Search

4037. Ước Mơ Trong Cuộc Đời

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu.

Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con có đầy đủ định lực tinh tấn tu học mật thiền chánh pháp, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh giác, thể nhập vào tâm tánh thiện lành. Quán chiếu thấy các pháp đều là Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng nguyện chư Phật gia trì cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho tất cả mọi người chúng con biết tinh tấn tu học, phiền não đoạn diệt và luôn luôn giữ được lời nguyện của mình trong mọi nghịch cảnh của cuộc sống. Chúng con cũng đồng nguyện cho thế giới hòa bình chúng sanh an lạc. Xin chư Phật từ bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, hãy trở về với hơi thở của chánh niệm quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê và tâm tánh Thiện Lành qua mật ngôn Sa Bi Mô U. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành quán trong chánh niệm hơi thở, đưa chúng ta nhìn rõ được bản tâm của mình và gắn kết với chư Phật, Bồ Tát mười phương, tiếp hiện được tha lực của các Ngài để hòa trộn vào với sự tự lực cầu đạo giác ngộ của chúng ta, chúng ta hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi phình bụng ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Ai trong chúng ta dù là tuổi còn rất trẻ hay đã lớn rồi, vẫn cưu mang nhiều ước mơ trong cuộc đời. Sự mơ ước trong cuộc sống này là chuyện rất bình thường. Cứ thử hỏi ai mà không mơ, người ta trong văn chương còn đặt ra cái tuổi, tuổi mơ, tuổi mộng, tuổi mộng mơ. Hình như khi nói về tuổi mộng mơ không phải chỉ có ở lứa tuổi còn trẻ, có nhiều người trong chúng ta tuổi đời đếm mà không còn nhớ là số mấy bởi quá lớn, nhưng vẫn ngồi mơ ước. Nhỏ thì ta có những uớc mơ nhỏ, có những em còn bé ước mơ đơn thuần là cục kẹo, là đồ chơi, là những món ăn cha mẹ mua về cho các em. Lớn một chút đi học ta mơ ước được học trường có trình độ và có thầy cô giáo giỏi nổi tiếng. Ước mơ học ra trường thành tựu những hàm vị, học vị có công ăn việc làm, ước mơ có gia đình, ước mơ có đủ mọi thứ. Lớn lớn một chút ta lại ước mơ rằng con cái học giỏi, ngoan ngoãn nghe lời, thêm chút tuổi nữa lại mơ ước cho con cho cháu.

Nhiều ước mơ, nhưng chung quy mọi ước mơ đều xoay quanh về tình cảm giữa người với người được tốt đẹp. Về đồng tiền có đủ để tiêu xài trong cuộc sống hoặc có dư để trở thành đại gia. Về chức quyền có địa vị cao, về một ngôi nhà, về một mái ấm, về một khu vườn hoặc về những điều gì đó. Như Bảo Thành đây trong những ngày qua cũng có những ước mơ nhỏ là làm sao có được những cây cảnh, nhưng chẳng phải chỉ riêng gì cảnh mà là những cây cảnh thuốc hoặc những bông hoa đẹp trồng ở trong nhà thuốc, để nếu như cần sử dụng vẫn có thể sử dụng để giúp cho ai đó bị bệnh. Đó cũng là một ước mơ, chắc chắn các bạn ai trong chúng ta cũng có nhiều ước mơ hoặc có một vài ước mơ đơn thuần trong cuộc sống.

Ước mơ trong cuộc sống là lẽ rất tự nhiên, như Bảo Thành mơ ước có được một số cây thuốc trồng ở đằng trước, chỗ có đất trong nhà thuốc. Hiển nhiên mà nhưng cứ ngồi đó mà mơ mà ước thì thuốc ở đâu biến về để mọc lên trong khu vườn đó, cũng phải tìm tòi, cũng phải hỏi han và cũng mang về trồng hoặc nhờ ai đó giúp đỡ mình trồng, tìm và rồi sau đó chăm sóc tưới tẩm. Ta cứ hay gọi là ước mơ, mơ và mộng là đẹp ở trong một khung tuổi nào đó, nhưng nếu ước mơ trong cuộc đời này chỉ là mơ mộng thì ta sẽ tạo khổ. Vì ta không đứng dậy để có một lập trình tư tưởng, có một mục đích rõ ràng, có sự định hướng và cố gắng vươn tầm sắp xếp cho có trật tự, để hình thành quy trình tạo ra những điều ta mong muốn.

