Search

Bài 1127: Nhìn Cho Rõ – Thất Bảo #1 – Mu A Mu Sa

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Các bạn thân mến!

Chúng ta còn đang sống, mang hình hài kiếp con người, ngoài vấn đề nuôi dưỡng thân tâm của chúng ta một cách rất bình thường như truyền thống hàng bao nhiêu ngàn năm kiếp kiếp qua của ông bà cha mẹ trao truyền lại cho chúng ta là khi sinh ra chúng ta bồi dưỡng kiến thức, biết chăm sóc cho tự thân, rồi dùng kiến thức loài người để kiếm sống, hầu có đời sống bình thường như muôn kiếp qua của muôn người. Nhưng khi đức Phật giáng trần, ngài dạy cho chúng ta thêm một sự chăm sóc nữa, một sự quan tâm nữa nằm ngoài truyền thống được ông bà, được phong tục tập quán ngàn đời truyền lại, đó là sự chăm sóc về đời sống tâm linh qua sự gắn kết cũng rất mật thiết của đời người, đó là năng lượng yêu thương. Con người sống đều có sự gắn kết tình yêu thương giữa ông bà cha mẹ cho đến chúng ta, rồi tình yêu thương đó mà trao truyền và nối liền với con cái của chúng ta. Chư phật không khác tình yêu thương của mình, ngài cũng gắn kết với cuộc đời của con người trong kiếp nhân sinh này và năng lượng từ ái yêu thương để chúng ta lấy nguồn yêu thương đó nuôi dưỡng đời sống tâm linh ngay tại kiếp này, trong giây phút này.

Mô phật.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn đồng tu trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn hôm nay đã tới giờ đồng tu mời các bạn quy ngưỡng thân tâm, khẩu ý của mình về với ba ngôi tam bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Các bạn, hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa là Thiền Mật Thất Bảo Huyền Môn song tu trong hơi thở chánh niệm. Ta hít vào bằng mũi ta biết ta phình bụng ra với tánh thấy biết trong hơi thở vào ra như vậy, chúng ta an trú ở đó cái tâm của ta, để dần dần chúng ta làm chủ tâm. Khi ta thở ra, ta thấy được hơi thở đi ra từ bụng, rồi bụng hóp vào, đồng thời nghe được trì mật trú Mu A Mu Sa. Mỗi một lần chúng ta miên mật làm như vậy không dứt đoạn là chúng ta gắn kết với mạng mạch năng lượng từ bi của chư Phật, nguồn sống của tâm linh. Thiền Thất Bảo Huyền Môn là pháp môn nuôi dưỡng đời sống tâm linh, quán chiếu thân tâm của chúng ta bằng tánh thấy biết và bằng năng lượng từ bi tha lực phật điển. Mời các bạn, chúng ta bắt đầu đi vào 7 biến Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa bằng cách đặt bàn tay trí tuệ là bàn tay phải vào lòng bàn tay trái là bàn tay từ bi. Chúng ta hãy lấy trí tuệ và từ bi an trú trong hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để chúng con nhìn rõ vạn pháp, hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ từ hóp bụng vào trì mật trú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật

Các bạn, nếu con người của chúng ta không có được nguồn năng lượng thanh tịnh, năng lượng tiêu cực, bất tịnh sẽ chiếm cứ cuộc sống của chúng ta, và từ đó nó sẽ tác tạo nên những bất thiện nghiệp, gây ra chướng ngại phiền não đau khổ. Nhưng ở trên đời này, mấy thuở ai có thể nhìn rõ được những nguyên nhân gây ra khổ, do vậy mà từ bao nhiêu kiếp qua, vô lượng kiếp qua, chúng ta cứ tiếp nối con đường đó, sống trong đau khổ phiền não, rồi lại tái sanh trong đau khổ phiền não, rồi chết trong đau khổ và phiền não. Đau khổ và phiền não như hành trang đè nặng lên trên đôi vai của chúng ta, để chúng ta khổ mãi. Phiền não nhưng chúng ta chưa bao giờ nhìn rõ được chúng. Nếu trên đời không nhìn rõ, chẳng khác gì kẻ mù lần mò trong cuộc đời đen tối, biết được sẽ đi về đâu? Chúng ta cứ thử một người mù mà lần mò trong đêm tối làm sao họ biết đường để đi vào. Và khi con người không nhìn rõ khổ và phiền não, không khác gì như người mù đi trong đêm tối sẽ bị vấp ngã, sẽ bị rớt vào hầm hố trong gai, sẽ bị té xuống, và sẽ làm mồi cho những thú giữ Tham Sân Si trong cuộc đời. Và cuối cùng nơi họ phải rớt xuống để trở về nơi tăm tối địa ngục đau khổ.

Tâm thức nhìn cho rõ, nhìn nhưng phải nhìn cho rõ. Đức phật khi giác ngộ, và để giác ngộ, ngài đã tập nhìn cho rõ khổ sự thống khổ của con người, và từ đó ngài nhìn rõ đến mức mà ngài thấy thấu được nguyên nhân gây ra khổ và phiền não của chúng sinh. Nếu đi sâu vào giáo lý như đức Thế Tôn dạy nhìn rõ pháp khổ, thì phải cả một chiều dài không đủ để nói cho kiếp này, bởi căn cơ của chúng ta thật là tối, khó có thể hiểu nghĩa được lời đó. Nhưng chúng ta đơn giản hóa một chút xíu để thăng hoa đời sống của con người trong kiếp, này đừng quá lần mò trong những áo nghĩa uyên thâm của phật ngữ mà trở về với những ngôn ngữ của đời thường, là chúng ta chỉ cần nhìn rõ những điều chúng ta suy nghĩ, chúng ta nói, chúng ta làm gây ra phiền não đau khổ cho chính ta. Ngay trong ngôn ngữ đời sống bình thường này và chúng ta gây ra đau khổ cho người thân của chúng ta đã đủ. Nhưng sự nhìn rõ này đủ ở chỗ bởi là căn bản không thể thiếu được trên con đường học Phật. Nếu các bạn xây dựng một căn bản giáo lý phật học trong sự nhìn rõ pháp khổ cao siêu nhiệm màu trong kinh, mà chẳng thể hành được trong đời sống bình thường để bạn và gia đình, người thân chúng ta có được hạnh phúc bình an, thì đó gọi là ảo tưởng sức mạnh, không có thực tế. Đạo Phật rất thực tế. Nếu chúng ta tu đúng thì ta hạnh phúc bình an, gia đình hạnh phúc bình an, thân bớt bệnh, tâm bớt phiền não. Đó là chân lý đức Phật dạy. Nhìn cho rõ rất quan trọng.

Ngày xưa thầy Khổng Tử ngồi đọc sách và ở dưới có một đệ tử đang nấu cơm để chuẩn bị cho ngài ăn. Hồi xưa thì học trò thường nấu cơm nấu nướng cho sư phụ ăn. Tồi thầy Khổng Tử đang đọc sách, nhìn xuống dưới bếp thấy người học trò vớt cơm ăn trước thì ngài buồn và giận lắm. Ngài thấy sự giáo dục dạy dỗ của ngài với học trò bao nhiêu năm mà học trò hành không được theo lễ phép thầy đã dạy, là học trò dâng cho thầy ăn trước thì đệ tử mới được ăn sau. Thầy Khổng Tử đợi cho đến khi học trò dâng cơm mới trách học trò rằng thầy đã thấy con ăn cơm trước khi dâng cho thầy, tại sao con lại làm điều không đúng với những gì thầy đã truyền dạy cho con? Khi thầy Khổng Tử nói như vậy, học trò quỳ xuống và sám hối với sư phụ, nói rằng: thưa Thầy con không bao giờ ăn trước khi dâng cho thầy. Con thấm nhuần đạo lý thầy đã dạy, nhưng bởi vì khi con mở vung ra lấy cơm cho thầy thì một cơn gió lớn thổi ngang qua, bao nhiêu bụi và cát đã bay vào, con không thể hốt cơm đó lấy cơm đó dâng lên cho ngài, và cũng không thể bỏ đi, bởi như vậy sẽ có tội, cho nên con đã vớt cơm bề mặt bên trên dính cát và bụi ăn vào trong lòng để lấy cơm sạch nhất dâng lên cho thầy. Khi thầy Khổng Tử nghe thấy vậy liền cảm thấy ân hận vì cái nhìn của mình với một đoạn đường hơi xa, không rõ ràng, nhưng đã nuôi ở trong lòng sự khó chịu bực bội để rồi trách cứ đệ tử của mình.

Các bạn, một bậc thầy như ngài Khổng Tử mà nhìn còn chưa rõ đã vội vàng trách cứ đệ tử, thì huống hồ gì trong chúng ta có biết bao nhiêu lần chúng ta đã nhìn không rõ, hoặc chưa nhìn thấy, chứ chưa thể gọi là nhìn mà không rõ. Chưa nhìn đã vội vàng trách cứ nhau. Chúng ta chỉ nghe ở bên ngoài. Chúng ta chỉ thấy người ta nói là chúng ta đã vội vàng trách cứ, chê bai, nguyền rủa, thị phi. Chuyện đó xảy ra hằng ngày. Chính nguyên nhân đó sẽ tạo khổ cho nhau. Đức Khổng Tử thấy rồi cảm thấy hối hận sám hối, hổ thẹn mình là thầy, nhìn không rõ đã trách. Nhưng chúng ta không có tánh hối hận, cũng chẳng có tánh hổ thẹn, tự hổ thẹn khi sai. Một lần hai lần, nhiều lần lặp đi lặp lại trong cuộc đời ta chỉ nghe chỉ nhìn sơ sài đã vội vàng trách nhau thế nên cuộc sống gia đình nơi vợ chồng cứ cải cọ nhau, cũng chỉ vì cái nhìn chưa rõ nhưng miệng đã tỏa nguồn cơ nóng giận, phun ra những ngôn ngữ gây đau lòng cho nhau. Trong tình nghĩa cha đối với con, con đối với mẹ trong tình nghĩa con người với con người, chúng ta quá vội vàng, nhìn một cách quá sơ sài, chưa tỏ nguồn cơn, đã bộc lộ sự sân giận, để rồi từ môi miệng thay vì có những nụ cười ấm, lời nói dễ thương, ta lại tạt vào người thương yêu những ngôn từ lạnh buốt trong tim, để tinh thần của họ bị tổn thương mãi mãi. Thế vậy mà chúng ta lại càng không nhìn rõ để mà cứ tự làm mù lòa con mắt của mình, làm tê liệt cảm giác của ta, để xông vào chiến trường đè bẹp người khác. Nhưng mà người đó là ai? họ chính là vợ là chồng con cái cha mẹ, là những người thân, là những người yêu thương của chúng ta, mà chúng ta cứ tự đẩy họ ra bãi chiến trường để chúng ta tàn phá hạnh phúc, cảm giác của họ, qua cái nhìn chưa rõ của chính ta.

Biết bao nhiêu năm Thế Tôn đã dạy cho chúng ta qua kinh lăng nghiêm về tánh thấy cho thật rõ và tập nhìn. Chúng ta phải tập nhìn, nhìn cho rõ. Chữ nhìn ở đây tức là sự quán chiếu, hay nói cho rõ hơn, để nâng tầm nhìn, hay chúng ta phải theo dõi chính sự sống của chúng ta. Nếu chúng ta không biết theo dõi hơi thở, theo dõi tư tưởng, ngôn ngữ và hành động thì chúng ta không có một cái nhìn viên dung, một cái nhìn rõ, chúng ta sẽ thường lầm lỗi tạo nghiệp tổn phước. Con mắt của chúng ta nếu nhìn bằng chánh kiến, mắt thương nhìn đời, tăng trưởng hằng hà sa vô lượng phước báu. Nhưng nếu chúng ta nhìn bằng con mắt không rõ, vội tham trách, vội chấp, vội chê, vội chửi, vội mắng, vội nhục mạ với những lời thô ác, những hành động thô lỗ thì chúng ta sẽ làm tổn hết phước báu từ muôn đời ta tạo ra.

Thực ra trên đời này, người ta không xưng hô họ là theo phật, theo pháp, thiền quán của phật, cách theo dõi hơi thở ngôn ngữ rồi tư tưởng tạo tác, nhưng trên thế giới những nước văn minh họ đã áp dụng điều đó vô rồi. Một đất nước mà có một nền chính trị mạnh nhất ở trên thế giới là nước Mỹ, họ cũng áp dụng điều đó. Họ đã thực tập một cái nhìn cho rõ, một sự theo dõi cho rõ từ trong tâm ý lời nói và hành động và ngay cả môi trường. Nếu họ đi vô căn nhà đó, môi trường đó một giây phút thì họ sẽ nhìn tổng thể toàn bộ cách an bày trong nhà đó, và một phút sau họ trở lại nếu có gì thay đổi họ nhận biết ngay. Họ đã đặt cho con người họ có cái nhìn quán sát môi trường, quán chiếu môi trường, theo dõi môi trường, nhìn cho rõ môi trường đang sống, và nhìn rõ được tâm thức của người đối thoại, ngôn ngữ của người đối thoại, hành động của người đối thoại, để sau đó nghe lại nhìn lại họ sẽ nhận biết ra sự khác biệt sai trái. Và họ áp dụng tinh thông vào các nghành trong chính trị học của họ như trong CIA, trong FBI. họ biết theo dõi tất cả để họ có thể truy tìm ra thủ phạm, phạm tội, những con người gây ra tội ác giết người. Một nhà thám tử, họ đã biết học cách quan sát theo dõi trước và sau, theo dõi tư tưởng, suy nghĩ của người khác, ngôn ngữ của người ta, hành động của người ta, và môi trường để xác định, minh định những gì đúng gì sai, để tìm ra thủ phạm. Người ta đã áp dụng chuyện đó để làm lợi ích cho xã hội. Đức phật đã dạy cho chúng ta phải thực tập sự quán chiếu tánh nhìn cho rõ để mang lại lợi cát, lợi lạc cho chúng ta. Các bạn, nếu chúng ta cứ nhìn lại thực tế FBI, CIA, những thám tử nhìn không rõ, quan sát không rõ, họ sẽ bắt lầm người, và rồi sẽ kết tội lầm người, oan uổng cho người khác. Chúng ta đã thấy biết bao nhiêu những việc xử án ở đời, lầm, bởi vì không nhìn rõ, không theo dõi đúng mức, không tìm ra di chứng vật chứng, không tìm ra nhân chứng, vội vàng kết tội, nên có biết bao nhiêu con người bị tù oan, cả cuộc đời mang hình ảnh đó. Để chúng ta áp dụng vào đời sống, nếu chúng ta không tu học để có một cái nhìn cho rõ, theo dõi cho rõ, để nhìn ra sai phạm của chính ta, thì chúng ta vô tình đã để cho sai phạm của mình như một vật chứng, di chứng, như một nhân chứng để kết tội người khác, rồi giam hãm họ vào trong ngục tù tâm thức của biết bao nhiêu phiền não đau khổ do chính ta kết án đối với họ. Người học phật là người phải biết theo dõi mình cho rõ, nhìn cho rõ, theo dõi tâm thức, ngôn ngữ, hành động của mình, để chúng ta không phải tìm ra kẻ thù để kết án, mà tìm thấy rằng tất cả những cái được gọi là thù hằn đó, không phải là kẻ thù, mà chính ta mới là kẻ thù của chính ta, chính ta đã tự vu oan, tự hàm oan, tự vu khống, tự kết tội, tự phán xét và tự đầy đọa bản thân của ta, con người của ta, thần thức của ta vào trong tăm tối, bởi vì ta nhìn không rõ. Chứ còn nhìn cho rõ ta sẽ nhận thức ra được những điều sai trái, và những điều đúng, để chúng ta phát huy cái đúng, bỏ cái sai.

Nhìn cho rõ là một sự thực tập, là một sự tu tập cần thiết đối với những người học Thiền Mật tông Thất Bảo Huyền Môn. Chúng ta phải nhìn cho rõ suy nghĩ, lời nói, hành động của chúng ta. Chúng ta phải nhìn cho rõ môi trường mà chúng ta tương tác hằng ngày trong cái thiện hoặc trong cái ác. Chúng ta phải nhìn cho rõ mối tương quan giữa ta và người, giữa người và ta, giữa ta và ta. Nếu ta không nhìn rõ được những vấn đề đó, ta như người mù đi trong đêm tối, vô tình biến thành kẻ độc ác, bởi vì nhìn không rõ đã kết tội. Mà kết tội bản thân của mình thì chúng ta tự đang xâm hại, sát hại cuộc đời của chúng ta. Nhìn cho rõ rất quan trọng. Đức Phật đã dạy trong kinh Lăng Nghiêm, tánh thấy. Chúng ta phải thực hành và phải tu luyện tánh thấy để nhìn cho rõ, nhìn cho rõ tham ái, nhìn cho rõ tham dục, nhìn cho rõ những chấp trượt, lầm chấp say mê ở trong ngủ dục, nhìn cho rõ những ngôn từ ta sử dụng hằng ngày, hành động tư duy đúng hay sai, nhìn cho rõ pháp thiện và pháp ác, nhìn cho rõ ràng. Ta phải trở thành chính thám tử của ta và tự trinh thám trong thân tâm của chúng ta, theo dõi chi tiết để nhận ra từng suy nghĩ, hành động, ngôn ngữ sai trái. Ta phải trở thành thám tử tư cho chính ta. Ta phải trở thành một FBI, một CIA, biết quan sát môi trường của thân tâm ngữ ý, môi trường của chúng ta đang sống, theo dõi cho kỹ để nhận biết những sự di chuyển lập lại trong đời sống của chúng ta, để chúng ta chuyển hóa nội tâm của chúng ta, mới có được hạnh phúc và bình an.

Nhìn cho rõ rất quan trọng, đã biết bao nhiêu lần chúng ta đã làm phiền và gây ra sự xích mích để rồi tình nghĩa vợ chồng hình như không được êm ấm, cũng chính là vì chúng ta nhìn chưa rõ mà đã vội trách vợ, trách chồng, hoặc là cha mẹ. Có những đấng bậc sinh thành nhìn chưa rõ con cái đã vội vàng trách cứ con cái. Hoặc ngược lại, con cái trách cứ cha mẹ cũng là bởi vì chúng ta nhìn chưa rõ. Đức Phật đã thấy được nguyên nhân khi chúng ta nhìn chưa rõ thì sẽ tạo ra tội, ra nghiệp, ra khổ, và điều ngài quan tâm nhất cho đời sống cư sĩ phật tử chúng ta là làm sao chúng ta phải thực hành theo lời ngài đã chứng và dạy cho chúng ta, để chúng ta nhìn cho rõ sự sinh hoạt hằng ngày của chúng ta, để chúng ta biết chọn lựa những điều tốt đẹp nhất để hoàn hảo bản thân, hoàn hảo gia đình, để giữ hạnh phúc bình an trong gia đình.

Đức phật rất quan tâm tới đời sống của hàng cư sĩ tại gia. Ngài luôn luôn dạy dỗ cho chúng ta những phương pháp làm sao giữ hạnh phúc trong gia đình. Hôm nay chúng ta nói về pháp ngài dạy cho chúng ta nhìn cho rõ, để từ đó gia đình chúng ta luôn luôn tràn đầy tiếng cười, nồng ấm với hạnh phúc, sống vui, sống khỏe, sống bình an, sống chan chứa, tha thứ và san sẽ tất cả mọi nỗi niềm trong cuộc đời. Làm sao để nhìn cho rõ? Phật dạy cách nhìn cho rõ là chúng ta tập quán chiếu. Dịch cho nó đơn giản là tập theo dõi tập theo dõi hơi thở vào ra, với hơi thở vào ta phải theo dõi được hơi thở khi nào nó bắt đầu đi vào, khi nó đi vào cơ thể của chúng ta từ mũi, hơi đó lan tỏa xuống lồng ngực vào trong phổi, theo dõi nó tiếp tục xuống đan điền khí hải, và theo dõi bụng của chúng ta phình ra nhẹ nhàng, tịch tĩnh, an tọa vững chãi, vẫn tiếp tục theo dõi hơi thở đó. Khi thở ra ta thấy được ta theo dõi nó hơi thở bắt đầu đi ra từ đan điền khí hải, từ bụng, và thấy bụng hóp vào hơi thở nhẹ nhàng ở xương sống đi ra, đồng thời cùng với khúc khải hoàn ca Mu A Mu Sa.

Các bạn, tập theo dõi hơi thở chánh niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa là một nghệ thuật sống cho tâm linh, là một phương thức, một phương pháp để nâng tầm sống cao hơn, vượt lên trên cái khổ, phiền não của cuộc đời, cao hơn tất cả cái bình thường trong cuộc đời ta từng làm. Chúng ta định mặc cuộc sống như đời thường nói là bể khổ, nhưng Phật nói bể khổ vẫn ở dưới bàn chân của người biết theo hơi thở. Ai không biết theo dõi hơi thở thì người đó sẽ bị sóng của biển khổ vùi lấp xuống đáy của đại dương, và rồi chết dần theo năm tháng. Còn người biết theo dõi hơi thở chánh niệm thì bể khổ kia chỉ nối gót cho họ bước trên sóng mà tới bờ an nhiên tự tại.

Các bạn, hơi thở Chánh Niệm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa, nếu các bạn trở thành thám tử tư, CIA, FBI, thành những người trinh thám biết theo dõi hơi thở vào ra, phình và hóp vào, cùng với theo dõi âm thanh Vi Diệu khải hoàn Mu A Mu Sa, thì các bạn sẽ tràn đầy tha lực phật điển, năng lượng từ bi, và rồi từ đó chúng ta sưởi ấm lại hạnh phúc trong gia đình. Khi nhìn cho rõ và biết nhìn cho rõ, theo dõi được hơi thở, người đó có hạnh kham nhẫn, và có nhĩ căn viên thông, biết lắng nghe tất cả người yêu thương chia sẻ với họ. Còn những người chưa nhìn cho rõ thì nhỉ căn chẳng viên thông, bởi họ không biết theo dõi hơi thở cho nên họ hay theo dõi tìm tòi bới móc những cái sai của người, do đó họ thường thể hiện quyền uy trừng phạt, phán xét, chê bai, chà đạp, rồi trù dập người khác, gây ra khổ. Hai thái cực khác nhau rõ, một con người tịch tĩnh an nhiên, một con người bình tĩnh nhĩ căn viên thông, thật là nhẫn nại, là người biết theo dõi hơi thở. Và kẻ biết theo dõi hơi thở sẽ nhìn rõ vạn pháp đều là hư không. Nơi họ sống, trái tim còn lan tỏa tình yêu thương gia đình. Họ hạnh phúc, con cái bình an, cả nhà, bá gia, bá tánh luôn luôn đầy ắp tiếng cười, tràn đầy hạnh phúc và an vui.

Các bạn, hãy nhìn cho rõ vạn pháp hư không trong hơi thở Vi Diệu Âm Chánh Niệm Mu A Mu Sa. Hãy tập quán chiếu quan sát hãy tu luyện để trở thành một người biết theo dõi hơi thở của chúng ta một cách tận tường, hãy trở thanh thám tử tư của chính mình, hãy trở thành FBI, CIA, hãy trở thành một con người quán chiếu tinh thông trong từng giây phút hơi thở vào ra, an trú trong chánh niệm, lãnh nhận tha lực phật điển, nuôi sống đời sống tâm linh. Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ, bàn tay phải, vào lòng bàn tay trái từ bi, chúng ta hãy lấy từ bi và trí tuệ an trú trong hơi thở chánh niệm, nhìn cho rõ vạn pháp hư không, và lãnh nhận tha lực phật điển nuôi sống đời sống tâm linh của chúng ta.

 Mời các bạn!

Chúng con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh, và gia trì phật lực, tiếp năng lượng từ bi, khai mở trí tuệ, để chúng con nhìn rõ vạn pháp hư không. Hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ  từ hóp bụng vào trì mật trú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật.

Các bạn, Bảo Thành đang cảm ứng được tràn đầy tha lực phật điển của mười phương chư Phật ban rải xuống thân tâm của Bảo Thành ngay trong sát na này, năng lượng tràn đầy lan tỏa khắp châu thân, và Bảo Thành cũng hồi hướng năng lượng tới cho tất cả các bạn và mọi người, tất cả chúng sanh. Cuộc sống là một vòng tròn được gắn kết với nhau bằng tình yêu thương. Trong vòng tròn thiện địa giữa trời đất bao la, con người ở giữa lãnh nhận hội tụ tinh hoa của trời đất qua tha lực phật điển của chư Phật để nuôi dưỡng thần thức và đời sống tâm linh của chúng ta.

Các bạn, tha lực phật điển cao quý vô cùng, bởi là nguồn năng lượng cảm hóa tất cả mọi chúng sanh trở về với nguồn an lạc của tự thân. Thầy Khổng Tử nhìn chưa rõ trách đệ tử, và cuối cùng ngài có một tánh là nhìn thấy lỗi lầm, sám hối hổ thẹn, sửa. Nhưng trong chúng ta, giữa tình nghĩa của con người và gia đình, các bạn tự hỏi đã bao nhiêu lần vợ hoặc chồng, cha hoặc mẹ, con hoặc người này người kia chúng ta đã nhìn ở trong những con người yêu thương trong gia đình những điều chưa rõ mà chúng ta đã trách cứ như thầy Khổng Tử chưa? chưa hẳn là một bữa ăn nhưng biết bao nhiêu chuyện trong cuộc đời, cả trăm năm sống chung với nhau, nhất định đã nhiều lần, nhiều lần lắm, chúng ta nhìn không có rõ đã vội trách. Có khi trách móc bằng con mắt sắc như con dao, làm trái tim của người yêu thương chúng ta đau nhói, rỉ máu. Đôi khi cũng có những ngôn từ nhẹ thật là nhẹ, như nanh vuốt như băng hà, giết chết cả đời người, và có thể những hành động thật êm ái như những ngọn gai, mũi đao đâm toàn thân người yêu thương của chúng ta.

