chủng tử Bất Thiện và chủng tử Thiện, chủng tử bất tịnh và chủng tử thanh tịnh. Nói là có hai thể loại giống: giống tốt và giống xấu. Giống tốt khi trồng xuống chăm sóc thì nó vươn lên những hoa trái của phước báu, mang lại sự an lành. Còn giống xấu khi trồng nó sẽ trổ lên và nó gieo rắc gai, những thứ độc hại cho ta. Nói gọn hơn giống xấu tức là pháp thiện có sẵn ở trong người, pháp thiện cũng có sẵn ở trong người. Thiện và Ác vốn là hai hạt giống song hành với cuộc đời có điều những hạt giống Ác nó nhiều hơn nên ta vẫn trầm luân đau khổ. Cái thể loại giống Ác của ta đó nó không trồng cũng tự mọc bởi nó mạnh như cỏ vậy. Còn những hạt giống Thiện nó lại vùi sâu xuống dưới. Người ta cứ nói giống Ác nó ngủ ngầm nhưng theo kinh nghiệm của Bảo Thành giống Ác không ngủ ngầm, nó lan ra như cỏ, nó chằng chịt như dây. Nó mọc lên nó quấn lấy tâm não của chúng ta rồi nó lan tràn khắp mọi nơi trong tư tưởng, suy nghĩ, lời nói, việc làm, trong ánh mắt, trong lỗ tai. Mỗi một lần nghe, nhìn, suy nghĩ là những cỏ Bất Thiện có chằng chịt, nó quấn lấy ta để rồi cái hạt giống bị vùi chôn sâu xuống dưới khó có thể mọc lên được.
Các bạn nói gieo trồng đất tâm thì các bạn gieo trồng gì đây? Giống Thiện chẳng cần gieo trồng. Vốn chúng ta tới trong cuộc đời này, giống Bất Thiện đã ở đó và giống Thiện cũng đã có. Giống Thiện, giống Ác cũng chẳng cần gieo trồng, chúng vốn có, chỉ cần gia công chăm sóc mà thôi. Nhưng cái giống Ác chẳng cần chăm sóc nó tự mọc, tự vươn, nó tự lấn át, nó tự phủ lên tất cả mọi tạo tác của chúng ta. Nếu mà giống Ác không còn, hoặc là ít thì ta thành Thánh rồi. Ta vẫn còn là người phàm như các bạn và Bảo Thành, vẫn phạm tội, có lỗi, tạo nghiệp. Từ đó hiểu rằng cái giống Bất Thiện, giống Ác tràn ngập trong lòng, chẳng ngủ ngầm đâu. Nói đến ngủ ngầm là ta không thấy, trên đời này ai cũng thấy cái Ác, cái Bất Thiện của mình, ngoại trừ kẻ nói dối mới không thấy lỗi lầm của mình mà thôi. Còn khi chúng ta chân thật nhìn lại một chút, gọi là sám hối, thì ta thấy ta tội lỗi vô cùng. Giống Bất Thiện, chủng tử Bất Thiện, cái Ác lan tràn khắp hết, từ con mắt nhìn thấy gai, con mắt mà muốn đập người ta rồi. Nghe thấy điếc lỗ tai là muốn chà đạp lên danh phẩm của người ta. Đó, chúng ta thấy không, ngứa cái miệng kềm không nổi phóng ra liền. Ác mà, Ác khẩu, Ác nhĩ, Ác lỗ tai, Ác con mắt, Ác luôn cả cái tâm. Và từ những cái Ác đó, nó tạo những cảm xúc của chúng ta luôn luôn bồn chồn, ray rứt, khó chịu chính vì những cái giống Ác luôn luôn hiện hữu, chẳng ngủ ngầm. Cái Ác không bao giờ ngủ ngầm. Cái Thiện bị phủ cho nên ta tạm gọi cái Thiện ngủ ngầm, bởi những mầm mống Ác nó bao phủ, che kín hết, ngoi lên không được. Do đó gieo trồng vào đất tâm thì thực ra ta đã gieo trồng từ nhiều đời rồi. Bởi vậy khi Phật Giác Ngộ mới ngỡ ngàng thấy trong thân của chúng sanh không cần biết chúng sanh nào: Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Người, Atula, Chư Thiên cũng vậy, trong chúng sanh đều có chủng tử của Phật Tánh tức là có Phật Tánh, có Nhân Phật, có giống Phật và đều có khả năng để thành Phật. Chỉ có điều chúng sanh mù mịt không nhìn xuyên qua những cái lớp cỏ dại, cỏ gai, những màn dây treo, giăng kín trùng trùng hết ở kiếp này hay kiếp trước. Như bèo, lục bình chảy trên mặt nước, chẳng nhìn xuống dưới được để thấy được sự trong suốt ở dưới, cho nên cứ cho rằng nước là dơ, là bẩn. Nước tâm trong sạch có tám phúc đức lớn thanh lương cao quý. Gieo trồng đất tâm thực ra đó là văn chương các bạn gửi về thôi, còn đối với Bảo Thành là hãy chăm sóc đất tâm của mình. Để cho những chủng tử Thiện của mình có cơ hội vươn lên khỏi những lùm gai Bất Thiện trong cuộc đời.