Đức Phật dạy một trong những điều gây ra đau khổ lớn nhất trong cuộc sống đó là cầu bất đắc, cầu mà không được mình sẽ khổ, những điều cầu không được là gì? Là những điều ta mơ ước không đặt trên nền tảng vững chãi của tâm thức thiện lành. Những điều cầu không được mà đau khổ là những điều ta mơ ước không có nền tảng vững chãi, nơi mục đích định hướng và lòng quyết tâm rõ ràng, vượt qua mọi thử thách để đưa đến sự thành công. Ước mơ ta có thể thay đổi hình dạng một chút xíu gọi là ước nguyện, mà thay đổi thêm một chút xíu nữa không gọi là ước mơ hay là ước nguyện bởi ước vẫn ngồi đó để ước. Trong nhà Phật dạy cho chúng ta phát nguyện từ những ước mơ rất tầm thường, từ những ước nguyện rất bình thường nay ta phát nguyện. Các bạn, phát thệ nguyện rất tuyệt vời, chính Đức Phật Ngài cũng phải phát thệ nguyện vô lượng kiếp để thành tựu được sự chứng đắc là Phật.

Như hoàng hậu Ma Da là mẹ của Đức Phật, cũng từ vô lượng kiếp pháp nguyện là có đầy đủ phước báu, để sanh ra một người con có công hạnh miên mật thành tựu được chánh quả. Mọi người các đệ tử của Phật, các vị Bồ Tát trong kinh, các vị thánh tăng chúng ta đều thấy các Ngài phát những thệ nguyệt thật lớn. Nếu ai tụng kinh A Di Đà đều thấy Ngài phát bốn mươi tám lời nguyện. Đây là lời nguyện chứ không phải là ước mơ hoặc ước nguyện mà là lời nguyện. Ngài Địa Tạng cũng có lời nguyện của Ngài. Ngài Bồ Tát cũng thế, Ngài Dược Sư cũng vậy, Ngài Phổ Hiền cũng có, mỗi một vị Bồ Tát, một vị Phật và mỗi một vị hiền triết, minh triết hoặc những vị minh sư đều có lời nguyện của họ.

Chúng ta được quyền gọi là ước mơ trong cuộc đời đều có, nhưng nếu chúng ta nhận định cho rõ và đặc biệt là các bạn đồng tu là người học Phật. Ta không còn mơ mộng huyền ảo bởi nếu ước mơ và ước mộng mà không có mục đích, không có sắp xếp trong tư duy thật rõ, không có sự tinh tấn nỗ lực vươn lên, không có xếp đặt trong kiến thức thì đó là sống ảo. Ngày nay hầu hết chúng ta thường rơi vào trạng thái ảo vì sống vội và nhiều ước mơ làm gì cũng không thành, dễ thất bại bởi đâu có mục đích thích là nhào vào, bởi đâu có định hướng thấy là phóng vô, bởi đâu có nền tảng đâu. Không bao giờ suy nghĩ trước, sắp đặt lộ trình để đi tới sự thành công, cứ theo phong trào sự hấp dẫn ở bên ngoài nhảy múa lung tung, khi kiệt sức thế là xong thất bại tới. Đó gọi là cầu bất đắc chỉ ngồi cầu mong mà thôi.

Ta tạm gác qua chữ ước mơ trong cuộc đời, ta nói tới sự phát nguyện trong cuộc sống trong cuộc đời này. Cái tối thiểu mà mỗi người đều mong có được đó là sự an lạc và hạnh phúc, sức khỏe và trí tuệ. Không nói tới cái gì đó kiệt xuất cao siêu, hãy trở về với những lời nguyện rất thường, nguyện cho con luôn có sự an lạc, nguyện cho con luôn luôn hạnh phúc, nguyện cho con có sức khỏe, nguyện cho con mở mang trí tuệ, có được sự an lạc hạnh phúc, sức khỏe trí tuệ. Định hướng được như thế đó là những điều châu báu cần có, vậy thôi các bạn. Phước báu của bạn sẽ dư giả, muôn sự ở đời này sẽ tự động tới với bạn. Bạn chỉ cần có sự an lạc hạnh phúc, sức khỏe và trí tuệ, chiêm nghiệm ta thấy bốn điều này rất cần. Nhưng cuộc sống này mấy ai nghĩ đến sức khỏe của mình đâu, còn trẻ thì bào mòn sức khỏe lao đầu vào công ăn việc làm kiếm cho nhiều tiền, đứng tuổi sức khỏe bị bào mòn bệnh tật lại mang tiền kiếm được để trả cho cái hãng thuốc, cho bác sĩ, cho trị bệnh.

Còn trẻ còn có sức lao đầu vào những chuyện phù phiếm, gây hấn, tranh đua, tranh cãi, hơn thua, rồi sao? Cả cuộc đời bất an não phiền. Khi còn trẻ ta cứ làm những việc lung tung chẳng nghĩ tới sự bền lâu của cuộc đời, hạnh phúc nào có được trên những thứ ta làm, những sự việc chông chênh không vững chắc. Chúng ta chẳng bao giờ đầu tư vào để mở mang kiến thức, đặc biệt là những người tu chẳng khi nào chú tâm đến trí tuệ, chỉ dựa dẫm. Do đó mà chúng ta thiếu sức khỏe từ tinh thần, thể chất lẫn trí tuệ, bình an hạnh phúc chẳng có. Hãy phát nguyện, không cần phải phát nguyện thật lớn chỉ phát nguyện rằng nguyện cho con có đầy đủ sức khỏe, có được sự an lạc, hạnh phúc và trí tuệ trong sự tinh tấn, học hỏi và tu luyện.

Đây là nền tảng các bạn, xây một ngôi nhà một tầng hay nhiều tầng, những tòa cao ốc chọc trời không thể thiếu nền tảng, mà khi xong rồi mấy ai thấy được nền tảng vững chắc kia đâu. Người ta hầu hết là thấy tầng một, tầng hai, những tầng cao chót vót, sự trang trí lộng lẫy bên trong nhưng bên ngoài nền tảng bị che mờ. Chúng ta đã không đầu tư vào nền tảng sức khỏe, sự an lạc, hạnh phúc và trí tuệ, mà cứ miệt mài xây dựng những cái lầu thật cao, những tòa cao ốc chọc trời, không có nền móng, một cơn gió thoảng qua sụp đổ. Trong mật thiền chúng ta thật chú trọng vào nền tảng, nền tảng của sự an lạc qua pháp tâm Từ bi. Mu A Mu Sa là chất liệu vi diệu, Mu A Mu Sa là mật ngôn vi diệu để khi ta hít vào thở ra trong chánh niệm, tổng trì mật ngôn Mu A Mu Sa, thân ta thực sự rất khỏe bởi động tác hít vào thở ra phình bụng và hóp bụng kia, kích hoạt toàn diện năng lượng của thân, vận hành luân lưu phù hợp nơi các huyệt mạch, các luân xa.

Đây chẳng phải là ước mơ mà là lời nguyện tu tập để dưỡng thân cho khỏe, dưỡng khí, dưỡng thân qua nhiều bộ môn như thể dục thể thao, chạy bộ, võ thuật, bơi lội, thể dục, yoga, nhảy múa, những gì vận động nơi cơ thể đều tạo ra sức khỏe. Nhưng nếu bạn có thể tọa thiền ngồi vững chãi hít thở trong thong dong và tự tại, vận khí điều hành, tầm khí xuống đan điền, đề khí lên trên phổi, thở ra nhẹ nhàng trong các chánh niệm, thân của bạn rất khỏe. Hãy nhớ thao tác này không phải ngày nay mới biết mà từ ngàn xưa thời Đức Phật, trước Đức Phật không phân biệt tôn giáo ở trong trạng thái tĩnh tọa vững chắc, hít thở đều đặn điều hòa chân khí, khỏe. Đây là người biết chăm sóc cho thân của mình.

Các bạn, phát nguyện chăm sóc cho thân là lẽ đương nhiên đừng để khi nó mệt, đừng để khi nó bệnh, dẫu vẫn biết như Đức Phật dạy trong Tứ Khổ Đế – Sinh lão bệnh tử là chuyện rất thường. Mọi vật ở trên thế gian này đều phải trải qua thành trụ hoại không, sinh lão bệnh tử, hiển nhiên. Nhưng không phải vì như vậy mà chúng ta bỏ mặc không quan tâm. Hãy quan tâm đến sức khỏe, mật thiền chú trọng trong hơi thở này tăng trưởng sức khỏe của thân, quán chiếu tâm Từ bi của Mu A Mu Sa giúp chúng ta ngoài sự kích hoạt năng lượng của thân, còn có sự tiếp hiện năng lượng tình thương, tha lực tình thương của Phật. Năng lượng kích hoạt tự thể của thân hòa vào với tha lực yêu thương của chư Phật làm sống lại cuộc đời, sự hỷ lạc sẽ khởi sinh, hạnh phúc sẽ trổ mầm. Trong chỉ một niệm hít vào thở ra tổng trì Mu A Mu Sa bạn có đủ các yếu tố nền tảng về sức khỏe, về sự an lạc, hạnh phúc và trí tuệ. Người luôn luôn khởi tâm từ bi yêu thương trong hỷ lạc, hạnh phúc của chánh niệm là người biết thắp sáng kiến thức, trí tuệ của mình.

Các bạn, ước mơ trong cuộc đời là có và rất cần, nhưng người học Phật ta không chỉ dừng lại ở chỗ ước mơ, mà ta mang ước mơ đó nâng tầm trong chân lý Đức Phật dạy đó là thiện pháp. Phát nguyện thiện pháp đúng theo nhân quả thiện ác, vì ở đời thiếu gì có những người mơ có được tiền theo những phương pháp tà đạo không đúng, hại người, hại vật. Có những người mơ ước quyền lực điều đó không sai, nhưng để có quyền lực họ sẵn sàng làm những chuyện gây đau khổ, hại đến sức khỏe, đời sống, sinh mạng của những người khác, chúng sanh khác. Chúng ta đã thấy rồi, chính vì những ước mơ không dựa trên nền tảng của nhân quả thiện ác đúng như pháp Đức Phật dạy, chúng ta đã buông tuồng sống trong mông lung ảo tưởng để tạo nghiệp. Bởi những cái pháp thế gian hơn thua chẳng nghĩ đến người, chẳng nghĩ đến mình sự lợi lạc trong an lạc hạnh phúc, sức khỏe của thân, trí tuệ của người trong chánh niệm. Thấy ở trên đời nhân quả chẳng bỏ xót ai, hiểu thấu được điều đó chúng ta là những người tu cũng bị vận hành bởi nhân quả, nhưng hiểu thấu lấy tâm chủ động tác động vào nhân quả thiện của mình, gieo nhân thiện, gặt quả thiện, phước báu vô song bất diệt.

Các bạn, bạn đang ước mơ điều gì? Hãy nâng tầm đúng với nhân quả thiện ác và mật thiền là nền tảng vững chãi cho bạn phát nguyện, để nâng tầm ước mơ trong đời của bạn thành những lời nguyện hòa mình vào với chân lý, giáo lý nhân quả Đức Phật khai thị. Để đưa đến sự thành công về sức khỏe của thân, sự an lạc, sự hạnh phúc và kiến thức tăng trưởng nơi đúng trí tuệ thiện lành Đức Phật khai thị cho chúng ta. Áp lực của cuộc đời đôi khi đưa chúng ta vào thất vọng, sống không còn mục đích, không còn có định hướng và chẳng tập trung vào nâng tầm kiến thức. Chạy theo người và để sự việc bên ngoài, người bên ngoài dẫn dắt quay mòng mòng chóng mặt.

Hãy có một lòng quyết tâm dõng mãnh phát nguyện để định hướng hướng đi của mình và dũng cảm lên. Làm sao ta có được những điều như sự quyết tâm lớn, cố gắng lớn, dũng cảm lớn để đưa tới sự thành tựu lớn. Người ta nói để đi được ngàn dặm thì bắt đầu bằng một bước chân, hãy bắt đầu bằng thao tác rất bình thường là tọa thiền chánh niệm hơi thở, kích hoạt năng lượng của thân, lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, tịch tĩnh trong từng sát na và quán chiếu tâm thiện lành. Đó là lời nguyện cao cả vô cùng để xây dựng nền tảng vững chãi, định hướng được cuộc đời của mình, có được sự nỗ lực, quyết tâm, dũng cảm. Không phải chỉ thành tựu ngày hôm nay, kiếp này và mãi mãi muôn kiếp về sau, chúng ta sẽ thành tựu được tất cả những điều ta phát nguyện.

Các bạn, ước mơ trong đời luôn có, nhưng đừng dừng ở những ước mơ phục vụ cho nhu cầu của đời sống con người quá đáng như tiền tài, danh vọng địa vị, nhà cửa, sự ăn uống thỏa thê. Mà hãy nâng tầm ước mơ thành lời phát nguyện bất thối, không lung lay và bắt đầu bằng một bước chân an lạc mỗi ngày trong cuộc sống qua chánh niệm của hơi thở, qua sự điều tâm, điều ngự tư tưởng, lời nói và hành vi của chúng ta. Để nền tảng mang lại sức khỏe, sự an lạc hạnh phúc và trí tuệ cho ta bắt đầu khởi sinh ngay từ những bước đầu mà ta biết ngồi xuống, hòa mình vào trong chánh niệm của hơi thở. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Ước mơ trong cuộc đời của con người là rất thường, là đúng chẳng có gì sai. Nhưng đắm đuối để bồi đắp ước mơ đó có được những điều hư mất, hư ảo, huyễn giã thì thật uổng. Xin hãy gia trì cho chúng con biết định hướng, có lòng quyết tâm, có lòng quả cảm để phát nguyện lớn mạnh, xây dựng sức khỏe cho thân, cho tâm, an lạc, hạnh phúc và trí tuệ qua mật thiền chánh niệm hơi thở mỗi ngày.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiệp năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn