Bảo Minh đánh máy
Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Sư Cô, quý Phật tử và các bạn đồng tu trên kênh Youtube Thất Bảo Huyền Môn. Đã tới giờ chúng ta đồng tu mời các bạn quy ngưỡng thân tâm của mình về với ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.
Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.
Các bạn thân mến! Một cái cây ở ngoài chúng ta trồng, chúng ta phải tìm đúng thế đất, thể loại cây và nghiên cứu hiểu rõ về cây đó để chúng ta chăm sóc, tưới tẩm. Một con vật chúng ta nuôi, chúng ta cũng phải nghiên cứu để chăm sóc và cho nó ăn đúng thứ. Một con người chúng ta sống cũng cần phải tìm hiểu thật rõ chính mình để tự chăm sóc cho mình sống đúng, vươn lên đối với tinh thần của nhà Phật dạy.
Hôm nay chúng ta gặp nhau nơi đây, chúng ta phải ghi nhớ rằng ở trong lòng của mình không thể quên, là chúng ta là con người đang sống trong một xã hội rất phức tạp, đầy rẫy những sự thử thách, rủi may và cám giỗ. Do đó thiền mật song tu Thất Bảo Huyền Môn đưa chúng ta tới chỗ là gắn kết, cảm ứng được với tình thương của chư Phật, lòng từ bi của chư Phật đến với chúng ta. Để từ đó chúng ta tự nhắc nhở tu tập theo những lời khai thị của Phật đi tới chỗ an vui hạnh phúc hơn trong cuộc đời bất chợt này.
Mời các bạn đặt bàn tay phải bàn tay từ bi và trí tuệ. Lấy trí tuệ và từ bi để chúng ta an trú trong hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở trí tuệ để chúng con nhìn rõ bản ngã chân thật của chúng con. Hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ từ hóp bụng vào, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Mô Phật! Các bạn, cây tưới tẩm nó sẽ xanh tươi, chúng ta bón phân nó sẽ trổ hoa kết trái. Con người tu đúng mức, tuần tự theo thời gian sẽ mọc lên, vươn lên khỏi tăm tối. Và rồi trong cuộc đời của chúng ta, sẽ trổ hoa hạnh phúc, kết trái bình an. Điều này là dĩ nhiên, bởi ai cũng trải nghiệm được điều đó. Nhưng đặc biệt theo chân lý của đức Phật thì điều này được khẳng định rõ không thể sai bởi chính đức Phật là gương của bậc thầy đã trải nghiệm qua sự thực tập này, chứng đắc, đạt được sự an lạc hạnh phúc bình an cho chính mình. Để từ đó chia sẻ giáo lý, con đường này cho mọi chúng sanh, để tất cả chúng sanh đều thoát khổ như Ngài.
Các bạn, đề mục quán chiếu hôm nay là “Nhìn Rõ Bản Ngã”. Chúng ta phải nhận định được mình là ai? Đừng bắt chước như con vẹt, cứ học vô ngã rồi đi đâu cũng vô ngã. Tâm Kinh Bát Nhã nói, vô ngã, thọ tưởng, hành thức, vô khổ, tập, diệt, đạo. Cứ lần mò trong những câu kinh của nhà Phật, lần mò trong tâm kinh Bát Nhã. Người ở đời, Phật tử như chúng ta, Bảo Thành và các bạn bắt chước đóng kịch hai chữ vô ngã ở trong cuộc đời. Điều đó hãy để cho những bậc thánh. Các bạn là gì? Là người bình thường, Bảo Thành là người bình thường. Đừng vội vàng bước tới nấc thang cuối cùng để chứng đắc vô ngã khi chưa nhận diện từng bước căn bản mà đức Phật dạy cho hàng Phật tử tại gia của chúng ta.
Hôm nay Bảo Thành tiếp xúc với các bạn là những Phật tử tại gia, những người con lăn lộn trong xã hội, những người còn bươn chải, còn công ăn việc làm, còn phải có kế sinh nhai kiếm cơm, kiếm cháo, nuôi gia đình có cơm ăn áo mặc, có nhà cửa, có phương tiện, và nhất định trong cuộc sống cần phải có tiền. Như vậy vô ngã phải nhìn ở góc độ nào cho phù hợp với Phật tử tại gia. Không nói đến những đấng bậc xuất gia, những con người có thể chứng đắc đến quả vị cao khi từ bỏ bản ngã. Nhìn rõ bản ngã rất quan trọng.
Chúng ta thấy chính đức Phật thưở xưa khi Ngài thời đó tu theo khổ hạnh, và biết bao nhiêu người xưa cũng từng tu, cho rằng chính trong cái tôi, cái ngã này, thân này nó có một cái gì siêu mầu dữ lắm. Chỉ cần vắt như trái chanh vậy, vắt cho nó chảy nước ra là có nước chua. Thì thân này chỉ cần hành hạ nó, vô ngã đến mức không còn coi thân này là thân nữa, là người nữa sống khổ hạnh, không ăn, không uống, đánh đập, hành hạ, không cắt móng tay, không tắm rửa, không chải tóc, không cần phải ăn uống nữa nè, ăn đồ dơ thậm chí là không cần phải mặc gì trần trụi như súc vật. Họ nghĩ đủ mọi cách rằng, ở trong cái tôi, cái ngã này đây nếu diệt bỏ nó bằng cách triệt tiêu thân này thì ông Phật, tánh Phật nó sẽ nhảy ra bởi vì nó không chịu được cái khổ đó, nó sẽ nhảy hiện hình để cho chúng ta nhìn thấy nó. Cách nói này là cách nói của Bảo Thành nha các bạn, nói hơi mạnh một chút để chúng ta xác định được rằng, đức Phật hoàn toàn sau khi liễu ngộ được Ngài đã từ bỏ con đường khổ hạnh, hành hạ thân xác, nghĩ rằng trong thân có một điều gì bí hiểm, đánh đập, dày vò, tu tập, rồi tìm đủ mọi phương tiện của thế gian để chứng đắc, điều đó Ngài đã rời xa bởi không đúng. Chúng ta tạm gọi người xưa trong thời đó đối với nhân cách kiến thức bình thường của chúng ta hiện tại, là họ chấp vào ngã tướng của thân. Để rồi từ đó đi tới vô ngã, tức là phải từ bỏ những cái bình thường để tìm về cái vĩnh cữu, vĩnh hằng của sự hạnh phúc, thoát tục, an lạc.
Đức Phật không dạy như vậy, Ngài đã thực tập, Ngài đã thấy sai, Ngài đã từ bỏ. Hàng Phật tử của chúng ta ngày nay nghĩ như thế nào bằng nhìn rõ bản ngã. Chữ nhìn rõ bản ngã mình ngưng một chút xíu để mình nói rõ theo câu bình thường trong nhân gian, bình thường trong dân gian nha các bạn.
Khi mà có ai đó làm một điều gì sai đó, thì chúng ta nói câu nào, nhìn rõ bản mặt của nó kìa. Câu đó hình như nó thích ứng phải không các bạn? Bởi nó gần gũi với đời thường, là công nhân, là nông dân, là những con người buôn bán tự do, những con người bình thường, Phật tử tại gia như các bạn. Khi gặp một chuyện gì, nhìn rõ được ai, chúng ta thường chỉ trỏ và nói với mọi người, nhìn rõ bản mặt của cô này, của anh này, của ông này, của bà kia. Khi họ lộ nguyên hình là người lừa gạt, thường thường ta dùng chữ, nhìn rõ bản mặt của họ, là khi họ lừa gạt, họ xấu. Chúng ta hay nói như vậy, nhưng mỗi sáng chúng ta vẫn soi gương, chúng ta vẫn nhìn vào bản mặt của mình, là mặt của mình nè, nhưng mà mình lại không nhìn rõ được bản mặt của mình. Thế nhưng ai mà có sai một xíu, có xấu một chút xíu, có làm không đúng một chút xíu là chúng ta bới lông tìm vết chỉ trỏ đủ thứ, loan báo cho cả thế giới biết trên mạng, trên truyền thông, truyền miệng nhìn rõ bản mặt của người đó, để làm gì? Để cho người đó bị sỉ nhục, người đó bị dìm xuống, và để nâng thái độ phong cách của chúng ta. Nhà Phật không dạy cho chúng ta nhìn rõ bản mặt của người khác, nhà Phật dạy cho chúng ta nhì rõ bản mặt của chính mình.
