Bảo Tịnh Hương đánh máy
Mô Phật, Bảo Thành kính chào Bảo Thy, Bảo Nghy và tất cả các bạn đồng tu đang hiện diện trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn. Đã tới giờ, mời các bạn quy ngưỡng thân tâm về ba ngôi tam bảo để chúng ta bắt đầu
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Mu A Mu Sa.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh.
Các bạn thân mến, tới giờ chúng ta đồng tu trên kênh YouTube. Thiền mật Thất Bảo Huyền Môn là pháp môn mang chúng ta tiếp cận thật gần gũi với mười phương Chư Phật qua tha lực phật điển từ bi, năng lượng từ bi, từ trường yêu thương này dung thoa với cuộc sống tầm thường của chúng ta, để chúng ta nên một bậc Thánh. Các bạn, chúng ta chuyển phàm thành Thánh chính là chỗ này đây, chỗ mà chúng ta đang sống trong cõi phàm, nương vào tha lực Phật điển, năng lượng từ bi, để chuyển tánh phàm thành tánh thánh của chúng ta. Phàm, thánh đồng cư trong một kiếp người. Nếu chúng ta chọn đời sống của phàm phu thì phàm phu chiếm hữu cuộc đời. Nếu chúng ta chuyển đời sống phàm phu lên một cung bậc mới, hân hoan hạnh phúc hơn, đó là Thánh.
Các bạn hơi thở đi vào trong Thất Bảo Huyền Môn qua mũi, xuống sâu xuống đan điền khí hải, là bụng dưới, chúng ta phình ra khi hít vào. Các bạn, nên thấy hơi thở đi vào, dùng tâm để thấy hơi thở vào và biết được vùng bụng chúng ta phình ra khi thở ra, tâm của chúng ta biết thở ra. Và cũng cảm nhận được và biết được cái bụng hóp vào, đồng thời trì mật chú Mu A Mu Sa, an trú trong hơi thở chánh niệm này với tánh thấy biết, và trì vi diệu âm Mu A Mu Sa, mỗi người chúng ta sẽ đón nhận được thật nhiều tha lực Phật điển. Các bạn, chủ đề hôm nay ta quán chiếu là Xác Chết Trở Về. Vậy chúng ta hãy bắt đầu vào hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa. Bằng trí tuệ tay phải, từ bi tay trái, ta lấy trí tuệ và từ bi quán chiếu hơi thở này, để chúng ta thẩm nhập được ý nghĩa của xác chết trở về, mời các bạn.
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại Từ đại Bi tới muôn loài chúng sanh, và gia trì Phật lực, tiếp năng lượng từ bi cho chúng con, để chúng con không nên như xác chết trở về. Hít vào bằng mũi phình bụng, thở ra từ từ, hóp bụng vào, trì mật chú. Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật, Bảo Thành kính chào các bạn, Bảo Thành và các bạn tiếp được năng lượng từ bi của Chư Phật, để làm cho con mắt của chúng ta đang tối tăm sáng ra, nhìn rõ vạn vật. Các bạn, khi con mắt chúng ta bị đen tối, chúng ta sẽ không đẹp trong đời sống của tâm linh. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn, cho nên chúng ta phải làm sao cho con mắt phải sáng ra, đừng để bóng đen, đừng để bóng tối nó tràn vào con mắt của chúng ta. Các bạn phải nhớ rằng con mắt của ta cần phải được sáng, do đó con mắt trí tuệ là con mắt rất quan trọng. Con mắt trí tuệ là con mắt rất quan trọng. Chủ đề hôm nay chúng ta nói tới Xác Chết Trở Về. Chúng ta có khi nào thấy xác chết trở về chưa? Chúng ta hãy hình dung thử đi. Ở bên Ai Cập, những tháp cổ của Ai Cập trong lòng của kim tự tháp, người xưa người ta ướp những xác chết. Và trong những thế kỉ mới gần đây, người ta đã khai mở trong kim tự tháp để mang những xác chết đó trở về nghiên cứu. Và rồi có những xác chết, trong những phong tục dân gian của từng dân tộc một, họ vẫn ướp và giữ lại để tới ngày giỗ họ lại mang trở về, mang xác chết đó trở về. Còn có những người có thân nhân bị chết, họ giữ xác chết đó ở trong nhà vì yêu thương, vì tình nghĩa, hay vì nói đúng hơn, theo nhà Phật, là vì tham ái, không muốn rời bỏ một con người thật sự đã chết. Tham ái là động lực mãnh liệt để người ta giữ xác chết, và người ta trở về từ xác chết, hay nói đúng hơn xác chết trở về.
Các bạn, hãy nghe qua một câu chuyện của một vị thiền sư dạy cho đệ tử. Rằng vị thiền sư này có một người đệ tử, nhưng khi nhập môn thiền sư đã gửi người đệ tử này đi lên trên kinh thành, học ở trong một học viện Phật giáo đến mười năm trời. Và khi người đệ tử này trở về, mười năm sưu tầm kinh điển, học hỏi thông thái, văn tự liễu thông, tất cả tam tạng đại kinh không thiếu một chữ, ý nghĩa giảng thật là hay. Nhưng khi người học trò này về, thấy người thầy của mình chỉ là một con người quá bình thường, không có một chữ trong kinh lọt ra khỏi môi miệng của thiền sư thầy của mình, thì thấy ngạc nhiên sao mình lại nhận lầm một vị thầy như vậy làm thầy. Bởi vì sau mười năm học ở trên kinh thành nơi thiền viện lớn, đào tạo có bài bản, kinh sách thông thạo mọi thứ, nên trở về anh ta cho rằng vị thiền sư mình nhận làm thầy không biết một chữ gì trong kinh, cho nên anh ta bắt đầu mang lời kinh mang tiếng kệ, mang kinh điển nhắc nhở một cách khéo léo, hàm ý rằng vị thiền sư thầy của mình hãy nên học để có được chữ, có được con chữ và kinh điển, để khi cần giáo dưỡng chúng sanh, độ chúng sanh, biết cách mà ăn nói. Vị thiền sư vẫn lắng nghe, trải qua một thời gian dài, vị thiền sư đó mới nói với để tử rằng “con ơi thời xưa sư tổ để lại cho thầy ba bửu bối để tu, xóa mờ đi con chữ mà con đã nói với thầy trong những ngày tháng qua. Người đệ tử ngạc nhiên, là bởi vì sau khi học chữ nghĩa kinh điển nhiều mà sao tổ sư xưa lại truyền cho thầy ba bửu bối để xóa mờ đi kinh sách mà mình đã học thì tò mò để coi như thế nào. Vị thầy mới truyền cho ba bửu bối, số một, số hai và số ba. Và rồi cũng dạy từng cách từng cách một, mở từng cái để hiểu thông. Người đệ tử bắt đầu nhận ba bửu bối và ông thầy nhập thất không tiếp chuyện với người đệ tử.
Người đệ tử mở bửu bối thứ nhất thì ở trong bịch đó thấy một đống gì đó đen đen nhưng mà khô lắm rồi. Và trong bịch đó, cái bao đó có đôi dòng chữ nói rằng: hãy thả vô trong nước để nhận biết ra bửu bối là gì. Người đệ tử tò mò mang nguyên cái đống khô đó thả vô trong nước, và trong đó có hướng dẫn hãy nhìn cho thật kỹ trong vòng hai mươi bốn tiếng đồng hồ, không rời xa, để nhận ra được phép màu đó. Người đệ thử nhìn ở đó, quán chiếu thật rõ, xem lời tổ sư nói gì. Thì chỉ một vài tiếng đồng hồ sau, từ trong cái đống khô đó, đen thui đó, bắt đầu nhúc nhích và hiện hình thành những cây con bơi ở trong nước. Cậu ta là người học trên kinh thành, chẳng hiểu con đó là gì, nhưng thầy nhập thất nên đành phải hỏi người hàng xóm. Mà ngôi chùa đó ở trên đồng ruộng cho nên hỏi người nông dân. Người nông dân nói rằng đó chỉ là những con đỉa. Người đệ tử ngạc nhiên vô cùng. Con đỉa? đâu có đâu, nó đâu phải là con đỉa, chỉ là một đống khô phơi nay thả xuống nước nó sống. Người nông dân mới nói: loài đỉa không thể chết, phơi khô rồi nhưng ngâm xuống nước nó tiếp tục sống. Các bạn người đệ tử bắt đầu tìm hiểu về loài đỉa, và biết rằng loại đỉa không bao giờ chết. Nó chỉ là những xác chết, nhưng sẽ trở về khi tiếp xúc được với nước.