Người trồng vườn ở nhà chẳng cần phải nông dân chuyên nghiệp, làm vườn chuyên nghiệp đâu. Khi ta có mảnh đất nhỏ muốn trồng thứ gì, hiển nhiên chúng ta mọi người đều phải biết đầu tiên là phải nhổ cỏ, nhổ gai, dọn dẹp sạch sẽ cho cái đất đó. Rồi chúng ta cho thêm phân chó nó phù hợp với thể loại cây trồng, tùy theo vùng miền, đất trũng, đất nước, đất khô, đất ráo rồi lựa chọn hạt giống trồng xuống. Từ muôn thuở trong Lục Đạo Luân Hồi trầm luân, vốn chúng ta đã biết cách lựa chọn chủng tử thanh tịnh, hạt giống tốt để gieo vào cuộc đời mới đủ phước báu sinh ra làm người đó các bạn ơi. Nhưng nơi đâu có hạt giống tốt, ở nơi đó có cỏ gai, rác rưởi, chính là vô minh, tức là thiếu sự chăm sóc đó. Nay có mảnh vườn tâm, đất tâm được thừa hưởng muôn đời từ kiếp trước hiện hữu trong cuộc đời này là một con người, vùng đất tâm hiện hữu nơi Thân − Ngữ − Ý của chúng ta. Có cỏ dại, có gai góc, có rác rưởi nhưng vẫn có những chủng tử Bồ Đề thanh tịnh, những hạt giống Thiện vẫn tàng ẩn ở trong đó. Ta chỉ cần khéo léo học theo lời của Phật biết dọn cỏ, biết tưới nước, biết bón phân. Và rồi những chủng tử Thiện đó sẽ trổ bông, hoa trái phụng hiến cho cuộc đời.
Nếu chúng ta chưa biết trồng thì chúng ta phải gần gũi với những người nông dân hoặc nghiên cứu. Ngày xưa khi sách vở chưa được ghi lại, bất cứ thứ gì cũng được chân truyền từ mẹ, từ trên xuống. Nhưng ngày nay kiến thức của con người được lưu giữ trên Google. Ngay vấn đề ăn uống, nấu nướng chúng ta lên đó, người ta chỉ nhau rồi học hỏi, ai cũng trở thành những đầu bếp trứ danh. Và muốn trồng gì, muốn làm việc gì cũng có hết. Lời của Đức Phật, những bí kiếp chân truyền để chăm sóc vườn tâm của chúng ta để cho những pháp thiện, những nhân Thiện được khởi mầm lương thiện lan tỏa đến cuộc đời đã được ghi ở trên Google là tâm của chúng ta rồi. Các bạn chỉ cần trở về đất tâm của mình, tâm tịch tĩnh trong hơi thở Chánh Niệm, nhất định các pháp thiện sẽ hiển lộ. Các bạn sẽ nhận ra chủng tử Bồ Đề vốn có ở trong tâm, chẳng xa tầm tay miệt mài trên núi cao, rừng sâu núi thẳm, sơn lam chướng khí. Cũng chẳng trong cái rừng ngôn ngữ sách báo bàn luận, hý luận, tranh cãi ở đời. Mà ở trong tâm chân thật, tâm bình thường. Tổ Đạt Ma nói càng kiếm càng không thấy, tâm bình thường, bình thường tâm là Phật. Con người thích cầu kỳ giấu diếm, thành thử ra đan xen những thủ thuật che mờ con mắt của nhau, để rồi chúng ta không còn trao truyền những cái thật đơn giản để đi tới sự tịch tĩnh an yên trong cuộc đời.Do đó gieo trồng vào đất tâm thì thực ra ta đã gieo trồng từ nhiều đời rồi bởi vậy khi Phật Giác Ngộ mới ngỡ ngàng thấy trong thân của chúng sanh không cần biết chúng sanh nào. Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Người, Atula, Chư Thiên cũng vậy trong chúng sanh đều có chủng tử của Phật Tánh tức là có Phật Tánh, có Nhân Phật, có giống Phật và đều có khả năng để thành Phật. Chỉ có điều chúng sanh mù mịt không nhìn xuyên qua những cái lớp cỏ dại, cỏ gai, những cái màn dây treo, giăng kín trùng trùng hết ở kiếp này hay kiếp trước như bèo, lục bình chảy trên mặt nước chẳng nhìn xuống dưới được để thấy được sự trong suốt ở dưới cho nên cứ cho rằng nước là dơ, là bẩn. Nước tâm trong sạch có tám phúc đức lớn thanh lương cao quý. Gieo trồng đất tâm thực ra đó là văn chương các bạn gửi về thôi còn đối với Bảo Thành là hãy chăm sóc đất tâm của mình. Để cho những cái chủng tử Thiện của mình có cơ hội vươn lên khỏi những cái lùm gai Bất Thiện trong cuộc đời.
Đức Phật là Đấng chân thật, Ngài là Bậc Giác Ngộ, Ngài là Bậc Thầy cao cả. Ngài nói không bao giờ dối, lời của Ngài là lời hằng sống chân thật. Phương pháp của Ngài dạy thật là đơn giản dễ ứng dụng. Ngài là Bậc Thầy tới làm việc, thực hành ngay trước mặt để chúng ta làm theo. Y chang như những người con vào trong bếp mẹ dạy ta nấu cơm, ta theo mẹ ta học cách nấu cơm rồi sau đó ta lại nấu cơm cho con ta và ta lại truyền cho con của ta. Phật là Bậc Thầy truyền cái phương thức cho chúng ta canh nông trồng cái hạt giống Thiện trong cuộc đời. Thật đơn giản, nghĩ Thiện, nói Thiện và làm Thiện, ai cũng làm được mà nhưng chúng ta không lựa chọn mà thôi. Ta để cho gai góc ở trên cái miệng ta bằng ngôn ngữ thô ác xúc phạm, tạo nghiệp, gây phiền não, khổ đau cho người, bịt kín cái miệng rồi. Ngôn ngữ tử tế, ái ngữ dễ thương chẳng còn lọt ra khỏi cái miệng nữa, mà từng ngôn ngữ gai góc, đâm thọc, sắc như dao, nhọn như giáo đâm mãi vào trong tim rỉ máu, khô khan cả cuộc đời những người ta yêu thương. Tại sao ta cứ làm những cái mũi dao, mũi giáo từ những ngôn từ đó để tạo khổ cho nhau mà chẳng biết mang cái nước thanh lương từ ái từ ngôn ngữ tưới tẩm vào lòng người, miền đất tâm của ta, miền đất tâm của người. Các bạn, gieo trồng đất tâm, Tổ Bồ Đề nói thật rõ rồi:
Càng kiếm, càng tìm nó xa chẳng thấy đâu
Về trở lại nhà ngồi xuống tĩnh tâm
Hơi thở vào, hơi thở ra
Nhìn cho thật rõ tâm ta tỏ rằng
Phật rằng Phật ở nơi đâu
Phật trong tâm tánh của người hiền lương.
Các bạn, chúng ta chỉ cần trở về với tánh hiền lương đó chính là đất tâm. Gieo trồng là dọn cỏ, rác rưởi, chúng ta phải dọn rác rưởi. Không ai đi ra đống rác để mà sống, cả cuộc đời này một đống rác hôi thối mà ta chẳng ngửi thấy mùi sao. Xắn tay áo lên bắt đầu đi dọn dẹp rác rưởi trong tâm và gieo trồng đất tâm của ta những mầm mống Thiện từ những suy nghĩ. Nói đến suy nghĩ thì hình như nó hơi khó đó, nhưng mà hầu như suy nghĩ nó biến thành hành động và lời nói. Cái điều mà ta thật dễ làm ngày hôm nay đó là những ai chúng ta thường gặp mỗi ngày các bạn thử hỏi nếu các bạn vẫn là người độc thân vậy thì ai là người các bạn gặp hàng ngày trong cuộc sống? Nhất định là cha mẹ ngoại trừ những người mồ côi mà thôi. Còn nếu các bạn đã có gia đình, người gần gũi nhất vẫn là vợ hoặc là chồng. Hãy thực hành từ những người gần gũi thật sát với chúng ta mỗi một ngày bằng những ngôn ngữ tử tế để đất tâm tức là tâm tánh của chúng ta được dọn sạch rác rưởi. Để những cái pháp thiện bằng ngôn ngữ ái ngữ, dễ thương, nhẹ nhàng, đừng tranh chấp, đừng cứa như gai, đừng dai như những lùm cây chằng chịt, bao bọc lên thân của chúng ta.
Sống với ý tưởng như vậy, mượn những người yêu thương gần gũi, như pháp bảo của Như Lai gửi gắm tới, để chúng ta bắt đầu mang chủng tử Thiện, hạt giống Thiện gieo trồng ở trong tâm để đối xử, đối ứng với họ. Chúng ta sẽ thấy chúng ta gieo giống nào nó lên cây đó, ta là con Phật có giống tốt, giống Thiện. Một lời nói tử tế, dễ thương, Từ Bi, tràn đầy năng lượng yêu thương sẽ làm cho những người yêu thương của chúng ta sống khỏe, sống thọ, sống trẻ, sống vui. Một lời nói sai trái, nặng nhọc, đay nghiến, chì chiết giết chết cả cuộc đời. Có những con người họ được sống thọ là bởi vì họ tưới tẩm những nguồn an vui bởi những người yêu thương họ gần gũi. Nhưng có những người thật trẻ lại cằn cỗi, yếu đuối là bởi vì hoàn cảnh sống luôn nghe những lời mắng nhiếc, chì chiết, chẳng có nâng đỡ vượt qua. Chúng ta chưa bao giờ nghe thấy một ngôn lời từ Phật, từ Bồ Tát, Thánh Hiền chì chiết chê bai ai hết. Các Ngài luôn biết sách tấn người khác nâng đỡ để vươn lên. Chúng ta trong đất tâm từ ý là đất tâm của ta, miệng là đất tâm của ta, thân này là đất tâm, Thân − Ngữ − Ý là ba miền đất tâm có sẵn nhiều đời trù phú vô cùng. Chỉ cần chú ý một chút xíu để dọn dẹp rác rưởi, cỏ gai đi, nhặt sỏi, nhặt đá, tưới tẩm, bón phân.
Chúng ta nhặt như thế nào đây? Chúng ta có pháp khí của Phật là hơi thở Chánh Niệm. Các bạn chỉ dùng pháp khí bằng hơi thở Chánh Niệm thôi các bạn ơi thì cỏ gai, sỏi đá sẽ sạch ngay à. Không có cầu kỳ chi đâu, không cần phải làm gì hết. Phật nói rồi, thật dễ, các bạn chỉ cần trở về với nguồn tự tâm, hít vào thở ra trong Chánh Niệm, pháp khí hơi thở Chánh Niệm sẽ tự động dọn dẹp sạch sẽ gai góc, sỏi đá. Và rồi ứng dụng Tánh Thấy Biết như là phân bón tưới tẩm đất tâm của chúng ta. Và rồi Mu A Mu Sa tha lực Phật điển là nước tưới, tha lực Phật điển là năng lượng tưới tẩm vào pháp thiện để chúng ta làm được việc Thiện. Bảo Thành đã thấy nhiều bạn trẻ đã bắt đầu làm việc Thiện như tới chùa nghe kinh, tụng niệm, sám hối. Hoặc trong sự việc hàng ngày đối ứng bận rộn vẫn tranh thủ giờ sáng để đi phóng sanh. Hoặc những giờ rảnh rỗi sắp xếp thời gian thăm viếng các cụ già neo đơn, các em bé mồ côi, các mảnh đời bất hạnh. Đó chính là chăm sóc cho mảnh đất tâm của mình, đó chính là gieo trồng đất tâm của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ thấy Tâm − Khẩu − Ý của chúng ta thôi mà không thấy Tâm − Khẩu − Ý của những con người khác, Thân − Ngữ − Ý của những con người khác thì đất của ta nhỏ dữ lắm. Cuộc đời của ta và cuộc đời của muôn người phải được gắn kết trong pháp thiện như nhau thì ta có cả vũ trụ bao la, sum la vạn tượng lớn bất tận, mênh mông vô tận, hư không pháp giới, cả một cái rừng cây phước báu được gieo trồng.
Điều đáng tán thán là các bạn trẻ hoặc các Phật tử thường làm việc Thiện, thường phát tâm làm việc Thiện phóng sanh, hành pháp thiện, pháp thiện thật là dễ đó là giúp đỡ ở bên ngoài. Còn bên trong ta giúp đỡ bằng cách tương tác với những người thương yêu bằng những phương pháp rất là đặc biệt, dễ dàng là trọng nghĩa tình khi đối xử với nhau. Trong từng hơi thở Chánh Niệm biết suy nghĩ lựa chọn những ngôn ngữ phù hợp để chúng ta khi giao tế với nhau ai ai cũng vui và hạnh phúc. Đừng mang gai góc gieo vào lòng người mà hãy mang niềm vui tới. Các bạn nhớ, ánh mắt cũng nguy hiểm lắm, nếu ánh mắt của các bạn không được cái pháp thiện hiển lộ bằng tâm chân thật nó sắc như dao, như kiếm, nó tàn phá như bom nguyên tử. Và ở trên đời biết bao nhiêu ánh mắt nhìn sơ qua rụng rời chân tay bởi vì trong ánh mắt đó có những tia sáng của sự căm phẫn, thù hằn, ghen tuông. Ta gặp Phật mỗi ngày, ta chiêm bái bảo tượng mỗi ngày. Nụ cười phải là nụ cười của Phật, ánh mắt phải ánh mắt Từ Bi của Phật, vòng tay phải vòng tay nhân ái của Ngài. Ta chẳng học được gì hết, phải học được các bạn ơi. Khi các bạn đã gọi là tam quy y, ngũ giới hoặc gọi là Phật tử rồi chúng ta phải hành theo lời Phật mới đưa đến kết quả. Còn không chúng ta đã biến cuộc đời của mình có phước báu làm người trở thành thùng rác để cho những Bất Thiện nghiệp nó cứ tạo dựng, mọc tràn lan bao trùm hết và để cho những người khác xả rác vào cuộc đời của chúng ta. Phải thương lấy mình, phải trân quý cái mạng làm người của ta. Và phải gieo trồng vào đất tâm của ta bằng hơi thở Chánh Niệm Mu A Mu Sa, Tánh Thấy Biết để tha lực Phật điển như Thanh Lương Tịnh Thủy tưới tẩm vào. Hơi thở thấy biết trong Chánh Niệm để quán chiếu thật sâu, thật rõ những cảm thọ của thân qua từng Luân Xa khi tha lực Phật điển tác động vào để từ đó lan tỏa làm cho rác rưởi bất thiện nghiệp nhiều đời nhiều kiếp không còn có cơ hội trổ mầm chiếm đoạt thân tâm của chúng ta nữa. Mà tạo cơ hội mở ra một khoảng trống an bình cho chủng tử Thiện vốn đã có nơi thân tâm của ta có cơ hội vươn lên dưới ánh sáng của mặt trời Trí Tuệ của Phật.
Đừng cầu kỳ phương pháp của Phật quá các bạn, Phật đã dạy rồi. Ngài là Bậc Đại Giác Đại Ngộ, Ngài là Bậc Thầy cao cả, phương pháp của Ngài thật đơn giản hơi thở Chánh Niệm quán chiếu thân, cảm thọ từng ngày, từng ngày an trú trong đó bằng Tánh Thấy Biết đón tiếp năng lượng Từ Bi của Chư Phật ban rải cho chúng ta là đủ. Mọi sự sẽ trổ mầm, trổ quả, kết trái. Nhiều người hỏi sao lại ngồi đó mà vọng tưởng cầu Phật ban rải tha lực Phật điển? Tha lực Phật điển là năng lượng Từ Bi của Phật, Phật là Đấng Đại Từ Đại Bi, Nam Mô Đại Từ Đại Bi Bổn Sư, Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm. Các Đức Phật và Bồ Tát đều là Đại Từ Đại Bi, các Ngài có năng lượng Từ Bi. Và chúng ta xin các Ngài chứng minh và ban rải năng lượng Từ Bi để chúng ta tu mà. Chúng ta đâu xin các Ngài từ thân phàm phu này đưa ta về Niết Bàn. Ta có tự lực phải tu, Chư Phật là ánh đuốc soi đường cho ta đi, Chư Phật tưới tẩm tha lực Phật điển cho ta có sức mạnh tự bước tới thành tựu sự Giác Ngộ.
Chân lý này thật là rõ, không như nhiều người mơ màng phê phán: “Ôi, cứ dựa vào tha lực mà làm gì”. Thiền Mật là có tha lực và tự lực cùng song hành. Tha lực là kinh nghiệm, tha lực là giáo pháp, tha lực năng lượng Từ Bi của Phật giúp cho chúng ta kích hoạt tự lực dũng mãnh hơn để tu. Nếu nói Phật không thể ban rải tha lực Phật điển, năng lượng Từ Bi tới cho chúng ta thì các Bậc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni, các Bậc giáo thọ luôn dạy chúng ta là luôn phải rải tâm từ của mình tới muôn loài. Nếu ta là Phật tử tội lỗi nghiệp chướng vô cùng mà có thể rải tâm từ tới muôn loài sao Phật không thể rải tâm từ của các Ngài tới chúng ta. Nếu gọi là so sánh, làm một phép so sánh giữa Phật và ta vậy mà ta được hướng dẫn hãy rải tâm từ của ta tới muôn loài mà sao ta không được hướng dẫn đón nhận tâm từ của Phật rải xuống cho chúng ta. Các bạn tư duy đi các bạn sẽ thấy, Bảo Thành không cần giải thích, các bạn phải tư duy. Chúng ta vẫn thường nghe được từ chùa, các thầy hướng dẫn chúng ta hãy tịch tĩnh rải tâm từ đến muôn loài. Sao ta lại không thể khiêm tốn một chút xíu mà cứ ta ta rải tâm từ đến cho muôn loài mà ta có hỏi thử ta có tâm từ hay không? Tâm từ không có, rải toàn là uế trược, năng lượng bất tịnh không à. Vậy mà cứ trên cái danh nghĩa tâm từ để vung vãi những bất thiện nghiệp, năng lượng bất tịnh tới cho muôn loài. Thật là nghiệp chướng, nghiệp chướng vô cùng. Phật là Đấng Giác Ngộ Đại Từ Đại Bi, Ngài luôn hứa khả và phát nguyện mang cái tâm đại Từ đại Bi che mát cho mọi chúng sanh. Vậy thì phận chúng sanh, đệ tử của Ngài là chúng ta luôn luôn phải nguyện các Chư Phật ban rải năng lượng Từ Bi xuống cho mọi chúng sanh trong đó có ta. Chứ đừng mang cái tôi của mình để rải Từ Bi tới cho muôn loài. Tôi, tôi, tội lỗi quá trời làm sao mà có phước lành để ban.
Mời các bạn đặt bàn tay phải là bàn tay Trí Tuệ vào lòng bàn tay Từ Bi tay trái để chúng ta vận hành 7 biến vi diệu âm Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở 7 Luân Xa để chúng con biết gieo trồng pháp thiện vào miền đất tâm của chúng con. Hít vào bằng mũi, phình bụng. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú
Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật! Các bạn, mỗi một người trong chúng ta đón nhận được thật nhiều tha lực Phật điển tưới tẩm và kích hoạt từng Luân Xa của chúng ta. Luân Xa thứ nhất tại vùng đằng trước xương cùng, Luân Xa thứ hai ở dưới rốn một đốt ngón tay rưỡi, Luân Xa thứ ba ở trên rốn một ngón tay. Luân Xa thứ tự tại ngay vùng ngực của chúng ta ngay cái huyệt Chấn thủy. Luân Xa thứ 5 ở ngay vùng cổ giữa phần mềm và phần xương tiếp giáp với nhau. Luân Xa thứ 6 nằm giữa hai con mắt gọi là Ấn đường và Luân Xa thứ 7 ở trên đảnh đầu của chúng ta gọi là Bách hội. Tha lực Phật điển tuần tự luân lưu theo ý của chúng ta mà dẫn từ từ theo hơi thở vào và hơi thở ra giúp cho chúng ta nội quán an trú trong hơi thở quán chiếu từng Luân Xa. Từ đó tiếp nhận được thật nhiều và tràn đầy tha lực Phật điển đi từ dưới Luân Xa số 1 tới Luân Xa số 7 và còn tiếp xúc được qua đảnh đầu do sự ban rải tha lực Phật điển xuống cho cuộc đời của chúng ta. Trên có Phật điển ban xuống từ đảnh đầu, dưới có ý dẫn Phật điển lưu thông khắp châu thân hòa nhập tương ưng, quán chiếu thân tâm trong Chánh Niệm Tánh Thấy Biết. Chúng ta sẽ dần dần trở thành những người biết canh tác và gieo trồng những hạt giống pháp thiện vào miền đất tâm của ta và miền đất tâm của người. Hãy biết làm từ thiện, phóng sanh, hãy biết thăm viếng những người neo đơn, già cả, hãy biết quan tâm và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Hãy biết san sẻ và yêu thương với những người đang sống chung với chúng ta như vợ chồng, người thân hay Đấng Bậc sinh thành còn hiện hữu trong cuộc đời. Đặc biệt nếu chúng ta là những người học Phật dưới có đồng môn huynh đệ, trên còn có các Bậc Thầy chúng ta tôn trọng, trân trọng, đối xử với nhau bằng Pháp Phật nhiệm mầu trong cái pháp thiện. Để vườn pháp được gieo trồng trong nhóm của ta có anh chị em huynh đệ, có gia đình, có Thầy được tưới tẩm bằng pháp thiện để chủng tử Bồ Đề nói theo Phật ngữ cao siêu đó mà. Nói đơn giản là để những cái niềm vui, sự an lạc trong cuộc đời luôn hiện hữu trong mỗi người chúng ta ngay tại gia đình và xã hội ta sinh sống.
Mời các bạn đặt bàn tay phải tượng trưng Trí Tuệ vào lòng bàn tay trái Từ Bi chúng ta tiếp tục 7 biến nữa để an trú trong Chánh Niệm hơi thở Mu A Mu Sa nội quán từng Luân Xa tiếp được tha lực Phật điển.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở 7 Luân Xa cho chúng con để chúng con ý thức được và gieo trồng pháp thiện vào miền đất tâm của chúng con. Hít vào bằng mũi, phình bụng. Thở từ từ, hóp bụng vào, quán chiếu Luân Xa, trì mật chú. Mu A Mu Sa (7 biến)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh và khai mở Luân Xa cho mọi loài để để chúng gieo trồng pháp thiện vào trong miền đất tâm. Đồng tu có chút công đức nào xin hồi hướng cho các nguyên thủ các quốc gia trên thế giới để họ ngồi lại thành lập được những chính sách giữ được nền hòa bình cho thế giới.