Mỗi sáng mai thức dậy soi ở trong gương, không phải như mấy cô mấy cậu, cậu ấm cô chiêu hoặc những cô điệu đà ở đời nhìn rõ mặt mình ban sáng để rửa, tỉa lông mày, lông mi son phấn đâu. Cách đó là cách đời thường, được, không có gì sai. Nhưng nhìn rõ khuôn mặt của mình ở trong kiếng tự tâm thanh tịnh, để thấy mặt thiện của chúng ta, và mặt ác của chúng ta, mới là điều chúng ta cần phải soi gương tâm thanh tịnh, soi gương tâm thanh tịnh, nhìn rõ bản mặt thiện, ác của chính mình. Rất cần các bạn ơi, không thể bỏ qua được.
Các bạn hãy nghe Bảo Thành, nhớ lời Phật, đừng soi ai nữa, đừng soi mói ai, đừng nhìn rõ bản mặt của ai nữa. Chúng ta không cần phải nhìn rõ bản mặt của người khác tốt xấu, đúng sai mà chính chúng ta phải nhìn rõ bản mặt của mình mỗi một ngày thức dậy. Rõ bản mặt thiện ác của ta, để ta bắt đầu trang điểm cuộc đời bằng pháp thiện Như Lai trao truyền cho chúng ta. Đừng vội vàng thoát tục quá để đi đến bậc thánh cao siêu, chứng đắc chỗ vô ngã. Để rồi có những người đắm chìm trong vô ngã chẳng muốn chăm sóc cho vợ, chẳng muốn chăm sóc cho chồng, chẳng muốn chăm sóc cho con, buông bỏ hết trách nhiệm, nhưng chẳng phải là bậc xuất gia sống cà lơ phất phơ ở cuộc đời, tửng tửng, lưng lửng chẳng chịu trách nhiệm mà thậm chí chẳng có chăm sóc cho bản thân. Bởi vì họ bị đắm chìm trong chữ vô ngã dần dần đi tới chỗ bất cần trong xã hội. điều đó hiểu sai, tà kiến, tà pháp. Vô Ngã ở đây, nhìn rõ bản ngã ở đây và nhìn rõ vô ngã đối với Phật tử tại gia của chúng ta. Phật tử tại gia nghe các bạn, là chúng ta phải thấy rõ bản ngã thiện ác của chính mình. Nhìn rõ bản ngã thiện ác của chính mình. Soi vào gương, gương thanh tịnh của năm giới. Không hẳn chỉ có những vị tại gia đâu, tất các các đấng bậc xuất gia đều phải dựa trên nền tảng vững chắc của ta thực hiện năm giới cấm. Có ta chứ không phải không có ta, có ngã chứ không phải không có ngã. Cái ngã đó là ta, ta thực hành năm giới, giới thứ nhất, giới thứ hai, giới thứ ba, thứ tư, thứ năm. Giới không sát sanh, không trộm cắp. Các bạn không tà dâm, nói dối, sử dụng các chất say. Năm giới đó ta phải giữ, khi nói Phật tử phải giữ thì cũng đồng nghĩa là ta, ta có nghĩa là bản ngã của ta phải hành đúng năm giới thì có pháp thiện. Cho nên bản mặt của ta có pháp thiện, khi soi gương ngũ giới, thấy rõ trong tâm của mình thanh tịnh tuyệt vời. Đừng vội xóa ngã đi để không soi gương ngũ giới, mà đắm chìm trong ngũ dục. Ngũ giới là gương soi để thanh tịnh, ngũ dục là đắm chìm để đi vào cửa tử, chết chóc đau khổ. Cái nào cũng ngã, ngã đắm chìm trong ngũ dục, hay ngã hành theo ngũ giới. Là Phật tử phải rõ rằng, bản ngã của ta, bản mặt của ta được soi gương ngũ giới, chứ bản mặt của ta không soi gương ngũ dục đắm chìm. Hiểu đơn giản chân chính, bình thường đúng như thân phận của Phật tử để xứng danh và tự hào, ta là con Phật, ta là Phật tử. Bảo Thành không đi tới vấn đề triết học Phật giáo, giáo lý cao siêu, ngây ngất trong những tạng kinh nó về vô ngã quá nhiều, quá nhiều. Hãy để cho những bậc giáo thọ sư, hãy để cho những bậc chân như, hãy để cho những bậc chân sư, hãy để cho những đấng bậc mà ở trên đó họ nghiên cứu. Còn đối với chúng ta chân lấm tay bùn, sống ở cuộc đời bình dị, Phật tử tại gia. Ta phải nhìn rõ bản mặt của mình trong gương ngũ giới.
Các bạn, mỗi khi thức dậy hơi thở vừa ra vào, miệng nhẹ mỉm cười nhìn gương ngũ giới, gìn giữ tam nghiệp của mình thân, ngữ, ý. Chính đó các bạn sẽ nhìn rõ bản ngã hiện hữu của các bạn, và bản ngã ác ở trong ngày để gạn lọc như mẹ xưa đó mà. Mẹ đó nhai cơm rồi gạn lọc những sạn đá ra, rồi mớm cơm cho con ăn. Ta là người mẹ của cuộc đời chính ta, sáng sớm ta phải nhai, nhai gì, nhai những pháp thiện, gạn lọc những hạt sạn của pháp ác, lấy lưỡi lừa nó ra. Để rồi chúng ta ăn vào pháp thiện trong đời bằng cách soi gương ngũ giới hành cho đúng. Bình an có ngay, hạnh phúc tới ngay và cuộc đời của các bạn luôn luôn, luôn luôn hạnh phúc. Nhìn rõ bản ngã đây là một cách nhìn cần phải thực hành, và thật rõ đối với hàng Phật tử chúng ta. Có những bạn chúng ta chạy theo những ngôn từ cao siêu, những văn thơ huyền bí, những câu chữ đùa nghịch, đắm chìm thích lắm. Để rồi chúng ta bỏ quên chính mình, chẳng gương ngũ giới, từ bỏ gương ngũ dục, rồi ngũ giới. Gương ngũ giới không nhận rõ, cầm gương ngũ dục lại tưởng điều hay, đắm chìm soi mãi cuộc đời trong trầm luân đau khổ.
Các bạn, cũng là gương, cũng là ngũ, nhưng một cái là ngũ dục, một cái là ngũ giới. Gương ngũ dục nó dìm ta xuống địa ngục đau khổ chất chồng. Gương ngũ giới đưa ta về pháp thiện thanh cao, hiền lương thanh tịnh sống đời hạnh phúc an vui. Bản ngã của chúng ta như vậy, chúng ta không cần chỉ tay vào người khác nói bản mặt của nó kìa, bản mặt của cô kìa. Khi tức giận đó mà, khi sân giận đó mà, ta chửi người ta nói, cô nhìn bản mặt của cô đi. Bảo Thành tin chắc các bạn đã từng nghĩ và cũng có thể các bạn đã từng nói câu đó với một người nào đó. Cũng có thể là đấng bậc sinh thành, hay một bậc nào đó là chồng, người yêu, con cái, người thân. Các bạn nhớ rằng, khi chúng ta nói nhìn rõ bản mặt của bà đi, của ông đi. Họ rất đau lòng, mình đã giết chết họ rồi đấy. Ngược lại ai đó cũng nói, ông hãy nhìn rõ, hoặc cô hãy nhìn rõ bản mặt của cô đi, của ông đi. Ta đau lòng cỡ nào khi ai sử dụng câu đó, buồn tủi dữ lắm, đau khổ dữ lắm. Thế vậy mà ta vẫn sử dụng với người khác. Các bạn có nhớ rằng khi chúng ta nói một câu đanh thép với ai đó thì hãy nhìn rõ bản mặt của ông, của cô, của bà, của chú, người này người kia, tức giận nhiều khi còn gọi thằng này, thằng nọ. Mỗi lần chúng ta xưng hô như vậy là một nhát dao đâm vào trái tim của người đó. Họ đau cho tới suốt cuộc đời, luân hồi tiếp tục lại đau, đau rồi lại chết, chết rồi lại đau. Chết đi chết lại nhiều lần, dao kia vẫn đó. Tẩy xóa như thế nào?
Hãy noi gương đức Phật đi, ta soi gương ngũ giới nhìn rõ bản mặt của chúng ta, mang chân lý nhân quả để nhìn thấy bề mặt bất thiện của ta. Chúng ta dùng năm giới đó để tẩy xóa bất thiện, tức là những vết thâm ở trên mặt đó, vết nhăn ở trên mặt ta còn muốn tẩy, muốn xóa, huống chi là trong bản mặt của ta chồng chất những năng lượng bất thiện, bất tịnh, sao ta không tẩy xóa đi. Tẩy xóa như thế nào? Bằng năm giới, đừng sát sanh, đừng trộm cắp các bạn ơi, đừng tà dâm, đừng nói dối, vọng ngữ thô ác, đừng sử dụng các chất say, ma túy, sì ke, rượu chè, bia, ăn nhậu bê bối. Chúng ta biết từ bỏ cái đó thì những vết nhăn, vết thâm của những ngũ dục kia sẽ được trang điểm bằng năm giới đó, thâm sẽ hết, nhăn sẽ tàng, mặt sẽ sáng, nụ cười sẽ tươi, và khuôn mặt sẽ phúc hậu an nhiên tự tại. Các bạn có muốn một khuôn mặt như vậy hay không? Ai cũng muốn, Bảo Thành cũng thích mà, hãy dựa vào cái ngã, cái ngã thiện nha các bạn, bản ngã thiện trong cái gương ngũ giới. Đừng vội vàng khước từ bản ngã của mình mà từ đó chúng ta sống một đời sống quá tiêu cực. Hãy làm trọn trách nhiệm của người cha, của người mẹ, của người con, của người trong xã hội, của người ở trong chùa, của người đệ tử, của một con người thật sự theo Phật, giữ năm giới, cẩn cẩn khắc ghi từng giây phút năm giới cấm của đức Phật để trang điểm cho cuộc đời, nhìn rõ bản mặt của chính mình bằng soi gương ngũ giới. Để thấy từng nét, từng nét, nét xấu xa tội lỗi, nghiệp chướng bất tịnh của chính ta hiện trên khuôn mặt này để chúng ta sửa. Các bạn ơi, nhớ chưa? Chúng ta đừng soi mặt kẻ khác nữa, chúng ta đừng chỉ trỏ kẻ này người kia rằng hãy nhìn rõ bản mặt của người này, nhìn rõ bản mặt của người kia. Theo tập khí nó dẫn đưa, nó lôi kéo, rồi chúng ta lại còn kéo nhóm, kéo bè. Những tốt đẹp của Phật dạy, những cao đẹp người khác chẳng dán, chẳng gắn lên trên mạng facebook, trên các thứ. Mà những xấu xa của người ta, ôi thì giấu tên, giấu mặt, ẩn danh bôi xấu đủ hết, tạo nghiệp. Tại sao những xui, họa tới với các bạn, là bởi vì các bạn vẫn thường xuyên chỉ điểm những người khác, chỉ điểm những người khác trên những thông tin đại chúng một cách ẩn danh vô cớ tạo khổ.
Các bạn, hãy ngừng hẳn cách rằng nói, nhìn rõ mặt của bà đi, nhìn rõ mặt của ông đi, cách nói đó bỏ ngay đi, xóa sổ, không để trong nguồn cung cấp văn tự để ta sống nữa. Vốn văn tự vốn dĩ của Phật dạy giàu tình thương và bác ái. Những dòng văn tự tạo khổ như cách nói, hãy nhìn bản mặt của ông đi, của cô đi, của người này, người kia đi khi ta giận dữ, sân si, chúng ta xóa sổ những ngôn ngữ bất thiện đó khỏi cuốn từ điển ngôn ngữ của cuộc đời, để chúng ta chỉ còn một cái nhìn duy nhất, xuyên suốt trong cuộc đời là soi mặt trong gương ngũ giới để thấy rõ bản mặt thiện ác của ta. Để biến mình thành một bác sỹ sắc đẹp thực tế, tự cắt, tự nâng cao lên. Các bạn có thấy cuộc đời mũi tẹt ta nâng cao mũi lên, mắt cũng vậy làm cho đẹp, tại sao ta không thấy cuộc đời của ta đang bị chìm trong ngũ dục để nâng cao cuộc sống của mình lên, phẩm giá là người con Phật và tự làm bác sỹ sửa chữa sắc đẹp của mình. Cắt bỏ tiền nè, cắt nè, tài nè cắt nè, danh cắt luôn, tình cắt luôn, sự ăn uống, ngủ nghỉ xa hoa, đắm chìm cắt hết, cắt hết, cắt hết. Bác sỹ, bác sỹ gì các bạn biết không? Bác sỹ sắc đẹp mà làm nâng cao phẩm giá khuôn mặt cho đẹp. Ta học Phật ta làm bác sỹ ta cắt những ngũ dục đó đi. Và ta độn vào đó trong cuộc sống của ta, nâng cao điều phẩm hạnh sống băng năm giới, ôi cha khuôn mặt đẹp lắm. Ra ngoài trăng còn phải hờn, mặt trời còn phải ghen, cây cối phải còn nghiêng ngã, sợ hãi, bởi vì các bạn có một khuôn mặt đức hạnh giữ tròn năm giới. Các bạn có muốn đẹp không? Hãy theo Phật đi, làm bác sỹ sửa sắc đẹp cho chính mình. Cắt bỏ ngũ dục, bắt đầu đặt để vào đó năm điều giới cấm. Các bạn sẽ có một bản ngã thánh thiện, chân thiện, thiện mỹ của người con Phật với bản ngã chân thật. Nhìn rõ như vậy là tốt, là đủ. Đừng quá vội vàng le te, hấp tấp sống theo người đời vọng tưởng, gọi là ảo tưởng sức mạnh trong hai từ vô ngã, vô ngã, vô ngã. Để rồi khi ai đụng tới một chút xíu là sân giận lên như núi lửa. Nói vô ngã mà người ta chạm tới đã sân rồi thì vô ngã gì đâu. Các bạn cứ thử trải nghiệm đi, những ai cứ nói vô ngã, vô ngã, các bạn đụng tới họ coi, đụng tới tiền, tài, danh vọng, địa vị và các điều thuộc về họ coi, trời ơi họ sẽ có ngã ngay à. Đây không nói đến những Phật tử không đâu, mà ngay đến những hàng xuất gia cũng vậy. Cứ tôn vinh chữ vô ngã mà không tu hành theo thứ tự như người thợ xây chẳng có nền tảng vững chắc, xây lầu thứ năm, thứ sáu, thứ mười, vọng tưởng, ảo tưởng sức mạnh không thực tế. Để rồi khi đụng chuyện toàn bộ lâu đài nó sụp đổ. Khi đụng vào, tâm sân nó trổi dậy thì thôi không biết bao nhiêu rác rưởi có thể tuôn ra. Hãy sống chân thật với kiếp người Phật tử hiện tại.
Quán chiếu sâu sắc một cách thật rõ năm giới cấm của nhà Phật và ngũ dục. Để chuyển hóa mọi sầu đau, khổ, nhìn sâu vào thực tại của tánh thiện, của chính mình tương tác với mọi hiện tượng xảy ra trong cuộc đời để giúp chúng ta quán chiếu, nhìn rõ, buông bỏ, không còn tầm cầu những điều không cần thiết. Để rồi chúng ta chuyển hóa mọi sự sợ hãi dính chìm trong ngũ dục, đi tới chuyển hóa tất cả các tập khí để phát sinh tuệ giác, đi tới sự giải thoát khỏi phiền não bằng năm giới cấm của nhà Phật, bằng nhìn thẳng vào bản ngã của mình mỗi sớm mai thức dậy, khi soi gương ngũ giới, để nhìn rõ bản mặt thiện của chúng ta. Tức là mặt thiện của chúng ta, và mặt ác, mặt bất thiện để chúng ta chuyển hóa. Tới một bác sỹ thẩm mỹ, họ phải nhìn ưu và khuyết, để rồi lấy ưu nâng cao, sửa mũi cho cao, mắt cho to lớn, mặt cho đẹp. Tại sao ta không sửa mắt to lớn bằng mắt thương nhìn đời? Tại sao không sửa mũi cho cao lên để hãnh diện là người giữ giới? Tại sao ta không sửa lỗ tai cho đẹp bằng tai biết lắng nghe như hạnh Bồ Tát Quan Âm? Tại sao ta không sửa miệng để biết nói những ngôn từ ai ngữ, dễ thương? Các bạn, ta sửa được đấy, các bạn theo Phật là các bạn trở thành nhà bác sỹ tự cải hóa thân tâm cho đẹp, tự mổ xẻ nha các bạn. Và đừng chỉ vào bản mặt của người khác nữa, nhìn thẳng vào bản mặt của mình, mặt thiện, mặt ác để bỏ ác hành thiện. Các bạn sẽ có một dung nhan tuyệt mỹ đúng năm giới của nhà Phật, đẹp như chư thiên, sáng như mặt nhật, đẹp lắm các bạn ơi.
Mời các bạn đặt bàn tay phải trí tuệ vào lòng bàn tay trái từ bi chúng ta an trú trong vi diệu âm chánh niệm Mu A Mu Sa. Mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực khai mở trí tuệ để cho chúng con nhìn rõ bản mặt chân thiện, và từ bỏ mặt ác, hành theo lời Phật, có từ bi, có tình yêu thương. Hít vào bằng mũi phình bụng, hóp bụng vào, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Các bạn, chúng ta vừa đón được tha lực Phật điển năng lượng từ bi của Phật vào trong tâm của chúng ta, vào trong thân của chúng ta, để tăng trưởng khuôn mặt đẹp của chúng ta mỗi khi soi vào gương ngũ giới. Các bạn, ngũ giới, chánh niệm là đài gương để khi chúng ta soi vào đó, thấy rõ được mình, thấy rõ thiện ác, dùng từ cho bình dân, thấy rõ bản mặt ác thiện của ta. Phải nhìn rõ bản mặt của chính ta nha các bạn. Tu mà không nhìn rõ bản mặt của chính mình, tu gì? Tu mà không nhìn rõ bản mặt của chính mình, thì sửa gì? Tu mà cứ đi soi, đi mói, đi đào, đi bới bản mặt của người khác mà không nhìn bản mặt của mình, không xứng đáng là người con Phật. Bản mặt của người con Phật là phải nhìn rõ tâm thiện hảo của chúng ta. Soi gương ngũ giới như đài gương, như đài sen thơm ngát nhìn rõ những thiện, những ác, gạn lọc, như người mẹ luôn luôn biết gạn lọc cái tốt để dành cho con, cái xấu thì ôm về phần mình. Ta phải là người mẹ của chính mình, biết chăm sóc cho bản thân, biết soi gương với đài sen thơm ngát ngũ giới, biết nhìn rõ bản mặt của chính ta.
Và chớ đừng đi tới tiêu cực, buông thả trong những từ ngữ ảo tưởng của vô ngã. Để rồi ảo tưởng sức mạnh, sống mất trách nhiệm, sống vô trách nhiệm, không biết chăm sóc cho ai, chẳng biết chăm sóc cho chính mình. Sống vất vưởng bơ bơ như ở cõi trời, nhập vai này, vai kia. Khổ, khổ đời này tiếp tục khổ đời sau, tu pháp thiện năm giới giữ tròn, sướng đời này đời sau lại sướng. Các bạn muốn khổ hay muốn sướng, khổ đời này đời sau lại khổ, hay muốn tu năm giới như đài gương soi mãi, để sướng đời này đời sau lại sướng.
Các bạn, ta có sự lựa chọn, ta là con Phật ta phải tỉnh giác, ta phải thức tỉnh để lựa chọn đúng pháp, đúng suy nghĩ, thấy rõ bản ngã mà ta đang ứng dụng cuộc đời của chính mình hàng ngày trong cuộc sống. Khi tương tác với cha mẹ, vợ chồng, con cái, với những người thân với xã hội phải nhìn rõ vào chính ta. Ta đang tương tác vào việc đó, con người đó, hoàn cảnh đó, đối tượng đó với bản ngã gì? Với mặt gì? Mặt thiện hay mặt ác? Ta phải nhìn đối tượng ta đang nói chuyện, ta đang tương tác, nhìn trong họ để thấy bản mặt của ta hiện rõ ở trong những sự mà ta đang tương tác với họ, bản mặt thiện hay bản mặt ác các bạn. Hãy che đi mặt ác, và lấy bản mặt thiện ra đối nhân xử thế. Và rồi khi về nhà nhìn rõ mặt ác, bắt đầu cắt xén, từ bỏ để thay vào mặt thiện nha các bạn. Đời sống là thiện ác, có hai mặt, mặt ác và mặt thiện theo như đức Phật, Thế Tôn đã dạy: hãy bỏ mặt ác, mà trang điểm cuộc đời bằng mặt thiện thì tâm thanh tịnh, cuộc đời an vui. Bạn có khuôn mặt thiện, có mặt thiện không trang điểm cuộc đời, mà cứ mang mặt ác phủ lên trên cuộc đời, khổ. Đừng khổ nữa nghe các bạn, đừng từ bỏ Phật, khổ nữa, hãy mang mặt thiện trang điểm cho cuộc đời, cho mình, cho những người yêu thương. Chúng ta hãy trở thành bác sỹ sắc đẹp, tự sửa sắc đẹp cho mình bằng mặt thiện, nhìn rõ mặt của ta mỗi ngày, mỗi sớm mai thức dậy khi soi gương ngũ giới, đài sen thanh tịnh. Gương ngũ giới là gương sen thanh tịnh, nhìn vào đó cắt, cắt, cắt, cắt năm dục đi. Và rồi gắn lên năm giới trong cuộc đời, nụ cười sẽ tươi, đẹp lắm. Các bạn đặt bàn tay trí tuệ đi vào lòng bàn tay từ bi, ta bắt đầu bảy biến nữa để bắt đầu trở thành bác sỹ sắc đẹp. Cắt bỏ hết những tàn dư của năm dục và bắt đầu đưa vào năm giới của nhà Phật. Mỗi sớm mai thức dậy soi gương ngũ giới, gương đài sen, sống chánh pháp, tinh thần tịch tĩnh an yên giữa cuộc đời trầm luân đau khổ, mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để mỗi sớm mai thức dậy chúng con biết soi gương ngũ giới, đài sen thơm ngát sống đúng mặt thiện, từ bỏ mặt ác, nhìn rõ bản ngã của chính mình. Hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ từ hóp bụng vào, trì mật chú Mu A Mu Sa. (7 biến)
Mô Phật! Bảo Thành và các bạn đồng tu, chúng ta vừa hoàn thành xong hai mươi mốt biến vi diệu âm Mu A Mu Sa. Với đề mục Nhìn Rõ, Thấy Rõ, Nhìn Rõ Bản Ngã Của Mình, cảm ơn các bạn đã đồng tu. Mời các bạn chắp tay vào chúng ta hồi hướng công đức đồng tu hôm nay.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Mu A Mu Sa.
Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh. Và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để mọi loài chúng sanh biết soi gương ngũ giới, đài sen thanh tịnh, nhìn rõ bản ngã của chính mình, sửa từng ngày để ban vui cứu khổ.
Nguyện hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia, cùng ngồi lại nhìn rõ bề sai, thành lập lại chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện cầu cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế ra được vaccine, thuốc chữa bệnh đại dịch. Cầu nguyện cho các bác sỹ, y tá, y sỹ, nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới luôn luôn chữa lành bệnh nhân với tâm thiện hảo. Nguyện cầu cho mọi người trên thế giới, và đặc biệt cho quê hương Việt Nam của chúng con thoát qua khỏi đại dịch, lòng người an vui, sống trong hòa bình an. Cầu nguyện cho các chư vong linh, đặc biệt cho cửu huyền thất tổ, ông ba cha mẹ quá vãng nhiều đời được siêu sanh tịnh độ.
Con xin chư Phật mười phương từ bi chứng minh.