Bửu bối thứ hai mở ra để coi là gì, thì ở trong đó nói: Những xác chết kia trở về để đi tìm máu mà hút. Vậy con hãy nghiên cứu và nuôi sống chúng. Người đệ tử này sợ, máu ở đâu mà nuôi? thì bực mình mở bửu bối thứ ba. Mở bửu bối thứ ba thì cũng chỉ đọc được một câu nói thật là rõ ràng: xác chết trở về. và từ đó người đệ tử chiêm nghiệm mới hiểu thấu rõ ràng. Tất cả những gì chúng ta gom vào được trong cuộc sống này như loại đĩa kia phơi khô. Nó không có chết. Sự sống của nó vẫn tồn tại ở trong xác chết đó, chính là bởi vì tham dục cầu sống của nó, bởi nó được nuôi dưỡng bằng máu, do đó nó không bao giờ chết. Tiếp xúc với nước, nó hội đủ nhân duyên, nó sẽ tái sanh trở về từ sự sắp chết đó, để đi tìm máu nuôi dưỡng bản thể. Chân lý phải hiểu thấu được từ ngay chỗ đó. Người đệ tử hiểu được và kính nể thiền sư của mình, sau đó ẩn ở trong núi mà tu quán chiếu xác chết trở về.
Các bạn thân mến, thật sự ra, chúng ta là những con người không khác gì con đĩa, đã bị phơi khô bởi những ngọn lửa tham sân trong địa ngục của cuộc đời, bị thiêu, bị hong khô hết rồi, những tham dục trong cuộc đời đã đốt cháy chúng ta, đã làm cho sự sống của tâm linh chúng ta đã khô cằn như con đỉa. Nhưng sự ngủ ngầm của tham dục đó đang ẩn trong xác chết này, rồi khi tiếp xúc hội đủ với nhân duyên nó trỗi dậy, nó bám vào máu, sự sống của những người chung quanh, để nó thể hiện bản lĩnh là cái tôi của nó. Các bạn nhìn kỹ đi. Từ trong vô minh, Đức Phật đã dạy rằng, chúng ta từ trong vô minh đã lầm chấp, và rồi đọa xuống địa ngục. Và từ trong địa ngục chúng ta đã bị lửa tham sân thiêu cháy trở thành những xác chết. Xác chết này nó sẽ tỉnh giấc, và rồi nó đi tìm máu để ăn, như con đỉa, nó đi tìm tham dục trong cuộc sống để bám vào nó. Nó chỉ là một xác chết thật sự, không khác. Do đó Phật dạy cho chúng sanh thấy rằng: trong cuộc sống sanh tử này, ở giữa sanh và tử, chỉ là hai cửa để đi qua. Ở giữa sanh tử chỉ là một xác chết đang trôi bồng bềnh trong tham dục, luyến ái của cuộc đời.
Hiểu thấu được điều đó chúng ta bắt đầu mới có một cuộc hành trình để biến xác chết đó thành những con đĩa hút máu, hay chuyển hóa xác chết đó thành một bậc thánh. Các bạn, ý nghĩa này cần phải suy nghĩ, phải tư duy, để thấm nhuần được xác chết trở về chính là ta. Ta đã chết bao nhiêu lần, rồi nương vào tham dục, để rồi trở lại với thân kiếp của từng loài chúng sanh khác biệt trong vô lượng kiếp rồi, cứ thay đổi các thể loại chúng sanh như chiếc áo khoác vào cuộc đời, tìm kiếm sự sống trong tham dục để tồn tại thoáng qua. Các bạn thân mến, xác chết trở về. Ta có muốn là xác chết trở về, để như một thây ma sống vất vưởng ở ngoài đời, như ma trơi, hưởng thụ tham dục trong cuộc đời, để rồi lại chết, lại trồi lên trồi xuống. Các bạn, vị tổ sư kia để lại cho thầy của mình một đống hay nói đúng hơn là một gói xác chết của loại đỉa, để chứng minh cho thật sự rằng xác chết có thể trở về, không nói từ địa ngục. Nhưng thực sự những ai biết về loại đỉa, thì những loại đỉa này không có chết. Không những vậy mà chúng ta có thể cắt đứt từng khúc, chúng vẫn trở thành những con đỉa mới, phơi khô chúng vẫn trở thành những con đỉa mới khi tiếp xúc được với nước. Như tánh tham sân si, mặc dù chúng ta không thấy, nhưng chúng lại như xác chết tìm ẩn trong thân tâm của chúng ta. Nó được phơi khô, hong nóng, và cất giấu trong cuộc đời của chúng ta, như xác chết của loài đỉa kia, do vị tổ sư truyền lại, chỉ cần tiếp xúc với môi trường là nước, nó sẽ sống động vùng vẫy trở lại tìm máu để hút. Và tham sân si của chúng ta, chúng ta đừng tưởng nó đã hết. Không cần biết các bạn là ai, là bậc thánh được gọi bởi phàm phu tâng lên, hay là một con người bình thường như chúng ta, thì người ơi chúng ta phải ghi nhớ rằng: trong cuộc đời tham sân si như loài đỉa khô vẫn còn tiềm ẩn, có thể gặp nhân duyên nó sẽ trỗi dậy, nó sẽ bám vào cuộc đời, hút hết sự sống của tâm linh. Làm sao chúng ta chuyển hoá xác chết này trở về, trở về cội nguồn của nó là sự sống đời đời, chứ không phải trở về để hút máu tìm tham dục dựa dẫm để tồn tại thị uy và thể hiện bản lĩnh của cái tôi. Chữ trở về phải mang ý nghĩa cao cả hơn là trở về với cội nguồn sống, bất sanh diệt, bất cấu tịnh, bất tăng giảm, chứ đừng trở về từ xác chết để đi tìm tham dục, bám vào đó, để cuộc đời như một xác chết di động, làm ghê tởm cho mọi người, và làm mọi người sợ hãi. Mà chúng ta hãy làm cuộc trở về từ xác chết và cuộc trở về từ xác chết này là chuyển hóa cuộc đời không còn tham dục, từ tham dục trở về vô tham dục.
Trở về chỗ thanh tịnh của tự thân, trở về với cội nguồn của bản tánh. Các bạn, bốn chữ bổn lai diện mục. Chúng ta đã nhận lầm mình là con đỉa và chúng ta đã nhận lầm xác chết là điều cần phải có trong cuộc sống. Và rồi chúng ta yêu quý xác chết đó, mon men theo bờ nước, tiếp xúc với nó, để tạo thành một sự sống mới. Chúng ta đã mon men theo tham dục của cuộc đời, bám sâu vào tham dục, hút tham dục vào tâm để nuôi dưỡng, nuôi dưỡng xác chết của chúng ta, và rồi có lúc nó gặp nước, nó thể hiện bản lĩnh, có lúc nó gặp sa mạc nơi địa ngục, nó khô lại, nhưng nó chẳng thể chết, cứ lúc sống lúc chết, chết trong lửa của địa ngục trong tâm thức, sống trong tham dục cũng như chết mà thôi. Sao chúng ta cứ chọn xác chết đó và trở về với sự chết trong tham dục đó mà ta không chọn cho xác chết của cuộc đời ta trở về không phải để bám vào tham dục để thể hiện, mà trở về với bổn lai diện mục, trở về với tự tánh chân như, phật tánh trong suốt an nhiên tự tại, để thoát khỏi xác chết từ vô lượng kiếp mà chúng ta đã mang theo. Khoa học ngày nay đào trong kim tự tháp để tìm ra những xác chết ướp. Ta không cần phải đi đâu xa, ta hãy đào trong cuộc đời này, kim tự tháp của cuộc đời chúng ta, chúng ta thấy được một xác chết được ướp trong tham dục nhiều đời. Một xác chết đã ướp trong tham dục nhiều đời như một thây ma đang đi đứng ăn nói ngủ nghỉ để thể hiện tánh tham dục vô độ.
Các bạn, chúng ta cần có một sự lựa chọn sáng suốt. Đó là sự lựa chọn cho xác chết của cuộc đời chúng ta, từ vô lượng kiếp qua đã bị những tật cố bất thiện nghiệp, bị năng lượng tiêu cực trong lầm chấp, trong những pháp ác, sấy khô để đó thôi. Thì ngày nay xác chết đó trở về, phải trở về bằng sự tỉnh thức trong hơi thở chánh niệm, để nó trở về với bổn lai diện mục, trở về để nhìn nhận ra rõ ràng: Địa ngục không phải là nhà của nó, mà chân như tự tánh Phật tánh mới là nơi trở về. Nơi đó không cần phải hút tham dục vào để sống. Nơi đó được nuôi dưỡng bằng năng lượng từ bi, bằng tình yêu, bằng chánh niệm. Cuộc đời sẽ cao cả biết bao nhiêu. Trở về với câu chuyện người học trò lên kinh thành trong một thiền viện lớn để học kinh sách nhồi sọ, nhưng chưa bao giờ hiểu được xác chết trở về. Cho nên khi về gặp thầy của mình là một vị thiền sư liền mang kinh kệ sách vở ra để cố gắng giáo dục cho thầy của mình là vị thiền sư đó am tường ngôn ngữ. Nhưng ngược lại, từ đó lại giáo dục cho đệ tử của mình hãy buông bỏ kinh điển, hiểu rõ được chân lý của sự sống, từ xác chết mà mọi người đang lôi thất thểu trong cuộc đời từ vô lượng kiếp, và cứ vậy mớm cho xác chết đó những món ăn tham dục của cuộc đời, để tưởng rằng như một sự sống, như một sự sống thật sự.
Các bạn chúng ta hãy làm một cuộc trở về từ xác chết trong vô lượng kiếp của mỗi người chúng ta. Và xác chết đó, chúng ta nhất định không nuôi dưỡng bằng một môi trường của tham dục. Ta sẽ nuôi dưỡng bằng một sự tinh túy thanh tịnh hơn, từ năng lượng từ bi trong hơi thở chánh niệm, để chúng ta không trở về với địa ngục của xác chết, mà chúng ta trở về với bổn lai diện mục, trở về để trực diện với chân như với Phật tánh để nên thánh. Các bạn chúng ta cần phải chuyển phàm thành Thánh. Nếu không chuyển phàm thì cũng như xác chết, như đống xác chết của loài đỉa khô bao đời, nhưng khi đụng xuống nước nó sẽ phát triển thành đỉa rồi bám vào người hút máu để sống. Chúng ta cũng chỉ là một xác chết gặp một môi trường phù hợp đơn giản để rồi hiện thân trong kiếp này như một con người nhưng bị tham ái cám dỗ lôi kéo, để chúng ta tiếp tục bám vào tham ái, hút vào tham ái, để trưởng dưỡng sự chết này. Cuối cùng chúng ta cũng trở về với nhà mồ, trở về nơi địa ngục tối tăm. Không thể như vậy mãi. Nếu đã có phúc duyên gặp được Phật qua hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa, tiếp được tha lực Phật điển, thì mỗi người trong chúng ta cần phải chuyển phàm thành thánh.
Xác chết trong vô lượng kiếp được tưới tẩm, được tẩm, các bạn nhớ rằng như xác chết ai cập được tẩm bằng một loại thuốc đặc biệt, và chúng ta đã tự tẩm xác chết của mình bằng một chất liệu đặc biệt đó là tham dục. Hôm nay hiểu được điều đó chúng ta phải tẩy rửa những chất liệu tham dục đã tẩm vào trong xác chết đó, để xác chết này không còn bị chết, bị giữ bởi chất liệu tham dục đó, mà xác chết này được một lần thật sự chết đi. Chết mà bị tẩm thuốc để cho rồi phơi thây giữa cuộc đời, cho muôn người tới nhận điều đó có hay không. Hoàn toàn không hay. Thà một lần thực sự chết đi, để rồi xác chết đó thật sự chết và được tái sanh trở lại, để trở về Chân Như. Còn hơn đời đời kiếp kiếp chỉ là một xác chết được ướp bởi chất liệu của tham dục. Các bạn, các bạn có muốn chọn cuộc đời của các bạn luôn luôn chết trong xác khô đó, và được tẩm bởi chất liệu là tham dục hay không? Hay các bạn rửa hết tham dục đi, để các bạn thật sự một lần chết, một lần chết đi, một lần thối rửa ra, để rồi tái sanh từ xác chết bị thối rửa đó, thật sự để trở về với tự tánh chân như?
Các bạn, hãy chết thật sự, hãy thối rửa thật sự, để được tẩm vào trong đó không phải là dược liệu của tham dục, mà được tẩm vào đó hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa. Chúng ta trở về với Phật tánh. Hãy cho mình một cơ hội mới. Hãy tự chết. Hãy tự tẩy rửa chất liệu tẩm vào xác chết của cuộc đời, để nó thật sự chết đi, thối rửa ra, tan rã mất biến vào hư không, để có đủ Phước Duyên hiện hình trở lại trong một kiếp người, trở về với tự tánh chân như, còn hơn đời đời kiếp kiếp hiện hữu trong cuộc đời như một xác chết, nhưng được nuôi dưỡng và tẩm bởi chất liệu của tham dục. Đâu đó chúng ta vẫn thấy nhiều xác chết còn tồn tại trên dương thế, có gì là hay? có gì lạ đặc biệt để chúng ta nhìn ngắm đâu? Chỉ là một xác chết nhưng bị các tham dục của loài người giữ lại, tẩm vào đó dược liệu, những chất hóa học, để rồi chẳng thể một lần thật sự chết, để được tái sanh, mà cứ bị ràng buộc, nhốt vào trong tham ái trong tham dục. Thật là tội nghiệp cho những xác bị ướp như vậy. Nếu chúng ta thấy những xác chết bị ướp được trưng bày trong cuộc đời, chúng ta sẽ thấy tội nghiệp họ, không thể tái sinh, bởi vì họ tưởng rằng họ vẫn còn sống mãi, bởi các chất hóa học tẩm liệm ở trong đó giữ cho thân xác còn tồn tại. Chúng ta cũng phải thương ôi cho cuộc đời của mình. Chúng ta đã tự tay tẩm vào chất hóa học của tham dục tham ái để nuôi dưỡng cuộc đời, để thây ma này, xác chết này mãi mãi.
Các bạn hãy nhớ lời của Bảo Thành, suy nghĩ cho kỹ. Chúng ta hãy về tắm rửa xác chết của cuộc đời chúng ta, tẩy rửa gội rửa hết các chất hóa học của tham dục, của tham ái. Hãy cho mình một lần thực sự chết đi, thối rửa ra, để rồi tái sanh trở lại, với phúc báu cầu đạo giác ngộ, để trở về với tự tánh chân như, qua hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa, tiếp được tha lực Phật điển năng lượng từ bi, thì quý báu hơn là một xác chết sống vất vưởng trong cuộc đời, được nuôi dưỡng bởi tham dục và tham ái. Các bạn hãy chuyển phàm thành thánh. Hãy chuyển xác chết này cho nó chết đi thật sự bằng rửa hết những tham ái hay tham dục trong cuộc đời. Như hạt giống nếu không thối rửa đi thì không thể, không thể trổ sinh thành một cây mới. Nó chỉ là hạt giống không. Và nếu thân xác cuộc đời chúng ta cứ tẩm bởi các chất hóa học dược liệu của tham sân ái dục, chẳng khác gì hạt giống cứ phơi khô giữa hư không, chẳng thể trổ mầm được.
Hạt giống muốn trổ mầm cần phải gieo vào lòng đất và đất ôm ấp thối rữa ra, rồi từ đó trổ mầm của sự sống mới. Cuộc đời của chúng ta cần phải tẩy rửa chất hóa học tham dục tham ái và để chôn xuống lòng đất thật sự cho một lần được chết, trong bình an nhắm mắt và mỉm cười ra đi, tái tạo lại một sự sống mới, tái sanh lại một sự sống mới trong tự lực cầu đạo giác ngộ, để chúng ta làm một cuộc hành trình cho xác chết năm xưa trở về với cội nguồn tự tánh chân như, đúng như bốn chữ bổn lai diện mục, trở về để nhìn lại chính ta, trong sự sống của chân tánh tịch tĩnh trong sáng của Phật tánh, bất tăng giảm bất cấu tịnh bất sanh diệt. Hãy đi làm một cuộc hành trình để xác chết trở về với tự tánh. Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi, chúng ta lấy trí tuệ và từ bi quán chiếu để hiểu rõ xác chết trở về và không nên như xác chết trở về. Mời các bạn
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh, và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi cho chúng con, để chúng con đưa xác chết trở về với cội nguồn của tự tánh. Hít vào bằng mũi phình bụng thở từ từ hóp bụng vào, trì mật chú: Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật, các bạn, chúng ta có lẽ đã thông được ý nghĩa xác chết trở về. Chúng ta sống và thực sự chỉ là một xác chết, nếu chúng ta mỗi ngày tẩm vào cuộc đời tham ái và tham dục. Tham ái và tham dục cứ tẩm mãi vào trong cuộc sống của chúng ta thì gọi là sống, nhưng thực ra chỉ là một xác chết. Có khi nào chúng ta nuôi dưỡng cuộc đời bằng chánh niệm hơi thở vi diệu âm Mu A Mu Sa, để tẩm vào cuộc đời này năng lượng từ bi tha lực của Phật điển yêu thương, thì chúng ta thật sự là một con người đang sống trong hồng phúc của ba ngôi Tam Bảo, để trở về với cội nguồn của Phật tánh.
Các bạn, người học trò lên kinh hành mười năm, mang chữ nghĩa về dạy và giáo dục lại cho thầy của mình, nhưng thầy của mình thì cách thực hành theo tổ dạy pháp quán chiếu xác chết. Chúng ta thiền quán chiếu xác chết, hiểu rõ được thì chúng ta mới có thể Giác Ngộ được. Chính vì pháp thiền quán chiếu xác chết này, quán chiếu xác chết này cho thật rõ, mà đã có biết bao nhiêu con người trở nên thánh. Phật giáo Tây Tạng có một truyền thống luôn dạy cho các đệ tử của mình ngồi bên cạnh một xác chết, quán chiếu từ lúc đó cho tới khi nó bị mục ra, tan ra và trở về với lòng đất, để có cơ hội liễu ngộ được sanh tử. Pháp thiền quán chiếu xác chết có thật sự ở trên đời. Và đó là thiền quán xác chết Phật dạy. Phật giáo Tây Tạng thường tu luyện Pháp môn này, cho nên họ được nhẹ nhàng, không còn tham ái tham dục. Họ thoát, họ thoát ly được sanh tử.
Chúng ta chẳng cần phải ra nghĩa địa cổ mộ đào bới lên để quán chiếu những xác chết đó, mà chúng ta hãy quán chiếu xác chết của chính cuộc đời chúng ta. Chúng ta đang tẩm vào tham ái và tham dục với cuộc đời này, thì chúng ta thực sự đã chết. Hiểu thấu được điều đó, chúng ta gội rửa, chúng ta tẩy rửa những tham dục tham ái này đi. Chất liệu đó để chúng ta nuôi dưỡng cuộc đời chúng ta bằng hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa, tha lực Phật điển từ trường yêu thương mười phương Chư Phật, thì không còn gọi là xác chết, mà gọi là tái sanh lại từ xác chết trở về, là cuộc hành trình trở về với sự bổn lai diện mục, là diện kiến chân như, trở về ngôi nhà của tự tánh của Phật tánh. Nếu chúng ta làm được điều đó thì chúng ta tái sanh được trở lại trong sự chết, để trở về với Phật tánh. Còn nếu không thì chúng ta đang ướp xác chết của cuộc đời này bằng chất hóa học của tham dục và tham ái, thì chúng ta chẳng khác gì như những xác chết được chôn trong kim tự tháp, hoặc những xác chết được tẩm những dược liệu, trưng bày đâu đó trên thế gian, chẳng có ý nghĩa gì cả.
Hãy một lần chết đi thật sự, bởi chúng ta phải qua sự chết, để từ sự chết đó như hạt giống chôn vào lòng đất bị thối rữa ra, và hình thành một mầm sống mới. Hãy thật sự một lần chết đi, chết đi để cho tham dục tham ái không còn tồn tại. Hãy chết đi, chết đi với ước nguyện, với nguyện lực cầu đạo giác ngộ, tái sanh trở lại trong mầm mống của Pháp Thiện, nuôi dưỡng trong chánh niệm hơi thở để trở về với ngôi nhà tự tánh chân như, được tóm gọn trong bốn chữ mà ta thường nhắc trong cuộc đời đó là bổn lai diện mục. Chúng ta nhận ra và kéo về, nhìn được, thấy ở, và an trú, cư trú ở trong tánh Phật của chúng ta, chứ đừng cứ vất vưởng như một thây ma tẩm dược liệu tham ái tham dục, di động trong cuộc đời, làm ô nhiễm môi trường, tổn hại đến những loài chúng sanh khác.
Các bạn. con đường Đức Phật dạy thật là dễ dàng áp dụng và thật minh bạch để chúng ta được sống và tái sanh trở lại từ sự sẵn sàng cho một cuộc hành trình tự chết đi để tái sanh trong hơi thở chánh niệm, để khơi mầm pháp thiện, sống mà trở về với chân như tự tánh, để ban rải và chia sẻ, để hồi hướng và nâng đỡ nhau trong tình yêu thương, trong năng lượng từ bi, để đi tới sự giải thoát, chứ đừng tự ướp cuộc đời bằng tham dục, để trở thành xác ướp thây ma, và ướp những người chung quanh. Ngay ở trong gia đình chúng ta, đừng biến họ thành những xác chết của chúng ta, đừng ướp họ bởi dược liệu hoá học tham dục tham ái, để biến họ thành những xác chết di động trong ngôi nhà chúng ta ở.
Các bạn nhớ hãy để cho thói hư tật xấu, những điều sai trái bất thiện nghiệp của chúng ta một lần rơi rụng xuống, một lần chết đi, một lần chôn vùi vào tất cả quá khứ, và trỗi dậy trong một sự sống, bởi hơi thở chánh niệm, nhận rõ mục đích cứu cánh của cuộc đời. Và chúng ta hãy một lần chết, được tái sanh như xác chết trở về trong hơi thở chánh niệm, và nuôi dưỡng bằng pháp thiện, năng lượng từ bi, để tìm gặp được bản tính chân như của mình. Các bạn, chúng ta bắt đầu làm cuộc hành trình này cùng với nhau, trong sự đồng tu. Đặt bàn tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi, chúng ta phải lấy trí tuệ và từ bi quán chiếu thiền xác chết, và gội rửa mọi tham sân tham ái trong cuộc đời, tham dục trong cuộc đời, để chúng ta chôn vào lòng đời này bằng ý nghĩa cao cả hơn, là được tái sanh trở lại để trở về, với tự tánh trong hơi thở chánh niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa, mời các bạn
Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi cho chúng con để chúng con tái sanh từ xác chết trở về với cội nguồn của tự tánh chân như. Hít vào bằng mũi phình bụng thở từ từ hóp bụng vào trì mật chú: Mu A Mu Sa (7 biến)
Mô Phật, các bạn, chúng ta vừa đồng tu trong hai mươi mốt biến vi diệu âm chánh niệm Mu A Mu Sa. Chúng ta nuôi dưỡng cuộc đời của mình bằng tha lực Phật điển năng lượng từ bi. Chúng ta trở về từ xác chết để gội rửa tất cả những tội lỗi lầm chấp tham ái tham dục trong cuộc đời, để chúng ta thực sự một lần chết đi và tái sanh trở lại, từ xác chết mà trở về với tự tánh chân như, qua năng lượng Phật điển, năng lượng từ bi, tha lực của chư Phật gia trì chúng ta mỗi ngày. Chúc các bạn am tường được ý nghĩa này, và chúng ta bắt đầu thiền quán xác chết nơi chính tự thân của chúng ta mỗi ngày để thấy rằng từng ngày trôi qua chúng ta đang chết dần, đang tan rã ra.
Và từ đó thấu hiểu thân xác này chỉ là một bến đò cho chúng ta tạm nghỉ dừng chân, để tiếp tục trở về với ngôi nhà chánh pháp của Như lai. Đừng ôm ấp nó nhiều, hãy chăm sóc cho nó bằng chân như tự tánh, bằng ân điển từ bi của Chư Phật, chứ đừng tẩm vào nó những chất hóa học, dược liệu của tham ái tham dục trong cuộc đời. Các bạn đã lựa chọn đúng con đường để đi để tái sanh từ xác chết mà trở về với sự sống mới, chúc mừng các bạn, giờ đây mời các bạn chấp tay vào hồi hướng công đức.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Mu A Mu Sa
Con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh, và gia trì Phật lực, tiếp năng lượng từ bi cho muôn loài, để muôn loài được tái sanh từ xác chết trở về với cội nguồn của tự tánh chân như. Nguyện hồi hướng tới các bậc nguyên thủ các quốc gia một lần chết đi sự tự cao tự mãn trong cuộc đời, để được tái sanh trong nền hoà bình thiết lập. Nguyện cầu cho các nhà khoa học ngành y ngành dược, bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ, có được trí tuệ hiểu được điều này, và giúp đỡ những bệnh nhân hết bệnh qua các vaccin, và thuốc được khám phá, qua tình yêu thương. Nguyện cầu cho các vong linh tử vong trong những ngày tháng qua được siêu sanh miền cực lạc và đặc biệt cho những ai còn đau khổ, hãy một lần buông bỏ để được chết đi và tái sanh trở về tự tánh viên mãn hạnh phúc và bình an. Con xin mười phương Chư Phật từ bi chứng minh.