Các bạn, nhiều lắm, chúng ta là người không thể tránh được những lầm lỗi như thế. Nhưng chúng ta ngày hôm nay nghe được sự nhắc lại lời giáo truyền của chư Phật là phải biết theo dõi hơi thở, để chúng ta nhìn rõ những tạo tác của ta với người, người với ta. Nó là gì? là hư không, không tồn tại mãi. Cho nên nếu như ai đó ở trong đời đã phiền trách, đã nhìn sai ta, mà ta cứ ôm ấp tiếng than trách phỉ báng, chê bai hành động của họ, để chúng ta đau khổ. Đó cũng là chính vì ta chưa quán chiếu được tất cả những hiện tượng đó đều là hư không tới rồi đi, như đêm và ngày, chẳng như bóng, như cánh nhạn bay ngang hồ. Một cánh chim bay ngang hồ nước, chẳng giữ cánh chim lại ở đó, như người đi nhìn thấy bóng chim dưới hồ nước thì lúc nào cũng ôm giữ hoài, nên vui nên khổ, nên cười nên khóc, chập chờn như con ma sống trong ảo tưởng của những chuyện đã qua.

Các bạn, chúng ta hãy trở lại cuộc sống ngay bây giờ, tại nơi đây, hãy tập theo dõi hơi thở để nhìn cho rõ những hiện tượng đã xảy ra đều là hư huyễn. Không còn những chuyện đang xảy ra không đáng ôm ấp, và những chuyện sẽ xảy ra chẳng cần suy nghĩ. Chỉ ngay trong giây phút này, với hơi thở vào ra theo dõi cho thật rõ, để rồi phát tâm tiếp tha lực phật điển từ bi đó, lan tỏa tới mọi người ta đang yêu thương. Đủ. Ngay tại chỗ biết theo dõi được hơi thở chánh niệm như vậy, hạnh phúc luôn có trong chúng ta. Và chúng ta sẽ không tự biến mình thành ông tòa để phán xét kẻ khác, để nhốt tù kẻ khác, để phán quyết sinh mạng của kẻ khác, để rồi ràng buộc họ, cột chặt họ, nhốt họ, đọa đầy họ, ám hại họ. Chúng ta trở thành những người bạn đồng hành với người ta yêu thương, chẳng ngồi trên như một quan tòa phán xét, mà trở thành một người thân biết phục vụ, biết hiến dâng, san sẻ biết cuối mình xuống cho người yêu thương, vượt qua cái ta của ta, cái tôi của tôi, để tới được hạnh phúc và bình an.

Nhìn cho rõ là một pháp môn tu luyện cả đời người. Nếu chúng ta đừng nghĩ đến chữ cả đời người vô lượng kiếp mới tu được, mà chỉ cần trong một giây các bạn theo dõi được hơi thở vào ra, an trú trong hơi thở đó và quán chiếu tha lực phật điển thâm nhập vào đời sống qua Mu A Mu Sa thì công đức hằng hà sa, bằng cả vô lượng kiếp các bạn nhốt mình trong ý tưởng những triết lý, triết học của tôn giáo, hay ở đời. Bởi vì nhốt mình trong những ý tưởng ngôn ngữ, đắm chìm trong thuật ngữ, thuật tưởng đó không có lợi ích. Chỉ cần một giây, một giây phút thôi. Các bạn, chỉ cần một giây các bạn theo dõi được hơi thở vào ra an trú ở trong đó với Vi diệu Âm Thần Thông Mu A Mu Sa để đón nhận năng lượng từ bi của mười phương chư Phật vào cuộc sống, thì chỉ một giây phút này thôi, giây phút thần thánh, giây phút thay đổi toàn diện cuộc đời của các bạn, giây phút cải lão hoàn đồng, tái sanh trở lại trong cái biển diễm phúc, trong đại dương hồng phúc của ba ngôi tam bảo, tại một điểm vào ra trong hơi thở, được theo dõi bởi chánh tâm Vi Diệu Âm Mu A Mu Sa

Các bạn, quan trọng vô cùng, chỉ một giây phút thôi, chỉ cần một giây thôi trong cuộc đời, ngay bây giờ, ngay chỗ này, hiện tại nơi đây, các bạn cùng với Bảo Thành theo dõi hơi thở vào ra trong chánh niệm Vi diệu Âm Mu A Mu Sa, là các bạn đã biết bước xuống từ ngôi tòa như một quan tòa phán xét người khác, thành một con người bình thường biết hiến dâng cuộc đời để phục vụ, an nhiên nhất, là để phục vụ cho những người yêu thương trong gia đình một gia đình đầy ắp tiếng cười, tràn đầy yêu thương hạnh phúc, là một gia đình trong đó mọi người đều biết theo dõi hơi thở của mình, để nhìn cho rõ mọi hiện tượng xảy ra chỉ là huyễn giả, không thật, để chúng ta sống trong hạnh phúc, sống trong bình an, sống trong sự tự tại của hơi thở hiện tại, không mung lung tràn về ngược lại với quá khứ, hoặc với tới những cái tương lai chưa xảy ra, mà sống ngay trong chánh niệm là đây, lúc này, hạnh phúc là đây, trong hơi thở biết theo dõi vào ra, chánh niệm hơi thở Mu A Mu Sa.

Các bạn chúng ta hãy quay về theo dõi hơi thở của mình với Bảo thành để ngay trong giây phút này, chỉ một giây phút này đây, chúng ta tràn ngập năng lượng từ bi của phật để trở thành một con người biết theo dõi quán chiếu và nhìn rõ tất cả các pháp hư không hiện hữu trong đời, để luôn tự tại an nhiên hạnh phúc với gia đình, với cuộc đời của chúng ta. Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ là bàn tay phải vào lòng bàn tay trái là bàn tay từ bi, lấy từ bi và trí tuệ quán chiếu theo dõi hơi thở ngay trong lúc này và thành tâm đón nhận tha lực phật điển vào thân tâm của chúng ta, nuôi dưỡng một đời sống tâm linh, mời các bạn chúng ta bắt đầu.

Chúng con nguyện mười phương chư phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để chúng con biết theo dõi hơi thở nhìn cho rõ vạn pháp hư không, biết nuôi dưỡng cuộc đời, đời sống tâm linh bằng ân điển từ bi, hít vào bằng mũi, phình bụng, thở từ từ hóp bụng trì mật trú Mu A Mu Sa (7 lần).

Mô Phật.

Các bạn, chúng ta vừa công phu đồng tu với nhau, để chúng ta ngay trong giây phút này đây tiếp được tha lực phật điển, và sự theo dõi hơi thở chánh niệm tràn đầy tha lực này. Chúng ta hãy nuôi dưỡng đời sống tâm linh bằng năng lượng từ bi của phật, để chúng ta cảm hóa bản thân, và thay đổi môi trường sống trong gia đình, để không còn trở thành ông quan tòa phán xét, mà trở thành người biết theo dõi, một thám tử tư theo dõi chúng ta, và thay đổi cuộc đời trong từng giây phút. Mời các bạn chúng ta chấp vào hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Con nguyện xin mười phương chư Phật ban rải tha lực phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì phật lực, tiếp năng lượng từ bi, khai mở trí tuệ để mọi loài chúng sanh biết theo dõi hơi thở chánh niệm, và nhìn cho rõ vạn pháp hư không. Có được công đức này, chúng con xin hồi hướng tới các nguyên thủ các quốc gia để họ có được trí tuệ, ắt nhìn rõ những hiện tượng đang xảy ra trên thế giới, ngồi xuống thiết lập nền hòa bình. Chúng con nguyện cầu cho các khoa học gia nghành y, nghành dược, nhìn rõ được vi trùng ôn dịch để tạo ra vacxin và thuốc chữa bệnh, nguyện cầu cho các bác sĩ, y tá, y sĩ, nhân viên cứu trợ nhìn rõ mọi hiện tượng của bệnh nhân, chữa lành cho bệnh nhân. Cũng nguyện cầu cho những ai đang đau khổ trầm mê, nhìn rõ cuộc đời để có sự hạnh phúc và bình an. Hồi hướng cho các vong linh vừa tử vong được siêu sanh miền cực lạc. Con xin mười phương chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts