Search

4030. Ta Là Thiên Thần Hay Ác Quỷ

Bảo Thiện đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu.

Kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con biết miên mật tu tập mật thiền chánh pháp, để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời Tỉnh Giác, thể nhập vào tâm tánh thiện lành, ngõ hầu quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cầu cho ông bà cha mẹ hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, trở về với hơi thở của chánh niệm, Đức Phật dạy lấy Trí Tuệ làm sự nghiệp giải thoát, lấy Từ Bi nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu thương. Trong chánh niệm của hơi thở, chúng ta quán chiếu tâm Từ Bi qua mật ngôn Mu A Mu Sa, tâm Trí Tuệ qua mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, tâm Tỉnh Giác qua mật ngôn Ma Sa Ốp Uê và tâm tánh Thiện Lành qua mật ngôn Sa Bi Mô U. Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành tánh quán chiếu trong từng hơi thở của chánh niệm, chúng ta sẽ tiếp hiện được năng lượng qua thân tâm của mình và hồi hướng lan tỏa cho nhau, hãy bắt đầu.

Hít vào bằng mũi, phình bụng, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Mô Phật! Đức Phật dạy cho chúng ta mọi suy nghĩ để chuyển hóa thành hành động, thành lời nói, cần phải được sàng lọc nơi tâm tánh thiện lành. Đời người ai cũng như ai, có tâm tánh ác và tâm tánh thiện, khác nhau ở chỗ chúng ta để cho tâm thiện có cơ hội phát triển bằng sự tu luyện, hay bỏ mặc cho tánh ác làm chủ, dẫn dắt chúng ta, sự khác biệt từ đó mà ra. Nếu không chú tâm tu tập ít ai trong chúng ta có thể nhận ra mình đang bị sỏ mũi, dẫn dắt bởi tánh ác của chính mình. Vì xưa đến giờ ta thường nhìn ra bên ngoài, chuyện gì cũng nghĩ người ngoài tác động vào cuộc sống của chúng ta. Nhưng ít có suy nghĩ đứng dậy làm chủ cuộc đời, làm chủ bản thân, làm chủ ngôi lời ta ứng hóa và làm chủ sự suy nghĩ của chính mình. Thật ra mọi chuyện xảy ra đều do dòng suy nghĩ của ta ác hay thiện, dùng một mỹ từ văn hoa thiên thần hay ác quỷ cũng đều do chính ta. Bạn có thể trở thành một vị thiên thần, mà cũng có thể biến thành một ác quỷ. Điều này thật rõ, ma hay Phật đều do tâm mà ra.

Trong chánh niệm hơi thở trở về với lời dạy của Đức Phật mỗi một ngày, chúng ta quán chiếu tâm của mình để nhìn rõ tâm ta đang hiện hữu, sống trong chánh niệm là tâm gì? Chăm sóc cho tâm tốt, tâm thiện và cố gắng dừng những tâm ác, tâm bất thiện. Nếu không có tu tập, nếu không có sự chú ý ta rất khó nhận ra. Đời cũng vì thế mà có bao nhiêu người đã phải vào lao tù vì không làm chủ được bản thân, chẳng nhận ra sự tác động của tâm ác đang dẫn dắt chúng ta. Cũng trong cuộc đời này biết bao nhiêu người tìm được sự an lạc, ngay từ chỗ họ nhận diện ra được suy nghĩ của mình, tưới tẩm những dòng suy nghĩ thiện, để biến thành hành động trong cuộc sống, hành động thiện lành.

Tất cả các nhà tâm lý học đã nghiên cứu và thấy thật rõ những suy nghĩ của chúng ta, nếu suy nghĩ đó lặp đi lặp lại sẽ biến thành hành động. Do vậy mà các bác sĩ tâm lý hoặc những người hướng dẫn cho các bạn, thường thôi thúc bạn suy nghĩ theo một chiều hướng nào đó để chuyển thành hành động. Điều này thật hợp với sự hoạt động của con người, suy nghĩ sao sẽ hoạt động như vậy. Hành động đó được thể hiện qua những hành động của thân và những sự sinh hoạt của ngôn ngữ. Ta nghĩ thiện ta sẽ nhất định có những hành động thiện, ta nghĩ ác nhất định sẽ có hành động bất tịnh. Suy nghĩ tạo ra hành động, người suy nghĩ không thiện thường hay ứng dụng những ngôn ngữ thô ác. Người mà suy nghĩ thiện lành, tư tưởng trong sáng họ biết vận dụng ái ngữ, lời nói thiện xảo phù hợp, thiện xảo phù hợp để làm gì? Sự thiện xảo phù hợp đó giúp cho họ tương tác hài hòa, mang lại tình thương cho nhau.

Trong cuộc sống này mỗi người chúng ta luôn luôn bị dẫn dắt bởi suy nghĩ của mình, điều này là tất yếu, phải chú ý đến sự suy nghĩ của chúng ta. Suy nghĩ của chúng ta sẽ đẩy đưa chúng ta hành động như thế nào. Hành động mà được lặp đi lặp lại nhiều sẽ biến thành một thói quen. Thói quen đó cứ hiện qua hiện lại, lâu ngày nó biến thành tính cách của mình. Tính cách của chúng ta sẽ biến vận số của mình trở thành như thế. Nói tóm lại đó là một xâu chuỗi đan xen tinh tế, phải nhìn cho kỹ mới thấy được, để rồi tu tập làm chủ. Suy nghĩ sẽ biến thành hành động, hành động lặp đi lặp lại thành thói quen, thói quen tạo thành nhân cách, nhân cách tạo ra mệnh số, vận số của cuộc đời, điều này là tất yếu. Chúng ta không chịu tu tập và hiểu được cách vận hành của não bộ, của tâm lý học đã chứng minh và đặc biệt hơn là của chính Đức Phật, bậc giác ngộ đã nhìn ra để thay đổi cuộc đời cho tốt đẹp. Mà thường lao đầu bỏ mặc cuộc sống này ra sao cũng được, rồi cuối cùng những kết quả xảy ra không hay, ta không trở thành một vị thiên thần mà đã biến thành ác quỷ của cuộc đời, kẻ dữ. Ở đây bỏ chữ quỷ cũng như chữ thần, để thấy rõ ràng ta biến thành kẻ ác, kẻ bất thiện, không còn thiện nữa, thiện ác đều do ta.

Đức Phật hướng dẫn và chỉ dạy cho chúng ta cuộc sống này là như thế. Do vậy ta cần phải tu tập để tâm của mình được làm chủ trong dòng suy nghĩ Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành. Mỗi một ngày chúng ta tu là đưa tâm vào trạng thái của chánh niệm qua hơi thở, dẫn dắt tưới tẩm suy nghĩ của mình bằng tình thương, bằng sự sáng, nhìn cho rõ mọi hiện tượng bằng sự tỉnh giác, không u mê, bằng những phát nguyện sâu sắc hành thiện tích đức. Sự tu tập như vậy ta đưa tâm của chúng ta khởi lên mọi sự suy nghĩ trong Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành. Suy nghĩ như thế sẽ biến thành hành động cụ thể như từ thiện, bác ái, phóng sanh, giúp đỡ, san sẻ. Sự giúp đỡ, san sẻ để dìu dắt ngay cả chính trong gia đình của mình, chẳng phải ở người ngoài đâu. Người tu là phải nhìn nhận cốt lõi nơi ta đang thường trụ, nơi ta đang trú ngụ, nơi ta đang ở trong hiện tại. Điều chỉnh hài hòa, xây dựng nền tảng vững chãi bằng đức hạnh, bằng tình thương, bằng dẹp bỏ bản ngã, cái tôi, sở thích cá nhân mà hòa mình vào trong tình thương đại đồng của gia đình, của cha mẹ, của vợ chồng, của con cái. Không nghĩ cho riêng tư, sự ích kỷ, chẳng để cho cái tôi bộc phát để gây tai biến cảm xúc trong gia đình.

Các bạn, người tu phải ý thức điều đó và luôn luôn phải chánh niệm, suy nghĩ cho kỹ, đừng để cái tôi của mình lấn chiếm, khởi lên, dẫn dắt chúng ta chỉ hành động, nói năng theo bản năng của tánh thú, của tâm ác mà quên rằng nơi ta vẫn còn có tâm tánh thiện lành Sa Bi Mô U. Sa Bi Mô U là một mật ngôn, là một phương tiện vi diệu giúp cho mỗi người chúng ta có khả năng tái tạo lại cuộc đời, bằng cách tìm lại được nơi chính mình sức mạnh của tánh thiện vốn có. Thiện và ác vốn luôn có trong ta, trong kiếp luân hồi. Nhưng nhận diện ra được tánh thiện, huân tu trong chánh niệm hơi thở và nương vào năng lượng vi diệu của mật chú Sa Bi Mô U, chúng ta sẽ thật dễ dàng tiếp xúc với tánh thiện của mình.

Bảo Thành nhắc lại Đức Phật dạy thật rõ tâm của mỗi người phải được làm chủ, bởi tâm của chúng ta nếu để tự do khởi lên những dòng suy nghĩ mà không được làm chủ, thì thường nghiêng vào những dòng suy nghĩ xấu, bất tịnh. Suy nghĩ tạo thành hành động, hành động tạo thành thói quen, thói quen tạo thành nhân cách, nhân cách tạo thành số mệnh, thay đổi được số mệnh là thay đổi được tất cả. Mà để thay đổi được số mệnh này ai ai chúng ta cũng phải chú ý đó là phải nương vào sự tu tập, để thay đổi dòng suy nghĩ thiện ác của chúng ta. Suy nghĩ thiện, bỏ suy nghĩ ác sẽ có những hành động thiện, thói quen thiện, nhân cách thiện và số mệnh của chúng ta sẽ tràn đầy phước báu. Có ai trong các bạn mà không muốn thay đổi mệnh số của mình, nhưng không nắm rõ quy trình để thực tập, tu tâm tích đức, thì chẳng ai trong chúng ta có thể thay đổi được vận mệnh của cuộc đời mình. Vì vận mệnh tới từ nhân cách, mà nhân cách của chúng ta tới từ những thói quen, mà thói quen đó là do những hành động lặp đi lặp lại và hành động kia có mặt trong cuộc đời là do chính sự suy nghĩ của chúng ta.

Trở về cái gốc của mệnh đời con người là chính bởi do sự suy nghĩ sắp đặt, Đức Phật nhìn thấu được điều đó và khuyên mỗi người chúng ta cần phải làm chủ tâm của mình qua mật hạnh thực tập. Đã bao nhiêu năm qua, đã bao nhiêu kiếp qua chúng ta đã để cho cuộc đời nổi trôi theo những dòng tư tưởng bất tịnh. Chẳng bao giờ suy nghĩ cần phải làm chủ, sàng lọc những tư tưởng thường hay vận hành trong cuộc sống. Hãy nghĩ muốn thay đổi vận số của cuộc đời, làm cho đời mình tốt đẹp hơn, muốn thay đổi vận số của mình để làm cho gia đình tốt đẹp hơn, cho những người yêu thương của mình tốt đẹp hơn, cho vận mệnh của gia đình được thay đổi. Chúng ta nhất định phải thay đổi được suy nghĩ của chính chúng ta. Nhưng vì không hiểu thấu và vì vô minh lầm chấp, nhiều khi chẳng phải đôi khi chúng ta thường suy nghĩ sai lệch, nhưng khư khư khẳng định là đúng. Để rồi cả cuộc đời này, cuộc sống này ta cứ sống như vậy, tạo ra mệnh đề đen tối.

Người xưa dạy học thầy không tày học bạn.

Không thầy đố mày làm nên.

Đức Phật là bậc thầy vô thượng, kho tàng giáo lý của Ngài trong 45 năm trời đủ đầy cho chúng ta nghiên cứu, thực hành, học để thay đổi vận mệnh của cuộc đời. Nhưng cuộc sống này nếu không có cơ hội tiếp xúc với các bậc thiện tri thức, có tâm hòa hợp gắn bó đồng hành để nhắc nhở, khuyên lơn dạy dỗ, thì chúng ta thường bị những luồng tư tưởng sai lệch điều khiển mà tạo nghiệp vô số chẳng hay. Đức Phật dạy thật là phước thay cho những ai có đầy đủ nhân duyên gặp được bạn hiền tri kỷ, thiện tri thức, các bậc thầy dẫn dắt. Chúng ta mỗi một ngày tu mật thiền, nương vào bậc thầy vô thượng của trời người là Đức Bổn Sư Thích Ca, thực hành giáo lý của Ngài một cách đơn giản qua sự quán chiếu trong chánh niệm hơi thở. Quán chiếu cái gì? Quán chiếu tâm Từ bi yêu thương, tâm Từ bi yêu thương được Mẹ Hiền Quan Âm luôn luôn ban rải cho chúng ta.

Trong Phật giáo Bắc Tông Đại Thừa, Đức Mẹ Quan Thế Âm là biểu tượng của lòng từ bi cao cả luôn tuôn tràn xuống cho mọi người. Nương vào Ngài, chúng ta, những mảnh đời bất hạnh khô khan đạo đức, những mảnh đời ác nhiều thiện ít, trong chánh niệm thỉnh mưa ân điển từ bi tưới tẩm vào cuộc đời, làm tươi mát suy nghĩ của chúng ta. Sàng lọc để cho những suy nghĩ ác không có chỗ dung thân và tưới tẩm để cho những suy nghĩ thiện lành Sa Bi Mô U có cơ hội khởi dậy. Các bạn, đây là một ý nghĩa cao cả và là một chân lý cần phải thực hành mới nhận thấu, nhận rõ. Còn như chúng ta chỉ nghe mà không thực hành, không thực tập, không hành trì thì chẳng có lợi ích gì. Quán chiếu tâm Từ bi để thắp sáng đuốc tuệ, nhìn rõ thiện ác phân minh hiển bày. Từ đó trong sự tỉnh giác ta lựa chọn các pháp thiện soi sáng cuộc đời của mình, hành trì mỗi một ngày trong năng lượng vi diệu của Sa Bi Mô U, năng lượng của tánh thiện lành, của chân như, của Phật tánh. Đó là ngọn hải đăng dẫn đường ta đi tới và vượt qua những chông gai hầm hố, đen tối, tội lỗi của ác nghiệp.

Các bạn, cuộc sống này không dễ, muôn điều có thể nói nhưng thực hiện được phải qua sự hành trì. Chúng ta thực tập và đồng tu mỗi một ngày với nhau để thể hiện sự nhất tâm như thế, chúng ta ít có khi nào bỏ lớp, dẫu vẫn biết sự bận rộn hàng ngày nhưng vẫn miên mật tu tập, hành trì. Giờ đồng tu không thể thì giờ khác ta vẫn đồng tu, bởi nơi những trang YouTube, Facebook, Zoom của chúng ta vẫn còn lưu lại sự tu đó trong mỗi ngày, chia sẻ những ý nghĩa quan trọng. Để rồi tác động vào dòng suy nghĩ biến thành những hành động cụ thể và thường xuyên lặp lại để tạo một thói quen thiện lành. Từ đó chúng ta thay đổi nhân cách sống thiện và có được một mệnh số tươi sáng trong phúc báu hành trì giáo pháp của chư Phật.

Là thiên thần hay ác quỷ, là thiện hay là ác, là ma hay là Phật đều do tâm mà ra. Hiểu được điều ấy chúng ta mới thấy Đức Phật nói thật rõ vạn pháp do tâm tạo, tâm bạn như thế nào thì cuộc đời của bạn như thế ấy. Thấy chưa, rõ chưa các bạn? Quay trở về tâm mà thôi, tâm phải được làm chủ, làm chủ mọi tạo tác. Nếu với tâm ý thanh tịnh, thiện lành thì nói lên hay hành động đều thiện và chúng ta tạo ra hằng hà sa phước báu. Còn đối với tâm ác nói lên hay hành động chúng ta sẽ tạo nghiệp ác vô số và nghiệp ác đó sẽ dính theo chúng ta như hình với bóng, như xe kéo theo rọoc rất khổ, rất khổ.

Các bạn, Bảo Thành và các bạn đều không phải chỉ mơ, mà thật sự khởi tâm muốn thay đổi vận mệnh của cuộc đời. Sự thay đổi đó phải bắt đầu từ những dòng suy nghĩ mỗi một ngày, trong chánh niệm hơi thở, ta đưa tâm trở về những suy nghĩ thiện lành của Sa Bi Mô U. Tưới tẩm suy nghĩ thiện lành chân như Phật tánh đó bằng năng lượng của tình thương Mu A Mu Sa, bằng ánh sáng chiếu soi thấu rõ được vô thường, khổ, vô ngã của mật ngôn NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang và sự tỉnh giác toàn diện trong sự tỉnh thức của mỗi lời nói, hành vi và suy nghĩ của mật ngôn Ma Sa Ốp Uê. Những mật ngôn là những phương tiện vi diệu, nếu có được những mật ngôn hành trì cho rõ bằng chánh niệm hơi thở, như người đi bằng xe, bằng máy bay sẽ tới được đích sớm hơn là kẻ lăn ù bằng chân đất, nằm lì trong ác nghiệp.

Các bạn, phải chủ động, mỗi một người trong chúng ta cần phải chủ động. Nhưng sự chủ động đó thiện hay ác đều phải do sự tu tập để làm chủ cuộc sống này. Còn sự chủ động của chúng ta mà không qua sự tu tập, thường bị dẫn dắt bởi những tư tưởng sai lệch, những dòng tà kiến, những kiến chấp, những chấp ngã. Cuộc đời chúng ta nhất định có nhiều khổ, chính là bởi vì chưa thay đổi được sự suy nghĩ. Nếu bạn thay đổi được suy nghĩ thì bạn sẽ thay đổi được hành động. Bạn có những hành động vô lý, những hành động thô ác, những hành động nguy hại, những hành động không phù hợp, những hành động tổn phước báu, đều là do suy nghĩ của bạn chưa được thay đổi theo chiều hướng thiện lành Sa Bi Mô U. Cần phải thay đổi suy nghĩ để hành động kia bị năng lượng của thiện lành đó chuyển hóa và dừng ngay.

Hành động sẽ biến thành thói quen, Bảo Thành và các bạn có biết bao nhiêu những thói quen xấu không dừng lại được, là vì cứ tự lặp đi lặp lại bởi những tư tưởng sai trái. Nay thay đổi tư tưởng là thay đổi hành động, thay đổi hành động là thay đổi được thói quen, mà đã thay đổi được thói quen rồi bạn sẽ có nhân cách tốt đẹp. Biết bao nhiêu người trong chúng ta có nhân cách thật xấu, làm băng hoại đời sống của mình và đày đọa kiếp đời này vào những vùng u tối, thật ghê gớm. Mệnh số của cuộc đời thay đổi được bằng những gì? Bằng những nhân cách tốt đẹp do thay đổi thói quen, hành động từ gốc là suy nghĩ thiện lành Sa Bi Mô U, là năng lượng vi diệu để thay đổi vận số của mỗi người bằng cách điều chỉnh lại dòng suy nghĩ qua Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành.

Bạn nghe rồi bạn có khởi tâm thay đổi vận mệnh của mình hay không? Hay muốn để vận mệnh, vận số của mình vào tay tâm ác. Bạn ơi, tâm ta sao vận đời sẽ như vậy, vạn pháp, mọi hoàn cảnh, mọi hiện tượng xảy ra trong cuộc đời của chúng ta đều do chính tâm này. Tâm ma hay tâm Phật, tâm thiện hay tâm ác để chúng ta trở thành thiện thần hay ác quỷ, là do chính mình thôi. Chẳng ai có thể biến chúng ta thành được, nhưng chính chúng ta có thể nâng tầm của mình để hóa hiện cho những cảnh giới thiện lành, dung thông với trời đất, với chư Phật, Bồ Tát để có một kiếp đời an yên và tự tại, tràn đầy phúc báu và công đức. Để cho mình tận hưởng đời sống an vui và cho vợ chồng con cái, thân bằng quyến thuộc, gia tộc của mình, chòm xóm của mình, cộng đồng của mình, hộ đoàn của mình, các bạn của mình cũng thừa năng lượng đó, thừa nương vào năng lượng đó, sự tốt đẹp của ta mà có được những chuỗi ngày vượt qua sự thử thách nhọc nhằn trong sự bình an và hạnh phúc. Mời các bạn chúng ta hãy trở về hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Suy nghĩ thì biến thành hành động, hành động tạo thành thói quen, thói quen sẽ tạo ra nhân cách, nhân cách sẽ tạo thành mệnh số của cuộc đời. Ngài đã dạy tâm của chúng con, suy nghĩ của chúng con phải được làm chủ. Nguyện xin chư Phật gia trì trong sự hành trì mật thiền mỗi ngày, chúng con dần dần làm chủ được suy nghĩ của mình để thay đổi được hành động, thói quen, nhân cách và mệnh số. Xin chư Phật gia trì cho chúng con!

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, thay đổi dòng suy nghĩ của mình từ ác thành thiện, từ bất tịnh thành thanh tịnh.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4157. Chấp Nhận Thực Tế

Bảo Linh đánh máy Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Chúng con nguyện xin Mười Phương Chư Phật ban rải năng lượng

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn